Ông Đặng Lê Nguyên Vũ– nhà sáng lập hệthống phân phối bán lẻG7
Mart cho biết lý do tại sao đang rất thành công trong kinh doanh cà phê lại
“nhảy” vào lĩnh vực phân phối: “Đây là nỗi bức xúc của nhiều người chứ
không chỉriêng của tôi. Các nước giàu, các tập đoàn hùng mạnh trên thếgiới
thường nắm hết 2 đầu: nghiên cứu, thiết kếthương hiệu và phân phối. Đoạn
giữa là sản xuất đểlại cho các nước đang phát triển. Nhưvậy, vấn đềchính là
phân phối chứkhông phải là sản xuất. Nếu chúng ta chỉsản xuất thì khó lòng
công nghiệp hoá, hiện đại hoá được vì sản xuất phụthuộc vào phân phối. Các
doanh nghiệp trong nước không kiểm soát được hệthống phân phối mà sắp
tới đây khi các nhà phân phối nước ngoài nhảy vào thì giống nhưchỉ đi làm
công cho người ta”.
“Nỗi bức xúc” mà ông Vũnhắc tới ởtrên thực sự đã trởthành một vấn
đềrất thời sựkhi mà nước ta ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tếthế
giới. Bởi ởthời điểm hiện tại, một sốtập đoàn bán lẻlớn nước ngoài đã có
những bước đi đầu tiên khá vững chắc tại thịtrường Việt Nam, và một số
khác đang chuẩn bịcho những kếhoạch lớn, dài hơi với mục tiêu chiếm lĩnh
thịtrường bán lẻViệt Nam - nhưhọtừng làm và từng thành công tại nhiều
quốc gia khác. Sức ép đối với các nhà phân phối, bán lẻtrong nước là rất lớn.
Đối mặt với các tập đoàn nước ngoài hùng mạnh trong điều kiện cơsởhạtầng
yếu kém, Nhà nước chưa có những chính sách, quy hoạch rõ ràng cho thị
trường bán lẻ, lại gặp rất nhiều khó khăn về vốn, nhân lực, hậu cần, kinh
nghiệm các nhà bán lẻtrong nước đang đứng trước nguy cơ“thua trên sân
nhà”. Nếu thua trên quy mô ngày càng rộng, hậu quảsẽkhông chỉdừng lại ở
chỗmất thịtrường bán lẻvào tay các tập đoàn nước ngoài, mà kéo theo nó là
sựsụp đổcủa các nhà sản xuất trong nước, và hoạt động nhập khẩu cũng bị
2
chi phối. Đó sẽkhông chỉ là nạn thất nghiệp của hàng vạn, thậm chí hàng
chục vạn thương nhân, mà còn là tình trạng mất thịtrường tiêu thụcủa hàng
triệu lao động cả ởnông thôn lẫn đô thị.
Vậy, Nhà nước và các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nguy
cơ đó nhưthếnào? Cần nhìn nhận ra sao vềnhững thách thức và cơhội trên
thịtrường bán lẻ? Và cần những giải pháp gì đểphát triển thịtrường bán lẻ
trong điều kiện Việt Nam đang hội nhập kinh tếquốc tế?
Nhận thấy đây là một vấn đềmới mẻ, song lại rất cấp thiết trong tình
hình hiện nay, người viết mạnh dạn chọn nghiên cứu đề tài: “Một số giải
pháp phát triển thịtrường bán lẻVN trong bối cảnh hội nhập kinh tếquốc
tế”.
99 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2079 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TR NG I H C NGO I TH Ơ NG HÀ N I
KHOA KINH T NGO I TH Ơ NG
KHOÁ LU N T T NGHI P
Đề tài:
A O
Giáo viên h ng d n : ThS. ào Thu Giang
Sinh viên th c hi n : Hoàng Th H ơ ng Lan
L p : Anh 15 – K 41
Hà N i – 2006
Lêi c¶m ¬n
Ng−êi viÕt mong muèn bµy tá sù tr©n träng vµ biÕt ¬n víi nh÷ng nhËn
xÐt, gãp ý hiÖu qu¶ vµ nhiÖt thµnh tõ Th.S §µo Thu Giang, gi¶ng viªn tr−êng
§¹i häc Ngo¹i th−¬ng, trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn kho¸ luËn nµy.
Ng−êi viÕt còng xin ch©n thµnh c¶m ¬n Vô ChÝnh s¸ch thÞ tr−êng trong
n−íc, Bé Th−¬ng m¹i ®= gióp ®ì trong viÖc tiÕp cËn c¸c tµi liÖu, sè liÖu thùc tÕ
trong qu¸ tr×nh nghiªn cøu.
Do thêi gian vµ kiÕn thøc cßn h¹n chÕ, kho¸ luËn khã tr¸nh khái nh÷ng
thiÕu sãt, ng−êi viÕt rÊt mong nhËn ®−îc nh÷ng ý kiÕn ®ãng gãp cña c¸c thÇy
c« vµ c¸c b¹n ®Ó hoµn thiÖn vµ ph¸t triÓn h¬n n÷a ®Ò tµi nµy.
Môc lôc
Lêi më ®Çu .................................................................................................. 1
1. TÝnh cÊp thiÕt cña ®Ò tµi ................................................................................ 1
2. T×nh h×nh nghiªn cøu .................................................................................... 2
3. Môc ®Ých nghiªn cøu..................................................................................... 3
4. NhiÖm vô nghiªn cøu .................................................................................... 3
5. §èi t−îng vµ ph¹m vi nghiªn cøu ................................................................. 3
6. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu ............................................................................... 4
7. KÕt cÊu khãa luËn.......................................................................................... 4
Ch−¬ng 1: C¸c vÊn ®Ò lý luËn vÒ b¸n lÎ ................................. 5
1. B¸n lÎ vµ vÞ trÝ cña b¸n lÎ trong kªnh ph©n phèi .................................... 5
1.1. §Þnh nghÜa b¸n lÎ ....................................................................................... 5
1.2. VÞ trÝ cña b¸n lÎ.......................................................................................... 5
1.3. Chøc n¨ng cña nhµ b¸n lÎ .......................................................................... 7
2. C¸c d¹ng cöa hµng b¸n lÎ ........................................................................... 9
2.1. C¸c nhµ b¸n lÎ cã thÓ lùa chän viÖc phôc vô kh¸ch hµng theo nhiÒu møc ®é
dÞch vô ............................................................................................................... 9
2.2. Ph©n lo¹i c¸c nhµ b¸n lÎ........................................................................... 10
3. Mét sè quyÕt ®Þnh marketing cña nhµ b¸n lÎ ........................................ 17
3.1. QuyÕt ®Þnh vÒ thÞ tr−êng môc tiªu............................................................ 17
3.2. QuyÕt ®Þnh chñng lo¹i hµng hãa vµ dÞch vô............................................. 17
3.3. QuyÕt ®Þnh vÒ gi¸ c¶................................................................................. 18
3.4. QuyÕt ®Þnh vÒ c¸c ph−¬ng ph¸p kÝch thÝch .............................................. 18
3.5. QuyÕt ®Þnh vÒ ®Þa ®iÓm bè trÝ cöa hµng ................................................... 19
4. Xu h−íng ph¸t triÓn cña ngµnh b¸n lÎ trªn thÕ giíi .............................. 19
4.1. Xu h−íng ph¸t triÓn trong ngµnh b¸n lÎ trªn thÕ giíi .............................. 19
4.2. Mét sè m« h×nh b¸n lÎ thµnh c«ng........................................................... 24
5. C¸c yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn sù ph¸t triÓn hÖ thèng ph©n phèi b¸n lÎ .... 25
Ch−¬ng 2: Kh¸i qu¸t t×nh h×nh thÞ tr−êng b¸n lÎ trong
n−íc ............................................................................................................. 28
1. §¸nh gi¸ kh¸i qu¸t vÒ tæ chøc vµ ho¹t ®éng th−¬ng m¹i néi ®Þa trong
m−êi n¨m qua (1996 – 2005) ........................................................................ 28
1.1. Thµnh tùu.................................................................................................. 28
1.2. Nh÷ng tån t¹i............................................................................................ 36
1.3. Nguyªn nh©n cña nh÷ng thµnh tùu vµ tån t¹i........................................... 41
2. Mét sè doanh nghiÖp b¸n lÎ lín t¹i ViÖt Nam ....................................... 43
2.1. Doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t− n−íc ngoµi.................................................. 43
2.2. HÖ thèng ph©n phèi b¸n lÎ cña doanh nghiÖp ViÖt Nam ........................ 51
3. Mét sè ®¸nh gi¸ chung vÒ thÞ tr−êng b¸n lÎ ViÖt Nam ......................... 60
3.1. ThÞ tr−êng b¸n lÎ ViÖt Nam ®R b¾t ®Çu t¨ng tèc vµ ®ang ®øng tr−íc triÓn
väng ph¸t triÓn rÊt s¸ng sña............................................................................. 60
3.2. Hµng hãa l−u th«ng chñy yÕu lµ qua hÖ thèng ph©n phèi cò ................... 63
3.3. C¸c lo¹i h×nh ph©n phèi b¸n lÎ hiÖn ®¹i ®R b−íc ®Çu xuÊt hiÖn vµ ph¸t triÓn
......................................................................................................................... 64
3.4. C¸c doanh nghiÖp b¸n lÎ ViÖt Nam ®ang gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n trong qu¸
tr×nh ph¸t triÓn ................................................................................................. 66
Ch−¬ng 3. C¸c gi¶i ph¸p ph¸t triÓn thÞ tr−êng b¸n lÎ
ViÖt nam .................................................................................................... 67
1. Sù cÇn thiÕt ph¶i ph¸t triÓn thÞ tr−êng b¸n lÎ t¹i ViÖt Nam ................ 67
1.1. Bèi c¶nh thÕ giíi....................................................................................... 67
1.2. Bèi c¶nh trong n−íc.................................................................................. 69
2. C¸c gi¶i ph¸p ............................................................................................. 78
2.1. §Þnh h−íng ph¸t triÓn c¸c lo¹i h×nh ph©n phèi b¸n lÎ ............................. 78
2.2. C¸c gi¶i ph¸p............................................................................................ 79
KÕt luËn .................................................................................................... 92
DANH MôC TµI LIÖU THAM KH¶O
L I M U
1. Tính c p thi t c a tài
Ông ng Lê Nguyên V – nhà sáng l p h th ng phân ph i bán l G7
Mart cho bi t lý do t i sao ang r t thành công trong kinh doanh cà phê l i
“nh y” vào l nh v c phân ph i: “ ây là n i b c xúc c a nhi u ng ư i ch
không ch riêng c a tôi. Các n ư c giàu, các t p oàn hùng m nh trên th gi i
th ư ng n m h t 2 u: nghiên c u, thi t k th ươ ng hi u và phân ph i. o n
gi a là s n xu t l i cho các n ư c ang phát tri n. Nh ư v y, v n chính là
phân ph i ch không ph i là s n xu t. N u chúng ta ch s n xu t thì khó lòng
công nghi p hoá, hi n i hoá ư c vì s n xu t ph thu c vào phân ph i. Các
doanh nghi p trong n ư c không ki m soát ư c h th ng phân ph i mà s p
t i ây khi các nhà phân ph i n ư c ngoài nh y vào thì gi ng nh ư ch i làm
công cho ng ư i ta”.
“N i b c xúc” mà ông V nh c t i trên th c s ã tr thành m t v n
r t th i s khi mà n ư c ta ngày càng h i nh p sâu h ơn vào n n kinh t th
gi i. B i th i i m hi n t i, m t s t p oàn bán l l n n ư c ngoài ã có
nh ng b ư c i u tiên khá v ng ch c t i th tr ư ng Vi t Nam, và m t s
khác ang chu n b cho nh ng k ho ch l n, dài h ơi v i m c tiêu chi m l nh
th tr ư ng bán l Vi t Nam - nh ư h t ng làm và t ng thành công t i nhi u
qu c gia khác. S c ép i v i các nhà phân ph i, bán l trong n ư c là r t l n.
i m t v i các t p oàn n ư c ngoài hùng m nh trong i u ki n c ơ s h t ng
y u kém, Nhà n ư c ch ưa có nh ng chính sách, quy ho ch rõ ràng cho th
tr ư ng bán l , l i g p r t nhi u khó kh n v v n, nhân l c, h u c n, kinh
nghi m…các nhà bán l trong n ư c ang ng tr ư c nguy c ơ “thua trên sân
nhà”. N u thua trên quy mô ngày càng r ng, h u qu s không ch d ng l i
ch m t th tr ư ng bán l vào tay các t p oàn n ư c ngoài, mà kéo theo nó là
s s p c a các nhà s n xu t trong n ư c, và ho t ng nh p kh u c ng b
1
chi ph i. ó s không ch là n n th t nghi p c a hàng v n, th m chí hàng
ch c v n th ươ ng nhân, mà còn là tình tr ng m t th tr ư ng tiêu th c a hàng
tri u lao ng c nông thôn l n ô th .
V y, Nhà n ư c và các doanh nghi p Vi t Nam ph i i m t v i nguy
cơ ó nh ư th nào? C n nhìn nh n ra sao v nh ng thách th c và c ơ h i trên
th tr ư ng bán l ? Và c n nh ng gi i pháp gì phát tri n th tr ư ng bán l
trong i u ki n Vi t Nam ang h i nh p kinh t qu c t ?
Nh n th y ây là m t v n m i m , song l i r t c p thi t trong tình
hình hi n nay, ng ư i vi t m nh d n ch n nghiên c u tài: “M t s gi i
pháp phát tri n th tr ng bán l VN trong b i c nh h i nh p kinh t qu c
t ”.
2. Tình hình nghiên c u
Vi t Nam, cho t i nay ch ưa có m t nghiên c u y , chính di n
nào v th tr ư ng bán l . Các v n lý thuy t v bán l ch chi m v trí r t
khiêm t n trong các tài li u, nghiên c u v h th ng phân ph i hàng hoá. S
li u, th ng kê v th tr ư ng bán l ch ư c c p n trong các báo cáo
th ư ng niên hay trong các th ng kê v ho t ng th ươ ng m i n i a c a B
Th ươ ng m i, B K ho ch - u t ư, T ng c c Th ng kê.
C ng ã có m t s nghiên c u c p n m t vài khía c nh c a v n
, nh ư: “Quy ho ch phát tri n ngành th ươ ng m i Vi t Nam” do Vi n Nghiên
c u Th ươ ng m i - B Th ươ ng m i th c hi n, ư c i u ch nh vào n m 2000-
2001; “Nh ng gi i pháp phát tri n m ng l ư i siêu th Vi t Nam trong giai
o n t nay n 2010” c a TS. Nguy n Th Nhi u; “Gi i pháp phát tri n c a
hàng ti n l i v n doanh theo chu i Vi t Nam n n m 2010” c a Th.S Lê
Minh Châu; và m t s tài nghiên c u c p B do B Th ươ ng m i ch trì v
mô hình t ch c trung tâm th ươ ng m i, các gi i pháp phát tri n ch , gi i pháp
phát tri n kênh phân ph i hàng hoá…Trong kho ng th i gian 2 n m g n ây,
2
có m t s cu c h i th o v v n phát tri n h th ng phân ph i bán l ã
ư c t ch c t i thành ph H Chí Minh và Hà N i.
Công ty nghiên c u th tr ư ng n i ti ng th gi i Euromonitor
International ã ti n hành m t nghiên c u khá chi ti t v th c tr ng và xu
hư ng phát tri n c a th tr ư ng bán l Vi t Nam và công b vào n m 2004.
Tuy nhiên, ng ư i vi t ch ưa th ti p c n v i nghiên c u này, do chi phí lên t i
c ngàn ô-la M .
3. M c ích nghiên c u
ư a ra m t cái nhìn t ng quan v th c tr ng và xu h ư ng phát tri n c a
th tr ư ng bán l t i Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t , qua ó
xu t các gi i pháp phát tri n th tr ư ng này.
4. Nhi m v nghiên c u
th c hi n ư c m c ích trên, khoá lu n có nhi m v :
- Làm rõ m t s v n lý lu n v bán l
- Phân tích tình hình th tr ư ng bán l , d báo nh ng xu h ư ng phát tri n
c a th tr ư ng trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t , cùng v i nh ng c ơ h i
và thách th c i kèm v i nó.
- H th ng hoá và xu t các gi i pháp nh m phát tri n th tr ư ng bán l
Vi t Nam.
5. i t ư ng và ph m vi nghiên c u
i t ư ng nghiên c u: i t ư ng nghiên c u c a khoá lu n là h th ng
phân ph i bán l hàng hoá tiêu dùng.
Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u v th tr ư ng bán l là m t v n r t
l n. Do h n ch v tài li u, th i gian, nên khoá lu n ch t p trung phân tích
nh ng nét t ng quan nh t c a th tr ư ng bán l hàng hoá tiêu dùng trong 10
n m g n ây, mà không i sâu phân tích t ng nhóm m t hàng.
3
6. Ph ươ ng pháp nghiên c u
Ph ươ ng pháp nghiên c u mà ng ư i vi t s d ng trong quá trình th c
hi n khoá lu n là: nghiên c u tài li u, phân tích, so sánh, lý lu n logic.
7. K t c u khoá lu n
Ngoài ph n m u, k t lu n, và danh m c tài li u tham kh o, n i dung
khóa lu n ư c chia làm 3 chươ ng:
Ch ươ ng 1: Các v n lý lu n v bán l .
Ch ươ ng 2: Khái quát tình hình th tr ư ng bán l trong n ư c.
Ch ươ ng 3: Các pháp phát tri n th tr ư ng bán l Vi t Nam trong i u
ki n h i nh p kinh t qu c t .
4
Ch ươ ng 1
CÁC V N LÝ LU N V BÁN L
1. BÁN L VÀ V TRÍ C A BÁN L TRONG KÊNH PHÂN PH I
1.1. nh ngh a bán l .
Có nhi u nh ngh a khác nhau v bán l , trong ó có 2 nh ngh a
ư c th a nh n và s d ng khá r ng rãi, ó là nh ngh a bán l c a Philip
Kotler và nh ngh a c a T i n bách khoa toàn th ư m Wikipedia.
Trong “Marketing Essentials” - Philip Kotler ã nh ngh a bán l nh ư sau:
Bán l là m i ho t ng nh m bán hàng hoá hay d ch v tr c ti p cho
ng ư i tiêu dùng cu i cùng h s d ng cho cá nhân, không mang tính
th ươ ng m i1.
B t k m t t ch c nào làm công vi c này c ng là m t t ch c bán l ,
b t k hàng hoá hay d ch v ó ư c bán nh ư th nào (bán tr c ti p, qua b ưu
i n, qua i n tho i hay qua máy bán hàng t ng) và âu (trong c a hàng,
trong ch , trên ư ng ph hay t i nhà ng ư i tiêu dùng).
Còn T i n bách khoa toàn th ư m Wikipedia ư a ra nh ngh a:
Bán l bao g m vi c bán hàng hoá cho cá nhân ho c h gia ình h
tiêu dùng, t i m t a i m c nh, ho c không t i m t a i m c nh mà
qua các d ch v liên quan 2.
Trong th ươ ng m i, nhà bán l mua hàng hoá v i s l ư ng l n t nhà
s n xu t ho c nhà nh p kh u, tr c ti p ho c qua nhà bán buôn, và sau ó bán
l i t ng m t hàng ho c l ư ng nh hàng hoá t i công chúng ho c ng ư i tiêu
dùng cu i cùng.
1.2. V trí c a bán l
1.2.1. V trí c a d ch v bán l trong ngành d ch v phân ph i
1
Philip Kotler (2002), Marketing Essentials, NXB Th ng Kê, HN, trang 314
2
5
Theo phân ngành d ch v c a WTO, d ch v bán l là m t trong 5 ti u
ngành c a d ch v phân ph i (c th , 5 ti u ngành này bao g m: 1) D ch v
i lý hoa h ng; 2) D ch v bán buôn; 3) D ch v bán l ; 4) C p phép; 5) Các
d ch v khác).
Tuy nhiên, theo tài li u mã s MTN.GNS/W/120 ư c xây d ng trong
vòng Urugoay d a trên Phân lo i danh m c s n ph m trung tâm t m th i c a
Liên Hi p Qu c (CPC) và ư c h u h t các thành viên WTO s d ng làm c ơ
s cho vi c xây d ng l trình cam k t, thì bán l là m t trong b n nhóm d ch
v chính c a d ch v phân ph i 3.
B ng 1: V trí c a d ch v bán l trong ngành d ch v phân ph i
D CH V
PHÂN PH I
D ch v D ch v D ch v Nh ư ng quy n
i lý u quy n b án bu ôn Bán l
1.2.2. V trí c a nhà bán l trong kênh phân ph i
Các nhà s n xu t th ư ng cung c p hàng hoá c a mình cho th tr ư ng
thông qua các kênh phân ph i. Và các nhà bán l n m v trí cu i cùng trong
kênh phân ph i ó. H nh n hàng hoá t nhà s n xu t, nhà nh p kh u ho c
nhà bán buôn, và bán tr c ti p cho ng ư i tiêu dùng cu i cùng.
Sơ ơ n gi n sau ây cho th y v trí c a nhà bán l trong kênh phân
ph i:
3 Website WTO - Services sectoral classification list ( )
6
B ng 2: V trí c a nhà bán l trong kênh phân ph i4
Kênh Nhà Ng ư i
c p SX tiêu
kh ông (NK) dùng
Kênh Nhà Nhà Ng ư i
m t SX bán l tiêu
c p (NK) dùng
Nhà Nhà Nhà Ng ư i
Kênh
SX bán s bán l tiêu
hai c p (NK) dùng
Nhà Nhà Ng ư i Nhà Ng ư i
Kênh
SX bán s bán s bán l tiêu
ba c p (NK) nh dùng
1.3. Ch c n ng c a nhà bán l v i t cách là m t thành viên c a
kênh phân ph i
Bán l là m t khâu trong quá trình phân ph i, vì th , nhà bán l c ng
m nhi m y các ch c n ng c a m t thành viên trong kênh phân ph i,
bao g m:
1.3.1. Nghiên c u, thu th p thông tin c n thi t l p k ho ch và t o
thu n l i cho vi c trao i.
Nh ư chúng ta ã th y trong s ơ trên, v trí c a nhà bán l là v trí cu i
cùng trong kênh phân ph i, t c ti p xúc tr c ti p v i ng ư i tiêu dùng. Vì th ,
ng ư i bán l có nhi u thu n l i trong vi c thu th p nh ng thông tin c n thi t
v nhu c u, v th hi u khách hàng…Nh ng thông tin này giúp nhà bán l
tho mãn yêu c u c a ng ư i tiêu dùng t t h ơn. Thêm vào ó, nhà bán l còn
4
Philip Kotler (2002), Marketing Essentials, NXB Th ng Kê, HN, trang 290
7
có th ph n nh nh ng thông tin này tr l i nhà s n xu t, giúp nhà s n xu t
c i ti n hàng hoá c a mình ho c s n xu t ra nh ng s n ph m m i áp ng nhu
c u khách hàng.
1.3.2. Kích thích tiêu th , so n th o và truy n bá nh ng thông tin v
hàng hoá.
Các nhà bán l là m t kênh vô cùng quan tr ng trong vi c kích thích
tiêu th và truy n bá nh ng thông tin v hàng hoá t nhà s n xu t, c ng b i
c thù trong ho t ng c a h : ti p xúc tr c ti p và hi u ư c nhu c u c a
ng ư i tiêu dùng. V kích thích tiêu th hàng hoá, các nhà bán l có th ti p
t c nh ng bi n pháp kích thích tiêu th c a nhà s n xu t, ho c có th có
ph ươ ng cách kích thích tiêu th c a riêng mình.
1.3.3. Thi t l p các m i liên h , t o d ng và duy trì m i liên h v i
nh ng ng ư i mua ti m n.
Nhà bán l chính là ng ư i tr c ti p th c hi n công vi c t o d ng và
duy trì m i liên h v i ng ư i tiêu dùng nói chung và v i nh ng khách hàng
ti m n ng mà nhà s n xu t nh m t i nói riêng.
1.3.4. Hoàn thi n hàng hoá, làm cho hàng hoá áp ng ư c nh ng
yêu c u c a ng ư i mua.
Nhà bán l có th nh n hàng hoá ã hoàn thi n t nhà s n xu t hay nhà
bán buôn, nh ưng v i nhi u m t hàng, nhà bán l c ng m nhi m vai trò phân
lo i, s p x p, s ơ ch , óng gói… ư a s n ph m t i tay ng ư i tiêu dùng
trong i u ki n t t nh t và d ư i hình th c phù h p nh t.
1.3.5. Ti n hành th ươ ng l ư ng, tho thu n v i nhà s n xu t, nhà nh p kh u
hay nhà bán buôn v giá c và các i u ki n khác th c hi n b ư c ti p theo là
chuy n giao quy n s h u và quy n s d ng cho ng ư i tiêu dùng cu i cùng.
1.3.6. T ch c l ưu thông hàng hoá, v n chuy n và b o qu n, d tr hàng hoá.
1.3.7. m b o kinh phí, tìm ki m và s d ng ngu n v n bù p các
chi phí ho t ng c a kênh phân ph i (nói chung).
8
1.3.8. Ch p nh n r i ro và gánh ch u trách nhi m v ho t ng c a kênh.
Khi ti p nh n quy n s h u hàng hoá và ch u các chi phí do hàng hoá
b h ư h ng, l i th i hay b m t c p, nhà bán l ã gánh ch u m t ph n r i ro.
2. Các d ng c a hàng bán l
Ngày nay, ng ư i tiêu dùng có th mua hàng hoá và d ch v t nhi u
nhà bán l , v i quy mô và hình th c khác nhau. H ơn th n a, trên th tr ư ng
luôn luôn xu t hi n nh ng hình th c bán l m i, k t h p v i nh ng c i m
nh t nh c a các hình th c c .
2.1. Các nhà bán l có th l a ch n vi c ph c v khách hàng theo
nhi u m c d ch v .
T ph c v : T ph c v là c ơ s c a m i hình th c buôn bán có chi t
kh u. ti t ki m, nhi u ng ư i tiêu dùng s n sàng t tìm, so sánh và l a