Hiện nay, với xu thế hội nhập và cạnh tranh cao, các doanh nghiệp muốn tồn tại
trên thị trường khốc liệt này phải xây dựng được cho mình một định hướng chiến lược
thật tốt, chuẩn bị các kế hoạch thật chu đáo và chi tiết nhằm đối phó với các diễn biến
khó đoán trên thị trường. Xây dựng được một bản kế hoạch kinh doanh tốtlà một trong
những nội dung quan trọng giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh thành công. Lúc đó,
doanh nghiệp sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng đi “trật đường ray” so với mục tiêu
đã đề ra, doanh nghiệp sẽ có thể điều chỉnh kịp thời để phù hợp với sự thay đổi bất ngờ
của bối cảnh thị trường hiện tại, đồng thời khi có một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ
góp phần tìm kiếm được nguồn tài trợ bởi sức thuyết phục cao và là đó chính là công
cụ quản lý tốt nhất của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay không phải doanh
nghiệp nào cũng coi trọng và làm được điều đó, khi lập bản kế hoạch các doanh
nghiệp vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Với lý do đó, đề tài: “Một số giải
pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2013 của công ty
TNHH MTV Cảng Chân Mây”được lựa chọn nghiên cứu không ngoài mục tiêu phân
tích tình hình xây dựng kế hoạch của công ty trong năm 2013 dựa trên những gì mà
thực tế công ty đã đạt được trong 2 năm 2011, 2012và từ đó dựa vào bối cảnh hiện nay
đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh của công ty
TNHH MTV Cảng Chân Mây.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu tổng quát
Phân tích tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2013, trên cơ sở đó tìm
các giải pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2013
của công ty.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Khái quát hóalí luận về công tác xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty;
68 trang |
Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2013 của công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ii
Huế, tháng 05 năm 2013
Với tình cảm chân thành, cho phép tôi được bày tỏ lòng biếtơn sâu sắc tới tất cả những cá nhân và cơ quan đã tạo điều kiện vàgiúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài.Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý thầycô giáo đã giảng dạy giúp đỡ tôi trong quá trình học tập tại trườngĐại học Kinh tế Huế.Đặc biệt, tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến thầy giáo,PGS.TS Mai Văn Xuân – người hướng dẫn khoa học đã trực tiếpgiúp đỡ tôi một cách tận tình, đầy trách nhiệm để tôi hoàn thànhluận văn.Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo trường Đại học Kinhtế - Đại học Huế; các khoa, phòng ban chức năng đã trực tiếp hoặcgián tiếp giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu đềtài. Tôi xin chân thành cám ơn đến các ông (bà), anh (chị), cánbộ công nhân viên của công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây, cán bộphòng Kế Toán, cán bộ phòng Kế hoạch – Khai thác, cán bộ phòngThương vụ - Tiếp thị, cán bộ phòng Kỹ thuật đã nhiệt tình giúp đỡvà giải đáp những thắc mắc cho tôi trong quá trình thực tập, đồngthời cung cấp số liệu giúp tôi hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệpnày.
Lời CảmƠn
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
iii
Xin chân thành cám ơn những tình cảm, sự động viên và giúpđỡ của bạn bè và gia đình trong suốt thời gian học tập và hoànthành đề tài.Tuy đã cố gắng rất nhiều nhưng đề tài sẽ không tránh khỏinhững thiếu sót hạn chế. Kính mong quý thầy cô, các bạn học viênvà những người quan tâm đến đề tài tiếp tục giúp đỡ, đóng góp ýkiến để đề tài được hoàn thiện hơn.
MỤC LỤC
Trang
Lời cảm ơn.......................................................................................................................ii
Mục lục .......................................................................................................................... iii
Danh mục các chữ viết tắt và ký hiệu..............................................................................v
Danh mục các bảng biểu.................................................................................................vi
Danh mục các sơ đồ, biểu đồ.........................................................................................vii
Tóm tắt nghiên cứu...................................................................................................... viii
Danh mục các phụ lục ....................................................................................................ix
NỘI DUNG ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ...........................................................................1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................2
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn................................................................2
6. Kết cấu của luận văn ................................................................................................3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU........................................................................4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀCẦN NGHIÊN CỨU ................4
1.1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh.....................................................................4
1.1.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh....................................................................4
1.1.2. Nhiệm vụ của hoạt động kinh doanh ..............................................................4
ii
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
iv
1.1.3. Tổng quan về kế hoạch kinh doanh và vai trò của lập kế hoạch kinh doanh
trong hoạt động của doanh nghiệp............................................................................5
1.1.3.1. Khái niệm .................................................................................................5
1.1.3.2. Phân loại kế hoạch kinh doanh.................................................................6
1.1.4. Vai trò của lập kế hoạch kinh doanh ..............................................................8
1.1.5. Quy trình kế hoạch hóa trong doanh nghiệp.................................................10
1.1.6. Các bước soạn lập kế hoạch .........................................................................11
1.1.7. Các yếu tố tác động đến hoạt động lập kế hoạch..........................................13
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................13
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH
DOANH CỦA CÔNG TY NĂM 2013 .......................................................................15
2.1. Tổng quan về Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây........................................15
2.1.1. Giới thiệu Công ty ........................................................................................15
2.1.1.1. Một số thông tin chung...........................................................................15
2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển.............................................................15
2.1.1.3. Cơ cấu tổ chức........................................................................................16
2.1.1.4. Các loại hình dịch vụ Công ty cung cấp.................................................20
2.1.1.5. Tình hình nguồn lực của công ty............................................................21
2.1.2. Tình hình hoạt động của công ty ..................................................................25
2.2. Tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty năm 2013 ......................28
2.2.1. Các nhân tố tác động đến tình hình hoạt động kinh doanh của công ty năm
2013 28
2.2.2. Tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2013 của công ty ................31
2.2.2.1. Kế hoạch sản lượng ................................................................................33
2.2.2.2. Kế hoạch doanh thu................................................................................36
2.2.2.3. Kế hoạch chi phí.....................................................................................40
2.2.2.4. Kế hoạch lợi nhuận.................................................................................44
2.2.2.5. Kế hoạch lao động ........................................................................ 46
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
vCHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN KẾ
HOẠCH KINH DOANH NĂM 2013 CỦACÔNG TY TNHH MTV CẢNG CHÂN
MÂY..............................................................................................................................47
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................55
1. Kết luận ..................................................................................................................55
2. Kiến nghị ................................................................................................................55
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................57
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU
ĐV Đảng viên
ĐVT Đơn vị tính
KH Kế hoạch
MTV Một thành viên
SL Sản lượng
STT Số thứ tự
SXKD Sản xuất kinh doanh
TNDN Thu nhập doanh nghiệp
TNHH Trách nhiệm hữu hạn
TSCĐ Tài sản cố định
TT Thực tế
UBND Ủy ban nhân dân
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
vi
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Sơ đồ Tên Trang
Sơ đồ 1.1: Quy trình kế hoạch hóa PDCA trong doanh nghiệp ....................................10
Sơ đồ 1.2: Các bước lập kế hoạch .................................................................................11
Sơ đồ 1.3: Các yếu tố tác động đến hoạt động lập kế hoạch.........................................13
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây.........................17
Biểu dồ Tên Trang
Biểu đồ 2.1: Doanh thu, chi phí và lợi nhuận của công ty giai đoạn 2010 _ 2012 .......27
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng Tên Trang
Bảng 2.1: Tình hình lao động của công ty giai đoạn 2010 _ 2012................................21
Bảng 2.2: Nguồn vốn của công ty giai đoạn 2010 _ 2013 ............................................23
Bảng 2.3: Giá trị tài sản cố định của công ty giai đoạn năm 2010 _ 2013....................24
Bảng 2.4: Sản lượng hàng hóa xếp dỡ, số lượng tàu ra vào và khách du lịch đến Cảng
Chân Mây giai đoạn 2010 _ 2012.................................................................25
Bảng 2.5: Doanh thu, chi phí và lợi nhuận của công ty giai đoạn 2010 _ 2012 ...........26
Bảng 2.6: Kế hoạch xếp dỡ các loại hàng hóa của công ty năm 2013 ..........................33
Bảng 2.7: Kế hoạch doanh thu theo mặt hàng và loại hình dịch vụcủa công ty năm
2013 ..............................................................................................................38
Bảng 2.8: Kế hoạch doanh thu theo hoạt động kinh doanh năm 2013..........................39
Bảng 2.9: Kế hoạch chi phí theo giá vốn bán hàng .......................................................40
Bảng 2.10: Kế hoạch chi phí theo biến phí, định phí của công ty năm 2013................41
Bảng 2.11: Kế hoạch lợi nhuận của công ty năm 2013.................................................44
Bảng 2.12: Kế hoạch lao động của công ty năm 2013 ..................................................45
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
viii
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU
Với mục đích đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch
kinh doanh năm 2013 của công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây, bài luận văn hướng
tới việcnghiên cứu về tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty năm
2013. Mục tiêu trước tiên sẽ khái quát được những nội dung, lý luận về công tác xây
dựng kế hoạch của công ty trong năm nay. Sau đó từ việc đánh giá tiềm lực và hiệu
quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm trước kết hợp với bối cảnh
hiện tại để có thể chỉ ra thực trạng và tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh năm
2013 của công ty, chiều hướng và phần trăm thay đổi so với các năm trước, bao gồm:
kế hoạch sản lượng, kế hoạch doanh thu, kế hoạch chi phí, kế hoạch lợi nhuận, kế
hoạch lao động,...có thật sự phù hợp hay không? Từ đó phân tích tất cả các nhân tố
tác động đến hoạt động kinh doanh của công tythông qua ma trận SWOT rồi đưa
racác giải pháp nhằm có thể tận dụng triệt để các cơ hội và phát huyhết thế mạnh
hiện tại của công ty đồng thời hạn chếthách thức và cố gắng khắc phục điểm yếu để
nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2013. Nghiên cứu đã được
thực hiện dựa trên các phương pháp như:phương pháp duy vật biện chứng để xem xét
các hiện tượng trong mối quan hệ qua lại; phương pháp điều tra thu thập số liệu;
phương pháp thống kê mô tả, so sánh;...
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
ix
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC
Phụ lục Tên Trang
Phụ lục I Đơn giá xếp dỡ các mặt hàng của công ty năm 2013
Phụ lục II Hình ảnh tàu ngoại và khách du lịch đến Cảng Chân Mây
Phụ lục III Hình ảnh bốc hàng ở Cảng Chân Mây
Phụ lục IV Hình ảnh các trang thiết bị của công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
1NỘI DUNG ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, với xu thế hội nhập và cạnh tranh cao, các doanh nghiệp muốn tồn tại
trên thị trường khốc liệt này phải xây dựng được cho mình một định hướng chiến lược
thật tốt, chuẩn bị các kế hoạch thật chu đáo và chi tiết nhằm đối phó với các diễn biến
khó đoán trên thị trường. Xây dựng được một bản kế hoạch kinh doanh tốtlà một trong
những nội dung quan trọng giúp cho doanh nghiệp cạnh tranh thành công. Lúc đó,
doanh nghiệp sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng đi “trật đường ray” so với mục tiêu
đã đề ra, doanh nghiệp sẽ có thể điều chỉnh kịp thời để phù hợp với sự thay đổi bất ngờ
của bối cảnh thị trường hiện tại, đồng thời khi có một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ
góp phần tìm kiếm được nguồn tài trợ bởi sức thuyết phục cao và là đó chính là công
cụ quản lý tốt nhất của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay không phải doanh
nghiệp nào cũng coi trọng và làm được điều đó, khi lập bản kế hoạch các doanh
nghiệp vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Với lý do đó, đề tài: “Một số giải
pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2013 của công ty
TNHH MTV Cảng Chân Mây”được lựa chọn nghiên cứu không ngoài mục tiêu phân
tích tình hình xây dựng kế hoạch của công ty trong năm 2013 dựa trên những gì mà
thực tế công ty đã đạt được trong 2 năm 2011, 2012và từ đó dựa vào bối cảnh hiện nay
đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh của công ty
TNHH MTV Cảng Chân Mây.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu tổng quát
Phân tích tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2013, trên cơ sở đó tìm
các giải pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2013
của công ty.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Khái quát hóalí luận về công tác xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty;
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
2 Phân tích thực trạng và tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty
trong năm 2013;
Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh
doanhnăm 2013 của công ty.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty trong năm 2013 và tình
hình thực hiện năm 2011, 2012.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Không gian: Cảng Chân Mây, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế
Thời gian: do bị giới hạn về thời gian, trình độ và số liệu nên trong bài khóa
luận này tôi xin nghiên cứu bản kế hoạch kinh doanh năm 2013 và tình hình hoạt động
kinh doanh của công ty trong 2 năm 2011 và 2012.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu của đề tài, trong quá trình nghiên cứu tôi đã sử dụng các
phương pháp sau:
Phương pháp duy vật biện chứng để xem xét các hiện tượng trong mối quan
hệ qua lại;
Phương pháp điều tra thu thập số liệu;
Phương pháp thống kê mô tả, so sánh;
Phương pháp dự báo;
Đánh giá, nhận định khách quan, chủ quan trên cơ sở biện chứng và khoa học.
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Luận văn có ý nghĩa lý luận và thực tiễn cao không chỉ riêng đối vớibản thân
công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây mà còn đối với các doanh nghiệp trong ngành
vận tải cảng biển. Từ những phân tích trong luận văn mà công ty có thể rút ra những
kinh nghiệm để việc lập kế hoạch cho những lần sau tốt hơn. Bên cạnh đó còn có thể
đưa ra một số giải pháp để có thể hoàn thành hay vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch.
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
36. Kết cấu của luận văn
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài
2. Mục tiêu nghiên cứu của luận văn
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Phần II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1: Cơ sở khoa học của vấn đề cần nghiên cứu
Chương 2: Phân tích tình hình xây dựng kế hoạch kinh doanh của công ty trong
năm 2013
Chương 3: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch kinh doanh
năm 2013 của công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây
Phần III: KẾT LUẬN
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
4PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀCẦN NGHIÊN CỨU
1.1. Tổng quan về hoạt động kinh doanh
1.1.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh
“Hoạt động kinh doanh là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn
của quá trình đầu tư, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm hoặc thực hiện dịch vụ trên thị trường
nhằm mục đích sinh lợi. Bao gồm: đầu tư, sản xuất, chế biến, các hoạt động thương
mại gắn liền với sản xuất và chế biến, các hoạt động thương mại thuần túy và các hoạt
động cung cấp dịch vụ”.
“Nếu được hiểu theo nghĩa rộng thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao
gồm toàn bộ các hoạt động sản xuất, trao đổi thương mại sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.
Quá trình hoạt động kinh doanh sáng tạo ra đồng thời tiêu phí giá trị. Yêu cầu đặt ra cho
hoạt động kinh doanh là phải tạo ra giá trị gia tăng và thu được nhiều lợi nhuận”.
“Hoạt động kinh doanh có thể được tiếp cận theo nhiều cách khác nhau, chẳng
hạn như:
Theo tính chất của hoạt động, chúng ta có hoạt động sản xuất (sản phẩm hoặc
dịch vụ)và hoạt động thương mại.
Theo bản chất kinh tế, chúng ta có thể có các doanh nghiệp công nghiệp,
thương nghiệp, nông nghiệp, tài chính,...”
(Ths. Bùi Đức Tuấn,2005,Giáo trình Kế hoạch kinh doanh, NXB Lao động –
Xã hội, Hà Nội).
1.1.2. Nhiệm vụ của hoạt động kinh doanh
“Hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mục đích tạo ra của cải vật chất cho xã
hội và tạo ra lợi nhuận cho các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh. Bản chất của
hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị cho các loại sản phẩm và dịch vụ. Giá trị của sản
phẩm và dịch vụ được tạo ra nhờ vào các giá trị sử dụng cho phép thỏa mãn những nhu
cầu khác nhau của khách hàng. Những nhu cầu này có thể mang tính hữu hình (làm
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
5sạch quần áo, vận chuyển hàng hóa từ địa điểm này tới địa điểm khác,...) và cũng có
thể là vô hình (mang lại danh tiếng cho người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ,...). Dù
cho hoạt động kinh doanh có phục vụ nhu cầu nào của khách hàng đi chăng nữa, thì
nhiệm vụ của các đơn vị sản xuất kinh doanh là phải gia tăng thêm giá trị cho sản
phẩm và dịch vụ. Bởi vì giá trị gia tăng (đạt được khi giá trị đầu ra lớn hơn giá trị đầu
vào) là nguồn gốc của mọi của cải vật chất xã hội.
Giá trị gia tăng cho phép doanh nghiệp trả thù lao cho người lao động, yếu tố
quan trọng hàng đầu để tạo nên một xã hội. Giá trị gia tăng cũng cho phép doanh
nghiệp bù đắp những hao mòn (hữu hình và vô hình) của các máy móc thiết bị và tài
sản cố định mà nó sử dụng, qua đó bảo toàn năng lực sản xuất của doanh nghiệp và
rộng hơn là của toàn bộ nền kinh tế. Giá trị gia tăng cũng cho phép doanh nghiệp thực
hiện các nghĩa vụ khác nhau đối với Nhà nước, thông qua các đóng góp về thuế và các
hình thức khác theo luật định. Cuối cùng người chủ doanh nghiệp sẽ không thể có lợi
nhuận (mục tiêu hàng đầu của nhà đầu tư) nếu như doanh nghiệp của họ không tạo ra
được giá trị, hay ngược lại là phá hủy giá trị. Do vậy, nhiệm vụ hàng đầu chính là tạo
ra giá trị, đó là nhiệm vụ sống còn của mọi hoạt động sản xuất kinh doanh”.
(Ths. Bùi Đức Tuấn, 2005, Giáo trình Kế hoạch kinh doanh, NXB Lao động –
Xã hội, Hà Nội).
1.1.3. Tổng quan về kế hoạch kinh doanh và vai trò của lập kế hoạch kinh
doanh trong hoạt động của doanh nghiệp
1.1.3.1.Khái niệm
Kế hoạch kinh doanh (business plan), dùng để xác định và phát triển các ý
tưởng kinh doanh, tương tự như bản thiết kế trong lĩnh vực xây dựng. Lập kế hoạch và
xây dựng lộ trình cho một dự án kinh doanh có thể ngăn chặn những sai lầm nghiêm
trọng và phát hiện ra các khuyết tật. Các sai lầm trên giấy gây tổn hại ít hơn và thường
có thể dễ dàng sửa chữa. Còn những sai sót xảy ra trong quá trình kinh doanh thực tế
có thể là nguyên nhân cho việc chấm dứt hoạt động của việc kinh doanh này.
Kế hoạch kinh doanh xác định vị trí hiện tại của công ty, phác thảo đích đến
trong tương lai và con đường để đạt được mục đích đó. Kế hoạch sẽ vạch ra chi tiết ai
sẽ là người chịu trách nhiệm cho các quyết định trong công ty, mô tả những sản phẩm,
ĐA
̣I H
ỌC
KI
NH
TÊ
́ HU
Ế
6dịch vụ công ty sẽ cung cấp. Đưa ra bối cảnh chung về lĩnh vực mà công ty tham gia,
mô tả quy mô và hướng phát triển của thị trường tiềm năng, phân loại đối tượng khách
hàng mục tiêu, phân tích đối thủ cạnh tranh, phương thức phân phối sản phẩm, xác
định chiến lược về giá và khuyến mãi sẽ được áp dụng. Kế hoạch