Hội nhập và phát triển hiện đang là mục tiêu chính của nền kinh tế
Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục mở rộng quan hệ KTĐN theo
hƣớng đa phƣơng hoá, đa dạng hoá chủ động theo quá trình tự do hoá thƣơng
mại theo lộ trình phù hợp với điều kiện của Việt Nam sẽ là đòn bẩy tất yếu
cho chiến lƣợc CNH-HĐH và tăng trƣởng kinh tế đất nƣớc.
Sau nhiều vòng đàm phán gay go và căng thẳng, ngày 7/11/2006 Việt
Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thƣơng mại quốc
tế WTO. Việc gia nhập WTO đã mở ra cho nền kinh tế VN những thời cơ to
lớn, giúp đất nƣớc ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, rút
ngắn khoảng cách với các nƣớc kinh tế phát triển.
Chỉ sau 1 năm gia nhập WTO (2007-2008) Kinh tế Việt Nam đã gặt
hái đƣợc những kết quả đáng mừng. Cũng nhƣ nhiều ngành kinh tế khác,
Ngoại thƣơng sau một năm gia nhập WTO đã có những bƣớc tiến dài, không
ngừng đi lên, trở thành một trong những ngành kinh tế chủ chốt góp phần
không nhỏ vào quá trình xây dựng và phát triển đất nƣớc. Bên cạnh những
thành công bƣớc đầu ấy, thực tế trong một năm qua đã cho thấy ngoại thƣơng
nƣớc ta trong thời kì đầu hội nhập vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế, kìm hãm
sự “cất cánh” của nền kinh tế VN nói chung và ngành ngoại thƣơng nói riêng.
Vậy làm thế nào để chúng ta có thể hạn chế những bất cập này, đồng thời tận
dụng tối đa các lợi thế mà WTO mang lại để thúc đẩy ngành ngoại thƣơng
VN? Xuất phát từ những trăn trở này, em quyết định chọn đề tài “ ngoại
thƣơng VN- nhìn lại một năm sau gia nhập WTO và những giải pháp kiế n
nghị trong thời gian tới” với mong muốn đƣa ra cái nhìn tổng quan về ngoại
thƣơng VN sau một năm gia nhập từ đó đƣa ra một số kiến nghị về giải pháp
pháp triển trong thời gian tới.
108 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1926 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Ngoại thương Việt Nam- Nhìn lại một năm sau khi gia nhập WTO và những giải pháp kiến nghị trong thời gian tới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
----------***---------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM- NHÌN LẠI MỘT NĂM SAU
KHI GIA NHẬP WTO VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ
TRONG THỜI GIAN TỚI
Sinh viên thực hiện : Ngô Thị Xuân Diệu
Lớp : Anh 7
Khoá : 43
Giáo viên hƣớng dẫn : TS. Nguyễn Thị Thanh Minh
Hà Nội, 6/2008
Môc lôc
DANH MỤC VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG CỦA TỔ CHỨC TMQT VÀ
TÌNH HÌNH NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM TRƢỚC KHI GIA NHẬP WTO.
............................................................................................................................... 4
1.1. CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA WTO ........................................................ 4
1.1.1. NGUYÊN TẮC CƠ BẢN ........................................................... 4
1.1.1.1. KHÔNG PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ ............................................. 4
1.1.1.2. TỰ DO THƢƠNG MẠI HƠN THÔNG QUA ĐÀM PHÁN .. 5
1.1.1.3. DỄ DỰ ĐOÁN THÔNG QUA RÀNG BUỘC CÁC CAM
KẾT VÀ MINH BẠCH ....................................................................... 5
1.1.1.4. THÚC ĐẨY CẠNH TRANH BÌNH ĐẲNG ........................... 6
1.1.2. CÁC HIỆP ĐỊNH CHÍNH CỦA WTO ...................................... 7
1.1.2.1. HIỆP ĐỊNH GATT ................................................................ 7
1.1.2.2. HIỆP ĐỊNH GATS .............................................................. 10
1.1.2.3. HIỆP ĐỊNH TRIMS ............................................................ 12
1.1.2.4. HIỆP ĐỊNH TRIPS ............................................................. 13
1.1.3. CÁC QUI ĐỊNH CỦA WTO VỀ ĐỐI XỬ ĐẶC BIỆT ĐỐI
VỚI CÁC NƢỚC ĐANG VÀ KÉM PHÁT TRIỂN .......................... 15
1.1.3.1. NHÓM CÁC BIỆN PHÁP S&D ĐỂ TẠO ĐIỀU KIỆN
THUẬN LỢI CHO THƢƠNG MẠI CÁC NƢỚC ĐANG VÀ KÉM
PHÁT TRIỂN ................................................................................... 15
1.1.3.2. NHÓM CÁC QUI ĐỊNH S&D DÀNH CHO CÁC NƢỚC
ĐANG VÀ KÉM PHÁT TRIỂN THỂ HIỆN Ở SỰ CHO PHÉP CÁC
NƢỚC NÀY CÓ SỰ LINH HOẠT KHI CHẤP NHẬN CÁC NGHĨA
VỤ THEO CÁC HIỆP ĐỊNH CỦA WTO ........................................ 17
2
1.1.3.3. NHÓM CÁC QUI ĐỊNH VỀ HỖ TRỢ KỸ THUẬT............ 18
1.2. TÌNH HÌNH NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM TRƢỚC KHI GIA NHẬP WTO .... 19
1.2.1. GIAI ĐOẠN TRƢỚC 1975 ....................................................... 19
1.2.2. GIAI ĐOẠN 1975-1985 ............................................................. 22
1.2.3. GIAI ĐOẠN 1986- CUỐI NĂM 2006 ....................................... 24
1.3. CÁC CAM KẾT CỦA VIỆT NAM KHI GIA NHẬP WTO VỀ LĨNH VỰC
NGOẠI THƢƠNG .................................................................................................... 28
1.3.1. QUÁ TRÌNH GIA NHẬP WTO CỦA VIỆT NAM ................. 28
1.3.2. CÁC CAM KẾT CHÍNH CỦA VIỆT NAM TRONG LĨNH
VỰC NGOẠI THƢƠNG .................................................................... 30
1.3.2.1. CAM KẾT VỀ THƢƠNG MẠI HÀNG HOÁ ...................... 30
1.3.2.2. VỀ THƢƠNG MẠI DỊCH VỤ ............................................. 33
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM
SAU 1 NĂM GIA NHẬP WTO ......................................................................... 34
2.1.THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XNK VIỆT NAM 1 NĂM SAU GIA NHẬP
WTO .......................................................................................................................... 34
2.1.1. HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU ................................................... 34
2.1.2. HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU ................................................... 39
2.2. NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƢỢC SO VỚI TRƢỚC KHI GIA NHẬP WTO ..... 41
2.2.1. VỀ MÔI TRƢỜNG KINH DOANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH
TRANH CỦA NỀN KINH TẾ ............................................................ 41
2.2.2. VỀ THỊ TRƢỜNG XK ............................................................. 43
2.2.3. VỀ CƠ CẤU CÁC MẶT HÀNG XNK ..................................... 44
2.3. MỘT SỐ HẠN CHẾ ........................................................................................... 45
2.3.1. HẠN CHẾ XÉT TRÊN PHƢƠNG DIỆN KINH TẾ VĨ MÔ .. 45
2.3.1.1. TÌNH HÌNH NHẬP SIÊU VẪN CÒN ĐÁNG LO NGẠI.... 45
2.3.1.2. HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC XTTM ............................. 47
2.3.1.3. CÒN NHIỀU CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH CHƢA HỢP LÍ .... 49
2.3.2. HẠN CHẾ XÉT TRÊN GÓC ĐỘ KINH TẾ VI MÔ .............. 51
3
2.3.2.1. SỨC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGOẠI
THƢƠNG CÒN HẠN CHẾ ............................................................. 51
2.3.2.2. CHẤT LƢỢNG SẢN PHẨM CÒN NHIỀU ĐIỀU ĐÁNG
QUAN TÂM ...................................................................................... 52
2.3.2.3. CHƢA KHAI THÁC HẾT THỊ TRƢỜNG TIỀM NĂNG ... 53
2.3.2.4. CHƢA CHÚ TRỌNG VÀO XÂY DỰNG THƢƠNG HIỆU 54
2.4. NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC TRONG NĂM 2008 ........................... 54
2.4.1. MỤC TIÊU ĐỀ RA TRONG NĂM 2008 ................................. 54
2.4.2. CƠ HỘI ...................................................................................... 56
2.4.2.1. XU HƢỚNG GIÁ TĂNG CAO CỦA CÁC MẶT HÀNG XK
.......................................................................................................... 56
2.4.2.2. CƠ CẤU HÀNG CỦA VIỆT NAM PHÙ HỢP VỚI THỊ
TRƢỜNG .......................................................................................... 57
2.4.2.3. NGUỒN NGUYÊN LIỆU ĐẦU VÀO GIÁ RẺ .................... 57
2.4.2.4. THỊ TRƢỜNG KHÔNG NGỪNG ĐƢỢC MỞ RỘNG ....... 58
2.4.3. THÁCH THỨC ......................................................................... 59
2.4.3.1. CẠNH TRANH NGÀY CÀNG GAY GẮT, NGUY CƠ BỊ
KIỆN BÁN PHÁ GIÁ TĂNG LÊN .................................................. 59
2.4.3.2. CÁC RÀO CẢN THƢƠNG MẠI PHI THUẾ NGÀY CÀNG
TINH VI HƠN .................................................................................. 60
2.4.3.3. NHẬP SIÊU VẪN TIẾP TỤC GIA TĂNG .......................... 61
2.4.3.4. NGUY CƠ DẪM CHÂN TẠI CHỖ ...................................... 63
2.5. NGHIÊN CỨU TRUNG QUỐC MỘT NĂM SAU GIA NHẬP WTO ............. 64
2.5.1. TÌNH HÌNH TRUNG QUỐC 1 NĂM SAU GIA NHẬP WTO
.............................................................................................................. 64
2.5.2. BÀI HỌC RÚT RA CHO NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM .... 67
CHƢƠNG 3: KIẾN NGHỊ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN NGOẠI
THƢƠNG VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI ......................................... 69
4
3.1. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƢỚC VỀ PHÁT TRIỂN NGOẠI
THƢƠNG VIỆT NAM .............................................................................................. 69
3.2. CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM (GIAI ĐOẠN
2001-2010) TẦM NHÌN 2020 .................................................................................... 70
3.2.1. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƢỢC NGOẠI THƢƠNG .......... 70
3.2.1.1. CHIẾN LƢỢC XUẤT KHẨU SẢN PHẨM THÔ ................ 70
3.2.1.2. CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT THAY THẾ HÀNG NHẬP
KHẨU ............................................................................................... 71
3.2.1.3. CHIẾN LƢỢC SẢN XUẤT HƢỚNG VỀ XK...................... 73
3.2.2. CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM
THỜI KÌ 2001-2010, TẦM NHÌN 2020..................................................... 74
3.2.2.1. CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU ...................... 74
3.2.2.2. CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN NHẬP KHẨU ..................... 78
3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ........................................................................................ 79
3.3.1. GIẢI PHÁP VỀ PHÍA NHÀ NƢỚC ........................................ 79
3.3.1.1. ỔN ĐỊNH NỀN KINH TẾ VĨ MÔ ĐI KÈM VỚI HOÀN
THIỆN HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH, TÀI CHÍNH, TÍN DỤNG VÀ
ĐẦU TƢ PHỤC VỤ HOẠT ĐỘNG XNK ........................................ 79
3.3.1.2. NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC XÚC TIẾN
THƢƠNG MẠI ( XTTM) ................................................................. 82
3.3.1.3. CÁC BIỆN PHÁP CHỐNG NGUY CƠ BÁN PHÁ GIÁ ĐỐI
VỚI HÀNG XK VIỆT NAM ............................................................... 85
3.3.1.4. ĐƢA RA NHỮNG CHÍNH SÁCH TẬP TRUNG PHÁT
TRIỂN XK NHỮNG MẶT HÀNG VÀ DỊCH VỤ TRỌNG ĐIỂM .. 86
3.3.1.5. GIẢI PHÁP HẠN CHẾ NHẬP SIÊU ................................. 88
3.3.1.6. NHÀ NƢỚC VỚI CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC ...................................................................................... 88
3.3.2. GIẢI PHÁP VỀ PHÍA DOANH NGHIỆP ............................... 89
5
3.3.2.1. TỔ CHỨC TÁI CƠ CẤU DOANH NGHIỆP ...................... 90
3.3.2.2. NÂNG CAO NĂNG LỰC THU NHẬN THÔNG TIN KTQT,
HIỂU BIẾT VỀ WTO ...................................................................... 91
3.3.2.3. KHÔNG NGỪNG MỞ RỘNG THỊ TRƢỜNG .................... 92
3.3.2.4. PHÁT HUY HƠN NỮA YẾU TỐ CON NGƢỜI ................. 93
3.3.2.5. NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG SẢN PHẨM XK, TĂNG
CƢỜNG SẢN XUẤT CÁC MẶT HÀNG THAY THẾ NHẬP KHẨU
.......................................................................................................... 95
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 96
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
6
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
ACFTA ASEAN- China Free Trade Area)
Khu mậu dịch tự do ASEAN- Trung Quốc.
AFTA ASEAN Free Trade Area)
Khu mậu dịch tự do ASEAN
APEC Asia- pacific Economic Cooperation
Diễn đàn hợp tác kinh tế các nƣớc Châu Á- Thái Bình
Dƣơng.
ASEAN Association of Southest Asian Nations
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
BTA Biligual Trade Agreement
Hiệp định Thƣơng Mại song phƣơng
CNXH Chủ Nghĩa Xã Hội
CNH – HĐH Công Nghiệp Hóa – Hiện Đại Hóa
CNTT Công nghệ thông tin
ĐTNN Đầu tƣ nƣớc ngoài
FDI Foreign direct investment
Đầu tƣ trực tiếp nƣớc ngoài.
GATT General Agreement on Tacrif and Trade
Hiệp định chung về Thuế quan và Thƣơng mại
GATS General Agreement on Trade in Services
Hiệp định chung về Thƣơng mại dịch vụ
GDP Gross domestic product
Tổng sản phẩm quốc nội
GSP General systerm of Preferences
Hệ thống ƣu đãi thuế quan phổ cập
KNXNK Kim ngạch xuất nhập khẩu
MFN Most Favoured Nation
Nguyên tắc tối huệ quốc
NT National Treatment
Nguyên tắc đối xử quốc gia
NK Nhập khẩu
ICO International coffee Organisation
Hiệp Hội cà phê quốc tế
OPEC Organisation of Petroleum Exporting Countries
Tổ chức các nƣớc xuất khẩu dầu lửa
QSHTT Quyền sở hữu trí tuệ
TBCN Tƣ Bản Chủ Nghĩa
TQ Trung Quốc
TM Thƣơng mại
TRIPs Agreement on Trade Related Aspects of Intellectual
Property rights
Hiệp định về những khía cạnh Thƣơng mại của quyền
Sở hữu trí tuệ
TRIMs Agreement on Trade related Investment Measures
Hiệp định về các biện pháp đầu tƣ liên quan đến Thƣơng
mại
XTTM Xúc tiến thƣơng mại
XNK Xuất nhập khẩu
XK Xuất khẩu
UNCTAD United Nation Conference on Trade and Development
Hội nghị của Liên Hợp Quốc về Thƣơng mại và phát
triển
UNDP United Nations Development Programme
Chƣơng trình phát triển của Liên Hợp Quốc
WTO World Trade Organisation
Tổ chức thƣơng mại quốc tế
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Phần trăm các dòng thuế quan đƣợc cam kết trƣớc và sau các cuộc
đàm phán từ 1986- 1994 ................................................................................. 8
Bảng 2: Thống kê XNK từ năm 1955-1975 .................................................. 21
Bảng 3: Kim ngạch XNK Việt Nam 1976-1985 .......................................... 23
Bảng 4: Kim ngạch XNK 1986- 2000 .......................................................... 24
Bảng 5: Kim ngạch XNK 2002-2006 ........................................................... 26
Bảng 6: Kim ngạch XK 1990-2007 .............................................................. 36
Bảng 7: Kim ngạch các mặt hàng XK chủ lực năm 2007 .............................. 37
Bảng 8: Cơ Cấu thị trƣờng XK giai đoạn 2006-2010 .................................... 75
Bảng 9: Kim ngạch các ngành ...................................................................... 77
LỜI MỞ ĐẦU
Hội nhập và phát triển hiện đang là mục tiêu chính của nền kinh tế
Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. Tiếp tục mở rộng quan hệ KTĐN theo
hƣớng đa phƣơng hoá, đa dạng hoá chủ động theo quá trình tự do hoá thƣơng
mại theo lộ trình phù hợp với điều kiện của Việt Nam sẽ là đòn bẩy tất yếu
cho chiến lƣợc CNH-HĐH và tăng trƣởng kinh tế đất nƣớc.
Sau nhiều vòng đàm phán gay go và căng thẳng, ngày 7/11/2006 Việt
Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thƣơng mại quốc
tế WTO. Việc gia nhập WTO đã mở ra cho nền kinh tế VN những thời cơ to
lớn, giúp đất nƣớc ngày càng hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới, rút
ngắn khoảng cách với các nƣớc kinh tế phát triển.
Chỉ sau 1 năm gia nhập WTO (2007-2008) Kinh tế Việt Nam đã gặt
hái đƣợc những kết quả đáng mừng. Cũng nhƣ nhiều ngành kinh tế khác,
Ngoại thƣơng sau một năm gia nhập WTO đã có những bƣớc tiến dài, không
ngừng đi lên, trở thành một trong những ngành kinh tế chủ chốt góp phần
không nhỏ vào quá trình xây dựng và phát triển đất nƣớc. Bên cạnh những
thành công bƣớc đầu ấy, thực tế trong một năm qua đã cho thấy ngoại thƣơng
nƣớc ta trong thời kì đầu hội nhập vẫn còn tồn tại rất nhiều hạn chế, kìm hãm
sự “cất cánh” của nền kinh tế VN nói chung và ngành ngoại thƣơng nói riêng.
Vậy làm thế nào để chúng ta có thể hạn chế những bất cập này, đồng thời tận
dụng tối đa các lợi thế mà WTO mang lại để thúc đẩy ngành ngoại thƣơng
VN? Xuất phát từ những trăn trở này, em quyết định chọn đề tài “ ngoại
thƣơng VN- nhìn lại một năm sau gia nhập WTO và những giải pháp kiến
nghị trong thời gian tới” với mong muốn đƣa ra cái nhìn tổng quan về ngoại
thƣơng VN sau một năm gia nhập từ đó đƣa ra một số kiến nghị về giải pháp
pháp triển trong thời gian tới.
1
Mục tiêu nghiên cứu:
Mục tiêu nghiên cứu của khoá luận là những nguyên tắc chung của tổ
chức thƣơng mại quốc tế trong lĩnh vực ngoại thƣơng, và tình hình ngoại
thƣơng VN sau một năm gia nhập với những thành tựu đạt đƣợc, những mặt
hạn chế cần khắc phục và cơ hội thách thức trong tƣơng lai. Khoá luận cũng
cố gắng đƣa ra một số kiến nghị để phát triển hoạt động ngoại thƣơng Việt
Nam trong giai đoạn tới.
Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của khoá luận là ngành ngoại thƣơng Việt Nam
sau 1 năm gia nhập WTO, (cuối năm 2006 - đầu năm 2008). Bên cạnh đó bài
khoá luận này còn hƣớng tới nghiên cứu những tác động của WTO tới tình
hình phát triển của ngoại thƣơng Việt Nam, những chuyển biến của ngành
ngoại thƣơng trƣớc và sau khi gia nhập.
Phƣơng pháp nghiên cứu
Khoá luận sử dụng phƣơng pháp thu thập tổng hợp so sánh đối chiếu
các nguồn tài liệu đƣợc sử dụng của cả trong nƣớc, nƣớc ngoài, trên mạng và
qua các khảo sát riêng của chính tác giả để phân tích đánh giá.
Kết cấu khoá luận gồm 3 chƣơng:
• Chƣơng 1: Những nguyên tắc chung của TCTM thế giới và tình hình ngoại
thƣơng Việt Nam khi gia nhập WTO.
• Chƣơng 2: Phân tích thực trạng hoạt động ngoại thƣơng Việt Nam 1 năm
sau gia nhập WTO.
• Chƣơng 3: Một số giải pháp kiến nghị phát triển hoạt đông ngoại thƣơng
trong thời gian tới.
Do trình độ và thời gian nghiên cứu còn hạn chế nên chắc chắn bài
khoá luận này không thể tránh khỏi những sai sót, em rất mong nhận đƣợc sự
góp ý của các thầy cô và các bạn.
2
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới TS . Nguyễn Thị Thanh Minh,
ngƣời đã tận tình chỉ bảo giúp đỡ em trong suốt quá trình làm bài khoá luận
này. Em cũng gửi lời biết ơn sâu sắc đến tất cả tập thể giáo viên trong trƣờng
ĐH Ngoại Thƣơng, bố mẹ, bạn bè những ngƣời luôn ở bên động viên, giúp đỡ
em vƣợt qua mọi khó khăn khi còn ngồi trên ghế nhà trƣờng.
3
CHƢƠNG 1
NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG CỦA TỔ CHỨC TMQT VÀ
TÌNH HÌNH NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM TRƢỚC KHI
GIA NHẬP WTO.
1.1. CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA WTO
1.1.1. Nguyên tắc Cơ bản
1.1.1.1. Không phân biệt đối xử
Nguyên tắc tối huệ quốc MFN:
Theo các hiệp định của WTO, các quốc gia thành viên không thể đối xử
phân biệt giữa các đối tác thƣơng mại của mình. Khi cho một quốc gia hƣởng
ƣu đãi đặc biệt nào đó, thì nƣớc đó cũng phải cho các thành viên khác trong
WTO đƣợc hƣởng những ƣu đãi giống nhƣ vậy. Nguyên tắc này quan trọng
tới mức nó đựơc đƣa vào Điều 1 Hiệp định GATT, điều 2 hiệp định GATs.
MFN cũng là một ƣu tiên của hiệp đinh TRIPS thể hiện trong điều 4 mặc dù
nguyên tắc này trong mỗi hiệp định có khác nhau đôi chút. Tuy nhiên cũng có
vài trƣờng hợp ngoại lệ. Ví dụ nhƣ các nƣớc có thể kí với nhau một hiệp định
thƣơng mại tự do áp dụng cho hàng hoá mua bán trong nội bộ khối đó, tức là
có sự phân biệt đối xử với hàng hoá của các nƣớc ngoài khối. Hoặc là hàng
hoá các nƣớc đang phát triển đƣợc hƣởng những ƣu đãi đặc biệt khi vào thị
trƣờng các nƣớc phát triển. Nói chung, MFN có nghĩa là một khi đã hạ thấp
rào cản thƣơng mại hay mở cửa thị trƣờng thì quốc gia đó phải đối xử tƣơng
tự đối với hàng hoá của tất cả các đối tác thƣơng mại của mình, là thành viên
của WTO.
Nguyên tắc đãi ngộ quốc gia (NT)
Đối xử với nƣớc ngoài và trong nƣớc nhƣ nhau. Hàng hoá nhập khẩu
và hàng hoá trong nƣớc đƣợc đối xử nhƣ nhau, ít nhất là khi hàng hoà nƣớc
4
ngoài vào đến thị trƣờng trong nƣớc. Sự đối xử bình đẳng cũng đƣợc áp dụng
tƣơng tự với dịch vụ, thƣơng hiệu, bản quyền và patent của nƣớc ngoài và
trong nƣớc. Nguyên tắc đãi ngộ quốc gia đựơc thể hiện trong cả 3 hiệp định
chính trong WTO, ở điều 3 của GATT, điều 17 của GATS, điều 3 của TRIPs.
Nguyên tắc này chỉ đƣợc áp dụng khi hàng hoá dịch vụ hay một nội dung của
QSHTT đã vào thị trƣờng trong nƣớc, Vì thế đánh thuế nhập khẩu không vi
phạm nguyên tắc này mặc dù hàng hoá trong nƣớc không phải chịu một loại
thuế tƣơng tự.
1.1.1.2. Tự do thƣơng mại hơn thông qua đàm phán
Hạ thấp các rào cản thƣơng mại là một trong những biện pháp thúc
đẩy thƣơng mại rõ ràng nhất. Các rào cản liên quan bao gồm thuế XNK (hay
thuế quan) và các biện pháp phi thuế quan nhƣ cấm NK, quota giấy tờ thủ tục
hành chính….Các vòng đàm phán ban đầu của GATT chỉ tập trung vào vấn
đề giảm thuế quan đánh vào hàng NK. Kết quả của một loạt các các vòng đàm
phán là đến giữa những năm 1990, mức thuế quan đánh vào hàng công nghiệp
của các nƣớc công nghiệp giảm mạnh chỉ còn dƣới 4% [35, tr.11]. Vào những
năm 1980, các vòng đàm phán đã mở rộng sang các rào cản hàng hoá phi thuế
và tất cả các lĩnh vực mới nhƣ dịch vụ và QSHTT. Mở của thị trƣờng cũng có
thể mang lại nhiều lợi ích, nhƣng nó cũng đòi hỏi phải có sự điều chỉnh. Các
hiệp định của WTO cho phép các nƣớc thayđổi từ từ, thông qua “quá trình tự
do hoá dần dần” (progressive liberalization). Các nƣớc đang phát triển thƣờng
có thời gian lâu hơn để thực hiện các nghĩa vụ của mình.
1.1.1.3. Dễ dự đoán thông qua ràng buộc các cam kết và minh bạch
Đôi khi, cam kết không tăng một rào cản thƣơng mại có thể quan
trọng nhƣ hạ thấp một rào cản thƣơng mại, bởi vì cam kết đó giúp doanh
nghiệp có cái nhìn rõ ràng hơn về các cơ hội trong tƣơng lai. Nhờ ổn định và
có thể dự báo trƣớc đƣợc, nhà nƣớc có thể khuyến khích đầu tƣ, tạo công ăn
5
việc làm và ngƣời tiêu dùng đƣợc hƣởng nhiều lợi ích từ cạnh tranh. Hệ thống
thƣơng mại đa phƣơng đƣợc hình thành là nỗ lực của các chính phủ tạo ra một
môi trƣờng kinh doanh ổn định và dễ dự đoán.
Trong WTO, khi các nƣớc đồng ý mở của thị trƣờng hàng hoá hoặc
dịch vụ là họ đã ràng buộc các cam kết của mình. Đối với hàng hoá, các cam
kết này lên tới hầu hết các mức thu