Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chủ động hội
nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế quốc tế. Do đó, yêu cầu phát triển kinh
tế thời kỳ tới không chỉ là nâng cao tốc độ tăng trưởng, mở rộng kinh tế đối
ngoại mà còn cần chủ động tạo ra và phát huy những lợi thế so sánh để đi tắt,
đón đầu tạo ra những bước đột phá về kinh tế, tránh khỏi nguy cơ tụt hậu so
với các nước trong khu vực và quốc tế. Thực tiễn khách quan này đặt ra yêu
cầu cần sớm hình thành những tập đoàn kinh tế mạnh trong một số lĩnh vực
mũi nhọn của nền kinh tế đủ mạnh, đủ lớn để làm đầu tầu, lái con tàu kinh tế
Việt Nam phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Tại nhiều nước trên thế giới, tập đoàn kinh tế đã có bề dày lịch sử phát
triển từ hàng trăm năm nay và trở thành một trong những nhân tố quan trọng
thúc đẩy sự phát triển của kinh tế quốc dân. Việt Nam là một nước đi sau,
chúng ta có lợi thế là áp dụng những tiến bộ khoa học, đặc biệt là học hỏi
kinh nghiệ m về trình độ quản lý, phát triển các tập đoàn kinh tế. Việc nghiê n
cứu thực trạng và xu hướng phát triển của các tập đoàn kinh tế thế giới sẽ tìm
ra được những bài học kinh nghiệm hữu ích giúp chúng ta nhận thức rõ hơn
mô hình tập đoàn kinh tế phù hợp với Việt Nam và giải pháp phát triển các
tập đoàn kinh tế này.
98 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2092 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng và xu hướng phát triển của một số tập đoàn kinh tế thế giới - Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
THỰC TRẠNG VÀ XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA
MỘT SỐ TẬP ĐOÀN KINH TẾ THẾ GIỚI
BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM
Họ và tên sinh viên
Lớp
Khoá
Giáo viên hướng dẫn
: Nguyễn Thị Ánh Dƣơng
: Pháp 4
: 44
: ThS. Vũ Thành Toàn
Hà Nội, tháng 5 năm 2009
MỤC LỤC
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng biểu
Lời mở đầu.....................................................................................................1
Chương I : Tổng quan về tập đoàn kinh tế.................................................4
I. Khái quát chung về tập đoàn kinh tế.......................................................4
1. Khái niệm và đặc điểm của tập đoàn kinh tế..............................................4
1.1 Khái niệm về tập đoàn kinh tế.................................................................4
1.2 Đặc điểm của tập đoàn kinh tế.................................................................6
1.2.1 Tập đoàn kinh tế có phạm vi hoạt động lớn......................................6
1.2.2 Tập đoàn kinh tế có quy mô lớn về nguồn vốn.................................6
1.2.3 Tập đoàn kinh tế có hình thức sở hữu hỗn hợp..................................8
1.2.4 Tập đoàn kinh tế có cơ cấu tổ chức phức tạp.....................................9
1.2.5 Hoạt động của tập đoàn kinh tế đa ngành nghề..............................10
1.3 Nguyên tắc hoạt động của tập đoàn kinh tế...........................................10
2. Quá trình hình thành, phát triển và vai trò của tập đoàn kinh tế..............12
2.1 Quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn kinh tế.......................12
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn.............................12
2.1.2 Nhân tố ảnh hưởng đến sự hình thành, phát triển các tập đoàn......14
2.2 Vai trò của tập đoàn kinh tế...................................................................15
2.2.1 Tập đoàn kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế................................15
2.2.2 Tập đoàn kinh tế góp phần mở rộng phân công lao động quốc tế...15
2.2.3 Tập đoàn nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên quy mô lớn.........16
2.2.4 Tập đoàn kinh tế trở thành công cụ điều tiết kinh tế.......................17
2.2.5 Tập đoàn kinh tế có vai trò to lớn trong việc đẩy mạnh nghiên cứu
khoa học công nghệ........................................................................................17
II. Mô hình tổ chức tập đoàn kinh tế..........................................................18
1. Các hình thức liên kết của tập đoàn kinh tế..............................................18
1.1 Xét theo phạm vi liên kết.......................................................................18
1.1.1 Liên kết ngang.................................................................................18
1.1.2 Liên kết dọc.....................................................................................18
1.1.3 Liên kết hỗn hợp..............................................................................19
1.2 Xét theo trình độ liên kết........................................................................19
1.2.1 Liên kết "mềm"...............................................................................19
1.2.2 Liên kết "cứng"................................................................................20
1.2.3 Liên kết hỗn hợp..............................................................................20
2. Các hình thức liên minh phổ biến.............................................................21
2.1 Liên minh kinh doanh (Business alliance).............................................21
2.2 Liên minh chiến lược (Strategic alliance)..............................................21
2.3 Các lợi ích cơ bản của liên minh............................................................21
3. Các mô hình Tập đoàn kinh tế..................................................................22
3.1 Mô hình tập đoàn theo cấu trúc Holding...............................................22
3.2 Mô hình Tập đoàn kinh tế theo cấu trúc hỗn hợp..................................23
3.3 Mô hình tập đoàn kinh tế theo cấu trúc sở hữu......................................25
3.4 Tập đoàn kinh tế theo mô hình liên kết..................................................27
Chương II: Thực trạng và xu hướng phát triển của một số tập đoàn kinh
tế thế giới........................................................................................................29
I. Thực trạng và xu hướng phát triển của một số tập đoàn kinh tế tiêu
biểu ở Mỹ và Châu Âu..................................................................................29
1. Các mô hình tập đoàn kinh tế tiêu biểu ở Mỹ và châu Âu........................29
1.1 Cartel.......................................................................................................29
1.2 Syndicat...................................................................................................30
1.3 Trust........................................................................................................30
1.4 Consortium..............................................................................................31
1.5 Concern...................................................................................................31
1.6 Conglomerate..........................................................................................32
1.7 Tập đoàn đa quốc gia (MNC).................................................................33
1.8 Tập đoàn xuyên quốc gia (TNC).............................................................33
2. Thực trạng và xu hướng phát triển của các tập đoàn kinh tế Mỹ..............33
2.1 Đặc điểm của mô hình tập đoàn nước Mỹ..............................................33
2.2 General Electric: Tập đoàn tiêu biểu của nước Mỹ................................34
3. Thực trạng và xu hướng phát triển của một số tập đoàn kinh tế tiêu biểu
của các nước Châu Âu.....................................................................................39
3.1. Đặc trưng các tập đoàn của một số nước Châu Âu................................39
3.1.1 Mô hình của CHLB Đức.................................................................39
3.1.2 Mô hình của Thụy Sĩ.......................................................................40
3.2 Tập đoàn tiêu biểu của châu Âu: Tập đoàn L'Oréal (Pháp).....................41
II. Thực trạng và xu hướng phát triển của một số tập đoàn kinh tế tiêu
biểu của châu Á..............................................................................................45
1. Mô hình tập đoàn kinh tế tiêu biểu ở một số nước châu Á........................45
1.1 Mô hình tập đoàn kinh tế ở Trung Quốc.................................................45
1.1.1 Quá trình hình thành Tập đoàn ở Trung Quốc....................................45
1.1.2 Các mô hình tập đoàn ở Trung Quốc...............................................46
1.2 Mô hình Keiretsu ở Nhật Bản.................................................................48
1.2.1 Đặc trưng của Keiretsu....................................................................48
1.2.2 Ưu điểm của Keiretsu......................................................................49
1.2.3 Nhược điểm của Keiretsu.................................................................50
1.2.4 Tác động của các Keiretsu...............................................................50
1.2.5 Mô hình quản lý của các tập đoàn Nhật Bản...................................51
1.3 Mô hình Chaebol ở Hàn Quốc................................................................52
1.3.1 Khái niệm Chaebol...........................................................................52
1.3.2 Đặc điểm của Chaebol......................................................................53
1.3.3 Tác động của các Chaebol...............................................................56
1.3.4 Đặc trưng tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc.......................................57
1.4 Samsung, một tập đoàn tiêu biểu của Châu Á........................................58
Chương III: Bài học kinh nghiệm và giải pháp phát triển tập đoàn kinh
tế cho Việt Nam..............................................................................................62
I. Thực trạng và xu hướng phát triển của tập đoàn kinh tế Việt Nam...62
1. Khái quát chung về tập đoàn kinh tế Việt Nam........................................62
1.1 Sự cần thiết của việc hình thành các tập đoàn kinh tế.............................62
1.2 Những điều kiện cơ bản hình thành và phát triển tập đoàn kinh tế ở Việt
Nam...............................................................................................................64
1.2.1 Về trình độ tích tụ, tập trung hoá sản xuất kinh doanh...................64
1.2.2 Về mối quan hệ liên kết...................................................................64
1.2.3 Về môi trường kinh doanh...............................................................64
1.2.4 Về trình độ cán bộ quản lý...............................................................65
1.3 Các nguyên tắc hình thành tập đoàn kinh tế của Việt Nam...................65
2. Thực trạng và xu hướng phát triển các tập đoàn kinh tế Việt Nam..........67
2.1 Thực trạng các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam..........................................67
2.2 Xu hướng phát triển của các tập đoàn kinh tế tại Việt Nam.................71
II. Một số bài học kinh nghiệm được rút ra từ việc nghiên cứu thực
trạng phát triển các tập đoàn kinh tế thế giới và giải pháp phát triển các
tập đoàn kinh tế Việt Nam............................................................................72
1. Một số bài học kinh nghiệm được rút ra từ việc nghiên cứu thực trạng
phát triển các tập đoàn kinh tế thế giới............................................................72
1.1 Kinh nghiệm phát triển tập đoàn kinh tế của Trung Quốc.....................74
1.2 Kinh nghiệm phát triển tập đoàn của Mỹ và một số nước châu Âu......76
2. Khuyến nghị nhóm giải pháp phát triển tập đoàn kinh tế ở Việt Nam....78
2.1 Nhóm giải pháp hoàn thiện môi trường pháp lý của tập đoàn kinh tế...79
2.2 Nhóm giải pháp khuyến khích thành lập tập đoàn kinh tế.....................80
2.3 Nhóm giải pháp hỗ trợ các tập đoàn kinh tế phát huy vai trò................81
2.4 Nhóm giải pháp thúc đẩy sự phát triển các loại hình tập đoàn..............82
Kết luận.........................................................................................................84
Danh mục tài liệu tham khảo………………………………………….….85
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
1 TNC Trans-National Corporation Công ty xuyên quốc gia
2 MNC Multi-National Corporation Công ty đa quốc gia
3 WTO World Trade Organisation Tổ chức thương mại thế
giới
4 OHC Operating holding company
5 PHC Pure holding company
6 GE General Electric
7 TĐKT Tập đoàn kinh tế
8 DN Doanh nghiệp
9 TĐDN Tập đoàn doanh nghiệp
10 DNNN Doanh nghiệp Nhà
nước
11 TCT Tổng công ty
12 TCTNN Tổng công ty Nhà nước
13 KHCN Khoa học công nghệ
14 XHCN Xã hội chủ nghĩa
15 CHLB Cộng hoà liên bang
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
I. CÁC MÔ HÌNH
Mô hình 1: Tập đoàn theo cấu trúc hỗn hợp
Mô hình 2: Tập đoàn theo cấu trúc sở hữu đơn giản
Mô hình 3: Tập đoàn doanh nghiệp
Mô hình 4: Tập đoàn trong tập đoàn
Mô hình 5: Mô hình quản lý của các tập đoàn nước Mỹ
Mô hình 6: Tổ chức quản lý các tập đoàn của CHLB Đức
Mô hình 7: Mô hình quản lý của TĐDN Trung Quốc
I. CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1: Doanh thu của L’Oréal (Tính theo triệu Euros)
Biểu đồ 2: Vị trí và thị phần toàn cầu của Samsung (năm 2007)
Biểu đồ 3: Giá trị thương hiệu của Samsung
II. CÁC BẢNG
Bảng 1: Sáu tập đoàn hàng đầu nước Mỹ (tính theo triệu USD)
Bảng 2: Tổng hợp hoạt động của GE năm 2008
Bảng 3: Kết quả kinh doanh của L'Oréal năm 2007
Bảng 4: Sáu Keiretsu lớn nhất ở Nhật Bản
Bảng 5: Các tập đoàn hàng đầu Việt Nam
Thực trạng và xu hƣớng phát triển của một số tập đoàn kinh tế thế giới.
Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Nguyễn Thị Ánh Dƣơng - Lớp Pháp 4 - k44 - Đại học Ngoại thƣơng - 1 -
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chủ động hội
nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế quốc tế. Do đó, yêu cầu phát triển kinh
tế thời kỳ tới không chỉ là nâng cao tốc độ tăng trưởng, mở rộng kinh tế đối
ngoại mà còn cần chủ động tạo ra và phát huy những lợi thế so sánh để đi tắt,
đón đầu tạo ra những bước đột phá về kinh tế, tránh khỏi nguy cơ tụt hậu so
với các nước trong khu vực và quốc tế. Thực tiễn khách quan này đặt ra yêu
cầu cần sớm hình thành những tập đoàn kinh tế mạnh trong một số lĩnh vực
mũi nhọn của nền kinh tế đủ mạnh, đủ lớn để làm đầu tầu, lái con tàu kinh tế
Việt Nam phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Tại nhiều nước trên thế giới, tập đoàn kinh tế đã có bề dày lịch sử phát
triển từ hàng trăm năm nay và trở thành một trong những nhân tố quan trọng
thúc đẩy sự phát triển của kinh tế quốc dân. Việt Nam là một nước đi sau,
chúng ta có lợi thế là áp dụng những tiến bộ khoa học, đặc biệt là học hỏi
kinh nghiệm về trình độ quản lý, phát triển các tập đoàn kinh tế. Việc nghiên
cứu thực trạng và xu hướng phát triển của các tập đoàn kinh tế thế giới sẽ tìm
ra được những bài học kinh nghiệm hữu ích giúp chúng ta nhận thức rõ hơn
mô hình tập đoàn kinh tế phù hợp với Việt Nam và giải pháp phát triển các
tập đoàn kinh tế này.
2. Mục đích nghiên cứu của khoá luận
Phân tích, nghiên cứu một số vấn đề lý luận cơ bản về tập đoàn kinh
tế
Nghiên cứu mô hình, thực trạng và xu hướng phát triển của một số tập
đoàn kinh tế trên thế giới.
Nghiên cứu thực trạng và xu hướng phát triển của các tập đoàn kinh tế
Việt Nam.
Thực trạng và xu hƣớng phát triển của một số tập đoàn kinh tế thế giới.
Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Nguyễn Thị Ánh Dƣơng - Lớp Pháp 4 - k44 - Đại học Ngoại thƣơng - 2 -
Dựa vào kinh nghiệm của các tập đoàn trên thế giới rút ra những bài
học, khuyến nghị giải pháp phát triển các tập đoàn kinh tế của Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Các lý thuyết chung về tập đoàn kinh tế: Khái niệm, đặc điểm, vai trò,
quá trình hình thành, phát triển các tập đoàn kinh tế; Các mô hình tập đoàn
kinh tế.
Các tập đoàn kinh tế thế giới: Thực trạng và xu hướng phát triển của
một số tập đoàn kinh tế của nước Mỹ, châu Âu, châu Á. Các tập đoàn tiêu
biểu là General Electric (Mỹ), tập đoàn l’Oréal (châu Âu), tập đoàn Samsung
(châu Á).
Các tập đoàn kinh tế Việt Nam: Quá trình hình thành, thực trạng và xu
hướng phát triển của tập đoàn kinh tế Việt Nam. Bài học kinh nghiệm của các
tập đoàn kinh tế trên thế giới cho sự phát triển tập đoàn kinh tế ở Việt Nam.
Giải pháp phát triển các tập đoàn kinh tế của Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu:
Nội dung:
- Lý luận chung về tập đoàn.
- Mô hình tập đoàn kinh tế thường gặp trên thế giới và một số tập đoàn
tiêu biểu nhất của Mỹ, Châu Âu và châu Á
- Nghiên cứu chung về tập đoàn kinh tế Việt Nam
Thời gian:
- Nghiên cứu thực trạng hoạt động của các tập đoàn xuyên suốt quá
trình phát triển đến năm 2008
4. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp phân tích tổng hợp
Phương pháp mô tả và khái quát đối tượng nghiên cứu
Phương pháp so sánh và tư duy logic
Thực trạng và xu hƣớng phát triển của một số tập đoàn kinh tế thế giới.
Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Nguyễn Thị Ánh Dƣơng - Lớp Pháp 4 - k44 - Đại học Ngoại thƣơng - 3 -
5. Kết cấu của khoá luận tốt nghiệp
Nội dung chính của khoá luận gồm có:
Chương I: Tổng quan về tập đoàn kinh tế
Chương II: Thực trạng và xu hướng phát triển của một số tập đoàn kinh
tế thế giới
Chương III: Bài học kinh nghiệm và giải pháp phát triển tập đoàn kinh tế
cho Việt Nam
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, do hạn chế về mặt thời gian và kiến
thức, vì vậy bài khoá luận còn nhiều thiếu sót, hạn chế. Em rất mong nhận
được sự chỉ dạy, góp ý của các thầy cô để bài khoá luận này được hoàn thiện
hơn.
Em xin chân thành cảm ơn ThS. Vũ Thành Toàn đã tận tình hướng dẫn
và giúp đỡ em hoàn thành bài khoá luận tốt nghiệp này.
Thực trạng và xu hƣớng phát triển của một số tập đoàn kinh tế thế giới.
Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Nguyễn Thị Ánh Dƣơng - Lớp Pháp 4 - k44 - Đại học Ngoại thƣơng - 4 -
CHƢƠNG I
TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ
I. Khái quát chung về tập đoàn kinh tế
1. Khái niệm và đặc điểm của tập đoàn kinh tế
1.1 Khái niệm về tập đoàn kinh tế
Hiện có rất nhiều định nghĩa khác nhau về “Tập đoàn kinh tế” (TĐKT)
nhưng chưa có một định nghĩa nào được xem là chuẩn mực. Để có cái nhìn
tổng thể về TĐKT, thiết nghĩ cũng cần phải nghiên cứu một cách khái quát
dưới cả góc độ ngôn ngữ lẫn bản chất của nó.
TĐKT ở các nước khác nhau được gắn với những tên gọi khác nhau.
Nhiều nước gọi là Group hay Business Group, Ấn Độ dùng thuật ngữ
Business Houses, tại các nước Tây Âu và Bắc Mỹ, khi nói đến TĐKT người
ta thường sử dụng các từ: Consortium, Conglomerate, Cartel, Trust, Alliance,
Syndicate hay Group.
Nhật Bản trước chiến tranh thế giới thứ hai gọi TĐKT là Zaibatsu và sau
chiến tranh gọi là Keiretsu, Hàn Quốc dùng từ Chaebol, còn ở Trung Quốc,
cụm từ “Jituan Gongsi” được sử dụng để chỉ khái niệm này (chính xác hơn là
Tổng công ty (TCT) hay tập đoàn doanh nghiệp (TĐDN)). Sự đa dạng về tên
gọi hay thuật ngữ sử dụng nói lên tính đa dạng của hình thức liên kết được
khái quát chung là TĐKT, do đó quan niệm cũng như nhìn nhận về TĐKT
cũng có sự khác nhau nhất định, trên thực tế, việc sử dụng từ ngữ lại phụ
thuộc vào nguồn gốc xuất xứ và tính chất đặc trưng của từng loại TĐKT.
Thực tế tồn tại các TĐKT trên thế giới cho thấy, không có mô hình
chung nhất cho tập đoàn, do đó, cũng không có định nghĩa chung về TĐKT,
bởi bản chất của TĐKT là sự liên kết về kinh tế giữa các doanh nghiệp (DN)
thành viên nhằm thích ứng với sự biến đổi của thị trường và đem lại lợi ích
cho mỗi thành viên và cho cả tập đoàn.
Thực trạng và xu hƣớng phát triển của một số tập đoàn kinh tế thế giới.
Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Nguyễn Thị Ánh Dƣơng - Lớp Pháp 4 - k44 - Đại học Ngoại thƣơng - 5 -
Tại các nước phương Tây, TĐKT được nhận thức như là một tổ hợp các
công ty hay chi nhánh góp cổ phần chịu sự kiểm soát của công ty mẹ hoặc
TĐKT và tài chính gồm một công ty mẹ và các công ty khác mà công ty mẹ
kiểm soát hay tham gia góp vốn, mỗi công ty con cũng có thể kiểm soát các
công ty khác hay tham gia các tổ hợp khác.
Tại Nhật Bản, TĐKT (Keiretsu) là một nhóm các DN độc lập về mặt
pháp lý nắm giữ cổ phần của nhau và thiết lập được mối quan hệ mật thiết về
nguồn vốn, nguồn nhân lực, công nghệ, cung ứng nguyên vật liệu, tiêu thụ sản
phẩm hay tập đoàn bao gồm các công ty có sự liên kết không chặt chẽ được tổ
chức quanh một ngân hàng để phục vụ lợi ích của các bên.
Tại Trung Quốc, TĐDN (Tổng công ty) là một hình thức liên kết giữa
các DN, bao gồm công ty mẹ và các DN thành viên (công ty con và các DN
liên kết khác), trong đó công ty mẹ là hạt nhân của tập đoàn và là đầu mối liên
kết giữa các DN thành viên với nhau, các DN thành viên tham gia liên kết tập
đoàn phải có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của một pháp nhân độc lập. Bản
thân tập đoàn không có tư cách pháp nhân.
Tại Việt Nam, TĐKT được hình thành trên cơ sở chuyển đổi và cơ cấu
lại một số Tổng công ty Nhà nước (TCTNN) (đặc biệt là các TCT 91 -
TCTNN được thành lập theo Quyết định số 91/QĐ-TTg ngày 7/3/1994 của
Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thành lập các Tập đoàn kinh doanh) có