Ở bất cứ quốc gia nào hệ thống Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) đều
chiếm một vị trí quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.
Có thể nói, ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên
sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Trong hoạt động của ngành ngân
hàng thì hoạt động tín dụng là lĩnh vực quan trọng nhất. Quan hệ tín dụng là
quan hệ xƣơng sống, quyết định mọi hoạt động trong nền kinh tế quốc dân và
nó còn là nguồn sinh lời chủ yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân
hàng. Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để hoạt động tín dụng thật sự có hiệu quả
trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn? Vì hiệu quả tín dụng
đƣợc nâng cao sẽ giúp các NHTM giảm đƣợc chi phí nghiệp vụ, chi phí quản
lý và đặc biệt giảm đƣợc những thiệt hại rất lớn do không thu hồi đƣợc vốn
tín dụng. Thông qua đó, khả năng sinh lời của các sản phẩm, dịch vụ ngân
hàng đƣợc tăng lên, làm tăng lợi nhuận, tăng hiệu quả hoạt động cho các
NHTM. Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tức là cho phép ngân hàng
thƣơng mại mở rộng các hình thức dịch vụ cũng nhƣ quy mô vốn tín dụng
một cách an toàn mà vẫn mang lại lợi nhuận. Từ đó, các ngân hàng thƣơng
mại không những duy trì đƣợc mối quan hệ với những khách hàng truyền
thống mà còn mở rộng thu hút đƣợc những khách hàng mới. Đó cũng là cách
để các NHTM mở rộng thị trƣờng, nâng cao lợi nhuận và khả năng cạnh tranh
trên thị trƣờng.
95 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn công thương chi nhánh Hải Phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG
------------------------------
ISO 9001:2008
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Sinh viên : Nguyễn Thị Thủy
Giảng viên hƣớng dẫn : Th.S Nguyễn Thị Diệp
HẢI PHÒNG – 2013
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG
-----------------------------------
ỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG
MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG
CHI NHÁNH HẢI PHÒNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY
NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Sinh viên : Nguyễn Thị Thủy
Giảng viên hƣớng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Diệp
HẢI PHÒNG – 2013
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 3
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC DÂN LẬP HẢI PHÒNG
--------------------------------------
NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy Mã SV: 1354040203
Lớp: QT 1303T Ngành: Tài chính Ngân
hàng
Tên đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín
dụng tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 4
NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI
1. Nội dung và các yêu cầu cần giải quyết trong nhiệm vụ đề tài tốt
nghiệp
( về lý luận, thực tiễn, các số liệu cần tính toán và các bản vẽ).
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
2. Các số liệu cần thiết để thiết kế, tính toán.
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 5
……………………………………………………………………………..
3. Địa điểm thực tập tốt nghiệp.
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 6
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP
Ngƣời hƣớng dẫn thứ nhất:
Họ và tên: Nguyễn Thị Diệp
Học hàm, học vị: Thạc sỹ
Cơ quan công tác: Trƣờng ĐHDL Hải Phòng
Nội dung hƣớng dẫn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
tín dụng tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng
Ngƣời hƣớng dẫn thứ hai:
Họ và tên:.............................................................................................
Học hàm, học vị:...................................................................................
Cơ quan công tác:.................................................................................
Nội dung hƣớng dẫn:............................................................................
Đề tài tốt nghiệp đƣợc giao ngày 25 tháng 03 năm 2013
Yêu cầu phải hoàn thành xong trƣớc ngày 29 tháng 06 năm 2013
Đã nhận nhiệm vụ ĐTTN Đã giao nhiệm vụ ĐTTN
Sinh viên Người hướng dẫn
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 7
Hải Phòng, ngày ...... tháng........năm 2013
Hiệu trƣởng
GS.TS.NGƢT Trần Hữu Nghị
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 8
PHẦN NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƢỚNG DẪN
1. Tinh thần thái độ của sinh viên trong quá trình làm đề tài tốt
nghiệp:
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
2. Đánh giá chất lƣợng của khóa luận (so với nội dung yêu cầu đã đề ra
trong nhiệm vụ Đ.T. T.N trên các mặt lý luận, thực tiễn, tính toán số
liệu…):
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
3. Cho điểm của cán bộ hƣớng dẫn (ghi bằng cả số và chữ):
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 9
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
Hải Phòng, ngày … tháng … năm 2013
Cán bộ hƣớng dẫn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 10
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
CHƢƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HOẠT
ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .......................... 3
1.1 KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI (NHTM) .................... 3
1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng Thƣơng mại .................................................... 3
1.1.2. Chức năng và vai trò của Ngân hàng Thƣơng mại trong nền kinh tế ..... 3
1.1.3. Các nghiệp vụ cơ bản của Ngân hàng Thƣơng mại ................................ 6
1.2. HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........ 10
1.2.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng .............................................................. 10
1.2.2. Đặc điểm tín dụng ngân hàng ............................................................... 10
1.2.3. Vai trò tín dụng ngân hàng .................................................................... 12
1.2.4. Phân loại tín dụng ngân hàng ................................................................ 13
1.2.5. Các phƣơng thức cho vay ...................................................................... 16
1.3. HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ................................................. 17
1.3.1. Hiệu quả hoạt động tín dụng là gì? ....................................................... 17
1.3.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng ............................... 18
1.3.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng
thƣơng mại....................................................................................................... 24
1.3.4. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả tín dụng tại các ngân hàng thƣơng
mại ................................................................................................................... 29
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN
HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG - CHI
NHÁNH HẢI PHÒNG .................................................................................. 31
2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN
CÔNG THƢƠNG – CHI NHÁNH HẢI PHÒNG. ......................................... 31
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng TMCP Sài Gòn Công
Thƣơng chi nhánh Hải Phòng ......................................................................... 31
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của chi nhánh Saigonbank Hải Phòng. ......................... 32
2.1.3. Các sản phẩm của Saigonbank .............................................................. 33
2.1.4. Những thuận lợi và khó khăn ................................................................ 35
Thuận lợi ......................................................................................................... 35
2.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP
SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2010-
2012. ................................................................................................................ 37
2.2.1 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2010-2012 ............................. 37
2.3 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI
PHÒNG. .......................................................................................................... 43
2.3.1. Quy mô tín dụng .................................................................................... 43
2.3.2 Tình hình thu nợ. .................................................................................... 52
2.3.3. Tình hình nợ quá hạn. ........................................................................... 54
2.3.4. Tình hình nợ xấu ................................................................................... 55
2.3.5 Vòng quay vốn tín dụng ......................................................................... 57
2.3.6. Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng ........................................................... 58
2.3.7. Các chỉ tiêu định tính ............................................................................ 59
2.4. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG
MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG 61
2.4.1 Những thành quả đạt đƣợc ..................................................................... 62
2.4.2.Những hạn chế còn tồn tại: .................................................................... 62
2.4.3.Nguyên nhân .......................................................................................... 63
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ
PHẨN SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG .......... 65
3.1 PHƢƠNG HƢỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG
TMCP SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI NHÁNH HẢI PHÒNG TRONG
THỜI GIAN TỚI ............................................................................................. 65
3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƢƠNG CHI
NHÁNH HẢI PHÒNG ................................................................................... 66
3.2.1. Tăng cƣờng huy động vốn vay để đảm bảo cân đối vốn và an toàn tín
dụng ................................................................................................................. 66
3.2.2. Đa dạng hóa các phƣơng thức cho vay. Cho vay trung - dài hạn chiềm
tỷ trọng cao, khiến hoạt động cho vay bị mất cân đối, ảnh hƣởng đến hiệu quả
hoạt động tín dụng. .......................................................................................... 69
3.2.3. Tăng cƣờng công tác giám sát, kiểm tra các khoản vay và đôn đốc thu
nợ. Nợ quá hạn và nợ có khả năng mất vốn có xu hƣớng tăng khiến hiệu quả
hoạt động tín dụng của ngân hàng bị giảm sút. ............................................... 70
3.2.4. Nhóm các giải pháp khác ...................................................................... 71
3.3 MỘT SỐ KIỀN NGHỊ .............................................................................. 75
3.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng .............. 75
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nƣớc Việt Nam ..................................... 76
3.3.3. Kiến nghị với Nhà nƣớc và các bộ ngành liên quan ............................. 77
KẾT LUẬN .................................................................................................... 79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
LỜI CẢM ƠN
Em xin chân thành cảm ơn sự hƣớng dẫn tận tình của ThS. Nguyễn Thị
Diệp trong thời gian qua đã giúp em hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp này.
Qua đây em cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc cùng toàn bộ cán
bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng – Chi nhánh Hải
Phòng đã chỉ bảo, giúp đỡ em trong thời gian thực tập và làm Khóa luận.
Do kiến thức thực tế còn hạn chế nên Khóa luận này không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Em kính mong các thầy, cô giáo góp ý để Khóa luận của em
đƣợc hoàn chỉnh hơn.
Em xin trân trọng cảm ơn!
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
NH: Ngân hàng
NHTM: Ngân hàng thƣơng mại
TCTD: Tổ chức tín dụng
CBTD: Cán bộ tín dụng
CBNV: Cán bộ nhân viên
TCKT: Tổ chức kinh tế
KH: Khách hàng
DN: Doanh nghiệp
NHNN: Ngân hàng nhà nƣớc
CIC: Hệ thống thông tin tín dụng
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 1
LỜI MỞ ĐẦU
Ở bất cứ quốc gia nào hệ thống Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) đều
chiếm một vị trí quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.
Có thể nói, ngân hàng là một trong những mắt xích quan trọng cấu thành nên
sự vận động nhịp nhàng của nền kinh tế. Trong hoạt động của ngành ngân
hàng thì hoạt động tín dụng là lĩnh vực quan trọng nhất. Quan hệ tín dụng là
quan hệ xƣơng sống, quyết định mọi hoạt động trong nền kinh tế quốc dân và
nó còn là nguồn sinh lời chủ yếu, quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân
hàng. Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để hoạt động tín dụng thật sự có hiệu quả
trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn? Vì hiệu quả tín dụng
đƣợc nâng cao sẽ giúp các NHTM giảm đƣợc chi phí nghiệp vụ, chi phí quản
lý và đặc biệt giảm đƣợc những thiệt hại rất lớn do không thu hồi đƣợc vốn
tín dụng. Thông qua đó, khả năng sinh lời của các sản phẩm, dịch vụ ngân
hàng đƣợc tăng lên, làm tăng lợi nhuận, tăng hiệu quả hoạt động cho các
NHTM. Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tức là cho phép ngân hàng
thƣơng mại mở rộng các hình thức dịch vụ cũng nhƣ quy mô vốn tín dụng
một cách an toàn mà vẫn mang lại lợi nhuận. Từ đó, các ngân hàng thƣơng
mại không những duy trì đƣợc mối quan hệ với những khách hàng truyền
thống mà còn mở rộng thu hút đƣợc những khách hàng mới. Đó cũng là cách
để các NHTM mở rộng thị trƣờng, nâng cao lợi nhuận và khả năng cạnh tranh
trên thị trƣờng.
Hoạt động tín dụng có vai trò rất quan trọng trong các ngân hàng thƣơng
mại, vì vậy việc nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng đang là một vấn đề
đƣợc tất cả các ngân hàng thƣơng mại quan tâm, trong đó có ngân hàng
TMCP (Thƣơng mại Cổ phần) Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng.
Nhận thức đƣợc tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của vấn đề trên, với những
kiến thức đã đƣợc học tập ở trƣờng và sau một thời gian thực tập tại ngân
hàng thƣơng mại cổ phần Sài Gòn Công Thƣơng chi nhánh Hải Phòng em đã
chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Công Thương chi nhánh Hải Phòng”
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 2
cho khóa luận tốt nghiệp của mình. Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu
khóa luận gồm 3 chƣơng:
Chƣơng I: Lý luận về ngân hàng thƣơng mại và hoạt động tín dụng
của gân hàng thƣơng mại.
Chƣơng II: Thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Thƣơng
mại Cổ phần Sài Gòn Công Thƣơng – Chi nhánh Hải Phòng.
Chƣơng III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín
dụng tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Sài Gòn Công Thƣơng – Chi
nhánh Hải Phòng.
Đề tài này đƣợc tiến hành nghiên cứu trong giai đoạn kinh tế Việt Nam
có nhiều biến động. Cụ thể là chịu ảnh hƣởng của suy thoái kinh tế toàn cầu
và lạm phát tăng cao. Trên cơ sở nghiên cứu các số liệu về hoạt động tín dụng
tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thƣơng – Chi nhánh Hải Phòng trong 3
năm 2010, 2011 và 2012, ngƣời viết sẽ xem xét các tác động của những biến
động trên đã ảnh hƣởng đến hoạt động tín dụng của ngân hàng nhƣ thế nào.
Từ đó đƣa ra các giải pháp thiết thực góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
tín dụng mà chi nhánh có thể áp dụng vào thực tiễn.
Là một sinh viên mới đƣợc trang bị kiến thức căn bản, thời gian nghiên
cứu và kinh nghiệm thực tế còn hạn chế nên khóa luận không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Em rất mong nhận đƣợc sự đóng góp ý kiến của các thầy cô
giáo, các cán bộ công nhân viên ngân hàng TMCP Công thƣơng Việt Nam -
chi nhánh Hồng Bàng và bất cứ ai quan tâm đến vấn đề này để đề tài đƣợc
hoàn thiện hơn.
Sinh viên
Nguyễn Thị Thủy
.
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 3
CHƢƠNG 1:
LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HOẠT
ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
1.1 . KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI (NHTM)
1.1.1. Khái niệm về Ngân hàng Thương mại
Có nhiều quan điểm khác nhau khi định nghĩa về Ngân hàng thƣơng mại.
Ở Pháp, Luật ban hành ngày 13/06/1941: “ Ngân hàng là một xí nghiệp
hay cơ sở mà nghề nghiệp thƣờng xuyên là nhận tiền của dân chúng dƣới hình
thức kí thác hay dƣới hình thức khác và sử dụng tài nguyên đó cho chính họ
trong các nghiệp vụ chiết khấu, tín dụng và tài chính”.
Năm 1942, tại Anh: “ Ngân hàng bắt đầu bằng việc nhận tiền từ phía
khách hàng theo những ràng buộc đã đƣợc chi tiết hóa theo luật. Ngân hàng
đảm trách việc hoàn trả khi có yêu cầu hoặc khi đến hạn”.
Theo Luật các Tổ chức tín dụng thì : “ Ngân hàng thương mại là tổ chức
kinh doanh tiền tệ mà hoạt động chủ yếu và thường xuyên là nhận tiền gửi
của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay,
thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán”.
1.1.2. Chức năng và vai trò của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế
1.1.2.1. Chức năng của Ngân hàng Thương mại trong nền kinh tế
Ngân hàng thƣơng mại có ba chức năng cơ bản sau:
Chức năng trung gian tín dụng: Thực hiện chức năng trung gian tín
dụng, ngân hàng thƣơng mại đóng vai trò là cầu nối giữa ngƣời dƣ thừa vốn
và ngƣời cần vốn. Thông qua việc huy động các khoản vốn tiền tệ tạm thời
nhàn rỗi trong nền kinh tế, ngân hàng thƣơng mại hình thành nên quỹ cho vay
để cung cấp tín dụng cho nền kinh tế. Với chức năng này, ngân hàng thƣơng
mại vừa đóng vai trò là ngƣời đi vay vừa đóng vai trò là ngƣời cho vay. Với
chức năng trung gian tín dụng, ngân hàng thƣơng mại đã góp phần tạo lợi ích
cho tất cả các bên tham gia, bao gồm ngƣời gửi tiền, ngân hàng và ngƣời đi
vay, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
Trƣờng ĐHDL Hải Phòng Khóa luận tốt nghiệp
Sinh viên: Nguyễn Thị Thủy - Lớp: QT1303T 4
Chức năng trung gian tín dụng đƣợc xem là chức năng quan trọng nhất
của ngân hàng thƣơng mại vì nó phản ánh bản chất của ngân hàng thƣơng mại
là đi vay để cho vay, nó quyết định sự tồn tại và phát triển của ngân hàng.
Đồng thời nó cũng là cơ sở để thực hiện các chức năng khác.
Chức năng trung gian thanh toán: Ngân hàng thƣơng mại làm trung
gian thanh toán khi nó thực hiện thanh toán theo yêu cầu của khách hàng nhƣ
trích tiền từ tài khoản tiền gửi của họ để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ
hoặc nhập vào tài khoản tiền gửi của khách hàng tiền thu bán hàng và các
khoản thu khác theo lệnh của họ. Ở đây ngân hàng thƣơng mại đóng vai trò là
ngƣời “thủ quỹ” cho các doanh nghiệp và cá nhân bởi ngân hàng là ngƣời giữ
tài khoản của họ.
Ngân hàng thƣơng mại thực hiện chức năng trung gian thanh toán trên
cơ sở thực hiện chức năng trung gian tín dụng. Bởi vì thông qua việc nhận
tiền gửi, ngân hàng đã mở cho khách hàng tài khoản tiền gửi để theo dõi các
khoản thu chi. Đó chính là tiền đề để khách hàng thực hiện thanh toán qua
ngân hàng, đặt ngân hàng vào vị trí trung gian thanh toán. Hơn nữa, việc
thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt giữa các chủ thể kinh tế có nhiều hạn chế
nhƣ rủi ro do phải vận chuyển tiền, chi phí thanh toán lớn, đặc biệt với các
khách hàng ở cách xa nhau, điều này đã tạo nên nhu cầu khách hàng thanh
toán qua ngân hàng. Thực hiện chức năng này, ngân hàng đã cung cấp cho
khách hàng nhiều phƣơng tiện thanh toán thuận lợi nhƣ séc, ủy nhiệm chi, ủy
nhiệm thu, thẻ rút tiền, thẻ thanh toán, thẻ tín dụng…Đối với ngân hàng
thƣơng mại, chức năng này góp phần tăng thêm lợi nhuận cho ngân hàng
thông qua việc thu phí thanh toán. Thêm nữa, nó lại làm tăng nguồn vốn cho
vay của ngân hàng thể hiện trên số dƣ có trong tài khoản tiền gửi của khách
hàng. Chức năng này cũng chính là cơ sở hình thành chức năng tạo tiền của
ngân hàng thƣơng mại.
Chức năng tạo tiền: Chức năng