Trong nền kinh tếthịtrường, hiệu quả kinh doanh luôn là mục tiêu
quantrọnghàngđầucủacácdoanhnghiệpđểtổntạivàpháttriển.Đốivới
doanhnghiệpthươngmạithìhiệuquảkinhdoanhcàngcóý nghĩa tolớn
hơn.Nó quyếtđịnhtốcđộpháttriểnsảnxuấtkinhdoanh,quymômởrộng
sảnxuấtvàmừcđộhộinhậpkinh tếquốc tế.Nhậnthừcrõđượcvaitròcủa
hiệuquảkinhdoanhđốivớicácdoanhnghiệptrong nền kinh tếthịtrường
nóichungvàdốivớiCôngty ThiếtbịVậttưDulịchnóiriêng,người viết
đãchọnđề tài"Mộisốgiảiphápnăng caohiệuquảkinhdoanhcủaCông
ty ThiếtbịVậttưDulịch".
Tínhcấp thiếtcửakhóaluântốtnghiệp
Hiệuquảkinhdoanhlàvấnđềsốngcònđốivớicácdoanhnghiệp
tronggiaiđoạnhộinhậpkinh tếquốc tế. Trongđiềukiệnchuyểnđổicơ chế
hoạtdộngcủacácdoanhnghiệptừhànhchínhbaocấpsangtựhạchtoánlỗ
lãitheokinh tếthịtrườngthìcácgiảiphápnhằmnângcaohiệuquảkinh
doanhcómộtý nghĩa hếtsừcquantrọng.Trongđiềukiện nền kinh tếmở,
hiệuquảkinhdoanhcàngcóvaitròquantrọnghơnđốivớisựpháttriển
của nền kinh tếquốcdân,đặcbiệtlàđốivớitừngdoanhnghiệpcụthể.
XuấtpháttừthựctrạnghoạtđộngkinhdoanhcủaCôngty Thiếtbị
VậttưDulịch,trongthờigianquaCôngtyđãđạtđượcnhữngthànhtựu
đángkể,songchưavữngchắcvàhiệuquảkinhdoanhchưacao.
Trongbốicảnhđó,việcnghiêncừumộtcáchcóhệthốnghiệuquả
kinhdoanhvàđề ranhữnggiảiphápnhằmnângcaohiệuquảkinhdoanh
củaCôngty ThiếtbịVậttưDulịchlàcân thiết, có ý nghĩacảlýluậnvà
thựctiễn.
100 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1924 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty thiết bị vật tư du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TÊ NGOẠI THƯƠNG
*
POREIGN TRÍ1DE UNIVERSITY
KHOA LUẬN TỐT NGHIỆP
itíái
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO Hiệu QUẢ
KINH DOANH cùn CÔNG TV THIẾT BÌ VÁT Tư DU LÍCH
• • •
Sinh viên thực hiện
Lớp
Giáo viên hướng dẫn
TRÂN THỊ PHƯỢNG
NGA - D - KHOA 40 - HÀ NỘI
ThS. TRẦN THỊ KIM ANH
Ì X H u V;
H À N Ô I - 2005
£Ờ&@cẨM am
3Ckaá luận tối nạíùỈỊi này đã iTiửỉc hoàn thành qua quá
trình họe táp. oà nghiên eứu tụi khoa Xinh tê QlựxMỊÌ ^Ihiếđtựị -
^ĩeưtítUỊ Dại họe Qlạtiai íjhutftiụ ~36à Hội oà <J)hàtụf. Xinh doanh
xuôi nhập khẩu - đau tư - tụ Qỉùẽí tự (Vật tư Du lích.
Am xin ạửi lẫi l á IU ơn thân thành oà SÁU lÁc tối cả ạiát% -
&hạti sĩ Qrần Qíụ Jơm c /hiỉi, HỊịitòi đã trực ti ép (luông dẫn em hoàn
thành Ui ít) ú ỉu án tết lít//lít'/) ít à ụ rùm/ vải' thtliỊ rô trtiíHỊ ui (liu.
£,m xin chân thành câm tín ui giúp, đã rủa eáe cán />Ạ <J)hànụ
Xinh doanh xuất nhập khâu - đẩu lư, cùng. toàn thi cóc cán lữ)
ũô*tạ tụ. ĩĩtùêl tụ (Dật tư Du lịch đã tận tình hưềnạ. dẫn, giúp đẵ
em thu lUập. tài Liêu, thtte hiên và hoàn thành Ulióa luật! tất
nụlùỀỊt.
@uểĩ eùiUẬ. em xin ItÁụ- tó- lòi tụ biết Ưu đĩ ti gia đình VÁ ntjxt'ò'ỉ
thăn đã ĩĩí>4i(Ị khích tê. etn tro ti tị Quá trình nghiên cứu hoàn
thành khoa luận. này. .
Hà Nội - Năm 2005
Sinh viên
Trần Thị Phượng
Một số giải pháp năng cao hiệu quả kinh doanh của Công tỵ Thiết bị Vật tư Du lịch
MỤC LỤC
LỜI MỞ DÂU 1
CHƯƠNG 1: NHŨNG VẤN ĐỀ CHUNG VÊ HIỆU QUẢ KINH DOANH 4
ì. KHÁI QUÁT VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH 4
Ì. Khái niệm hiệu quả kinh doanh 4
2. Hiệu quả kinh doanh chung và hiệu quả kinh doanh cận biên 5
3. Ý nghĩa của việc không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh 7
4. Phân loại hiệu quả kinh doanh 9
4.1. Hiệu quả kinh doanh cá biệt và hiệu quả kinh tế xã hội của nền
kinh tế quốc dân 9
4.2. Hiệu quả của chi phí tổng hợp và bộ phận 10
4.3. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả so sánh 11
li. HỆ THỐNG CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH
NGHIỆP 12
1. Hệ thống chỉ tiêu hiệu quả tổng hợp 13
Suất sinh lời của tài sản - RŨA (Return ôn asset) 13
1.2. Suất sinh lời của vốn chủ sở hữu - ROE (return ôn equity) 14
2. Một số chỉ tiêu hiệu quả kinh tế bộ phận 18
2.1. Hiệu quả sử dụng lao động 18
2.2. Hiệu quả sử dụng vốn 19
2.2.1. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động 20
2.2.2.Hiệu quả sử dụng vốn cố định 22
3. M ố i quan hệ giữa chỉ tiêu hiệu quả kinh tế tổng hợp và hiệu quả kinh
tế bộ phận 23
HI. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA
DOANH NGHIỆP 25
Ì. Môi trường phấp lý và các chính sách của nhà nưực 25
2. Tổ chức quản lý và kinh doanh 27
3. Nguồn nhân lực 28
4. Vốn kinh doanh 29
5. Chất lượng của nguyên vật liệu và chất lượng của hàng hoa, dịch vụ 30
6. Thị trường và môi trường cạnh tranh 30
Sinh viên: Tr
n Thị Phượng Lớp: Nga-K40D-KTNT
Mật số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tu Du lịch
CHUÔNG li. THỤC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY THIẾT BỊ
VẬT TƯDU LỊCH (GIAI ĐOẠN 2002 - 2004) 32
ì. ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ CÔNG TY THIẾT BỊ VẬT T Ư D U LỊCH 32
Ì. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty 32
2.Chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và ngành nghề kinh doanh của
Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch 36
3. Tổ chức bộ máy và lao động trong Công ty 38
li. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
THIẾT BỊ VẬT T Ư D U LỊCH (GIAI ĐOẠN 2002 - 2004) 40
1. Đánh giá chung hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật
tư Du lịch giai đoạn 2002- 2004 40
2. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Cóng ty Thiết bị Vật tư Du
lịch giai đoạn 2002 - 2004 46
2. Ì. Hiệu quả kinh doanh tổng hợp 46
2.1.1. Suất sinh lời của tài sản - RŨA 47
2.1.2. Suất sinh lời của vốn chủ sở hữu - ROE 49
2.2. Hiệu quả kinh doanh bộ phận 51
2.2.1. Hiệu quả sử dụng lao động 51
2.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn 53
HI. ĐÁNH GIÁ TỔNG QUÁT VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY
THIẾT BỊ VẬT T Ư D U LỊCH GIAI ĐOẠN 2002 - 2004 59
Ì. Những mặt đạt được 59
2. Những mặt t
n tại 61
CHUÔNG HI. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA
CÔNG TY THẾT BỊ VẬT TƯDU LỊCH 67
ì. PHUDNG ÁN KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG GIAI ĐOẠN 2006-2010 67
1. Các nguyên tắc xây dựng phương án kinh doanh 67
2. Mục tiêu của phương án 68
3. Phương án hoạt động kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch 68
3.1. Giải quyết vấn đê công nợ. 68
3.2. Phương án kinh doanh 68
li. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA CÔNG TY
THIẾT BỊ VẬT T Ư D U LỊCH 71
Ì. Cấc giải phấp vĩ m ô 72
Sinh viên: Trần Thị Phượng Lớp: Nga-K40D-KTNT
Một số giải pháp năng cao hiệu quả kinh doanh của Cõng ty Thiết bị Vật tư Du lịch
2. Các giải pháp vi m ô 74
2.1. Tăng cường quản trị chiến lược kinh doanh và phát triển doanh
nghiệp 74
2.2. Tăng doanh thu thuần 76
2.3. Tiết kiệm tối đa chi phí 79
2.4.Giải pháp về vốn 80
2.5. Đổi mới kỹ thuật - công nghệ 84
2.6. Nâng cao hiệu quả hoạt động của người lãnh đạo, phát triển
trình độ đội ngũ lao động và tạo động lực cho tập thê, cá nhân người
lao động 85
2.7.Hoàn thiện bộ máy tổ chửc quản lý , dẩy mạnh công tác quản lý.. 87
2.8. Tiếp tục sửa đối cơ chế khoán trong kinh doanh 90
KẾT LUẬN 92
TÀI LIỆU THAM KHẢO 93
Sinh viên: Trần Thị Phượng Lớp: Nga-K40D-KTNT
Một số giải pháp năng cao hiệu quả kinh doanh cửa Công tỵ Thiết bị Vật tu Du lịch
LỜI Mỏ i>Xu
Trong nền kinh tế thị trường, hiệu quả kinh doanh luôn là mục tiêu
quan trọng hàng đầu của các doanh nghiệp để tổn tại và phát triển. Đ ố i với
doanh nghiệp thương mại thì hiệu quả kinh doanh càng có ý nghĩa to lớn
hơn. Nó quyết định tốc độ phát triển sản xuất kinh doanh, quy m ô mở rộng
sản xuất và mừc độ hội nhập kinh tế quốc tế. Nhận thừc rõ được vai trò của
hiệu quả kinh doanh đối với các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường
nói chung và dối với Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch nói riêng, người viết
đã chọn đề tài "Mội số giải pháp năng cao hiệu quả kinh doanh của Công
ty Thiết bị Vật tư Du lịch".
Tính cấp thiết cửa khóa luân tốt nghiệp
Hiệu quả kinh doanh là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp
trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế. Trong điều kiện chuyển đổi cơ chế
hoạt dộng của các doanh nghiệp từ hành chính bao cấp sang tự hạch toán lỗ
lãi theo kinh tế thị trường thì các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh
doanh có một ý nghĩa hết sừc quan trọng. Trong điều kiện nền kinh tế mở,
hiệu quả kinh doanh càng có vai trò quan trọng hơn đối với sự phát triển
của nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là đối với từng doanh nghiệp cụ thể.
Xuất phát từ thực trạng hoạt động kinh doanh của Công ty Thiết bị
Vật tư Du lịch, trong thời gian qua Công ty đã đạt được những thành tựu
đáng kể, song chưa vững chắc và hiệu quả kinh doanh chưa cao.
Trong bối cảnh đó, việc nghiên cừu một cách có hệ thống hiệu quả
kinh doanh và đề ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh
của Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch là cân thiết, có ý nghĩa cả lý luận và
thực tiễn.
Múc tiêu của khóa luân tốt nehiêp
Qua tính toán, phân tích, đánh giá hiệu quả kinh doanh của Công ty
Thiết bị Vật tư Du lịch, người viết muốn đề xuất hệ thống giải pháp nhằm
nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung, của Công ty
Sinh viên: Trần Thị Phượng Ì Lớp: Nga-K40D-KTNT
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tu Du lịch
Thiết bị Vật tư Du lịch nói riêng trên cơ sở làm rõ lý luận về hiệu quả kinh
doanh cũng như bản chất và hình thức biểu hiện, phương pháp xác định các
chỉ tiêu biểu hiên hiệu quả kinh doanh.
Đôi tương và phàm vi nghiên cứu của khóa luân tốt nghiệp
Lấy hoạt động kinh doanh trong phạm vi Công ty Thiết bị Vật tư Du
lịch làm đối tượng nghiên cứu.
Khóa luận tốt nghiệp phân tích đánh giá hiệu quả kinh doanh của
Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch, từ đó tìm ra nguyên nhân yếu kém để xây
dựng các biện pháp khổc phục yếu kém, nâng cao hiệu quả kinh doanh của
Công ty.
Phương pháp nehiên cứu của khóa luân tốt nghiệp
Khóa luận sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử,
phương pháp thống kê, so sánh, phân tích, tổng hợp với những kiến thức đã
học và số liệu kinh doanh của Công ty để nghiên cứu và giải quyết các vấn
đề đặt ra của khoa luận.
Những đóm góp của khóa luân tốt nshiẻv
Khóa luận cung cấp hệ thống hóa lý luận và thực tiễn về hiệu quả
kinh doanh của doanh nghiệp.
Khóa luận phân tích thực trạng, tìm ra những ưu điểm, đồng thời rút
ra những nhược điểm, các vấn dề còn tồn tại xuất phát từ phía bản thân
Công ty cũng như từ phía nhà nước trong việc nâng cao hiệu quả kinh
doanh của Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch.
Khóa luận kiến nghị các biện pháp quản lý vĩ m ô của nhà nước đối
với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm tạo ra môi trường, hành
lang thuận lợi cho hoạt động kinh doanh và những biện pháp vi m ô nhằm
nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch.
Sinh viên: Trần Thị Phượng 2 Lớp: Nga-K40D-KTNT
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Cóng ty Thiết bị Vật tư Du lịch
Kết cấu của khóa luân tốt nshiêv
Tên khóa luận: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh
của Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch
Phần mở đầu
Phần nội dung: gồm 3 chương
Chương 1: Những vấn đề chung về hiệu quả kinh doanh
Chương 2: Thực trạng hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật
tư Du lịch.
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công
ty Thiết bị Vật tư Du lịch.
Phẩn kết luận
Tài liệu tham khảo
Sinh viên: Trần Thị Phượng 3 Lớp: Nga-K40D-KTNT
Một số giải pháp năng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tu Du lịch
C H Ư Ơ N G ì: NHỮNG VẤN ĐỂ CHUNG VẾ
HIỆU QUẢ KINH DOANH
ì. KHÁI QUÁT VẾ HIỆU QUẢ KINH DOANH
1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh
Hiệu quả theo nghĩa rộng nhất được hiểu là lợi ích kinh tế - xã hội
do một hoạt động hay một quá trình nào đó mang lại; là một chỉ tiêu phản
ánh tương đối quan hệ giữa kết quả đạt được và yếu tố đầu vào để đạt kết
quả đó.
Kết quả đầu ra
Hiệu quả =
Yếu tố đầu vào
Theo nghĩa hẹp hơn xét trên góc độ hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp, thì hiệu quả của một quá trình, một hoạt động được hiểu là quan hệ
so sánh giữa kết quả với chi phí. Trong đó, kết quả là mọi chỉ tiêu, sản
lượng đầu ra của doanh nghiệp và yếu tố đầu vào là mọi chi phí đầu vào.
Thực tế cho thấy, các loại hiệu quả là một phạm trù được sậ dụng
rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, xã hội. Trong khoa luận
này, người viết chỉ giói hạn thuật ngữ hiệu quả ở giác độ kinh tế - xã hội,
cụ thể hơn là hiệu quả kinh tế. Với bản chất của nó, hiệu quả kinh tế là
phạm trù phải được quan tâm nghiên cứu ờ hai giác độ vĩ m ô và vi mô.
Cũng vì vậy, nếu xét ở phạm vi nghiên cứu, chúng ta có hiệu quả kinh tế
của toàn bộ nền kinh tế quốc dân, hiệu quả kinh tế ngành, hiệu quả kinh tế
vùng lãnh thổ và hiệu quả kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh. Muốn
đạt được hiệu quả kinh tế quốc dân, hiệu quả kinh tế ngành cũng như hiệu
quả kinh tế vùng lãnh thổ cao, vai trò điều tiết vĩ m ô là cực kỳ quan trọng.
Trong phạm vi nghiên cứu của khoa luận, chúng ta chỉ quan tâm tói hiệu
quả kinh tế của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Sinh viên: Trần Thị Phượng 4 Lớp: Nga-K40D-KTNT
Một số giải pháp năng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tu Du lịch
Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sứ
dụng các yếu tố của quá trình kinh doanh (lao động, máy móc, thiết bị,
nguyên vật liệu, tiền vốn...) ở doanh nghiệp để đạt được kết quả cao nhất trong
hoạt động kinh doanh vói chi phí thấp nhất. Nó không chỉ là thước đo trình độ
tẩ chức quản lý kinh doanh mà còn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.
Đ ể hiểu rõ bản chất của phạm trù hiệu quả kinh doanh, cần phân biệt
ranh giới giữa hai khái niệm hiệu quả và kết quả kinh doanh. Có thể hiểu
kết quả kinh doanh của doanh nghiệp là những gì mà doanh nghiệp đạt
được sau một quá trình sản xuất kinh doanh nhất định, kết quả cẩn đạt là
mục tiêu cần thiết của doanh nghiệp. Kết quả kinh doanh của một doanh
nghiệp có thể là những đại lượng cân đong đo đếm được như số sản phẩm
tiêu thụ mỗi loại, doanh thu, lợi nhuận, thị phần... và cũng có thể là các đại
lượng chỉ phản ánh mặt chất lượng hoàn toàn có tính chất định tính như uy
tín của doanh nghiệp, ...Trong khi đó, người ta sử dụng hai chỉ tiêu kết quả
và chi phí (các nguồn lực đầu vào) để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh
doanh, cả hai chi tiêu là kết quả (đầu ra) và chi phí (các nguồn lực đầu
vào) đều có thể được xấc định bằng đơn vị hiện vật và đơn vị giá trị. Tuy
nhiên, sử dụng đơn vị hiện vật để xác định hiệu quả kinh doanh sẽ vấp phải
khó khăn là giữa "đầu vào" và "đầu ra" không có cùng một đơn vị đo lường
còn việc sử dụng đơn vị giá trị luôn luôn đưa cấc đại lượng khác nhau về
cùng một đơn vị đo lường - tiền tệ.
2. Hiệu quả ki n h doanh chung và hiệu quả kinh doanh cận biên
Đ ố i với bất kỳ doanh nghiệp nào, hiệu quả kinh doanh luôn là yếu tố
hàng đầu trong chính sách chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Các
doanh nghiệp luôn tìm phương án nâng cao hiệu quả kinh doanh nhằm đạt
được kết quả tối đa, chi phí tối thiểu. Đ ể đạt được kết quả cao với chi phí
thấp nhất, các doanh nghiệp luôn chú trọng đến việc quản lý và sử dụng
các yếu tố đầu vào một cách hợp lý, có hiệu quả. Trong đó, các doanh
nghiệp chú trọng đến áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất kinh doanh vì
Sinh viên: Trần Thị Phượng 5 Lớp: Nga-K40D-KTNT
Mật số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch
công nghệ - kỹ thuật mới ảnh hưởng đến nhiều chỉ tiêu kinh tế như khôi
lượng sản phẩm, năng suất lao động, vốn đầu tư cơ bản, giá thành sản
phẩm, chất lượng sản phẩm... Các chỉ tiêu này thường thay đổi ở mức độ
khác nhau và có thụ không theo cùng một khuynh hướng.
Khi đánh giá hiệu quả kinh doanh, các doanh nghiệp không chỉ
quan tâm đến hiệu quả kinh doanh chung mà đặc biệt quan tâm hơn đến
hiệu quả kinh doanh cận biên, nghĩa là hiệu quả mới tăng trong kỳ báo cáo.
Hiệu quả kinh doanh cận biên chỉ có thụ cao khi các doanh nghiệp áp dụng
tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh.
Như vậy, xét trong một kỳ báo cáo thường là Ì năm, một chỉ tiêu kết
quả Q so sánh với chỉ tiêu chi phí A, cả hai đã được lượng hoa ờ dạng tiền
tệ cho một đối tượng trong cùng một phạm vi cho ta chỉ tiêu hiệu quả kinh
doanh (H) tương ứng:
Q
H =
A
Nếu xét cho 2 thòi kỳ, kỳ báo cáo và kỳ gốc, so sánh cấc biến lượng
(trong toán học gọi là sai phân), chúng ta sẽ có các chỉ tiêu hiệu quả kinh
doanh cận biên. Cụ thè gọi là D Ọ & DA là kết quả và chi phí mới tăng
trong kỳ báo cáo, hiệu quả kinh doanh cận biên ( H C B ) sẽ là:
D Ọ
H C B =
DA
Hiệu quả kinh doanh cận biên phản ánh hiệu quả của bộ phận mới
như năng suất của số lượng lao động mới tuyụn dụng, hoặc tài sản cố định
mới tăng trong kỳ. Nhưng trên thực tế, do nhiều yếu tố khác nhau như tác
động của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật đang phát triụn mạnh mẽ, một
tài nguyên quan trọng mới khai thác hoặc một thị truồng tiêu thụ mới làm
một ngành đang có hiệu quả giảm xuống. Ngược lạ i , một ngành có hiệu
quả thấp nhưng bộ phận mới của nó nhờ trang bị kỹ thuật mới, hiệu quả
kinh doanh tăng lên.
Sinh viên: Trần Thị Phượng 6 Lớp: Nga-K40D-KTNT
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch
Hiệu quả kinh doanh cận biên có ý nghĩa to lớn, cần được quan tâm
và sử dụng rộng rãi trong quản lý kinh tế. Xã hội chỉ phát triển được trên
cơ sở thực hiện tái sản xuất giản dơn và phần mở rộng. Hiệu quả kinh tế
cận biên chính là hiệu quả kinh tế xét riêng cho phần mở rộng đó. Bộ phận
sản xuất mới tăng thêm này có ưu thế lớn hơn so với bộ phận gốc tái sản
xuất giản đơn ở chỗ nó được hưởng nhỹng thành tựu mới nhất của tiến bộ
khoa học kỹ thuật, lao động mới tuyển dụng thường có trình độ văn hoa
cao hơn, thể lực tốt hơn, năng suất lao động cao hơn. Bộ phận cận biên đã
tạo ra bộ mặt mới của sản xuất, nguồn gốc của sự biến dổi cơ cấu và tăng
trưởng. Như vậy, hiệu quả kinh doanh cận biên phải tiến triển hơn hiệu quả
kinh doanh chung mới chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động thực sự có hiệu
quả cao.
V ớ i nhỹng ý nghĩa như trên, hiệu quả kinh doanh cận biên trở
thành công cụ hỹu hiệu giúp các doanh nghiệp, các nhà quản lý kinh
tế đánh giá sát thực hơn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói
riêng và hoạt động của nền kinh tế nói chung.
3. Ý nghĩa của việc không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh
Trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, nhà nước đảm nhiệm việc
tổ chức toàn bộ xã hội, thực hiện quản lý và điều hành nền kinh tế quốc
dân bằng mệnh lệnh hành chính thể hiện ở hàng loạt các chỉ tiêu kế hoạch,
pháp lệnh thông qua chế độ cấp phát, giao nộp theo quan hệ hiện vật là chủ
yếu. Các đơn vị kinh doanh thừa hành một cách thụ động các mệnh lệnh từ
cấp trên và hiệu quả kinh doanh là hoàn thành kế hoạch được giao. Lợi
nhuận, hiệu quả không là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp, do đó các
doanh nghiệp không chú ý đến nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Vì
vậy, cơ chế này đã không phát huy được nguồn lực, hạn chế tính cạnh tranh
nên không thể kích thích nền kinh tế phát triển.
Ngược lạ i , trong nền kinh tế thị trường sản xuất kinh doanh do thị
trường quyết định, trong đó cạnh tranh là môi trường, là động lực thúc đẩy
sản xuất phát triển, thúc đẩy tăng năng suất lao dộng và tăng hiệu quả sản
Sinh viên: Trần Thị Phượng Ì Lớp: Nga-K40D-KTNT
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Thiết bị Vật tư Du lịch
xuất kinh doanh. Để có thể cạnh tranh trong môi trường đầy sôi động,
doanh nghiệp phải tìm mọi cách tăng tối đa thu nhập, giảm tối đa chi phí,
đổng thòi phải tính toán đến một loạt nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh
doanh và phải coi trọng các quy luật của nén kinh tế thị trường như quy
luật cạnh tranh, quy luật giá trị, quy luật cung cầu. Hơn nữa, do cơ chế "lòi
ăn, lợ chịu" trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp phải tự ra quyết
định kinh doanh, tự hạch toán lợ - lãi, lãi nhiều hưởng nhiều, lãi ít hưởng ít,
không có lãi sẽ đi đến phá sản nên mục tiêu quan tâm hàng đâu mang tính
chất sống còn là lợi nhuận mà khái quát hơn là hiệu quả sản xuất kinh
doanh. Đ ố i với bất kỳ doanh nghiệp nào, hiệu quả kinh doanh luôn là yếu
tố hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, hoạt
động kinh doanh trong cơ chế thị trường, môi trường cạnh tranh gay gắt,
nàng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện kế hoạch
tăng trưởng hàng năm, hướng tói một tương lai phát triển ổn định là điều
kiện tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Hơn nữa, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh giúp
doanh nghiệp mỏ rộng sản xuất kinh doanh, trình độ công nghệ, kỹ thuật
được nâng cao.
Mặt khác, trong nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp phải
cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Môi trường cạnh tranh này ngày càng
gay gắt. Trong cuộc cạnh tranh dó, có nhiều doanh nghiệp trụ vững, phát
triển sản xuất kinh doanh, nhưng không ít doanh nghiệp đã thua lợ, giải
thể, phá sản. Đ ể có thể trụ lại trong cơ chế thị trường, các doanh nghiệp
luôn phải nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ, giảm chi phí kinh doanh,
nâng cao uy tín... nhằm tới mục tiêu tối đa lợi nhuận. Điều đó có nghĩa là
doanh nghiệp phải đạt hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh
doanh, từ đó giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt
khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì năng lực xuất nhập khẩu cũng được
nâng cao.
Hiệu quả có nghĩa là tiết kiệm hợp lí, không có lãng phí. Hiệu quả
kinh doanh không chỉ có mức lợi nhuận tính bằng tiền. Tuy rằng lợi nhuận
là lý do tồn tại của doanh nghiệp.Trong nền sản xuất xã hội chủ nghĩa, yêu
cầu cơ bản được đặt ra khi xác đ