Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, Việt Nam cũng đang phải đối mặt
với các nguy cơ khủng hoảng tiền tệ thì việc quản lý rủi ro tín dụng ở ngân hàng
ngày càng quan trọng. Ngân hàng thương mại có hoạt động hiệu quả thì mới phát
huy được vai trò của mình đối với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa của nước ta.
Tín dụng ngân hàng được coi là đòn bẩy quan trọng trong nền kinh tế. Với đặc
trưng của ngân hàng trong việc kinh doanh tiền tệ thì tín dụng chính là nguồn thu
nhập chính của ngân hàng thương mại, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đối với sự
tồn tại và phát triển của ngân hàng.
Tuy nhiên các Ngân hàng thương mại đang phải đối mặt với nhiều khó khăn:
nợ xấu gia tăng, sự cạnh tranh của các ngân hàng nước ngoài, khả năng thanh
khoản Cụ thể hơn, trong quá trình thực tập – nghiên cứu tại NHNo&PTNT Chi
nhánh Pơng Drang em nhận thấy ngân hàng không những phải đối mặt với những
khó khăn trên mà còn mắc một số tồn tại trong hoạt động tín dụng. Chính vì vậy, làm
thế nào để cũng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng cho ngân
hàng là hết sức cần thiết. Với suy nghĩ trên, em đã chọn đề tài “ Phân tích chất lượng,
hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi
nhánh Pơng Drang”
Thông qua đề tài này, em xin phân tích đưa ra một số giải pháp với hy vọng
có thể giúp chi nhánh nhận diện ra được tầm quan trọng của việc quản lý rủi ro tín
dụng từ đó có thể cải thiện dần hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng trong thời
gian sắp tới.
79 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1813 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh pơng drang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG
NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG
THÔN CHI NHÁNH PƠNG DRANG
Ngành: KẾ TOÁN
Chuyên ngành: KẾ TOÁN NGÂN HÀNG
Giảng viên hướng dẫn : ThS. NGUYỂN LAN HƯƠNG
Sinh viên thực hiện : TRƯƠNG THỊ BÍCH VÂN
MSSV: 0954030658 Lớp: 09DKNH1
TP. Hồ Chí Minh, năm 2013
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các số
liệu trong khóa luận tốt nghiệp được thực hiện tại NHNo&PTNT – Chi nhánh Pơng
Drang, không sao chép bất kỳ hình thức nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm
trước nhà trường về sự cam đoan này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày…tháng... năm 2013
Sinh viên thực tập
Trương Thị Bích Vân
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô ở trường Đại
Học Kỹ Thuật Công Nghệ TP.HCM, các thầy ở Khoa Kế Toán – Tài Chính – Ngân
Hàng đã tận tình dạy dỗ, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm cho em trong suốt 4
năm trên giảng đường đại học. Em xin chân thành cảm ơn Ths. Nguyễn Lan Hương
đã luôn tận tình, chỉ dẫn, góp ý và giúp đỡ để em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.
Em xin chân thành cảm ơn toàn thể ban giám đốc Ngân hàng Agribank – Chi
nhánh Pơng Drang và toàn thể anh chị trong phòng tín dụng đã luôn vui vẻ, nhiệt
tình hướng dẫn và tạo điều kiện cho em làm quen với hoạt động thực tế của ngân
hàng, giúp em học được nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng
hiện nay.
Do thời gian thực tập tương đối ngắn, và kiến thức còn hạn chế nên sai sót là
điều không thể tránh khỏi, kính mong quý thầy cô, ban giám đốc, anh chị nhân viên
phòng tín dụng góp ý để em hoàn thành đề tài này.
Em kính chúc các thầy cô trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ, các anh chị
tại Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Pơng Drang luôn dồi dào sức khỏe, đạt nhiều
thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên thực tập
Trương Thị Bích Vân
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1
i
MỤC LỤC
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................................
DANH SÁCH BẢNG BIỂU ....................................................................................
DANH SÁCH BIỂU ĐỒ .........................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG ........................ 4
1.1. Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại ................................................. 4
1.1.1. Khái niệm tín dụng và tín dụng ngân hàng ............................................... 5
1.1.2. Các hình thức tín dụng của ngân hàng ...................................................... 4
1.2. Chất lượng và hiệu quả tín dụng ........................................................................ 7
1.2.1. Khái niệm ................................................................................................. 7
1.2.2. Quy định về việc phân loại nợ xấu ............................................................ 7
1.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng............................................. 8
1.2.4. Hiệu quả của việc nâng cao chất lượng tín dụng. ........................................... 10
1.2.5. Nguyên nhân và thiệt hại của việc giảm chất lượng tín dụng ......................... 11
1.3. Quy trình tín dụng.......................................................................................................... 12
1.4. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng và hiệu quả của hoạt động tín dụng. ............... 13
1.4.1. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động tín dụng. ........................................... 13
1.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng .................................................. 14
1.4.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng. ............ 16
1.5. Quan hệ giữa chất lượng và hiệu quả tín dụng của ngân hàng. ......................... 17
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN
DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHNo&PTNT PƠNG DRANG TỪ 2010 – 2012 ...... 18
2.1. Giới thiệu về NHNo&PTNT và chi nhánh NHNo&PTNT Pơng Drang. ............ 18
2.1.1. Giới thiệu sơ lược về NHNo&PTNT. ....................................................... 18
2.1.2. Giới thiệu sơ lược về chi nhánh NHNo&PTNT chi nhánh Pơng Drang. .. 19
2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ....................................... 23
2.1.4. Quy trình tín dụng của NHNo&PTNT chi nhánh Pơng Drang ................. 26
2.1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT chi nhánh
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1
ii
Pơng Drang ............................................................................................................... 30
2.2. Thực trạng hoạt động tín dụng của NHNo&PTNT chi nhánh Pơng Drang giai
đoạn 2010 – 2012. ..................................................................................................... 32
2.2.1 . Hoạt động huy động vốn của NHNo&PTNT chi nhánh Pơng Drang ....... 32
2.3. Đánh giá kết quả hoạt động tín dụng NHNo&PTNT Chi nhánh Pơng Drang
từ 2010 – 2012 .......................................................................................................... 33
2.3.1. Doanh số cho vay của NHNo&PTNT chi nhánh Pơng Drang .................. 33
2.3.2. Doanh số thu nợ của NHNo&PTNT Chi nhánh Pơng Drang .................... 36
2.3.3. Dư nợ cho vay của NHNo&PTNT Chi nhánh Pơng Drang ...................... 37
2.4. Phân tích chất lượng tín dụng NHNo&PTNT Chi nhánh Pơng Drang
từ 2010 – 2012 .......................................................................................................... 38
2.4.1. Dựa trên hệ số thu nợ của NHNo&PTNT chi nhánh Pơng Drang ............. 38
2.4.2. Dựa trên tỷ lệ và cơ cấu nợ quá hạn, nợ xấu của NHNo&PTNT chi nhánh
Pơng Drang .......................................................................................................... 39
2.4.3. Dựa trên chi phí trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trên dư nợ cho vay ..... 45
2.4.4. So sánh chất lượng tín dụng với các chi nhánh ngân hàng khác và toàn hệ
thống NHNo&PTNT ................................................................................................. 46
2.5. Phân tích hiệu quả hoạt động tín dụng NHNo&PTNT Chi nhánh Pơng Drang
từ 2010 – 2012 ......................................................................................................... 47
2.5.1. Tỷ lệ lợi nhuận TD trên dư nợ cho vay.............................................................. 47
2.5.2. Dựa trên tỷ lệ lợi nhuận từ hoạt động tín dụng trên doanh số cho vay ...... 48
2.5.3. Dựa trên tỷ lệ lợi nhuận từ hoạt động tín dụng trên số nhân viên TD ....... 49
2.5.4 . Tỷ lệ dư nợ cho vay trên vốn huy động .................................................... 51
2.6. Phân tích mối quan hệ giữa kết quả, chất lượng, hiệu quả hoạt động TD .......... 52
2.7. Đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng ....................... 54
2.7.1. Kết quả đạt được ....................................................................................... 54
2.7.2. Những hạn chế và nguyên nhân ................................................................ 54
CHƯƠNG 3: KIẾN NGHỊ, GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG
NHNo&PTNT PƠNG DRANG GIAI ĐOẠN 2010 – 2012 ................................... 56
3.1. Lợi thế và bất lợi của chi nhánh ......................................................................... 56
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1
iii
3.2. Sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng ..................... 56
3.3. Định hướng phát triển HĐTD của chi nhánh NHNo&PTNT Pơng Drang ......... 57
3.4. Kiến nghị, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động tín dụng ..... 58
3.4.1. Kiến nghị, giải pháp đối với chi nhánh NHNo&PTNT Pơng Drang ............. 58
3.4.2. Kiến nghị đối với toàn hệ thống NHNo&PTNT Việt Nam ........................... 62
3.4.3. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng .......... 63
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 65
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 66
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 67
Phụ lục A. Bảng chấm điểm tín dụng xếp hạng khách hàng doanh nghiệp ............... 67
Phụ lục B. Bảng cân đối kế toán ............................................................................... 69
Phụ lục C. Cơ cấu dư nợ ........................................................................................... 69
Phụ lục D. Các chỉ tiêu hiệu quả hoạt động kinh doanh ............................................ 70
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1
iv
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CIC : Trung tâm thông tin tín dụng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
CP : Chính phủ
CPDP : Chi phí dự phòng
DN : Doanh nghiệp
HĐTD : Hoạt động tín dụng
HS : Hồ sơ
KH : Khách hàng
KHCN : Khách hàng cá nhân
KHDN : Khách hàng doanh nghiệp
NHNH : Ngân hàng nhà nước
NHNo&PTNT : Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn
NHTM : Ngân hàng thương mại
NHTM CP : Ngân hàng thương mại cổ phần
TD : Tín dụng
TT : Thông tư
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1
v
DANH SÁCH BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh chi nhánh từ 2010 – 2012 ......................... 29
Bảng 2.2. Tình hình huy động vốn tại chi nhánh từ 2010- 2012. ..................................... 31
Bảng 2.3. Doanh số cho vay theo đối tượng khách hàng tại chi nhánh từ 2010 – 2012.32
Bảng 2.4. Doanh số cho vay theo thời hạn vay tại chi nhánh từ 2010 – 2012. ................ 33
Bảng 2.5. Doanh số cho vay theo ngành nghề kinh tế tại chi nhánh từ 2010 – 2012…34
Bảng 2.6. Doanh số thu nợ tại chi nhánh từ 2010 – 2012. ............................................... 35
Bảng 2.7. Dư nợ cho vay tại chi nhánh từ 2010 – 2012. ................................................. 36
Bảng 2.8. Hệ số thu nợ tại chi nhánh từ 2010-2012. ........................................................ 37
Bảng 2.9. Các nhóm nợ trong tổng dư nợ tại chi nhánh từ 2010-2012 ............................ 38
Bảng 2.10. Tỷ lệ nợ xấu theo thời hạn cho vay tại chi nhánh từ 2010- 2012. ........... 40
Bảng 2.11. Tỷ lệ nợ xấu theo đối tượng cho vay tại chi nhánh từ 2010- 2012 .......... 41
Bảng 2.12. Tỷ lệ nợ xấu theo ngành nghề kinh tế tại chi nhánh từ 2010- 2012 ....... 43
Bảng 2.13. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tại chi nhánh từ 2010- 2012 ................... 44
Bảng 2.14. Tỷ lệ Lợi nhuận TD trên dư nợ cho vay tại chi nhánh từ 2010- 2012 ....... 46
Bảng 2.15. Tỷ lệ lợi nhuận và thu nhập thuần từ HĐTD trên doanh số cho vay tại chi
nhánh từ 2010- 2012 ........................................................................................................ 47
Bảng 2.16. Tỷ lệ lợi nhuận và thu nhập thuần từ HĐTD trên số nhân viên tín dụng tại
chi nhánh từ 2010- 2012 .................................................................................................. 48
Bảng 2.17. Tỷ lệ dư nợ/ vốn huy động tại chi nhánh từ 2010- 2012 .......................... 50
Bảng 2.18. Bảng quan sát về kết quả, chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt động tín
dụng theo năm. ................................................................................................................. 51
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1
vi
DANH SÁCH BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Sơ đồ và cơ cấu tổ chức chi nhánh NHNo&PTNT Pơng Drang ........... 20
Biểu đồ 2.2. Cơ cấu lợi nhuận tại chi nhánh. ............................................................ 30
Biểu đồ 2.3. Tỷ trọng doanh số cho vay theo thời hạn cho vay ................................ 33
Biểu đồ 2.4. Tỷ trọng doanh số cho vay theo ngành nghề kinh tế............................. 34
Biểu đồ 2.5. Dư nợ HĐTD và huy động vốn tại chi nhánh ....................................... 36
Biểu đồ 2.6. Tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn của chi nhánh ............................................ 39
Biểu đồ 2.7. Tỷ lệ nợ xấu theo thời hạn cho vay ....................................................... 40
Biểu đồ 2.8. Tỷ lệ nợ xấu kết hợp với tỷ trọng dư nợ theo đối tượng cho vay .......... 42
Biểu đồ 2.9. Tỷ lệ nợ xấu theo ngành nghề kinh tế ....................................................... 43
Biểu đồ 2.10. Tỷ lệ nợ xấu của Agribank Pơng Drang, Vietinbank Pơng Drang và
toàn hệ thống Agribank ............................................................................................. 45
Biểu đồ 2.11. Tỷ lệ lợi nhuận và thu nhập thuần từ HĐTD trên doanh thu cho vay . 47
Biểu đồ 2.12.Tỷ lệ lợi nhuận và thu nhập thuần từ HĐTD trên số nhân viên TD ..... 48
Biểu đồ 2.13. Mối tương quan giữa doanh số cho vay và tỷ lệ nợ xấu ..................... 52
Biểu đồ 2.14. Mối tương quan giữa nợ xấu và tỷ lệ lợi nhuận tín dụng trên dư nợ cho
vay. ........................................................................................................................... 52
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1 1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, Việt Nam cũng đang phải đối mặt
với các nguy cơ khủng hoảng tiền tệ thì việc quản lý rủi ro tín dụng ở ngân hàng
ngày càng quan trọng. Ngân hàng thương mại có hoạt động hiệu quả thì mới phát
huy được vai trò của mình đối với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa của nước ta.
Tín dụng ngân hàng được coi là đòn bẩy quan trọng trong nền kinh tế. Với đặc
trưng của ngân hàng trong việc kinh doanh tiền tệ thì tín dụng chính là nguồn thu
nhập chính của ngân hàng thương mại, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đối với sự
tồn tại và phát triển của ngân hàng.
Tuy nhiên các Ngân hàng thương mại đang phải đối mặt với nhiều khó khăn:
nợ xấu gia tăng, sự cạnh tranh của các ngân hàng nước ngoài, khả năng thanh
khoản… Cụ thể hơn, trong quá trình thực tập – nghiên cứu tại NHNo&PTNT Chi
nhánh Pơng Drang em nhận thấy ngân hàng không những phải đối mặt với những
khó khăn trên mà còn mắc một số tồn tại trong hoạt động tín dụng. Chính vì vậy, làm
thế nào để cũng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng cho ngân
hàng là hết sức cần thiết. Với suy nghĩ trên, em đã chọn đề tài “ Phân tích chất lượng,
hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi
nhánh Pơng Drang”
Thông qua đề tài này, em xin phân tích đưa ra một số giải pháp với hy vọng
có thể giúp chi nhánh nhận diện ra được tầm quan trọng của việc quản lý rủi ro tín
dụng từ đó có thể cải thiện dần hiệu quả hoạt động tín dụng của ngân hàng trong thời
gian sắp tới.
2. Tình hình nghiên cứu
Những vấn đề nghiên cứu và làm rõ:
• Thực trạng hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT Chi nhánh Pơng Drang trong
giai đoạn 2010 - 2012
• Phân tích chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT Chi nhánh Pơng Drang: hệ số
thu nợ, nợ quá hạn, nợ xấu…
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1 2
• Phân tích hiệu quả hoạt động tín dụng tại NHNo&PTNT Chi nhánh Pơng
Drang: tỷ lệ thu nhập lãi cận biên NIM, tỷ lệ lợ nhuận tín dụng trên dư nợ cho
vay,…
• Phân tích mối quan hệ giữa kết quả, chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng.
Từ đó, đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng.tại ngân hàng: kết
quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân,…
3. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu, tìm hiểu môi trường hoạt động của ngân hàng, thu thập số liệu và
phân tích các chỉ tiêu liên quan tới hoạt động tín dụng, đánh giá, tìm ra những yếu tố
hợp lý và những tồn tại trong hoạt động tín dụng. Để từ đó đưa ra một số giải pháp
thích hợp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Thứ nhất: Làm rõ về mặt lý luận: Khái niệm về chất lượng, hiệu quả hoạt
động tín dụng, các nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, ý nghĩa của việc
nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng. Và các chỉ tiêu đánh giá chất lượng, hiệu
quả của hoạt động tín dụng.
Thứ hai: Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng của Ngân hàng
Agribank – Chi nhánh Pơng Drang, thành quả đạt được và những tồn tại cần khắc
phục.
Thứ ba: Trên cơ sở những tồn tại và định hướng phát triển trong tương lai, đề
ra những giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng
tại Ngân hàng Agribank Chi nhánh Pơng Drang trong quá trình cạnh tranh để hội
nhập.
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp tổng hợp, phân tích số liệu, so sánh và đánh giá: Thông qua các
báo cáo tài chính của ngân hàng từ năm 2010 đến 2012, các sách báo, internet có
thông tin liên quan đến hoạt động tín dụng của Agribank và một số thông tin nội bộ
từ các cán bộ tín dụng của ngân hàng.
So sánh các chỉ số với một số ngân hàng cùng quy mô, từ đó đánh giá được tình hình
chất lượng và hiệu quả hoạt động tín dụng tại ngân hàng.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1 3
6. Các kết quả đạt được của đề tài
Cùng với sự lớn mạnh và phát triển của NHNo&PTNT Việt Nam, chi nhánh
NHNo&PTNT Pơng Drang cũng đang ngày càng mở rộng, phát triển mạnh hoạt
động tín dụng và phát huy vị thế của mình trên địa bàn, góp phần vào sự phát triển
của toàn hệ thống NHNo&PTNT. Với việc nghiên cứu, thu thập số liệu và phân tích
đánh giá, tìm ra những yếu tố hợp lý, những tồn tại để đưa ra giải pháp khắc phục
trong hoạt động tín dụng em dự kiến với kết quả nghiên cứu: NHNo&PTNT Chi
nhánh Pơng Drang sẽ nhận diện ra được tầm quan trọng của việc quản lý rủi ro tín
dụng từ đó có thể nâng cao năng lực hoạt động tín dụng nói riêng và hiệu quả hoạt
động nói chung của ngân hàng.
7. Kết cấu của khóa luận tốt nghiệp
Ngoài phần Mở đầu và Kết luận, đề tài được chia làm 3 chương chính với nội
dung như sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạt động tín dụng
Chương 2: Phân tích chất lượng, hiệu quả hoạt động tín dụng tại Ngân hàng
Agribank – Chi nhánh Pơng Drang.
Chương 3: Kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt
động tín dụng tại Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Pơng Drang.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Lan Hương
SVTH: Trương Thị Bích Vân Lớp: 09DKNH1 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG
1.1. Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại
1.1.1. Khái niệm tín dụng và tín dụng ngân hàng
1.1.1.1. Khái niệm tín dụng
Tín dụng là một giao dịch về tài sản ( tiền hoặc hàng hóa) giữa bên cho vay và
bên đi vay. Trong đó, bên cho vay chuyển giao tài sản cho bên đi vay sử dụng trong
một thời gian nhất định theo thỏa thuận và bên đi vay có trách nhiệm hoàn trả vô
điều kiện vốn gốc và lãi cho bên cho vay khi đến thời hạn.
Tín dụng được biểu hiện qua sơ đồ sau:
Cho vay vốn
Chủ thể cho vay Chủ thể đi vay
Hoàn trả vốn và lãi
Trong mối quan hệ này thể hiện các nộ