Ngành Dệt May luôn là một trong những ngành đi đầu, có vai trò quan
trọng trong chiến lược xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế
giới. Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Dệt May Việt Nam đến
năm 2015, định hướng đến năm 2020, Đảng và Chính phủ đã đề ra mục tiêu
tổng quát là “Phát triển ngành Dệt May trở thành một trong những ngành
công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu; và nâng cao khả năng cạnh
tranh, hội nhập vững chắc kinh tế khu vực và thế giới ”. Hiện nay, triển vọng
của ngành Dệt May đang sáng dần, nhất là khi nền kinh tế thế giới đang có
dấu hiệu khởi sắc sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn
cầu. Cuối năm 2007, lần đầu tiên Việt Nam lọt vào đứng thứ 10 trong số các
nước xuất khẩu Dệt May lớn trên thế giới.
Là một trong những thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng Dệt
May Việt Nam, Mỹ là thị trường tiềm năng nhất trong thời gian gần đây.
Hàng Dệt May Việt Nam đã có vị trí quan trọng tại Mỹ, nhưng kim ngạch
xuất khẩu vào đây vẫn còn ít so với năng lực xuất khẩu của Việt Nam; đồng
thời, Dệt May Việt Nam vẫn có nhiều khả năng gia tăng xuất khẩu vào thị
trường lớn đã có nền móng và thế mạnh này. Vì thế, việc đẩy mạnh xúc tiến
vào thị trường Mỹ, tiếp cận với các nhà nhập khẩu vẫ n là cần thiết với các
doanh nghiệp Dệt May Việt Nam hiện nay.
Từ sau khi trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại
Thế giới WTO vào năm 2007, hàng Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ
được đối xử bình đẳng theo Qui chế Tối huệ quốc như những quốc gia thành
viên xuất khẩu khác nên các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam có tiềm năng
thâm nhập sâu rộng hơn vào Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng gặp không ít
những trở ngại từ những rào cản pháp luật, kỹ thuật và những biện pháp tự vệ
2
mà Mỹ áp dụng. Vì vậy, việc nghiên cứu những thuận lợi, khó khăn của hàng
Dệt May xuất khẩu nước ta vào thị trường lớn nhất thế giới này phải đặt lên
hàng đầu, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để phát triển hơn nữa mặt hàng
này vào Mỹ.
Xuất phát từ thực tiễn đó, em đã chọn đề tài:
“Phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ hậu WTO”
104 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2309 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phát triển dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường mỹ hậu WTO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
---------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
PHÁT TRIỂN DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA
VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ HẬU WTO
Sinh viên thực hiện : Đặng Thu Trang
Lớp : Anh 15
Khóa : 45
Giáo viên hướng dẫn : PGS.TS. Đỗ Thị Loan
Hà Nội, tháng 5 năm 2010
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT
NAM .............................................................................................................. 4
1.1. Quá trình phát triển ngành Dệt May Việt Nam ............................... 4
1.2. Tình hình sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam .............. 6
1.2.1. Tình hình sản xuất .......................................................................... 6
1.2.1.1. Nguyên liệu .............................................................................. 6
1.2.1.2. Công nghệ ................................................................................ 9
1.2.1.3. Lao động ................................................................................ 11
1.2.1.4. Nguồn vốn .............................................................................. 13
1.2.1.5. Chính sách và pháp luật ......................................................... 15
1.2.2. Tình hình xuất khẩu ...................................................................... 17
1.2.2.1. Qui mô xuất khẩu ................................................................... 17
1.2.2.2. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu .................................................... 20
1.2.2.3. Giá cả và chất lượng .............................................................. 23
1.2.2.4. Thị trường xuất khẩu .............................................................. 23
1.3. Môi trƣờng pháp lý cho các doanh nghiệp Dệt May xuất khẩu của
Việt Nam theo qui định về Dệt May của WTO ...................................... 25
1.3.1. Hiệp định ngắn hạn về hàng dệt và bông ...................................... 25
1.3.2. Hiệp định dài hạn về hàng dệt và bông ......................................... 25
1.3.3. Hiệp định đa sợi (MFA) ............................................................... 25
1.3.4. Hiệp định Dệt May (ATC) ............................................................ 26
1.4. Sự cần thiết phải phát triển Dệt May xuất khẩu Việt Nam hậu
WTO ........................................................................................................ 28
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT
NAM VÀO THỊ TRƢỜNG MỸ HẬU WTO ............................................ 30
2.1. Tổng quan về thị trƣờng Mỹ ............................................................ 30
2.1.1. Khái quát ...................................................................................... 30
2.1.2. Đặc điểm thị trường ...................................................................... 31
2.1.2.1. Qui mô thị trường ................................................................... 31
2.1.2.2. Mức chi tiêu ........................................................................... 32
2.1.2.3. Xu hướng tiêu dùng ................................................................ 34
2.1.3. Môi trường pháp lý ....................................................................... 36
2.1.3.1. Hệ thống hài hòa thuế quan (HTS) ......................................... 36
2.1.3.2. Nguyên tắc tối huệ quốc (MFN).............................................. 36
2.1.3.3. Luật bồi thường thương mại ................................................... 37
2.1.4. Hệ thống phân phối ...................................................................... 38
2.2. Thực trạng xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam vào thị trƣờng Mỹ
hậu WTO ................................................................................................. 39
2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu .................................................................... 39
2.2.2. Hình thức xuất khẩu ..................................................................... 41
2.2.3. Phương thức xuất khẩu ................................................................. 41
2.3. Thuận lợi và khó khăn ..................................................................... 42
2.3.1. Thuận lợi ...................................................................................... 42
2.3.1.1. Chủ quan ................................................................................ 42
2.3.1.2. Khách quan ............................................................................ 43
2.3.2. Khó khăn ...................................................................................... 48
2.3.2.1. Chủ quan ................................................................................ 48
2.3.2.2. Khách quan ............................................................................ 52
CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA
VIỆT NAM VÀO THỊ TRƢỜNG MỸ HẬU WTO .................................. 63
3.1. Định hƣớng phát triển Dệt May Việt Nam vào thị trƣờng Mỹ hậu
WTO ........................................................................................................ 63
3.1.1. Giải pháp cho ngành dệt: .............................................................. 65
3.1.2. Giải pháp cho ngành may ............................................................. 67
3.2. Giải pháp phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị
trƣờng Mỹ ................................................................................................ 69
3.2.1. Giải pháp từ phía Nhà nước .......................................................... 69
3.2.1.1. Cải thiện hệ thống chính sách pháp luật Nhà nước ................ 69
3.2.1.2. Hỗ trợ doanh nghiệp Dệt May xuất khẩu ................................ 72
3.2.1.3. Tăng cường vai trò của Hiệp hội Dệt May Việt Nam .............. 73
3.2.2. Giải pháp từ phía các doanh nghiệp .............................................. 76
3.2.2.1. Tăng cường biện pháp liên kết chuỗi giữa các doanh nghiệp
Dệt May Việt Nam ............................................................................... 76
3.2.2.2. Tăng cường xúc tiến thương mại: ........................................... 77
3.2.2.3. Xây dựng tiêu chuẩn an toàn sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn của Mỹ
............................................................................................................ 82
3.2.2.4. Đảm bảo các yếu tố của quá trình sản xuất: nguyên phụ liệu –
nguồn nhân lực – công nghệ ............................................................... 83
3.2.2.5. Giảm tỷ trọng hàng gia công, tăng dần tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp
............................................................................................................ 86
3.2.2.6. Tham gia chuỗi giá trị Dệt May toàn cầu ............................... 86
KẾT LUẬN ................................................................................................. 88
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 89
PHỤ LỤC.................................................................................................... 93
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TỪ VIẾT TẮT TÊN TIẾNG ANH TÊN TIẾNG VIỆT
Tổ chức Thương mại
WTO World Trade Organization
thế giới
General Agreement on Hiệp định chung về
GATT
Tariffs and Trade Thuế quan và Mậu dịch
MFN Most favoured nation Qui chế Tối huệ quốc
Permanent Normal Trade Qui chế Thương mại
PNTR
Relations bình thường vĩnh viễn
Short-term agreement
Hiệp định ngắn hạn về
STA regarding international in
hàng dệt và bông
cotton, textiles
Long-term agreement
Hiệp định dài hạn về
LTA regarding international in
hàng dệt và bông
cotton, textiles
MFA Multifiber agreement Hiệp định đa sợi
Agreement on Textiles and
ATC Hiệp định dệt may
Clothing
SA 8000 Tiêu chuẩn trách nhiệm
Social Accountability 8000
xã hội
Wordwide Responsible Chương trình trách
WRAP
Apparel Producers nhiệm toàn cầu
Hệ thống hài hòa
HTS Harmonized Tariff Schedule
thuế quan
CVD Counterveiling Duty Luật thuế bù giá
EU European Union Liên minh Châu Âu
Consumer Product Ủy ban An toàn sản
CPSC
Safety Commission phẩm tiêu dùng Mỹ
Vietnam National Textile Tập đoàn Dệt may
Vinatex
and Garment Corporation Việt Nam
Vietnam Textile and Hiệp hội Dệt may
Vitas
Apparel Association Việt Nam
Hội đồng Thương mại
FTC Federal Trade Commission
liên bang
Official development Hỗ trợ phát triển
ODA
assistance chính thức
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ
Bảng 1.1. Năng lực sản xuất của ngành Dệt May Việt Nam năm 2009 ........... 6
Bảng 1.2. Kim ngạch xuất khẩu của Dệt May Việt Nam theo thị trường ...... 19
Bảng 1.3. Kim ngạch xuất khẩu Dệt May Việt Nam theo sản phẩm ............. 20
Bảng 1.4. Chương trình nhất thể hóa hàng Dệt May ..................................... 27
Bảng 2.1. Qui mô thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Mỹ .................... 31
Bảng 2.2. Thay đổi trong đơn vị mua sắm hàng Dệt May ở Mỹ ................... 34
Bảng 2.3. Tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng Internet để mua sắm quần áo ........ 35
Bảng 2.4. Tỷ trọng chi phí do hạn ngạch gây ra trong tổng chi phí xuất khẩu
..................................................................................................................... 44
Bảng 2.5. Đầu tư nước ngoài vào ngành Dệt May theo năm ......................... 47
Bảng 2.6. Thuế suất hàng Dệt May vào Mỹ.................................................. 48
Biểu đồ 1.1. Kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành Dệt May Việt
Nam trong giai đoạn năm 2000 – 2009 ........................................................... 7
Biểu đồ 1.2. FDI vào ngành Dệt May: số dự án và số vốn đầu tư trong 1988 -
2008 ............................................................................................................. 14
Biểu đồ 1.3. Kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt May của Việt Nam qua các năm
..................................................................................................................... 18
Biểu đồ 1.4. Kim ngạch xuất khẩu Dệt May Việt Nam theo sản phẩm ......... 22
Biểu đồ 2.1. Mức độ yêu thích mua sắm hàng may mặc và số lần mua sắm
hàng may mặc một năm của người tiêu dùng trên thế giới, năm 2006 .......... 33
Biểu đồ 2.2. Kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam sang Mỹ .......... 39
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài:
Ngành Dệt May luôn là một trong những ngành đi đầu, có vai trò quan
trọng trong chiến lược xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế
giới. Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Dệt May Việt Nam đến
năm 2015, định hướng đến năm 2020, Đảng và Chính phủ đã đề ra mục tiêu
tổng quát là “Phát triển ngành Dệt May trở thành một trong những ngành
công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu; và nâng cao khả năng cạnh
tranh, hội nhập vững chắc kinh tế khu vực và thế giới”. Hiện nay, triển vọng
của ngành Dệt May đang sáng dần, nhất là khi nền kinh tế thế giới đang có
dấu hiệu khởi sắc sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn
cầu. Cuối năm 2007, lần đầu tiên Việt Nam lọt vào đứng thứ 10 trong số các
nước xuất khẩu Dệt May lớn trên thế giới.
Là một trong những thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng Dệt
May Việt Nam, Mỹ là thị trường tiềm năng nhất trong thời gian gần đây.
Hàng Dệt May Việt Nam đã có vị trí quan trọng tại Mỹ, nhưng kim ngạch
xuất khẩu vào đây vẫn còn ít so với năng lực xuất khẩu của Việt Nam; đồng
thời, Dệt May Việt Nam vẫn có nhiều khả năng gia tăng xuất khẩu vào thị
trường lớn đã có nền móng và thế mạnh này. Vì thế, việc đẩy mạnh xúc tiến
vào thị trường Mỹ, tiếp cận với các nhà nhập khẩu vẫn là cần thiết với các
doanh nghiệp Dệt May Việt Nam hiện nay.
Từ sau khi trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại
Thế giới WTO vào năm 2007, hàng Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ
được đối xử bình đẳng theo Qui chế Tối huệ quốc như những quốc gia thành
viên xuất khẩu khác nên các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam có tiềm năng
thâm nhập sâu rộng hơn vào Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng gặp không ít
những trở ngại từ những rào cản pháp luật, kỹ thuật và những biện pháp tự vệ
1
mà Mỹ áp dụng. Vì vậy, việc nghiên cứu những thuận lợi, khó khăn của hàng
Dệt May xuất khẩu nước ta vào thị trường lớn nhất thế giới này phải đặt lên
hàng đầu, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để phát triển hơn nữa mặt hàng
này vào Mỹ.
Xuất phát từ thực tiễn đó, em đã chọn đề tài:
“Phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ hậu WTO”
2. Mục tiêu của đề tài:
Trên cơ sở nghiên cứu tình hình nói chung về sản xuất và xuất khẩu
hàng Dệt May Việt Nam vào Mỹ, đề tài đưa ra:
- Khái quát về sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam;
- Phân tích những thuận lợi và khó khăn của hàng Dệt May xuất khẩu
Việt Nam vào thị trường Mỹ hậu WTO;
- Đề xuất những giải pháp để phát triển hàng Dệt May xuất khẩu Việt
Nam vào Mỹ trong thời gian tới.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động xuất khẩu Dệt May Việt Nam vào thị
trường Mỹ hậu WTO.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: Hoạt động xuất khẩu Dệt May Việt Nam.
+ Thời gian: Từ sau khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của
WTO.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
2
Để thu thập thông tin nhằm đưa ra các giải pháp, em đã sử dụng một số
phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu tại bàn, phương pháp
phân tích và phương pháp tổng hợp.
5. Kết cấu của đề tài:
Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục bảng biểu, mục lục và phụ lục,
đề tài được chia làm 3 chương:
- Chương 1 : Tổng quan về Dệt May xuất khẩu của Việt Nam
- Chương 2: Thực trạng Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị
trường Mỹ hậu WTO
- Chương 3: Giải pháp phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào
thị trường Mỹ hậu WTO.
Trong thời gian hoàn thành khóa luận, do những hạn chế về thời gian,
sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm nghiên cứu nên đề tài không thể tránh khỏi
những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô,
bạn bè và những người quan tâm để bài nghiên cứu được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn cô giáo hướng dẫn – PGS.TS. Đỗ Thị Loan
đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành khóa luận này.
3
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ
DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM
1.1. Quá trình phát triển ngành Dệt May Việt Nam
Là một trong những ngành nghề truyền thống lâu đời, lịch sử phát triển
của ngành Dệt May gắn liền với sự hình thành và phát triển của xã hội người
Việt. Quá trình phát triển từ sản xuất thủ công lên sản xuất công nghiệp chỉ
diễn ra khi có sự chuyển giao công nghệ từ Châu Âu. Ngành công nghiệp Dệt
May nước ta bắt đầu phát triển với sự ra đời của nhà máy dệt Nam Định năm
1889. Kể từ đó, quá trình phát triển thành công ngành Dệt May cho đến khi
ngành trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của cả nước như hiện nay
có thể được chia làm bốn giai đoạn như sau.
Trước năm 1975, ngành sản xuất Dệt May có qui mô nhỏ bé trong nền
kinh tế quốc dân. Ngành chỉ sản xuất sản phẩm Dệt May phục vụ khôi phục
kinh tế, xây dựng đất nước theo chương trình kinh tế tập trung vào sản xuất
hàng thiết yếu cho đời sống mà không phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Thời
gian này có một số nhà máy mới được xây dựng như nhà máy dệt 8-3, nhà
máy dệt Vĩnh Phú, nhà máy may Thăng Long, nhà máy may Chiến Thắng và
nhà máy may Đáp Cầu. Các làng nghề truyền thống được khuyến khích phát
triển.
Từ năm 1975 đến năm 1991, ngành công nghiệp tiếp tục hướng vào
mục tiêu chính là hàng tiêu dùng nội địa và sản xuất với công nghệ lạc hậu,
máy móc trang thiết bị cũ. Vào giữa những năm 80, ngành Dệt May cũng gặp
phải một số vấn đề khó khăn như doanh nghiệp hoạt động trì trệ do chỉ sản
xuất theo chỉ tiêu kế hoạch, chưa chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của
sản phẩm nên sản xuất nội địa khủng hoảng và thiếu hiệu quả. Xuất khẩu sản
phẩm Dệt May trong giai đoạn này chỉ đạt vài trăm triệu USD và được thực
4
hiện trong khuôn khổ các nghị định được ký kết với một số nước Đông Âu.
Sản phẩm Dệt May được xuất khẩu đầu tiên sang các nước thuộc khối kinh tế
Comecon vào năm 1976 và xuất khẩu sang các nước Liên Xô cũ qua các hợp
đồng gia công.
Từ năm 1991 đến năm 2007, công cuộc đổi mới kinh tế đã mở ra thời
kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp Dệt May. Tham gia vào ngành
công nghiệp này không chỉ có các doanh nghiệp Nhà nước mà còn có các
doanh nghiệp ngoài quốc doanh, công nghệ được đổi mới tiên tiến, máy móc
thiết bị hiện đại, thị trường xuất khẩu mở rộng như Mỹ, EU và Nhật Bản.
Trong giai đoạn này, ngành Dệt May đã khẳng định vị trí quan trọng trong
thời kỳ chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam từ kế hoạch hóa tập trung sang nền
kinh tế thị trường và trở thành một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu
mũi nhọn của cả nước.
Từ năm 2007 đến nay, sự phát triển của ngành Dệt May nước ta đánh
dấu bước ngoặt lớn với sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên của
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo qui định của các cam kết quốc tế
mà Việt Nam đã ký kết, ngành Dệt May bước sang giai đoạn mới khi được
tham gia vào thị trường thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa và tự do hóa các
nền kinh tế. Sản phẩm Dệt May xuất khẩu được nâng cao năng lực cạnh tranh
trên thị trường nước ngoài do những thuận lợi mà hội nhập quốc tế mang lại,
đồng thời, sản phẩm Dệt May nội địa gặp nhiều cạnh tranh gay gắt hơn từ các
nước xuất khẩu khác. Mặc dù không nằm ngoài những tác động của cuộc
khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu từ cuối năm 2007, ngành
Dệt May, đặc biệt là Dệt May xuất khẩu vẫn được chú trọng phát triển trở
thành ngành xuất khẩu hàng đầu của cả nước trong thời gian tới.
Như vậy, ngành công nghiệp Dệt May nước ta đã trải qua nhiều biến
động để đạt được những thành quả như hiện nay. Nhìn chung, sự thay đổi,
phát triển ở mỗi giai đoạn đã bộc lộ những điểm mạnh, điểm yếu của toàn
5
ngành. Đó là cơ sở để ta phân tích những thuận lợi, khó khăn khách quan và
chủ quan của ngành công nghiệp Dệt May, đặc biệt là Dệt May xuất khẩu để
từ đó có thể rút ra những bài học kinh nghiệm cho ngành này cho những phát
triển tiềm năng trong tương lai.
1.2. Tình hình sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam
1.2.1. Tình hình sản xuất
1.2.1.1. Nguyên liệu
Với tốc độ tăng trưởng trung bình là 20%/ năm, kim ngạch xuất khẩu
của hàng Dệt May chiếm khoảng 15% kim ngạch xuất khẩu của cả nước,
ngành công nghiệp Dệt May chứng tỏ là một trong những ngành xuất khẩu
chủ lực của Việt Nam. Năng lực sản xuất của ngành có thể thấy qua bảng sau:
Bảng 1.1. Năng lực sản xuất của ngành Dệt May Việt Nam năm 2009
Số Doanh Năng lực sản
Lĩnh vực Số máy móc
nghiệp xuất
1. Tăng
Cán bông 60.000 tấn
Sợi 145 3.789.000 350.000 tấn
2. Không thay đổi
Dệt 401 21.800 1.000 triệu m2
Dệt kim 105 3.800 200.000 tấn
Không dệt 7 5.000 tấn
Hoàn tất 94 1.109 700 triệu m2
3. Giảm
May mặc 2.424 918.700 2.400 triệu m2
Khăn bông có
62.000 tấn
vòng tuyết
(Nguồn: Số liệu thống kê – Hiệp hội Dệt May Việt Nam)
6
Tuy nhiên, một trong những áp lực của ngành Dệt May hiện nay là
chưa tự tạo được nguồn nguyên liệu cho sản xuất nên còn phụ thuộc vào phụ
liệu nhập khẩu. Mỗi năm ngành may mặc trong nước cần khoảng 2 tỉ mét
vuông vải nhưng vải sản xuất trong nước mới chỉ đạt khoảng 700 triệu mét
vuông/năm. Do đó, nguyên liệu phục vụ cho ngành chủ yếu được nhập khẩu
tới 90% từ các nước và vùng lãnh thổ khu vực châu