Mục đích nghiên cứu.
Hệ thống hóa những kiến thức đã học vào thực tế giúp củng cố lại những kiến thức đã học tại nhà trường.
Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhân lực tại Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang
Đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân lực tại Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang
Phạm vi nghiên cứu
Về nội dung: Khóa luận nghiên cứu thực trạng hoạt động của công tác quản lý nhân lực tại Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang và một số giải pháp hoàn thiện.
Về không gian: Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang
Về thời gian: Số liệu đánh giá thực trạng của Công ty được sưu tầm trong 2 năm từ 2009 đến năm 2010.
31 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1948 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý và dịch vụ đô thị Na Hang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KT & QTKD THÁI NGUYÊNKHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ DỊCH VỤ ĐÔ THỊ NA HANG” Giáo viên hướng dẫn : Th.s Nguyễn Thanh Minh Sinh viên thực hiện : Vi Thị Huệ Lớp : K3-QTDTH TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH ……KHOA QUẢN TRỊ…… CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH TỔNG HỢP Giáo viên hướng dẫn: Th.S Nguyễn Thanh minh Họ và tên sinh viên : Vi Thị Huệ Lớp : K3 - QTKDTH THÁI NGUYÊN, NĂM 2010 ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ DỊCH VỤ ĐÔ THỊ NA HANG” Mục đích nghiên cứu. Hệ thống hóa những kiến thức đã học vào thực tế giúp củng cố lại những kiến thức đã học tại nhà trường. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhân lực tại Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang Đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhân lực tại Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Khóa luận nghiên cứu thực trạng hoạt động của công tác quản lý nhân lực tại Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang và một số giải pháp hoàn thiện. Về không gian: Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang Về thời gian: Số liệu đánh giá thực trạng của Công ty được sưu tầm trong 2 năm từ 2009 đến năm 2010. 1. Nội dung của quản trị nhân lực trong doanh nghiệp a) Giai đoạn chuẩn bị và tiếp nhận nhân lực: - Phân tích công việc - Tuyển dụng nhân viên. - Lập kế hoạch sử dụng nhân lực. b) Việc tổ chức và sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả - Phân công và hợp tác lao động. - Tổ chức và phục vụ tốt chỗ làm việc. - Hợp lý hoá phương pháp lao động. - Định mức thời gian lao động. - Trả công lao động: Tiền lương và bảo hiểm xã hội. - Cải thiện không ngừng điều kiện lao động. - Xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. - Tăng cường kỷ luật lao động và thi đua sản xuất. - Đánh giá tình hình thực hiện công việc của nhân viên... c) Giai đoạn phát triển nhân lực - Đào tạo và đào tạo lại. - Đề bạt và thăng tiến. - Thay đổi, thuyên chuyển, cho thôi việc và sa thải. * Giới thiệu chung về công ty: - Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang được thành lập theo Quyết định số 508/QĐ-UBHC ngày 06/04/2000. Quyết định của Ủy ban nhân dân Huyện Na Hang cho phép thành lập - Địa chỉ: Tổ 17- Thị trấn Na Hang – H. Na Hang – Tỉnh. Tuyên Quang Ngành nghề kinh doanh: Vận hành khai thác hệ thống cấp nước sạch, vận hành đèn chiếu sáng cao áp, quản lý vận hành khu chợ, vệ sinh môi trường sạch đẹp. Sơ đồ 01: Tổ chức bộ máy quản lý 2. Thực trạng công tác sử dụng lao động tại Công ty2.1. Tình hình tổ chức lao động tại Ban quản lý và Dịch vụ đô thị Na Hang Phân tích công việc được thể hiện ở chức năng nhiệm vụ các phòng ban bộ phận. + Ban giám đốc công ty. + Văn phòng chức năng. + Phòng kế hoạch- kinh doanh. + Phòng kế toán- tài chính. + Phòng tổ chức hành chính. + Phòng kỹ thuật + Phòng nhân viên thị trường . Phương pháp: quan sát. Ưu điểm: - Bảo đảm tính khách quan. - Sử dụng các biểu bảng dễ thực hiện. - Thu thập được các thông tin ban đầu chân thực. - Có độ tin cậy cao. Nhược điểm:- Tốn thời gian.- Chi phí cao.- Làm cho người quan sát lúng túng. 2.2. Sự ảnh hưởng của công tác tuyển dụng trong sử dụng lao động tại công ty Biểu 03: Tình hình tuyển dụng lao động năm 2008-2009 Nguồn tuyển của công ty chủ yếu là trong nội bộ Ưu điểm:- Qúa trình của công tác tuyển dụng được cán bộ công ty thực hiện có tinh thần trách nhiệm cao, quy trình tuyển dụng gọn nhẹ. - Khích lệ cán bộ công nhân viên gắn bó với công ty. - Trung thành với Công ty. Nhược điểm: -Số lượng lao động có độ tuổi cao còn chiếm tỷ lệ cao, về trình độ vẫn còn nhiều hạn chế- Công tác tuyển dụng chưa được chú trọng nên số lượng cũng như trình độ người dự tuyển cũng bị hạn chế phần nào. 2.3. Thực trạng về bố trí, sắp xếp sử dụng lao động Biểu 04: Bảng cơ cấu lao động của công ty lương thực Thái Nguyên 2.4. Thực trạng về trả công cho người lao động Hiện nay công ty áp dụng chế độ trả lương theo thời gian và vừa trả lương theo sản phẩm. Cụ thể: Tiền lương = Hệ số lương x lương cơ bản Tiền phụ cấp = Hệ số phụ cấp x lương cơ bản BHXH = (Hệ số lương + phụ cấp) x lương cơ bản x 5% (Đây là tiền người lao động phải nộp) BHYT = (Hệ số lương + phụ cấp) x lương cơ bản x 1% Hiệu quả sử dụng lao động qua 2 năm 2008 - 2009 Nhận xét:Ưu điểm: - Công tác tiền lương, thưởng đã được công ty chú trọng. - Các hình thức trả lương phù hợp. - Kích thích được người lao động làm việc. - Người lao động cơ bản đã hài lòng với mức lương hiện tại. Nhược điểm: - Chưa thực sự thúc đẩy được người lao động làm việc với hiệu quả cao nhất. 2.5. Thực trạng về tình hình đánh giá thực hiện công việc Phương pháp: bảng điểm. Theo bảng chấm điểm thì Tốt 3 điểm, Khá 2 điểm, Trung bình 1 điểm: Tổng điểm cho 9 chỉ tiêu của lao động theo thời gian từ 9 – 27 điểm Cách phân loại: Từ 25 – 27 Điểm : Đạt loại A Từ 18 – 24 Điểm: Đạt loại B Từ 9 – 17 Điểm : Đạt loại C 2.6. Thực trạng về cải thiện điều kiện làm việc Từng bước xây dựng và tạo cho mọi người lao động trong Công ty có tác phong làm việc công việc. - Duy trì quan hệ bình đẳng thể hiện trong sự phân công công việc và đánh giá sự thực hiện công việc đối với người lao động. - Luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động để kịp thời động viên giúp đỡ khi cần thiết. - Cải thiện điều kiện làm việc, ứng dụng các thiết bị tin học hiện đại để người lao động giải quyết công việc nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÂN LỰC TẠI BAN QUẢN LÝ VÀ DỊCH VỤ ĐÔ THỊ NA HANG Thái Nguyên, 31/05/2008 CHƯƠNG IIIMỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY 1. Vấn đề phân tích công việc Xây dựng bảng phân tích công việc, qua các công việc cụ thể như: + Thiết kế câu hỏi. + Phỏng vấn. + Quan sát người lao động làm việc. + Xây dựng phiếu mô tả công việc, tiêu chuẩn về chuyên môn, và những tiêu chuẩn thực hiện công việc. Th¸i Nguyªn, 31/05/2008 2. Xây dựng hệ thống đánh giá công việc Công ty đang sử dụng phương pháp bảng điểm, nhưng cần kết hợp thêm phương pháp điểm danh vì có ưu điểm nhanh, dễ làm, kinh tế và tiêu chuẩn hóa đánh giá. Thái Nguyên, 31/05/2008 3. Cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý - Phát hiện nguyên nhân gây ra yếu tố môi trường lao động vượt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn. - Tạo bầu không khí tâm lý thuận lợi trong tập thể, tạo môi trường làm việc ấm cúng. - Sử dụng các trang thiết bị hút bụi, thông gió, sử dụng nhiều biện pháp để chống nóng hoặc lạnh từ bên ngoài vào nơi làm việc. - Tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức, nhận thức của người lao động về an toàn vệ sinh lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ. 4. Công tác tuyển dụng lao động Nguồn tuyển chủ yếu là trong nội bộ. Do đó Công ty cần phải tuyển dụng thêm bên ngoài. Khi đã có những tiêu chí, tiêu chuẩn lựa chọn, cán bộ phụ trách, công tác tuyển dụng tìm ứng viên sẽ dễ dàng hơn. - Quảng cáo. - Tuyển dụng qua các trung tâm giới thiệu việc làm, công ty tư vấn. - Tuyển dụng qua các trường đại học, cao đẳng như đại học Thương mại, đại học Kinh tế... Kết luận Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt nên doanh nghiệp nào biết sử dụng tối đa tiềm năng con người vốn có của mình thì doanh nghiệp đó sẽ đứng vững và phát triển vì tất cả mục đích của tổ chức đều vì con người. Do vậy, nghiên cứu về công tác sử dụng lao động để từ đó không ngừng hoàn thiện các giải pháp nâng cao chất lượng lao động là một đòi hỏi cấp bách luôn đặt ra cho mọi đơn vị doanh nghiệp. ... ...