Trong bối cảnh kinh tế thị trường, tình hình kinh tế xã hội của đất nước ta
ngày càng phát triển, các hoạt động kinh doanh ngày càng đa dạng và phong phú
hơn. Chính điều đó đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc
khối kinh tế tư nhân phát triển. Tuy nhiên, xu hướng này cũng làm phát sinh những
vấn đề phức tạp về phía các doanh nghiệp, đặt ra cho họ những khó khăn, thách
thức, đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp phải nỗ lực vượt qua, tránh nguy cơ bị
đào thải bởi sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường. Có thể nói, hầu hết những
quyết định trong hoạt động kinh doanh, đầu tư, tài chính có hiệu quả đều xuất phát
từ các phân tích khoa học và khách quan. Do đó, việc phân tích tình hình hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp là một vấn đề cần thiết hiện nay.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp muốn đứng vững và đạt được kết quả
cao trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng,
mục tiêu trong đầu tư, thực hiện đổi mới và hoạt động có hiệu quả. Các nhà quản lý
cần nhanh chóng nắm bắt những tín hiệu thị trường, tìm kiếm và sử dụng những yếu
tố sản xuất mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp nhất, huy động và sử dụng vốn
một cách hợp lý nhất. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh
hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố đến hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp. Điều này chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở của phân tích hoạt
động kinh doanh.
Kết quả của phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ giúp cho doanh
nghiệp nắm bắt được tình hình hoạt động của công ty mà còn dùng để đánh giá dự
án đầu tư, tính toán mức độ thành công trước khi bắt đầu thực hiện hay kiểm tra
mức độ thành công của dự án đầu tư. Bên cạnh đó, việc phân tích tình hình hoạt
động kinh doanh còn là một trong những lĩnh vực không chỉ được quan tâm bởi các
nhà quản trị mà còn nhiều đối tượng kinh tế khác liên quan đến doanh nghiệp.
2
Sau quá trình thực tập và tìm hiểu tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển
Thái Dương cùng với những kiến thức đã học tại trường Đại học Ngoại Thương, em
nhận thấy việc phân tích tình hình hoạt động kinh doanh là rất phù hợp với công ty
hiện nay. Em đã quyết định đi sâu nghiên cứu đề tài:“ Phân tích tình hình hoạt
động kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thái Dương”.
115 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4984 | Lượt tải: 9
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thái Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
---------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ
PHÁT TRIỂN THÁI DƯƠNG
Họ và tên sinh viên : Đinh Thị Thu Huyền
Lớp : Anh 7
Khóa : 46
Giáo viên hướng dẫn : PGS.TS. Bùi Thị Lý
Hà Nội, tháng 05 năm 2011
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH TRONG DOANH NGHIỆP ..................................................................... 4
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH ................................................................................................................... 4
1. Khái niệm về phân tích hoạt động kinh doanh. ........................................... 4
2. Đối tƣợng của phân tích hoạt động kinh doanh. ......................................... 5
3. Vai trò của việc phân tích hoạt động kinh doanh. ...................................... 6
4. Nhiệm vụ cụ thể của phân tích hoạt động kinh doanh. .............................. 7
II. PHƢƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ NGUỒN TÀI LIỆU PHÂN TÍCH SỬ
DỤNG TRONG PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH. ........................ 7
1. Phƣơng pháp phân tích. ................................................................................. 7
1.1. Phương pháp chi tiết: ............................................................................... 7
1.2. Phương pháp so sánh. .............................................................................. 8
1.3. Phương pháp thay thế liên hoàn. ........................................................... 10
2. Nguồn tài liệu phân tích. .............................................................................. 11
III. NỘI DUNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
TRONG DOANH NGHIỆP................................................................................. 12
1. Phân tích chung tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. ..... 12
1.1. Phân tích chung doanh thu của doanh nghiệp. .................................... 12
1.2. Phân tích chung chi phí của doanh nghiệp. .......................................... 14
1.3. Phân tích chung tình hình lợi nhuận của doanh nghiệp. .................... 16
2. Phân tích các yếu tố sản xuất kinh doanh. ................................................. 18
2.1. Phân tích tình hình lao động. ................................................................. 18
2.2. Phân tích yếu tố tài sản cố định. ............................................................ 19
2.3. Nguyên vật liệu. ....................................................................................... 21
3. Phân tích các khoản mục chi phí chi tiết. ................................................... 21
3.1. Phân tích giá vốn hàng bán. ................................................................... 21
3.2. Phân tích chi phí bán hàng. ................................................................... 22
3.3. Phân tích chi phí quản lý doanh nghiệp. ............................................... 22
4. Phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp. .............................................. 23
4.1. Một số vấn đề về tình hình tài chính và phân tích tài chính doanh
nghiệp. ............................................................................................................ 23
4.2. Phân tích chỉ tiêu tài chính thể hiện khả năng thanh toán. ................. 24
4.3. Phân tích chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động. .................................. 27
4.4. Phân tích chỉ tiêu tài chính đánh giá cơ cấu vốn. ................................. 29
4.5. Phân tích chỉ số tài chính thể hiện khả năng sinh lời. ......................... 31
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN THÁI DƢƠNG ................ 33
I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ
PHÁT TRIỂN THÁI DƢƠNG. .......................................................................... 33
1. Quá trình thành lập và phát triển của Công ty cổ phần đầu tƣ và phát
triển Thái Dƣơng. ............................................................................................. 33
2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ các phòng ban. ........................... 35
3. Các lĩnh vực hoạt động của Công ty cổ phần đầu tƣ và phát triển Thái
Dƣơng. ............................................................................................................... 39
II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG
TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN THÁI DƢƠNG. ......................... 40
1. Phân tích chung tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận của Công ty cổ
phần đầu tƣ và phát triển Thái Dƣơng. ......................................................... 40
1.1. Phân tích chung tình hình doanh thu. .................................................. 40
1.2. Phân tích chung tình hình chi phí sản xuất kinh doanh. ..................... 44
1.3. Phân tích chung tình hình lợi nhuận bán hàng và cung cấp dịch vụ. 46
2. Phân tích các yếu tố sản xuất kinh doanh. ................................................. 48
2.1. Phân tích yếu tố lao động. ...................................................................... 48
2.2. Phân tích yếu tố tài sản cố định. ............................................................ 52
2.3. Phân tích yếu tố nguyên vật liệu. ........................................................... 55
3. Phân tích các yếu tố chi phí kinh doanh..................................................... 57
2
3.1. Giá vốn hàng bán. ................................................................................... 57
3.2. Chi phí bán hàng. .................................................................................... 58
3.3. Chi phí quản lý. ....................................................................................... 59
4. Phân tích tình hình tài chính của công ty cổ phần đầu tƣ và phát triển
Thái Dƣơng. ...................................................................................................... 60
4.1. Phân tích các chỉ tiêu tài chính thể hiện khả năng thanh toán. .......... 60
4.2. Phân tích các chỉ số tài chính đánh giá hiệu quả hoạt động. ............... 63
4.3. Phân tích các chỉ tiêu tài chính đánh giá cơ cấu vốn. .......................... 69
4.4. Phân tích các chỉ tiêu tài chính đánh giá khả năng sinh lời. ............... 72
III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN THÁI DƢƠNG. .. 75
1. Điểm mạnh và điểm yếu. .............................................................................. 75
1.1. Điểm mạnh. ............................................................................................. 75
1.2. Điểm yếu. ................................................................................................. 76
2. Cơ hội và thách thức. ................................................................................... 77
2.1. Cơ hội ...................................................................................................... 77
2.2. Thách thức. ............................................................................................. 78
CHƢƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN
THÁI DƢƠNG ........................................................................................................ 81
I. PHƢƠNG HƢỚNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN THÁI DƢƠNG TRONG THỜI GIAN
TỚI. ....................................................................................................................... 81
1. Hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tƣ. ............................................... 81
2. Marketing. ..................................................................................................... 83
3. Nguồn nhân lực. ............................................................................................ 83
II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN THÁI DƢƠNG. ............ 83
1. Giải pháp về vốn. .......................................................................................... 83
2. Giải pháp về lao động. .................................................................................. 86
3
3. Giải pháp về tiết kiệm chi phí. .................................................................... 88
4. Gải pháp cho việc quản lý chất lƣợng sản phẩm. ...................................... 90
5. Giải pháp cho việc bán hàng, mở rộng thị trƣờng. ................................... 91
6. Giải pháp công nghệ. .................................................................................... 93
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 94
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 95
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 96
4
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Tình hình biến động doanh thu của Thái Dƣơng giai đoạn 2008-2010
................................................................................................................................... 40
Bảng 2: So sánh doanh thu thuần của Thái Dƣơng với các công ty HPB, STP, TTP. . 42
Bảng 3: Biến động doanh thu thuần của Thái Dƣơng theo các nghiệp vụ kinh
tế phát sinh trong giai đoạn 2008-2010. ................................................................ 43
Bảng 4: Phân tích chung tình hình chi phí sản xuất kinh doanh của Thái
Dƣơng so sánh với HPB,STP, TTP. ....................................................................... 44
Bảng 5: Phân tích chung tình hình lợi nhuận của công ty Thái Dƣơng giai đoạn
2008-2010. ................................................................................................................ 46
Bảng 6: Tình hình biến động về số lƣợng lao động của Thái Dƣơng giai đoạn
2008-2010. ................................................................................................................ 49
Bảng 7: Biến động NSLĐ bình quân của Thái Dƣơng giai đoạn 2008-2010. .... 50
Bảng 8: Biến động số lao động và lƣơng bình quân tại công ty Thái Dƣơng giai
đoạn 2008-2010. ....................................................................................................... 50
Bảng 9: Các chỉ tiêu trang bị TSCĐ của Thái Dƣơng giai đoạn 2008-2010. ..... 52
Bảng 10:Hiệu suất sử dụng TSCĐ của Thái Dƣơng và so sánh với HPB,STP,TTP
................................................................................................................................... 54
Bảng 11: Tỷ suất phí giá vốn hàng bán của Thái Dƣơng và so sánh với HPB,
STP, TTP. ................................................................................................................. 57
Bảng 12: Tỷ suất phí chi phí bán hàng của Thái Dƣơng và so sánh với HPB,
STP, TTP. ................................................................................................................. 58
Bảng 13: Tỷ suất phí chi phí quản lý của Thái Dƣơng và so sánh với HPB,
STP, TTP. ................................................................................................................. 59
Bảng 14: Hệ số thanh toán trong ngắn hạn của Thái Dƣơng giai đoạn 2008-
2010. .......................................................................................................................... 60
Bảng 15: Hệ số thanh toán của Thái Dƣơng và so sánh với các công ty HPB,
STP, TTP. ................................................................................................................. 63
5
Bảng 16: Tình hình luân chuyển tổng tài sản của Thái Dƣơng 2008-2010 và so
sánh với HPB, STP, TTP năm 2010. ..................................................................... 64
Bảng 17: Tình hình luân chuyển khoản phải thu của Thái Dƣơng 2008-2010 và
so sánh với HPB, STP, TTP năm 2010. ................................................................. 65
Bảng 18: Tình hình luân chuyển khoản phải trả của Thái Dƣơng 2008-2010 và
so sánh với HPB, STP, TTP năm 2010. ................................................................. 66
Bảng 19: Tình hình luân chuyển hàng tồn kho của Thái Dƣơng 2008-2010 và so
sánh với HPB, STP, TTP năm 2010. ..................................................................... 68
Bảng 20:Cơ cấu vốn của Thái Dƣơng 2008-2010 và so sánh với HPB, STP, TTP
................................................................................................................................... 69
Bảng 21: Khả năng thanh toán lãi vay của Thái Dƣơng 2008-2010 và so sánh
với HPB, STP, TTP 2010. ....................................................................................... 71
Bảng 22: Tỷ suất lợi nhuận của Thái Dƣơng 2008-2010 so sánh với HPB, STP,
TTP 2010. ................................................................................................................. 72
Bảng 23: Khả năng sinh lời của tổng tài sản, vốn chủ sở hữu của Thái Dƣơng
2008-2010 so sánh với HPB, STP, TTP 2010. ....................................................... 73
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Biến động giá dầu thô trên thế giới giai đoạn 2008-2010 .................. 56
Sơ đồ 1: Phân loại chi phí kinh doanh theo nội dung chi phí. ............................ 14
Sơ đồ 2: Cơ cấu tổ chức của Công ty cổ phần đầu tƣ và phát triển Thái Dƣơng
................................................................................................................................... 38
6
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CF : Chi phí
CTTC : Cho thuê tài chính
DT : Doanh thu
DTT : Doanh thu thuần
EBIT : Lợi nhuận trước thuế và lãi vay
FL : Đòn cân nợ, đòn cân tài chính
HĐQT : Hội đồng quản trị
HPB : Công ty cổ phần PP
LN : Lợi nhuận
QTCL : Quản trị chất lượng
Rc : Hệ số thanh toán hiện hành
ROA : Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản
ROE : Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu
Rq : Hệ số thanh toán nhanh
STP : Công ty cổ phần thương mại Sông Đà
TSCĐ : Tài sản cố định
TTP : Công ty cổ phần bao bì nhựa Tân Tiến
VCSH : Vốn chủ sở hữu
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh kinh tế thị trường, tình hình kinh tế xã hội của đất nước ta
ngày càng phát triển, các hoạt động kinh doanh ngày càng đa dạng và phong phú
hơn. Chính điều đó đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc
khối kinh tế tư nhân phát triển. Tuy nhiên, xu hướng này cũng làm phát sinh những
vấn đề phức tạp về phía các doanh nghiệp, đặt ra cho họ những khó khăn, thách
thức, đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp phải nỗ lực vượt qua, tránh nguy cơ bị
đào thải bởi sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường. Có thể nói, hầu hết những
quyết định trong hoạt động kinh doanh, đầu tư, tài chính có hiệu quả đều xuất phát
từ các phân tích khoa học và khách quan. Do đó, việc phân tích tình hình hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp là một vấn đề cần thiết hiện nay.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp muốn đứng vững và đạt được kết quả
cao trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải xác định phương hướng,
mục tiêu trong đầu tư, thực hiện đổi mới và hoạt động có hiệu quả. Các nhà quản lý
cần nhanh chóng nắm bắt những tín hiệu thị trường, tìm kiếm và sử dụng những yếu
tố sản xuất mang lại hiệu quả cao với chi phí thấp nhất, huy động và sử dụng vốn
một cách hợp lý nhất. Muốn vậy, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh
hưởng, mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố đến hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp. Điều này chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở của phân tích hoạt
động kinh doanh.
Kết quả của phân tích hoạt động kinh doanh không chỉ giúp cho doanh
nghiệp nắm bắt được tình hình hoạt động của công ty mà còn dùng để đánh giá dự
án đầu tư, tính toán mức độ thành công trước khi bắt đầu thực hiện hay kiểm tra
mức độ thành công của dự án đầu tư. Bên cạnh đó, việc phân tích tình hình hoạt
động kinh doanh còn là một trong những lĩnh vực không chỉ được quan tâm bởi các
nhà quản trị mà còn nhiều đối tượng kinh tế khác liên quan đến doanh nghiệp.
1
Sau quá trình thực tập và tìm hiểu tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển
Thái Dương cùng với những kiến thức đã học tại trường Đại học Ngoại Thương, em
nhận thấy việc phân tích tình hình hoạt động kinh doanh là rất phù hợp với công ty
hiện nay. Em đã quyết định đi sâu nghiên cứu đề tài:“ Phân tích tình hình hoạt
động kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thái Dương”.
Mục tiêu nghiên cứu: Nội dung đề tài nghiên cứu hệ thống cơ sở lý luận của
phân tích hoạt động kinh doanh, từ đó đi sâu vào phân tích tình hình hoạt động kinh
doanh của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thái Dương trong giai đoạn 2008-
2010 để thấy rõ thực trạng hoạt động của doanh nghiệp, trên cơ sở đó đề xuất những
giải pháp giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về tình hình
hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thái
Dương trong giai đoạn 2008-2010 và so sánh với Công ty bao bì PP (HPB), Công ty
cổ phần thương mại Sông Đà (STP), Công ty cổ phần bao bì nhựa Tân Tiến (TTP).
Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu được vận dụng chủ yếu
là các phương pháp phân tích chi tiết, so sánh và tổng hợp từ số liệu thực tế từ
những báo cáo tài chính, tài liệu nội bộ của doanh nghiệp.
Nội dung của đề tài gồm có ba chương:
Chương I: Cơ sở lý luận về phân tích tình hình hoạt động kinh doanh trong
doanh nghiệp.
Chương II: Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần
đầu tư và phát triển Thái Dương.
Chương III: Phương hướng hoạt động và các giải pháp nhằm phát triển hoạt
động kinh doanh của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thái Dương trong thời
gian tới.
Phân tích hoạt động doanh nghiệp là một lĩnh vực nghiên cứu rộng lớn, mặc
dù đã rất cố gắng nhưng do trình độ cũng như kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn
chế nên bài viết không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được nhiều
sự góp ý từ các thầy cô để luận văn của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành
2
cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của cô PGS.TS Bùi Thị Lý cùng sự giúp đỡ của ban
lãnh đạo, nhân viên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Thái Dương.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà nội, ngày 10 tháng 5 năm 2011.
Sinh viên
Đinh Thị Thu Huyền
.
3
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH
1. Khái niệm về phân tích hoạt động kinh doanh.
“Phân tích, hiểu theo nghĩa chung nhất là sự chia nhỏ sự vật và hiện tượng
trong mối quan hệ hữu cơ giữa các bộ phận cấu thành sự vật, hiện tượng đó”.1
Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu các hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động cụ thể như: hoạt động sản xuất
kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính. Bằng những phương pháp
riêng, kết hợp với các lý thuyết kinh tế và các phương pháp kỹ thuật để từ đó đánh
giá tình hình kinh doanh và những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh,
phát hiện những quy luật của các mặt hoạt động trong một doanh nghiệp dựa vào
các dữ liệu lịch sử, làm cơ sở cho các quyết định hiện tại, những dự báo và hoạch
định chính sách trong tương lai.
Phân