Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn công thương chi nhánh Hải Phòng

Ở bất cứ quốc gia nào hệ thống Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) đều chiếm một vị trí quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Có thể nói, ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Trong hoạt động của ngành ngân hàng thì hoạt động tín dụng là lĩnh vực quan trọng nhất. Quan hệ tín dụng là quan hệ xƣơng sống, quyết định mọi hoạt động trong nền kinh tế quốc dân và nó còn là nguồn sinh lời chủ yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để hoạt động tín dụng thật sự có hiệu quả trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn? Vì hiệu quả tín dụng đƣợc nâng cao sẽ giúp các NHTM giảm đƣợc chi phí nghiệp vụ, chi phí quản lý và đặc biệt giảm đƣợc những thiệt hại rất lớn do không thu hồi đƣợc vốn tín dụng. Thông qua đó, khả năng sinh lời của các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đƣợc tăng lên, làm tăng lợi nhuận, tăng hiệu quả hoạt động cho các NHTM. Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tức là cho phép ngân hàng thƣơng mại mở rộng các hình thức dịch vụ cũng nhƣ quy mô vốn tín dụng một cách an toàn mà vẫn mang lại lợi nhuận. Từ đó, các ngân hàng thƣơng mại không những duy trì đƣợc mối quan hệ với những khách hàng truyền thống mà còn mở rộng thu hút đƣợc những khách hàng mới. Đó cũng là cách để các NHTM mở rộng thị trƣờng, nâng cao lợi nhuận và khả năng cạnh tranh trên thị trƣờng.

pdf95 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1675 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn công thương chi nhánh Hải Phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG ------------------------------ ISO 9001:2008 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Sinh viên : Nguyễn Thị Thủy Giảng viên hƣớng dẫn : Th.S Nguyễn Thị Diệp HẢI PHÒNG – 2013 Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG ----------------------------------- ỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Sinh viên : Nguyễn Thị Thủy Giảng viên hƣớng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Diệp HẢI PHÒNG – 2013 Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 3 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG -------------------------------------- NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy Mã SV: 1354040203 Lớp: QT 1303T Ngành: Tài chính Ngân hàng Tên đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 4 NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI 1. Nội dung và các yêu cầu cần giải quyết trong nhiệm vụ đề tài tốt nghiệp ( về lý luận, thực tiễn, các số liệu cần tính toán và các bản vẽ). …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 2. Các số liệu cần thiết để thiết kế, tính toán. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 5 …………………………………………………………………………….. 3. Địa điểm thực tập tốt nghiệp. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 6 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP Ngƣời hƣớng dẫn thứ nhất: Họ và tên: Nguyễn Thị Diệp Học hàm, học vị: Thạc sỹ Cơ quan công tác: Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Nội dung hƣớng dẫn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng Ngƣời hƣớng dẫn thứ hai: Họ và tên:............................................................................................. Học hàm, học vị:................................................................................... Cơ quan công tác:................................................................................. Nội dung hƣớng dẫn:............................................................................ Đề tài tốt nghiệp đƣợc giao ngày 25 tháng 03 năm 2013 Yêu cầu phải hoàn thành xong trƣớc ngày 29 tháng 06 năm 2013 Đã nhận nhiệm vụ ĐTTN Đã giao nhiệm vụ ĐTTN Sinh viên Người hướng dẫn Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 7 Hải Phòng, ngày ...... tháng........năm 2013 Hiệu trƣởng GS.TS.NGƢT Trần Hữu Nghị Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 8 PHẦN NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN 1. Tinh thần thái độ của sinh viên trong quá trình làm đề tài tốt nghiệp: …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 2. Đánh giá chất lƣợng của khóa luận (so với nội dung yêu cầu đã đề ra trong nhiệm vụ Đ.T. T.N trên các mặt lý luận, thực tiễn, tính toán số liệu…): …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. 3. Cho điểm của cán bộ hƣớng dẫn (ghi bằng cả số và chữ): Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 9 …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………….. Hải Phòng, ngày … tháng … năm 2013 Cán bộ hƣớng dẫn (Ký và ghi rõ họ tên) Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 10 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .......................... 3 1.1 KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI (NHTM) .................... 3 1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng Thƣơng mại .................................................... 3 1.1.2. Chức năng và vai trò của Ngân hàng Thƣơng mại trong nền kinh tế ..... 3 1.1.3. Các nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng Thƣơng mại ................................ 6 1.2. HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........ 10 1.2.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng .............................................................. 10 1.2.2. Đặc điểm tín dụng ngân hàng ............................................................... 10 1.2.3. Vai trò tín dụng ngân hàng .................................................................... 12 1.2.4. Phân loại tín dụng ngân hàng ................................................................ 13 1.2.5. Các phƣơng thức cho vay ...................................................................... 16 1.3. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ................................................. 17 1.3.1. Hiệu quả hoạt động tín dụng là gì? ....................................................... 17 1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng ............................... 18 1.3.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng thƣơng mại....................................................................................................... 24 1.3.4. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả tín dụng tại các ngân hàng thƣơng mại ................................................................................................................... 29 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG - CHI NHÁNH HẢI PHÒNG .................................................................................. 31 2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG – CHI NHÁNH HẢI PHÒNG. ......................................... 31 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng ......................................................................... 31 2.1.2 Cơ cấu tổ chức của chi nhánh Saigonbank Hải Phòng. ......................... 32 2.1.3. Các sản phẩm của Saigonbank .............................................................. 33 2.1.4. Những thuận lợi và khó khăn ................................................................ 35 Thuận lợi ......................................................................................................... 35 2.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2010- 2012. ................................................................................................................ 37 2.2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2010-2012 ............................. 37 2.3 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG. .......................................................................................................... 43 2.3.1. Quy mô tín dụng .................................................................................... 43 2.3.2 Tình hình thu nợ. .................................................................................... 52 2.3.3. Tình hình nợ quá hạn. ........................................................................... 54 2.3.4. Tình hình nợ xấu ................................................................................... 55 2.3.5 Vòng quay vốn tín dụng ......................................................................... 57 2.3.6. Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng ........................................................... 58 2.3.7. Các chỉ tiêu định tính ............................................................................ 59 2.4. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG 61 2.4.1 Những thành quả đạt đƣợc ..................................................................... 62 2.4.2.Những hạn chế còn tồn tại: .................................................................... 62 2.4.3.Nguyên nhân .......................................................................................... 63 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẨN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG .......... 65 3.1 PHƢƠNG HƢỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG TRONG THỜI GIAN TỚI ............................................................................................. 65 3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG ................................................................................... 66 3.2.1. Tăng cƣờng huy động vốn vay để đảm bảo cân đối vốn và an toàn tín dụng ................................................................................................................. 66 3.2.2. Đa dạng hóa các phƣơng thức cho vay. Cho vay trung - dài hạn chiềm tỷ trọng cao, khiến hoạt động cho vay bị mất cân đối, ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động tín dụng. .......................................................................................... 69 3.2.3. Tăng cƣờng công tác giám sát, kiểm tra các khoản vay và đôn đốc thu nợ. Nợ quá hạn và nợ có khả năng mất vốn có xu hƣớng tăng khiến hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng bị giảm sút. ............................................... 70 3.2.4. Nhóm các giải pháp khác ...................................................................... 71 3.3 MỘT SỐ KIỀN NGHỊ .............................................................................. 75 3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng .............. 75 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nƣớc Việt Nam ..................................... 76 3.3.3. Kiến nghị với Nhà nƣớc và các bộ ngành liên quan ............................. 77 KẾT LUẬN .................................................................................................... 79 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO LỜI CẢM ƠN Em xin chân thành cảm ơn sự hƣớng dẫn tận tình của ThS. Nguyễn Thị Diệp trong thời gian qua đã giúp em hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp này. Qua đây em cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc cùng toàn bộ cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng – Chi nhánh Hải Phòng đã chỉ bảo, giúp đỡ em trong thời gian thực tập và làm Khóa luận. Do kiến thức thực tế còn hạn chế nên Khóa luận này không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em kính mong các thầy, cô giáo góp ý để Khóa luận của em đƣợc hoàn chỉnh hơn. Em xin trân trọng cảm ơn! DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT NH: Ngân hàng NHTM: Ngân hàng thƣơng mại TCTD: Tổ chức tín dụng CBTD: Cán bộ tín dụng CBNV: Cán bộ nhân viên TCKT: Tổ chức kinh tế KH: Khách hàng DN: Doanh nghiệp NHNN: Ngân hàng nhà nƣớc CIC: Hệ thống thông tin tín dụng Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 1 LỜI MỞ ĐẦU Ở bất cứ quốc gia nào hệ thống Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) đều chiếm một vị trí quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế. Có thể nói, ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Trong hoạt động của ngành ngân hàng thì hoạt động tín dụng là lĩnh vực quan trọng nhất. Quan hệ tín dụng là quan hệ xƣơng sống, quyết định mọi hoạt động trong nền kinh tế quốc dân và nó còn là nguồn sinh lời chủ yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để hoạt động tín dụng thật sự có hiệu quả trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn? Vì hiệu quả tín dụng đƣợc nâng cao sẽ giúp các NHTM giảm đƣợc chi phí nghiệp vụ, chi phí quản lý và đặc biệt giảm đƣợc những thiệt hại rất lớn do không thu hồi đƣợc vốn tín dụng. Thông qua đó, khả năng sinh lời của các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đƣợc tăng lên, làm tăng lợi nhuận, tăng hiệu quả hoạt động cho các NHTM. Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tức là cho phép ngân hàng thƣơng mại mở rộng các hình thức dịch vụ cũng nhƣ quy mô vốn tín dụng một cách an toàn mà vẫn mang lại lợi nhuận. Từ đó, các ngân hàng thƣơng mại không những duy trì đƣợc mối quan hệ với những khách hàng truyền thống mà còn mở rộng thu hút đƣợc những khách hàng mới. Đó cũng là cách để các NHTM mở rộng thị trƣờng, nâng cao lợi nhuận và khả năng cạnh tranh trên thị trƣờng. Hoạt động tín dụng có vai trò rất quan trọng trong các ngân hàng thƣơng mại, vì vậy việc nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đang là một vấn đề đƣợc tất cả các ngân hàng thƣơng mại quan tâm, trong đó có ngân hàng TMCP (Thƣơng mại Cổ phần) Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của vấn đề trên, với những kiến thức đã đƣợc học tập ở trƣờng và sau một thời gian thực tập tại ngân hàng thƣơng mại cổ phần Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng em đã chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công Thương chi nhánh Hải Phòng” Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 2 cho khóa luận tốt nghiệp của mình. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu khóa luận gồm 3 chƣơng: Chƣơng I: Lý luận về ngân hàng thƣơng mại và hoạt động tín dụng của gân hàng thƣơng mại. Chƣơng II: Thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Sài Gòn Công Thƣơng – Chi nhánh Hải Phòng. Chƣơng III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Sài Gòn Công Thƣơng – Chi nhánh Hải Phòng. Đề tài này đƣợc tiến hành nghiên cứu trong giai đoạn kinh tế Việt Nam có nhiều biến động. Cụ thể là chịu ảnh hƣởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát tăng cao. Trên cơ sở nghiên cứu các số liệu về hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng – Chi nhánh Hải Phòng trong 3 năm 2010, 2011 và 2012, ngƣời viết sẽ xem xét các tác động của những biến động trên đã ảnh hƣởng đến hoạt động tín dụng của ngân hàng nhƣ thế nào. Từ đó đƣa ra các giải pháp thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng mà chi nhánh có thể áp dụng vào thực tiễn. Là một sinh viên mới đƣợc trang bị kiến thức căn bản, thời gian nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên khóa luận không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo, các cán bộ công nhân viên ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam - chi nhánh Hồng Bàng và bất cứ ai quan tâm đến vấn đề này để đề tài đƣợc hoàn thiện hơn. Sinh viên Nguyễn Thị Thủy . Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 3 CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1 . KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI (NHTM) 1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng Thương mại Có nhiều quan điểm khác nhau khi định nghĩa về Ngân hàng thƣơng mại. Ở Pháp, Luật ban hành ngày 13/06/1941: “ Ngân hàng là một xí nghiệp hay cơ sở mà nghề nghiệp thƣờng xuyên là nhận tiền của dân chúng dƣới hình thức kí thác hay dƣới hình thức khác và sử dụng tài nguyên đó cho chính họ trong các nghiệp vụ chiết khấu, tín dụng và tài chính”. Năm 1942, tại Anh: “ Ngân hàng bắt đầu bằng việc nhận tiền từ phía khách hàng theo những ràng buộc đã đƣợc chi tiết hóa theo luật. Ngân hàng đảm trách việc hoàn trả khi có yêu cầu hoặc khi đến hạn”. Theo Luật các Tổ chức tín dụng thì : “ Ngân hàng thương mại là tổ chức kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”. 1.1.2. Chức năng và vai trò của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế 1.1.2.1. Chức năng của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế Ngân hàng thƣơng mại có ba chức năng cơ bản sau: Chức năng trung gian tín dụng: Thực hiện chức năng trung gian tín dụng, ngân hàng thƣơng mại đóng vai trò là cầu nối giữa ngƣời dƣ thừa vốn và ngƣời cần vốn. Thông qua việc huy động các khoản vốn tiền tệ tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế, ngân hàng thƣơng mại hình thành nên quỹ cho vay để cung cấp tín dụng cho nền kinh tế. Với chức năng này, ngân hàng thƣơng mại vừa đóng vai trò là ngƣời đi vay vừa đóng vai trò là ngƣời cho vay. Với chức năng trung gian tín dụng, ngân hàng thƣơng mại đã góp phần tạo lợi ích cho tất cả các bên tham gia, bao gồm ngƣời gửi tiền, ngân hàng và ngƣời đi vay, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 4 Chức năng trung gian tín dụng đƣợc xem là chức năng quan trọng nhất của ngân hàng thƣơng mại vì nó phản ánh bản chất của ngân hàng thƣơng mại là đi vay để cho vay, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Đồng thời nó cũng là cơ sở để thực hiện các chức năng khác. Chức năng trung gian thanh toán: Ngân hàng thƣơng mại làm trung gian thanh toán khi nó thực hiện thanh toán theo yêu cầu của khách hàng nhƣ trích tiền từ tài khoản tiền gửi của họ để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ hoặc nhập vào tài khoản tiền gửi của khách hàng tiền thu bán hàng và các khoản thu khác theo lệnh của họ. Ở đây ngân hàng thƣơng mại đóng vai trò là ngƣời “thủ quỹ” cho các doanh nghiệp và cá nhân bởi ngân hàng là ngƣời giữ tài khoản của họ. Ngân hàng thƣơng mại thực hiện chức năng trung gian thanh toán trên cơ sở thực hiện chức năng trung gian tín dụng. Bởi vì thông qua việc nhận tiền gửi, ngân hàng đã mở cho khách hàng tài khoản tiền gửi để theo dõi các khoản thu chi. Đó chính là tiền đề để khách hàng thực hiện thanh toán qua ngân hàng, đặt ngân hàng vào vị trí trung gian thanh toán. Hơn nữa, việc thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt giữa các chủ thể kinh tế có nhiều hạn chế nhƣ rủi ro do phải vận chuyển tiền, chi phí thanh toán lớn, đặc biệt với các khách hàng ở cách xa nhau, điều này đã tạo nên nhu cầu khách hàng thanh toán qua ngân hàng. Thực hiện chức năng này, ngân hàng đã cung cấp cho khách hàng nhiều phƣơng tiện thanh toán thuận lợi nhƣ séc, ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu, thẻ rút tiền, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng…Đối với ngân hàng thƣơng mại, chức năng này góp phần tăng thêm lợi nhuận cho ngân hàng thông qua việc thu phí thanh toán. Thêm nữa, nó lại làm tăng nguồn vốn cho vay của ngân hàng thể hiện trên số dƣ có trong tài khoản tiền gửi của khách hàng. Chức năng này cũng chính là cơ sở hình thành chức năng tạo tiền của ngân hàng thƣơng mại. Chức năng tạo tiền: Chức năng