Trong giai đoạn hiện nay, hội nhập kinh tế đã trở thành xu hƣớng tất yếu của
thời đại đối với mọi quốc gia. Trƣớc thực tế khách quan đó, Việt Nam cũng đã chủ
động từng bƣớc hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua việc thực
hiện công cuộc “ Đổi mới” từ năm 1986, tham gia AFTA năm 1996, phê chuẩn
Hiệp định thƣơng mại Việt Mỹ năm 2001 và đặc biệt với sự kiện gia nhập WTO
năm 2006, Việt Nam đã thực sự bƣớc vào “sân chơi lớn” của nền kinh tế thế giới.
Việc mở cửa giao lƣu kinh tế đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu phát
triển với tốc độ cao. Khối lƣợng hàng hoá xuất nhập khẩu ngày càng nhiều, tạo ra
nhu cầu ngày càng lớn đối với các dịch vụ vận tải, đặc biệt là dịch vụ hàng hải.
Một trong những đặc thù của ngành hàng hải là có tính quốc tế hoá cao, cho
nên từ giữa những năm 90, ngành hàng hải Việt Nam đã từng bƣớc thể hiện vai trò
của mình trong tiến trình hội nhập của đất nƣớc. Sự mở cửa của ngành hàng hải
cùng với sự tăng trƣởng nhanh chóng của hoạt động xuất nhập khẩu là lý do mà các
hãng tàu lớn có mặt ngày càng nhiều tại thị trƣờng Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp
với các doanh nghiệp trong ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt đó,
trong khi sự bảo hộ của Nhà nƣớc ngày càng ít đi, các doanh nghiệp hàng hải trong
nƣớc không còn cách nào khác là phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tồn
tại và phát triển. Là doanh nghiệp chủ lực trong ngành, việc nâng cao năng lực cạnh
tranh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam không chỉ có ý nghĩa sống còn với riêng
doanh nghiệp mà còn ảnh hƣởng quyết định tới sự phát triển của ngành hàng hải
nƣớc nhà. Xuất phát từ thực tiễn trên, em đã chọn đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh
tranh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế”.
Mục đích của khoá luận là trên cơ sở tìm hiểu các khái niệm về cạnh tranh và
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập quốc tế cùng với
việc phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh hiện nay của Tổng công ty Hàng hải
Việt Nam để đƣa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng
công ty
91 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1946 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nâng cao năng lực cạnh tranh của tổng công ty hàng hải Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr•êng ®¹i häc ngo¹i th•¬ng hµ néi
Khoa kinh tÕ vµ kinh doanh quèc tÕ
chuyªn ngµnh kinh tÕ ngo¹i th•¬ng
========
khãa luËn tèt nghiÖp
§Ò tµi:
N©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña tæng
c«ng ty hµng h¶i viÖt nam trong ®iÒu kiÖn
héi nhËp quèc tÕ
Sinh viªn thùc hiÖn : NguyÔn Lan H•¬ng
Líp : Anh 12
Kho¸ : K42 - KTNT
Gi¸o viªn h•íng dÉn : PGS.TS. NguyÔn Nh• TiÕn
hµ néi, 11/2007
LỜI NÓI ĐẦU
Trong giai đoạn hiện nay, hội nhập kinh tế đã trở thành xu hƣớng tất yếu của
thời đại đối với mọi quốc gia. Trƣớc thực tế khách quan đó, Việt Nam cũng đã chủ
động từng bƣớc hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới thông qua việc thực
hiện công cuộc “ Đổi mới” từ năm 1986, tham gia AFTA năm 1996, phê chuẩn
Hiệp định thƣơng mại Việt Mỹ năm 2001 và đặc biệt với sự kiện gia nhập WTO
năm 2006, Việt Nam đã thực sự bƣớc vào “sân chơi lớn” của nền kinh tế thế giới.
Việc mở cửa giao lƣu kinh tế đã tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu phát
triển với tốc độ cao. Khối lƣợng hàng hoá xuất nhập khẩu ngày càng nhiều, tạo ra
nhu cầu ngày càng lớn đối với các dịch vụ vận tải, đặc biệt là dịch vụ hàng hải.
Một trong những đặc thù của ngành hàng hải là có tính quốc tế hoá cao, cho
nên từ giữa những năm 90, ngành hàng hải Việt Nam đã từng bƣớc thể hiện vai trò
của mình trong tiến trình hội nhập của đất nƣớc. Sự mở cửa của ngành hàng hải
cùng với sự tăng trƣởng nhanh chóng của hoạt động xuất nhập khẩu là lý do mà các
hãng tàu lớn có mặt ngày càng nhiều tại thị trƣờng Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp
với các doanh nghiệp trong ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt đó,
trong khi sự bảo hộ của Nhà nƣớc ngày càng ít đi, các doanh nghiệp hàng hải trong
nƣớc không còn cách nào khác là phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tồn
tại và phát triển. Là doanh nghiệp chủ lực trong ngành, việc nâng cao năng lực cạnh
tranh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam không chỉ có ý nghĩa sống còn với riêng
doanh nghiệp mà còn ảnh hƣởng quyết định tới sự phát triển của ngành hàng hải
nƣớc nhà. Xuất phát từ thực tiễn trên, em đã chọn đề tài: “Nâng cao năng lực cạnh
tranh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam trong điều kiện hội nhập quốc tế”.
Mục đích của khoá luận là trên cơ sở tìm hiểu các khái niệm về cạnh tranh và
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập quốc tế cùng với
việc phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh hiện nay của Tổng công ty Hàng hải
Việt Nam để đƣa ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng
công ty.
1
Với mục đích trên, khoá luận đƣợc xây dựng gồm 3 chƣơng. Cụ thể, ngoài lời
nói đầu và kết luận, khoá luận có kết cấu nhƣ sau:
Chƣơng I: Tổng quan về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội
nhập quốc tế
Chƣơng II: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Tổng công ty Hàng hải Việt
Nam
Chƣơng III: Những giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng
công ty Hàng hải Việt Nam
Qua đây, em xin bày tỏ lòng biết ơn tới PGS. TS Nguyễn Nhƣ Tiến đã tận tình
hƣớng dẫn em hoàn thành khoá luận này. Em cũng xin chân thành cảm ơn các cán
bộ làm việc tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã đóng góp những ý kiến quý báu
và cung cấp thông tin cần thiết phục vụ cho việc hoàn thành khoá luận.
2
CHƢƠNG I
TỔNG QUAN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH
TRANH TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP QUỐC TẾ.
I. QUAN NIỆM VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH
1. Quan niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh
1.1. Quan niệm về cạnh tranh
Cạnh tranh là một trong những quy luật kinh tế cơ bản của sản xuất hàng hoá
và là đặc trƣng cơ bản của kinh tế thị trƣờng. Tuy nhiên do cách tiếp cận khác nhau,
bởi mục đích nghiên cứu khác nhau, nên trong thực tế có nhiều quan niệm khác
nhau về cạnh tranh.
Từ điển Bách khoa Việt Nam (tập 1) định nghĩa: “Cạnh tranh trong kinh doanh
là hoạt động ganh đua giữa những ngƣời sản xuất hàng hoá, giữa các thƣơng nhân,
các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trƣờng, bị chi phối bởi quan hệ cung – cầu,
nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ, thị trƣờng có lợi nhất” .
Theo Từ điển Kinh tế kinh doanh Anh – Việt thì: “Cạnh tranh là sự đối địch
giữa các hãng kinh doanh trên cùng một thị trƣờng để giành đƣợc nhiều khách hàng,
do đó nhiều lợi nhuận hơn cho bản thân, thƣờng là bằng cách bán theo giá thấp nhất
hay cung cấp một chất lƣợng hàng hoá tốt nhất” .
Giáo trình Kinh tế học chính trị Mác – Lênin lại đƣa ra khái niệm: “Cạnh
tranh là sự ganh đua, sự đấu tranh về kinh tế giữa các chủ thể tham gia sản xuất –
kinh doanh với nhau nhằm giành những điều kiện thuận lợi trong sản xuất – kinh
doanh, tiêu thụ hàng hoá và dịch vụ để thu đƣợc nhiều lợi ích nhất cho mình. Mục
tiêu của cạnh tranh là giành lợi ích, lợi nhuận lớn nhất, bảo đảm sự tồn tại và phát
triển của chủ thể tham gia cạnh tranh”. Diễn đàn cao cấp về cạnh tranh công nhiệp
của tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho rằng: “Cạnh tranh là khái
niệm của doanh nghiệp, quốc gia và vùng trong việc tạo việc làm và thu nhập cao
hơn trong điều kiện cạnh tranh quốc tế.”
3
Dù có sự khác biệt trong diễn đạt và phạm vi, nhƣng các quan niệm trên cũng
có những nét tƣơng đồng về nội dung:
Thứ nhất, cạnh tranh là quan hệ kinh tế phản ánh mối quan hệ giữa các chủ thể
của nền kinh tế thị trƣờng cùng theo đuổi một mục đích tối đa. Đối với các doanh
nghiệp, đó là lợi nhuận tối đa; đối với ngƣời tiêu dùng, đó là tối đa hoá mức độ thoả
mãn hay sự tiện lợi khi tiêu dùng sản phẩm
Thứ hai, cạnh tranh diễn ra trong một môi trƣờng cụ thể, trong đó các bên
tham gia đều phải tuân thủ những ràng buộc chung nhƣ: đặc điểm sản phẩm, thị
trƣờng, các điều kiện pháp lí, các thông lệ kinh doanh...
Thứ ba, phƣơng pháp cạnh tranh rất đa dạng: cạnh tranh bằng đặc tính và chất
lƣợng sản phẩm, cạnh tranh bằng giá bán sản phẩm, cạnh tranh bằng nghệ thuật tiêu
thụ sản phẩm....
Với cách tiếp cận trên, có thể hiểu: Cạnh tranh là quan hệ kinh tế mà ở đó các
chủ thể kinh tế ganh đua nhau tìm mọi biện pháp để đạt mục tiêu kinh tế của mình,
thông thƣờng là chiếm lĩnh thị trƣờng, giành lấy khách hàng cũng nhƣ các điều
kiện sản xuất, thị trƣờng có lợi nhất. Mục đích cuối cùng của các chủ thể kinh tế
trong quá trình cạnh tranh là tối đa hoá lợi ích, đối với ngƣời sản xuất – kinh
doanh là lợi nhuận, đối với ngƣời tiêu dùng là lợi ích tiêu dùng và sự tiện lợi. 1
Cạnh tranh đƣợc phân thành nhiều loại căn cứ theo các tiêu chí khác nhau:
- Căn cứ vào loại thị trƣờng mà trong đó cạnh tranh diễn ra, có cạnh tranh
trên các thị trƣờng đầu vào và cạnh tranh trên thị trƣờng sản phẩm.
- Căn cứ theo phƣơng thức cạnh tranh có cạnh tranh bằng giá cả và cạnh
tranh phi giá.
- Căn cứ vào loại chủ thể tham gia cạnh tranh, có cạnh tranh giữa ngƣời mua
và ngƣời bán, cạnh tranh giữa những ngƣời bán với nhau và cạnh tranh giữa những
ngƣời mua với nhau.
- Theo cấp độ cạnh tranh, có cạnh tranh giữa các quốc gia, cạnh tranh giữa
các ngành, giữa các doanh nghiệp và cạnh tranh sản phẩm.
1 Nguyễn Vĩnh Thanh (2005), Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thƣơng mại Việt Nam trong
hội nhập kinh tế quốc tế, Nhà xuất bản Lao động xã hội, Hà Nội, trang 15-16
4
Cạnh tranh là động lực của nền kinh tế thị trƣờng. Trong môi trƣờng cạnh
tranh, để tránh nguy cơ phá sản, các doanh nghiệp phải dùng một phần lợi nhuận để
tăng vốn đầu tƣ công nghệ, hiện đại hoá sản xuất, nâng cao năng suất lao động và
chất lƣợng sản phẩm,tổ chức quản lý hiệu quả ... Cạnh tranh cũng tạo ra sự đồng
hƣớng giữa mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp và lợi ích của ngƣời tiêu dùng:
hàng chất lƣợng cao, giá thành thấp, phục vụ tốt sẽ giúp doanh nghiệp bán đƣợc
nhiều sản phẩm và dịch vụ, thu đƣợc nhiều lợi nhuận.
Cạnh tranh cũng có mặt trái của nó. Cạnh tranh đào thải những doanh nghiệp
có chi phí cao, giá trị sử dụng sản phẩm thấp và tổ chức tiêu thụ kém ra khỏi thị
trƣờng gây ra nạn thất nghiệp cũng nhƣ lãng phí nguồn nhân lực. Cạnh tranh cũng
có thể dẫn đến tình trạng “cá lớn nuốt cá bé”, làm gia tăng sự phân hoá giàu nghèo
và những bất công trong xã hội.
Vấn đề đặt ra không phải là thủ tiêu cạnh tranh mà phải đảm bảo cơ chế
cạnh tranh vận hành hiệu quả, phát huy những mặt tích cực và hạn chế những tác
động tiêu cực của cạnh tranh. Điều đó cần đến sự điều tiết hợp lý của Nhà nƣớc
trong chính sách cạnh tranh và đó cũng là trách nhiệm của tất cả các chủ thể kinh
tế trong nền kinh tế thị trƣờng.
1.2. Quan niệm về năng lực cạnh tranh
Mặc dù hiện nay thuật ngữ “năng lực cạnh tranh” đƣợc sử dụng rất rộng rãi
nhƣng vẫn chƣa có một khái niệm rõ ràng cũng nhƣ cách thức đo lƣờng năng lực
cạnh tranh ở cả cấp độ quốc gia, cấp ngành, cấp doanh nghiệp và cấp sản phẩm.
Ở cấp độ doanh nghiệp, mặc dù có những quan niệm khác nhau nhƣng các tác
giả đều gắn năng lực cạnh tranh với ƣu thế của sản phẩm mà doanh nghiệp đƣa ra
thị trƣờng hoặc gắn với thị phần mà doanh nghiệp chiếm giữ thông qua khả năng tổ
chức, đổi mới công nghệ, giảm chi phí nhằm duy trì hay gia tăng lợi nhuận, bảo
đảm sự tồn tại phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Năng lực cạnh tranh trƣớc hết phải đƣợc tạo ra từ thực lực của doanh nghiệp.
Đó là các yếu tố nội tại đƣợc tính bằng các tiêu chí về tài chính, công nghệ, quản
trị... Tuy nhiên sẽ là vô nghĩa nếu không so sánh, đối chiếu các yếu tố này với
doanh nghiệp cạnh tranh để phát hiện ra lợi thế của mình.
5
Trong nền kinh tế thị trƣờng, việc đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp cần lấy yêu cầu của khách hàng làm căn cứ bởi khách hàng vừa là mục tiêu
vừa là động lực của quá trình sản xuất – kinh doanh . Tuy nhiên không một doanh
nghiệp nào có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có lợi thế
mặt này thì lại bất lợi mặt khác. Vấn đề ở chỗ doanh nghiệp cần đánh giá đúng đắn
mặt mạnh mặt yếu của mình để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Nhƣ vậy, có thể hiểu khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là thể hiện thực
lực và lợi thế của nó so với các đối thủ khác trong việc thoả mãn tốt nhất các đòi
hỏi của khách hàng để thu lợi ích ngày càng cao cho doanh nghiệp mình trong môi
trƣờng cạnh tranh trong nƣớc và quốc tế.2
2. Các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
2.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp
Các yếu tố bên trong là các yếu tố phát sinh từ trong nội bộ của doanh nghiệp,
có ảnh hƣởng tới việc củng cố và nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp. Đó
là:
- Chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp: Chính sách và chiến lƣợc vạch
ra mục tiêu, phƣơng hƣớng và bƣớc đi cho doanh nghiệp để đạt đƣợc mục tiêu đó.
Chiến lƣợc bao gồm nhiều loại: Chiến lƣợc phát triển thị trƣờng mục tiêu, chiến
lƣợc giữ vững thị trƣờng hiện tại, chiến lƣợc thâm nhập thị trƣờng mới, chiến lƣợc
marketing... Một chiến lƣợc đúng đắn sẽ giúp doanh nghiệp phát huy đƣợc những
lợi thế sẵn có, hạn chế những bất lợi của môi trƣờng kinh doanh nội bộ và bên
ngoài, đồng thời tạo dựng và duy trì những lợi thế mới. Bởi vậy, vạch ra một chiến
lƣợc thích hợp và thực hiện chiến lƣợc một cách hiệu quả là điều cơ bản giúp doanh
nghiệp giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh.
- Năng lực tài chính của doanh nghiệp: Quy mô về vốn là nền tảng để doanh
nghiệp tiến hành các hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận. Đặc biệt trong nền kinh tế
hội nhập, yếu tố vốn càng trở nên quan trọng, nó là cơ sở để doanh nghiệp mở rộng
quy mô hoạt động, tận dụng lợi ích kinh tế từ quy mô, tạo ra lợi thế cạnh tranh với
2 Nguyễn Vĩnh Thanh (2005), Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thƣơng mại Việt Nam trong
hội nhập kinh tế quốc tế, Nhà xuất bản Lao động xã hội, Hà Nội, trang 26
6
các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, năng lực tài chính không chỉ thể hiện ở quy mô
vốn, mà còn thể hiện ở cơ cấu vốn, ở việc khai thác và sử dụng nguồn vốn sẵn có
của doanh nghiệp cũng nhƣ ở khả năng huy động những nguồn tài chính thích hợp
phục vụ cho sản xuất kinh doanh những sản phẩm dịch vụ có sức cạnh tranh trên thị
trƣờng. Năng lực tài chính sẽ là điều kiện cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp
- Nhân tố con ngƣời: Đây là yếu tố quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh,
qua đó ảnh hƣởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Nâng cao năng lực cạnh
tranh là một vấn đề mang tính dài hạn. Do đó, cán bộ quản lý, đội ngũ lãnh đạo phải
có trình độ, kinh nghiệm, khả năng đánh giá, khả năng xử lý tốt các mối quan hệ với
bên ngoài và đặc biệt phải có sự quyết tâm và cam kết dài hạn đối với việc nâng cao
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Ngƣời lao động là những ngƣời trực tiếp tạo
ra sản phẩm và cung cấp dịch vụ nên trình độ chuyên môn và ý thức của ngƣời lao
động là tiền đề để doanh nghiệp đứng vững trong môi trƣờng cạnh tranh.
- Năng lực quản lý và điều hành kinh doanh: Môi trƣờng kinh doanh luôn
luôn thay đổi, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng đƣợc đánh giá bằng sự
linh hoạt của doanh nghiệp để đáp ứng đƣợc những nhu cầu của thị trƣờng. Sự linh
hoạt và biết thực hành trong quản lý sẽ giảm đƣợc tỷ lệ chi phí quản lý trong giá
thành sản phẩm, dịch vụ qua đó nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Trình độ công nghệ của doanh nghiệp: Đây là yếu tố vật chất quan trọng
bậc nhất thể hiện năng lực sản xuất của của một doanh nghiệp và tác động trực tiếp
đến sản phẩm. Một doanh nghiệp có trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh hiện
đại thì sẽ sản xuất ra sản phẩm có chất lƣợng cao, chi phí thấp, qua đó giúp doanh
nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên cần lƣu lý là trình độ công nghệ
hiện đại phải đi đôi với trình độ đội ngũ lao động có khả năng sử dụng hiệu quả
công nghệ ấy.
2.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp
2.2.1. Các nhân tố quốc tế
7
Khi nền kinh tế thế giới phát triển theo hƣớng toàn cầu hoá thì các nhân tố
quốc tế sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lƣợc nâng cao khả năng
cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Trƣớc hết, xu hƣớng phát triển và hội nhập kinh tế đặt doanh nghiệp vào một
môi trƣờng cạnh tranh mới. Ở đó, các hàng rào thƣơng mại nhƣ thuế quan, thủ tục
xuất khẩu, hạn chế mậu dịch... đƣợc giảm bớt sẽ giúp quá trình lƣu thông hàng hóa
giữa các nƣớc ngày càng phát triển và là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở
rộng thị trƣờng. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra thách thức mới đối với doanh nghiệp, đó
là phải chấp nhận chạy đua trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hơn: các tiêu chuẩn
kĩ thuật, vệ sinh khắt khe hơn; các đối thủ cạnh tranh mạnh hơn trong khi sự bảo hộ
của nhà nƣớc không còn; sự khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ... cũng là một ảnh
hƣởng bất lợi tới sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Các nhân tố thuộc về chính trị nhƣ mối quan hệ giữa các chính phủ, vai trò của
các tổ chức quốc tế, sự ra đời của hệ thống luật pháp quốc tế, các hiệp định và thoả
thuận cũng ảnh hƣởng sâu rộng đến hoạt động kinh doanh. Mối quan hệ giữa các
chính phủ tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thƣơng giữa các doanh nghiệp.
Các tổ chức quốc tế, các hiệp định và luật pháp quốc tế sẽ gián tiếp tác động tới
doanh nghiệp thông qua việc thiết lập một môi trƣờng kinh doanh quốc tế ổn định
và thống nhất.
2.2.2. Các nhân tố trong nƣớc
- Các nhân tố kinh tế: Các yếu tố nhƣ tốc độ tăng trƣởng kinh tế, lãi suất, tỷ
giá hối đoái hay lạm phát có ảnh hƣởng nhất định tới năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp. Khi tốc độ tăng trƣởng của nền kinh tế cao, thu nhập của ngƣời dân tăng,
nhu cầu có khả năng thanh toán cũng tăng lên, đây là cơ hội lớn bởi doanh nghiệp
nào đáp ứng đƣợc nhu cầu đó, doanh nghiệp ấy sẽ thành công. Khi lãi suất tăng, chi
phí vốn cũng tăng, khi đó lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về các doanh nghiệp có vốn
chủ sở hữu lớn. Khi đồng nội tệ lên giá sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong
nƣớc sẽ giảm trên cả thị trƣờng nƣớc ngoài và nội địa bởi giá xuất khẩu bằng đồng
ngoại tệ sẽ cao hơn các đối thủ cạnh tranh, trong khi đó giá hàng nhập khẩu tính
bằng nội tệ lại giảm. Lạm phát tăng cũng có tác động to lớn đối với doanh nghiệp
8
bởi đôi khi tỷ suất sinh lời của doanh nghiệp không thể bù đắp sự sụt giảm giá trị
của tiền tệ.
- Các nhân tố chính trị – pháp luật: Một nền chính trị ổn định sẽ là điều kiện
để các doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh. Một
hệ thống luật pháp đồng bộ, nhất quán và ổn định sẽ tạo lập môi trƣờng cạnh tranh
bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.
- Các nhân tố khoa học – công nghệ: Trình độ khoa học công nghệ có ý
nghĩa quyết định đến hai yếu tố cơ bản nhất tạo nên sức cạnh tranh của sản phẩm
là chất lƣợng và giá bán, qua đó ảnh hƣởng tới năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp. Trong thời đại ngày nay khi tốc độ đổi mới công nghệ ngày càng trở nên
nhanh chóng, lợi thế cạnh tranh về công nghệ của doanh nghiệp chỉ tồn tại trong
thời gian ngắn buộc các doanh nghiệp phải luôn đổi mới công nghệ để duy trì
bền vững năng lực cạnh tranh của mình.
- Các nhân tố về văn hoá - xã hội: bao gồm các yếu tố về nhân khẩu, văn
hóa, tâm lý. Đây là các nhân tố quan trọng quyết định quy mô và phong cách tiêu
dùng, quy mô và chất lƣợng thị trƣờng lao động. Điều này cũng ảnh hƣởng rất lớn
tới các chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp trong việc nâng cao khả năng cạnh
tranh.
- Các nhân tố thuộc môi trƣờng ngành: Sự phát triển của ngành, mức độ
cạnh tranh trong ngành là các yếu tố tác động trực tiếp đến môi trƣờng hoạt động
của doanh nghiệp, vì vậy tác động trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp.
3. Các tiêu thức đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Các doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau sẽ có các tiêu thức đánh
giá năng lực cạnh tranh khác nhau. Hiện tại ở Việt Nam cũng chƣa có tổ chức nào
đƣa ra tiêu chí để đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Trong cuốn
“Nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập kinh tế
quốc tế”, tiến sỹ Vũ Trọng Lâm đã đƣa ra một số tiêu chí nhƣ sau:
- Khả năng duy trì và mở rộng thị phần: thị phần thể hiện vị thế cạnh tranh
của doanh nghiệp. Thị phần tuyệt đối và tƣơng đối đƣợc tính theo các công thức:
9
Lƣợng hàng hoá(hoặc doanh thu)
Thị phần tuyệt đối = tiêu thụ của doanh nghiệp x 100%
Tổng lƣợng hàng hoá (hoặc doanh thu)
tiêu thụ trên thị trƣờng
Thị phần tuyệt đối của doanh nghiệp
Thị phần tƣơng đối = x 100%
Thị phần tuyệt đối của đối thủ cạnh tranh
lớn nhất ( hoặc trực tiếp nhất)
Nghiên cứu sự biến đổi của thị phần trong các thời kì khác nhau sẽ cho ta hiểu
rõ khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
- Tính hiệu quả trong hoạt động: tiêu chí đơn giản nhất đo lƣờng hiệu quả là
năng suất tính theo công thức:
Đầu ra (hàng hoá, dịch vụ)
Năng suất =
Đầu vào (lao động, vốn, công nghệ....)
Các chỉ tiêu cụ thể nhƣ: tỷ suất lợi nhuận/ doanh thu, tỷ suất lợi nhuận/ vốn
đầu tƣ, tỷ suất lợi nhuận/ vốn tự có cũng thƣờng đƣợc sử dụng để đánh giá hiệu quả
hoạt động sản xuất kinh doanh. Trị số của các chỉ tiêu này càng cao càng chứng tỏ
doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
- Hình ảnh của doanh nghiệp: Hình ảnh của doanh nghiệp thể hiện qua uy
tín, danh tiếng của doanh nghiệp đối với các đối tác kinh doanh (ngƣời cung ứng,
khách hàng, đối tác liên minh...). Một vấn đề quan trọng liên quan đến nâng cao uy
tín của doanh nghiệp là khả năng doanh nghiệp phát triển và duy trì thành công các
thƣơng hiệu mạnh. Bởi vậy, các chỉ tiêu nhƣ chi phí cho hoạt động phát triển
thƣơng hiệu, số lƣợng thƣơng hiệu mạnh hiện có, mức độ nổi tiếng và đƣợc ƣa
chuộng của thƣơng hiệu... so sánh với các chỉ tiêu tƣơng ứng của đối thủ cạnh tranh
có thể đƣợc sử dụng để phân tích khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Một số tiêu thức khác: Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng thể hiện
qua một số tiêu chí nhƣ: Chất lƣợng sản phẩm và các quá trình sản xuất, khả năng
đổi mới của doanh nghiệp, khả năng đáp ứn