Trong xã hội hiện nay, du lịch trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong
đời sống văn hóa - xã hội. Bên cạnh đó, du lịch được xem là một trong những ngành
kinh tế quan trọng hàng đầu vì những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội mà nó đem
lại. Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã xem du lịch là ngành kinh tế mũi
nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh tăng trưởng và phát triển xã
hội.
Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn đa dạng, TTH thật sự là
vùng đất của du lịch. Là một ngành kinh tế quan trọng ở TTH, du lịch đã có các
bước phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu to lớn trên nhiều mặt kinh tế - xã
hội, góp phần cải thiện đời sống người dân, đồng thời giới thiệu và quảng bá hình
ảnh Huế, con người Huế đến với bạn bè trong và ngoài nước.
Du lịch văn hóa gần đây được xem là loại sản phẩm đặc thù của các nước
đang phát triển, thu hút nhiều du khách quốc tế. Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch
Đông Á - Thái Bình Dương năm 2004, với chủ đề “Du lịch văn hóa và giảm đói
nghèo”, nhiều nước đã chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về phát triển du lịch văn hóa
và những lợi ích của hoạt động này đối với cộng đồng xã hội cũng như dân cư. Du
lịch văn hóa là xu hướng của nhiều nước và loại hình này rất phù hợp với bối cảnh
của Việt Nam, rất tốt cho hoạt động xóa đói giảm nghèo của quốc gia, vì vậy phải
được xem là hướng phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
119 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 5040 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thu hút du khách quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua loại hình du lịch văn hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
CƠ SỞ II TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
---------***--------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Kinh tế đối ngoại
THU HÚT DU KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ THÔNG QUA LOẠI HÌNH
DU LỊCH VĂN HÓA
Họ và tên sinh viên: Hoàng Thanh Uyên Nhã
Mã sinh viên: 0951015831
Lớp: K48E-A15
Khóa: 48
Người hướng dẫn khoa học: ThS. Trần Thị Phương Thủy
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2012
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
CƠ SỞ II TẠI TP. HCM
Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẤN
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
.........................................................................................................
TP. Hồ Chí Minh, ngày ...... tháng ....... năm 2012
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG, HÌNH
LỜI MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH VĂN HÓA VÀ SỰ CẦN THIẾT
PHẢI THU HÚT DU KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
THÔNG QUA LOẠI HÌNH DU LỊCH VĂN HÓA ............................................. 4
1.1. Tổng quan về du lịch văn hóa .......................................................................... 4
1.1.1. Du lịch .......................................................................................................... 4
1.1.2. Văn hóa ........................................................................................................ 5
1.1.3. Du lịch văn hóa ............................................................................................. 7
1.1.4. Du khách quốc tế .......................................................................................... 7
1.2. Điều kiện để thu hút du khách quốc tế đến một địa phương thông qua loại hình
du lịch văn hóa ................................................................................................................ 8
1.2.1. Điều kiện khách quan ................................................................................... 8
1.2.2. Điều kiện chủ quan ....................................................................................... 9
1.3. Tiềm năng và lợi thế của Thừa Thiên Huế trong việc thu hút du khách quốc tế
thông qua loại hình du lịch văn hóa ............................................................................. 10
1.3.1. Vị trí địa lý thuận lợi ................................................................................... 10
1.3.2. Tài nguyên tự nhiên phong phú ................................................................... 11
1.3.3. Tài nguyên văn hóa đa dạng, lâu đời ........................................................... 12
1.3.4. Nét đẹp con người Huế ............................................................................... 13
1.3.5. Sự quan tâm của các cấp chính quyền ......................................................... 14
1.4. Sự cần thiết tăng cường thu hút du khách quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế
thông qua loại hình du lịch văn hóa ............................................................................. 15
1.4.1. Vai trò, vị trí chiến lược của Thừa Thiên Huế trong tổ chức du lịch quốc tế ở
Việt Nam ............................................................................................................... 15
1.4.2. Vai trò của du lịch văn hóa đối với du lịch ở Thừa Thiên Huế .................... 16
1.4.3. Phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ............................................................... 17
1.5. Kinh nghiệm trong và ngoài nước về việc thu hút du khách quốc tế thông qua
loại hình du lịch văn hóa và bài học đối với Thừa Thiên Huế ................................... 18
1.5.1. Kinh nghiệm của thành phố Hội An ............................................................ 18
1.5.2. Kinh nghiệm của Siem Reap (Campuchia) .................................................. 19
1.5.3. Kinh nghiệm của Bangkok (Thái Lan) ........................................................ 21
1.5.4. Bài học đối với Thừa Thiên Huế ................................................................. 22
Chương 2: THỰC TRẠNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC
THU HÚT DU KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ CỦA
LOẠI HÌNH DU LỊCH VĂN HÓA GIAI ĐOẠN 2004-2012 ............................ 25
2.1. Tổng quan tình hình thu hút du khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế thông qua
du lịch văn hóa .............................................................................................................. 25
2.1.1. Số lượt khách du lịch quốc tế ...................................................................... 25
2.1.2. Cơ cấu khách quốc tế .................................................................................. 28
2.1.3. Thời gian lưu trú bình quân của du khách quốc tế ....................................... 29
2.1.4. Doanh thu ................................................................................................... 30
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc thu hút du khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế
thông qua loại hình du lịch văn hóa ............................................................................. 32
2.2.1. Sản phẩm du lịch văn hóa ở Huế ................................................................. 32
2.2.2. Du lịch văn hóa Huế gắn với chương trình “Con đường di sản miền Trung” ...
................................................................................................................... 37
2.2.3. Cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch ........................................................... 39
2.2.4. Quy hoạch đầu tư các địa điểm tham quan, bảo tồn các di sản văn hóa ....... 40
2.2.5. Tình hình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch .................. 42
2.2.6. Nhận thức và đóng góp của cộng đồng về phát triển du lịch văn hóa .......... 42
2.2.7. Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch văn hóa đến du khách quốc tế ...... 43
2.2.8. Các chính sách phát triển du lịch văn hóa của Chính phủ và chính quyền địa
phương .................................................................................................................. 44
2.3. Nhận xét chung về thực trạng thu hút du khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế
thông qua loại hình du lịch văn hóa giai đoạn 2004-2012 ......................................... 45
2.3.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân .................................................... 45
2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân .................................................................. 47
Chương 3: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THU
HÚT DU KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN THỪA THIÊN HUẾ THÔNG QUA LOẠI
HÌNH DU LỊCH VĂN HÓA GIAI ĐOẠN 2013-2020 ....................................... 55
3.1. Triển vọng thu hút du khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế thông qua loại hình
du lịch văn hóa giai đoạn 2013-2020 ........................................................................... 55
3.1.1. Cơ hội ......................................................................................................... 55
3.1.2. Thách thức .................................................................................................. 56
3.2. Mục tiêu và định hướng của tỉnh Thừa Thiên Huế trong tăng cường thu hút du
khách quốc tế thông qua loại hình du lịch văn hóa ..................................................... 58
3.2.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 58
3.2.2. Định hướng ................................................................................................. 59
3.3. Một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút du khách quốc tế đến Thừa Thiên
Huế thông qua loại hình du lịch văn hóa giai đoạn 2013-2020 ................................. 61
3.3.1. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch văn hóa, chú trọng xây dựng sản phẩm đặc thù
và nâng cao chất lượng sản phẩm .......................................................................... 61
3.3.2. Đầu tư, phát triển và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, hạ tầng................ 68
3.3.3. Phát triển nguồn nhân lực ........................................................................... 70
3.3.4. Giải pháp về bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa .................................. 74
3.3.5. Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch .......................................................... 76
3.4. Một số kiến nghị đối với Chính phủ và các bên hữu quan ................................ 80
3.4.1. Đối với Chính phủ ...................................................................................... 80
3.4.2. Đối với UBND Thừa Thiên Huế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa
Thiên Huế và các sở ban ngành liên quan .............................................................. 82
3.4.3. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Thừa Thiên Huế 83
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 85
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt
GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
ODA Official Development
Assistance
Hỗ trợ phát triển chính thức
TTH Thừa Thiên Huế
TTBTDTCĐ Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố
đô
UBND Ủy ban Nhân dân
UNESCO The United Nations
Educational, Scientific and
Cultural Organization
Tổ chức Giáo dục, Khoa học
và Văn hóa Liên hiệp quốc
USD United States dollar Đô-la Mỹ
VHTT&DL Văn hóa, Thể thao và Du lịch
DANH MỤC BẢNG, HÌNH
DANH MỤC BẢNG Trang
Bảng 1.1: Lượng khách quốc tế đến Việt Nam và đến TTH giai đoạn 2004 – 9
tháng đầu năm 2012................................................................................................
Bảng 2.1: Số lượng du khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế giai đoạn 2004-9
tháng đầu năm 2012................................................................................................
Bảng 2.2: Số lượt khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế trong các kỳ Festival Huế
giai đoạn 2004-2012..................................................................................................
Bảng 2.3: Lượng vé tham quan quần thể di tích Cố đô Huế đã bán cho du khách
quốc tế giai đoạn 2004-9 tháng đầu năm 2012........................................................
Bảng 2.4: Cơ cấu khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế giai đoạn 2004-9 tháng
đầu năm 2012............................................................................................................
Bảng 2.5: Doanh thu từ hoạt động du lịch và doanh thu xã hội từ hoạt động du
lịch ở Thừa Thiên Huế giai đoạn 2004-9 tháng đầu năm 2012..............................
Bảng 2.6: Tổng cơ sở lưu trú, số phòng, số giường ở Thừa Thiên Huế giai đoạn
2004-9 tháng đầu năm 2012.....................................................................................
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
14
24
26
27
28
30
38
Biểu đồ 2.1: Tốc độ tăng trưởng số lượng du khách quốc tế đến Thừa Thiên
Huế giai đoạn 2004-9 tháng đầu năm 2012..........................................................
Biểu đồ 2.2: Thời gian lưu trú bình quân của du khách quốc tế đến Thừa
Thiên Huế giai đoạn 2004- 9 tháng đầu năm 2012..............................................
25
29
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong xã hội hiện nay, du lịch trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong
đời sống văn hóa - xã hội. Bên cạnh đó, du lịch được xem là một trong những ngành
kinh tế quan trọng hàng đầu vì những lợi ích to lớn về kinh tế - xã hội mà nó đem
lại. Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã xem du lịch là ngành kinh tế mũi
nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh tăng trưởng và phát triển xã
hội.
Sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn đa dạng, TTH thật sự là
vùng đất của du lịch. Là một ngành kinh tế quan trọng ở TTH, du lịch đã có các
bước phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu to lớn trên nhiều mặt kinh tế - xã
hội, góp phần cải thiện đời sống người dân, đồng thời giới thiệu và quảng bá hình
ảnh Huế, con người Huế đến với bạn bè trong và ngoài nước.
Du lịch văn hóa gần đây được xem là loại sản phẩm đặc thù của các nước
đang phát triển, thu hút nhiều du khách quốc tế. Tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch
Đông Á - Thái Bình Dương năm 2004, với chủ đề “Du lịch văn hóa và giảm đói
nghèo”, nhiều nước đã chia sẻ kinh nghiệm, thông tin về phát triển du lịch văn hóa
và những lợi ích của hoạt động này đối với cộng đồng xã hội cũng như dân cư. Du
lịch văn hóa là xu hướng của nhiều nước và loại hình này rất phù hợp với bối cảnh
của Việt Nam, rất tốt cho hoạt động xóa đói giảm nghèo của quốc gia, vì vậy phải
được xem là hướng phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Tỉnh TTH từ lâu đã được xác định là một trong những trung tâm du lịch văn
hóa quan trọng của nước ta. Tài nguyên du lịch của TTH tương đối đa dạng, phong
phú, nổi bật và có giá trị hơn cả là các tài nguyên văn hóa đặc sắc, độc đáo; trong
đó, có không ít những di sản văn hóa vật thể tầm cỡ quốc gia và quốc tế có sức thu
hút rất lớn đối với khách du lịch. Với nguồn tài nguyên du lịch vô giá như vậy, du
lịch văn hóa đã trở thành thế mạnh không chỉ của Huế mà còn có ý nghĩa quan trọng
cho sự phát triển du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, việc phát triển du lịch văn hóa trong thời gian vừa qua dường như
vẫn chưa khai thác hết tiềm năng du lịch của tỉnh. Vấn đề đặt ra đó chính là sự thiếu
sự đồng bộ trong việc phát triển một sản phẩm văn hóa thành một sản phẩm phục vụ
2
cho du lịch hoàn chỉnh; thiếu sự quảng bá, tuyên truyền đến du khách, đặc biệt là du
khách quốc tế. Khách quốc tế đã chiếm một phần quan trọng trong tổng lượng
khách đến TTH. Theo thống kê, tỷ lệ khách quốc tế và khách nội địa đến Huế là
tương đương nhau. Thu hút khách quốc tế đến TTH thông qua loại hình du lịch văn
hóa không chỉ giúp phát triển nền kinh tế tỉnh nhà, mà còn góp phần vào công cuộc
bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa Huế.
Vì những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài “Thu hút du khách quốc tế đến
tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua loại hình du lịch văn hóa” làm đề tài khóa luận
tốt nghiệp của mình, với hi vọng phân tích được tiềm năng phát triển và cải thiện
hơn nữa tình hình hoạt động du lịch văn hóa tại Thừa Thiên Huế đối với thị trường
khách quốc tế.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu một số lý luận cơ bản về du lịch văn hóa và sự cần thiết thu hút
du khách quốc tế đến TTH thông qua du lịch văn hóa.
Bên cạnh đó là nghiên cứu thực trạng thu hút du khách quốc tế đến TTH
thông qua du lịch văn hóa giai đoạn 2004 – 9 tháng đầu năm 2012, từ đó tìm ra
nguyên nhân cho những thành tựu và hạn chế mà du lịch văn hóa ở TTH đang mắc
phải.
Trên cơ sở đó, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút du khách
quốc tế đến TTH thông qua loại hình du lịch văn hóa giai đoạn 2013-2020.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: việc thu hút du khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế
thông qua du lịch văn hóa.
Phạm vi nghiên cứu:
- Về không gian: nghiên cứu thực trạng thu hút khách du lịch quốc tế tại tỉnh
TTH thông qua du lịch văn hóa
- Về thời gian: nghiên cứu thực trạng thu hút khách du lịch quốc tế đến tỉnh
TTH thông qua loại hình du lịch văn hóa giai đoạn 2004 – 9 tháng đầu năm 2012 và
những giải pháp đề xuất áp dụng cho giai đoạn 2013-2020.
4. Phương pháp nghiên cứu
3
Tác giả vận dụng những phương pháp nghiên cứu như phân tích, thống kê, so
sánh, tổng hợp từ các nguồn thông tin thứ cấp thu thập được từ các sở, ban, ngành
của tỉnh TTH, từ sách báo, tạp chí, Internet…
Bên cạnh đó, tác giả còn thu thập thông tin sơ cấp bằng phương pháp chuyên
gia. Tác giả trực tiếp phỏng vấn 4 lãnh đạo ngành du lịch Thừa Thiên Huế: TS.
Phan Tiến Dũng – Giám đốc Sở VHTT&DL Thừa Thiên Huế, TS. Phan Thanh Hải
– Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, ông Huỳnh Tiến Đạt – Phó
Giám đốc Trung tâm Festival Huế và ông Lê Văn Thuyên – Trưởng phòng Văn hóa
Thông tin Thành phố Huế, Tổng biên tập tạp chí Huế xưa và nay; về các vấn đề liên
quan đến việc thu hút khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế thông qua du lịch văn
hóa.
5. Kết cấu của đề tài
Bên cạnh lời mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của
khóa luận được thể hiện trong 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về du lịch văn hóa và sự cần thiết phải thu hút du
khách quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua loại hình du lịch văn hóa
Chương 2: Thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến việc thu hút du khách
quốc tế đến tỉnh Thừa Thiên Huế của loại hình du lịch văn hóa giai đoạn 2004-2012
Chương 3: Một số định hướng và giải pháp tăng cường thu hút du khách
quốc tế đến Thừa Thiên Huế thông qua loại hình du lịch văn hóa giai đoạn 2013-
2020
Qua đây, xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô trường Đại
học Ngoại thương cơ sở II tại TP.HCM đã tạo điều kiện thuận lợi để tác giả thực
hiện khóa luận tốt nghiệp này, và đặc biệt gửi lời cảm ơn đến ThS. Trần Thị
Phương Thủy đã tận tâm trực tiếp hướng dẫn tác giả thực hiện đề tài này.
Do hạn chế về thời gian chuẩn bị, kinh phí thực hiện, tài liệu tham khảo nên
bài viết không tránh khỏi một số thiếu sót. Kính mong nhận được góp ý của thầy cô
và người đọc để bài viết được hoàn thiện hơn.
Tác giả
Hoàng Thanh Uyên Nhã
4
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ DU LỊCH VĂN HÓA VÀ SỰ CẦN THIẾT
PHẢI THU HÚT DU KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
THÔNG QUA LOẠI HÌNH DU LỊCH VĂN HÓA
1.1. Tổng quan về du lịch văn hóa
1.1.1. Du lịch
Nhìn từ góc độ thay đổi không gian của du khách, du lịch là một trong những
hình thức di chuyển tạm thời từ một vùng này sang một vùng khác, từ một nước này
sang một nước khác mà không thay đổi nơi cư trú hay nơi làm việc. Nhìn từ góc độ
kinh tế, du lịch là một ngành dịch vụ có nhiệm vụ phục vụ cho nhu cầu tham quan
giải trí nghỉ ngơi, có hoặc không kết hợp với các hoạt động chữa bệnh, thể thao,
nghiên cứu khoa học và các nhu cầu khác (Trần Đức Thanh, 2008, tr