Khóa luận Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội

Những năm gần đây tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây ảnh hƣởng không nhỏ tới đời sống của ngƣời dân. Do khả năng chi tiêu bị bó hẹp, thay vì việc mua những hàng hóa đắt tiền, nhiều ngƣời tiêu dùng buộc lòng phải lựa chọn những mặt hàng có giá cả hợp lý hơn và nơi mà họ tìm đến chính là các s iêu thị, các cửa hàng giảm giá. Trong tình hình kinh tế khó khăn, khi mà ngƣời tiêu dùng Mỹ cũng phải thắt lƣng buộc bụng chấp nhận giảm “cơn nghiện” hàng hiệu để chuyển sang mua sắm ở các cửa hàng giảm giá thì không chỉ mình Walmart “mỉm cƣời” mà các chuỗi cửa hàng một giá cũng lên ngôi. Chính vì vậy, trong khi các doanh nghiệp khác phải lao đao, doanh thu liên tục giảm mạnh thì các chuỗi cửa hàng một giá nhƣ 99 Cents Only Stores, Big Lots, Dollar General, Dollar Tree, Family Dollar, Dollar Castle, Just -A-Buck, Dollar Discount doanh thu thậm chí vẫn tăng trƣởng mạnh từ 7% – 10%. Việt Nam tuy không chịu những ảnh hƣởng quá nặng nề từ suy thoái kinh tế toàn cầu nhƣ một số quốc gia khác nhƣng đại bộ phận ngƣời tiêu dùng cũng đã phải giảm bớt chi tiêu. Doanh thu của nhiều ngành giảm rõ rệt, nhiều cơ sở sản xuất lao đao do nhu cầu tiêu dùng của ngƣời dân giảm mạnh. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây bất chấp tình hình kinh tế khó khăn những cửa hàng một giá lại xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến phố của Hà Nội, Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Nhƣng có lẽ rầm rộ hơn cả vẫn là tại Thủ đô Hà Nội, chỉ một con phố nhỏ của Hà Nội cũng có thể có tới hàng ch ục cửa hàng một giá lớn nhỏ khác nhau. Trong khi các cửa hàng thông thƣờng hoặc chuyên doanh hàng hiệu rất thƣa vắng khách thì các cửa hàng một giá lại tấp nập khách ra vào.

pdf125 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1994 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI ---------***------- KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Đề tài: Thùc tr¹ng kinh doanh vµ triÓn väng ph¸t triÓn cña chuçi cöa hµng mét gi¸ t¹i hµ néi Sinh viên thực hiện : Hµ ThÞ Häa Lớp : Anh 14 Khóa : 45 Giáo viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thị Tuyết Nhung Hà Nội, tháng 05 - 2010 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Những năm gần đây tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây ảnh hƣởng không nhỏ tới đời sống của ngƣời dân. Do khả năng chi tiêu bị bó hẹp, thay vì việc mua những hàng hóa đắt tiền, nhiều ngƣời tiêu dùng buộc lòng phải lựa chọn những mặt hàng có giá cả hợp lý hơn và nơi mà họ tìm đến chính là các siêu thị, các cửa hàng giảm giá. Trong tình hình kinh tế khó khăn, khi mà ngƣời tiêu dùng Mỹ cũng phải thắt lƣng buộc bụng chấp nhận giảm “cơn nghiện” hàng hiệu để chuyển sang mua sắm ở các cửa hàng giảm giá thì không chỉ mình Walmart “mỉm cƣời” mà các chuỗi cửa hàng một giá cũng lên ngôi. Chính vì vậy, trong khi các doanh nghiệp khác phải lao đao, doanh thu liên tục giảm mạnh thì các chuỗi cửa hàng một giá nhƣ 99 Cents Only Stores, Big Lots, Dollar General, Dollar Tree, Family Dollar, Dollar Castle, Just-A-Buck, Dollar Discount… doanh thu thậm chí vẫn tăng trƣởng mạnh từ 7% – 10%. Việt Nam tuy không chịu những ảnh hƣởng quá nặng nề từ suy thoái kinh tế toàn cầu nhƣ một số quốc gia khác nhƣng đại bộ phận ngƣời tiêu dùng cũng đã phải giảm bớt chi tiêu. Doanh thu của nhiều ngành giảm rõ rệt, nhiều cơ sở sản xuất lao đao do nhu cầu tiêu dùng của ngƣời dân giảm mạnh. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây bất chấp tình hình kinh tế khó khăn những cửa hàng một giá lại xuất hiện ngày càng nhiều trên các tuyến phố của Hà Nội, Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Nhƣng có lẽ rầm rộ hơn cả vẫn là tại Thủ đô Hà Nội, chỉ một con phố nhỏ của Hà Nội cũng có thể có tới hàng chục cửa hàng một giá lớn nhỏ khác nhau. Trong khi các cửa hàng thông thƣờng hoặc chuyên doanh hàng hiệu rất thƣa vắng khách thì các cửa hàng một giá lại tấp nập khách ra vào. Tuy nhiên, trong thời gian qua do mô hình kinh doanh này Hà Thị Họa – A14 – K45E 1 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội phát triển một cách ồ ạt, đa phần chỉ mang tính tự phát nên khó có thể tránh khỏi những bất cập. Vậy, thực tế tình hình kinh doanh của các chuỗi cửa hàng này ở Hà Nội nhƣ thế nào? Liệu mô hình một giá nhƣ thế này có triển vọng phát triển ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung hay không? Để giải quyết những băn khoăn trên tôi quyết định lựa chọn đề tài: “Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội” để làm khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trƣớc hết, khóa luận sẽ làm rõ một số vấn đề cơ bản về chuỗi cửa hàng một giá, sau đó sẽ nghiên cứu tổng quát về thực trạng kinh doanh của các chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội hiện nay. Đồng thời, khóa luận cũng đƣa ra những đánh giá về triển vọng phát triển của mô hình này tại Hà Nội cũng nhƣ Việt Nam trong thời gian sắp tới và đề xuất một số giải pháp nhằm giúp các chuỗi cửa hàng một giá giải quyết các khó khăn và tiếp tục phát triển. 3. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của khóa luận là các chuỗi cửa hàng một giá có qui mô lớn nhỏ khác nhau, bao gồm cả những chuỗi cửa hàng do cá nhân doanh nghiệp Việt Nam thành lập cũng nhƣ các chuỗi cửa hàng nhận nhƣợng quyền thƣơng mại từ các công ty nƣớc ngoài. 4. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của đề tài là địa bàn thành phố Hà Nội, nhƣng chủ yếu tập trung ở các quận, huyện: Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cầu Giấy, Hai bà Trƣng, Từ Liêm,… do đây là nơi tập trung nhiều chuỗi cửa hàng một giá. Trong quá trình viết khoá luận do hạn chế về mặt thời Hà Thị Họa – A14 – K45E 2 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội gian và sức lực nên tác giả chỉ tiến hành điều tra tập trung vào một số mẫu tiêu biểu, đó là các chuỗi cửa hàng một giá lớn nhƣ: Tracy, Sandy, Lily, siêu thị đồng giá Daiso Nhật Bản, Mello, Xiaohaha,… 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Khóa luận sử dụng nhiều phƣơng pháp nghiên cứu khác nhau: phƣơng pháp phân tích, phƣơng pháp tổng hợp, phƣơng pháp thống kê, phƣơng pháp điều tra, phỏng vấn, phƣơng pháp lập bảng hỏi,… 6. Bố cục của khóa luận Ngoài lời mở đầu và phần kết luận, nội dung của khóa luận gồm ba chƣơng chính: Chương I: Khái quát chung về chuỗi cửa hàng một giá. Chương II: Thực trạng kinh doanh của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội. Chương III: Triển vọng phát triển và giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội trong thời gian tới. Do giới hạn về thời gian, tài liệu và kiến thức nên bài viết không tránh khỏi nhiều thiếu sót và hạn chế. Vì vậy, tôi rất mong nhận đƣợc sự góp ý, chỉ bảo của các thầy cô và những ngƣời quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh chuỗi cửa hàng một giá. Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nhung, ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo giúp tôi hoàn thành tốt bài khoá luận tốt nghiệp này. Sinh viên thực hiện Hà Thị Hoạ Hà Thị Họa – A14 – K45E 3 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội CHƢƠNG I KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CHUỖI CỬA HÀNG MỘT GIÁ I. Lịch sử hình thành của chuỗi cửa hàng một giá Cùng với sự phát triển mạnh mẽ và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trƣờng bán lẻ, ý tƣởng về những cửa hàng một giá xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng cuối thập niên 1870 với sự ra đời của công ty Woolworth vào năm 1879, mở ra một hƣớng đi mới cho ngành bán lẻ trên thế giới. Với một ý tƣởng hết sức mới mẻ, Frank Winfield Woolworth đã mƣợn ba trăm đô la và thành lập một cửa hàng ở Utica, New York. Tại đó hàng hoá đƣợc bán với một mức giá cố định và mức giá này chỉ khoảng năm hoặc mƣời xu, thấp hơn nhiều so với mức giá của những cửa hàng khác trong khu vực. Đồng thời, Woolworth‟s cũng đƣợc biết đến nhƣ là một trong những cửa hàng tự chọn đầu tiên tại Mỹ, tại đây hàng hoá đƣợc bày ra để khách hàng đƣợc lựa chọn một cách tự do mà không cần phải thông qua nhân viên bán hàng. Trong thời kì đầu tình hình kinh doanh của những cửa hàng một giá này không mấy phát đạt. Mỗi ngày cửa hàng của ông không lời đƣợc 2,5 đô la, sau một năm hoạt động cửa hàng này đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, ngày 21 tháng 6 năm 1879 cửa hàng một giá thứ hai đã đƣợc khai trƣơng tại Lancaster, Pennsylvania và lần này ông đã thành công, cửa hàng đã thu hút sự chú ý của nhiều ngƣời dân lao động. Cứ thế F.W.Woolworth khuếch trƣơng công việc kinh doanh của mình một cách rất từ từ, trong mƣời năm đầu ông chỉ mở thêm khoảng mƣời chi nhánh1. Cuối cùng, ông đã trở thành một trong những ngƣời giàu nhất Hoa Kỳ nhờ vào ý tƣởng kinh doanh hết sức mới mẻ của mình. Mô hình kinh 1 Paul Gaffney – 29/01/2002 - Dime Stores/Woolworth's - Hà Thị Họa – A14 – K45E 4 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội doanh cửa hàng đồng giá của Woolworth đã nhanh chóng đƣợc nhân rộng. Những cửa hàng năm và mƣời xu dần trở thành một phần không thể thiếu tại các trung tâm mua bán của Mỹ trong suốt những năm 1960. Tuy nhiên, tới đầu năm 1997 chuỗi bán lẻ này đã ngừng hoạt động và chuyển hẳn sang kinh doanh các mặt hàng thể thao. Bất chấp sự sụp đổ của Woolworth rất nhiều cửa hàng một giá vẫn mọc lên ở khắp nơi, không chỉ trên đất Mỹ mà tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Bƣớc sang thế kỉ 20 mô hình cửa hàng đồng giá bắt đầu lan rộng ra các nƣớc phát triển khác cùng với sự ra đời của một loạt các chuỗi cửa hàng một giá lớn.  Ở Châu Mỹ Ngay từ đầu thế kỷ 20 tại Mỹ đã có rất nhiều chuỗi cửa hàng một giá lớn ra đời nhƣ Dollar General(1939), Family Dollar(1958), 99 Cents Only Store(1982), Dollar Tree(1986), … Ở Canada hiện nay cũng tồn tại rất nhiều chuỗi cửa hàng đồng giá lớn nhƣ: A Buck or Two(1990), Dollarama(1992), Your Dollar Store With More(1998), Dollar Giant(2001),… Ngoài ra, tại Mexico cũng có chuỗi cửa hàng đồng giá Waldo's Dollar Mart khá nổi tiếng. Chuỗi này đƣợc thành lập từ năm 1999 và nhanh chóng phát triển thành một chuỗi bán lẻ lớn với hơn 350 cửa hàng trên khắp Mexico2. Bên cạnh đó, các nƣớc ở Nam Mỹ cũng đã có những chuỗi cửa hàng đồng giá của riêng mình. Ở Brazil, những cửa hàng này đã bắt đầu xuất hiện từ thập niên 1990 và thƣờng đƣợc gọi là “um e noventa e nove”có nghĩa là một và chín mƣơi chín hay 1,99 BRL (Brazil Real – đồng tiền của Brazil). Ở Chile, những cửa hàng này lại có tên gọi là “todo a mil” cụm từ này ám chỉ một nghìn peso tiền Chile. Chúng thƣờng nằm ở khu vực lân cận tầng lớp 2 Waldo‟s – History - Hà Thị Họa – A14 – K45E 5 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội trung lƣu, nơi thƣờng không có các cửa hàng bán lẻ lớn và tại các trung tâm thƣơng mại ở các thị trấn nhỏ nhƣ những cửa hàng ở Santiago, Chile.  Ở Châu Âu Mặc dù cửa hàng bán lẻ một giá ra đời tại Hoa Kỳ, nhƣng khái niệm này đƣợc biết đến lần đầu tại Châu Âu cùng với sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng đồng giá Poundland(4/1990) và đây cũng là một trong những chuỗi bán lẻ đồng giá lớn nhất ở Anh. Tại các quốc gia khác mô hình kinh doanh một giá này cũng khá phát triển và cũng đã gặt hái đƣợc những thành công nhất định. Ở Italy có chuỗi cửa hàng "NINEtNINE cent paradise" với hệ thống hơn 180 cửa hàng khắp Italy và Châu Âu, cung cấp hơn 15.000 loại hàng hóa khác nhau với mức giá chung chỉ 99 xu3. Ở Ireland có chuỗi cửa hàng "Euro 2" với 49 cửa hàng trên khắp cả nƣớc, cung cấp nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng với mức giá cố định chỉ 2 €. Ở Hà Lan, ngƣời tiêu dùng biết đến cái tên Hema từ năm 1926 khi những cửa hàng đầu tiên đƣợc mở cửa tại Amsterdam‟s Kalverstraat; khởi đầu với các mức giá 10, 25 và 50 xu, thời gian sau mức giá cũng tăng lên 75 và 100 xu. Ở Đức có chuỗi cửa hàng Pfennigland đƣợc thành lập năm 1994 bởi Marko Decker và Alexander Laftschiew tại Berlin4. Ở Pháp một số chuỗi cửa hàng đồng giá đƣợc nhiều ngƣời biết đến nhƣ Prisunic thành lập vào tháng 12 năm 1931 và chuỗi siêu thị Monoprix với hơn 300 cửa hàng và hơn 20.000 nhân công trên khắp đất Pháp (tính đến cuối năm 2008)5. Ở Thụy Điển có chuỗi cửa hàng Bubbeltian, đây là một chuỗi bán lẻ một giá với 16 cửa hàng trên khắp đất nƣớc. Chuỗi này chuyên cung cấp các sản 3 Our history – Our Company Profile - 4 Firma – Pfennigland start - Hà Thị Họa – A14 – K45E 6 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội phẩm nhƣ đồ dùng gia đình, quà tặng, đồ chơi, chất tẩy rửa, đồ thủy tinh và sứ, nến, và các mặt hàng nƣớc hoa, dụng cụ vệ sinh…với mức giá duy nhất 10 cua-ron Thụy Điển. Một chuỗi cửa hàng khác khá nổi tiếng ở Thụy Điển trong bảy năm qua là Dollarstore, nơi mà tất cả mọi thứ có giá nhƣ 10, 20, 30, 40, 50 hoặc 100 cua-ron Thụy Điển xấp xỉ bằng một, hai, ba, bốn, năm hay mƣời đô la Mỹ6. Ở Tây Ban Nha có một số chuỗi cửa hàng nhƣ Todo a 100 (tất cả mọi thứ đều có giá 100 pesetas tƣơng đƣơng 0,60 €) hoặc Todo a un euro (hầu hết mọi hàng hóa đều đƣợc bán với giá thấp hơn một euro). Ở Bồ Đào Nha, đã có những cửa hàng Trezentos' còn gọi là “cửa hàng 300 escudos” tƣơng đƣơng 1.5€, nhƣng cùng với sự ra đời của đồng tiền Euro thì tên gọi này hiện nay không đƣợc sử dụng nữa mà thay vào đó là thuật ngữ “bazar” hoặc “cửa hàng euro”.  Tại Châu Úc Ở Australia cũng có rất nhiều chuỗi cửa hàng một giá lớn nhƣ The Reject Shop, The Basement, Go-Lo, Crazy Clark's, Chickenfeed (Tasmania), Red Dot (Western Australia), Browse in and Save (South Australia), Hot Dollar (NSW & ACT). Ở New Zealand thì có một số chuỗi cửa hàng nhƣ The $2 Shop, Dollar Saver và The 1,2,3 Dollar Shop. Các chuỗi này hiện đang hoạt động rất hiệu quả, không chỉ mở chi nhánh ở Úc họ còn mở rộng hoạt động sang các nƣớc khác ở Châu Mỹ và Châu Âu7.  Tại Châu Á 5 6 7 About us – Clazy Clacks Online - 3A4 Hà Thị Họa – A14 – K45E 7 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội Mô hình cửa hàng đồng giá đƣợc biết đến lần đầu ở Châu Á có lẽ là nhờ sự xuất hiện của chuỗi cửa hàng đồng giá 100 yên vào năm 1972 của công ty Daiso ở Nhật Bản. Đây là tập đoàn siêu thị đồng giá số một của Nhật Bản, với hơn 2.500 cửa hàng lớn nhỏ khắp nƣớc Nhật và hơn 500 cửa hàng tại các nƣớc Mỹ, Canada, Rumani, Nga, Singapore, Thái Lan, Malaysia và cả ở Việt Nam. Tại Trung Quốc, nơi mà hàng hóa đƣợc sản xuất ra ở mức giá thấp hơn nhiều so với các nƣớc khác trên thế giới, số lƣợng cửa hàng một giá cũng không hề nhỏ. Những cửa hàng một giá 2 nhân dân tệ, 3 nhân dân tệ hay 5 nhân dân tệ đã trở thành hình ảnh quen thuộc trên hầu hết các tuyến phố của Trung Quốc. Ở Hồng Kông, những cửa hàng bách hóa lớn cũng đã mở những cửa hàng 10 đô la của riêng họ (tƣơng đƣơng 1,28 USD). Hiện nay, tại Hồng Kông đã xuất hiện thêm những “cửa hàng 8-đô-la” (tƣơng đƣơng 1,02 USD) và thậm chí là “cửa hàng 2-đô-la” (tƣơng đƣơng 0,26 USD) để cạnh tranh với những mức giá thấp hơn. Tại Đài Loan, những cửa hàng một giá có thể đƣợc tìm thấy tại nhiều địa điểm, bao gồm cả chợ đêm, phố mua sắm thƣờng xuyên, quầy hàng trên thị trƣờng thƣờng xuyên, và cả các cửa hàng bách hóa với hai điểm giá điển hình là 39 TWD (Đài tệ) và 49 TWD. Hàng hoá đƣợc bán tại các cửa hàng này thƣờng đƣợc sản xuất tại Trung Quốc để giảm tối đa chi phí. Ở Ấn Độ, những cửa hàng đồng giá này đƣợc gọi là những “cửa hàng 49 & 99”. Phạm vi giá tiêu biểu trong các cửa hàng là 49 & 99 Rupees Ấn Độ. Những hàng hoá bày bán tại đây thƣờng là những món quà, đồ chơi, đồng hồ, văn phòng phẩm và đồ sành sứ rẻ tiền. Cho đến nay mô hình cửa hàng đồng giá đã phát triển rất mạnh mẽ tại nhiều nƣớc trên thế giới, những chuỗi cửa hàng đồng giá xuất hiện ở khắp mọi nơi và ở tất cả các châu lục từ Châu Mỹ cho tới Châu Úc. Hà Thị Họa – A14 – K45E 8 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội II. Khái niệm và đặc điểm của chuỗi cửa hàng một giá 1. Khái niệm về cửa hàng một giá và chuỗi cửa hàng một giá Cho tới nay vẫn chƣa có một định nghĩa thống nhất nào về cửa hàng một giá mặc dù thuật ngữ này đã đƣợc biết đến từ rất lâu trên thế giới. Cũng giống nhƣ những thuật ngữ khác, khái niệm về cửa hàng một giá cũng đƣợc phát triển và thay đổi liên tục trong suốt quá trình hình thành và phát triển của nó. Có thể nói, khái niệm về cửa hàng một giá đƣợc bắt nguồn từ những cái tên nhƣ Five and ten, Nickel and dime, Five and dime hay Dimestore,… (có nghĩa là Năm và mƣời xu, Năm xu và một hào, Một hào,…), đó là những cửa hàng nơi mà tất cả mọi thứ đƣợc bán với giá năm xu hoặc mƣời xu. Ban đầu, những cửa hàng này bán hàng hoá với mức giá chỉ có năm hoặc mƣời xu, nhƣng những năm sau đó do tác động của lạm phát các cửa hàng này buộc phải nới rộng phạm vi giá cả. Theo thời gian mức giá ngày càng tăng cao, bắt đầu với năm hoặc mƣời xu nay mức giá có thể là một đô la, hai đô la hoặc cao hơn nữa; đồng thời, mức giá cũng có sự khác biệt tại các vùng miền khác nhau. Do đó, những cửa hàng này dần dần đƣợc ngƣời ta gọi là các cửa hàng đồng giá hoặc phổ biến hơn là các cửa hàng đồng đô la (Dollar stores). Từ những phân tích trên tác giả tạm thời đƣa ra khái niệm về cửa hàng một giá nhƣ sau: “Cửa hàng một giá hay còn gọi là cửa hàng đồng giá là những cửa hàng bán lẻ, nơi bán những hàng hoá rẻ tiền và tất cả những hàng hoá này thường được bán với một mức giá chung duy nhất” Thông thƣờng, trong quá trình kinh doanh các doanh nghiệp bán lẻ thƣờng cố gắng nhân rộng mô hình cửa hàng đồng giá của mình từ một cửa hàng nhỏ lẻ thành nhiều cửa hàng tƣơng tự, để từ đó hình thành trên thế giới nhiều chuỗi cửa hàng một giá lớn nhỏ khác nhau giống nhƣ chuỗi cửa hàng Hà Thị Họa – A14 – K45E 9 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội đồng giá Daiso của Nhật Bản, Dollar Tree của Mỹ, A Buck or Two của Canada hay Poudland của Anh,… Nhƣ vậy, có thể hiểu một cách đơn giản “chuỗi cửa hàng một giá là một hệ thống các cửa hàng một giá tương tự nhau của cùng một doanh nghiệp”. Mức độ lớn, nhỏ của những cửa hàng này có thể khác nhau nhƣng chúng hoạt động theo cùng một tiêu chí và theo mục tiêu của công ty. Những cái tên của cửa hàng một giá đã trở nên quá quen thuộc với ngƣời tiêu dùng của nhiều nƣớc, thậm chí ở một số nơi ngƣời ta còn dùng thuật ngữ này nhƣ một lối chơi chữ. Ví dụ nhƣ ở Tây Ban Nha - nơi có những cửa hàng đồng giá "Todo a 100" thì ngƣời ta thƣờng dùng cụm từ này để ám chỉ những thứ có giá rẻ mạt hoặc chất lƣợng thấp. Thậm chí, những ngƣời Brazil đôi khi còn sử dụng thuật ngữ “e um Noventa e Nove” để ám chỉ con ngƣời. 2. Đặc điểm chung của chuỗi cửa hàng một giá 2.1. Mức giá của chuỗi cửa hàng một giá thường cố định chung cho mọi sản phẩm và thường thấp hơn so với các cửa hàng khác Ngay từ cái tên gọi "chuỗi cửa hàng một giá" chúng ta đã dễ dàng nhận thấy đặc điểm quan trọng của cửa hàng một giá chính là giá cả. Chính đặc điểm này đã tạo nên sự khác biệt cho các cửa hàng một giá và giúp các cửa hàng này thu hút khách hàng. Nhiều ngƣời tiêu dùng lần đầu đến đây mua hàng vì tò mò rồi sau đó lại trở thành khách quen. Sự tiện lợi của cửa hàng một giá chính là khách hàng biết trƣớc giá hàng hóa và không cần phải lo nghĩ tới chuyện mặc cả. Tại những cửa hàng một giá thƣờng thì tất cả các hàng hoá đều đƣợc bán ở một điểm giá duy nhất – “single price point”, tuy nhiên điểm giá này sẽ khác nhau tại các cửa hàng khác nhau. Tuỳ theo từng khu vực địa lý Hà Thị Họa – A14 – K45E 10 Thực trạng kinh doanh và triển vọng phát triển của chuỗi cửa hàng một giá tại Hà Nội mà giá cả của những cửa hàng một giá cũng thay đổi, có khi cùng nằm trong một chuỗi cửa hàng một giá nhƣng các cửa hàng lại có giá bán khác nhau do nó đƣợc đặt tại các vùng khác nhau. Đồng thời, do tình hình kinh tế liên tục biến động nên tại các thời điểm khác nhau thì mức giá đƣợc đƣa ra tại các cửa hàng cũng có sự thay đổi. Một trong số những ví dụ điển hình cho trƣờng hợp này có thể kể tới chuỗi cửa hàng đồng giá Daiso của Nhật Bản, ban đầu mức giá phổ biến mà họ đƣa ra cho hàng hoá của mình là 100 yên, nhƣng bƣớc sang năm 2004 Daiso cũng bắt đầu bán những hàng hoá với mức giá là bội số của 100 yên, chẳng hạn nhƣ 200, 300, 400 hoặc 500 yên8. Hay một ví dụ khác là chuỗi cửa hàng "99 Cents Only Stores" của Mỹ, tại đây mức giá đƣợc đƣa ra cho hầu hết các hàng hoá là 99 xu - tƣơng đƣơng với 0,99$. Tuy nhiên, trong tháng 10 năm 2007 một cơ cấu giá linh hoạt hơn đã đƣợc triển khai thực hiện, một số nơi hàng hoá đƣợc bán với giá thấp hơn 99 xu (ví dụ nhƣ 69 hoặc 49 xu). Trong tháng 9 năm 2008, công ty đã tăng giá cao nhất tới 99,99 xu, đây là lần tăng giá đầu tiên trong lịch sử nhƣợng quyền thƣơng mại của hãng này để chiến đấu với lạm phát9. Ngoài ra, một trong những đặc điểm thu hút ngƣời tiêu dùng nhất của chuỗi cửa hàng một giá chính là giá cả của hàng hoá ở đây rẻ hơn khá nhiều so với những cửa hàng bán lẻ thông thƣờng. Ở một đất nƣớc đắt đỏ nhƣ Nhật Bản, trong khi với 100 yên tƣơng đƣơng khoảng 17.000 VNĐ thì khách hàng khó có thể mua đƣợc cho mình một món đồ tại các cửa hàng thông thƣờng thì tại những cửa hàng đồng giá 100 yên khách hàng lại có vô vàn những sự lựa chọn khác nhau. Tƣơng tự nhƣ vậy, với 1$ trên đất Mỹ hay 1₤ ở nƣớc Anh 8 Home – about Daiso – products - ^ 9 By Beth Jinks and Heather Burke - September 8, 2008 - 99 Cents Only Stores Raises Top Price to 99.99
Luận văn liên quan