Khóa luận Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty Scavi Huế

Hòa chung với xu hướng toàn cầu hóa, bằng những nỗ lực trong hơn ba mươi năm xây dựng, đổi mới và đẩy mạnh hoạt động ngoại thương, con đường hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ, sâu rộng và được minh chứng bởi việc Việt Nam hiện nay đã là thành viên chính thức của nhiều tổ chức quốc tế như ASEAN, APEC, ASEM, WTO Đặc biệt thông qua các hiệp định thương mại tự do – FTA, hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP những cơ hội cho hoạt động ngoại thương của nước ta tiếp tục được mở ra, nền kinh tế Việt Nam ngày càng có nhiều điều kiện phát triển nhanh. Trước xu thế và yêu cầu thực tế phát triển ấy của đất nước thì hoạt động xuất nhập khẩu đóng vai trò cực kỳ quan trọng nhằm thúc đẩy quá trình lưu thông hàng hóa, góp phần nâng tầm giá trị và xây dựng hình ảnh của nước ta ra thị trường thế giới. Đặc biệt, thông qua các kỳ đại hội, Đảng và nhà nước ta luôn khẳng định phương châm: “Đẩy mạnh sản xuất, coi xuất khẩu là hướng ưu tiên và là trọng điểm của kinh tế đối ngoại”. Là một quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với nguồn lao động dồi dào, giá rẻ - Việt Nam là một thị trường đầy triển vọng đối với ngành dệt may nói chung và hoạt động gia công hàng dệt may nói riêng, thu hút các doanh nghiệp lớn trên thế giới đầu tư và hoạt động tại Việt Nam. Ngành dệt may là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu của nước ta, đóng vai trò then chốt trong chiến lược công nghiệp hóa hướng về xuất khẩu. Sau hơn 20 năm liên tục phát triển với tỷ lệ tăng trưởng bình quân 15%/năm, đến nay ngành dệt may đã vươn lên trở thành ngành kinh tế hàng đầu cả nước, và Việt Nam là nước xuất khẩu dệt may lớn thứ 5 trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu đóng góp từ 10%-15% GDP hàng năm. Hơn nữa, dưới tác động của các hiệp định thương mại tự - FTA và hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), đà tăng trưởng mạnh mẽ này của ngành dệt may được đánh giá sẽ tiếp tục duy trì và tiến xa hơn nữa trong tương lai.

pdf164 trang | Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty Scavi Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP U MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIA CÔNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY SCAVI HUẾ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Trần Phương Các Tiên TS. Nguyễn Đăng Hào Lớp: K46B QTKD TM Niên khoá: 2012 - 2016 Huế, tháng 05 năm 2016 Đại học Kin h tế Hu ế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào SVTH. Trần Phương Các Tiên i Lời Cám Ơn Trong suốt quá trình thực tập, em đã nhận được sự giúp đỡ, hỗtrợ từ các quý cơ quan, tổ chức và cá nhân. Với tình cảm chân thành,em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến tất cả các cá nhân, cơ quan và tổchức đã tạo điều kiện giúp đỡ để hoàn thành tốt khóa luận này.Trước hết, em xin gửi tới các Thầy Cô khoa Quản trị kinh doanhtrường Đại học Kinh tế Huế lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe và lờicảm ơn sâu sắc. Với sự quan tâm, dạy dỗ, chỉ bảo tận tình chu đáo của thầycô đã cho emnhững kiến thức và kỹ năng cần thiết để hoàn thành luận vănvới đề tài: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty Scavi–Huế”.Đặc biệt, em xin cảm ơn thầy giáo – TS. Nguyễn Đăng Hào đã đặcbiệt quan tâm, hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ. Những kiến thức uyên bác,kinh nghiệm quý báu và góp ý của thầy là định hướng quan trọng giúpem hoàn thành tốt luận văn.Em xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo trường Đại học Kinh tếHuế, Phòng Công tác sinh viên, các Khoa Phòng ban chức năng đã trựctiếp và gián tiếp giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập và nghiên cứuđề tài.Việc hoàn thành khóa luận còn nhờ sự chỉ đạo của Ban lãnh đạoCông ty, sự hỗ trợ của anh Nguyễn Xuân Linh – giám đốc thương mạivà chuỗi cung ứng Scavi Huế, sự giúp đỡ nhiệt tình của chị Nguyễn ThịHoài Trang – trưởng bộ phận Logistics Scavi Huế, chị Dương ThịNguyệt Nga, Huỳnh Thị Hoài Nhi – nhân viên bộ phận Logistics cùngvới các nhân viên phòng kế hoạch kinh doanh xuất nhập khẩu và sựgiúp đỡ nhiệt tình của các anh chị Phòng Quản lý nhân sự, Kế toán – tàichính đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian thực tậptại Công ty Scavi Huế.Cuối cùng, với kinh nghiệm và kiến thức còn hạn chế, luận vănnày không thể tránh được những thiếu sót. Em rất mong nhận được sựchỉ bảo, đóng góp ý kiến của các Thầy Cô để bổ sung, hoàn thiện luậnvăn; những góp ý là kinh nghiệm quý báu cho quá trình làm việc, côngtác sau này.Xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 5 năm 2016 Đại học Kin tế H uế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào Sinh viên Trần Phương Các Tiên Đại học Kin h tế Hu ế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào SVTH. Trần Phương Các Tiên iii MỤC LỤC Lời Cám Ơn......................................................................................................................i MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ......................................................viii DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ ..................................................................................x DANH MỤC BẢNG BIỂU............................................................................................xi DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ...............................................................xii PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 2. Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................3 2.1. Câu hỏi nghiên cứu:..................................................................................................3 2.2. Mục tiêu:...................................................................................................................3 2.2.1. Mục tiêu chung: .....................................................................................................3 2.2.2. Mục tiêu cụ thể: .....................................................................................................3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................4 4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................4 4.2. Phương pháp thu thập và nghiên cứu tài liệu thứ cấp ..............................................4 4.3. Phương pháp nghiên cứu định tính...........................................................................5 4.4. Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu định tính ................................................6 4.5. Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ...................................................................6 5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................7 6. Đóng góp của đề tài .....................................................................................................7 PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................8 CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG GIA CÔNG QUỐC TẾ ................8 1.1. Cơ sở lý luận về hoạt động gia công quốc tế............................................................8 1.1.1. Một số khái niệm liên quan đến hoạt động gia công quốc tế ................................8 1.1.2. Các hình thức gia công quốc tế .............................................................................9 Đại ọc Kin h tế Hu ế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào SVTH. Trần Phương Các Tiên iv 1.1.3. Đặc điểm của hoạt động gia công quốc tế ...........................................................10 1.1.4. Vai trò của hoạt động gia công quốc tế ...............................................................11 1.1.5. Nội dung của hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc...............................13 1.1.5.1. Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm khách hàng...............................................13 1.1.5.2. Lựa chọn đối tác và lập kế hoạch kinh doanh ..................................................14 1.1.5.3. Đàm phán và ký kết hợp đồng..........................................................................14 1.1.5.4. Tổ chức thực hiện hợp đồng.............................................................................15 1.1.5.5. Đánh giá kết quả hoạt động xuất nhập khẩu và tiếp tục quá trình mua bán .......16 1.2. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ................................................16 1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ..........16 1.2.1.1.Các yếu tố khách quan.......................................................................................16 1.2.1.2. Các yếu tố chủ quan .........................................................................................19 1.2.2. Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp....21 1.2.2.1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh hoạt động gia công xuất khẩu phải đánh giá cả về mặt định tính và định lượng......................................................................................21 1.2.2.2. Đánh giá hiệu quả phải xem xét cả lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài ...........22 1.2.2.3. Đánh giá hiệu quả phải xem xét cả lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của xã hội và của người lao động....................................................................................................22 1.2.2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh phải căn cứ vào kết quả cuối cùng cả về mặt hiện vật và giá trị ...............................................................................................23 1.2.3. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.................................23 1.2.3.1. Chỉ tiêu doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ............................................23 1.2.3.2. Chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu ........................................................23 1.2.3.3. Chỉ tiêu chi phí kinh doanh ..............................................................................23 1.2.3.4. Chỉ tiêu lợi nhuận .............................................................................................23 1.2.3.5. Chỉ tiêu về các khoản thuế và tổng thuế có liên quan đến hoạt động kinh doanh........23 1.2.3.6. Tổng số người lao động....................................................................................24 1.2.3.7. Vốn kinh doanh ................................................................................................24 1.2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp...............................24 1.2.4.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp.......................................................24 1.2.4.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn .................................................25 1.2.4.3. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực ..............................26 1.2.4.4. Nhóm chỉ tiêu đặc trưng của hoạt động gia công xuất khẩu ............................26 1.2.4.5. Nhóm chỉ tiêu hiệu quả về mặt kinh tế.............................................................27 Đạ học Kin tế H uế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào SVTH. Trần Phương Các Tiên v 1.3. Tổng quan về sự phát triển của ngành dệt may Việt Nam và của tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm gần đây: .....................................................................................28 1.3.1. Tổng quan về sự phát triển của ngành dệt may Việt Nam ..................................28 1.3.1.1. Tình hình phát triển ngành dệt may Việt Nam trong những năm gần đây.......28 1.3.1.2. Rút kinh nghiệm từ hoạt động gia công của một số doanh nghiệp dệt may ....33 1.3.2. Tổng quan về sự phát triển của ngành dệt may tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm gần đây...................................................................................................................35 CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG GIA CÔNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY SCAVI HUẾ .............................................37 2.1. Tổng quan chung về công ty Scavi Việt Nam – tập đoàn Corele International Pháp ..37 2.2. Tổng quan chung về công ty Scavi Huế:................................................................38 2.2.1. Giới thiệu chung về công ty ................................................................................38 2.2.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty Scavi Huế: ................................39 2.2.3. Các chủng loại sản phẩm và khách hàng chính của công ty Scavi Huế:.............43 2.2.3.1. Các chủng loại sản phẩm gia công: ..................................................................43 2.2.3.2. Các khách hàng chính của công ty Scavi Huế..................................................43 2.2.4. Các nguồn lực kinh doanh của công ty ...............................................................45 2.2.4.1. Tình hình lao động của Công ty: ......................................................................45 2.2.4.2. Tình hình về vốn và sử dụng vốn: ....................................................................48 2.2.4.3. Tình hình về tài sản: .........................................................................................50 2.2.5. Sự kết nối và quy trình làm việc của các bộ phận trong nhà máy Scavi Huế:..............52 2.2.5.1. Sự kết nối của các bộ phận trong quá trình sản xuất đơn hàng: .......................52 2.2.5.2. Quy trình sản xuất một mã hàng của Scavi Huế và quá trình hoạt động: ........52 2.3. Thực trạng hoạt động gia công xuất khẩu của công ty Scavi Huế .........................54 2.3.1. Hoạt động gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty Scavi Huế .................54 2.3.1.1. Nghiên cứu, thu thập thông tin về thị trường, giá cả hàng hóa: .......................54 2.3.1.2. Lựa chọn đối tác và lập kế hoạch kinh doanh: .................................................54 2.3.1.3. Tổ chức giao dịch, đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng:..........................55 2.3.1.4. Thực hiện hợp đồng gia công xuất khẩu hàng may mặc tại công ty Scavi Huế:.....57 2.3.2. Kết quả hoạt động gia công xuất khẩu của công ty Scavi Huế ...........................65 2.3.2.1. Kim ngạch xuất nhập khẩu của công ty ...........................................................65 2.3.2.2. Thị trường và khách hàng gia công: .................................................................67 2.3.2.3. Cơ cấu mặt hàng gia công xuất khẩu tại công ty:.............................................69 2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động gia công xuất khẩu của công ty Scavi Huế .............71 Đại học Kin h tế Hu ế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào SVTH. Trần Phương Các Tiên vi 2.4.1. Các chỉ tiêu về doanh thu, chi phí và lợi nhuận của công ty...............................71 2.4.1.1. Chỉ tiêu về doanh thu........................................................................................71 2.4.1.2. Chi phí kinh doanh ...........................................................................................75 2.4.1.3. Lợi nhuận sau thuế ...........................................................................................79 2.4.2. Đánh giá hiệu quả hoạt động gia công xuất khẩu của công ty Scavi Huế: .........80 2.4.2.1. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu thông qua nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp............................................................................................80 2.4.2.2. Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn ........................................................................85 2.4.2.3. Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực .....................................................89 2.4.2.4. Đánh giá hiệu quả hoạt động gia công xuất khẩu thông qua các chỉ tiêu đặc trưng của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu...........................................................91 2.4.2.5. Đánh giá hiệu quả hoạt động gia công xuất khẩu thông qua nhóm chỉ tiêu hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội ............................................................................................93 2.5. Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thực hiện công việc của nhân viên bộ phận kế hoạch xuất nhập khẩu tại công ty Scavi Huế ............................................................95 2.5.1. Đánh giá của nhân viên về hoạt động xuất nhập khẩu hàng gia công của công ty từ trước đến nay.............................................................................................................95 2.5.2. Đánh giá của nhân viên về sự kết nối giữa các bộ phận trong và ngoài công ty ảnh hưởng đến quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa.......................................................95 2.5.3. Đánh giá của nhân viên về với cơ sở vật chất – trang thiết bị kỹ thuật của công ty phục vụ cho quá trình thực hiện nghiệp vụ xuất nhập khẩu được tiến hành thuận lợi ...................96 2.5.4. Đánh giá của nhân viên đối với thủ tục hải quan và những chính sách của nhà nước ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ............................................97 2.5.5. Những khó khăn, trở ngại mà các nhân viên thường gặp trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa .......................................................................................................97 2.5.6. Những điểm mạnh và hạn chế của các nhân viên trong quá trình thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ......................................................................................98 2.5.7. Những ý kiến, đề xuất của các nhân viên để quá trình thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của công ty có hiệu quả và phát triển hơn nữa.............................99 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG GIA CÔNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY SCAVI HUẾ...........100 3.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển hoạt động gia công xuất khẩu của công ty Scavi Huế:....................................................................................................................100 3.2. Phân tích ma trận SWOT về hoạt động gia công xuất khẩu của công ty Scavi Huế:...101 Đại học Kin h tế Hu ế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào SVTH. Trần Phương Các Tiên vii 3.2.1. Strengths (Điểm mạnh)......................................................................................101 3.2.2. Weaknesses (Điểm yếu) ....................................................................................103 3.2.3. Opportunities (Cơ hội).......................................................................................104 3.2.4. Threats (Thách thức) .........................................................................................105 3.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động gia công xuất khẩu của công ty Scavi Huế: 105 3.3.1. Giải pháp huy động vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.............................106 3.3.2. Giải pháp về tổ chức quản lý .............................................................................108 3.3.3. Giải pháp về củng cố và nâng cao uy tín với các đối tác ..................................110 3.3.4. Giải pháp về thu thập và xử lý thông tin ...........................................................110 3.3.5. Những giải pháp khác........................................................................................112 PHẦN III: KIẾN LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................116 1. Kết luận....................................................................................................................116 2. Kiến nghị .................................................................................................................118 2.1. Kiến nghị với nhà nước ........................................................................................118 2.2. Kiến nghị đối với Công ty Scavi Huế ..................................................................119 3. Giới hạn của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo ....................................119 3.1. Giới hạn của đề tài................................................................................................119 3.2. Đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo ....................................................................120 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................121 Đại học Kin h tế Hu ế Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào SVTH. Trần Phương Các Tiên viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU AW Autumn Winter - Thu đông BBXN Biên bản xác nhận BCT Bộ chứng từ BH Biên Hòa BL Bill of Lading - Vận đơn BOM Bill of Material – Một loại sản phẩm thuộc một ref, một brand sẽ có một BOM nhất định. BPAQL Bộ phận giám định BPPKL Bộ phận Packing List CAC Kho của khách hàng Decathlon - có thể chứa thành phẩm đem đi phân phối cho cả một châu lục CAR Kho của khách hàng Decathlon nhưng nhỏ hơn CAC, có thể chứa thành phẩm đem đi phân phối cho một số vùng miền. CI Hóa đơn thương mại CO Giấy chứng nhận xuất xứ CPKD Chi phí kinh doanh CQHQ Cơ quan hải quan DEC Decathlon DN Doanh nghiệp EHD Estimated Handover Date: ngày giao hàng ETA Estimated Time Arrival: ngày tàu cập tại cảng đến. ETD Estimated Time Departure: ngày tàu chạy tại cảng đi. FTA Hiệp định Thương Mại tự do HĐGC Hợp đồng gia công HQKD Hiệu quả