Italo Calvino được biết đến như một trong những nhà cách tân văn
chương đương đại quan trọng và nổi bật nhất của Ý và thế giới. Hầu hết
những tác phẩm của ông đều là sự vận dụng một cách đặc sắc và nhiều thành
công từ bộ ba tiểu thuyết ấn tượng “Tổ tiên của chúng ta” đến Palomar hay
Qwfwq, Nếu một đêm đông có người lữ khách Song hành với nội dung phản
ánh đa chiều đầy chất triết lý thì Calvino luôn biết làm mới văn chương qua
sự sáng tạo trong nghệ thuật chuyển tải. Nhờ cách viết đầy mới mẻ và độc
đáo này, Cosimo đã có những cuộc phiêu lưu không giới hạn điểm đến,
những cuộc tình đẹp và nhiều cung bậc lẫn sự xoay chuyển tài tình với công
việc khi ở trên cây. Đó không phải là sự tham lam trong khuynh hướng sáng
tạo, cũng không phải là những ảnh hưởng sâu đậm đến độ bắt chước. Mọi thể
loại tiểu thuyết đều được Calvino tái tạo trong một chừng mực nhất định
giống như khoảng cách mà Cosimo luôn giữ với mặt đất. Hành trình của một
con người cô đơn để tạo nên một tư tưởng sống không bị che lấp, đồng hóa
thành công hơn là bởi nét vẽ đa chiều trong không gian nghệ thuật như vậy.
Trước hết, tiểu thuyết “Nam tước trên cây” mang dáng dấp của những
đặc trưng về thể loại tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm. Có thể thấy tiểu thuyết
phiêu lưu là di sản văn học của châu Âu thời cổ đại. Là một nhà văn sinh ra ở
Ý, có những chuyến đi ở nhiều vùng đất, sự ảnh hưởng của văn chương
truyền thống văn học châu Âu đến sáng tác của Italo Calvino là điều hiển
nhiên. Tuy được xếp vào những nhà văn Hậu hiện đại, nhưng hơi thở tiểu
thuyết của ông vẫn đượm mùi hoang sơ thời kỳ Khai sáng, những ham muốn
mời gọi khám phá vẫn không ngừng thôi thúc.
37 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2154 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nghệ thuật chuyển tải người cô đơn trong “Nam tước trên cây” của Italo Calvino, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khóa luận tốt nghiệp
“Nghệ thuật chuyển tải người
cô đơn trong “Nam tước trên
cây” của Italo Calvino “
ĐỀ MỤC TRANG
1. Lý do chọn đề
tài............................................................................................................ 1
2.Lịch sử nghiên cứu đề
tài................................................................................................ 3
3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
................................................................................ 7
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên
cứu.................................................................. 8
5. Giới hạn của đề
tài.......................................................................................................... 10
6. Đóng góp mới của đề
tài................................................................................................ 10
7. Kết cấu của đề
tài........................................................................................................... 11
CHƯƠNG I: Italo Calvino và văn chương – Một số vấn đề khái
quát.................. 13
1.1 Vài nét phác thảo về văn học Hậu hiện
đại.............................................................. 13
1.1.1 Lịch sử ra đời và phát
triển...................................................................................... 13
1.1.2 Các tư tưởng cơ bản của chủ nghĩa Hậu hiện
đại................................................. 15
1.1.3 Các trào lưu văn học của chủ nghĩa Hậu hiện
đại................................................ 20
1.2 Italo Calvino và “Nam tước trên
cây”....................................................................... 25
1.2.1 Chân dung nhà văn Italo Calvino: từ Hiện thực mới đến Hậu hiện đại ...........
25
1.2.2 Vài nét về tiểu thuyết “Nam tước trên
cây”.......................................................... 29
CHƯƠNG II: Người cô đơn – Vấn đề quan sát và khát vọng khám
phá............... 32
2.1 Người cô đơn – ý nghĩa thể hiện mang tính độc
đáo............................................... 32
2.2 Những nghịch lý đời
sống........................................................................................... 42
2.2.1 Trong mỗi cá
nhân.................................................................................................... 42
2.2.2 Trong gia
đình............................................................................................................ 50
2.2.3 Trong xã
hội............................................................................................................... 56
2.3 Khát vọng khám phá bản thân và thế
giới.......................................................................................... 62
2.3.1 Không thể tương
thông............................................................................................. 62
2.3.2 Những cuộc gặp gỡ tình
cờ...................................................................................................................... 70
2.3.3 Những cuộc gặp gỡ chủ
định................................................................................................................... 75
CHƯƠNG III: Nghệ thuật chuyển tải người cô đơn trong “Nam tước trên
cây”. 84
3.1 Sự nguyên hợp về mặt tiểu
thuyết.....................................................................................................................
8
3.2 Không gian, thời gian nghệ
thuật............................................................................................................ 89
3.3 Một vài thủ pháp nghệ thuật tiêu biểu
khác............................................................. 97
3.3.1 Giễu
nhại..............................................................................................................................
................. 97
3.3.2 Thủ pháp phiến đoạn và cắt
dán......................................................................... 100
3.3.3 Thủ pháp siêu hư cấu sử ký
............................................................................... 103
KẾT
LUẬN
107
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
3.1 Sự nguyên hợp về mặt thể loại tiểu thuyết
Italo Calvino được biết đến như một trong những nhà cách tân văn
chương đương đại quan trọng và nổi bật nhất của Ý và thế giới. Hầu hết
những tác phẩm của ông đều là sự vận dụng một cách đặc sắc và nhiều thành
công từ bộ ba tiểu thuyết ấn tượng “Tổ tiên của chúng ta” đến Palomar hay
Qwfwq, Nếu một đêm đông có người lữ khách…Song hành với nội dung phản
ánh đa chiều đầy chất triết lý thì Calvino luôn biết làm mới văn chương qua
sự sáng tạo trong nghệ thuật chuyển tải. Nhờ cách viết đầy mới mẻ và độc
đáo này, Cosimo đã có những cuộc phiêu lưu không giới hạn điểm đến,
những cuộc tình đẹp và nhiều cung bậc lẫn sự xoay chuyển tài tình với công
việc khi ở trên cây. Đó không phải là sự tham lam trong khuynh hướng sáng
tạo, cũng không phải là những ảnh hưởng sâu đậm đến độ bắt chước. Mọi thể
loại tiểu thuyết đều được Calvino tái tạo trong một chừng mực nhất định
giống như khoảng cách mà Cosimo luôn giữ với mặt đất. Hành trình của một
con người cô đơn để tạo nên một tư tưởng sống không bị che lấp, đồng hóa
thành công hơn là bởi nét vẽ đa chiều trong không gian nghệ thuật như vậy.
Trước hết, tiểu thuyết “Nam tước trên cây” mang dáng dấp của những
đặc trưng về thể loại tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm. Có thể thấy tiểu thuyết
phiêu lưu là di sản văn học của châu Âu thời cổ đại. Là một nhà văn sinh ra ở
Ý, có những chuyến đi ở nhiều vùng đất, sự ảnh hưởng của văn chương
truyền thống văn học châu Âu đến sáng tác của Italo Calvino là điều hiển
nhiên. Tuy được xếp vào những nhà văn Hậu hiện đại, nhưng hơi thở tiểu
thuyết của ông vẫn đượm mùi hoang sơ thời kỳ Khai sáng, những ham muốn
mời gọi khám phá vẫn không ngừng thôi thúc. Sự hấp dẫn mà tác phẩm mang
đến cho người đọc cũng xuất phát từ tính chất phiêu lưu này. Bởi qua mỗi
không gian, người đọc sẽ hiểu thêm về sự trưởng thành trong nhận thức và
hành động mà Cosimo đạt được. Đây chính là điểm giống nhau, nhưng lại
hàm chứa sự khác nhau với kiểu tiểu thuyết phiêu lưu Robinson Crusoe của
Daniel Defoe về việc nhân vật không tự tách mình ra khỏi môi trường xã hội
và tự viết nên câu chuyện của chính mình.
Những ngày đầu leo lên cây, Cosimo không hoàn toàn đã có những chủ
định trong công việc của mình. Nhưng sau đó, anh nhận ra thế giới trên cây là
một thiên đường nhiều hấp dẫn cần phải khám phá. Cùng với những cải cách
trong cuộc sống hiện tại, Cosimo hướng đến nền tảng một xã hội tốt đẹp với
những bản soạn thảo hiến pháp của mình. Mặc dù điều đó không nhanh
chóng thành hiện thực trong thời gian tồn tại của Cosimo, nhưng ít ra từ
những chuyến phiêu lưu bất tận của mình, cậu đã khiến những con người
dưới mặt đất ghen tị, ngưỡng mộ và không ít nuối tiếc vì thái độ nhượng bộ
của mình. Nó khác biệt hoàn toàn với những cải cách không tưởng bị thất bại,
bắt đầu với trào lưu triết học áng sáng, Daniel Defoe đã tìm đến văn chương
như một sự gửi gắm với ước muốn làm thức tỉnh hay bừng sáng cho nhận
thức của thế hệ mình lúc bấy giờ. Cũng mang tính chất ngụ ngôn, phúng dụ
nhưng dưới con mắt của cậu bé mười hai tuổi, mọi vấn đề trở nên nhẹ nhàng,
trong trẻo hơn với việc Robinson lưu lạc trên đảo hoang.
Lâu dần với việc theo dõi hành trình khám phá với những cú tung
mình, cất bước nhẹ nhàng trong thế giới trên cây, người đọc nhận ra sự hòa
nhập một cách nhanh chóng vào cuộc sống khác biệt với đám đông dưới mặt
đất, “anh sung sướng lao vào việc thám hiểm cái thế giới mới”. Sự chủ động
này trái ngược hoàn toàn với những bất ngờ không báo trước khi Robinson
chính thức lạc lõng một mình trên đảo hoang. Một bên là vẫn duy trì các mối
quan tâm với xã hội, một bên tách biệt khỏi không gian con người, chơ vơ
với bốn bề là biển. Nhưng không vì thế mà “cõi nhân gian mới” của Cosimo
có thể dễ dàng với bất kỳ ai. Những con đường cụt, mềm yếu gieo neo nơi
ngọn cây vẫn không vây ráp nổi sự linh hoạt của Cosimo. Ngược lại, Cosimo
luôn chọn cho mình những ngọn cây cao nhất để nhìn về thế giới dưới kia:
“Từ trên những ngọn cây cao nhất, Cosimo – trong niềm khát khao thụ
hưởng cùng tận sự xanh tươi đa dạng, những tia sáng thẩm xuyên trong suốt
muôn màu, và sự tịch mịch nhiều vẻ - thả đầu mình xuống: ngôi vườn lộn
ngược, thành rừng, một ngôi rừng không trực thuộc quả đất: một cõi nhân
gian mới” (tr.78). Những cuộc gặp gỡ chủ định luôn mang lại những hiểu
biết thú vị về sự đa dạng của cuộc sống. Không những thế, nó làm cho những
cuộc phiêu lưu có ý nghĩa và thiết thực hơn. Chính vì thế mà Cosimo mang
những hiểu biết của mình cải tạo cộng đồng cư ngụ trên cây ở thị trấn
ÔLiuSà hay phương pháp chống cháy rừng một cách hiệu quả. Những điều
như thế luôn nằm trong quỹ đạo của sự khám phá về thế giới như một trong
những đặc trưng của thể loại tiểu thuyết phiêu lưu mạo hiểm.
Bên cạnh đó, tiểu thuyết “Nam tước trên cây” còn được hội tụ trong
những câu chuyện tình sôi nổi trong tác phẩm nổi tiếng mọi thời đại là “Don
Kihote – nhà quý tộc tài ba xứ Mantra” của Cervantes và tiểu thuyết hiện
thực “Đỏ và Đen” của Stendhal. Một thời, người ta không ngừng nói về tình
yêu của chàng quý tộc với tình yêu cuồng nhiệt sẵn sàng lao vào cối xay gió
để bảo vệ người đẹp. Hay một tình yêu giữa hai tầng lớp khác nhau giữa
Julien Sorrel với tiểu thư Mathilde đã dẫn tới những bất hạnh. Ta còn thấy
dấu ấn của Don Juan hiện hữu trong tác phẩm như là sự hòa trộn tài tình và
nhiều phức tạp trong con người Cosimo. Tình yêu với Viola luôn là mối tình
say đắm, nồng nhiệt nhưng cũng đau khổ và tuyệt vọng đối với Cosimo. Nếu
chàng hiệp sĩ của thế kỷ XV ở Tây Ban Nha – Don Quixote dám đơn thân
giao đấu với những người lái buôn vì họ không chịu thừa nhận Công nương
Dulcinca del Toboso là đẹp nhất trần gian thì Cosimo cũng quên đi thực tế
của mình để thử nghiệm một cuộc rượt đuổi giữa cậu và tiểu thư tóc vàng
Viola. Cosimo “gieo neo” ở trên cây, mong gây được chú ý với Viola.
Không những thế, khi thất vọng, anh quay sang cẩu thả với bản thân: “Chúng
tôi thấy anh chạy (nếu hiểu từ chạy theo nghĩa bứt ra khỏi bề mặt quả đất,
tung mình váo các kiểu dạng khác nhau ở nhiều mức độ cao, như thể lơ lửng
giữa khoảng không), và thấy anh, dường như ở bất cứ lúc nào cũng có thể bị
hụt chân rơi xuống; điều không bao giờ xảy ra” (tr.82). Điều này còn trở nên
tệ hại hơn khi Cosimo gặp lại Viola sau nhiều năm không gặp. Cậu trở nên
rối rắm, phức tạp trong mớ hỗn độn mà Viola mang đến. Những ghen tuông,
hờn giận, làm lành, đắm say bên nhau cứ thế diễn ra. Và cuối cùng Viola ra
đi mãi mãi, Cosimo rơi vào nỗi cô đơn, hụt hẫng tột cùng. Chính trong thời
điểm này, tinh thần của Don Juan thấp thoáng xuất hiện ở Cosimo. Điều này
được chứng minh thông qua những lời bàn tán, những tiếng kêu khó hiểu
trong đêm khuya trên những mái nhà. Và họ nói: “Ngài Nam tước đang đi
tìm mối” và gọi cây sồi mà Cosimo trú ngụ hằng đêm là “Cây Sồi Năm Con
Sẻ Mái”. Nhiều người biết chuyện của cậu cũng mơ tới “người đàn ông leo
trèo” như khát khao muốn được chiếm hữu. Lời đồn thổi về những cái tên
như Checchina, Dorotea, Zobeida, hay bà quý tộc nào đấy luôn được truyền
tai nhau. Đến cả một thực tế là “khi có cô gái nào đó bụng ngày càng to, mà
người ta không biết ai là khổ chủ, thì cứ nhất cử lưỡng tiện, đó chính là
anh”(tr.232). Phải chăng cư dân kính trọng anh hay kiêng nể một sự đắc tội
nào đó khiến cho nhiều phụ nữ theo đuổi Cosimo mà không bị những người
đàn ông cư xử lỗ mảng hay tìm cách trả thù trừ một lần duy nhất anh bị
thương một cách bí ẩn.
Đôi khi, những định kiến xã hội vẫn thường xuyên được đề cập đến
trong “Nam tước trên cây”. Tình yêu của Cosimo cũng không hoàn toàn bình
đẳng khi gia đình nhà Viola xem cậu là “đồ nhãi ranh rừng rú”, hay sự chế
giễu ác ý “Các ông để vuột mất con gì vậy: một con két à?”. Họ ra sức ngăn
cản sự gặp gỡ giữa tiểu thư và con người khác biệt – Cosimo. Còn đối với
nàng Ursula, những thiện ý, những chân tình được đáp lại bằng sự chống đối
ngầm của vị thầy tu dòng Tên và cha của Ursula. Họ đòi hỏi anh có một mái
nhà, có được sự tương xứng trong tình yêu giống như những trang viên của
họ ở Tây Ban Nha. Điều này cũng có nét giống tiểu thuyết Đỏ Và Đen, khi
anh chàng J. Sorrel mong muốn thâm nhập vào tầng lớp quý tộc đã không
ngoại trừ sự lừa dối nào. Đầu tiên là con đường chinh phục bà De Rênal, sau
đó là lừa dối tình yêu chân thực của tiểu thư Mathilde. Điều mà chàng không
ngờ tới mình đang trở thành con tốt đen cho những mưu đồ đen tối. Kết thúc
Sorrel bị kết án tử hình về luật pháp, nhưng chính anh cũng tự kết án bản thân
vì sự cám dỗ của đồng tiền và thế lực. Mặc dù ta không thể quy chụp tính
chất hiện thực điển hình trong xã hội thế kỷ XIX vào chuyện của Cosimo với
những tình yêu thi vị. Nhưng trên một khía cạnh nào đấy, những gian dối vẫn
xuất hiện trong “Nam tước trên cây”.
Tiếp tục với những khám phá của riêng mình, Cosimo hướng đến việc
phục vụ cộng đồng, cùng với sự trưởng thành giúp anh có những lý luận
mang tính chất ngôn luận hơn. Cosimo liên tục trao đổi thư từ với nhà triết
học Voltaire, gặp gỡ Napoleon hay viết những cuốn từ điển dựa trên sự hiểu
biết của mình. Chính những câu chuyện kể hài hước xen lẫn với chất triết lý
đó đã giúp ta nhận ra hơi thở bút pháp của Voltaire về thể loại tiểu thuyết triết
học qua tác phẩm Candide – hay chủ nghĩa lạc quan. Đây cũng là một trong
những tiểu thuyết đánh dấu bước ngoặt trong tư tưởng văn học thời kỳ Khai
sáng. Triết học của Voltaire chủ yếu được triển khai trên bình diện chính trị
xã hội. Ông thường chế giễu tính chất vô bổ của việc đi sâu nghiên cứu các
lĩnh vực siêu hình, ông cho là nên đi vào quan sát và thực nghiệm, những cái
đó thuộc khả năng con người. Cũng giống như vậy, Cosimo tin vào năng lực
tồn tại trong mỗi cá nhân, tựu chung lại là tập thể, nhưng điều quan trọng là
biết cách khơi dậy sức mạnh ấy vì lợi ích chung. Một ý nghĩa sâu sắc về thức
tỉnh lương tri và sự hiểu biết của con người, đánh thức cá tính riêng của mỗi
cá nhân cùng với khát khao tự do, dân chủ được chuyển tải thông qua cả hai
tiểu thuyết của Voltaire và Calvino. Từ sự kết hợp thi vị này, tiểu thuyết triết
học đã thiết lập nên những quan niệm thẩm mỹ mới và để lại dấu ấn sâu sắc
trong lịch sử phát triển của thể loại tiểu thuyết. Đó là những khám phá đầy
sức hút trong thế kỷ XVIII, đem đến cho ta bức tranh phong phú về thời đại
của những con người tách biệt mình ra khỏi đám đông và đi vào tìm hiểu thế
giới với tâm thế của người cô đơn.
Thế nhưng, hài hòa trong giọng điệu trần thuật của người em trai,
Calvino đã viết nên những dòng văn cuốn hút và chinh phục mọi tầng lớp
người đọc. Người lớn có thể ngược dòng trở về tuổi thơ với sự ngỡ ngàng về
nhận thức của cậu bé mười hai tuổi đặt chân lên một thế giới khác biệt hoàn
toàn. Trẻ thơ lại bị chinh phục bởi những chuyến phiêu lưu kỳ thú, đầy tính
chất hư cấu, đôi khi là sự bay bổng, lãng mạn. Nó giống như câu chuyện cổ
tích của thời hiện đại, trong trẻo và thấm nhuần tình cảm. Đó là thế giới
hoang sơ nhưng lại đang được cải tạo như chốn địa đàng trên cây với những
tiện nghi mà Cosimo sáng tạo ra: túi ngủ, chỗ lấy nước, chỗ vệ sinh, nguồn
dự trữ thức ăn với những vại siro ngọt ngào mà đứa trẻ nào cũng thích.
Calvino đã đặt Cosimo vào xứ sở diệu kỳ, sóng đôi trong thế giới của cậu bé
Peter Pan hay Alice khi lạc vào xứ sở thần tiên. Nhưng nếu như Alice tỉnh
dậy sau khi đã có một chuyến phiêu lưu thú vị, nhận ra đó chỉ là giấc mơ thì
Cosimo tan biến vào đại dương, kết thúc cuộc sống mới mẻ do chính mình
tạo ra. Trí tưởng tượng mãnh liệt không ngừng làm thế giới trong câu chuyện
sống động và đầy sức gợi mở. Dù cho đó là James Matthew Barrie, Lewis
Carroll hay Calvino thì tình yêu và sự bay bổng luôn gợi nhớ đến những điều
tốt đẹp của trẻ thơ, mà từ đó có thể chuyển tải những giá trị cuộc sống đơn
giản nhưng không hề dễ dàng đạt tới.
3.2 Không gian, thời gian nghệ thuật
Không có cái gì trên thế giới này lại không tồn tại trong một không
gian và thời gian riêng của mình. Một tác phẩm văn học, hay nói đúng hơn là
một cốt truyện cũng vậy. Không gian là điểm tựa cho thời gian tồn tại, giống
như một nhu cầu sống. Chính vì thế khi tìm hiểu một tác phẩm, sẽ thiếu sót
biết dường nào nếu ta không thấy được không gian, thời gian nghệ thuật
trong tác phẩm đó. Tùy theo tính chất của từng tác phẩm mà tác giả có cách
thể hiện hai yếu tố này khác nhau. Với “Nam tước trên cây”, tư duy đặc biệt
gói trọn trong tư tưởng và tâm thế của con người cô đơn lại càng được không
– thời gian chuyển tải vấn đề một cách nghệ thuật và đầy ám ảnh.
Trở lại với chủ nghĩa hậu hiện đại, ta thấy sự xuất hiện của yếu tố đã
ảnh hưởng đến tất cả mọi hình thức văn học. Những quy ước, mô phạm trước
đó không còn mang tính chất ràng buộc đối với các nhà văn. Đôi khi ta bắt
gặp những trang viết lỏng lẻo trong liên kết về ý tưởng, sự đa nghi hoang
tưởng, những phát ngôn thiếu tính logic…Những dấu vết như thế xuất hiện
thường xuyên và gây nhiều sửng sốt về văn chương hư cấu đương đại. Điều
này giống như Barry Lewis từng nghiên cứu và phát biểu: “Trong văn
chương hư cấu của (những nhà văn hậu hiện đại)…hầu như mọi sự việc và
con người đều hiện hữu trong một trạng thái bị bóp méo và làm sai lệch tận
gốc rễ đến nỗi không còn cách nào xác định được chúng đã xuất phát từ
những điều kiện nào trong thế giới hiện thực…”[1]. Thông qua phạm trù hình
thức nghệ thuật là không gian, thời gian tác giả thể hiện phương thức tồn tại
và triển khai của thế giới nghệ thuật. Nếu thế giới thực tại chỉ tồn tại trong
không gian và thời gian, thì cũng như thế, thế giới nghệ thuật chỉ tồn tại trong
không gian và thời gian nghệ thuật. Chính Italo Calvino cũng đã từng chia sẻ
trong tiểu luận văn chương của mình về việc có hai loại thời gian: “trước hết
là một ý tưởng về loại thời gian chính xác, gần như là một giây phút hiện tiền
tuyệt đối khách quan”; sau đó là “một ý tưởng về loại thời gian được xác
định bởi ý muốn, trong đó tương lai mang tính cách bất khả cải hoán cũng
như quá khứ”; và cuối cùng là “một thời gian đa tầng và đa chi”[2]. Soi
chiếu những vấn đề lý thuyết trên vào tiểu thuyết “Nam tước trên cây” mang
đậm phong cách hậu hiện đại của Calvino, người đọc nhận ra những sự tương
tác giữa nội dung và nghệ thuật biểu hiện, trong đó không – thời gian là chìa
khóa để mở ra bức tranh con người cô đơn nhiều ngụ ngôn và lôi cuốn.
Trong “Nam tước trên cây” ta có thể nhận thấy có hai chiều không
gian. Đó là không gian của những cuộc hành trình và không gian mang tính
chất huyền ảo. Với không gian trải qua những cuộc hành trình, tác giả đã tạo
cho nhân vật của mình rất nhiều những khoảng không gian khác nhau, nó cho
thấy tính chất phiêu lưu trong tác phẩm, đồng thời thể hiện một cách hoàn
chỉnh dụng ý của Calvino khi xây dựng nên bối cảnh chung cho câu chuyện
diễn ra. Thông qua những khoảng không gian trên cây luôn được dịch chuyển
người đọc có thể thấy được tính chất phiêu lưu, một môi trường của sự dấn
thân và trải nghiệm để tìm ra chân lý của chính cuộc đời mình. Từ lời hứa
không chạm chân xuống đất của Cosimo cũng đồng nghĩa với việc không
gian trong câu chuyện cũng được nhìn một cách khác biệt, bằng sự “thăng
lên” qua lời kể trần thuật của cậu em trai. Không gian ấy luôn nằm trong tầm
kiểm soát của Cosimo làm sao cho có thể tự do đối với thế giới nhưng vẫn
thuộc về thế giới. Đồng thời nó cũng có thể là sự cô độc nhưng vẫn có sự gặp
gỡ, giao lưu một cách thường xuyên. Chính vì thế mà không gian tồn tại
trong tiểu thuyết cũng mang theo những ý nghĩa hết sức mật thiết với nghịch
lý đời sống và khát vọng khám phá của Cosimo.
Trước hết, không gian cũng mang theo những nghịch lý nhất địn