Hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được quan tâm và phát triển
theo đà phát triển của các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, và
ngày càng trở nên đa dạng, phong phú dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong
đó phải nói đến các hoạt động tổ chức Hội chợ Triển lãm Thương mại
(HCTLTM)- một công cụ đắc lực, có hiệu quả cao phục vụ đắc lực các hoạt
động xúc tiến thương mại hiện đại.
Ở Việt Nam hình thức xúc tiến thương mại này bắt đầu thu hút sự quan
tâm chú ý của các nhà tổ chức, các doanh nghiệp, khách tham quan cũng như
các cơ quan quản lý từ năm 1994 trở lại đây. Từ chỗ một năm chỉ có một tới
hai Hội chợ Triển lãm Thương mại và một, hai đơn vị tổ chức đến nay đã có
hàng chục đơn vị tham gia vào việc tổ chức hàng năm trên 200 hội chợ triển
lãm trong nước, tham gia trên 50 Hội chợ Triển lãm ở nước ngoài. Quy mô và
hình thức ngày càng phát triển đòi hỏi phải có sự chỉ đạo, hướng dẫn và quản lý
nhằm đưa hoạt động Hội chợ Triển lãm Thương mại trở thành một công cụ
thực sự của hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tăng
kim ngạch xuất nhập khẩu và góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Dưới đây là những kiến thức cơ bản, cốt lõi bao trùm toàn bộ quy trình
hoạt động của một Hội chợ Triển lãm Thương mại diễn ra trong và ngoài nước,
những mặt mạnh , mặt yếu và những vấn đề cần bàn luận, tranh cãi để đưa ra
các giải pháp tốt nhất giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị tổ
chức kinh doanh Hội chợ Triển lãm Thương mại trong nước, các doanh nghiệp
Việt Nam tham dự hội chợ triển lãm thương mại cũng như đông đảo người tiêu
dùng có những nhận định đúng đắn và hành động theo đúng quy trình góp phần
nâng cao chất lượng, mục đích của các hoạt động Hội chợ Triển lãm Thương
mại tại Việt Nam.
Vì nội dung rất đa dạng và phức tạp, tôi chỉ xin phép trình bày các vấn
đề nổi cộm và các biện pháp chủ yếu nhằm đưa các hoạt động Hội chợ Triển
lãm Thương mại của nước nhà theo kịp các hoạt động Hội chợ Triển lãm của
các nước tiên tiến trên thế giới.
Khoá luận được trình bày theo bố cục lý luận kết hợp thực tiễn, từ quan
niệm đến hiện thực và có mổ xẻ phân tích từng công đoạn cụ thể. Tài liệu tham
khảo của nước ngoài, trong nước từ các vấn đề mang tính chuyên môn cao đến
các vấn đề phản ánh hiện thực sinh động. Kết cấu khoá luận gồm 3 Chương.
Chương I : Hội chợ triển lãm là một hình thức xúc tiến thương mại
quan trọng
Chương II : Thực trạng hoạt động tổ chức HCTL của Việt Nam, của
công ty VINEXAD và vai trò của HCTL đối với hoạt động
xúc tiến thương mại
Chương III : Các giải pháp để hoàn thiện công tác tổ chức HCTL
92 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4357 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm của công ty VINEXAD và các giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
VAI TRÒ CỦA HỘI CHỢ TRIỂN LÃM
ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CỦA VIỆT NAM
(Liên hệ với Trung tâm Hội chợ Thương mại - Công ty VINEXAD)
Mục lục 1
Lời nói đầu 3
Chương I : HỘI CHỢ TRIỂN LÃM LÀ MỘT HÌNH THỨC XÚC TIẾN THƯƠNG
MẠI QUAN TRỌNG 5
I.
Khái niệm - Phân loại HCTL
6
1. Khái niệm - Đặc điểm của HCTL
a) Các quan niệm về HCTL
b) Đặc điểm của HCTL
2. Phân loại Hội chợ - Triển lãm 11
a) Căn cứ theo chủ đề
b) Căn cứ theo địa lý
II. Chức năng của HCTL 13
III. Các tổ chức về HCTL 16
Chương II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC HCTL CỦA VIỆT NAM
CỦA CÔNG TY VINEXAD VÀ VAI TRÒ CỦA HCTL ĐỐI VỚI
HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI 39
I. Giới thiệu Công ty Quảng cáo và Hội chợ Thương mại
1. Quá trình ra đời và phát triển 39
2. Chức năng và nhiệm vụ 41
3. Cơ cấu tổ chức (vẽ sơ đồ) 42
II. Hoạt động tổ chức HCTL của Việt Nam và của Cty VINEXAD 48
1. Tổ chức hoạt động HCTL của Việt Nam 48
2. Tổ chức hoạt động HCTL của Cty VINEXAD 49
III. Vai trò của HCTL đối với hoạt động xúc tiến thương mại 57
1. Vai trò của HCTL đối với giới thiệu sản phẩm, gắn sản
phẩm với lưu thông
57
2. Tạo môi trường giữa người sản xuất với các thương nhân 58
2
góp phần nâng cao qui cách, chất lượng sản phẩm.
3. Giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin để nâng cao hiệu
quả kinh doanh
58
4. Gắn thị trường trong nước với thị trường nước ngoài 59
5. Giúp cho người tiêu dùng hiểu biết về giá trị sử dụng của
sản phẩm, nâng cao doanh số bán hàng
59
Ghi chú : Trước năm 1986, 1986 - 1990, 1991 đến nay.
Chương III : CÁC GIẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TỔ CHỨC HCTL
1. Chiến lược của Cty VINEXAD trong công tác tổ chức
HCTL và đào tạo cán bộ nghiệp vụ năm 2000 - 2005
60
2. Hoàn thiện công tác tổ chức HCTL ở trong nước 66
3. Hoàn thiện công tác tổ chức HCTL ở nước ngoài 75
4. Xây dựng Trung tâm HCTL Quốc tế 79
2. Gắn công tác tổ chức HCTL của Việt Nam với các tổ chức
HCTL Quốc tế
80
Hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý nhà nước về HCTL
3
LỜI MỞ ĐẦU
Hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được quan tâm và phát triển
theo đà phát triển của các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, và
ngày càng trở nên đa dạng, phong phú dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong
đó phải nói đến các hoạt động tổ chức Hội chợ Triển lãm Thương mại
(HCTLTM)- một công cụ đắc lực, có hiệu quả cao phục vụ đắc lực các hoạt
động xúc tiến thương mại hiện đại.
Ở Việt Nam hình thức xúc tiến thương mại này bắt đầu thu hút sự quan
tâm chú ý của các nhà tổ chức, các doanh nghiệp, khách tham quan cũng như
các cơ quan quản lý từ năm 1994 trở lại đây. Từ chỗ một năm chỉ có một tới
hai Hội chợ Triển lãm Thương mại và một, hai đơn vị tổ chức đến nay đã có
hàng chục đơn vị tham gia vào việc tổ chức hàng năm trên 200 hội chợ triển
lãm trong nước, tham gia trên 50 Hội chợ Triển lãm ở nước ngoài. Quy mô và
hình thức ngày càng phát triển đòi hỏi phải có sự chỉ đạo, hướng dẫn và quản lý
nhằm đưa hoạt động Hội chợ Triển lãm Thương mại trở thành một công cụ
thực sự của hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tăng
kim ngạch xuất nhập khẩu và góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Dưới đây là những kiến thức cơ bản, cốt lõi bao trùm toàn bộ quy trình
hoạt động của một Hội chợ Triển lãm Thương mại diễn ra trong và ngoài nước,
những mặt mạnh , mặt yếu và những vấn đề cần bàn luận, tranh cãi để đưa ra
các giải pháp tốt nhất giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị tổ
chức kinh doanh Hội chợ Triển lãm Thương mại trong nước, các doanh nghiệp
Việt Nam tham dự hội chợ triển lãm thương mại cũng như đông đảo người tiêu
dùng có những nhận định đúng đắn và hành động theo đúng quy trình góp phần
nâng cao chất lượng, mục đích của các hoạt động Hội chợ Triển lãm Thương
mại tại Việt Nam.
Vì nội dung rất đa dạng và phức tạp, tôi chỉ xin phép trình bày các vấn
đề nổi cộm và các biện pháp chủ yếu nhằm đưa các hoạt động Hội chợ Triển
lãm Thương mại của nước nhà theo kịp các hoạt động Hội chợ Triển lãm của
các nước tiên tiến trên thế giới.
Khoá luận được trình bày theo bố cục lý luận kết hợp thực tiễn, từ quan
niệm đến hiện thực và có mổ xẻ phân tích từng công đoạn cụ thể. Tài liệu tham
4
khảo của nước ngoài, trong nước từ các vấn đề mang tính chuyên môn cao đến
các vấn đề phản ánh hiện thực sinh động. Kết cấu khoá luận gồm 3 Chương.
Chương I :
Hội chợ triển lãm là một hình thức xúc tiến thương mại
quan trọng
Chương II :
Thực trạng hoạt động tổ chức HCTL của Việt Nam, của
công ty VINEXAD và vai trò của HCTL đối với hoạt động
xúc tiến thương mại
Chương III
:
Các giải pháp để hoàn thiện công tác tổ chức HCTL
5
Chương I
HỘI CHỢ TRIỂN LÃM
MỘT HÌNH THỨC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI QUAN TRỌNG
- Hoạt động thương mại ra đời khi xuất hiện trao đổi hàng hoá giữa
người mua và người bán có từ khi con người biết sản xuất. Việc mua bán trao
đổi ngày càng phát triển vượt ra ngoài một vùng, một khu vực, một quốc gia.
Hội chợ triển lãm ra đời là một công cụ quan trọng trong việc xúc tiến thương
mại .
- Xúc tiến thương mại là một hoạt động nghiên, trao đổi thông tin giữa
người sản xuất, người mua và người bán nhằm đưa ra các biện pháp cho sản
xuất, sản phẩm, giá cả và nơi tiêu thụ tác động đến thái độ và cách cư xử của
các đối tượng, là một trong những công cụ quan trọng thúc đẩy sản xuất và
kinh doanh. Hoạt động xúc tiến thương mại nhằm đưa ra những mục tiêu cho
người tiêu dùng biết một sản phẩm đích thực tại một địa điểm chính xác trong
thời gian xác định .
- Lựa chọn một phương pháp xúc tiến hợp lý phụ thuộc nhiều vào yêu
cầu và tài chính cụ thể. Ta cần xem xét các bước sau để lựa chọn :
1. Xác định khách hàng chủ yếu
2. Quyết định trình bày gì với họ
3. Dự kiến tài chính
4. Đưa ra mục tiêu cần đạt được
- Khách hàng sẽ thay đổi chủ yếu tùy từng thị trường và từng loại sản
phẩm. Việc lựa chọn khách hàng chủ yếu trong mỗi trường hợp phải dựa trên
cơ sở hiểu rõ về
1. Người sử dụng cuối cùng từng sản phẩm
2. Các phương pháp Marketing thông qua sản phẩm giao đến người sử
dụng cuối cùng.
- Đôi khi công việc này cũng rất quan trọng nhằm xác định ai là người
tác động đến người sử dụng hoặc các thương gia trong khi quyết định bán hàng
- thậm trí mặc dù họ không phải là người bán hàng trực tiếp.
- Thông thường cách xúc tiến tốt nhất là tập trung vào việc thuyết phục
người nhập khẩu để họ nhập hàng, các đại lý, các nhà bán lẻ tầm cỡ hay các
nhà sử dụng cuối cùng .
6
Nhưng trong các trường hợp khác, việc xúc tiến có thể là cần thiết để tạo
ra nhu cầu tiêu dùng một sản phẩm nhằm thuyết phục các doanh nghiệp mua
nó. Thậm chí sau đó việc xúc tiến không phải nhằm vào toàn bộ người tiêu
dùng mà đến một bộ phận dân chúng được lựa chọn, họ hầu hết là người mua
hàng.
- Hầu hết các công cụ thường dùng của xúc tiến thương mại đối với các
nhà xuất khẩu muốn thâm nhập thị trường nước ngoài thông qua các nhà phân
phối, các đại lý, các cửa hàng bách hoá tổng hợp, hệ thống bán lẻ hay hay các
nhà sử dụng cuối cùng là:
+ Thư từ trực tiếp
+ Thông tin đại chúng
+ Tham quan cá nhân
+ Các đoàn khảo sát
+ Triển lãm Hội chợ
- Hội chợ Triển lãm Thương mại là những công cụ có hiệu quả thông tin
cao, công cụ xúc tiến xuất khẩu nhập khẩu này gắn chặt với các phần sẽ trình
bày sau.
I. Khái niệm - Phân loại Hội chợ Triển lãm (HCTL)
1. Khái niệm - đặc điểm của HCTL
1.1 Phân biệt các từ sau: Thuật ngữ Hội chợ Triển lãm xuất hiện và
được sử dụng tại nước ta từ tiếng nước ngoài. Theo tiếng Anh thường sử dụng
các từ sau đây
- Show: Sự trưng bày, cuộc triển lãm
- Fair : Hội chợ, chợ phiên
- Exhibition : Cuộc triển lãm, cuộc trưng bày
- Exposition : Sự bày hàng, cuộc triển lãm
Ghi chú: theo định nghĩa trong từ điển
Tuỳ qui mô, nội dung, tính chất, của từng sự trưng bày, giới thiệu mà
dùng từ Hội chợ hay Triển lãm hay Expo (theo tiếng Anh là Show, fair,
Exhibition hay Exposition ) .
1.2. Quan niệm về Hội chợ Triển lãm:
7
- Định nghĩa chung: Một cuộc Triển Lãm là một cuộc trưng bày, cho
dù với tên gì đi nữa đều có chung một chức năng chính là giáo dục công dân,
một cuộc Triển lãm có thể giới thiệu những phương tiện theo chủ ý của con
người để đáp ứng nhu cầu văn minh hoá hay giới thiệu tiến bộ đạt được của
một hay nhiều ngành là kết quả của trí tuệ con người, hay trưng bày những triển
vọng cho tương lai. Một cuộc Triển lãm có tính quốc tế khi có nhiều hơn một
nước tham dự.(Theo định nghĩa của Văn phòng Triễn Lãm quốc tế-B.I.E )
- Định nghĩa theo văn bản Luật Thương mại ban hành năm 1998:
a) Hội chợ Thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại tập trung trong
một thời gian và địa điểm nhất định, trong đó tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh được trưng bày hàng hoá của mình nhằm mục đích tiếp thị, ký kết hợp
đồng mua bán hàng.
b) Triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại thông qua
việc trưng bày hàng hoá, tài liệu về hàng hoá để giới thiệu, quảng cáo nhằm mở
rộng và thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hoá.
c) Các Hội chợ, Triển lãm thương mại phải xác định rõ chủ đề, quy
mô,thời gian, địa điểm tiến hành, danh mục hàng hoá, tài liệu về hàng hoá, tên,
địa chỉ các tổ chức, cá nhân tham gia.
- Định nghĩa theo các nhà tổ chức:
a) Hội chợ Thương mại là một hình thức xúc tiến thương mại tập hợp
các tổ chức, các nhà sản xuất, các nhà kinh doanh, các đợn vị làm dịch vụ tại
một địa điểm nhất định (thường từ 7 - 10 ngày hoặc có thể hơn nữa) nhằm giới
thiệu các hoạt động, giới thiệu sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ và tài liệu, tạo cơ
hội cho họ cũng như công chúng nhận biết, trao đổi tiếp cận đàm phán và ký
kết hợp đồng. Trong hội chợ các doanh nghiệp được phép bán hàng và ngoài
các khách là doanh nghiệp đến bàn bạc làm ăn, còn mở cửa tự do đón tiếp
đông đảo quần chúng đến xem và mua hàng. Hội chợ thường có những lượng
khách vào đông hơn.
b)Triển lãm Thương mại cũng là một hình thức xúc tiến thương mại
song có tính chuyên môn sâu hơn tập hợp các tổ chức, các hàng, các công ty
chuyên về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ diễn ra tại một địa điểm nhất định,
trong một thời gian xác định (thường từ 3 - 5 ngày, có thể nhiều nhất là 7 ngày)
nhằm giới thiệu các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, tài liệu là dịp tốt nhất cho các
doanh nghiệp thu thập thông tin, bàn bạc, trao đổi, đàm phán và ký kết hợp
đồng lớn. Trong triển lãm các doanh nghiệp tham dự không bán hàng lẻ, khách
8
tham quan được mời đến để làm quen bàn bạc đàm phán ký kết. Triển lãm
thường hội tụ các nhà chuyên môn và thực sự quan tâm đến lĩnh vực họ làm
việc.
c) Ngoài hai loại hình trên còn có một loại hình là Expo bắt nguồn từ
Exposition. Qui mô hình thức và nội dung đa dạng và lớn hơn nhiều hai loại
hình trên. Thường thì mỗi nước, mỗi khu vực ít nhất là 2 năm hay một vài năm
tổ chức một lần trên diện tích lớn hàng trăm nghìn m2 trong thời gian dài từ 1,5
tháng đến 5 tháng, nhưng không quá 6 tháng. Những Expo này muốn thực hiện
phải được Phòng Triển lãm Quốc tế công nhận (The International Exhibitions
Bureau - BIE) việc tổ chức, thực hiện phải tuân thủ theo hiệp định về triển lãm
thế giới ký tại Pari ngày 22/11/1928 được bổ xung các nghị định ngày
10/5/1948, 16/11/1960, 30/11/1972 và sửa đổi ngày 24/6/1982, 31/5/1988.
Thực tế ở Việt Nam hiện nay khái niệm về triển lãm, hội chợ hay Expo
còn bị hiểu lầm hay hiểu chưa đúng. Do vậy, đối với một số Hội chợ Triển lãm
khi lấy tên chưa phù hợp với qui mô, nội dung, hình thức, tính chất của nó.
Điều này do gần đây nhiều đơn vị không phải chuyên ngành cũng tham gia vào
việc tổ chức các Hội chợ và Triển lãm Thương mại. Ngoài ra cũng có những tổ
chức do chạy theo kinh doanh do vậy cũng không muốn phân định rõ tên, xác
định rõ mục đích và nội dung nhằm thu hút khách tham dự cũng như khách
tham quan, tranh thủ tăng doanh số để đảm bảo lấy thu bù chi.
1.3. Đặc điểm của hội chợ và triển lãm thương mại
Là một hình thức xúc tiến thương mại trực tiếp, đem lại hiệu quả cao do
vậy Hội chợ Triển lãm Thương mại thường đòi hỏi những yêu cầu cao về nội
dung của hoạt động maketing. Qua các Hội chợ Triển lãm Thương mại các
doanh nghiệp có thể thu được lượng thông tin nhanh, chính xác và có điều kiện
thuận lợi để đưa ra các quyết định trong quá trình thâm nhập thị trường. Bởi vì
các đặc điểm riêng biệt của Hội chợ Triển lãm Thương mại là :
+ Đưa ra được nhận xét tổng quát về thị trường, sản phẩm, bạn hàng,
dịch vụ thậm chí cả phong tục tập quán và các cách tiếp cận qua khách hàng và
sản phẩm
+ Cùng một lúc có thể quan tâm được tất cả các yếu tố cần thiết
+ Trao đổi thông tin tiếp thị một cách cụ thể
+ Trực tiếp làm việc hay liên lạc với đối tác
+ Giới thiệu một lúc cho cả 3 đối tượng : Người bán, người mua, người
sử dụng
9
+ Tận dụng tất cả các hoàn cảnh
+ Đạt đến sự hiểu biết tường tận
+ Lôi cuốn sự chú ý của các quảng đại quần chúng
+ Cơ sở tốt để kiểm chứng thị trường
* Những đặc điểm khác biệt này tạo thuận lợi cho Hội chợ Triển lãm
Thương mại có thể đặt được những kết quả nhanh hơn các kỹ thuật xuất nhập
khẩu. Hội chợ Triển lãm Thương mại có thể được dùng để tạo ra những thị
trường xuất nhập khẩu lớn khác nhau .
- Tính phức tạp của Hội chợ Triển lãm Thương mại là: Sự tham dự bao
hàm ý rằng sẽ có một sự bùng nổ về sản phẩm, tổ chức, cán bộ và ngay cả về
một qui mô cũng như cả một đất nước. Vì vậy, nó được xem như là một vấn đề
lớn đối với một ngành, nhiều ngành, thậm chí cả một đất nước đòi hỏi phải
được xem xét và chuẩn bị .
- Nhiều nhà quản lý giỏi trở thành thiếu năng lực khi được giao nhiệm vụ
lập kế hoạch và giám sát hàng trưng bày. Đặc biệt là những người mới vào
nghề có thể sẽ bị choáng váng bởi sự mới lạ của tình huống này. Sự tham dự
vào Hội chợ Triển lãm Thương mại bao gồm những vấn đề phức tạp sau:
+ Vấn đề thời hạn cuối cùng và khẩn cấp
+ Coi là công việc bổ trợ
+ Va chạm đến nhiều người
+ Phát sinh những vấn đề không dự đoán được
+ Đòi hỏi sự ứng biến
- Các chủ thể của Hội chợ Triển lãm Thương mại
a) Các chủ thể chính của Hội chợ Triển Lãm Thương mại gồm:
+ Người tổ chức (Organizer): là đơn vị được phép hoạt động kinh
doanh lĩnh vực Hội chợ Triển lãm Thương mại ở các cấp khác nhau như thuộc
Bộ, Ngành, UBND tỉnh, .... Người đứng ra tổ chức, chịu trách nhiệm trước các
cơ quan quản lý, cơ quan pháp luật, chính phủ, các đối tác về nội dung, hình
thức chất lượng, hiệu quả. Một nhà tổ chức lớn và có tiếng tăm phải đảm bảo
qui mô, nội dung, hình thức, chất lượng Hội chợ Triển lãm Thương mại do
mình tổ chức, biết kết hợp các sức mạnh của các đối tác và có một mạng lưới
dịch vụ phục vụ Hội chợ Triển lãm Thương mại hoàn hảo và có chất lượng.
Nhà tổ chức thường tìm các đơn vị cùng phối hợp tổ chức, cùng tổ chức chung,
các nhà ủng hộ, các nhà tài trợ ..
10
+ Người tham dự ( Exhibitor ): chủ thể không thể thiếu trong các Hội
chợ Triển lãm Thương mại. Số lượng khách tham dự sẽ quyết định qui mô, tính
chất và hiệu quả của Hội chợ Triển lãm Thương mại. Khách tham dự ở càng
nhiều khu vực, địa phương, trong nước và ngoài nước thì Hội chợ Triển lãm
Thương mại càng mang tính quốc tế sâu sắc. Thông qua chủ thể này tính chất
và nội dung của Hội chợ Triển lãm Thương mại mới được bộc lộ phản ánh và
chính khách tham dự quyết định loại hình Hội chợ Triển lãm Thương mại.
Khách tham dự trưng bày giới thiệu sản phẩm, dịch vụ dưới các hình thức bằng
hình ảnh, bằng nghe nhìn, hiện vật... giúp cho Hội chợ Triển lãm Thương mại
thêm sôi động và phong phú. Chính họ và một phần những công tác vận động
tiếp thị của Người tổ chức sẽ thu hút khách tham quan đến đông hay vắng.
Chính họ tạo nên môi trường cho các hoạt động trao đổi, gặp gỡ, cam kết và ký
hợp đồng , mở rộng tiếp tục các hoạt động trao đổi thương mại, xuất nhập khẩu
giữa người sản xuất, người kinh doanh và tiêu dùng, giữa các doanh nghiệp và
giữa các vùng, các nước, các khu vực.
+ Người tham quan (Visitor): thường phân ra làm hai loại :
- Người tham quan chuyên môn (Business Visitor) và Người tham quan
công chứng (Public Visitor). Tuỳ tính chất và nội dung của từng loại hình Hội
chợ Triển lãm Thương mại mà Người tổ chức và Khách tham dự có ý định
tuyên truyền, quảng cáo, vận động đối tượng nào tham quan và qui định thời
gian, lượng khách tham quan bao nhiêu để đặt mục đích của Hội chợ Triển lãm
Thương mại .
b) Các chủ thể phụ khác không thể thiếu trong quá trình tổ chức Hội chợ
Triển lãm Thương mại :
- Đơn vị cùng tổ chức (Joint Organizer): có chức năng và nhiệm vụ
giống người tổ chức, song tuỳ từng lĩnh vực chuyên sâu và được phân trách
nhiệm và hưởng quyền lợi tương ứng.
- Đơn vị Phối hợp tổ chức (Co-Organizer): thường thì chỉ giúp từng
phần việc theo thế khả năng và chuyên môn của mình do người tổ chức quyết
định.
- Đơn vị bảo trợ ( Sponsor ): là các cơ quan chính phủ, các bộ ngành,
các tập đoàn các hãng đang cần khuyếch trương về các hoạt động và thanh
danh của mình tại một khu vực và thời điểm nhất định, ủng hộ trực tiếp về vật
chất và tài chính, kinh tế nhằm tăng cường chất lượng và hiệu quả của Hội chợ
Triển lãm Thương mại.
11
- Đơn vị ủng hộ ( Supporter ): các cơ quan lãnh đạo chuyên ngành, các
lãnh đạo các địa phương, các hãng thông tấn và báo chí ... thường là những
người ủng hộ các Hội chợ Triển lãm Thương mại về mọi mặt đặc biệt trong
việc cố vấn các vấn đề chuyên môn như tìm đối tác, vận động khách chuẩn bị
các nội dung hội thảo chuyên đề, ủng hộ và nhiều hoạt động khách.
- Đơn vị thiết kế và dàn dựng gian hàng ( Stand contractor ): là đơn vị
chuyên về tạo cho Hội chợ Triển lãm Thương mại có tính chuyên sâu, khuyếch
trương và tái tạo các gian hàng đặc biệt, gian hàng quốc gia, gian hàng tiêu
chuẩn đồng thời tái tạo toàn cảnh không gian trong và ngoài nhà khu dieenx ra
Hội chợ Triển lãm Thương mại. Đây là đơn vị làm cho bộ mặt của Hội chợ
Triển lãm Thương mại thêm hấp dẫn, gây ấn tượng và thu hút sự tò mò hiếu kỳ
của khách tham quan.
- Đơn vị vận chuyển hàng hoá trong và ngoài nước(Freight
Forwarder): là các đơn vị vận chuyển hàng không, đường biển, đường bộ hỗ
trợ đắc lực cho việc chuẩn bị hàng và người tham dự Hội chợ Triển lãm
Thương mại. Các phương tiện thiết bị hiện đại, quản lý khoa học sẽ giúp khách
tham dự đảm bảo hàng đúng chất lượng, thời gian và giảm chi phí.
- Cơ quan Hải quan( custom office ): Là đơn vị quản lý nhà nước, thay
mặt chính phủ giám sát hàng hoá trưng bày và theo quy định của từng nước sẽ
thu phí, thu thuế đảm bảo cho Hội chợ Triển lãm Thương mại đạt mục đích và
thực hiện đúng chính sách hàng hoá của quốc gia.
- Đơn vị cho thuê diện tích Hội chợ Triển lãm Thương mại ( Trade Fair
and Exhibition Centre): là đơn vị có đất và các điều kiện cơ sở hạ tầng, các
loại thiết bị,... để cho các đơn vị tổ chức Hội chợ Triển lãm Thương mại thuê,
thực hiện các Hội chợ Triển lãm Thương mại của mình. Đơn vị này cũng
thường là đơn vị tổ chức các hoạt động của Hội chợ Triển lãm Thương mại.
- Đơn vị cho thuê các thiết bị phục vụ gian hàng và trang trí thêm
(service providers ): là đơn vị dịch vụ chuyên cho thuê các thiết bị như tủ, bàn
ghế, kệ bục... những thứ mà góp phần phụ trợ cho việc trang trí và trưng bày
gian hàng.
- Đơn vị cho thuê cây cảnh ( plant provider ): cũng là một đơn vị dịch
vụ cho thuê và bán cây cảnh phục vụ các gian hàng.
- Đơn vị bán hàng ăn uống giải khát ( catering )
- Đơn vị khách sạn ( Hotel )
12
- Đơn vị du lịch ( Travel agent )
2. Phân loại Hội chợ Triển lãm
Có nhiều cách phân loại Hội chợ Triển lãm Thương mại và mỗi loại đều
có một mục đích sử dụng riêng. Nó có thể hay phần nào làm cho từng khách
tham dự, khách tham quan chú ý. Ở đây chúng ta chỉ xem xét hai cách phân
loại mà được các cơ quan quản lý, khách tham dự cũng như khách tham quan
hay biết đến
2.1. Căn cứ theo địa lý:
a/ Hội chợ Triển lãm Thương mại tổ chức trong nước :