Hồi giáo là một trong 3 tôn giáo lớn nhất thế giới. Tuy ra đời muộn nhƣng nó
đƣợc coi là một hiện tƣợng tôn giáo bởi số lƣợng tín đồ tăng lên một cách nhanh
chóng.
Hồi giáo xuất phát từ Ả Rập, do đó khi nói tới tôn giáo này ngƣời ta thƣờng
nghĩ ngay tới vùng đất “Nghìn lẻ một đêm”. Ngƣời Ả Rập chỉ chia sẻ một nền văn
hóa chung gọi là văn hóa Ả Rập, trong đó Hồi giáo chỉ là một thành tố cấu thành
chứ không phải yếu tố quyết định để ngƣời ta xem Hồi giáo chính là Ả Rập.
Trong lịch sử, những ngƣời theo đạo Hồi thƣờng đƣợc xem là những ngƣời
trung thành, thông minh và luôn có ý chí vƣơn lên và có thể sẵn sàng tử vì đạo. Đó
cũng là lí do mà ngƣời Ả Rập theo đạo Hồi đã sáng tạo ra một nền văn hóa Hồi giáo
mà ảnh hƣởng của nó đã lan rộng khắp thế giới, trong đó thời kì phát triển nhất của
nền văn hóa này là từ thế kỉ VII đến thế kỉ thứ XV- giai đoạn mà các sử gia thƣờng
gọi là “thời kì văn minh Hồi giáo” - bắt đầu từ khi Mohhamad sáng lập ra tôn giáo
này cho tới lúc Đế chế Andalusia sụp đổ (1492) và xứ này bị quân Mông Cổ tấn
công và tiêu diệt.
Đây là giai đoạn mà ngƣời Ả Rập tự hào nhất vì trong suốt tám thế kỉ từ sau
khi Hồi giáo ra đời, họ đã mang tôn giáo của mình truyền đi khắp châu Á và cả châu
Âu lúc này đang trong đêm trƣờng trung cổ và từ đó Hồi giáo đã kết hợp với nền
văn hóa bản địa để ra đời một nền văn minh đƣợc gọi là “văn minh Hồi giáo”.
Những ngƣời Ả Rập đã tạo ra một nền văn hóa đặc sắc, mang đậm tính chất
tôn giáo và sự toàn tâm, toàn ý của những ngƣời Hồi giáo đối với tôn giáo của
mình. Hồi giáo không phải là mẫu số chung của nền văn hóa Ả Rập nhƣng nó mang
tính chất quyết định đối với nền văn hóa này, đã tạo ra nét đặc trƣng riêng biệt
không lẫn vào đâu của cƣ dân nơi đây. Các nhà sử học dù rằng đã có nhiều tác
phẩm viết về những thành tựu của nền văn minh Ả Rập nhƣng đa số đều chƣa thể
hiện đƣợc tầm quan trọng của nó đối với xã hội Hồi giáo cũng nhƣ thế giới. Trên
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 6
thực tế, “Những thành tựu về văn hóa tinh thần của Ảrập thuộc thời kì “Văn minh
Hồi giáo” (thế kỉ VII-XV)” không phải là một đề tài mới, dẫu vậy nó vẫn là một đề
tài hay nhƣng không dễ nếu nhƣ đi sâu.
Trong đề tài này, ngƣời viết chủ yếu trình bày một số thành tựu quan trọng
trong thời kì “văn minh Hồi giáo” (thế kỉ VII- XV) của Ả Rập nhằm làm rõ đƣợc ý
nghĩa của các thành tựu ấy đối với thế giới Ả Rập nói riêng cũng nhƣ thế giới nói
chung. Đồng thời, ngƣời viết cũng muốn đề cập một vài nét ảnh hƣởng của Hồi giáo
tại một Việt Nam nhƣ là một minh chứng cho sức sống mãnh liệt của tôn giáo
này Tuy nhiên đây là đề tài về văn hoá nên ngƣời viết chỉ chú trọng mặt thành
tựu văn hoá nhiều hơn là chính trị
Trong chƣơng trình Sách giáo khoa ở trƣờng Phổ thông, không có chƣơng
nào viết về Hồi giáo mà học sinh chỉ có thể biết đƣợc vài nét về tôn giáo này thông
qua tiến trình lịch sử của một số quốc gia nhƣ Ấn Độ, Indonesia. nhƣng chủ yếu là
về mặt chính trị, không quan tâm tới lĩnh vực văn hóa. Qua việc tìm hiểu đề tài này,
ngƣời viết nhận thấy rằng những thành tựu về mặt văn hóa tinh thần thuộc giai đoạn
“văn minh Hồi giáo” đã có ảnh hƣởng rất to lớn đến lịch sử văn minh nhân loại.
Nhiều phát minh của các nhà khoa học Ả Rập Hồi giáo trong thời gian này đã đặt
nền móng cho các ngành khoa học hiện đại ngày nay, điều mà có lẽ ít ai biết. Vì
vậy, qua bài viết này, ngƣời đọc hy vọng sẽ có thái độ đánh giá đúng hơn về những
thành tựu của những con ngƣời đi theo Muhammad này cũng nhƣ vai trò của họ đối
với lịch sử văn minh thế giới.
86 trang |
Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 6760 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Những thành tựu văn hoá tinh thần của Ả Rập thời kì Văn minh Hồi giáo (thế kỉ VII - XV), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA LỊCH SỬ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Niên khóa: 2005 – 2009
Đề tài
GVHD: TS. TRỊNH TIẾN THUẬN
SVTH: ĐỖ THỊ MINH TRANG
LỚP: 4B
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2009
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 2
LỜI CẢM ƠN
“Những thành tựu văn hoá tinh thần của Ả Rập thời kì “Văn minh Hồi giáo”
(thế kỉ VII – XV)” không phải là một đề tài mới, tuy nhiên để viết đƣợc thành một
khoá luận không phải là một điều dễ dàng. Để có đƣợc thành quả này tôi đã đƣợc sự
giúp đỡ của rất nhiều phía.
Đầu tiên tôi xin gởi lời cảm ơn tới Khoa lịch sử Trƣờng Đại học Sƣ phạm
Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo cơ hội cho tôi có cơ hội làm khoá luận này.
Em xin cảm ơn tất cả các thầy cô trong khoa Lịch sử, nhờ sự dạy dỗ của các
thầy cô mà em mới có đƣợc lƣợng kiến thức cần thiết cũng nhƣ khả năng để hoàn
thành khoá luận. Đặc biệt em xin gởi lời cảm ơn chân thành tới thầy Trịnh Tiến
Thuận - giảng viên khoa Lịch sử - ngƣời đã hƣớng dẫn rất nhiệt tình trong thời gian
em hoàn thành khoá luận.
Xin cảm ơn Ban Quản lí Thƣ viện Xã hội nhân văn và thƣ viện Tổng hợp
Thành phố Hồ Chí Minh đã cung cấp tài liệu giúp tôi hoàn thành công việc của
mình.
Trong quá trình làm khoá luận này, tôi đã đƣợc sự giúp đỡ rất nhiều của bố
mẹ và các bạn của tôi. Xin gởi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả những ai đã hỗ trợ tôi
trong công việc khó khăn này.
Xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên
Đỗ Thị Minh Trang
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 3
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................1
MỞ ĐẦU ................................................................................................................5
1. Lý do chọn đề tài ..............................................................................................5
2. Lịch sử vấn đề ..................................................................................................6
3. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................ 11
4. Phạm vi đề tài ................................................................................................. 11
5. Bố cục ............................................................................................................ 11
CHƢƠNG 1: SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HỒI GIÁO TỪ THẾ KỈ
VII ĐẾN THẾ KỈ XV .......................................................................................... 12
1.1. Sự ra đời của Hồi giáo..................................................................................... 12
1.1.1. Muhammad và Hồi giáo. .......................................................................... 12
1.1.2. Kinh Koran - những giáo lý cơ bản của Đạo Hồi. ..................................... 13
1.2. Sự mở rộng lãnh địa Hồi giáo ra khỏi biên giới Ả Rập .................................... 16
CHƢƠNG 2: NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TINH THẦN CỦA Ả RẬP
THỜI KÌ “VĂN MINH HỒI GIÁO” (THẾ KỈ VII - XV) .................................. 20
2.1. Giáo dục ......................................................................................................... 20
2.2. Ngôn ngữ ........................................................................................................ 23
2.3. Nền văn học Ả Rập ......................................................................................... 25
2.4. Sử học ............................................................................................................. 30
2.5. Triết học ......................................................................................................... 32
2.6. Nghệ thuật ...................................................................................................... 35
2.6.1. Nghệ thuật tạo hình .................................................................................. 35
2.6.1.1. Nghệ thuật viết chữ đẹp và Arabesque ............................................... 35
2.6.1.2. Kiến trúc ............................................................................................ 39
2.6.2. Nghệ thuật biểu diễn: Âm nhạc................................................................. 43
2.7. Khoa học tự nhiên ........................................................................................... 44
2.7.1. Toán học................................................................................................... 45
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 4
2.7.2. Thiên văn ................................................................................................. 48
2.7.3. Địa lý ....................................................................................................... 50
2.7.4. Vật lý ....................................................................................................... 52
2.7.5. Hóa học .................................................................................................... 54
2.7.6. Thực vật học ............................................................................................. 55
2.7.7. Y học ........................................................................................................ 55
CHƢƠNG 3: ẢNH HƢỞNG CỦA HỒI GIÁO ĐỐI VỚI CỘNG ĐỒNG
NGƢỜI CHĂM Ở VIỆT NAM ........................................................................... 63
3.1. Con đƣờng Hồi giáo vào Đông Nam Á ........................................................... 63
3.2. Cộng đồng Hồi giáo ngƣời Chăm ở Việt Nam ................................................. 64
3.2.1. Về tín đồ ................................................................................................... 65
3.2.2. Một số điểm giống và khác nhau giữa hai cộng đồng Hồi giáo ngƣời Chăm
ở nƣớc ta ............................................................................................................ 66
3.2.3. Cơ sở thờ tự .............................................................................................. 73
3.2.4. Các chức sắc tôn giáo ............................................................................... 74
3.2.5. Tổ chức của Hồi giáo nƣớc ta ................................................................... 76
3.2.6. Mối quan hệ của Hồi giáo Việt Nam với các cộng đồng Hồi giáo khu vực
và trên thế giới ................................................................................................... 76
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 78
PHỤ LỤC ............................................................................................................. 82
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 82
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 5
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hồi giáo là một trong 3 tôn giáo lớn nhất thế giới. Tuy ra đời muộn nhƣng nó
đƣợc coi là một hiện tƣợng tôn giáo bởi số lƣợng tín đồ tăng lên một cách nhanh
chóng.
Hồi giáo xuất phát từ Ả Rập, do đó khi nói tới tôn giáo này ngƣời ta thƣờng
nghĩ ngay tới vùng đất “Nghìn lẻ một đêm”. Ngƣời Ả Rập chỉ chia sẻ một nền văn
hóa chung gọi là văn hóa Ả Rập, trong đó Hồi giáo chỉ là một thành tố cấu thành
chứ không phải yếu tố quyết định để ngƣời ta xem Hồi giáo chính là Ả Rập.
Trong lịch sử, những ngƣời theo đạo Hồi thƣờng đƣợc xem là những ngƣời
trung thành, thông minh và luôn có ý chí vƣơn lên và có thể sẵn sàng tử vì đạo. Đó
cũng là lí do mà ngƣời Ả Rập theo đạo Hồi đã sáng tạo ra một nền văn hóa Hồi giáo
mà ảnh hƣởng của nó đã lan rộng khắp thế giới, trong đó thời kì phát triển nhất của
nền văn hóa này là từ thế kỉ VII đến thế kỉ thứ XV- giai đoạn mà các sử gia thƣờng
gọi là “thời kì văn minh Hồi giáo” - bắt đầu từ khi Mohhamad sáng lập ra tôn giáo
này cho tới lúc Đế chế Andalusia sụp đổ (1492) và xứ này bị quân Mông Cổ tấn
công và tiêu diệt.
Đây là giai đoạn mà ngƣời Ả Rập tự hào nhất vì trong suốt tám thế kỉ từ sau
khi Hồi giáo ra đời, họ đã mang tôn giáo của mình truyền đi khắp châu Á và cả châu
Âu lúc này đang trong đêm trƣờng trung cổ… và từ đó Hồi giáo đã kết hợp với nền
văn hóa bản địa để ra đời một nền văn minh đƣợc gọi là “văn minh Hồi giáo”.
Những ngƣời Ả Rập đã tạo ra một nền văn hóa đặc sắc, mang đậm tính chất
tôn giáo và sự toàn tâm, toàn ý của những ngƣời Hồi giáo đối với tôn giáo của
mình. Hồi giáo không phải là mẫu số chung của nền văn hóa Ả Rập nhƣng nó mang
tính chất quyết định đối với nền văn hóa này, đã tạo ra nét đặc trƣng riêng biệt
không lẫn vào đâu của cƣ dân nơi đây. Các nhà sử học dù rằng đã có nhiều tác
phẩm viết về những thành tựu của nền văn minh Ả Rập nhƣng đa số đều chƣa thể
hiện đƣợc tầm quan trọng của nó đối với xã hội Hồi giáo cũng nhƣ thế giới. Trên
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 6
thực tế, “Những thành tựu về văn hóa tinh thần của Ảrập thuộc thời kì “Văn minh
Hồi giáo” (thế kỉ VII-XV)” không phải là một đề tài mới, dẫu vậy nó vẫn là một đề
tài hay nhƣng không dễ nếu nhƣ đi sâu.
Trong đề tài này, ngƣời viết chủ yếu trình bày một số thành tựu quan trọng
trong thời kì “văn minh Hồi giáo” (thế kỉ VII- XV) của Ả Rập nhằm làm rõ đƣợc ý
nghĩa của các thành tựu ấy đối với thế giới Ả Rập nói riêng cũng nhƣ thế giới nói
chung. Đồng thời, ngƣời viết cũng muốn đề cập một vài nét ảnh hƣởng của Hồi giáo
tại một Việt Nam nhƣ là một minh chứng cho sức sống mãnh liệt của tôn giáo
này… Tuy nhiên đây là đề tài về văn hoá nên ngƣời viết chỉ chú trọng mặt thành
tựu văn hoá nhiều hơn là chính trị…
Trong chƣơng trình Sách giáo khoa ở trƣờng Phổ thông, không có chƣơng
nào viết về Hồi giáo mà học sinh chỉ có thể biết đƣợc vài nét về tôn giáo này thông
qua tiến trình lịch sử của một số quốc gia nhƣ Ấn Độ, Indonesia... nhƣng chủ yếu là
về mặt chính trị, không quan tâm tới lĩnh vực văn hóa. Qua việc tìm hiểu đề tài này,
ngƣời viết nhận thấy rằng những thành tựu về mặt văn hóa tinh thần thuộc giai đoạn
“văn minh Hồi giáo” đã có ảnh hƣởng rất to lớn đến lịch sử văn minh nhân loại.
Nhiều phát minh của các nhà khoa học Ả Rập Hồi giáo trong thời gian này đã đặt
nền móng cho các ngành khoa học hiện đại ngày nay, điều mà có lẽ ít ai biết. Vì
vậy, qua bài viết này, ngƣời đọc hy vọng sẽ có thái độ đánh giá đúng hơn về những
thành tựu của những con ngƣời đi theo Muhammad này cũng nhƣ vai trò của họ đối
với lịch sử văn minh thế giới.
2. Lịch sử vấn đề
Thời kì văn minh Hồi giáo là giai đoạn mà văn hóa Ả Rập phát triển mạnh
mẽ nhất và đạt đƣợc nhiều thành tựu nhất và đã để lại không những cho cộng đồng
Hồi giáo mà còn để lại cho thế giới những thành tựu quan trong. Có nhiều tài liệu
viết về vấn đề này và qua việc tham khảo một số tài liệu đó, ngƣời viết rút ra một
vài kết luận nhƣ sau:
Thứ nhất, nhiều học giả công nhận từ khi Hồi giáo ra đời thì nền văn minh Ả
Rập mới bắt đầu phát triển và khoảng thời gian này (thời kì “văn minh Hồi giáo”,
nhất là trong các thế kỉ IX – XII) đạt đƣợc nhiều thành tựu lớn lao và quan trọng
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 7
không những đối với ngƣời Ả Rập mà nhiều thành tựu còn có ảnh hƣởng đối với
nhân loại hôm nay.
Thứ hai, ngƣời Ả Rập đã tiếp thu đƣợc những thành tựu văn minh, khoa học
của những vùng đất họ chinh phục, đặc biệt là Ba Tƣ, Hi Lạp, Ấn Độ, Ai Cập… tạo
nên sự cộng hƣởng văn hóa, cho ra đời một nền văn hóa mới là “văn hóa Ả Rập”.
Nói chung, sự bành trƣớng của Hồi giáo đã là phƣơng tiện, cơ sở cho sự phát triển
của văn minh Hồi giáo.
Thứ ba, những thành tựu của văn minh Ả Rập thời kì này đã có ảnh hƣởng
rất lớn tới châu Âu, làm nền tảng cho phong trào Phục hƣng của châu Âu vào thế kỉ
XVI.
Cụ thể là:
- Đại cương văn hóa phương Đông [6]: trình bày tổng quan về các nền văn
hóa lớn của phƣơng Đông, trong đó phần Văn hóa Ả Rập đƣợc giới thiệu một cách
khái quát nhƣng khá đầy đủ từ thời kì tiền Hồi giáo cho đến năm 2007. Tác giả chỉ
thuật lại lịch sử một cách sơ lƣợc nhƣng vẫn làm nổi bật lên đƣợc tầm quan trọng
của tiến trình lịch sử khi xem lịch sử nhƣ là yếu tố cơ bản để quyết định đối với sự
phát triển văn hóa Ả Rập.
Nền văn hóa Ả Rập đƣợc trình bày dƣới hình thức giới thiệu các thành tố của
nền văn hóa này: tôn giáo, văn hóa vật chất phục vụ đời sống, nghệ thuật tạo hình,
nghệ thuật biểu diễn, tiếng Ả Rập và nền văn học Ả Rập, khoa học và các phong tục
tập quán. Tác giả đã giới thiệu khá đầy đủ những nét nổi bật và truyền thống nền
văn hóa Ả Rập xƣa và nay. Tuy nhiên, đúng nhƣ tên của nó, cuốn sách này chỉ giới
thiệu chứ khong đi sâu vào những vấn đề khoa học phức tạp.
Bên cạnh đó, tác giả cũng xác định rõ ràng về thời gian và không gian của
thời kì văn minh Hồi giáo. “Phân biệt rõ Hồi giáo không phải là Ả Rập. Người Ả
Rập chỉ chia sẻ một nền văn hóa chung gọi là văn hóa Ả Rập, trong đó Hồi giáo chỉ
là một thành tố cấu thành chứ không phải mẫu số chung của văn hóa Ả Rập”
[tr.103].
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 8
- Lịch sử văn minh Ả Rập [8]: Tác giả đã khái quát nền văn minh Ả Rập từ
thời tiền Muhammad cho tới lúc ngƣời Hồi giáo bị ngƣời Mông Cổ tấn công và suy
yếu.
Will Durant đã trình bày rất kĩ về nền văn minh Hồi giáo qua các thời kì lịch
sử và ở nhiều vùng lãnh thổ khác nhau - những nơi mà đội quân Hồi giáo đã đặt
chân tới.. Tác giả làm rõ từ kinh Koran, phép tắc, tín ngƣỡng cho tới chính quyền và
cả nền kinh tế, phong tục tập quán. Ông cũng trình bày một cách rõ ràng về những
thành tựu của thời kì văn minh Hồi giáo tuy rằng không xác định rõ thời gian của
giai đoạn này. Đồng thời ông cũng nêu đƣợc nguồn gốc của việc hình thành những
giá trị văn hoá đó cũng nhƣ ảnh hƣởng của nó tới ngƣời dân Ả Rập, phƣơng Đông,
phƣơng Tây và thế giới...
Tuy nhiên trong tác phẩm của mình Will Durant đã không phân biệt rõ Hồi
giáo và Ả Rập mà gần nhƣ đồng hoá nó.
- Lịch sử văn minh thế giới [21]: Ả Rập và Hồi giáo chỉ là một phần nhỏ
trong chƣơng IV của cuốn sách, giới thiệu những thành tựu chủ yếu của nền văn
minh Ả Rập thời cổ trung đại. Tất cả đều mang tính khái quát, sơ lƣợc và căn bản.
Tuy vậy, tác giả cũng thể hiện rõ sự khâm phục và ngƣỡng mộ của mình về những
thành tựu về thế giới Hồi giáo thời kì này.
- Lịch sử văn hóa thế giới [2]: Sách định nghĩa rõ ràng về khái niệm văn
hóa cũng nhƣ tính đa nghĩa của khái niệm này: “Khó có thuật ngữ nào phổ biến và
nhiều nghĩa hơn là thuật ngữ “văn hóa”. Người ta sử dụng nó cho nhiều lĩnh vực
khác nhau của đời sống xã hội và con người , nó được hàng loạt các ngành khoa
học nghiên cứu”. Văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể đƣợc phân chia khá tƣơng
đối rõ ràng trong khái niệm. Văn hóa mang nguồn gốc xã hội.
Đây là tài liệu không dùng cho sinh viên chuyên ngành văn hoá nên tác giả
chỉ trình bày những nét chính về nền văn minh và văn hóa lớn.
- Đại cương văn hóa phương Đông [31]: tác giả giải thích rõ từ “văn hóa”
theo cả 2 nghĩa của phƣơng Đông và phƣơng Tây. Trong đó khái niệm về văn hoá
của phƣơng Tây (bắt nguồn từ tiếng Latinh) giúp ngƣời viết xác định đƣợc phạm vi
đề tài của mình: “văn hóa là một tổng thể phức tạp bao gồm tín ngưỡng nghệ thuật,
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 9
đạo đức, pháp luật, phong tục và cả những năng lực cũng như những thói quen mà
con người đạt được trong xã hội” (văn hóa nguyên thuỷ - Primitive Culture- 1871 ở
Luân Đôn của nhà nhân loại học E.B.Taylor).
- Islam Hồi giáo - tôn giáo và lịch sử văn minh nhân loại [10]: Đây là
cuốn sách tổng quan về Hồi giáo nói chung từ xƣa cho tới năm 2001. Trong đó nêu
đầy đủ những yếu tố của nền văn minh Hồi giáo (nhƣng không chi tiết), các quốc
gia Hồi giáo và Hồi giáo trong thế giới ngày nay.
Tuy nhiên, tác giả lại cho rằng “văn hóa Hồi giáo chính là văn hóa Ả Rập”.
Đó là một nền văn hóa mới do các dân tộc Trung Cân Đông cùng xây dựng vào thời
kì hưng thịnh của các quốc gia calipha, đặc biệt là khoảng thời gian 4 thế kỉ, trong
đó tiếng Ả Rập và tín ngưỡng Hồi giáo là đặc trưng của nền văn hóa mới” [tr.49].
- Hồi giáo [11]: Ngƣời Ả Rập hiểu rằng tôn giáo độc thần tiến bộ hơn tôn
giáo đa thần vì tính liên kết, thống nhất niềm tin tôn giáo cũng nhƣ tình cảm của
toàn dân tộc. Do đó “cần phải có học thuyết mới và một nền đạo đức mới, chúng
phải vừa thoả mãn được các giá trị vụ lợi, nhấn mạnh đến trách nhiệm cá nhân, đề
cao cá tính mà vẫn giữ được sự thống nhất trong một dân tộc” [tr.21]. Nhƣ vậy tác
giả đã tìm ra đƣợc nguồn gốc về mặt tinh thần của những giá trị văn hóa của ngƣời
dân Ả Rập Hồi giáo.
- Các tôn giáo [25]: cho rằng cái cốt lõi nhất của Hồi giáo đó chình là “tình
cảm sùng đạo quá đáng của xã hội Hồi giáo cùng các thành viên trong xã hội đó là
một thực tế toàn khối và có khi mê hoặc nó thấm đẫm toàn bộ cuộc sống ở mọi
phương diện và ở từng ứng xử nhỏ nhặt” [tr.133]. Vì vậy chúng ta có thể hiểu đƣợc
vì sao mà những ngƣời dân trong cộng đồng Hồi giáo lại có thể tạo ra một nền văn
hóa đạm tính dân tộc tôn giáo nhƣ thế.
Ngoài ra, ngƣời viết còn tham khảo một số tác phẩm sau:
1. Colin Wilson (2004), Các thánh địa trên thế giới, Nxb Mỹ thuật.
2. Trần Mạnh Thƣờng (1999), 105 sự kiện nổi tiếng thế giới, Nxb Giáo dục. Hà
Nội.
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 10
3. Dominique Sourdel (Thi Hoa, Thu Thuỷ dịch) (2002), Hồi giáo, Nxb Thế
giới.
4. Lê Thuỳ Chi (2005), 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất đến lịch sử thế giới,
Nxb Văn hoá - thông tin, Hà Nội.
5. Mai Quảng, Đỗ Đức Thịnh (2001), Phác thảo lịch sử văn minh nhân loại,
Nxb Thế giới, Hà Nội.
6. Nguyễn Gia Phu, Nguyễn Văn Ánh, Đỗ Đình Hãng, Trần Văn La. (2002).
Lịch sử thế giới trung đại, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
7. Nguyễn Hiến Lê. Bán đảo Ảrập (2002), Nxb Văn hoá, Hà Nội.
8. Nguyễn Thị Thƣ, Nguyễn Hồng Bích, Nguyễn Văn Sơn (2002), Lịch sử
Trung cận đông, Nxb Giáo dục, TP HCM.
9. Vũ Dƣơng Ninh (1999), Lịch sử văn minh thế giới. Nxb Giáo dục, Hà Nội.
10. Nhiều tác giả (1996), Almanach Những nền văn minh thế giới, Nxb Văn hoá
- thông tin.
11. Việt Anh, Quang Hùng (2002), Tên các nước và các địa danh trên thế giới,
Nxb Đà Nẵng.
12. Lê Phụng Hoàng, Hà Bích Liên, Trần Hồng Ngọc (2007), Các công trình
kiến trúc nổi tiếng trong lịch sử thế giới cổ trung đại, Nxb Giáo dục, TP HCM.
13. Hội Khoa học Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh (2006), Nam Bộ - đất và
người (tập IV), Nxb Trẻ, TP HCM.
…
Cùng một số tài liệu trên mạng …
Đối với ngƣời viết, chính sự ra đời của Hồi giáo đã là nguồn gốc đƣa đến sự
phát triển thịnh vƣợng về mọi mặt của các đế chế Hồi giáo Ả Rập trong thời kì này.
Đội quân Hồi giáo đi tới đâu thì văn hóa Ả Rập phát triển và lan rộng tới đó vì vậy
dù không đƣợc trình bày kĩ trong khóa luận này nhƣng nhƣng lịch sử chính trị vẫn
là cái nền để văn hóa phát triển.
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Trịnh Tiến Thuận
Trang 11
3. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp lịch sử: phƣơng pháp này giúp ta thấy đƣợc một cách tổng
thể sự phát triển của các giai đoạn lịch sử Ả Rập thời kì văn minh Hồi giáo cũng
nhƣ khái quát đƣợc tất cả những thành tựu của ngƣời dân Ả Rập trong thời kì này,
qua đó có cái nhìn khách quan, hệ thống sát thực hơn.
- Phương pháp lôgic: để xem xét các sự kiện liên quan trong mối quan hệ
biện chứng của quá trình phát triển, quá trình nhận thức lịch sử, từ đó có thể tìm ra
những vấn đề có tính chất mắt xích, trọng tâm.
- Phương pháp định lượng: phƣơng pháp này cho chúng ta thấy đƣợc sự vĩ
đại, quy mô của những thành tựu thời kì này qua những số liệu cụ thể.
- Phương pháp tiếp cận: tìm hiểu trực tiếp tác phẩm từ đó có sự phê phán
đấu tranh hoặc đồng tình với quan điểm của tác giả.
4. Ph