Sự phát triển của thị trường tài chính, tình hình kinh tế quốc tế chính trị ổn
định cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng đã
tạo điều kiện và nhu cầu mở rộng phạm vi cung cấp các sản phẩm dịch vụ của
ngân hàng, công ty bảo hiểm và các định chế tài chính khác. Trong đó, ngân
hàng và bảo hiểm là hai định chế tài chính quan trọng của nền kinh tế. Hoạt động
của các công ty bảo hiể m có nhiều điể m khác biệt so với các loại hình kinh
doanh khác không chỉ ở việc chấp nhận rủi ro về phần mình từ các chủ thể kinh
doanh khác mà còn ở khả năng đánh giá khách quan và quản lý chung. Trong khi
đó, các ngân hàng trong quá trình hoạt động buộc phải chấp nhận khá nhiều rủi
ro, đa phần mang tính chất kinh tế. Do đó, việc xây dựng mối quan hệ cùng có
lợi giữa ngân hàng và bảo hiểm là điều cần thiết, giúp cho các ngân hàng có thể
hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất đồng thời giúp cho bảo hiểm đa dạng hóa các sản
phẩm bảo hiểm nhằ m tìm kiếm nguồn khách hàng mới
Hiện nay, sự hợp tác giữa lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm đang diễn ra
với nhiều hoạt động khác nhau như đầu tư, tín dụng, phân phối sản phẩm bảo
hiểm Sự giao thoa giữa hoạt động kinh doanh bảo hiểm với ngân hàng được
thể hiện rõ trên thế giới. Nhiều tập đoàn bảo hiểm có ngân hàng thương mại và
ngược lại, nhiều ngân hàng thương mại thành lập công ty bảo hiểm. Đây là xu
hướng thế hiện sự hỗ trợ nhau cùng kinh doanh và phát triển.
Bancassurance là khái niệm chỉ sự liên kết giữa ngân hàng và bảo hiể m.
Khái niệm này hiện nay được rất nhiều bài báo nhắc đến như là một kênh phân
phối sản phẩm bảo hiểm hiệu quả bên cạnh phân phối truyền thống (qua đại lý)
và kênh trực tiếp (bằng thư, email ). Tại thị trường bảo hiểm trên thế giới xu
7
hướng tỉ lệ doanh thu phí của kênh phân phối truyền thống đang giảm dần, thay
thế vào đó là doanh thu phí từ Bancassurance. Mô hình Bancassurance ngày
càng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng về sản phẩm tài chính trọn gói.
Vậy mô hình Bancassurance hoạt động như thế nào? Mô hình
Bancassurance có những đặc điểm gì? Xu hướng trên có diễn ra tại thị trường
bảo hiể m Việt Nam hay không? Và các ngân hàng cùng các công ty b ảo hiểm đã
có những chiến lược gì để phát triển sản phẩm từ mô hình Bancassurance?.
Xuất phát từ những thắc mắc trên, tác giả quyết định chọn đề tài: “Thực
trạng vận dụng mô hình Bancassurance vào thị trƣờng bảo hiểm ở Việt
Nam” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp
108 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4029 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng vận dụng mô hình bancassurance vào thị trường bảo hiểm ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH QUỐC TẾ
-------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
THỰC TRẠNG VẬN DỤNG MÔ HÌNH BANCASSURANCE
VÀO THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM Ở VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Tuyết Nhung
Lớp : Anh 2
Khoá : 45
Giáo viên hướng dẫn : ThS. Nguyễn Thị Hiền
Hà Nội, tháng 5 năm 2010
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..............................................................5
MỞ ĐẦU ..................................................................................................6
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH BANCASSURANCE ...............11
I- TỔNG QUAN VỀ BANCASSURANCE .................................................. 11
1. Nguồn gốc ra đời và phát triển Bancassurane ...................................... 11
2. Khái niệm về Bancassurance: ................................................................ 14
2.1. Định nghĩa ........................................................................................ 14
2.2. Đặc điểm và phạm vi áp dụng mô hình Bancassurance ................... 15
2.2.1. Đặc điểm của Bancassurance ...................................................... 15
2.2.2. Phạm vi áp dụng .......................................................................... 18
2.3. Vai trò của Bancassurance: .............................................................. 19
2.3.1. Đối với ngân hàng .......................................................................... 19
2.3.2. Đối với công ty bảo hiểm ................................................................ 21
2.3.3. Đối với khách hàng: ....................................................................... 22
II- NỘI DUNG CỦA CÁC MÔ HÌNH BANCASSURANCE ....................... 23
1. Các kênh phân phối của Bancassurance ............................................... 23
1.1. Các đại lý chuyên nghiệp (Career Agents) ......................................... 24
1.2. Các đại lý được trả lương (Salaried Agents) ....................................... 24
1.3. Các nhà tư vấn đặc biệt ....................................................................... 25
1.4. Các nhân viên bán hàng tại ngân hàng ............................................ 25
1.5. Thành lập/ mua lại các đại lý hoặc công ty môi giới ........................ 26
1.6. Bán hàng trực tiếp ............................................................................ 26
1
1.7. Bán hàng qua Internet ...................................................................... 26
1.8. Môi giới điện tử ................................................................................. 27
2. Các mô hình Bancassurance .................................................................. 28
2.1. Các mô hình hoạt động của Bancassurance ...................................... 28
2.1.1. Mô hình hợp tác phân phối ............................................................. 28
2.1.2. Mô hình chiến lược liên kết ............................................................ 29
2.1.3. Mô hình liên doanh ........................................................................ 29
2.1.4. Mô hình tập đoàn dịch vụ tài chính ................................................ 30
2.2. Các mô hình phân phối của Bancassurance ...................................... 31
2.2.1. Mô hình thống nhất (hay còn gọi là mô hình chung) ...................... 31
2.2.2. Mô hình chuyên nghiệp .................................................................. 32
2.2.3. Mô hình kế hoạch – tài chính ......................................................... 32
III- THỰC TRẠNG VÀ XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA MÔ HÌNH
BANCASSURANCE TRÊN THẾ GIỚI ........................................................ 33
3.1. Thị trƣờng châu Âu ............................................................................... 33
3.2. Thị trƣờng tại châu Á............................................................................ 39
3.3. Thị trƣờng bảo hiểm tại Mỹ và châu Mỹ Latinh ................................. 44
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VẬN DỤNG MÔ HÌNH BANCASSURANCE
TẠI THỊ TRƢỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM ............................................48
I. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG VÀ BẢO HIỂM . 48
1. Tình hình hoạt động của các ngân hàng ................................................. 48
1. Tình hình hoạt động của các công ty bảo hiểm .................................... 50
3. Thực trạng liên mối liên kết giữa ngân hàng và bảo hiểm. .................... 54
2
II. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI MÔ HÌNH BANCASSURANCE TẠI
VIỆT NAM ...................................................................................................... 59
1. Khung pháp lý điều chỉnh ........................................................................ 59
2. Các mô hình Bancassurance tại thị trƣờng bảo hiểm Việt Nam ........... 61
2.1. Mô hình hợp tác phân phối ................................................................. 61
2.2. Mô hình liên doanh ............................................................................. 66
2.3. Mô hình tập đoàn dịch vụ tài chính .................................................... 69
III. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI MÔ HÌNH
BANCASSURANCE TẠI VIỆT NAM .......................................................... 72
1. Những kết quả đạt đƣợc .......................................................................... 72
2. Những hạn chế còn tồn tại ....................................................................... 76
2.1. Về phía công ty bảo hiểm .................................................................... 76
2.2. Về phía ngân hàng .............................................................................. 77
2.3. Về phía khách hàng ............................................................................ 79
2.4. Khó khăn, thách thức khách quan khác ............................................. 80
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH
BANCASSURANCE TẠI VIỆT NAM ......................................................82
I. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH BANCASSURANCE TRÊN
THỊ TRƢỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM....................................................... 82
1. Xu hƣớng phát triển của thị trƣờng bảo hiểm nhân thọ ........................ 82
1.1. Nhu cầu hoạch định kế hoạch tài chính và độc lập tài chính ngày
càng cao hơn .............................................................................................. 83
1.2. Đa dạng hóa kênh phân phối, đa dạng hóa sản phẩm ....................... 83
2. Xu hƣớng phát triển của ngành ngân hàng và kênh phân phối
Bancassurance .............................................................................................. 83
3
2.1. Xu hướng phát triển của ngành ngân hàng ....................................... 83
2.2. Xu hướng phát triển của mô hình Bancassurance tại Việt Nam ........ 87
II. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN MÔ HÌNH BANCASSURANCE TẠI VIỆT
NAM ................................................................................................................. 89
1. Nhóm giải pháp vĩ mô – giải pháp về luật pháp và chính sách của nhà
nƣớc .............................................................................................................. 89
1.1. Giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường pháp lý................................. 89
1.2. Các đề xuất cụ thể đối với hoạt động quản lý mô hình dịch vụ
Bancassurance ........................................................................................... 90
2. Những giải pháp vi mô ............................................................................. 93
2.1. Các giải pháp về nhận thức ................................................................. 93
2.1.1. Nhận thức của ngân hàng và công ty bảo hiểm về Bancassurance . 93
2.1.2. Nhận thức của khách hàng về Bancassurance ................................ 95
2.2. Giải pháp về chính sách hoạt động đối với ngân hàng và các công ty
bảo hiểm. .................................................................................................... 95
2.2.1. Xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho mô hình Bancassurance ....... 95
2.2.2. Thiết lập mối liên kết hợp tác bảo hiểm – ngân hàng ...................... 96
2.2.3. Hoàn thiện các sản phẩm Bancassurance hiện hành ...................... 97
2.2.4. Làm tốt công tác marketing và duy trì chặt chẽ mối quan hệ với
khách hàng ............................................................................................... 99
2.2.5. Chú trọng việc đào tạo đội ngũ nhân viên có chuyên môn ............ 100
2.2.6. Nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm......................................... 101
2.2.7. Nâng cao tiềm lực tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm ....... 102
KÊT LUẬN .......................................................................................... 104
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 106
4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
B : Bancassurance
BĐN : Bồ Đào Nha
BHNT : Bảo hiểm nhân thọ
BHPNT : Bảo hiểm phi nhân thọ
DNBH : Doanh nghiệp bảo hiểm
n.a : chưa có
NHTM : Ngân hàng thương mại
NHTMCP : Ngân hàng thương mại cổ phần
NN&PTNT : Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
TBN : Tây Ban Nha
TNK : Thổ Nhĩ Kỳ
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
5
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Sự phát triển của thị trường tài chính, tình hình kinh tế quốc tế chính trị ổn
định cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng đã
tạo điều kiện và nhu cầu mở rộng phạm vi cung cấp các sản phẩm dịch vụ của
ngân hàng, công ty bảo hiểm và các định chế tài chính khác. Trong đó, ngân
hàng và bảo hiểm là hai định chế tài chính quan trọng của nền kinh tế. Hoạt động
của các công ty bảo hiểm có nhiều điểm khác biệt so với các loại hình kinh
doanh khác không chỉ ở việc chấp nhận rủi ro về phần mình từ các chủ thể kinh
doanh khác mà còn ở khả năng đánh giá khách quan và quản lý chung. Trong khi
đó, các ngân hàng trong quá trình hoạt động buộc phải chấp nhận khá nhiều rủi
ro, đa phần mang tính chất kinh tế. Do đó, việc xây dựng mối quan hệ cùng có
lợi giữa ngân hàng và bảo hiểm là điều cần thiết, giúp cho các ngân hàng có thể
hạn chế rủi ro ở mức thấp nhất đồng thời giúp cho bảo hiểm đa dạng hóa các sản
phẩm bảo hiểm nhằm tìm kiếm nguồn khách hàng mới…
Hiện nay, sự hợp tác giữa lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm đang diễn ra
với nhiều hoạt động khác nhau như đầu tư, tín dụng, phân phối sản phẩm bảo
hiểm… Sự giao thoa giữa hoạt động kinh doanh bảo hiểm với ngân hàng được
thể hiện rõ trên thế giới. Nhiều tập đoàn bảo hiểm có ngân hàng thương mại và
ngược lại, nhiều ngân hàng thương mại thành lập công ty bảo hiểm. Đây là xu
hướng thế hiện sự hỗ trợ nhau cùng kinh doanh và phát triển.
Bancassurance là khái niệm chỉ sự liên kết giữa ngân hàng và bảo hiểm.
Khái niệm này hiện nay được rất nhiều bài báo nhắc đến như là một kênh phân
phối sản phẩm bảo hiểm hiệu quả bên cạnh phân phối truyền thống (qua đại lý)
và kênh trực tiếp (bằng thư, email…). Tại thị trường bảo hiểm trên thế giới xu
6
hướng tỉ lệ doanh thu phí của kênh phân phối truyền thống đang giảm dần, thay
thế vào đó là doanh thu phí từ Bancassurance. Mô hình Bancassurance ngày
càng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng về sản phẩm tài chính trọn gói.
Vậy mô hình Bancassurance hoạt động như thế nào? Mô hình
Bancassurance có những đặc điểm gì? Xu hướng trên có diễn ra tại thị trường
bảo hiểm Việt Nam hay không? Và các ngân hàng cùng các công ty bảo hiểm đã
có những chiến lược gì để phát triển sản phẩm từ mô hình Bancassurance?...
Xuất phát từ những thắc mắc trên, tác giả quyết định chọn đề tài: “Thực
trạng vận dụng mô hình Bancassurance vào thị trƣờng bảo hiểm ở Việt
Nam” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp.
2. Tình hình nghiên cứu
Bancassurance là một thuật ngữ tiếng Pháp dùng để chỉ việc bán chéo các
sản phẩm bảo hiểm qua hệ thống ngân hàng cho cùng một cơ sở khách hàng.
Hiện nay, khái niệm Bancassurance tại Việt Nam còn khá mới mẻ, còn có nhiều
cá nhân cũng như doanh nghiệp chưa biết đến mô hình liên kết chéo này. Do
vậy, “Vận dụng mô hình Bancassurance vào thị trường bảo hiểm tại Việt Nam”
đang diễn ra theo xu hướng nào chưa được nghiên cứu một cách thấu đáo mặc dù
vấn đề này thu hút được sự quan tâm chú ý của giới nghiên cứu. Đã có một số
bài báo, công trình nghiên cứu về vấn đề phát triển mô hình Bancassurance ở
Việt Nam như sau:
- PGS.TS. Trần Huy Hoàng (2008), “Vận dụng mô hình
Bancassurance vào thị trường bảo hiểm ở Việt Nam”, Tạp chí Phát Triển Kinh
Tế số 213, tháng 7/2008.
- ThS. Huỳnh Thị Hương Thảo (2008), “Hoạt động kinh doanh bảo
hiểm tại các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay”, Tạp chí ngân hàng số
6/2008.
7
- Nguyễn Thu Thùy Trang (2009), “Giải pháp phát triển
Bancassurance ở Việt Nam”, Tạp chí Nghiên cứu khoa học sinh viên 2009, số 11.
Tuy nhiên, các bài báo và đề tài nghiên cứu khoa học trên chỉ mới giải
quyết vấn đề ở một mặt nào đó, đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào đánh
giá toàn diện thực trạng mô hình Bancassurance được vận dụng như thế nào. Do
đó đề tài này không trùng lặp với các đề tài trước đây.
3. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở phân tích và đánh giá khách quan về thực trạng vận dụng mô
hình Bancassurance tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, khóa luận đề xuất các giải
pháp cụ thể để đẩy mạnh phát triển và hoàn thiện mô hình dịch vụ
Bancassurance tại Việt Nam.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Làm rõ những vấn đề lý luận về Bancassurance và những điều kiện
cần và đủ để triển khai Bancassurance.
- Nghiên cứu thực trạng phát triển mô hình dịch vụ Bancassurance tại
thị trường bảo hiểm Việt Nam.
- Đề xuất giải pháp phát triển mô hình Bancassurance tại Việt Nam.
5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của khóa luận là hoạt động kinh doanh bảo hiểm
của các ngân hàng trong thị trường bảo hiểm Việt Nam, trong đó đặc biệt nhấn
mạnh vào đánh giá thực trạng triển khai mô hình Bancassurance tại Việt Nam.
Đồng thời khóa luận cũng nghiên cứu đưa ra một số giải pháp phát triển mô hình
này trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
8
Phạm vi nghiên cứu:
Về mặt không gian: khóa luận giới hạn phạm vi nghiên cứu thực trạng vận
dụng mô hình Bancassurance tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, ngoài ra còn tại
một số thị trường bảo hiểm của các quốc gia khác.
Về mặt thời gian: khóa luận tập trung nghiên cứu sự hình thành và phát
triển mô hình Bancassurance tại thị trường Việt Nam từ những năm 1993 đến
nay.
6. Phƣơng pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu của khóa luận dựa trên phương pháp duy vật lịch
sử và duy vật biện chứng, kết hợp với phương pháp nghiên cứu khác như tổng
hợp, thống kê, phân tích định tính, định lượng, so sánh và sử dụng một số tài liệu
minh họa. Các số liệu và dữ liệu được thu thập từ nhiều nguồn đáng tin cậy bao
gồm Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thương mại, Bộ Tài chính… Ngoài ra, khóa luận
cũng tham khảo và kế thừa những kết quả nghiên cứu có trước, từ báo chí và các
nguồn khác được khai thác trên mạng Internet.
7. Kết cấu của khóa luận:
Ngoài phần Mờ đầu, Kết luận, Danh mục chữ viết tắt, Danh mục bảng,
biểu đồ và Danh mục tài liệu tham khảo, nội dung khóa luận được chia thành 3
chương như sau:
Chƣơng 1: Tổng quan về mô hình Bancassurance.
Chƣơng 2: Thực trạng vận dụng mô hình Bancassurance tại thị
trƣờng bảo hiểm Việt Nam.
Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm phát triển mô hình Bancassurance
tại Việt Nam.
Mô hình Bancassurance tại Việt Nam còn chưa phát triển mạnh mẽ và còn
khá mới mẻ, nên những ý kiến đề xuất của tác giả chỉ dựa trên nghiên cứu qua
9
các tài liệu, báo chí nên hạn chế phần nào tính cụ thể, thực tế của khóa luận tốt
nghiệp. Những kiến nghị tác giả đưa ra chắc chắn còn nhiều khiếm khuyết và
chưa đáp ứng được yêu cầu của người đọc, vì vậy tác giả mong được những
đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo, các đồng nghiệp và các bạn đọc.
Quá trình thực hiện khóa luận tác giả gặp rất nhiều khó khăn, song được
sự giúp đỡ tận tình của Khoa sau đại học, các thầy cô giáo trường đại học Ngoại
Thương, đặc biệt là của giảng viên ThS. Nguyễn Thị Hiền luôn quan tâm hướng
dẫn chỉ bảo một cách chu đáo và thiết thực, tác giả xin chân thành cảm ơn sự
giúp đỡ quý báu đó.
10
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MÔ HÌNH BANCASSURANCE
I- TỔNG QUAN VỀ BANCASSURANCE
1. Nguồn gốc ra đời và phát triển Bancassurane
Đầu thập niên 70, ACM (Assurances du Crédit Mutuel) Vie et IARD (life
and general insurance - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ và Phi nhân thọ hoặc có thể
dịch là Công ty BH Hỗn hợp (composite)) đã chính thức được phép đi vào hoạt
động - một bước ngoặt trong lịch sử ngành bảo hiểm. Ý tưởng của công ty này là
nhằm tránh việc phải sử dụng đơn vị trung gian bảo hiểm khoản cho vay và tự
bảo hiểm cho các khách hàng có giao dịch ngân hàng với mình. Đây chính là tiền
thân của một hoạt động mà 15 năm sau được gọi với tên "Bancassurance".
Khái niệm này bao hàm hoạt động triển khai cả sản phẩm bảo hiểm từ
phía các ngân hàng. Một cách đơn giản, Bancassurance chính là các sản phẩm và
cả dịch vụ bảo hiểm do ngân hàng cung ứng, hoặc được cung ứng qua ngân
hàng. Bancassurane ra đời như là một kết quả tất yếu của hàng loạt các yếu tố
kinh tế xã hội.
Như chúng ta đã biết, bắt đầu thập niên 70 của thế kỷ 20, nền kinh tế của
các nước phát triển đã có sự thay đổi rất lớn, mà biểu hiện rõ nhất là sự thay đổi
thường xuyên của lãi suất. Chẳng hạn như ở nước Mỹ, trước những năm 1970,
lãi suất trong nền kinh tế tương đối ổn định, thì đến năm 1971 trở về sau, lãi suất
đã biến động rất lớn, thậm chí biến động rất nhiều trong một năm. Từ sự biến
động lãi suất đó, các sản phẩm bảo hiểm truyền thống có các yếu tố tính phí cố
định không còn phù hợp ở cả dưới góc độ khách hàng và công ty bảo hiểm nhân
thọ. Bởi xét về phía công ty bảo hiểm nhân thọ, khi lãi suất luôn luôn biến động,
để đảm bảo khả năng thu được lợi nhuận, cũng như chi trả cho khách hàng tham
11
gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm sử dụng lãi suất kỹ thuật tính phí khá thận trọng,
phí bảo hiểm của các sản phẩm bảo hiểm luôn có xu hướng tăng lên. Mặt khác,
việc áp dụng lãi suất tính phí cố định cao, các công ty bảo hiểm phải chịu những
rủi ro khi lãi suất hạ xuống quá thấp. Trong khi đó, xét từ phía khách hàng, lãi
suất biến động ảnh hưởng nhiều đến khả năng mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ
của họ, vì họ không còn ưa thích các sản phẩm truyền thống với lãi suất cố định,
họ muốn nhận được nhiều hơn khi lãi suất thị trường tăng. Hơn nữa từ những
năm 70, do nền kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện cùng những
tiến bộ của y học, mà tuổi thọ bình quân của người dân được nâng lên đáng kể.
Do vậy họ quan tâm nhiều hơn đến yếu tố đầu tư của sản phẩm bảo hiểm nhân
thọ, một yếu tố phụ thuộc rất nhiều vào lãi suất ngân hàng.
Từ những lý do trên, để cùng nhau san sẻ những rủi ro cũng như cùng
nhau hưởng lợi nhuận từ biến động lãi suất, một loại sản phẩm bảo hiểm nhân
thọ mới ra đời, với sự kết hợp giữa ngân hàng – bảo hiểm đã giải quyết được
phần nào những hạn chế của các sản phẩm truyền thống. Ngoài ra, việc các công
ty bảo hiểm mong muốn đa dạng hóa các kênh phân phối để giảm rủi ro do phụ
thuộc quá lớn vào kênh phân phối truyền thống (qua đại lý) cũng là một nguyên
nhân đóng góp vào sự ra đời của Bancassurance.
Với những tác động tích cực nhằm thu lợi nhuận, củng cố lòng trung thành
của khách hàng và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm, mô hình Bancassurance đã
đạt được rất nhiều thành công ở nhiều quốc gia, bằng chứng là công ty bảo hiểm
trực thuộc ngân hàng lần đầu