Ngành Dệt May luôn là một trong những ngành đi đầu, có vai trò quan 
trọng trong chiến lược xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế 
giới. Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Dệt May Việt Nam đến 
năm 2015, định hướng đến năm 2020, Đảng và Chính phủ đã đề ra mục tiêu 
tổng quát là “Phát triển ngành Dệt May trở thành một trong những ngành 
công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu; và nâng cao khả năng cạnh 
tranh, hội nhập vững chắc kinh tế khu vực và thế giới ”. Hiện nay, triển vọng 
của ngành Dệt May đang sáng dần, nhất là khi nền kinh tế thế giới đang có 
dấu hiệu khởi sắc sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn 
cầu. Cuối năm 2007, lần đầu tiên Việt Nam lọt vào đứng thứ 10 trong số các 
nước xuất khẩu Dệt May lớn trên thế giới.
Là một trong những thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng Dệt 
May Việt Nam, Mỹ là thị trường tiềm năng nhất trong thời gian gần đây. 
Hàng Dệt May Việt Nam đã có vị trí quan trọng tại Mỹ, nhưng kim ngạch 
xuất khẩu vào đây vẫn còn ít so với năng lực xuất khẩu của Việt Nam; đồng 
thời, Dệt May Việt Nam vẫn có nhiều khả năng gia tăng xuất khẩu vào thị 
trường lớn đã có nền móng và thế mạnh này. Vì thế, việc đẩy mạnh xúc tiến 
vào thị trường Mỹ, tiếp cận với các nhà nhập khẩu vẫ n là cần thiết với các 
doanh nghiệp Dệt May Việt Nam hiện nay.
Từ sau khi trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại 
Thế giới WTO vào năm 2007, hàng Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ 
được đối xử bình đẳng theo Qui chế Tối huệ quốc như những quốc gia thành 
viên xuất khẩu khác nên các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam có tiềm năng 
thâm nhập sâu rộng hơn vào Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng gặp không ít 
những trở ngại từ những rào cản pháp luật, kỹ thuật và những biện pháp tự vệ 
2
mà Mỹ áp dụng. Vì vậy, việc nghiên cứu những thuận lợi, khó khăn của hàng 
Dệt May xuất khẩu nước ta vào thị trường lớn nhất thế giới này phải đặt lên 
hàng đầu, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để phát triển hơn nữa mặt hàng 
này vào Mỹ.
Xuất phát từ thực tiễn đó, em đã chọn đề tài:
“Phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ hậu WTO”
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 104 trang
104 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2672 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phát triển dệt may xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường mỹ hậu WTO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG 
 KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ 
 CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI 
 ---------***------- 
 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP 
Đề tài: 
 PHÁT TRIỂN DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA 
 VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ HẬU WTO 
 Sinh viên thực hiện : Đặng Thu Trang 
 Lớp : Anh 15 
 Khóa : 45 
 Giáo viên hướng dẫn : PGS.TS. Đỗ Thị Loan 
 Hà Nội, tháng 5 năm 2010 
 MỤC LỤC 
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT 
NAM .............................................................................................................. 4 
 1.1. Quá trình phát triển ngành Dệt May Việt Nam ............................... 4 
 1.2. Tình hình sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam .............. 6 
 1.2.1. Tình hình sản xuất .......................................................................... 6 
 1.2.1.1. Nguyên liệu .............................................................................. 6 
 1.2.1.2. Công nghệ ................................................................................ 9 
 1.2.1.3. Lao động ................................................................................ 11 
 1.2.1.4. Nguồn vốn .............................................................................. 13 
 1.2.1.5. Chính sách và pháp luật ......................................................... 15 
 1.2.2. Tình hình xuất khẩu ...................................................................... 17 
 1.2.2.1. Qui mô xuất khẩu ................................................................... 17 
 1.2.2.2. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu .................................................... 20 
 1.2.2.3. Giá cả và chất lượng .............................................................. 23 
 1.2.2.4. Thị trường xuất khẩu .............................................................. 23 
 1.3. Môi trƣờng pháp lý cho các doanh nghiệp Dệt May xuất khẩu của 
 Việt Nam theo qui định về Dệt May của WTO ...................................... 25 
 1.3.1. Hiệp định ngắn hạn về hàng dệt và bông ...................................... 25 
 1.3.2. Hiệp định dài hạn về hàng dệt và bông ......................................... 25 
 1.3.3. Hiệp định đa sợi (MFA) ............................................................... 25 
 1.3.4. Hiệp định Dệt May (ATC) ............................................................ 26 
 1.4. Sự cần thiết phải phát triển Dệt May xuất khẩu Việt Nam hậu 
 WTO ........................................................................................................ 28 
CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT 
NAM VÀO THỊ TRƢỜNG MỸ HẬU WTO ............................................ 30
 2.1. Tổng quan về thị trƣờng Mỹ ............................................................ 30 
 2.1.1. Khái quát ...................................................................................... 30 
 2.1.2. Đặc điểm thị trường ...................................................................... 31 
 2.1.2.1. Qui mô thị trường ................................................................... 31 
 2.1.2.2. Mức chi tiêu ........................................................................... 32 
 2.1.2.3. Xu hướng tiêu dùng ................................................................ 34 
 2.1.3. Môi trường pháp lý ....................................................................... 36 
 2.1.3.1. Hệ thống hài hòa thuế quan (HTS) ......................................... 36 
 2.1.3.2. Nguyên tắc tối huệ quốc (MFN).............................................. 36 
 2.1.3.3. Luật bồi thường thương mại ................................................... 37 
 2.1.4. Hệ thống phân phối ...................................................................... 38 
 2.2. Thực trạng xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam vào thị trƣờng Mỹ 
 hậu WTO ................................................................................................. 39 
 2.2.1. Kim ngạch xuất khẩu .................................................................... 39 
 2.2.2. Hình thức xuất khẩu ..................................................................... 41 
 2.2.3. Phương thức xuất khẩu ................................................................. 41 
 2.3. Thuận lợi và khó khăn ..................................................................... 42 
 2.3.1. Thuận lợi ...................................................................................... 42 
 2.3.1.1. Chủ quan ................................................................................ 42 
 2.3.1.2. Khách quan ............................................................................ 43 
 2.3.2. Khó khăn ...................................................................................... 48 
 2.3.2.1. Chủ quan ................................................................................ 48 
 2.3.2.2. Khách quan ............................................................................ 52 
CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA 
VIỆT NAM VÀO THỊ TRƢỜNG MỸ HẬU WTO .................................. 63 
 3.1. Định hƣớng phát triển Dệt May Việt Nam vào thị trƣờng Mỹ hậu 
 WTO ........................................................................................................ 63
 3.1.1. Giải pháp cho ngành dệt: .............................................................. 65 
 3.1.2. Giải pháp cho ngành may ............................................................. 67 
 3.2. Giải pháp phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị 
 trƣờng Mỹ ................................................................................................ 69 
 3.2.1. Giải pháp từ phía Nhà nước .......................................................... 69 
 3.2.1.1. Cải thiện hệ thống chính sách pháp luật Nhà nước ................ 69 
 3.2.1.2. Hỗ trợ doanh nghiệp Dệt May xuất khẩu ................................ 72 
 3.2.1.3. Tăng cường vai trò của Hiệp hội Dệt May Việt Nam .............. 73 
 3.2.2. Giải pháp từ phía các doanh nghiệp .............................................. 76 
 3.2.2.1. Tăng cường biện pháp liên kết chuỗi giữa các doanh nghiệp 
 Dệt May Việt Nam ............................................................................... 76 
 3.2.2.2. Tăng cường xúc tiến thương mại: ........................................... 77 
 3.2.2.3. Xây dựng tiêu chuẩn an toàn sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn của Mỹ
 ............................................................................................................ 82 
 3.2.2.4. Đảm bảo các yếu tố của quá trình sản xuất: nguyên phụ liệu – 
 nguồn nhân lực – công nghệ ............................................................... 83 
 3.2.2.5. Giảm tỷ trọng hàng gia công, tăng dần tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp
 ............................................................................................................ 86 
 3.2.2.6. Tham gia chuỗi giá trị Dệt May toàn cầu ............................... 86 
KẾT LUẬN ................................................................................................. 88 
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 89 
PHỤ LỤC.................................................................................................... 93 
 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 
TỪ VIẾT TẮT TÊN TIẾNG ANH TÊN TIẾNG VIỆT 
 Tổ chức Thương mại 
 WTO World Trade Organization 
 thế giới 
 General Agreement on Hiệp định chung về 
 GATT 
 Tariffs and Trade Thuế quan và Mậu dịch 
 MFN Most favoured nation Qui chế Tối huệ quốc 
 Permanent Normal Trade Qui chế Thương mại 
 PNTR 
 Relations bình thường vĩnh viễn 
 Short-term agreement 
 Hiệp định ngắn hạn về 
 STA regarding international in 
 hàng dệt và bông 
 cotton, textiles 
 Long-term agreement 
 Hiệp định dài hạn về 
 LTA regarding international in 
 hàng dệt và bông 
 cotton, textiles 
 MFA Multifiber agreement Hiệp định đa sợi 
 Agreement on Textiles and 
 ATC Hiệp định dệt may 
 Clothing 
 SA 8000 Tiêu chuẩn trách nhiệm 
 Social Accountability 8000 
 xã hội 
 Wordwide Responsible Chương trình trách 
 WRAP 
 Apparel Producers nhiệm toàn cầu 
 Hệ thống hài hòa 
 HTS Harmonized Tariff Schedule 
 thuế quan 
 CVD Counterveiling Duty Luật thuế bù giá 
 EU European Union Liên minh Châu Âu 
 Consumer Product Ủy ban An toàn sản 
CPSC 
 Safety Commission phẩm tiêu dùng Mỹ 
 Vietnam National Textile Tập đoàn Dệt may 
Vinatex 
 and Garment Corporation Việt Nam 
 Vietnam Textile and Hiệp hội Dệt may 
 Vitas 
 Apparel Association Việt Nam 
 Hội đồng Thương mại 
 FTC Federal Trade Commission 
 liên bang 
 Official development Hỗ trợ phát triển 
 ODA 
 assistance chính thức 
 DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ 
Bảng 1.1. Năng lực sản xuất của ngành Dệt May Việt Nam năm 2009 ........... 6 
Bảng 1.2. Kim ngạch xuất khẩu của Dệt May Việt Nam theo thị trường ...... 19 
Bảng 1.3. Kim ngạch xuất khẩu Dệt May Việt Nam theo sản phẩm ............. 20 
Bảng 1.4. Chương trình nhất thể hóa hàng Dệt May ..................................... 27 
Bảng 2.1. Qui mô thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Mỹ .................... 31 
Bảng 2.2. Thay đổi trong đơn vị mua sắm hàng Dệt May ở Mỹ ................... 34 
Bảng 2.3. Tỷ lệ người tiêu dùng sử dụng Internet để mua sắm quần áo ........ 35 
Bảng 2.4. Tỷ trọng chi phí do hạn ngạch gây ra trong tổng chi phí xuất khẩu
 ..................................................................................................................... 44 
Bảng 2.5. Đầu tư nước ngoài vào ngành Dệt May theo năm ......................... 47 
Bảng 2.6. Thuế suất hàng Dệt May vào Mỹ.................................................. 48 
Biểu đồ 1.1. Kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu cho ngành Dệt May Việt 
Nam trong giai đoạn năm 2000 – 2009 ........................................................... 7 
Biểu đồ 1.2. FDI vào ngành Dệt May: số dự án và số vốn đầu tư trong 1988 - 
2008 ............................................................................................................. 14 
Biểu đồ 1.3. Kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt May của Việt Nam qua các năm
 ..................................................................................................................... 18 
Biểu đồ 1.4. Kim ngạch xuất khẩu Dệt May Việt Nam theo sản phẩm ......... 22 
Biểu đồ 2.1. Mức độ yêu thích mua sắm hàng may mặc và số lần mua sắm 
hàng may mặc một năm của người tiêu dùng trên thế giới, năm 2006 .......... 33 
Biểu đồ 2.2. Kim ngạch xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam sang Mỹ .......... 39 
 LỜI MỞ ĐẦU 
 1. Tính cấp thiết của đề tài: 
 Ngành Dệt May luôn là một trong những ngành đi đầu, có vai trò quan 
trọng trong chiến lược xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế 
giới. Theo Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Dệt May Việt Nam đến 
năm 2015, định hướng đến năm 2020, Đảng và Chính phủ đã đề ra mục tiêu 
tổng quát là “Phát triển ngành Dệt May trở thành một trong những ngành 
công nghiệp trọng điểm, mũi nhọn về xuất khẩu; và nâng cao khả năng cạnh 
tranh, hội nhập vững chắc kinh tế khu vực và thế giới”. Hiện nay, triển vọng 
của ngành Dệt May đang sáng dần, nhất là khi nền kinh tế thế giới đang có 
dấu hiệu khởi sắc sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn 
cầu. Cuối năm 2007, lần đầu tiên Việt Nam lọt vào đứng thứ 10 trong số các 
nước xuất khẩu Dệt May lớn trên thế giới. 
 Là một trong những thị trường xuất khẩu truyền thống của hàng Dệt 
May Việt Nam, Mỹ là thị trường tiềm năng nhất trong thời gian gần đây. 
Hàng Dệt May Việt Nam đã có vị trí quan trọng tại Mỹ, nhưng kim ngạch 
xuất khẩu vào đây vẫn còn ít so với năng lực xuất khẩu của Việt Nam; đồng 
thời, Dệt May Việt Nam vẫn có nhiều khả năng gia tăng xuất khẩu vào thị 
trường lớn đã có nền móng và thế mạnh này. Vì thế, việc đẩy mạnh xúc tiến 
vào thị trường Mỹ, tiếp cận với các nhà nhập khẩu vẫn là cần thiết với các 
doanh nghiệp Dệt May Việt Nam hiện nay. 
 Từ sau khi trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại 
Thế giới WTO vào năm 2007, hàng Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ 
được đối xử bình đẳng theo Qui chế Tối huệ quốc như những quốc gia thành 
viên xuất khẩu khác nên các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam có tiềm năng 
thâm nhập sâu rộng hơn vào Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng gặp không ít 
những trở ngại từ những rào cản pháp luật, kỹ thuật và những biện pháp tự vệ 
 1 
mà Mỹ áp dụng. Vì vậy, việc nghiên cứu những thuận lợi, khó khăn của hàng 
Dệt May xuất khẩu nước ta vào thị trường lớn nhất thế giới này phải đặt lên 
hàng đầu, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để phát triển hơn nữa mặt hàng 
này vào Mỹ. 
 Xuất phát từ thực tiễn đó, em đã chọn đề tài: 
“Phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ hậu WTO” 
 2. Mục tiêu của đề tài: 
 Trên cơ sở nghiên cứu tình hình nói chung về sản xuất và xuất khẩu 
hàng Dệt May Việt Nam vào Mỹ, đề tài đưa ra: 
 - Khái quát về sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam; 
 - Phân tích những thuận lợi và khó khăn của hàng Dệt May xuất khẩu 
 Việt Nam vào thị trường Mỹ hậu WTO; 
 - Đề xuất những giải pháp để phát triển hàng Dệt May xuất khẩu Việt 
 Nam vào Mỹ trong thời gian tới. 
 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu: 
 - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động xuất khẩu Dệt May Việt Nam vào thị 
 trường Mỹ hậu WTO. 
 - Phạm vi nghiên cứu: 
 + Không gian: Hoạt động xuất khẩu Dệt May Việt Nam. 
 + Thời gian: Từ sau khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên của 
 WTO. 
 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: 
 2 
 Để thu thập thông tin nhằm đưa ra các giải pháp, em đã sử dụng một số 
phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu tại bàn, phương pháp 
phân tích và phương pháp tổng hợp. 
 5. Kết cấu của đề tài: 
 Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục bảng biểu, mục lục và phụ lục, 
đề tài được chia làm 3 chương: 
 - Chương 1 : Tổng quan về Dệt May xuất khẩu của Việt Nam 
 - Chương 2: Thực trạng Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào thị 
 trường Mỹ hậu WTO 
 - Chương 3: Giải pháp phát triển Dệt May xuất khẩu của Việt Nam vào 
 thị trường Mỹ hậu WTO. 
 Trong thời gian hoàn thành khóa luận, do những hạn chế về thời gian, 
sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm nghiên cứu nên đề tài không thể tránh khỏi 
những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô, 
bạn bè và những người quan tâm để bài nghiên cứu được hoàn thiện hơn. 
 Em xin chân thành cảm ơn cô giáo hướng dẫn – PGS.TS. Đỗ Thị Loan 
đã nhiệt tình giúp đỡ em hoàn thành khóa luận này. 
 3 
 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ 
 DỆT MAY XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM 
1.1. Quá trình phát triển ngành Dệt May Việt Nam 
 Là một trong những ngành nghề truyền thống lâu đời, lịch sử phát triển 
của ngành Dệt May gắn liền với sự hình thành và phát triển của xã hội người 
Việt. Quá trình phát triển từ sản xuất thủ công lên sản xuất công nghiệp chỉ 
diễn ra khi có sự chuyển giao công nghệ từ Châu Âu. Ngành công nghiệp Dệt 
May nước ta bắt đầu phát triển với sự ra đời của nhà máy dệt Nam Định năm 
1889. Kể từ đó, quá trình phát triển thành công ngành Dệt May cho đến khi 
ngành trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của cả nước như hiện nay 
có thể được chia làm bốn giai đoạn như sau. 
 Trước năm 1975, ngành sản xuất Dệt May có qui mô nhỏ bé trong nền 
kinh tế quốc dân. Ngành chỉ sản xuất sản phẩm Dệt May phục vụ khôi phục 
kinh tế, xây dựng đất nước theo chương trình kinh tế tập trung vào sản xuất 
hàng thiết yếu cho đời sống mà không phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Thời 
gian này có một số nhà máy mới được xây dựng như nhà máy dệt 8-3, nhà 
máy dệt Vĩnh Phú, nhà máy may Thăng Long, nhà máy may Chiến Thắng và 
nhà máy may Đáp Cầu. Các làng nghề truyền thống được khuyến khích phát 
triển. 
 Từ năm 1975 đến năm 1991, ngành công nghiệp tiếp tục hướng vào 
mục tiêu chính là hàng tiêu dùng nội địa và sản xuất với công nghệ lạc hậu, 
máy móc trang thiết bị cũ. Vào giữa những năm 80, ngành Dệt May cũng gặp 
phải một số vấn đề khó khăn như doanh nghiệp hoạt động trì trệ do chỉ sản 
xuất theo chỉ tiêu kế hoạch, chưa chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh của 
sản phẩm nên sản xuất nội địa khủng hoảng và thiếu hiệu quả. Xuất khẩu sản 
phẩm Dệt May trong giai đoạn này chỉ đạt vài trăm triệu USD và được thực 
 4 
hiện trong khuôn khổ các nghị định được ký kết với một số nước Đông Âu. 
Sản phẩm Dệt May được xuất khẩu đầu tiên sang các nước thuộc khối kinh tế 
Comecon vào năm 1976 và xuất khẩu sang các nước Liên Xô cũ qua các hợp 
đồng gia công. 
 Từ năm 1991 đến năm 2007, công cuộc đổi mới kinh tế đã mở ra thời 
kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp Dệt May. Tham gia vào ngành 
công nghiệp này không chỉ có các doanh nghiệp Nhà nước mà còn có các 
doanh nghiệp ngoài quốc doanh, công nghệ được đổi mới tiên tiến, máy móc 
thiết bị hiện đại, thị trường xuất khẩu mở rộng như Mỹ, EU và Nhật Bản. 
Trong giai đoạn này, ngành Dệt May đã khẳng định vị trí quan trọng trong 
thời kỳ chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam từ kế hoạch hóa tập trung sang nền 
kinh tế thị trường và trở thành một trong những ngành công nghiệp xuất khẩu 
mũi nhọn của cả nước. 
 Từ năm 2007 đến nay, sự phát triển của ngành Dệt May nước ta đánh 
dấu bước ngoặt lớn với sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên của 
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Theo qui định của các cam kết quốc tế 
mà Việt Nam đã ký kết, ngành Dệt May bước sang giai đoạn mới khi được 
tham gia vào thị trường thế giới trong bối cảnh toàn cầu hóa và tự do hóa các 
nền kinh tế. Sản phẩm Dệt May xuất khẩu được nâng cao năng lực cạnh tranh 
trên thị trường nước ngoài do những thuận lợi mà hội nhập quốc tế mang lại, 
đồng thời, sản phẩm Dệt May nội địa gặp nhiều cạnh tranh gay gắt hơn từ các 
nước xuất khẩu khác. Mặc dù không nằm ngoài những tác động của cuộc 
khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu từ cuối năm 2007, ngành 
Dệt May, đặc biệt là Dệt May xuất khẩu vẫn được chú trọng phát triển trở 
thành ngành xuất khẩu hàng đầu của cả nước trong thời gian tới. 
 Như vậy, ngành công nghiệp Dệt May nước ta đã trải qua nhiều biến 
động để đạt được những thành quả như hiện nay. Nhìn chung, sự thay đổi, 
phát triển ở mỗi giai đoạn đã bộc lộ những điểm mạnh, điểm yếu của toàn 
 5 
ngành. Đó là cơ sở để ta phân tích những thuận lợi, khó khăn khách quan và 
chủ quan của ngành công nghiệp Dệt May, đặc biệt là Dệt May xuất khẩu để 
từ đó có thể rút ra những bài học kinh nghiệm cho ngành này cho những phát 
triển tiềm năng trong tương lai. 
1.2. Tình hình sản xuất và xuất khẩu hàng Dệt May Việt Nam 
1.2.1. Tình hình sản xuất 
1.2.1.1. Nguyên liệu 
 Với tốc độ tăng trưởng trung bình là 20%/ năm, kim ngạch xuất khẩu 
của hàng Dệt May chiếm khoảng 15% kim ngạch xuất khẩu của cả nước, 
ngành công nghiệp Dệt May chứng tỏ là một trong những ngành xuất khẩu 
chủ lực của Việt Nam. Năng lực sản xuất của ngành có thể thấy qua bảng sau: 
 Bảng 1.1. Năng lực sản xuất của ngành Dệt May Việt Nam năm 2009 
 Số Doanh Năng lực sản 
 Lĩnh vực Số máy móc 
 nghiệp xuất 
 1. Tăng 
 Cán bông 60.000 tấn 
 Sợi 145 3.789.000 350.000 tấn 
 2. Không thay đổi 
 Dệt 401 21.800 1.000 triệu m2 
 Dệt kim 105 3.800 200.000 tấn 
 Không dệt 7 5.000 tấn 
 Hoàn tất 94 1.109 700 triệu m2 
 3. Giảm 
 May mặc 2.424 918.700 2.400 triệu m2 
 Khăn bông có 
 62.000 tấn 
 vòng tuyết 
 (Nguồn: Số liệu thống kê – Hiệp hội Dệt May Việt Nam) 
 6 
 Tuy nhiên, một trong những áp lực của ngành Dệt May hiện nay là 
chưa tự tạo được nguồn nguyên liệu cho sản xuất nên còn phụ thuộc vào phụ 
liệu nhập khẩu. Mỗi năm ngành may mặc trong nước cần khoảng 2 tỉ mét 
vuông vải nhưng vải sản xuất trong nước mới chỉ đạt khoảng 700 triệu mét 
vuông/năm. Do đó, nguyên liệu phục vụ cho ngành chủ yếu được nhập khẩu 
tới 90% từ các nước và vùng lãnh thổ khu vực châu