Với tư cách là một hiện tượng xã hội riêng có của nền kinh tế thị trường, cạnh 
tranh xuất hiện ở mọi lĩnh vực, công đoạn của quá trình kinh doanh. Người ta đã
từng ví nếu như cung cầu là cốt vật chất, giá cả là diện mạo thì cạnh tranh là linh 
hồn của thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, cạnh tranh cũng có
những tác động tiêu cực khi cạnh tranh không lành mạnh xảy ra, các doanh nghiệp 
dùng các thủ đoạn vi phạm pháp luật hay bất chấp pháp luật để nhằm đạt được lợi 
ích. Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh hay hạn chế cạnh tranh sẽ có tác 
động đi ngược lại lợi ích của toàn xã hội, làm suy giảm tốc độ phát triển kinh tế vì
không khuyến khích được các loại hình doanh nghiệp tham gia vào sản xuất, kinh 
doanh.
Đặc biệt, trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, việc 
cạnh tranh với các công ty, tập đoàn đa quốc gia ngày càng trở nên gay gắt và khốc 
liệt. Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, dịch vụ phân phối hàng 
hóa là một trong những ngành kinh tế chịu sức ép trực tiếp và đầu tiên khi thị
trường được mở bởi những cam kết, định chế quốc tế mà Việt Nam đang và sẽ tham 
gia. Hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng tốc độ và quy mô đầu tư vào 
lĩnh vực dịch vụ phân phối Việt Nam một cách mạnh mẽ. Hiện tượng này cho thấy 
lĩnh vực dịch vụ phân phối không còn là mảnh đất độc quyền của các doanh nghiệp 
Việt Nam mà đã buộc các doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với một cuộc cạnh 
tranh khốc liệt. Bên cạnh sức ép cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, họ còn đứng 
trước nguy cơ ngày càng xuất hiện nhiều hành vi phản cạnh tranh, dẫn đến mối lo 
ngại sẽ dần bị loại bỏ ngay trên chính sân nhà. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp 
phân phối trong nước và nước ngoài được tự do cạnh tranh trong một môi trường 
lành mạnh, công bằng? Đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Tổ chức 
Thương mại Thế giới (WTO) và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, ngày 
càng có nhiều công ty nước ngoài, nhất là các công ty đa quốc gia với tiềm lực tài 
chính lớn có thể dễ dàng thâu tóm thị trường nội địa trong khi các chính sách quản 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42CKT&KDQT
7
lý trong lĩnh vực phân phối của chúng ta còn chưa hoàn thiện. Đây chính là mối 
quan tâm và lo ngại của các nhà lập chính sách Việt Nam để không ngừng nghiên 
cứu và đưa ra những giải pháp phù hợp.
Chính vì vậy, quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ phân phối ở nước ta có
ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là một đòi hỏi của thực tế khách quan. Nhận thức 
được tầm quan trọng và vai trò của vấn đề này, em chọn đề tài: “Quản lý cạnh 
tranh trong lĩnh vực dịch vụ phân phối hàng hóa ở Việt Nam” làm đề tài Khóa 
luận của mình
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 105 trang
105 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1914 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ phân phối hàng hóa ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI 
 KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ 
 CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI 
 *********** O0O ********** 
 KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP 
 Đề tài: 
QUẢN LÝ CẠNH TRANH TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ 
 PHÂN PHỐI HÀNG HÓA Ở VIỆT NAM 
 SINH VIÊN THỰC HIỆN : HỒ THỊ THANH NGA 
 LỚP : ANH 9 
 KHOÁ : K42C - KHOA KT&KDQT 
 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : TS. TĂNG VĂN NGHĨA 
 HÀ NỘI, THÁNG 11/2007 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
 MỤC LỤC 
Lêi nãi ®Çu ........................................................................................................ 6 
Ch•¬ng I. Tæng quan vÒ DÞCH Vô PH¢N PHèI Vµ qu¶n lý 
c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi .........................10 
 I. Mét sè vÊn ®Ò c¬ b¶n vÒ dÞch vô ph©n phèi .............................. 10 
 1. Kh¸i niÖm ................................................................................................... 10 
 1.1. Ph©n phèi lµ g×? .............................................................................. 10 
 1.2. HÖ thèng ph©n phèi ......................................................................... 12 
 1.2.1. Kh¸i niÖm .................................................................................... 12 
 1.2.2. CÊu tróc hÖ thèng ph©n phèi ........................................................ 13 
 2. Vai trß cña hÖ thèng ph©n phèi trong nÒn kinh tÕ hiÖn ®¹i ........................... 17 
 2.1. §èi víi doanh nghiÖp ...................................................................... 17 
 2.2. §èi víi ng•êi tiªu dïng................................................................... 18 
 II. Qu¶n lý c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n 
 phèi ............................................................................................................. 20 
 1. Vai trß cña qu¶n lý c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi ................. 20 
 1.1. Kh¸i qu¸t vÒ c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi ............... 20 
 1.1.1. Kh¸i niÖm .................................................................................... 20 
 1.1.2. §Æc ®iÓm...................................................................................... 21 
 1.1.3. ý nghÜa cña c¹nh tranh trong lÜnh vùc ph©n phèi ......................... 22 
 1.2. Tæng quan vÒ qu¶n lý c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n 
 phèi ............................................................................................... 23 
 1.2.1. Kh¸i niÖm .................................................................................... 23 
 1.2.2. Sù cÇn thiÕt cña qu¶n lý c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô 
 ph©n phèi ...................................................................................... 24 
 1 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
 1.2.3. Néi dung cña qu¶n lý c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô 
 ph©n phèi ...................................................................................... 26 
 2. C¬ së ph¸p lý cña qu¶n lý c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n 
 phèi ................................................................................................................ 27 
 2.1. LuËt C¹nh tranh .............................................................................. 27 
 2.1.1. Tæng quan vÒ LuËt C¹nh tranh ..................................................... 27 
 2.1.2. Mét sè ®iÒu kho¶n cña LuËt C¹nh tranh ®iÒu chØnh lÜnh 
 vùc dÞch vô ph©n phèi ................................................................... 29 
 2.2. Mét sè c¬ së ph¸p lý kh¸c ®iÒu chØnh lÜnh vùc dÞch vô ph©n 
 phèi ............................................................................................... 32 
 2.2.1. LuËt Th•¬ng m¹i .......................................................................... 32 
 2.2.2. Ph¸p lÖnh B¶o vÖ quyÒn lîi ng•êi tiªu dïng ................................ 35 
 2.2.3. Mét sè quy ®Þnh kh¸c cã liªn quan ............................................... 36 
Ch•¬ng II. Thùc tr¹ng QU¶N Lý c¹nh tranh trong 
lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi ë ViÖt Nam vµ kinh 
nghiÖm cña mét sè n•íc TR£N thÕ giíi..........................................39 
 I. Thùc tr¹ng c¹nh tranh vµ qu¶n lý c¹nh tranh 
 trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi ë ViÖt Nam........................ 39 
 1. Thùc tr¹ng c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi .............................. 39 
 1.1. Tæng quan vÒ thÞ tr•êng ph©n phèi ë ViÖt Nam ............................... 39 
 1.2. Cuéc c¹nh tranh gay g¾t gi÷a nhµ ph©n phèi trong n•íc vµ 
 n•íc ngoµi..................................................................................... 46 
 1.3. NhËn xÐt vÒ tÝnh c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi 
 ë ViÖt Nam .................................................................................... 50 
 2. Thùc tr¹ng qu¶n lý c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi.................. 53 
 2.1. TriÓn khai thùc thi ph¸p luËt c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch 
 vô ph©n phèi .................................................................................. 53 
 2.2. X©y dùng ®Ò ¸n nh»m t¹o lËp m«i tr•êng ph©n phèi c¹nh 
 tranh lµnh m¹nh ............................................................................ 56 
 2 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
 II. Kinh nghiÖm qu¶n lý c¹nh tranh trong lÜnh vùc 
 dÞch vô ph©n phèi cña mét sè n•íc ............................................ 59 
 1.NhËt B¶n ..................................................................................................... 59 
 1.1. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng ph©n phèi ë NhËt B¶n .................................... 59 
 1.2. §iÒu chØnh ph¸p luËt vÒ c¹nh tranh trong lÜnh vùc ph©n phèi 
 cña NhËt B¶n ................................................................................. 61 
 2. Th¸i Lan ..................................................................................................... 64 
 2.1.Thùc tr¹ng ho¹t ®éng ph©n phèi ë Th¸i Lan ..................................... 64 
 2.2. §iÒu chØnh ph¸p luËt vÒ c¹nh tranh trong lÜnh vùc ph©n phèi cña 
 Th¸i Lan ........................................................................................ 64 
 2.2.1. Quy ®Þnh B.E.2549 (2006) h•íng dÉn ho¹t ®éng kinh 
 doanh b¸n bu«n, b¸n lÎ ................................................................. 64 
 2.2.2. LuËt §Çu t• n•íc ngoµi - h¹n chÕ c¸c bªn n•íc ngoµi tham 
 gia ho¹t ®éng kinh doanh b¸n bu«n/b¸n lÎ ë Th¸i Lan .................. 65 
 2.2.3. Nç lùc ban hµnh LuËt Kinh doanh b¸n lÎ ..................................... 65 
 2.2.4. Nh÷ng quy ®Þnh h¹n chÕ kinh doanh b¸n lÎ .................................. 66 
 3. §µi Loan .................................................................................................... 67 
 3.1. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng ph©n phèi ë §µi Loan .................................... 67 
 3.2. §iÒu chØnh ph¸p luËt vÒ c¹nh tranh trong lÜnh vùc ph©n phèi 
 cña §µi Loan ................................................................................. 68 
 3.2.1. Ch•¬ng tr×nh kh¾c phôc ®èi víi c¸c nhµ b¸n lÎ theo chuçi 
 cöa hµng trong lÜnh vùc ph©n phèi ................................................ 68 
 3.2.2. Ghi chó gi¶i thÝch vÒ c¸c doanh nghiÖp ph©n phèi theo quy 
 ®Þnh cña LuËt Th•¬ng m¹i lµnh m¹nh ........................................... 69 
 4. Hµn Quèc ................................................................................................... 71 
 4.1. Thùc tr¹ng ho¹t ®éng ph©n phèi ë Hµn Quèc .................................. 71 
 4.2. §iÒu chØnh ph¸p luËt vÒ c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô 
 ph©n phèi cña Hµn Quèc ............................................................... 72 
 3 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
 4.2.1. LuËt Th•¬ng m¹i c«ng b»ng vµ ®iÒu chØnh ®éc quyÒn 
 (MRFTA) ....................................................................................... 72 
 4.2.2. Th«ng b¸o vÒ c¸c h×nh thøc vµ tiªu chuÈn ®èi víi c¸c hµnh 
 vi kinh doanh kh«ng lµnh m¹nh liªn quan ®Õn viÖc kinh 
 doanh cöa hµng b¸n lÎ lín ............................................................ 75 
 III. Bµi häc kinh nghiÖm ®èi víi ViÖt Nam ..................................... 76 
Ch•¬ng III. Mét sè gi¶i ph¸p vÒ t¨ng c•êng qu¶n lý 
c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi ë ViÖt 
Nam ......................................................................................................................80 
 I. Xu h•íng c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n 
 phèi ë ViÖt Nam ..................................................................................... 80 
 II. MéT Sè KIÕN NGHÞ VÒ Gi¶i ph¸p t¨ng c•êng qu¶n lý 
 c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi ë 
 ViÖt Nam ................................................................................................... 84 
 1. §èi víi Nhµ n•íc........................................................................................ 84 
 1.1. Ban hµnh c¸c quy ®Þnh ph¸p lý cô thÓ h¬n vÒ c¹nh tranh 
 trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi.................................................... 84 
 1.2. T¨ng c•êng tuyªn truyÒn, phæ biÕn ph¸p luËt c¹nh tranh cho 
 céng ®ång kinh doanh nãi chung vµ c¸c doanh nghiÖp ph©n 
 phèi nãi riªng ................................................................................ 85 
 1.3. T¹o m«i tr•êng ph¸p lý kinh doanh th«ng tho¸ng cho c¸c 
 doanh nghiÖp ph©n phèi................................................................. 86 
 1.4. T¨ng c•êng n¨ng lùc thÓ chÕ vµ chuyªn m«n cña c¸c c¬ quan 
 gi¸m s¸t c¹nh tranh trong lÜnh vùc dÞch vô ph©n phèi .................... 87 
 1.5. X©y dùng hÖ thèng th«ng tin, ®Þnh h•íng xu h•íng ph¸t triÓn 
 cña lÜnh vùc ph©n phèi ................................................................... 89 
 1.6. X©y dùng c¸c biÖn ph¸p phßng chèng c¸c chiÕn l•îc vÒ gi¸ ............ 90 
 1.7. KhuyÕn khÝch ph¸t triÓn hÖ thèng ph©n phèi hiÖn ®¹i ...................... 90 
 2. §èi víi doanh nghiÖp.................................................................................. 91 
 4 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
 2.1. N©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña c¸c doanh nghiÖp ph©n phèi 
 trong n•íc ...................................................................................... 91 
 2.1.1. TiÕn hµnh liªn minh, liªn kÕt t¹o ra lùc l•îng ®èi träng ®ñ 
 søc c¹nh tranh víi c¸c nhµ ph©n phèi n•íc ngoµi ......................... 92 
 2.1.2. CÇn thay ®æi nhËn thøc, t• duy vµ x©y dùng phong c¸ch 
 chuyªn nghiÖp hãa trong mäi kh©u s¶n xuÊt, kinh doanh ............... 93 
 2.1.3. Thùc hiÖn ®a d¹ng hãa thÞ tr•êng, ®a d¹ng hãa s¶n phÈm 
 vµ ®a d¹ng hãa trong ph©n bè d©n c• ............................................ 94 
 2.1.4. X©y dùng hÖ thèng ph©n phèi chuyªn nghiÖp ................................ 95 
 2.2. T¨ng cưêng t×m hiÓu vÒ ph¸p luËt c¹nh tranh cho c¸c doanh 
 nghiÖp trong n•íc.......................................................................... 96 
KÕt luËn ...........................................................................................................98 
Danh môc tµi liÖu tham kh¶o .............................................................99 
Danh môc tõ viÕt t¾t .............................................................................. 104 
Danh môc S¥ §å, B¶ng biÓu ................................................................... 105 
 5 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
 LỜI NÓI ĐẦU 
 1. Sự cần thiết của đề tài 
 Với tư cách là một hiện tượng xã hội riêng có của nền kinh tế thị trường, cạnh 
tranh xuất hiện ở mọi lĩnh vực, công đoạn của quá trình kinh doanh. Người ta đã 
từng ví nếu như cung cầu là cốt vật chất, giá cả là diện mạo thì cạnh tranh là linh 
hồn của thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, cạnh tranh cũng có 
những tác động tiêu cực khi cạnh tranh không lành mạnh xảy ra, các doanh nghiệp 
dùng các thủ đoạn vi phạm pháp luật hay bất chấp pháp luật để nhằm đạt được lợi 
ích. Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh hay hạn chế cạnh tranh sẽ có tác 
động đi ngược lại lợi ích của toàn xã hội, làm suy giảm tốc độ phát triển kinh tế vì 
không khuyến khích được các loại hình doanh nghiệp tham gia vào sản xuất, kinh 
doanh. 
 Đặc biệt, trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới ngày càng sâu rộng, việc 
cạnh tranh với các công ty, tập đoàn đa quốc gia ngày càng trở nên gay gắt và khốc 
liệt. Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, dịch vụ phân phối hàng 
hóa là một trong những ngành kinh tế chịu sức ép trực tiếp và đầu tiên khi thị 
trường được mở bởi những cam kết, định chế quốc tế mà Việt Nam đang và sẽ tham 
gia. Hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài đang gia tăng tốc độ và quy mô đầu tư vào 
lĩnh vực dịch vụ phân phối Việt Nam một cách mạnh mẽ. Hiện tượng này cho thấy 
lĩnh vực dịch vụ phân phối không còn là mảnh đất độc quyền của các doanh nghiệp 
Việt Nam mà đã buộc các doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với một cuộc cạnh 
tranh khốc liệt. Bên cạnh sức ép cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, họ còn đứng 
trước nguy cơ ngày càng xuất hiện nhiều hành vi phản cạnh tranh, dẫn đến mối lo 
ngại sẽ dần bị loại bỏ ngay trên chính sân nhà. Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp 
phân phối trong nước và nước ngoài được tự do cạnh tranh trong một môi trường 
lành mạnh, công bằng? Đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Tổ chức 
Thương mại Thế giới (WTO) và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, ngày 
càng có nhiều công ty nước ngoài, nhất là các công ty đa quốc gia với tiềm lực tài 
chính lớn có thể dễ dàng thâu tóm thị trường nội địa trong khi các chính sách quản 
 6 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
lý trong lĩnh vực phân phối của chúng ta còn chưa hoàn thiện. Đây chính là mối 
quan tâm và lo ngại của các nhà lập chính sách Việt Nam để không ngừng nghiên 
cứu và đưa ra những giải pháp phù hợp. 
 Chính vì vậy, quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ phân phối ở nước ta có 
ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là một đòi hỏi của thực tế khách quan. Nhận thức 
được tầm quan trọng và vai trò của vấn đề này, em chọn đề tài: “Quản lý cạnh 
tranh trong lĩnh vực dịch vụ phân phối hàng hóa ở Việt Nam” làm đề tài Khóa 
luận của mình. 
 2. Mục đích nghiên cứu 
 - Làm rõ những vấn đề lý luận về dịch vụ phân phối và quản lý cạnh tranh 
trong lĩnh vực dịch vụ phân phối. 
 - Phân tích và đánh giá thực trạng cạnh tranh và quản lý cạnh tranh trong lĩnh 
vực dịch vụ phân phối ở Việt Nam. 
 - Đề xuất những giải pháp thiết thực, khả thi để nâng cao hiệu quả quản lý 
cạnh tranh trong lĩnh vực phân phối hàng hóa ở Việt Nam. 
 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 
 3.1. Đối tượng nghiên cứu 
 - Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ phân phối ở Việt Nam. 
 - Nội dung quy định trong các văn bản pháp luật điều chỉnh cạnh tranh trong 
lĩnh vực phân phối ở nước ta. 
 3.2. Phạm vi nghiên cứu 
 - Về nội dung: Nghiên cứu nội dung hoạt động quản lý cạnh tranh trong lĩnh 
vực dịch vụ phân phối ở Việt Nam và một số nước. 
 - Về không gian: Việt Nam và một số nước trên thế giới như Nhật Bản, Thái 
lan, Đài Loan và Hàn Quốc. 
 - Về thời gian: Từ năm 2004 - 2020. 
 7 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
 4. Phƣơng pháp nghiên cứu: 
 - Đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu truyền thống như phân tích, 
thống kê, luận giải. Đặc biệt phương pháp so sánh luật học được sử dụng để nêu bật 
những nét đặc trưng riêng biệt trong hệ thống pháp luật của từng nước. 
 - Phương pháp so sánh - đối chiếu được dùng để đánh giá kinh nghiệm của 
nước ngoài, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. 
 5. Nội dung bố cục của Khóa luận 
 Ngoài phần Lời mở đầu và Kết luận, Khóa luận kết cấu bao gồm 03 chương 
như sau: 
 Chƣơng I: Tổng quan về dịch vụ phân phối và quản lý cạnh tranh trong 
lĩnh vực dịch vụ phân phối. 
 Chƣơng II: Thực trạng quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ phân 
phối ở Việt Nam và kinh nghiệm của một số nƣớc trên thế giới. 
 Chƣơng III: Một số giải pháp về tăng cƣờng quản lý cạnh tranh trong 
lĩnh vực dịch vụ phân phối ở Việt Nam. 
 Do kiến thức tích lũy chưa đầy đủ, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều, Khóa 
luận tốt nghiệp của em không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy em rất 
mong nhận được sự nhận xét, đóng góp ý kiến của các thầy cô và các bạn để Khóa 
luận tốt nghiệp có ý nghĩa thực tiễn hơn. 
 Em xin trân trọng cảm ơn Thầy giáo, TS. Tăng Văn Nghĩa và Tập thể Cán bộ 
Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành Khóa 
luận tốt nghiệp này. 
 Hà Nội, ngày 06 tháng 11 năm 2007 
 Sinh viên thực hiện 
 8 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
CHƢƠNG I. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ PHÂN PHỐI VÀ QUẢN LÝ CẠNH 
 TRANH TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ PHÂN PHỐI 
 I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ PHÂN PHỐI 
 1. Khái niệm 
 1.1. Phân phối là gì? 
 Trong hoạt động kinh doanh, để tiêu thụ được sản phẩm, ngoài việc tạo ra 
được những sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu và đặc điểm tiêu 
dùng ở từng thị trường nhất định, các doanh nghiệp cần chú ý đến chính sách phân 
phối và vận động hàng hóa của mình. Đó là một chính sách bộ phận không thể thiếu 
trong chiến lược Marketing, nó đảm bảo mối quan hệ mật thiết giữa sản xuất với 
tiêu dùng, giữa cung và cầu trên thị trường. 
 Trong kinh tế học hiện nay chưa có một định nghĩa và nghiên cứu chính thức 
về lĩnh vực phân phối. Theo Từ điển Encyclopedia [62], phân phối là việc một nhà 
bán buôn mua hàng hoá với số lượng lớn từ nhà sản xuất với giá sát với chi phí và 
bán lại chúng với giá cao hơn cho những người mua khác, có thể là nhà phân phối 
cấp dưới hoặc người bán lẻ, nhưng không phải cho người tiêu dùng cuối cùng. 
 Phân phối là quá trình tiếp thị và cung cấp hàng hoá, đặc biệt là cho những 
người bán lẻ. 
 Trong Marketing phân phối đuợc hiểu là các quá trình kinh tế, tổ chức, kỹ 
thuật nhằm điều hành và vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu 
dùng đạt hiệu quả kinh tế cao [15]. Với giác độ này, phân phối bao gồm các hoạt 
động diễn ra trong khâu lưu thông, là cầu nối giữa sản xuất với tiêu dùng. Nội dung 
của phân phối là thực hiện hàng loạt các dịch vụ sau quá trình sản xuất và trước quá 
trình tiêu dùng. 
 Đứng trên quan điểm của nhà kinh tế thì hoạt động phân phối sản phẩm là tổng 
hợp các hoạt động chuẩn bị, tổ chức tiêu thụ và các hoạt động sau tiêu thụ. Cũng có 
khái niệm cho rằng: hoạt động phân phối sản phẩm là hoạt động bán hàng của 
 10 
 Hồ Thị Thanh Nga Lớp A9-K42C-
 KT&KDQT 
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý cạnh tranh trong lĩnh vực 
dịch vụ phân phối 
doanh nghiệp. Một khái niệm khác mang tính rộng hơn: hoạt động phân phối sản 
phẩm là hoạt động lưu thông hàng hóa trong xã hội 
 Quan điểm của các nhà quản trị cho rằng: “Hoạt động phân phối sản phẩm là 
việc trả lời các câu hỏi: Cung cấp sản phẩm mình có cho ai? Cung cấp sản phẩm đó 
bằng cách nào? Và làm thế nào để cho khách hàng của mình hài lòng nhất?” 
 Theo Danh mục phân ngành dịch vụ của tài liệu mã số MTN.GNS/W/120 
(W120) của Vòng đàm phán Uruguay và Phân loại Danh mục sản phẩm trung tâm 
tạm thời của Liên Hợp quốc thì lĩnh vực dịch vụ phân phối bao gồm 4 nhóm chính: 
dịch vụ đại lý uỷ quyền; dịch vụ bán buôn, dịch vụ bán lẻ và nhượng quyền thương 
mại (Franchising) [10]. 
 Dịch vụ bán buôn: là việc bán hàng cho ng