Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu, nhận diện các nhân tố thúc đẩy cũng
nhƣ các nhân tố cản trở việc sử dụng phƣơng thức thanh toán qua máy POS trên cả ba
phƣơng diện khách hàng – ngƣời trực tiếp sử dụng dịch vụ, đơn vị chấp nhận thẻ và
Ngân hàng. Trên cơ sở phân tích đó đƣa ra các gợi ý nhằm phát huy tối đa tiềm năng
phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và dịch vụ POS nói
riêng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Nghiên cứu đƣợc thực hiện khảo sát 100 khách hàng, 31 đơn vị chấp nhận thẻ và
11 cán bộ nhân viên Ngân hàng và sử dụng phần mềm phân tích thống kê SPSS 20.0
để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố đƣa ra là phù hợp với
ngƣời đƣợc phỏng vấn, đáp ứng đƣợc mối quan tâm của họ.
Đối với khía cạnh khách hàng, họ đã dần cảm nhận đƣợc lợi ích từ việc thanh
toán qua máy POS vì nó “có nhiều ƣu đãi hấp dẫn”, “các giao dịch chính xác, đơn
giản”, “giảm thiểu đƣợc rủi ro khi nắm giữ và chi tiêu tiền mặt” và nhận đƣợc “sự giới
thiệu rõ của các nhân viên”. Tuy nhiên “thói quen dùng tiền mặt” vẫn còn ăn sâu vào
tƣ tƣởng của khách hàng kèm theo “lo ngại về tính bảo mật thông tin cá nhân” là
những nhân tố cản trở lớn nhất.
Đối với đơn vị chấp nhận thẻ việc đƣợc lắp đặt miễn phí gần nhƣ là một yếu
tố tiên quyết hàng đầu khiến cho các đơn vị chấp nhận thẻ sẵn sàng lắp đặt.
Nhƣng các đơn vị còn “dè dặt” với mức phí mà Ngân hàng đƣa ra đối với mỗi
giao dịch khi thanh toán qua POS.
Đối với Ngân hàng đã nhận thấy phƣơng thức thanh toán qua POS là một thị
trƣờng tiềm năng và mới “tăng lợi nhuận thông qua thu phí”, “giảm bớt gánh nặng
công việc” là những nhân tố thúc đẩy nhƣng đồng thời “vấn đề về tội phạm”, “hiệu
quả thực sự của công tác Marketing” và “tính pháp lí còn chung chung” là những lo
ngại chính của Ngân hàng trong việc phát triển một dịch vụ mới lạ đối với ngƣời dân
trong thành phố Huế.
103 trang |
Chia sẻ: tuantu31 | Lượt xem: 721 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nghiên cứu thực trạng phát triển phương thức thanh toán qua máy pos của ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
------
KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP
NGHIEÂN CÖÙU THÖÏC TRAÏNG PHAÙT TRIEÅN PHÖÔNG THÖÙC THANH TOAÙN
QUA MAÙY POS CUÛA NGAÂN HAØNG THÖÔNG MAÏI COÅ PHAÀN
NGOAÏI THÖÔNG VIEÄT NAM - CHI NHAÙNH HUEÁ
Sinh vieân thöïc hieän: Giaùo vieân höôùng daãn
Leâ Thò Thanh Loäc TS. Phaïm Thò Thanh Xuaân
Lôùp: K45B - TCNH
Nieân khoùa: 2011 - 2015
Hueá, thaùng 5 naêm 2015
2
Khóa luận tốt nghiệp được hoàn thành bên cạnh những nỗ lực của bản
thân, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường, cùng quý thầy
cô giảng viên trường Đại học Kinh tế Huế - những người đã trực tiếp giảng
dạy truyền đạt những kiến thức bổ ích cho tôi trong 4 năm đại học vừa qua, đó
chính là nền tảng cơ bản, là những hành trang vô cùng quý giá cho tôi bước
vào sự nghiệp sau này trong tương lai.
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Cô giáo TS. Phạm Thị
Thanh Xuân đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt thời gian
nghiên cứu và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.
Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ngân
hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh
Huế. Đặc biệt, sự nhiệt tình giúp đỡ của anh, chị nhân viên phòng
Thanh toán thẻ đã tạo điều kiện cho tôi trong thời gian thực tập vừa qua,
đã cung cấp các tài liệu cần thiết và những kinh nghiệm quý báu để tôi
nghiên cứu và hoàn thành tốt nghiệp này.
Cuối cùng, tôi chân thành gửi lời cảm ơn tới những người thân trong gia
đình, toàn thể bạn bè luôn là nguồn động viên, giúp đỡ, luôn sát cánh cùng tôi
trong 4 năm qua.
Tuy có nhiều cố gắng, nhưng do kiến thức và thời gian hạn chế nên
khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong thầy, cô giáo,
những người quan tâm đến đề tài đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện
hơn.
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!
Huế, ngày 17 tháng 05 năm 2015
Sinh viên thực hiện
Lê Thị Thanh Lộc
3
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3
5. Tóm tắt bố cục đề tài ................................................................................................... 3
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................. 4
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ..................................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận .......................................................................................................... 4
1.1.1. Tổng quan về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam ........ 4
1.1.1.1. Khái niệm về thanh toán không dùng tiền mặt .................................... 4
1.1.1.2. Đặc điểm của TTKDTM ....................................................................... 5
1.1.1.3. Vai trò của TTKDTM trong nền kinh tế thị trƣờng .............................. 6
1.1.1.4. Các hình thức thanh toán tiền không dùng tiền mặt ............................. 7
1.1.1.5. Các nhân tố tác động tới hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. 11
1.1.2. Tổng quan về hoạt động thanh toán qua máy POS ....................................... 15
1.1.2.1. Khái niệm thanh toán qua POS .......................................................... 15
1.1.2.2. Quy trình thanh toán và quản lí thanh toán qua POS ......................... 15
1.1.2.3. Đơn vị chấp nhận thẻ .......................................................................... 17
1.2. Cơ sở pháp lí của thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam ......................... 17
1.3. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 20
1.3.1. Thực trạng sử dụng máy POS tại Việt Nam ................................................. 20
1.3.2. Thị trƣờng thẻ Việt Nam. ............................................................................. 22
1.4. Kinh nghiệm của các nƣớc trong việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt .... 24
1.4.1. Thị trƣờng Singapore .................................................................................... 24
1.4.2. Thị trƣờng Mỹ............................................................................................... 24
1.4.3. Thị trƣờng tại Hàn Quốc ............................................................................... 25
4
CHƢƠNG II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG THANH TOÁN QUA POS CỦA
NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM –
CHI NHÁNH HUẾ ...................................................................................................... 27
2.1. Khái quát chung về Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng
Việt Nam .................................................................................................................... 27
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại
thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế ........................................................................ 27
2.1.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban ........................ 28
2.1.2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức .......................................................................... 28
2.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban ....................................... 29
2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại
thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế ........................................................................ 30
2.1.4. Tình hình tài sản và nguồn vốn..................................................................... 32
2.2. Hoạt động thanh toán qua máy POS tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần ........ 35
2.2.1. Tình hình phát hành thẻ của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng
Việt Nam – Chi nhánh Huế .................................................................................... 35
2.2.2. Danh mục các sản phẩm thẻ đƣợc thanh toán qua POS của Thƣơng mại Cổ
phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế ................................................... 36
2.2.3.Tình hình chiếm thị phần POS của các Ngân hàng trên địa bàn thành phố Huế .. 37
2.3. Đánh giá về phƣơng thức thanh toán qua máy POS tại Ngân hàng Thƣơng ...... 38
2.3.1. Đánh giá của khách hàng .............................................................................. 38
2.3.1.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu về khách hàng ................................ 38
2.3.1.2. Các nhân tố thúc đẩy .......................................................................... 46
2.3.1.3. Các nhân tố cản trở ............................................................................. 50
2.3.2. Đánh giá của các ĐVCNT ............................................................................ 52
2.3.2.1. Số lƣợng máy POS đƣợc lắp đặt tại các ĐVCNT .............................. 52
2.3.2.2. Các nhân tố thúc đẩy .......................................................................... 53
2.3.2.3. Các nhân tố cản trở ............................................................................. 54
2.3.3. Đánh giá của các cán bộ Ngân hàng ............................................................. 56
2.3.3.1. Các nhân tố thúc đẩy .......................................................................... 56
5
2.3.3.2. Các nhân tố cản trở ............................................................................. 58
2.4. Đánh giá chung về thanh toán qua máy POS tại Ngân hàng Thƣơng mại ......... 60
2.4.1. Triển vọng phát triển .................................................................................... 60
2.4.2. Khó khăn và nguyên nhân ............................................................................ 61
2.4.2.1. Khó khăn ............................................................................................ 61
2.4.2.2. Nguyên nhân ....................................................................................... 61
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHƢƠNG THỨC THANH
TOÁN QUA MÁY POS TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI
THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUẾ .......................................................... 63
3.1. Định hƣớng phát triển hoạt động thanh toán qua máy POS của ......................... 63
3.2. Một số giải pháp phát triển phƣơng thức thanh toán qua máy POS của Ngân
hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Huế ..................... 64
3.2.1. Nhóm giải pháp thông qua mức độ hiểu biết về phƣơng thức thanh toán qua
POS của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam -
Chi nhánh Huế ......................................................................................................... 64
3.2.2. Giải pháp về những yếu tố lo ngại rủi ro ...................................................... 65
3.2.3. Giải pháp thông qua yếu tố nhận đƣợc sự giúp đỡ của nhân viên đơn vị chấp
nhận thẻ ................................................................................................................... 66
3.2.4. Giải pháp nâng cao nhận thức về lợi ích ...................................................... 66
3.2.5. Giải pháp đối với đơn vị chấp nhận thẻ ........................................................ 66
3.2.6. Tăng cƣờng tính liên kết với các đơn vị khác .............................................. 67
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 69
1.Kết luận ................................................................................................................... 69
2. Kiến nghị ................................................................................................................ 70
6
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CBCNVC : Cán bộ công nhân viên chức
ĐVCNT : Đơn vị chấp nhận thẻ
KH : Khách hàng
NHNN : Ngân hàng nhà nƣớc
PGD : Phòng giao dịch
POS : Poin of Sale
TMCP : Thƣơng mại cổ phần
TTKDTM : Thanh toán không dùng tiền mặt
UNC : Ủy nhiệm chi
UNT : Ủy nhiệm thu
VCB : Vietcombank
7
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 2.1. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng TMCP Ngoại
thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Huế giai đoạn 2012-2014 ............................................ 31
Bảng 2.2. Tình hình tài sản nguồn vốn tại Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi
nhánh Huế giai đoạn 2012 -2014 ..................................................................................... 34
Bảng 2.3. Tình hình phát hành thẻ của Ngân hàng Vietcombank – Huế ...................... 35
Bảng 2.4. Tình hình thị phần số lƣợng máy POS của các Ngân hàng trên địa bàn thành
phố Huế tính đến 31/12/2014. ....................................................................................... 37
Bảng 2.5. Số lƣợng máy ATM và máy POS của Vietcombank Huế tính đến
31/12/2014 ..................................................................................................................... 38
Bảng 2.6. Mối quan hệ giữa nghề nghiệp và mức độ sử dụng phƣơng thức thanh toán
thông qua máy POS của Ngân hàng VCB_Huế ............................................................ 43
Bảng 2.7. Thống kê các nhân tố “thúc đẩy” phƣơng thức thanh toán qua máy POS ........... 46
Bảng 2.8. Thống kê các nhân tố “cản trở” phƣơng thức thanh toán qua máy POS ...... 50
Bảng 2.9. Thống kê những nhân tố thúc đẩy lắp đặt POS đối với ĐVCNT ................. 53
Bảng 2.10. Thống kê các nhân tố cản trở lắp đặt máy POS đối với ĐVCNT ............... 54
Bảng 2.11. Mức phí đối với từng loại thẻ thanh toán qua POS của Ngân hàng
VCB_Huế ...................................................................................................................... 55
Bảng 2.12. Thống kê các nhân tố thúc đẩy đối với Ngân hàng ..................................... 58
Bảng 2.13. Thống kê các nhân tố cản trở đối với Ngân hàng ....................................... 59
8
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 1. 1. Quy trình thanh toán qua máy POS ............................................................ 16
Sơ đồ 2. 1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ................................................................................... 28
Biểu đồ 1. 1. Số lƣợng ATM và POS ............................................................................ 21
Biểu đồ 1. 2. Số lƣợng thẻ Ngân hàng ........................................................................... 23
Biểu đồ 2. 1. Thống kê độ tuổi của khách hàng ............................................................ 39
Biểu đồ 2. 2. Thống kê nghề nghiệp của khách hàng .................................................... 40
Biểu đồ 2. 3. Thống kê thu nhập của khách hàng ......................................................... 40
Biểu đồ 2. 4. Mức độ hiểu biết của khách hàng đến dịch vụ POS của Ngân hàng
VCB_Huế ...................................................................................................................... 41
Biểu đồ 2. 5. Phƣơng tiện biết đến phƣơng thức thanh toán qua máy POS .................. 42
Biểu đồ 2. 6. Các tiện ích khi sử dụng thẻ thanh toán ................................................... 43
Biểu đồ 2. 7. Mức chi trả cho mỗi lần thanh toán ......................................................... 44
Biểu đồ 2. 8. Ý kiến đóng góp nhằm xây dựng và phát triển phƣơng thức thanh toán
qua máy POS ................................................................................................................. 45
Biểu đồ 2. 9. Mức độ đồng ý của khách hàng đối với các nhân tố thúc đẩy. ................ 48
9
TÓM TẮT NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm hiểu, nhận diện các nhân tố thúc đẩy cũng
nhƣ các nhân tố cản trở việc sử dụng phƣơng thức thanh toán qua máy POS trên cả ba
phƣơng diện khách hàng – ngƣời trực tiếp sử dụng dịch vụ, đơn vị chấp nhận thẻ và
Ngân hàng. Trên cơ sở phân tích đó đƣa ra các gợi ý nhằm phát huy tối đa tiềm năng
phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và dịch vụ POS nói
riêng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
Nghiên cứu đƣợc thực hiện khảo sát 100 khách hàng, 31 đơn vị chấp nhận thẻ và
11 cán bộ nhân viên Ngân hàng và sử dụng phần mềm phân tích thống kê SPSS 20.0
để phân tích dữ liệu. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố đƣa ra là phù hợp với
ngƣời đƣợc phỏng vấn, đáp ứng đƣợc mối quan tâm của họ.
Đối với khía cạnh khách hàng, họ đã dần cảm nhận đƣợc lợi ích từ việc thanh
toán qua máy POS vì nó “có nhiều ƣu đãi hấp dẫn”, “các giao dịch chính xác, đơn
giản”, “giảm thiểu đƣợc rủi ro khi nắm giữ và chi tiêu tiền mặt” và nhận đƣợc “sự giới
thiệu rõ của các nhân viên”. Tuy nhiên “thói quen dùng tiền mặt” vẫn còn ăn sâu vào
tƣ tƣởng của khách hàng kèm theo “lo ngại về tính bảo mật thông tin cá nhân” là
những nhân tố cản trở lớn nhất.
Đối với đơn vị chấp nhận thẻ việc đƣợc lắp đặt miễn phí gần nhƣ là một yếu
tố tiên quyết hàng đầu khiến cho các đơn vị chấp nhận thẻ sẵn sàng lắp đặt .
Nhƣng các đơn vị còn “dè dặt” với mức phí mà Ngân hàng đƣa ra đối với mỗi
giao dịch khi thanh toán qua POS.
Đối với Ngân hàng đã nhận thấy phƣơng thức thanh toán qua POS là một thị
trƣờng tiềm năng và mới “tăng lợi nhuận thông qua thu phí”, “giảm bớt gánh nặng
công việc” là những nhân tố thúc đẩy nhƣng đồng thời “vấn đề về tội phạm”, “hiệu
quả thực sự của công tác Marketing” và “tính pháp lí còn chung chung” là những lo
ngại chính của Ngân hàng trong việc phát triển một dịch vụ mới lạ đối với ngƣời dân
trong thành phố Huế.
10
Trên cơ sở các yếu tố phân tích cụ thể, nhìn nhận đƣợc những vấn đề còn thiếu
sót trên cả ba phƣơng diện để đƣa ra giải pháp cụ thể, sát với từng đối tƣợng. Từ đó
Ngân hàng có thêm cách nhìn tổng quát làm nền tảng để tiến hành thực hiện mở rộng
hay thu hẹp dịch vụ thanh toán qua máy POS, tăng số lƣợng hay tăng chất lƣợng đối
với một thị trƣờng mới nhằm hạn chế tối đa rủi ro và phát triển một nền kinh tế không
dùng tiền mặt trong tƣơng lai gần.
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài
Với những bƣớc phát triển vƣợt bậc cũng nhƣ khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông, công nghệ Ngân hàng đã và đang đƣợc chú trọng đầu tƣ
khai thác theo chiều rộng gắn chặt với chiều sâu một cách hiệu quả để thích ứng với sự
phát triển đất nƣớc trong những năm gần đây. Không nằm ngoài xu thế đó hoạt động
thanh toán ở các Ngân hàng đang đƣợc tập trung cải tiến về cơ chế nghiệp vụ song
song với hiện đại hóa, đa dạng hóa công nghệ thanh toán nhằm mở rộng hoạt động và
nâng cao tính cạnh tranh mà đặc biệt là hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt
(TTKDTM).
Trong nền kinh tế thị trƣờng, hiện nay hoạt động TTKDTM có một vai trò hết
sức quan trọng đối với từng cá nhân, từng doanh nghiệp và đối với nền kinh tế, giúp
cho việc tập trung và phân phối vốn đƣợc nhanh chóng an toàn và hiệu quả, góp phần
tích cực vào việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Việc phát triển thanh toán qua hệ thống
Ngân hàng không chỉ tạo tiền đề, nền tảng cho việc phát triển hoạt động kinh doanh của
Ngân hàng mà còn giúp nhà nƣớc quản lí vĩ mô nền kinh tế một cách hiệu quả, nhất là
trong quá trình hội nhập kinh tế. Theo thống kê mới nhất1, đến cuối tháng 6/2014, trên
cả nƣớc đã có trên 72 triệu thẻ thanh toán, gấp 3.600 lần năm 2002, lƣợng ATM và POS
(Poin of Sale) lên gần 165.000 chiếc. Doanh số thanh toán thẻ nội địa năm 2013 cũng
lần đầu tiên vƣợt một triệu tỷ đồng. Đây là những kết quả quan trọng đánh dấu bƣớc
phát triển trong TTKDTM tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, tại địa bàn thành phố Huế
những biến chuyển trong hoạt động TTKDTM còn khiêm tốn, dƣờng nhƣ vẫn chƣa theo
kịp xu hƣớng chung. Các phƣơng thức TTKDTM vẫn còn xa lạ đối với phần lớn ngƣời
dân đặc biệt là thanh toán qua máy POS. Đã có không ít đề tài nghiên cứu xoay quanh
vấn đề này nhƣng mỗi nghiên cứu lại đi theo một cách tiếp cận khác nhau. Hơn nữa, các
nghiên cứu đó chƣa đi sâu vào phƣơng thức thanh toán qua máy POS và chƣa có một
nghiên cứu nào về máy POS đƣợc thực hiện tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
1
Nguồn:
3077753.html,
2
Xuất phát từ thực tiễn trên, trong thời gian thực tập tại Ngân hàng Thƣơng mại
Cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế, tôi nhận thấy rằng cần nghiên cứu
một cách cụ thể và khoa học về thực trạng phát triển phƣơng thức thanh toán qua máy
POS. Vì thế tôi quyết định chọn nghiên cứu đề tài “ Nghiên cứu thực trạng phát
triển phƣơng thức thanh toán qua máy POS của Ngân hàng Thƣơng mại cổ phần
Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế”
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chung
Nghiên cứu đánh giá thực trạng thanh toán qua máy POS, xác định các nguyên
nhân hạn chế sự phát triển của phƣơng thức thanh toán này, từ đó đƣa ra các giải pháp
tháo gỡ và thúc đẩy phát triển thanh toán phƣơng thức thanh toán này tại Ngân hàng
Vietcombank Huế nói riêng và thành phố Huế nói chung.
Mục tiêu cụ thể
- Tìm hiểu thực trạng của việc sử dụng phƣơng thức thanh toán qua máy POS
tại Ngân hàng.
- Xác định các yếu tố cản trở, các yếu tố thúc đẩy của việc sử dụng phƣơng
thức thanh toán qua POS trên cả 3 phƣơng diện khách hàng, chủ các đơn vị chấp nhận
lắp đặt máy POS và cán bộ Ngân hàng.
- Đề xuất các giải pháp gợi ý cho việc phát triển phƣơng thức thanh toán qua
máy POS tại Ngân hàng.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Nghiên cứu hoạt động thanh toán qua máy POS của Ngân hàng Vietcombank - Chi
nhánh Huế qua đánh giá của khách hàng v