Ở chương này, chúng tôi sẽ làm rõ một số nét đặc trưng của siêu tiểu thuyết
trong tiểu thuyết Nếu một đêm đông có người lữ khách của Italo Calvino
như là một siêu tiểu thuyết của chủ nghĩa hậu hiện đại. Để thực hiện điều này,
chúng tôi sẽ so sánh tác phẩm này với tiểu thuyết Bọn làm bạc giả của André
Gide. Từ đó, làm bật lên sự khác biệt về bản chất của siêu tiểu thuyết hiện đại
và siêu tiểu thuyết hậu hiện đại dựa trên sự khác biệt của chủ nghĩa hiện đại
(modernism) và chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism) theo quan điểm cái
sau là “hệ quả nghịch lý” (paradoxical aftermath – Linda Hutcheon)[1] của
cái trước.
Vì chủ nghĩa hậu hiện đại là hệ quả nghịch lý của chủ nghĩa hiện đại nên giữa
nó và chủ nghĩa hiện đại có nhiều điểm tương đồng với nhau. Cả hai đều nhìn
thấy sự phi lý, hỗn độn, phân mảnh của đời sống nhưng giữa chúng lại có sự
khác biệt trong thái độ đối với đời sống ấy. Không trăn trở, băn khoăn, day
dứt như chủ nghĩa hiện đại, chủ nghĩa hậu hiện đại chấp nhận đời sống như
nó vốn thế. Vì thế, chủ nghĩa hậu hiện đại rất thích triết lý với trò chơi, mỉa
mai, đùa cợt và giễu nhại (trái ngược với sự nghiêm túc của chủ nghĩa hiện
đại).
39 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2276 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nghệ thuật siêu tiểu thuyết trong Nếu một đêm đông có người lữ khách của Italo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khóa luận
Nghệ thuật siêu tiểu thuyết
trong Nếu một đêm đông
có người lữ khách của Italo
MỤC LỤC
DẪN NHẬP
1.Lý do chọn đề
tài.................................................................................................................. 4
2.Lịch sử nghiên cứu vấn
đề..................................................................................................... 5
3.Đối tượng và phạm vi nghiên
cứu.......................................................................................... 7
4.Phương pháp nghiên
cứu....................................................................................................... 8
5.Kết cấu đề
tài.......................................................................................................................
8
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ KHÁI QUÁT
1.1. Về nhà văn Italo Calvino và tiểu thuyết Nếu một đêm đông có người lữ
khách.............. 10
1.2. Về khái niệm “siêu hư cấu”
(metafiction).......................................................................... 12
CHƯƠNG 2: NẾU MỘT ĐÊM ĐÔNG CÓ NGƯỜI LỮ
KHÁCH VÀ HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ TỰ NGÃ CỦA
TIỂU THUYẾT
2.1. Tiểu thuyết và cuộc phiêu lưu vào xứ sở biến hình trong Nếu một đêm
đông có người lữ
khách..................................................................................................................
............................. 21
2.1.1. Cuộc du hành của tiểu
thuyết.................................................................................... 21
2.1.2. Nếu một đêm đông có người lữ khách và tiểu thuyết trong “sự biến
hình”
(metamorphoses).................................................................................................
.............. 26
2.2. Siêu tiểu thuyết trong Nếu một đêm đông có người lữ khách: tiểu thuyết
- tự ngắm mình trong gương hay đối thoại với tự
ngã?................................................................................................ 29
2.2.1. Nhà văn và trò chơi huyễn tưởng của
viết................................................................. 31
2.2.2. Đọc như một niềm vui và đọc trong niềm cô đơn - niềm ân
ái.................................... 36
2.2.2.1. Niềm vui (delight) của sự
đọc.......................................................................... 36
2.2.2.2. Đọc trong niềm cô đơn và đọc như niềm ân
ái................................................. 39
CHƯƠNG 3: NẾU MỘT ĐÊM ĐÔNG CÓ NGƯỜI LỮ
KHÁCH VÀ SIÊU TIỂU THUYẾT CỦA CHỦ NGHĨA
HẬU HIỆN ĐẠI
3.1. Mối quan hệ của hư cấu và thực tại: hư cấu về một thực tại và thực tại
như là hư cấu......... 43
3.1.1. Hư cấu về một thực
tại............................................................................................ 44
3.1.2. Thực tại như là hư
cấu............................................................................................. 46
3.2. Đọc và diễn giải
(interpretation)......................................................................................... 52
3.3. Giễu nhại (parody) và nghiêm trang
(seriousness)............................................................... 57
KẾT
LUẬN.........................................................................................
.................................. 63
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
[1] Linda Hutcheon (1988), A poetics of Postmodernism, History – Theory –
Fiction, Routledge, London and New York.
[2] Italo Calvino (Hoàng Ngọc Tuấn dịch), Tính cách bội trương trong văn
chương tương
lai,
work&artworkId=138
[3] Cách dịch khái niệm “metalepsis” của nhà văn, nhà nghiên cứu Nhật
Chiêu.
[4] Phần 2.2.2.1. Niềm vui (delight) của sự đọc
Ở chương này, chúng tôi sẽ làm rõ một số nét đặc trưng của siêu tiểu thuyết
trong tiểu thuyết Nếu một đêm đông có người lữ khách của Italo Calvino
như là một siêu tiểu thuyết của chủ nghĩa hậu hiện đại. Để thực hiện điều này,
chúng tôi sẽ so sánh tác phẩm này với tiểu thuyết Bọn làm bạc giả của André
Gide. Từ đó, làm bật lên sự khác biệt về bản chất của siêu tiểu thuyết hiện đại
và siêu tiểu thuyết hậu hiện đại dựa trên sự khác biệt của chủ nghĩa hiện đại
(modernism) và chủ nghĩa hậu hiện đại (postmodernism) theo quan điểm cái
sau là “hệ quả nghịch lý” (paradoxical aftermath – Linda Hutcheon)[1] của
cái trước.
Vì chủ nghĩa hậu hiện đại là hệ quả nghịch lý của chủ nghĩa hiện đại nên giữa
nó và chủ nghĩa hiện đại có nhiều điểm tương đồng với nhau. Cả hai đều nhìn
thấy sự phi lý, hỗn độn, phân mảnh của đời sống nhưng giữa chúng lại có sự
khác biệt trong thái độ đối với đời sống ấy. Không trăn trở, băn khoăn, day
dứt như chủ nghĩa hiện đại, chủ nghĩa hậu hiện đại chấp nhận đời sống như
nó vốn thế. Vì thế, chủ nghĩa hậu hiện đại rất thích triết lý với trò chơi, mỉa
mai, đùa cợt và giễu nhại (trái ngược với sự nghiêm túc của chủ nghĩa hiện
đại).
Mối quan hệ giữa chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa hậu hiện đại là một mối
quan hệ rất phức tạp và gây nên nhiều tranh luận, cho đến nay vẫn chưa kết
thúc. Tuy nhiên, theo ý kiến của chúng tôi chủ nghĩa hậu hiện đại không phải
là một sự đứt lìa hoàn toàn với chủ nghĩa hiện đại cũng như không phải là
một sự đối nghịch hoàn toàn. Bảng phân loại những đặc trưng của I. Hassan
tuy cho chúng ta cái nhìn sáng rõ và hệ thống về những khác biệt giữa chủ
nghĩa hậu hiện đại và chủ nghĩa hiện đại nhưng vô hình trung, gây nên một
sự hiểu lầm đối với tư duy hậu hiện đại. Tư duy của hậu hiện đại không phải
là tư duy lựa chọn hay phá bỏ theo kiểu cấu trúc “either/or” mà là tư duy tra
vấn, hoài nghi và nghĩ lại về mọi giá trị. Theo Linda Hutcheon, nó thích hợp
với kiểu cấu trúc “both/and” hơn. Chúng tôi sẽ dựa vào luận điểm này để xác
định bản chất và mục đích của siêu hư cấu hậu hiện đại, nhằm giải tỏa những
hiểu lầm về nó.
3.1. Mối quan hệ của hư cấu và thực tại: hư cấu về một thực tại và thực
tại như là hư cấu
Như đã luận bàn trong phần khái niệm “metafiction”, siêu hư cấu của chủ
nghĩa hậu hiện đại là một trò chơi giả vờ, trò diễn của hai thế giới bên trong
văn bản và bên ngoài văn bản rằng chúng có thể thay thế cho nhau. Ở đây
không hề có một ranh giới nào cả và sự thông đồng của chúng dựa trên bản
chất thực sự của cả hai, đều được xây dựng bằng một hệ thống ký hiệu. Nếu
một đêm đông có người lữ khách của Italo Calvino là một trong những siêu
tiểu thuyết hậu hiện đại làm cho thế giới thực tại lẫn thế giới hư cấu hiện lên
như là kiến tạo, giả tượng, nhưng theo một cách rất khác biệt so với nhiều
siêu tiểu thuyết hậu hiện đại khác. Ta có thể hình dung nét mặt của nó như
sau: một nụ cười tinh tế ẩn hiện và một ánh nhìn sâu sắc trầm tư, không phải
là bộ mặt hiển lộ sự sâu cay và hả hê khi vạch trần “sự thật” về thế giới.
3.1.1. Hư cấu về một thực tại
Calvino muốn viết một tác phẩm như thế nào? Tại sao ông lại viết một cuốn
tiểu thuyết chỉ bao gồm những chương khởi đầu? Không phải vì ông không
thể viết nốt những chương tiếp theo của một cuốn tiểu thuyết nào đó theo một
phong cách, thể loại nhất định, cũng không phải vì ông chán phải làm công
việc đó, mà vì ông nhìn thấy yếu tính tận cùng của thế giới: “cảm quan về thế
giới sau lúc tận cùng thế giới, cảm quan rằng thế giới là chỗ cáo chung của
tất cả mọi thứ có trong thế giới, rằng cái duy nhất có trong thế giới là tận
cùng thế giới” [10; tr.376]. Thế giới trong cái nhìn của Calvino là một thế
giới mà khả tính vô tận và đa bội của nó đã trở nên vô hạn, đó là một thế giới
đa tầng và đa diện. Thế nên chỉ có một loại tiểu thuyết mà ông gọi là “tiểu
thuyết thậm phồn” (hyper-novel) là có thể diễn đạt được yếu tính tận cùng
của thế giới. Nhưng làm thế nào để viết được một cuốn tiểu thuyết như thế?
Trong bài giảng Tính cách bội trương trong văn chương tương lai (Sáu bài
giảng cho thiên niên kỷ mới)[2], Calvino đã đưa ra những ví dụ về những
nhà văn có tham vọng xây dựng một cuốn tiểu thuyết như một “bộ từ điển
bách khoa” với một thế giới hư cấu là một mạng lưới hỗn độn, đa tạp những
mối liên hệ của con người, vật thể và sự kiện. Nhưng nghịch lý là khi tiểu
thuyết cố chạy theo thế giới bội trương bằng cách bội trương hóa chi tiết, sự
kiện, thời gian thì nó càng không thể kiểm soát nổi thế giới hư cấu của nó.
Cho nên Calvino đề xuất “tinh thể của tiểu thuyết đúng nghĩa” là “dạng thức
cô đọng” của nó. Không phải là hình thức đa bội mà chính tinh thể cô đọng
của tiểu thuyết mới có thể phát lộ yếu tính tận cùng của thế giới.
Thế nên ông viết một cuốn tiểu thuyết với mười mở đầu, cùng một nguyên lý
nhưng theo những lối khác nhau, và ông cho rằng Nếu một đêm đông có
người lữ khách của mình là một điển hình cho tiểu thuyết thậm phồn bởi ông
tin vào khả tính vô tận của một mở đầu. Một mở đầu luôn luôn chứa đựng
một sinh lực không bao giờ cạn cho tính vô hạn của khả thể diễn giải: “tôi
hẳn sẽ có thể viết một cuốn sách vốn chỉ là một khúc mào đầu, vốn duy trì từ
đầu đến cuối cái tiềm năng của sự khởi đầu, sự kỳ vọng vốn vẫn chưa tập
trung vào một đối tượng…Liệu những gì sơ khởi có thể kéo dài ra vô hạn
không?...” [10; tr.274]. Mỗi một khởi đầu là một bí ẩn cho tiềm năng của câu
chuyện và một câu chuyện lý tưởng là một câu chuyện cho ta thấy yếu tính
tận cùng của thế giới, sự sinh sôi đa tầng đa diện của thế giới mà không áp
đặt lên ta một cái nhìn trật tự: “phải là cuốn tiểu thuyết mà động lực duy nhất
là khát vọng kể chuyện, chất chồng truyện này lên trên truyện khác, không cố
áp đặt lên ta một cách nhìn thế giới, mà chỉ để ta quan sát sự lớn dần của nó,
như một cái cây, một sự xoắn xuýt vào nhau như cành với lá…” [10; tr.140,
141]. Khởi đầu bao giờ cũng là một thách thức, một sự khó khăn đối với
người viết, không phải chỉ bởi tính chất bắt đầu của nó mà còn nằm trong
tiềm năng bí ẩn của nó dành cho diễn giải.
Hư cấu về một thực tại chỉ bằng những khởi đầu và bàn về những khởi đầu
đó ngay trong tác phẩm, siêu tiểu thuyết của Calvino vạch trần tính chất đơn
diện và hữu hạn của thế giới được hư cấu bằng những thỏa ước của chủ nghĩa
hiện thực. Với chủ nghĩa hiện thực, thế giới hư cấu phải phản ánh được tính
khách quan và toàn diện của hiện thực, một hiện thực trật tự bề ngoài. Và câu
chuyện của nó bao giờ cũng có điểm khởi đầu và điểm chấm dứt (dù là kết
cấu mở hay đóng): “sự hấp dẫn đầy lãng mạn được tạo ra trong trạng thái
thuần khiết bởi những câu đầu của chương đầu, nhiều cuốn tiểu thuyết chẳng
mấy chốc mất đi khi câu chuyện tiếp diễn: nó là lời hứa hẹn về một quãng
thời gian đọc trải ra trước chúng ta và có thể bao hàm mọi sự phát triển có
thể xảy ra” [10; tr.274]. Điều này không giúp tác phẩm mở rộng khả thể diễn
giải đến tận cùng, không giữ được điều bí ẩn tiềm năng câu chuyện, sự kỳ
diệu giữ cho người đọc niềm vui và niềm hứng khởi đối với thế giới hư cấu
bên trong tác phẩm. Với những tiểu thuyết hiện thực chủ nghĩa, câu chuyện
bao giờ cũng mang lại cho người đọc một trong hai cảm xúc: thỏa mãn hoặc
thất vọng.
Thực ra, hành trình truy tìm những tác phẩm dang dở của Người đọc không
phải là một hành trình nối dài cuộc sống của anh ta mà đúng hơn là một hành
trình tìm kiếm sự đọc tròn đầy với những tác phẩm giống như một thế giới
toàn vẹn trong tính hữu hạn. Cái mà người đọc theo đuổi chính là cảm
nghiệm chân thật về một thế giới có thể dễ dàng nắm bắt được thông qua
những truyện kể có một khởi đầu và một kết thúc. Nhưng điều mỉa mai là
càng theo đuổi cảm nghiệm ấy, Người đọc càng lún sâu vào mạng lưới chằng
chịt những văn bản dang dở chất chồng lên nhau. Nhưng trong hành trình ấy,
thông qua những mối quan hệ với những nhân vật khác và những biến cố,
Người đọc nhận ra yếu tính của sự đọc và sự viết tiểu thuyết, bản chất của
truyện kể và khả tính bất tận của đời sống. Người đọc, đến cuối hành trình
của mình, hạnh phúc cùng Người đọc Nữ và hạnh phúc với sự đọc không bao
giờ là viên mãn, không bao giờ là hữu hạn, trong một thế giới khởi đi từ tận
cùng và kết thúc trong tận cùng.
3.1.2. Thực tại như là hư cấu
Nếu như những thỏa ước cố định của văn chương truyền thống có thể được
xem như là một ngôn ngữ (langue) hệ thống thì tiểu thuyết mang tính siêu hư
cấu tự ý thức được ví như là sự trỗi dậy của lời nói (parole) cá thể chống lại
ngôn ngữ ấy. Siêu tiểu thuyết của chủ nghĩa hậu hiện đại ngoài tính tự ý thức
còn mang tính tự phê bình. Nó không ngừng tra vấn những dạng thức tồn tại
của hư cấu thông qua việc phơi bày những thỏa ước của các loại hư cấu khác
nhau, đặc biệt là hư cấu của chủ nghĩa hiện thực. Từ đó, nó đặt ra câu hỏi về
mối quan hệ giữa hư cấu và thực tại cũng như bản chất của cả hai. Hư cấu về
một thực tại cuối cùng để đi đến việc phơi bày thực tại như là hư cấu.
Trong quan điểm của Italo Calvino về việc hư cấu một thực tại đã bộc lộ sự
tra vấn đối với những thỏa ước của chủ nghĩa hiện thực. Nhưng không chỉ
dừng lại ở đó, Nếu một đêm đông có người lữ khách còn đi xa hơn, bàn đến
thỏa ước hư cấu của chủ nghĩa hiện thực một cách rất xác đáng để cho thấy
bản chất của nó: “nhưng làm thế nào sáng lập đúng cái khoảnh khắc nơi một
câu chuyện bắt đầu? Mọi cái đều đã bắt đầu từ trước rồi, dòng đầu của trang
đầu của mỗi cuốn tiểu thuyết đều qui chiếu đến một cái gì đã xảy ra bên
ngoài cuốn sách. Hoặc câu chuyện thực là câu chuyện khởi đầu mười hay
một trăm trang sau đấy, còn mọi thứ đi trước nó chỉ là đoạn đề từ mà thôi.
Cuộc đời của các cá nhân thuộc giống người tạo thành một cốt truyện liên
tục không ngừng… mang trong mình một kết cấu phức tạp từ các sự kiện, môi
trường, những con người khác…” [10; tr. 236]. Chủ nghĩa hiện thực tạo nên
những ảo tượng giống như thực trong sự tiếp nhận của người đọc thông qua
một thỏa ước mà trong đó, người đọc phải qui chiếu cái biểu đạt trong văn
bản với cái được biểu đạt trong thế giới bên ngoài văn bản và tạo ra một trật
tự thống nhất, toàn diện trong kết cấu của thế giới hư cấu. Chủ nghĩa hiện
thực có một niềm tin vững chắc vào một hiện thực khách quan bên ngoài
đáng để soi chiếu và đó là một thế giới tồn tại như một hệ thống thứ bậc nhất
quán, toàn vẹn.
Trong chương Nếu một đêm đông có người lữ khách, Calvino đã phơi bày
thỏa ước trong cách xây dựng thế giới hư cấu của tiểu thuyết hiện thực chủ
nghĩa cũng như những thỏa ước của văn chương truyền thống, từ nhân vật,
miêu tả cho đến tình huống bằng giọng điệu hài hước: “Giờ bạn đã đọc được
đôi ba trang, hẳn đã đến lúc nói cho bạn rõ liệu cái nhà ga tôi vừa đặt chân
xuống đây là nhà ga của quá khứ hay nhà ga của hiện tại… Coi chừng; chắc
chắn đó là một phương pháp lôi cuốn bạn từ từ, tóm bạn vào trong câu
chuyện trước khi bạn kịp nhận ra – một cái bẫy” [10; tr.20, 21]; “cuốn tiểu
thuyết ở đây lặp lại những mẩu đối thoại hình như chả có chức năng nào
khác ngoài mô tả sinh hoạt hằng ngày của một thành phố tỉnh lẻ” [10; tr.29].
Sự khác biệt của siêu tiểu thuyết Nếu một đêm đông có người lữ khách của
Italo Calvino với siêu tiểu thuyết trong Bọn làm bạc giả của André Gide là ở
đây. Đó cũng là sự khác biệt cơ bản giữa siêu hư cấu của chủ nghĩa hậu hiện
đại và siêu hư cấu của chủ nghĩa hiện đại.
Bọn làm bạc giả là một cuốn tiểu thuyết bàn về tiểu thuyết nhưng nó
không giống siêu tiểu thuyết hậu hiện đại. Sự trầm tư của nó về bản thể tiểu
thuyết hướng đến sự kiến tạo thẩm mỹ của văn bản, chứ không phơi bày
những thủ pháp, thỏa ước, kỹ xảo xây dựng nên văn bản như một thế giới hư
cấu hoàn chỉnh. Những suy tư, trăn trở của nhân vật nhà văn Édouard trong
cuốn nhật ký của ông là làm cách nào để chuyển tải những cảm nghiệm hiện
tồn của ông về đời sống thực tại vào một cuốn tiểu thuyết. Vấn đề mà
Édouard thực sự quan tâm là một ý niệm thẩm mỹ chứ không phải là những
phương thức cụ thể. Chủ nghĩa hiện đại luôn mong muốn tái hiện thực tại
trong bề sâu của nó, một hiện thực siêu nghiệm. Có nhiều điểm tương đồng
với chủ nghĩa hậu hiện đại nhưng về bản chất, ta thấy chủ nghĩa hiện đại
hoàn toàn khác biệt, chẳng hạn thế giới hỗn độn, phân mảnh bên trong tiểu
thuyết hiện đại vẫn ẩn chứa một niềm tin hướng đến cái toàn thể và cái trật
tự. Thế giới hư cấu của nó vẫn ẩn chứa một chiếc “chìa khóa” để người đọc
có thể tìm thấy trật tự toàn thể ấy. Và những phương thức biểu hiện phong
phú của chủ nghĩa hiện đại đều xuất phát từ sự tìm tòi về ý niệm thẩm mỹ
nhằm biểu đạt một hiện thực bề sâu, ví dụ như thủ pháp “dòng ý thức” hay
thủ pháp mô tả đồ vật của Tiểu thuyết Mới.
Vì thế, chủ nghĩa hiện đại không tra vấn mối quan hệ giữa hư cấu và hiện
thực, không vạch trần tính hư cấu của thực tại bên ngoài văn bản. Bọn làm
bạc giả thực chất không xóa đi ranh giới giữa hư và thực. Sự tự quy chiếu
của nó thậm chí còn củng cố thêm một ảo tượng giống như thực. Nó có lẽ
nghiêng về loại tiểu thuyết tự sản sinh (self-begetting novel). Điểm giống
nhau giữa Bọn làm bạc giả và Nếu một đêm đông có người lữ khách là cả
hai cùng sáng tạo nên một nhân vật nhà văn tưởng tượng và để những nhân
vật này phát ngôn về cuốn tiểu thuyết trùng hợp với tác phẩm ở cấp độ bên
ngoài văn bản trần thuật (tức là tiểu thuyết Bọn làm bạc giả và Nếu một đêm
đông có người lữ khách mà chúng ta vừa đọc xong). Nhưng trong khi Italo
Calvino sử dụng trần thuật ở ngôi thứ hai để trò chuyện với người đọc thì
André Gide lại sáng tạo ra người trần thuật xưng “tôi” đưa ra những bình
luận siêu trần thuật (metanarrative narratorial comments/ statements).
Những bình luận này không những không vạch trần được tính chất giả tưởng,
không có thực của chính bản thân tiểu thuyết mà ngược lại nó còn tạo ấn
tượng sâu sắc thêm về một ảo tượng như thực dựa trên niềm tin vào người
trần thuật: “tôi không hài lòng với Édouard ở những lý lẽ biện bạch của ông”
[30; tr.280]; “nếu có bao giờ còn hư cấu ra một câu chuyện nữa, tôi sẽ chỉ
đưa vào đấy những tính cách được tôi luyện mà cuộc đời chẳng làm cùn nhụt
đi mà chỉ mài sắc thêm” [30; tr.283]; “Édouard đã trả Bernard lá thư kinh
khủng, chẳng nói một lời; chẳng nói một lời, Bernard cầm lại thư. Tôi đã bảo
rằng họ chẳng nói gì nhiều với nhau; một cái gì đó gượng gạo lạ lùng không
giải thích nổi đè nặng lên họ khi chỉ có hai người. Tôi chẳng thích cái từ
“không giải thích nổi”, và viết ra đây chỉ là do tạm thời chưa nghĩ được từ
nào khác)” [30; tr.265]. Những bình luận tương tự như thế ta có thể bắt gặp
rất nhiều trong tiểu thuyết này. Người trần thuật xưng “tôi” luôn song hành
và luận bàn về sự phát triển tâm lý và hành động của nhân vật. Từ đó, tạo
dựng cho mình một “uy tín”, một sự đáng tin. Người đọc có thể hoàn toàn đặt
hết niềm tin của mình vào sự đánh giá của người trần thuật như là một
“chứng nhân” cho toàn bộ câu chuyện, người nắm rõ mọi thứ về câu chuyện
trong tác phẩm và những nhân vật của nó.
Thêm vào đó, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy cuốn tiểu thuyết Bọn
làm bạc giả của André Gide và tác phẩm Bọn làm bạc giả của nhà văn
Édouard là một. Những băn khoăn, trăn trở của nhân vật nhà văn này về cách
sử dụng chất liệu kinh nghiệm sống để viết một cuốn tiểu thuyết làm cho
người đọc khắc sâu thêm cảm nhận rằng cuốn tiểu thuyết mà Édouard dự
định viết chắc chắn không phải là Bọn làm bạc giả của Gide. Với Nếu một
đêm đông của người lữ khách thì lại khác, trong khi sử dụng trần thuật ở
ngôi thứ hai, ngay từ câu đầu tiên của tác phẩm, Italo Calvino đã “cảnh tỉnh”
người đọc rằng những gì họ sắp đọc chỉ là một tiểu thuyết, một hư cấu của
chính ông: “bạn sắp bắt đầu đọc một cuốn tiểu thuyết mới Nếu một đêm đông
có người lữ khách của Italo Calvino” [10; tr.9]; “bạn lưu ý thấy trong một tờ
báo rằng Nếu một đêm đông có người lữ khách xuất hiện, cuốn sách mới của
Italo Calvino, ông ấy không in cuốn nào đã mấy năm nay” [10; tr.10]. Tác
giả của siêu hư cấu hậu hiện đại, bằng cách này hay cách khác đều cố nhắc
nhở người đọc rằng nhưng gì họ đang đọc chỉ là hư cấu, giả tưởng, đều không
có thực. “Thủ pháp vượt cấp”[3] (metalepsis), một thủ pháp được chủ nghĩa