Marketingđacấp(còngọilàbánhàngđacấphavkinhdoanhđacấp)đanglà
mộtxuhướngpháttriểnrấtnhanhtrên thếgiới,vàđặcbiệtởcácnướccó nền kinh
tếđangpháttriểnsôiđộngnhưViệtNam.Vớiưuđiểm tiếtkiệmchiphíquảngcáo
chodoanhnghiệp,tạoralợinhuậnchonhàphânphốihànghóatheocápsô
nhân.bánhàngđacấpthuhútrất nhiềungườithameiatừmọingành nahề vàđộ
tuổi.Tuynhiênmộtthục tếđángbuồnlàkhidunhậpvàoViệtNam,mộtsốdoanh
nghiệpbánhàngđacấpđã biếntướngmôhìnhchuẩnvớimụcđíchsinhlợinhuận
bấtchínhchomình.Vì thế,dưluậnxãhộicónhữngđịnh kiếnvớimôhìnhbán
hàngđacấpnóichung,tạoramộtbấtlợilàthôngtinbấtcânxứngchonhữngngười
muốnthamgialoạihìnhkinhdoanhnày.
AmvvaylàmộttrongnhữngcôngtykinhdoanhđacấptạithịtrườngViệt
Nam.Vớilịchsửhoạtđộng50nămtrênthịtrường thếgiới,nhữngcam kết cùatập
đoànAmwayvớichínhphùViệtNam.vàthụctêhoạtđộngcùaAmwavtrênthị
trườngViệtNam.tậpđoànnàyđangpháttriểnvàmờrộngvớimộttốcđộrất
nhanh,cóthểcoilàkiểumẫuchohoạtđộngkinhdoanhđacấptạiViệtNamhiện
nay.
101 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3536 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nghiên cứu mô hình marketing đa cấp của tập đoàn Amway - Giải pháp cho hoạt động marketing đa cấp tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TÊ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TÊ ĐỐI NGOẠI
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
sĐềtàii
NGHIÊN CỨU M Ô HỈNH MARKETING ĐA CẤP CỦA TẬP ĐOÀN AMVVAY -
GIẢI PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING ĐA CẤP TẠI VIỆT NAM
1
Họ và tên sinh viên : Nguyễn Ngọc w
Lớp : Anh 12
Khoa : 45
Giáo viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thị Thu Trang
Hà Nội, tháng 05/2010
MỤC LỤC
DANH MỤC C Á C CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC C Á C BẢNG
DANH MỤC C Á C sơ Đ Ò BIỂU Đ Ò
DANH MỤC HÌNH ẢNH
LỜI M Ở Đ À U 2
C H Ư Ơ N G 1. C ơ SỞ LÝ LUẬN VÈ MARKETING Đ A CẤP 5
1.1 . Tìm hiểu chung về Marketing đa cấp 5
1.1.1.Khái niệm 5
/. 1.1 Các yếu tố của mót mô hình Marketing đa cấp 6
LI.LI Doanh nghiệp kinh doanh đa cáp 6
1.]. 1.2 Phân phoi viên 6
Ị. 1.1.3 Khách hàng và khách hàng tiêm năng 7
1.1.2 Đặc trưng cơ bản của Marketìng đa cấp 8
/. 1.2. Ì về phương thức kinh doanh 8
1.1.2.2 Vè thù lao của phân phối viên 11
1.1.2.3 Ve sản phẩm 12
1.1.3 Nguyên lý hoạt động của Marketing đa cấp 13
1.1.3.1 Nguyên lý chia sè 13
1.1.3.2 Nguyên lý cấp so nhân 14
1.1.4 Phân biệt mô hình Marketing đa cấp và các mô hình kinh doanh
khác 14
1.1.4.1 Phân biệt mô hình Marketing đa cáp và mô hình kinh doanh truyền
thống 14
1.1.4.2 Phân biệt mô hình Markeling đa cấp với mô hình tháp ào 16
1.2 Nguồn gốc ra đời và phát triên của Marketing đa cấp 17
1.2.1 Nguồn gốc ra đời 17
1.2.2 Sự phát triển cùa Marketing đa cấp 19
1.2.2. Ì Làn sóng thứ nhất: t
năm 1940 đến năm 1979 19
1.2.2.2 Làn sóng thứ hai: từ năm 1980 đến năm 1990 20
1.2.2.3 Làn sóng thứ ba: từ năm 1990 đến nay 20
1.3 Các kiểu sơ đồ trả thưởng trong Marketing đa cấp 23
U.lSơđồ bậc thang thoát ly 24
1.3.2SƠ đồ trả thưởng ma trận (Matrix) 26
1.3.3 Sơ đồ một cấp (Unilevel) 26
1.3.4 Sơ đồ nhị phân (Binary) 26
1.4 Nhận xét ưu nhược điểm của mô hình Marketing đa cấp 27
1.4.1 Ưu điểm 27
1.4.2 Nhược điểm 29
C H Ư Ơ N G 2. NGHIÊN c ứ u M Ô HÌNH MARKETING Đ A CÁP CỦA TẬP
Đ O À N AMVVAY 31
2.1 Giói thiệu chung về tập đoàn Amway và sản phẩm kinh doanh Amway 31
2.1.lSơ lược về quá trình hình thành và phát triển cùa tập đoàn Amway 31
2.1.2GÍỚÌ thiệu về sản phẩm kinh doanh của Amway 34
2.1.3 Toàn cảnh veAmway ở Việt Nam 36
2.2 M ô hình Marketing đa cấp của Amway 37
2.2.1 Đặc điểm của mô hình 37
2.2.2 Thỗc trạng mô hình Marketing đa cấp của tập đoàn Amway 39
2.2.2.1 Chinh sách trả thưởng cho nhà phân phối 39
2.2.2.2 Chính sách hỗ trợ nhà phân phối 44
2.2.2.3 Chiến lược sàn phàm 46
2.2.3 Đánh giá mô hình Marketing đa cấp của tập đoàn Amway 48
2.2.3.1 Ưu điểm 49
2.2.3.2 Nhược diêm 50
2.3 Phân tích tính cạnh tranh của Amvvay khi hoạt động tại thị trường
Việt Nam 50
2.3.1 Phân (ích áp lỗc từ phía đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam 51
2.3.2 Những thế mạnh cùa Amway khi thâm nhập thị trường Việt Nam ...57
2.3.3 Những khó khăn khi thăm nhập thị trường Việt Nam 59
C H Ư Ơ N G 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ GIẢI PHÁP CHO HOẠT ĐỘNG
MARKETING ĐA CẤP TẠI VIỆT NAM 61
3.1 Thực trạng hoạt động Marketing đa cấp ở Việt Nam 61
3.1.1 Toàn cảnh về hoạt động Marketing đa cấp ở Việt Nam hiện nay 61
3.1.2Những vấn để còn tồn đọng và nguyên nhân 64
3.1.2.1 Những vấn đề còn tồn đọng 64
3.1.2.2 Nguyên nhân 65
3.1.3 Xu hướng phát triển hoạt động Marketing đa cấp tại Việt Nam 66
3.2 Bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam từ thực tiễn hoạt
động Marketing đa cấp của tịp đoàn Aimvay 68
3.2.1 Quản lý chặt chẽ mạng lưới kinh doanh bằng quy tắc ứng xử 68
3.2.2Tăng cưụng hoạt động quan hệ công chúng đế tăng niềm tin cho nhà
phân phối 71
3.2.3Tận dụng sức mạnh của thương mại điện từ trong hoạt động kinh
doanh 72
3.2.4 Đầu tư cao vào các chương trình huấn luyện cho nhà phân phối 75
3.3 Giải pháp cho các doanh nghiệp hoạt động Marketing đa cấp ử thị
trường Việt Nam 78
3.3.1 Tuân thử chặt chẽ các quy định pháp luật về Marketìng đa cấp 78
3.3.2 Nâng cao chất lượng các khóa huấn luyện cho nhà phân phối 80
3.3.3 Minh bạch và đổi mới sản phàm liên tục 81
3.3.4 ửtg dụng triệt để công nghệ thông tin hiện đại vào quăn tý hệ thống .... 82
3.3.5 Đẩy mạnh hoạt động cùa hiệp hội Marketing đa cấp 83
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 86
PHỤ LỤC 88
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẤT
Các chữ viết tắt Tên đây đủ
BHĐC Bán hàng đa cáp
KDTM Kinh doanh theo mạng
MLM Multilevel Marketing
WFDSA World Federation Direct Selling Associations
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1: So sánh giữa Marketing đa cấp và kinh doanh truyền thống 15
Bàng Ì .2: So sánh giữa Marketing đa cấp và mô hình tháp ảo 16
Bàng 1.3: Thực trạng phát triển kinh doanh đa cấp tại các quốc gia trên thê giới
(trong các năm 2007,2008,2009) 21
Bảng 2.1: Doanh thu của tập đoàn Amway từ năm 2001 đến năm 2008 33
Bảng 2.2: Hoa hồng thành tích của tập đoàn Amway 40
Bảng2.3: Giá trị thường tiền mặt một năm một lụn 44
Bảng 2.4: So sánh các mặt hàng cạnh tranh giữa Unilever và Amvvay 52
Bảng 2.5: So sánh giá cả của một số mặt hàng giữa Aimvay và Unilever 52
Bảng 2.6: So sánh giá thực tế trên khối lượng sản phẩm tiêu thụ giữa Amway và
Unilever 53
Bảng 2.7 : So sánh quy mô giữa Avon và Armvay 55
Bàng 3.1: Thống kê một số doanh nghiệp kinh doanh đa cấp tiêu biêu tại Việt Nam
62
Bàng 3.2: Thống kê văn bản pháp luật điều chình hoạt động bán hàng đa cấp 63
DANH MỤC CÁC sơ ĐÒ BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Những yếu tố của mô hình kinh doanh đa cấp 8
Sơ đồ 1.2: Mạng lưới kinh doanh giàn đơn 10
Sơ đồ 1.3: Sơ đồ trả thường theo kiểu bậc thang thoát lv 25
Sơ đồ 2. Ì: Tính bậc thang của kiểu trà thường bậc thang thoát ly 38
Sơ đồ 2.2: Tính thoát ly của kiểu trả thưởng bậc thang thoát ly 39
Sơ đồ 3. Ì: Thong kê các chương trình huấn luvện tại Amway 77
Biểu đồ 1.1: Doanh số bán lẻ trực tiếp toàn cầu t
năm 1998-2008 22
Biểu đồ Ì.2: Lực lượng bán hàng trực tiếp toàn cầu t
nám 1998-2008 23
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình ảnh 2.1: Logo của tập đoàn Amway 31
Hình ảnh 3. Ì: Giao diện trang chủ của Amway tại Việt Nam 73
Hình ảnh 3.2 : Phần mềm ứng dụng của Amway trên Iphone 74
Hình ảnh 3.3: Mầu đăng ký mua hàng qua FAX 75
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết cùa đề tài
Marketing đa cấp (còn gọi là bán hàng đa cấp hav kinh doanh đa cấp) đang là
một xu hướng phát triển rất nhanh trên thế giới, và đặc biệt ở các nước có nền kinh
tế đang phát triển sôi động như Việt Nam. Với ưu điểm tiết kiệm chi phí quảng cáo
cho doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận cho nhà phân phối hàng hóa theo cáp sô
nhân...bán hàng đa cấp thu hút rất nhiều người tham eia từ mọi ngành nahề và độ
tuổi. Tuy nhiên một thục tế đáng buồn là khi du nhập vào Việt Nam, một số doanh
nghiệp bán hàng đa cấp đã biến tướng mô hình chuẩn với mục đích sinh lợi nhuận
bất chính cho mình. Vì thế, dư luận xã hội có những định kiến với mô hình bán
hàng đa cấp nói chung, tạo ra một bất lợi là thông tin bất cân xứng cho những người
muốn tham gia loại hình kinh doanh này.
Amvvay là một trong những công ty kinh doanh đa cấp tại thị trường Việt
Nam. Với lịch sử hoạt động 50 năm trên thị trường thế giới, những cam kết cùa tập
đoàn Amway với chính phù Việt Nam. và thục tê hoạt động cùa Amwav trên thị
trường Việt Nam. tập đoàn này đang phát triển và mờ rộng với một tốc độ rất
nhanh, có thể coi là kiểu mẫu cho hoạt động kinh doanh đa cấp tại Việt Nam hiện
nay.
Từ những điêu còn tôn đọng trong quan niệm vê bán hàng đa cấp và quá
trình tìm hiểu về hoạt động bán hàng đa cấp của tập đoàn Amway, tác già quyết
định thục hiện khóa luận tốt nghiệp với đề tài "Nghiên cứu mô hình Marketing đa
cấp của tập đoàn Amway -Giải pháp cho hoạt động Markeíing đa cấp tại Việt
Nam ".
2. M ụ c tiêu nghiên c ứ u
Mục tiêu nghiên cứu cùa khóa luận là phân tích rõ hơn hiện trạng hoạt động
bán hàng đa cấp ở Việt Nam. trong đỏ cụ thể và điển hình là cùa tập đoàn Amvvay,
từ đó rút ra những kinh nghiệm và giải pháp cho hoạt động Marketina đa cấp tại
Việt Nam nói chung, để bán hàng đa cấp được hiểu đúng theo bản chất cùa mô hình
2
này và những neười có liên quan đến m ô hình bán hàng đa cấp có cái nhìn đúng dãn
và rõ ràng hơn.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đê đạt được mục đích như trên, tác giả đã thực hiện những nhiệm vụ sau:
•S Nghiên cứu cơ sở lý luận của hoạt động Marketing đa cấp, các kiểu sơ đồ trả
thường
•/ Nghiên cứu hoạt động Marketing đa cấp của tập đoàn Amway tầ năm 2007
đến nay.
•S Chỉ ra những bài học kinh nghiệm rút ra tầ hoạt động của tập đoàn Amvvay
nhàm nâng cao và cải thiện hoạt động Marketina đa cấp đang phát triển tại
Việt Nam.
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu được lựa chọn là phương pháp nghiên cứu tại
bàn(desk research) bao gồm: sun tầm. tống hợp và phân tích dữ liệu; kết hợp với
phương pháp nghiên cứu thực tiễn hoạt động bán hàng đa cắp cùa công ty Amway
do gia đình em hiện nay có một số thành viên đang tham gia kinh doanh đa cấp tại
tập đoàn Amway.
5. Kết cấu của khóa luận
Khóa luận tốt nghiệp của em ngoài lời mờ đầu. kết luận, danh mục sơ đồ bảng
biểu và tài liệu tham khảo có kết cấu như sau:
Chương ì. Cơ sở lý luận cùa Marketing đa cấp
Chương li. Nghiên cứu về mô hình Marketing đa cấp của tập đoàn Amway
Chương IU. Bài học kinh nghiệm và giải pháp cho Marketing đa cấp tại Việt
Nam
3
Do vốn kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên khóa luận tốt nghiệp
cùa em không tránh khỏi một số sai sót. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp
của thây cô giáo và những ai quan tâm đến đề tài này để em hiểu rõ được vân đê và
rút kinh nghiệm trong những lần sau ờ các cấp hớc cao hơn.
Đông thời, em xin gửi l ờ i cám ơn chân thành đến trường đại hớc ngoại thương
đã cho em cơ hội cũng như tạo mới điều kiện để nghiên cứu đề tài này, và em x i n
gửi lời cám ơn sâu sắc nhất đến cô giáo trực tiếp hướng dẫn - Thạc sỹ Nsuvễn Thị
Thu Trang đã tận tụy chỉ bảo và hướng dẫn em hoàn thành khóa luận này.
Hà Nội tháng 5 năm 2010
Sinh viên
Nguyễn Ngớc Hà
4
CHƯƠNG 1. Cơ SỞ LÝ LUẬN VÈ MARKETING ĐA CẤP
Marketing đa cấp được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như "kinh doanh đa
cáp", "bán hàng đa cấp'", •"kinh doanh theo mạng". Theo luật cạnh tranh Việt Nam.
marketing đa cấp được gọi là bán hàng đa cấp. Khóa luận sẽ đề cập đến Marketine
đa cáp với những tên gọi đã được thừa nhận này. Bán hàng đa cấp dùng để chỉ việc
bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ thực hiện qua một mạng lưới phân phải nhiều
tầng bao gồm những cá nhân riêng biệt.
1.1. Tìm hiếu chung về Marketing đa cấp
1.1.1. Khái niệm
Hiện nay có nhiều khái niệm khác nhau về Marketing đa cấp:
Khoản 11 điều 3 Luật Cạnh tranh của Việt Nam (có hiệu lực thi hành tù ngày
1/7/2005) quy định như sau: '"Bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị bán lẻ hàng
hóa đáp ứng các điều kiện sau đây: Việc tiếp thị đề bán lẻ hàng hóa được thực hiện
thông qua mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp gồm nhiêu cấp. nhiều nhánh
khác nhau. Hàng hóa được người tham gia bán hàne đa cấp tiếp thị trực tiếp cho
người tiêu dùng ờ nơi nỡ, nơi làm việc cùa người tiêu dùna hoặc địa điếm khác
không phải là địa diêm bán lẻ thường xuyên của doanh nghiệp hoặc cùa người tham
gia. Người tham gia bán hàng đa cấp được hường tiền hoa hồng, tiền thường hoặc
lợi ích kinh tế khác từ kết quả tiếp thị bán hàng cùa mình và cùa người tham gia bán
hàng đa cấp cấp dưới trong mạng lưới do mình tổ chức và mạng lưới đó được doanh
nghiệp bán hàng đa cấp chấp thuận""
Theo tiến sĩ John M.Taylor - Chủ tịch viện khuyến cáo người tiêu dùng Mỹ
khẳng định: ""Kinh doanh theo mạng là một chương trình kinh doanh m à nhũng
người tham gia mua quyền tuyên thêm người tham gia khác, quyền bán hàng hóa
hoặc dịch vụ và được nhận hoa hồng trên doanh sả bán hàng của minh và của người
mình đã tuyển". '
1 T h e o J o h n M . T a y l o r ( 2 0 0 0 ) . tvhen Shơuld an MLM or Nehvork Marketing* Program Be Considered un
ìllegal Pyramid Scheme, C o n s u m e r A v v a r e n e s s Institute, t r a n e 5
5
Như vậy, nhìn chung Marketing đa cấp là một phương thức kinh doanh cùa
doanh nghiệp thông qua nhiều cấp khác nhau. trong đó người tham eia trực tiếp
phân phoi sản phẩm sẽ được thưởng tiền hoa hồng. tiền thưởng hoặc những lợi ích
kinh tế khác từ kết quà bán hàng của mình và kết quà xây đựng mụng lưới những
người cùng phân phổi hàng hóa với mình và được doanh nghiệp kinh doanh đa cấp
chấp thuận.
Theo cách tiêu thụ hàng hóa thông thường và cách thức marketing truyền
thống, nhà sản xuất xây dựng mụng lưới người tiêu dùng thông qua các tổng đụi lý.
đụi lý bán buôn bán lẻ , thực hiện phân phối sản phẩm và hỗ trợ công việc kinh
doanh này bang rất nhiều chương trình quảng cáo khuyến mãi. Trong marketing đa
cáp, nhà sản xuất xây dựng mụng lưới người tiêu dùng dựa vào chính sách khuyên
khích đế người tiêu dùng t i m kiếm và giới thiệu sàn phàm cũng như cơ hội kinh
doanh cho những người tiêu dùng khác.
Hay nói một cách đơn giàn. marketing đa cấp là truyền bá thông tin về sản
phẩm. dịch vụ trực tiếp từ người này sang người khác dựa trên lòng tin và chia sẻ
kinh nghiệm sử dụng sản phẩm.
1.1.1 Các yếu tố của một mô hình Marketing đa cấp
1.1.1.1 Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp
Là doanh nghiệp sản xuất hoặc phân phối nhũng mật hàng qua mụng lưới
kinh doanh đa cấp. Các doanh nghiệp này trực tiếp đứng ra ký hợp đồng với những
người muốn tham gia vào mụng lưới kinh doanh đa cấp để chính thức công nhận họ
là nhà phân phối của mình. Ke từ thời điểm này. nhà phàn phối hoụt động dưới sự
quàn lý và hỗ trợ của doanh nghiệp kinh doanh đa cấp.
1.1.1.2 Phân phối viên
Là người đã trực tiếp ký hợp đồng với doanh nghiệp để được quyền tham gia
kinh doanh đa cấp. Việc ký kết này dựa trên nguyên tắc tự nguyện cùa những người
tham gia. Ke từ thời diêm tham gia họ sẽ phái tuân thù những quy định của doanh
6
nghiệp kinh doanh đa cấp cũng như các chế tài. Khi trờ thành nhà phân phôi của
doanh nghiệp, người đó được coi như đường dẫn mà thông qua đó hàng hóa và dịch
vụ của doanh nghiệp được chuyển thẳng đến tay người tiêu dùng cuôi cùng. Nhà
phân phôi thực hiện cùng lúc hai việc: bán hàng đê được hường hoa hông trực tiêp
và xây dựng mạng lưới để hưởng hoa hồng gián tiếp từ doanh sộ của cấp dưới. Nhà
phân phội cũng chính là khách hàng tiêu dùng sản phẩm /dịch vụ của doanh nghiệp
kinh doanh đa cấp (vì nền tảng cùa hoạt động kinh doanh này là sàn phẩm).
Một đặc thù của marketing đa cấp là hoạt động mạng lưới với nhiều tầng các
nhà phân phội, vì vậy nên phân phội viên được chia thành các nhóm khác nhau như
sau:
- Tuyến trên (Upline): Upline của một phân phội viên là tập hợp tất cả những
người thuộc hệ thộng phân phội viên của doanh nghiệp ờ những tầng cao hơn
so với tâng của phân phội viên đó.
- Tuyến dưới trực tiếp (Downline): Là một thuật ngữ chì một nhóm phân phội
viên do cùng một phân phội khác trực tiêp giới thiệu vào mạng lưới
Marketing đa cấp và cà những người do tuyến dưới trực tiếp giới thiệu vào
mạng lưới. Downline của một phàn phội viên càng rộng lớn thì thu nhập của
phân phội viên đó càne cao.
1.1.1.3 Khách hàng và khách hàng tiềm năng
Khách hàng: là những người mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
Khách hàng tiềm năng: là những người sau khi sư dụng sản phẩm có thể trờ
thành phân phội viên cùa doanh nghiệp. V ớ i cách thức chia sẻ kinh nghiệm sử dụng
sàn phẩm cũng như cơ hội kinh doanh thì ai cũng có thể trở thành khách hàng tiềm
năng. từ thành viên trong gia đinh, bạn bè. đồng nghiệp cho đến những người gặp
gỡ tình cờ trong các mội quan hệ xã hội.
1.1.1.4Sản phẩm và sản phẩm hỗ trợ
7
Sàn phàm: Sàn phẩm trong kinh doanh đa cấp có thể là hàng hóa hoặc dịch
vụ. Nếu doanh nghiệp có nhà máy tại khu vực thi sản phẩm lưu thông tại thị trường
nào sẽ do nhà máy ờ đó sản xuất. Nếu không có thì doanh nghiệp phải nhập vào thị
trường sàn phẩm sàn xuất ờ nhà máy chính. Các sàn phẩm cùa kinh doanh đa cấp
mang tính đặc thù cao: nhiều người có nhu cầu sử dụng. mang lợi l ợ i ích cho nhiều
người và sản phẩm độc đáo. mang tính cài tiến cao.
Sản phẩm hỗ trợ: Trong hoạt động kinh doanh đa cấp, ngoài sàn phẩm trực
tiếp - là công cụ để nhà phân phỗi mờ rộng mạng lưới của mình. dựa vào doanh sỗ
bán hàng tính các khoản lợi nhuận thì nhà phân phỗi cần có sàn phẩm hỗ trợ cho sản
phẩm bán hàng. Đ ó chính là tài liệu tham khảo như sách, vờ, slide dạy cách sử dụna
sàn phẩm, cách kinh doanh, băng ghi âm, băng ghi hình...Nhìn chung là tất cả các
thông tin giúp nhà phân phỗi hiêu được bản chất của kinh doanh đa cáp. Tài liệu
này rất đa dạng: chính thỗng có của chính công ty kinh doanh đa cấp biên soạn và
phân phát; ngoài ra có tài liệu từ những người hoạt động trước truyền lại. Nghiên
cứu tài liệu là bước đầu tiên để thành cóng trong kinh doanh đa cấp.
Từ những yếu tỗ của một m ô hình Marketing đa cấp như trên. ta biểu diễn bàng sơ
đồ sau:
Doanh nahiệp
kinh doanh đa cắ]
Sơ đồ 1.1: Những yếu tố của mô hình kinh doanh đa cấp
1.1.2 Đặc trưng cơ bản của Marketing đa cấp
1.1.2.1 về phương thức kinh doanh
8
Marketing đa cấp là một phương thức kinh doanh mà ờ đó doanh nghiệp đa
cáp sẽ bán sản phẩm qua mạng lưới người tham gia. còn gọi là nhà phân phôi; các
nhà phân phối sau khi ký hợp đồng để hoạt động hợp pháp thì hoàn toàn độc lập
trong công việc kinh doanh của minh, toàn quyền quyết đặnh cách thức. thời gian
xây dựng mạng lưới kinhdoanh nhiều tầng của minh.
- Doanh nghiệp bán sản phẩm qua nhà phân phối
Đây là đặc trưng cơ bản của kinh doanh đa cấp. Hoạt động kinh doanh đa cấp
thực hiện chù yếu thông qua sự tiếp xúc, chia sẻ thông tin giữa mọi người với nhau
nên cách thúc để thực hiện hoạt động này là tổ chức các buổi nói chuyện với nội
dung là lợi ích khi sử dụng sản phẩm cùa doanh nghiệp (còn gọi là cuộc họp). Có 2
loại cuộc họp:
o Cuộc họp mang tính đặnh kỳ. do công ty kinh doanh đa cấp thực hiện:
cuộc họp diễn ra hàng tuần (hoặc theo một khoảng thời gian nhất đặnh) tại công
ty/đặa điểm công ty lựa chọn. Người tham gia huấn luyện, giảng dạy là những người
đã qua đào tạo ờ công ty hoặc nhà phân phối có nhiều kinh nghiệm.
o Cuộc họp tự do về thời gian. do nhà phân phối thực hiện: cuộc họp
này do chính nhà phân phối tổ chức và thực hiện. Có thể có sự tham gia của những
nhà phân phối có kinh nghiệm. Thường diễn ra tại một đặa điểm thuận lợi cho người
tham gia: nhà của nhà phân phối hoặc quán café.
Thông qua những cuộc họp như thế này, mạng lưới nhà phàn phối ngày một
tăng lên. Sự chia sè ngày càng mờ rộng. mạng lưới tiêu thụ được đan đày hơn. Sản
phẩm từ nhà sản xuất thông qua người tham gia sẽ được phân phối trực tiếp đến
người tiêu dùng m à không qua bất cứ một khâu trung gian nào hết.
Người tham aia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp là các tổ chức độc lập, cá
nhân độc lập. tùy từne doanh nghiệp kinh doanh đa cấp mà người tham sia được gọi
là trực tiêu viên. phân phối viên. tư vấn viên...Mục đích của người tham gia khi
trục tiếp ký kết hợp đồng với doanh nghiệp là để được có quyền kinh doanh và
9
hường lợi nhuận với tư cách là một phân phối viên được công nhận của doanh
nghiệp.
- Hoạt động của phân phối viên là hoàn toàn độc lập
Một khi hợp đồng phân phối viên được ký kết thì người tham gia sẽ chính thức
trờ thành phân phối viên chính thức của doanh nghiệp. Điều này không có nehĩa là
người đó đã trở thành nhân viên hay người đại diện của doanh nghiệp đó. Phân phối
viên hoạt động nhân danh cá nhân, tự quyết định mọi hoạt động và tự chịu trách
nhiệm về hoạt động của minh. Tuy nhiên doanh nghiệp kinh doanh đa cấp có nhảng
quy tắc, luật lệ quy định cách thức ứng xử của nhà phân phối đảm bảo hoạt độna vì
lợi ích lành mạnh và đủng pháp luật.
- Mạng lưới kinh doanh gồm nhiều cấp khác nhau
Hoạt động của phân phối viên trong mạng lưới kinh doanh đa cấp ngoài việc
trực tiếp bán sàn phẩm, cung ứng dịch vụ. m à còn giới thiệu nsười khác vào mạng
lưới kinh doanh của minh, từ đó trờ thành một nhà phân phôi mới của doanh n