Ngày nay chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ cơ cấu kinh tế
nhà nƣớc sang nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa, dựa trên
nền tảng nền kinh tế tri thức và xu hƣớng mở cửa, hội nhập với nền kinh tế
toàn cầu. Chính sự chuyển dịch này đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp thuộc khối kinh tế tƣ nhân phát triển. Song xu hƣớng này
cũng làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp đặt ra cho các doanh nghiệp những
yêu cầu và thách thức mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự vận động, vƣơn
lên vƣợt qua đƣợc những khó khăn, thách thức, tránh nguy cơ bị đào t hải bởi
quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trƣờng.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thƣơng
trƣờng cần phải nhanh chóng đổi mới, hoạt động có hiệu quả. Các nhà quản lý
phải nhanh chóng nắm bắt những tín hiệu của thị trƣờng, tìm kiếm và sử dụng
những yếu tố sản xuất hiệu quả với chi phí thấp nhất, đẩy mạnh hoạt động tìm
kiếm thị trƣờng, huy động và sử dụng vốn một cách hợp lý nhất. Các doanh
nghiệp cần nắm đƣợc những nhân tố ảnh hƣởng, mức độ và xu hƣớng tác
động của từng nhân tố đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Điều này chỉ
thực hiện đƣợc trên cơ sở phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việc thƣờng xuyên phân tích tình hình hoạt động kinh doanh sẽ giúp
các nhà quản lý doanh nghiệp nắm rõ thực trạng, từ đó nhận ra những mặt
mạnh, mặt yếu, những bất ổn một cách sớm nhất để có phƣơng án hành động
phù hợp cho tƣơng lai, đồng thời đề xuất những giải pháp hữu hiệu để ổn định
và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lƣợng doanh
nghiệp.
Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của vấn đề trên, em quyết định đi sâu
nghiên cứu đề tài: “Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ
phẩn xuất nhập khẩu thủy sản An Giang”
89 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2317 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ NGOẠI THƢƠNG
----------***----------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU THỦY SẢN AN
GIANG
Sinh viên thực hiện : Lê Thị Thúy Ngọc
Lớp : A9
Khoá : K43 – KT&KDQT
Giáo viên hƣớng dẫn : TS. Nguyễn Thị Việt Hoa
Hà Nội, 06/2008
1
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ cơ cấu kinh tế
nhà nƣớc sang nền kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa, dựa trên
nền tảng nền kinh tế tri thức và xu hƣớng mở cửa, hội nhập với nền kinh tế
toàn cầu. Chính sự chuyển dịch này đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho
các doanh nghiệp thuộc khối kinh tế tƣ nhân phát triển. Song xu hƣớng này
cũng làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp đặt ra cho các doanh nghiệp những
yêu cầu và thách thức mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự vận động, vƣơn
lên vƣợt qua đƣợc những khó khăn, thách thức, tránh nguy cơ bị đào thải bởi
quy luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trƣờng.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thƣơng
trƣờng cần phải nhanh chóng đổi mới, hoạt động có hiệu quả. Các nhà quản lý
phải nhanh chóng nắm bắt những tín hiệu của thị trƣờng, tìm kiếm và sử dụng
những yếu tố sản xuất hiệu quả với chi phí thấp nhất, đẩy mạnh hoạt động tìm
kiếm thị trƣờng, huy động và sử dụng vốn một cách hợp lý nhất. Các doanh
nghiệp cần nắm đƣợc những nhân tố ảnh hƣởng, mức độ và xu hƣớng tác
động của từng nhân tố đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Điều này chỉ
thực hiện đƣợc trên cơ sở phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh.
Việc thƣờng xuyên phân tích tình hình hoạt động kinh doanh sẽ giúp
các nhà quản lý doanh nghiệp nắm rõ thực trạng, từ đó nhận ra những mặt
mạnh, mặt yếu, những bất ổn một cách sớm nhất để có phƣơng án hành động
phù hợp cho tƣơng lai, đồng thời đề xuất những giải pháp hữu hiệu để ổn định
và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lƣợng doanh
nghiệp.
Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của vấn đề trên, em quyết định đi sâu
nghiên cứu đề tài: “Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ
phẩn xuất nhập khẩu thủy sản An Giang”
2
Mục tiêu nghiên cứu: Nội dung đề tài tập trung nghiên cứu thực
trạng hoạt động kinh doanh của công ty trong giai đoạn 2005-2007 để thấy rõ
xu hƣớng, tốc độ tăng trƣởng và thực trạng của doanh nghiệp, trên cơ sở đó
đề xuất những giải pháp và kiến nghị giúp cải thiện tình hình tài chính và giúp
doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
Phương pháp nghiên cứu: Phƣơng pháp nghiên cứu đƣợc vận dụng
trong đề tài chủ yếu là phƣơng pháp phân tích, chi tiết, so sánh và tổng hợp số
liệu thực tế từ những báo cáo tài chính, báo cáo thuyết minh, bản cáo bạch
của công ty và các công ty đối thủ trong ngành.
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu tình hình hoạt động
sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang
trong giai đoan 2005-2007 và so sánh với hoạt động sản xuất kinh doanh của
ba công ty trong cùng ngành là Công ty cổ phần thủy sản Nam Việt, Công ty
cổ phẩn xuất nhập khẩu thủy sản Bến Tre và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu
thủy sản Cửu Long.
Đề tài còn bao gồm những nội dung chủ yếu sau:
Chƣơng I: Cơ sở lý luận về phân tích hoạt động kinh doanh
Chƣơng II: Phân tích hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần Xuất nhập
khẩu Thủy sản An Giang
Chƣơng III: Một số biện pháp nâng cao hoạt động sản xuất của Công ty cổ
phần Xuất nhập khẩu Thủy sản An Giang
Bằng những hiểu biết của mình, cùng với kiến thức đã đƣợc trang bị
trong quá trình học tập, em đã cố gắng hoàn thành đề tài này một cách tốt
nhất. Tuy nhiên do sự giới hạn trong kiến thức, đề tài không thể tránh khỏi
những sai lầm và hạn chế. Vì vậy, em mong nhận đƣợc những nhận xét và chỉ
bảo của các thầy cô.
3
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ VÀ NỘI DUNG CỦA PHÂN TÍCH HOẠT
ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
1. Khái niệm
Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh hiểu theo nghĩa chung nhất là
quá trình nghiên cứu tất cả các hiện tƣợng, sự vật có liên quan trực tiếp và
gián tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của con ngƣời. Phân tích hoạt
động sản xuất kinh doanh là quá trình phân tích nhằm đánh giá, xem xét việc
thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, những mục tiêu đặt ra, từ đó rút ra những tồn
tại, tìm nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề ra biện pháp khắc phục.
Quá trình phân tích đƣợc tiến hành từ bƣớc khảo sát thực tế đến tƣ duy trừu
tƣợng, tức là từ việc quan sát thực tế, thu thập thông tin số liệu, xử lý phân
tích các thông tin số liệu, tìm nguyên nhân, đến việc đề ra các định hƣớng
hoạt động và các giải pháp thực hiện các định hƣớng đó.
Quá trình phân tích cũng nhƣ kết luận rút ra từ phân tích một trƣờng
hợp cụ thể nào cũng đều thể hiện tính khoa học và tính nghệ thuật. Sự đúng
đắn của nó đƣợc xác nhận bằng chính thực tiễn. Vì vậy, trong quá trình phân
tích con ngƣời phải nhận thức đƣợc thực tế khách quan với những quy luật
của nó, phải có những hiểu biết đầy đủ và có nghệ thuật trong kinh doanh để
đề ra những định hƣớng phù hợp với thực tế khách quan và đạt đƣợc hiệu quả
trong thực tế.
2. Vai trò
Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh chiếm một ví trí quan trọng
trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Đó là một công cụ quản lý kinh
tế có hiệu quả mà các doanh nghiệp đã sử dụng từ trƣớc tới nay. Tuy nhiên,
trong cơ chế bao cấp cũ, phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh chƣa phát
4
huy đầy đủ tác dụng bởi các doanh nghiệp hoạt động trong sự đùm bọc che
chở của Nhà nƣớc. Nhà nƣớc quyết định từ khâu sản xuất, đảm bảo nguyên
vật liệu, giá cả đến địa chỉ tiêu thụ sản phẩm. Nếu hoạt động thua lỗ đã có
Nhà nƣớc lo, doanh nghiệp không phải chịu trách nhiệm vẫn ung dung tồn tại.
Trong điều kiện đó, kết quả sản xuất kinh doanh chƣa đƣợc đánh giá đúng
đắn, hiện tƣợng lời giả lỗ thật thƣờng xuyên xảy ra.
Ngày nay, nền kinh tế Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trƣờng, vấn đề
đặt lên hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp là hiệu quả kinh doanh. Có hiệu
quả kinh doanh mới có thể đứng vững trên thị trƣờng, đủ sức cạnh tranh đƣợc
với các doanh nghiệp khác, vừa có điều kiện tích lũy và mở rộng sản xuất
kinh doanh, vừa đảm bảo đời sống cho ngƣời lao động và làm tròn nghĩa vụ
đối với Nhà nƣớc. Để làm đƣợc điều đó, doanh nghiệp phải thƣờng xuyên
kiểm tra đánh giá đầy đủ chính xác mọi diễn biến và kết quả hoạt động sản
xuất kinh doanh, những mặt mạnh, mặt yếu của doanh nghiệp trong mối quan
hệ với môi trƣờng xung quanh và tìm mọi biện pháp để không ngừng nâng
cao hiệu quả sản xuất hoạt động kinh doanh.
Những điều đó chứng tỏ rằng việc tiến hành phân tích một cách toàn
diện mọi hoạt động của doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết và càng có vị
trí quan trọng hơn khi chuyển sang nền kinh tế thị trƣờng.
Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ là điểm kết thúc
một chu kỳ kinh doanh mà còn là điểm khởi đầu của một hoạt động kinh
doanh mới. Kết quả phân tích của thời kỳ kinh doanh đã qua và dự đoán về
điều kiện kinh doanh sắp tới là những căn cứ quan trọng để doanh nghiệp có
thể hoạch định chiến lƣợc phát triển và phƣơng án kinh doanh hiệu quả.
Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ đƣợc tiến hành sau
mỗi kỳ kinh doanh mà còn phân tích trƣớc khi tiến hành kinh doanh nhƣ phân
tích các dự án và tính khả thi, các kế hoạch và các bản thuyết minh, phân tích
dự toán, phân tích các luận chứng kinh tế kỹ thuật… Chính hình thức phân
5
tích này sẽ giúp các nhà đầu tƣ quyết định hƣớng đầu tƣ và các dự án đầu tƣ.
Các nhà đầu tƣ cũng quan tâm đến việc điều hành hoạt động và tính hiệu quả
của công tác quản lý, đến khả năng thực hiện bổn phận trong việc vay mƣợn,
nợ nần và các trách nhiệm khác.
Nói tóm lại, phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh là điều hết sức
quan trọng đối với mọi doanh nghiệp và các nhà đầu tƣ. Nó gắn liền với hoạt
động kinh doanh, là cơ sở của nhiều quyết định quan trọng, và chỉ ra hƣớng
phát triển của doanh nghiệp.
3. Nội dung
Trong phân tích, kết quả kinh doanh đƣợc biểu hiện bằng các chỉ tiêu
kinh tế. Nội dung chủ yếu của phân tích là các chỉ tiêu kết quả kinh doanh
nhƣ: doanh thu bán hàng, giá trị sản xuất, giá thành, lợi nhuận… Tuy nhiên,
các chỉ tiêu kết quả kinh doanh luôn đƣợc phân tích trong mối quan hệ với các
điều kiện của quá trình kinh doanh nhƣ: lao động, vật tƣ, tiền vốn. Khi phân
tích cần hiểu rõ ranh giới giữa chỉ tiêu số lƣợng và chỉ tiêu chất lƣợng.
Tùy mục đích phân tích, cần sử dụng các loại chỉ tiêu khác nhau: chỉ
tiêu tuyệt đối, chỉ tiêu tƣơng đối, chỉ tiêu bình quân. Chỉ tiêu tuyệt đối dùng
để đánh giá quy mô kết quả kinh doanh hay điều kiện kinh doanh. Chỉ tiêu
tƣơng đối dùng trong phân tích các mối quan hệ giữa các bộ phận, các quan
hệ kết qủa, quan hệ tỷ lệ và xu hƣớng… Chỉ tiêu bình quân phản ánh trình độ
phổ biến của các hiện tƣợng.
Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc
đánh giá kết quả kinh doanh thông qua các chỉ tiêu kinh tế mà còn đi sâu
nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng đến kết quả kinh doanh biểu hiện trên các
chỉ tiêu đó.
Khi phân tích, kết quả sản xuất kinh doanh biểu hiện thành các chỉ tiêu
kinh tế dƣới sự tác động của các nhân tố mới chỉ là quá trình định tính, cần
phải lƣợng hóa các chỉ tiêu và nhân tố ở những trị số xác định với độ biến
6
động nhất định. Để thực hiện đƣợc công việc cụ thể đó, cần nghiên cứu khái
quát các phƣơng pháp phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh.
II. PHƢƠNG PHÁP VÀ CÁC CHỈ TIÊU TRONG PHÂN TÍCH
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
1. Phƣơng pháp
1.1. Phương pháp luận
Một môn khoa học ra đời bao giờ cũng có đối tƣợng nghiên cứu riêng
và phƣơng pháp nghiên cứu thích ứng với đặc điểm của đối tƣợng nghiên cứu.
Đối tƣợng nghiên cứu của phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh chính là
quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Phƣơng pháp luận của phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh là cách
nhận thức đối với việc nghiên cứu quá trình hoạt động kinh doanh trong mối
quan hệ biện chứng với các sự kiện, các hiện tƣợng kinh tế bao quanh. Cơ sở
phƣơng pháp luận của phân tích này là phép duy vật biện chứng của Các Mác
và Ănghen. Ngoài ra cơ sở lý luận của phân tích hoạt động kinh doanh còn là
các môn học về kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, kinh tế học chuyên ngành. Khi
nghiên cứu một hiện tƣợng, một quá trình kinh tế nào đó cần nắm đƣợc những
đặc trƣng kinh tế chung nhất, đồng thời phải nắm đƣợc đặc điểm ngành của
nơi mà đối tƣợng đó đƣợc hình thành và phát triển.
1.2. Phương pháp tính toán kỹ thuật của phân tích
Cùng với sự phát triển của nhận thức các hiện tƣợng kinh tế, cũng nhƣ
sự phát triển của các môn khoa học kinh tế và toán ứng dụng, hình thành nên
các phƣơng pháp tính toán kỹ thuật đƣợc sử dụng trong khoa học phân tích
kinh tế. Để đạt đƣợc mục đích của phân tích, có thể sử dụng các phƣơng pháp
phân tích khác nhau. Mỗi phƣơng pháp đều có thế mạnh và hạn chế của nó,
đòi hỏi phải có trình độ vận dụng một cách thành thạo mới đạt đƣợc mục đích
7
đặt ra. Sau đây là một số phƣơng pháp tính toán kỹ thuật thƣờng dùng phân
tích hoạt động kinh doanh.
1.2.1. Phương pháp chi tiết
Đây là phƣơng pháp sử dụng rộng rãi trong phân tích hoạt động kinh
doanh. Mọi kết quả kinh doanh đều cần thiết và có thể chi tiết theo các hƣớng
khác nhau. Thông thƣờng, trong phân tích phƣơng pháp chi tiết đƣợc thực
hiện theo những hƣớng sau:
Chi tiết theo các bộ phận cấu thành chỉ tiêu: Các chỉ tiêu biểu hiện kết
quả hoạt động kinh doanh bao gồm nhiều bộ phận cấu thành. Từng bộ phận
biểu hiện chi tiết về một khía cạnh nhất định của kết quả kinh doanh. Phân
tích chi tiết các chỉ tiêu cho phép đánh giá một cách chính xác, cụ thể kết quả
kinh doanh đạt đƣợc. Đây là biện pháp đƣợc sử dụng rộng rãi trong phân tích
mọi mặt kết quả hoạt động kinh doanh.
Chi tiết theo thời gian: Kết quả sản xuất kinh doanh bao giờ cũng là kết
quả của một quá trình. Do nhiều nguyên nhân khác nhau, tiến độ thực hiện
quá trình đó trong từng đơn vị thời gian thƣờng không đồng đều. Việc phân
tích chi tiết theo thời gian giúp ta đánh giá đƣợc xu hƣớng, tốc độ phát triển
của hoạt động sản xuất kinh doanh qua các thời kỳ khác nhau, từ đó tìm
nguyên nhân và giải pháp có hiệu quả cho công việc kinh doanh.
Chi tiết theo địa điểm: Kết quả sản xuất kinh doanh đƣợc thực hiện bởi
các phân xƣởng, tổ, đội sản xuất hay các cửa hàng, trạm, trại, xí nghiệp trực
thuộc doanh nghiệp. Phân tích chi tiết theo địa điểm, giúp đánh giá kết quả
việc thực hiện hạch toán kinh tế nội bộ. Thông qua các chỉ tiêu khoán khác
nhau cho các bộ phận để đánh giá mức khoán đã hợp lý chƣa và thực hiện các
mức khoán nhƣ thế nào. Cũng thông qua việc thực hiện mức khoán mà phát
hiện các bộ phận tiên tiến hoặc lạc hậu trong việc thực hiện các mục tiêu kinh
doanh, khai thác các khả năng tiềm tàng về sử dụng vật tƣ, lao động, tiền vốn
trong kinh doanh. Chi tiết theo địa điểm còn đƣợc hiểu là theo từng vị trí khác
8
nhau trong tiêu thụ sản phẩm nhƣ theo từng vùng, theo từng địa phƣơng, từng
loại thị trƣờng. Toàn bộ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đƣợc tổng hợp
từ các địa điểm trên.
1.2.2. Phương pháp so sánh
Phƣơng pháp so sánh là phƣơng pháp sử dụng lâu đời phổ biến nhất. So
sánh trong phân tích là đối chiếu các chỉ tiêu, các hiện tượng kinh tế đã được
lượng hóa có cùng nội dung, cùng tính chất tương tự để xác định xu hướng,
mức độ biến động của các chỉ tiêu. Nó cho phép chúng ta tổng hợp đƣợc
những nét chung, tách ra đƣợc những nét riêng của các hiện tƣợng đƣợc so
sánh trên cơ sở đó đánh giá đƣợc các mặt phát triển hay kém phát triển, hiệu
quả hay không hiệu quả, để tìm ra các giải pháp quản lý tối ƣu trong mỗi
trƣờng hợp cụ thể. Vì vậy, để tiến hành so sánh bắt buộc phải giải quyết
những vấn đề cơ bản nhƣ xác định số gốc để so sánh, xác định điều kiện so
sánh, mục tiêu so sánh.
Số gốc để so sánh tùy thuộc vào mục đích cụ thể của phân tích mà ta
xác định để so sánh và do đó có nhiều dạng so sánh khác nhau.
So sánh các số liệu thực hiện với các số liệu định mức, kế hoạch, so
trong phƣơng án giúp ta đánh giá mức độ biến động so với mục tiêu đề ra.
So sánh số liệu kỳ này với số liệu kỳ trƣớc ( năm trƣớc, quý trƣớc,
tháng trƣớc) giúp ta nghiên cứu nhịp độ biến động, tốc độ tăng trƣởng của
hiện tƣợng.
So sánh số liệu của thời gian này với số liệu cùng kỳ của thời gian
trƣớc giúp ta nghiên cứu nhịp điệu thực hiện kinh doanh trong từng khoảng
thời gian.
So sánh số liệu thực hiện với các thông số kinh tế kỹ thuật trung bình
hoặc tiên tiến giúp ta đánh giá đƣợc mức độ phấn đấu của doanh nghiệp.
9
So sánh số liệu của doanh nghiệp mình với doanh nghiệp tƣơng đƣơng,
điển hình hoặc doanh nghiệp thuộc đối thủ cạnh tranh giúp ta đánh giá đƣợc
mặt mạnh, mặt yếu của doanh nghiệp.
So sánh số liệu thực tế với mức hợp đồng đã ký, tổng nhu cầu… giúp ta
biết đƣợc khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trƣờng.
So sánh các thông số kinh tế kỹ thuật của các phƣơng án kinh tế khác
nhau giúp ta lựa chọn đƣợc phƣơng án tối ƣu.
1.2.3. Phương pháp liên hoàn (phương pháp số chênh lệch)
Một chỉ tiêu kinh tế chịu sự tác động của nhiều nhân tố. Ví dụ chỉ tiêu
doanh số bán hàng của một công ty ít nhất chịu ảnh hƣởng trực tiếp bởi hai
yếu tố là khối lƣợng bán hàng và giá bán hàng hóa. Cho nên thông qua
phƣơng pháp thay thế liên hoàn cho phép các nhà phân tích nghiên cứu mức
độ ảnh hƣởng của từng nhân tố lên chỉ tiêu cần phân tích.
Phương pháp thay thế liên hoàn là phương pháp xác định mức độ ảnh
hưởng của các nhân tố lên chỉ tiêu phân tích bằng cách thay thế lần lượt và
liên tiếp các nhân tố từ giá trị gốc sang kỳ phân tích để xác định trị số của chỉ
tiêu khi nhân tố đó thay đổi. Sau đó so sánh trị số của chỉ tiêu vừa tính đƣợc
với trị số của chỉ tiêu khi chƣa có biến đổi của nhân tố cần xác định sẽ tính
đƣợc mức độ ảnh hƣởng của nhân tố đó.
Nguyên tắc sử dụng phƣơng pháp thay thế liên hoàn:
- Xác định đầy đủ các nhân tố ảnh hƣởng lên chỉ tiêu kinh tế phân tích
và thể hiện mối quan hệ các nhân tố ảnh hƣởng đến chỉ tiêu phân tích bằng
một công thức nhất định.
- Sắp xếp các nhân tố ảnh hƣởng trong công thức theo trình tự nhất
định và chú ý:
Nhân tố lƣợng thay thế trƣớc, nhân tố chất lƣợng thay thế sau.
Nhân tố khối lƣợng thay thế trƣớng, nhân tố trọng lƣợng thay thế sau
Nhân tố ban đầu thay thế trƣớc, nhân tố thứ phát thay thế sau.
10
- Xác định ảnh hƣởng của nhân tố nào thì lấy kết quả tính toán của
bƣớc trƣớc để tính mức độ ảnh hƣởng và cố định các nhân tố còn lại.
2. Các chỉ tiêu
2.1. Các yếu tố sản xuất kinh doanh
Các yếu tố sản xuất kinh doanh bao gồm: lao động, thiết bị máy móc,
nguyên vật liệu. Các yếu tố này phải đƣợc sử dụng cân đối, hài hòa trong quá
trình sản xuất kinh doanh thì mới đảm bảo đem lại kết quả sản xuất cao, chi
phí sản xuất thấp, do vậy hiệu quả kinh doanh mới cao đƣợc. Nếu việc tổ
chức quản lý không tốt, không đồng bộ, mất cân đối giữa các yếu tố sẽ dẫn
đến kết quả sản xuất bị hạn chế ở nơi mất cân đối đó và ảnh hƣởng đến hiệu
quả nói chung.
2.1.1. Lao động
Số lƣợng và chất lƣợng lao động là yếu tố cơ bản của sản xuất và đóng
vai trò quyết định năng lực sản xuất của doanh nghiệp. Về số lƣợng, đòi hỏi
phải có số lƣợng công nhân viên thích ứng với cơ cấu hợp lý, tỷ lệ lao động
gián tiếp vừa phải và phải dành phần chủ yếu cho lao động trực tiếp. Về chất
lƣợng, cần chú ý bậc thợ bình quân của từng loại thợ và số lƣợng loại thợ bậc
cao và trình độ nghiệp vụ chuyên môn của nhân viên quản lý. Do vậy, khi
phân tích cần đƣa ra các chỉ tiêu về số lƣợng và chất lƣợng lao động.
Về số lƣợng, cần xem xét lƣợng lao động tham gia vào quá trình sản
xuất kinh doanh. Tổng số, cơ cấu lao động của công ty thay đổi nhƣ thế nào
qua các kỳ.
Để đánh giá chất lƣợng lao động thì cần liên hệ với quy mô sản xuất, từ
đó biết đƣợc năng suất lao động và mức độ hiệu quả trong việc quản lý lao
động của công ty.
2.1.2. Tài sản cố định:
Tài sản cố định ở các doanh nghiệp bao gồm nhiều loại khác nhau nhƣ:
Tài sản cố định hữu hình
11
Tài sản cố định vô hình
Tài sản cố định thuê tài chính
Nội dung phân tích ở đây chỉ đề cập đến tài sản cố định hữu hình, tài
sản chủ yếu có tính chất vật chất, có giá trị lớn và thời gian sử dụng lâu dài.
Các hệ số phân tích tình hình trang bị tài sản cố định
Hệ số tăng (giảm) tài sản cố định dùng để đánh giá quy mô tài sản cố
định thay đổi trong kỳ. Hệ số này càng lớn chứng tỏ tài sản cố định của doanh
nghiệp có sự thay đổi đáng kể. Nếu giá trị tài sản tăng trong kỳ là tài sản cố
định mới và giảm trong kỳ là tài sản cố định cũ, lạc hậu thì tài sản cố định của
doanh nghiệp đƣợc đổi mới, tiên tiến. Khi sử dụng chỉ số này cần xem xét đến
chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp.
Hệ số tăng Giá trị TSCĐ tăng ( giảm) trong kỳ
=
( giảm) tài sản cố định Giá trị TSCĐ bình quân trong kỳ
Hệ số hao mòn tài sản cho biết tình trạng kỹ thuật của tài sản cố định.
Hệ số này càng tiến gần đến 1 chứng tỏ tài sản cố định của doanh nghiệp đã
đƣợc khấu hao gần hết, trở nên lạc hậu và doanh nghiệp sắp phải thay mới.
Ngƣợc lại, hệ số này thấp chứng tỏ tài sản cố định của doanh nghiệp mới
đƣợc trang bị và có khả năng là hiện đại, tiên tiến.
Hệ số hao mòn tài Giá trị hao mòn của TSCĐ
=
sản cố định Nguyên giá của TSCĐ
Phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định
Trang bị tài sản cố định là bƣớc đầu quan trọng nhằm đảm bảo cơ sở
vật chất kỹ thuật cho sản xuất, nhƣng sử dụng tài sản cố định sao cho hiệu quả
mới là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. Vì thế, nhà phân tích cần phải
phân tích tình hình sử dụng tài sản cố định một