Thị trường chứng khoán Việt nam trong những năm vừa qua tuy ẩn chứa
nhiều rủi ro và vẫn còn bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông nhưng đã có những
bước phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài
cũng như trong nước.
Từ cuối năm 2006 đến cuối năm 2007 thị trường có mức tăng trưởng vượt
bậc dẫn đến phong trào nhà nhà chơi chứng khoán, người người chơi chứng
khoán. Đến nay, mặc dù thị trường vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng như cũ
nhưng vẫn thu hút được đông đảo các nhà đầu tư trong nước ở mọi tầng lớp dân
cư trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam có
một thực tế là công tác phân tích, định giá cổ phiếu vẫn chưa được coi trọng
đúng mức. Phân tích, định giá cổ phiếu giúp doanh nghiệp niêm yết xác định
được mức giá hợp lý khi phát hành cổ phiếu, xác định được chi phí vốn cũng
như chi phí khi mua bán sát nhập doanh nghiệp Bên cạnh đó, công tác định
giá cổ phiếu cũng giúp các ngân hàng thương mại xác định được giá trị của cổ
phiểu trước khi quyết định cho vay đầu tư chứng khoán, cho vay cầm cố cổ
phiếu Đối với nhà đầu tư cá nhân, vai trò của công tác phân tích, định giá cũng
hết sức quan trọng. Đến năm 2010, tuy nhà đầu tư Việt Nam cũng đã chú ý đến
kết quả kinh doanh cũng như tiềm lực phát triển thực sự của bản thân doanh
nghiệp tuy nhiên vẫn chủ yếu đầu tư theo phong trào, đầu tư “bầy đàn”, họ vẫn
đang “chơi chứng khoán” chứ chưa thực sự “đầu tư chứng khoán”. Chính vì vậy
mà nhiều nhà đầu tư đã có những quyết định, lựa chọn sai lầm do thiếu kiến thức
cần thiết, đặc biệt là kiến thức “Định giá cổ phiếu”. Họ đã phải gánh chịu những
tổn thất nặng nề về kinh tế từ những sai lầm đó.
Với mong muốn tìm được những phương pháp định giá hợp lý đối với các
cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam và từ đó có thể đề xuất biện
7
pháp nhằn nâng cao chất lượng công tác định giá cổ phiếu niêm yết trên thị
trường, em xin chọn đề tài “Phân tích và định giá cổ phiếu VIS của CTCP
thép Việt – Ý”làm đề tài nghiên cứu.
97 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7950 | Lượt tải: 12
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích và định giá cổ phiếu vis của công ty cổ phần thép Việt Ý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH QUỐC TẾ
---------***---------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH VÀ ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU VIS CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP VIỆT Ý
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Ngọc Bách
Lớp : Anh 5
Khóa : 45
Giáo viên hướng dẫn : PGS.TS Nguyễn Đình Thọ
Hà Nội, tháng 5 năm 2010
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... 4
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... 5
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 6
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ PHÂN TÍCH VÀ ĐỊNH GIÁ CỔ
PHIẾU ..................................................................................................................... 10
I. Một số vấn đề về phân tích và định giá cổ phiếu ............................................. 10
1.1.Phân tích môi trường kinh doanh (PESTEL) ................................................ 10
1.1.1.Các yếu tố Thể chế- Luật pháp .............................................................. 11
1.1.2.Các yếu tố Kinh tế ................................................................................. 11
1.1.3.Các yếu tố văn hóa xã hội ...................................................................... 12
1.1.4.Yếu tố công nghệ................................................................................... 13
1.1.5.Yếu tố hội nhập ..................................................................................... 14
1.2.Môi trường cạnh tranh ngành – Porter’s Five Forces .................................... 15
1.3.Phân tích doanh nghiệp –SWOT ................................................................... 21
II. Các phương pháp phân tích, định giá cổ phiếu .............................................. 24
2.1. Phương pháp chiết khấu luồng cổ tức (DDM).............................................. 24
2.1.1.Trường hợp công ty không tăng trưởng ................................................. 25
2.1.2.Trường hợp công ty tăng trưởng đều đặn ............................................... 25
2.1.3.Trường hợp công ty tăng trưởng trong nhiều giai đoạn .......................... 25
2.2.Phương pháp định giá cổ phiếu dựa vào mô hình FCFF................................ 30
2.3.Phương pháp định giá cổ phiếu dựa vào mô hình FCFE ............................... 35
2.4.Phương pháp định giá cổ phiếu theo luồng tiền (DCF) ................................. 35
2.4.1.Xác định giá trị luồng tiền ..................................................................... 36
2.4.2.Chi phí vốn bình quân gia quyền WACC ............................................... 36
2.4.3.Xác định giá trị cổ phiếu theo mô hình DCF .......................................... 37
2.5. Phương pháp định giá theo hệ số giá trên thu nhập ( P/E) ............................ 38
III. Kinh nghiệm sử dụng các phương pháp định giá cổ phiếu .......................... 40
3.1.Kinh nghiệm định giá cổ phiếu theo mô hình chiết khấu cổ tức -DDM ......... 40
3.2.Kinh nghiệm định giá cổ phiếu theo mô hình chiết khấu dòng tiền – DCF .... 41
3.3.Kinh nghiệm định giá cổ phiếu theo hệ số P/E .............................................. 42
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH VÀ ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU VIS CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN THÉP VIỆT – Ý ..........................................................................................44
I.Tổng quan về CTCP Thép Việt-Ý ..................................................................... 44
1
1.Giới thiệu chung về CTCP Thép Việt-Ý .......................................................... 44
1.1.Giới thiệu doanh nghiệp ........................................................................... 44
1.2.Hoạt động kinh doanh: ............................................................................. 45
II. Phân tích cơ bản .............................................................................................. 50
2.Phân tích môi trường cạnh tranh ngành – Porter’s Five Forces ........................ 52
2.1. Áp lực cạnh tranh từ nhà cung cấp........................................................... 52
2.2. Áp lực cạnh tranh từ khách hàng ............................................................. 53
2.3. Áp lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm ẩn ........................................................ 53
2.4. Áp lực cạnh tranh từ sản phẩm thay thế ................................................... 54
2.5. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành ............................................................... 54
3. Phân tích doanh nghiệp .................................................................................. 55
3.1. Phân tích SWOT ..................................................................................... 55
3.2. Phân tích một số chỉ tiêu tài chính ........................................................... 56
3.3. So sánh các chỉ tiêu tài chính của VIS với các công ty cùng ngành .......... 58
III. Định giá cổ phiếu VIS .................................................................................... 59
1. Xác định lãi suất chiết khấu theo phương pháp CAPM ................................... 59
Bước 1: Sử dụng mô hình hồi qui dựa trên số liệu lịch sử để ước lượng β ...... 59
Bước 2: Tính lợi suất thị trường Rm ............................................................... 61
Bước 3: Tính lãi suất chiết khấu bằng phương pháp CAPM ........................... 62
2.Dự báo dòng tiền ............................................................................................. 62
3.Định giá cổ phiếu bằng phương pháp chiết khấu luồng cổ tức (DDM)............. 63
4. Định giá cổ phiếu bằng phương pháp so sánh theo tỉ số P/E, P/B. .................. 65
5. Phương pháp định giá theo mô hình FCFE và FCFF ...................................... 66
IV. Những khó khăn trong công tác định giá cổ phiếu ....................................... 67
1. Những khó khăn xuất phát từ bản thân công ty ............................................... 67
1.1. Chưa có thói quen lập kế hoạch tài chính dài hạn .................................... 67
1.2. Chưa tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực kế toán ..................................... 68
2. Những khó khăn xuất phát từ môi trường kinh doanh ..................................... 69
2.1. Khung pháp lý về công tác định giá cổ phiếu chưa hoàn thiện ................. 69
2.2. Hạn chế của công bố thông tin................................................................. 70
3. Những khó khăn xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của các nhà đầu tư ................ 71
CHƯƠNG III: KIẾN NGHỊ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ TẠO ĐIỀU KIỆN
THUẬN LỢI CHO VIỆC PHÂN TÍCH VÀ ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU .................. 74
I. Triển vọng phát triển của CTCP Thép Việt - Ý trong thời gian tới ...................... 74
II.Giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá cổ phiếu .............................. 77
2
1.Giải pháp để khắc phục hạn chế của việc công bố thông tin chậm ................... 77
2. Giải pháp nhằm khắc phục hạn chế của việc công bố thông tin thiếu đầy đủ và
chính xác ............................................................................................................ 78
3. Giải pháp khắc phục những hạn chế từ sự thiếu hiểu biết của các nhà đầu tư .. 78
III.Kiến nghị ......................................................................................................... 79
1. Đối với CTCP Thép Việt-Ý ............................................................................ 79
1.1.Tạo thói quen lập kế hoạch tài chính dài hạn ............................................ 79
1.2.Tuân thủ đúng các quy tắc và chuẩn mực kế toán khi lập BCTC .............. 79
1.3. Đảm bảo thông tin được cung cấp nhanh chóng, đầy đủ chính xác .......... 80
2. Đối với Chính Phủ .......................................................................................... 81
2.1. Tăng cường cơ chế quản lý, giám sát về việc công bố thông tin trên thị
trường chứng khoán ....................................................................................... 81
2.2. Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường chứng khoán ......... 82
2.3. Khuyến khích nhà đầu tư nâng cao hiểu biết trước khi tham gia thị trường
chứng khoán................................................................................................... 83
3. Đối với nhà đầu tư .......................................................................................... 83
3.1. Tích cực tìm hiểu và trang bị các kiến thức cần thiết trước khi tham gia thị
trường chứng khoán ....................................................................................... 83
3.2. Tránh đầu tư theo tâm lý bầy đàn ............................................................ 84
KẾT LUẬN ..............................................................................................................85
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................87
PHỤ LỤC 1:DỰ ĐOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỦA CTCP THÉP VIỆT-Ý
CHO 5 NĂM TỚI SỬ DỤNG TỈ LỆ THEO DOANH THU ................................. 88
PHỤ LỤC 2: DỰ ĐOÁN TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG CTCP THÉP VIỆT-Ý..... 92
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Viết đấy đủ
AFTA Khu vực mậu dịch tự do ASEAN
ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
BCTC Báo cáo tài chính
CTCP CTCP
ĐTPT Đầu tư phát triển
GDP Tổng sản phẩm nội địa
HNX Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội
KCN Khu công nghiệp
R&D Nghiên cứu và phát triển
SXKD Sản xuất kinh doanh
TCT Tổng công ty
TTCK Thị trường chứng khoán
VIS CTCP Thép Việt-Ý
VSA Hiệp hội Thép Việt Nam
VTV CTCP Vật tư Vận tải Xi Măng
4
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1.Phân tích môi trường vĩ mô - PESTEL 50
Bảng 2.2.Phân tích doanh nghiệp - SWOT 55
Bảng 2.3.Một số chỉ tiêu tài chính của CTCP Thép Việt-Ý 58
Bảng 2.4.So sánh các chỉ tiêu tài chính của VIS với các công ty cùng ngành 59
Bảng 2.5.Mô hình hồi quy ước lượng β 60
Bảng 2.6.Tính lãi suất chiết khấu theo CAPM 62
Bảng 2.7. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của CTCP Thép Việt-Ý 2007-2009 62
Bảng 2.8. Ước tính vốn đầu tư chủ sở hữu của CTCP Thép Việt-Ý trong 5 năm 63
Bảng 2.9. Bảng ước tính các luồng cổ tức CTCP Thép Việt-Ý sẽ chi trả 2010-2015 63
Bảng 2.10.Bảng ước tính giá CP VIS theo phương pháp DDM 64
Bảng 2.11.Xác định PE và PB ngành 65
Bảng 2.12.Bảng phân tích độ nhạy khi EPS và PE thay đổi 66
Bảng 2.13.Phân tích độ nhạy khi cho PB và BVPS thay đổi 66
Bảng 2.14.Định giá cổ phiếu theo Mô hình FCFE 67
Bảng 2.15.Định giá cổ phiếu theo Mô hình FCFF 64
Biểu đồ 2.1.Cơ cấu doanh thu của CTCP Thép Việt-Ý năm 2009 47
Biểu đồ 2.2.Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng của công ty CP Thép
Việt-Ý những năm gần đây 48
Biểu đồ 3.1.Giá thép thế giới năm 2008 và 2009 72
Biểu đồ 3.2.Chỉ số giá ngành thép và VN-Index năm 2009
73
5
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Thị trường chứng khoán Việt nam trong những năm vừa qua tuy ẩn chứa
nhiều rủi ro và vẫn còn bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông nhưng đã có những
bước phát triển mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài
cũng như trong nước.
Từ cuối năm 2006 đến cuối năm 2007 thị trường có mức tăng trưởng vượt
bậc dẫn đến phong trào nhà nhà chơi chứng khoán, người người chơi chứng
khoán. Đến nay, mặc dù thị trường vẫn chưa lấy lại được đà tăng trưởng như cũ
nhưng vẫn thu hút được đông đảo các nhà đầu tư trong nước ở mọi tầng lớp dân
cư trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam có
một thực tế là công tác phân tích, định giá cổ phiếu vẫn chưa được coi trọng
đúng mức. Phân tích, định giá cổ phiếu giúp doanh nghiệp niêm yết xác định
được mức giá hợp lý khi phát hành cổ phiếu, xác định được chi phí vốn cũng
như chi phí khi mua bán sát nhập doanh nghiệp… Bên cạnh đó, công tác định
giá cổ phiếu cũng giúp các ngân hàng thương mại xác định được giá trị của cổ
phiểu trước khi quyết định cho vay đầu tư chứng khoán, cho vay cầm cố cổ
phiếu…Đối với nhà đầu tư cá nhân, vai trò của công tác phân tích, định giá cũng
hết sức quan trọng.. Đến năm 2010, tuy nhà đầu tư Việt Nam cũng đã chú ý đến
kết quả kinh doanh cũng như tiềm lực phát triển thực sự của bản thân doanh
nghiệp tuy nhiên vẫn chủ yếu đầu tư theo phong trào, đầu tư “bầy đàn”, họ vẫn
đang “chơi chứng khoán” chứ chưa thực sự “đầu tư chứng khoán”. Chính vì vậy
mà nhiều nhà đầu tư đã có những quyết định, lựa chọn sai lầm do thiếu kiến thức
cần thiết, đặc biệt là kiến thức “Định giá cổ phiếu”. Họ đã phải gánh chịu những
tổn thất nặng nề về kinh tế từ những sai lầm đó.
Với mong muốn tìm được những phương pháp định giá hợp lý đối với các
cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam và từ đó có thể đề xuất biện
6
pháp nhằn nâng cao chất lượng công tác định giá cổ phiếu niêm yết trên thị
trường, em xin chọn đề tài “Phân tích và định giá cổ phiếu VIS của CTCP
thép Việt – Ý” làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục tiêu nghiên cứu của khóa luận
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản về phân tích và định giá cổ phiếu, kinh
nghiệm khi sử dụng các phương pháp.
- Phân tích và định giá cổ phiếu VIS của CTCP Thép Việt-Ý. Trình bày những
khó khăn gặp phải trong quá trình phân tích, định giá cổ phiếu.
- Đề xuất hệ thống giải pháp cũng như đưa ra những kiến nghị nhằm phát triển
nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân tích và định giá cổ phiếu.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Khóa luận tập trung vào nghiên cứu các phương pháp, mô hình định giá
được áp dụng phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam, hệ thống hóa những
vấn đề cơ bản về lý luận và các mô hình định giá cổ phiếu. Trong đó, đi sâu vào
định giá cổ phiếu VIS của CTCP thép Việt – Ý.
Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu các mô hình định giá cổ phiếu được ứng dụng nhiều trên thế
giới cũng như ở Việt Nam. Từ đó tìm hiểu và ứng dụng việc định giá vào cổ
phiếu VIS.
4.Phương pháp nghiên cứu
Tìm hiểu các nguồn tài liệu trong và ngoài nước để tìm ra lý luận cơ bản
về các phương pháp định giá cổ phiếu.
Thu thập số liệu thông qua bản cáo bạch, báo cáo tài chính các năm, các
báo cáo phân tích về công ty Thép Việt-Ý…Dùng phương pháp hệ thống, thống
kê và phân tích các số liệu thu thập.
7
Thông qua việc tổng hợp các số liệu thu thập được, ứng dụng các lý luận
đã tìm hiểu được tiến hành định giá cổ phiếu VIS của CTCP Thép-Việt-Ý.
5.Kết cấu của khóa luận
Ngoài phần Mục lục, Lời mở đầu, Kết luận, Tài liệu tham khảo, Phụ lục,
khóa luận gồm 3 chương:
8
Chương 1: Khái quát chung về phân tích và định giá cổ phiếu
Chương 2: Phân tích và định giá cổ phiếu VIS của CTCP thép
Việt-Ý
Chương 3: Kiến nghị một số giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi
cho việc phân tích và định giá cổ phiếu
Do hạn chế về thời gian cũng như về mặt kiến thức của bản thân nên khóa
luận chắc chắn không tránh khỏi những sai sót và chưa hoàn thiện. Em rất mong
nhận được các ý kiến quý báu từ phía thầy cô, bạn bè và coi đây là hướng đi cần
phải tiếp tục hoàn thiện trong tương lai.
Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ và chỉ bảo tận tình của
PGS.TS Nguyễn Đình Thọ cùng các thầy cô trong suốt quá trình hoàn thành
khóa luận
Hà Nội, 14/3/2010
Sinh viên
Nguyễn Ngọc Bách
9
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ PHÂN TÍCH VÀ
ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU
I. Một số vấn đề về phân tích và định giá cổ phiếu
Cổ phiếu là một loại chứng khoán chủ yếu cần phân tích phục vụ đầu tư.
Đến nay người ta đã tổng kết lại rằng có hai phương pháp phân tích đã được sử
dụng một cách phổ biến tại hầu hết các thị trường chứng khoán (TTCK) trên thế
giới, đó là phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Phân tích cơ bản
(Fundamental Analysis) là phương pháp phân tích cổ phiếu dựa vào các nhân tố
mang tính chất nền tảng có tác động hoặc dẫn tới sự thay đổi giá cả của cổ phiếu
nhằm chỉ ra giá trị nội tại của cổ phiếu trên thị trường.
Các nhân tố cơ bản cần nghiên cứu bao gồm: phân tích môi trường kinh
doanh (PESTEL), phân tích môi trường cạnh tranh ngành (Porter’s Five Forces),
phân tích doanh nghiệp (SWOT).
1.1.Phân tích môi trường kinh doanh (PESTEL)
Trong khi mô hình 5 áp lực của M-Porter đi sâu vào việc phân tích các
yếu tố trong môi trường ngành kinh doanh thì PEST lại nghiên cứu các tác động
của các yếu tố trong môi trường vĩ mô. Các yếu tố đó là
Political (Thể chế - Luật pháp)
Economics (Kinh tế)
Sociocultrural (Văn hóa - Xã Hội)
Technological (Công nghệ)
Đây là bốn yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến các ngành kinh tế, các yếu
tố này là các yếu tố bên ngoài của của doanh nghiệp và ngành, và ngành phải
chịu các tác động của nó đem lại như một yếu tố khách quan. Các doanh nghiệp
dựa trên các tác động sẽ đưa ra những chính sách, hoạt động kinh doanh phù
hợp.
10
1.1.1.Các yếu tố Thể chế- Luật pháp
Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên một
lãnh thổ, các yếu tố thể chế, luật pháp có thể uy hiếp đến khả năng tồn tại và
phát triển của bất cứ ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính, các
doanh nghiệp sẽ phải bắt buộc tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp tại khu vực
đó.
Sự bình ổn: Chúng ta sẽ xem xét sự bình ổn trong các yếu tố xung
đột chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp. Thể chế nào có sự bình ổn cao sẽ
có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh và ngược lại các thể chế
không ổn định, xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên
lãnh thổ của nó.
Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu, nhập khẩu, các thuế
tiêu thụ, thuế thu nhập… sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, lợi nhuận của doanh
nghiệp.
Các đạo luật liên quan: Luật đầu tư, luật doanh nghiệp,luật lao
động, luật chống độc quyền, chống bán phá giá …
Chính sách: Các chính sách của nhà nước sẽ có ảnh hưởng tới
doanh nghiệp, nó có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thách thức với doanh nghiệp. Như
các chính sách thương mại, chính sách phát triển ngành, phát triển kinh tế, thuế,
các chính sách điều tiết cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng…
1.1.2.Các yếu tố Kinh tế
Các doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố kinh tế cả trong ngắn hạn, dài
hạn và sự can thiệp của chính phủ tới nền kinh tế.
Thông thường các doanh nghiệp sẽ dựa trên yếu tố kinh tế để quyết định
đầu tư vào các ngành, các khu vực.
11
Tình trạng của nền kinh tế: Bất cứ nền kinh tế nào cũng có chu kỳ,
trong mỗi giai đoạn nhất định của chu kỳ nền kinh tế, doanh nghiệp sẽ có những
quyết định phù hợp cho riêng mình.
Các yếu tố tác động đến nền kinh tế: Lãi suất, lạm phát,
Các chính sách kinh tế của chính phủ: Luật tiền lương cơ bản, các
chiến lược phát triển kinh tế của chính phủ, các chính sách ưu đãi cho các
ngành: Giảm thuế, trợ cấp….
Triển vọng kinh tế trong tương lai:Tốc độ tăng trưởng, mức gia tăng
GDP, tỉ suất GDP trên vốn đầu tư…
Trong giai đoạn những năm đầu thập niên 90 thế kỷ trước, khi nền kinh tế
Anh đang ở trong tình trạng khủng hoảng và các doanh nghiệp lại tạo ra một
cuộc chiến về giá cả, họ cắt giảm chi phí từ lao động, tăng gấp đôi chi phí quảng
cáo kích thích tiêu dùng. Tuy nhiên họ đã mắc phải sai lầm vì đã tác động xấu
đến tâm lý người tiêu dùng, trong khi nguồn thu nhập bị giảm sút, không ai sẽ
đầu tư vào các hàng hóa thứ cấp xa xỉ như thiết bị an ninh.
1.1.3.Các yếu tố văn hóa xã hội
Mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có những giá trị văn hóa và các yếu tố xã
hội đặc trưng, và những yếu tố này là đặc điểm của người tiêu dùng tại các khu
vực đó.
Những giá trị văn hóa là những giá trị làm lên một xã hội, có thể