Gia nhập tổ chức thƣơng mại thế giới (WTO) thực sự là bƣớc ngoặt lớn
của nền kinh tế Việt Nam với những cơ hội “ngàn vàng” và cả những thách
thức đan xen. Ngành Tài chính – Ngân hàng cũng không nằ m ngoại lệ. Hội
nhập quốc tế làm tăng uy tín và vị thế của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhất
là trên thị trƣờng tài chính khu vực, tuy nhiên áp lực cạnh tranh cũng tăng dầ n
theo lộ trình nới lỏng các quy định đối với các tổ chức tài chính nƣớc ngoài.
Để đảm bảo đứng vững và phát triển, các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam
cần khắc phục đƣợc những điểm yếu đang tồn tại nhƣ về công nghệ, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, cơ chế quản lí, giám sát. Và trên con đƣờng hội nhập
đó, vấn đề nợ xấu của các ngân hàng thƣơng mại cần phải đƣợc đặc biệt quan
tâm.
Vấn đề nợ xấu hiện nay không chỉ làm đau đầu các chuyên gia kinh tế
Việt Nam mà còn làm tốn không ít giấy mực của các chuyên gia tài chính thế
giới. Ảnh hƣởng của nó là những mất mát to lớn, thậm chí có thể làm phá sản
cả một ngân hàng. Do vậy, nếu công tác phòng ngừa và xử lí nợ xấu đƣợc
thực hiện có hiệu quả thì Ngân hàng sẽ có khả năng phát triển mạnh mẽ hơn
nữa. Đối với hệ thống ngân hàng, việc tìm ra các giải pháp nhằm hạn chế, xử
lý nợ xấu là một nhiệm vụ hết sức cấp bách của các Ngân hàng hiện nay nhằ m
lành mạnh hoá hoạt động ngân hàng và góp phần tích cực vào sự nghiệp công
nghiệp hoá hiện đại hóa đất nƣớc.
Nhận thức đƣợc tầ m quan trọng của công tác phòng ngừa rủi ro trong
hoạt động tín dụng ngân hàng, cũng nhƣ đẩy nhanh việc cơ cấu lại hệ thống
các TCTD theo nhƣ đòi hỏi cấp thiết của tiến trình hội nhập, do vậy mà em đã
lựa chọn đề tài: “Tình hình nợ xấu và các biện pháp xử lý nợ xấu tại các ngân
hàng thương mại Việt Nam”
90 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3165 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Tình hình nợ xấu và các biện pháp xử lý nợ xấu tại các ngân hàng thương mại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG HÀ NỘI
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
CHUYÊN NGÀNH TÀI CHÍNH QUỐC TẾ
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
TÌNH HÌNH NỢ XẤU VÀ CÁC BIỆN PHÁP XỬ
LÝ NỢ XẤU TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG
MẠI VIỆT NAM
Giáo viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Thị Lan
Sinh viên thực hiện : Hoàng Huyền Nga
Lớp : Nhật 1 – TCNH – K45
HÀ NỘI – 2010
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................1
CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ
NỢ XẤU TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ...............................................4
1.1. Ngân hàng thƣơng mại ......................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thƣơng mại ........................................................... 4
1.1.2. Chức năng của các ngân hàng thƣơng mại .................................................. 5
1.1.3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thƣơng mại ...................................... 8
1.2. Nợ xấu tại các ngân hàng thƣơng mại ................................................. 13
1.2.1. Khái niệm: ....................................................................................................13
1.2.2. Các tiêu chí xác định nợ xấu ngân hàng.....................................................14
1.2.3. Nguyên nhân phát sinh nợ xấu ngân hàng .................................................15
1.2.4. Ảnh hƣởng của nợ xấu ngân hàng ..............................................................19
1.2.5. Các biện pháp cơ bản để ngăn ngừa và xử lý nợ xấu ngân hàng .............22
CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG NỢ XẤU TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG
MẠI VIỆT NAM ........................................................................................... 26
2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG CÁC NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI VIỆT NAM ..................................................................... 26
2.1.1. Tổng quan về hệ thống các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam hiện nay ..26
2.1.2. Khái quát về tình hình hoạt động tín dụng của hệ thống các ngân hàng
thƣơng mại Việt Nam hiện nay .............................................................................28
2.2. THỰC TRẠNG NỢ XẤU TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
VIỆT NAM ............................................................................................... 31
2.2.1. Các tiêu chí xác định nợ xấu theo quy định hiện hành của Việt Nam .....31
2.2.2. Thực trạng nợ xấu tại các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam ....................34
2.2.3. Nguyên nhân gây ra nợ xấu tại các NHTM Việt Nam .............................48
2.3 ĐÁNH GIÁ CÁC BIỆN PHÁP MÀ VIỆT NAM ĐÃ ÁP DỤNG ĐỂ
NGĂN NGỪA VÀ XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI CÁC NHTM .......................... 52
2.3.1 Những biện pháp quản lý từ phía nhà nƣớc ................................................52
2.3.2. Những biện pháp quản lý từ phía các NHTM ...........................................60
CHƢƠNG III: CÁC BIỆN PHÁP NHẰM TĂNG CƢỜNG VIỆC NGĂN
NGỪA VÀ XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
VIỆT NAM ................................................................................................... 63
3.1. SỰ CẦN THIẾT PHẢI TĂNG CƢỜNG CÁC BIỆN PHÁP NGĂN
NGỪA VÀ XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM TRONG
THỜI GIAN TỚI ....................................................................................... 63
3.2. CÁC BIỆN PHÁP NHẰM TĂNG CƢỜNG VIỆC NGĂN NGỪA VÀ
XỬ LÝ NỢ XẤU TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM ..................................... 64
3.2.1 Những biện pháp quản lý từ phía nhà nƣớc ................................................64
3.2.2. Các biện pháp quản lý từ phía các NHTM ................................................74
KẾT LUẬN ................................................................................................... 83
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................... 84
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
AMC Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản tồn đọng
CBCNVC Cán bộ công nhân viên chức
CIC Trung tâm thông tin tín dụng ngân hàng
CPH Cổ phần hóa
DATC Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng
DNNN Doanh nghiệp nhà nƣớc
DPRR Dự phòng rủi ro
IMF Quỹ tiền tệ quốc tế (International Monetary Fund)
NHNN Ngân hàng nhà nƣớc
NHTM Ngân hàng thƣơng mại
NHTMCP Ngân hàng thƣơng mại cổ phần
NHTMNN Ngân hàng thƣơng mại nhà nƣớc
NHTW Ngân hàng trung ƣơng
NQH Nợ quá hạn
NSNN Ngân sách nhà nƣớc
TCTD Tổ chức tín dụng
TDND Tín dụng nhân dân
TSCĐ Tài sản cố định
TSĐB Tài sản đảm bảo
TTTD Thông tin tín dụng
UBND Ủy ban nhân dân
WB Ngân hàng thế giới (World Bank)
WTO Tổ chức thƣơng mại thế giới (World Trade Organization)
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu
Gia nhập tổ chức thƣơng mại thế giới (WTO) thực sự là bƣớc ngoặt lớn
của nền kinh tế Việt Nam với những cơ hội “ngàn vàng” và cả những thách
thức đan xen. Ngành Tài chính – Ngân hàng cũng không nằm ngoại lệ. Hội
nhập quốc tế làm tăng uy tín và vị thế của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhất
là trên thị trƣờng tài chính khu vực, tuy nhiên áp lực cạnh tranh cũng tăng dần
theo lộ trình nới lỏng các quy định đối với các tổ chức tài chính nƣớc ngoài.
Để đảm bảo đứng vững và phát triển, các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam
cần khắc phục đƣợc những điểm yếu đang tồn tại nhƣ về công nghệ, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, cơ chế quản lí, giám sát. Và trên con đƣờng hội nhập
đó, vấn đề nợ xấu của các ngân hàng thƣơng mại cần phải đƣợc đặc biệt quan
tâm.
Vấn đề nợ xấu hiện nay không chỉ làm đau đầu các chuyên gia kinh tế
Việt Nam mà còn làm tốn không ít giấy mực của các chuyên gia tài chính thế
giới. Ảnh hƣởng của nó là những mất mát to lớn, thậm chí có thể làm phá sản
cả một ngân hàng. Do vậy, nếu công tác phòng ngừa và xử lí nợ xấu đƣợc
thực hiện có hiệu quả thì Ngân hàng sẽ có khả năng phát triển mạnh mẽ hơn
nữa. Đối với hệ thống ngân hàng, việc tìm ra các giải pháp nhằm hạn chế, xử
lý nợ xấu là một nhiệm vụ hết sức cấp bách của các Ngân hàng hiện nay nhằm
lành mạnh hoá hoạt động ngân hàng và góp phần tích cực vào sự nghiệp công
nghiệp hoá hiện đại hóa đất nƣớc.
Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của công tác phòng ngừa rủi ro trong
hoạt động tín dụng ngân hàng, cũng nhƣ đẩy nhanh việc cơ cấu lại hệ thống
các TCTD theo nhƣ đòi hỏi cấp thiết của tiến trình hội nhập, do vậy mà em đã
lựa chọn đề tài: “Tình hình nợ xấu và các biện pháp xử lý nợ xấu tại các ngân
hàng thương mại Việt Nam”
2
2. Mục tiêu nghiên cứu
Trình bày những vấn đề về nợ xấu trong hoạt động tín dụng của các
NHTM, nghiên cứu quá trình hình thành và phát sinh nợ xấu
Đánh giá tình hình nợ xấu và các biện pháp hạn chế nợ xấu tại các
NHTM Việt Nam thời gian qua. Phân tích các nguyên nhân phát sinh nợ xấu
và những vấn đề còn tồn tại trong công tác hạn chế nợ xấu tại các NHTM Việt
Nam.
Xem xét tầm quan trọng của việc tăng cƣờng công tác ngăn ngừa, xử lý
nợ xấu, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp hạn chế nợ xấu trong tƣơng lại tại
các NHTM Việt Nam
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Khóa luận tập trung nghiên cứu thực trạng nợ xấu
trong hoạt động tín dụng trên toàn bộ hệ thống NHTM Việt Nam qua những
con số cụ thể, đồng thời phân tích những vƣớng mắc, khó khăn trong việc
kiểm soát và xử lý nợ xấu của các NHTM Việt Nam.
Phạm vi nghiên cứu: Những vấn đề về thực trạng nợ xấu tại các NHTM Việt
Nam giai đoạn từ năm 2000 đến đầu năm 2010
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Ngoài những phƣơng pháp chung thƣờng đƣợc sử dụng trong nghiên cứu
khoa học nhƣ phƣơng pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, khóa luận
còn sử dụng phƣơng pháp thống kê, so sánh, tổng hợp và phân tích, phân tích
chuỗi số liệu thời gian để giải quyết vấn đề đặt ra.
3
5. Kết cấu luận văn
Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục các tài liệu tham khảo, danh mục các từ
viết tắt, nội dung của khóa luận đƣợc kết cấu thành 3 chƣơng nhƣ sau:
CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ
NỢ XẤU TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG NỢ XẤU TẠI CÁC NGÂN HÀNG
THƢƠNG MẠI VIỆT NAM
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƢỜNG VIỆC NGĂN
NGỪA VÀ XỬ LÝ NỢ XẤU CÁC NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VIỆT
NAM
Em xin chân thành cảm ơn TS. Nguyễn Thị Lan – Giảng viên khoa Tài
chính – Ngân hàng đã tận tình hƣớng dẫn em trong suốt quá trình nghiên cứu
và hoàn thành khóa luận này.
4
CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ
NỢ XẤU TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI
1.1. Ngân hàng thƣơng mại
1.1.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại
NHTM là tổ chức tài chính trung gian có vị trí quan trọng trong nền kinh tế.
Có rất nhiều khái niệm khác nhau về NHTM:
1.1.1.1. Quan điểm của một số nhà kinh tế
Theo Frederic S. Mishkin, “NHTM là một trung gian tài chính mà họ nhận
tiền gửi từ các cá nhân, các tổ chức và đem cho vay. NHTM thu hút vốn trước
hết bằng cách phát hành: Tiền gửi có thể phát séc được (là tiền gửi có thể viết
séc được), tiền gửi tiết kiệm (là các món tiền gửi có thể được thanh toán ngay,
nhưng không cho phép người gửi viết séc), và các tiền gửi có kỳ hạn (là các
tiền gửi có kỳ hạn thanh toán trước). Sau đó họ dùng tiền này để cho vay: cho
vay thương mại, cho vay tiêu dùng, cho vay thế chấp và để mua: Các chứng
khoán chính phủ, các trái khoán của chính quyền địa phương.”
Theo Peter S. Rose, “NHTM là tổ chức tài chính cung cấp một danh mục các
dịch vụ tài chính đa dạng nhất – đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm và dịch vụ
thanh toán – và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một tổ
chức kinh doanh nào trong nền kinh tế.”
1.1.1.2. Khái niệm được áp dụng tại Việt Nam
Ngân hàng thƣơng mại (NHTM) là tổ chức tài chính trung gian có vị trí
quan trọng trong nền kinh tế, đó là một loại hình doanh nghiệp kinh doanh
trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ. Theo Luật các tổ chức tín dụng số
20/2004/QH11 xác định : “ Ngân hàng thương mại là loại hình TCTD được
thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có
5
liên quan”. Trong đó “hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ
và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi, sử dụng số
tiền này để cấp tín dụng và cung ứng các dịch vụ thanh toán.”
Nhƣ vậy hình thức kinh doanh chủ yếu của NHTM là kinh doanh tiền
tệ và cung cấp dịch vụ ngân hàng. NHTM là kênh dẫn vốn gián tiếp lớn nhất,
là cầu nối giữa ngƣời thừa vốn và ngƣời cần vốn, hút vốn từ nơi nhàn rỗi và
bơm vào nơi khan thiếu. Hoạt động của NHTM nhằm mục đích kinh doanh
một hàng hóa đặc biệt đó là "vốn- tiền", trả lãi suất huy động vốn thấp hơn lãi
suất cho vay vốn, và phần chênh lệch lãi suất đó chính là lợi nhuận của
NHTM. Hoạt động của NHTM phục vụ cho mọi nhu cầu về vốn của mọi tầng
lớp dân cƣ, loại hình doanh nghiệp và các tổ chức khác trong xã hội.
1.1.2. Chức năng của các ngân hàng thương mại
NHTM có 3 chức năng cơ bản.
1.1.2.1. Chức năng trung gian tín dụng
Đây là chức năng cơ bản và đặc trƣng nhất của NHTM, có ý nghĩa đặc
biệt quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế hàng hóa phát triển. Thực hiện
chức năng này, một mặt NHTM huy động và tập trung vốn tiền tệ tạm thời
nhàn rỗi trong nền kinh tế nhƣ vốn tạm thời nhàn rỗi trong các tổ chức kinh
tế, cơ quan đoàn thể, tiền tiết kiệm của dân cƣ để hình thành nguồn vốn cho
vay. Mặt khác trên cơ sở nguồn vốn đã huy động đƣợc, ngân hàng sử dụng
cho vay để đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế. Khi thực hiện chức năng
làm trung gian tín dụng, ngân hàng thƣơng mại đã huy động triệt để đƣợc các
khoản vốn nhàn rỗi, điều hòa vốn từ nơi thừa đến nơi thiếu, kích thích quá
trình luân chuyển vốn của toàn xã hội và thúc đẩy quá trình tái sản xuất của
doanh nghiệp.
Thực hiện chức năng trung gian tín dụng, ngân hàng thƣơng mại thực
sự là một cầu nối giữa những ngƣời có tiền muốn cho vay hoặc muốn gửi ở
6
ngân hàng với những ngƣời thiếu vốn cần vay. NHTM đã góp phần tạo lợi ích
công bằng cho cả ba bên trong quan hệ: ngƣời gửi tiền, ngân hàng và ngƣời
vay.
- Đối với người gửi tiền: họ sinh lời đƣợc vốn tạm thời nhàn rỗi của mình bởi
lãi suất tiền gửi mà ngân hàng trả cho họ hoặc đƣợc ngân hàng tạo ra cho họ
các tiện ích nhƣ sự an toàn hoặc cung cấp cho họ các phƣơng tiện thanh toán.
- Đối với người vay: sẽ thỏa mãn đƣợc nhu cầu kinh doanh hoặc chi tiêu,
thanh toán mà khỏi tốn nhiều công sức, thời gian cho việc tìm kiếm nơi vay
tiền tiện lợi, chắc chắn và hợp pháp.
- Đối với NHTM: sẽ tìm kiếm đƣợc lợi nhuận cho bản thân mình từ chênh
lệch lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi hoặc hoa hồng môi giới. Lợi nhuận
này chính là cơ sở tồn tại và phát triển của NHTM.
Ngày nay, có thể nói mọi quan hệ kinh tế xã hội của loài ngƣời đều
thông qua quan hệ tiền tệ và chủ yếu thông qua hoạt động của ngân hàng bên
cạnh hoạt động của tổ chức phi ngân hàng.
1.1.2.2. Chức năng trung gian thanh toán
Cùng với hoạt động của NHTM trong quá trình làm trung gian tín dụng
đã thu hút các nhà doanh nghiệp mở tài khoản tiền gửi thanh toán tại Ngân
hàng. Trên cơ sở nhận tiền gửi của khách hàng, NHTM thực hiện các khoản
thanh toán chi trả cho khách hàng theo các hợp đồng mua bán, giao dịch. Với
vai trò là trung gian thanh toán, Ngân hàng làm theo lệnh của chủ tài khoản
nhƣ tính tiền trên tài khoản của ngƣời mua để chuyển sang tài khoản của
ngƣời bán hoặc phục vụ thanh toán về hàng hóa, dịch vụ cho các khách hàng.
Với các chức năng này, Ngân hàng đóng vai trò là “thủ quỹ” cho các doanh
nghiệp, chỉ thực hiện việc thanh toán thông qua hệ thống tài khoản tiền gửi tại
Ngân hàng. Thông qua chức năng này, Ngân hàng đã góp phần làm tăng tốc
độ luân chuyển vốn, làm giảm lƣợng tiền mặt trong lƣu thông, dẫn đến tiết
7
kiệm chi phí lƣu thông tiền mặt nhƣ in ấn, đếm nhận và bảo quản.
1.1.2.3 Chức năng “tạo tiền”
Xuất phát từ chức năng trung gian tín dụng và thanh toán mà các
NHTM có khả năng “tạo tiền”. Từ một khoản tiền gửi ban đầu vào một ngân
hàng, thông qua cho vay bằng chuyển khoản, các ngân hàng đã nhân số tiền
đó lên nhiều lần. Số tiền đƣợc nhân lên nhiều hay ít phụ thuộc vào hệ số mở
rộng tiền gửi mà hệ số này chịu sự tác động của 3 yếu tố: tỷ lệ dự trữ bắt
buộc, tỷ lệ rút tiền mặt của khách hàng và tỷ lệ dự trữ vƣợt mức. Do vậy, giả
sử trong thực tế có một khách hàng nào đó vay bằng tiền mặt để thanh toán
thì quá trình tạo tiền sẽ chấm dứt, nếu khách hàng chỉ rút một phần tiền mặt
để thanh toán thì khả năng tạo tiền sẽ giảm đi. Cũng tƣơng tự nhƣ vậy, nếu
các ngân hàng không cho vay hết quỹ cho vay của mình thì khả năng mở rộng
tiền gửi cũng giảm đi. Vì thế hệ số mở rộng tiền gửi còn phụ thuộc vào tỷ lệ
dự trữ vƣợt mức của các NHTM. Do đó công thức xác định hệ số mở rộng
tiền gửi của hệ thống NHTM là:
Trong đó:
r: tỷ lệ dự trữ bắt buộc
e: tỷ lệ dự trữ vƣợt mức
c: tỷ lệ nắm giữ tiền mặt của dân cƣ
Các chức năng của NHTM có mối quan hệ bổ sung hỗ trợ lẫn nhau,
trong đó chức năng trung gian tín dụng là chức năng cơ bản tạo cơ sở cho việc
thực hiện các chức năng khác. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng trung gian
thanh toán và “tạo tiền” sẽ góp phần mở rộng hoạt động của chức năng trung
gian tín dụng.
8
1.1.3. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại
1.1.3.1. Hoạt động tạo lập nguồn vốn (nghiệp vụ tài sản nợ)
Là nghiệp vụ hình thành nên nguồn vốn hoạt động của ngân hàng, đƣợc
coi là nghiệp vụ cơ bản. Các nguồn vốn của NHTM gồm có:
(1) Vốn tự có:
- Vốn điều lệ là số vốn ban đầu phải lớn hơn mức tối thiểu do nhà nƣớc quy
định (vốn pháp định) để có thể đƣợc phép kinh doanh. Tùy theo loại hình
ngân hàng mà các chủ thể góp vốn khac nhau: với ngân hàng tƣ nhân thì đó là
vốn riêng của một doanh nghiệp đầu tƣ, với ngân hàng cổ phần thì vốn điều lệ
đƣợc hình thành do phát hành cổ phiếu, nếu ngân hàng quốc doanh thì toàn bộ
do NSNN cấp. Quy định về vốn điều lệ nhiều hay ít tùy thuộc vào quy mô và
phạm vi hoạt động của ngân hàng đó. Vốn này chủ yếu đƣợc dùng để mua
sắm động sản và bất động sản, phát triển kỹ thuật nghiệp vụ ngân hàng, hùn
vốn liên doanh, cho vay và mua cổ phần của các TCTD khác. Vốn điều lệ
không đƣợc phép dùng để chia lợi tức, lập quỹ phúc lợi và khen thƣởng.
- Quỹ ngân hàng bao gồm: quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ (đƣợc trích hàng
năm theo tỷ lệ 5% lợi nhuận sau thuế), quỹ đầu tƣ và phát triển, quỹ dự phòng
tài chính, quỹ dự phòng trợ cấp mất việc…ngoài ra còn có các quỹ không
hình thành từ lợi nhuận ngân hàng nhƣ quỹ khấu hao cơ bản tài sản cố định,
quỹ khấu hao sửa chữa lớn, các quỹ khác theo quy định.
Chiếm tỉ trọng không lớn trong tổng nguồn vốn của ngân hàng nhƣng
vốn tự có đóng vai trò quan trọng vì đó là cơ sở và điều kiện để tiến hành kinh
doanh,quyết định quy mô hoạt động của NHTM và là nhân tố xác định tỷ lệ
an toàn trong kinh doanh của NHTM.
(2) Vốn tiền gửi của khách hàng:
Vốn tiền gửi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn của ngân hàng. Hoạt
9
động của NHTM chủ yếu là nhờ vào nguồn vốn này. Nguồn vốn tiền gửi gồm
có:
- Tiền gửi có kỳ hạn: là loại tiền gửi mà chủ của nó chỉ đƣợc rút ra khi tới
hạn hoặc muốn rút trƣớc phải báo trƣớc, bao gồm tiền gửi của các tổ chức
kinh tế, các nhà kinh doanh tiền tệ và tiền gửi tiết kiệm của các tầng lớp dân
cƣ…mà ngƣời gửi nhằm mục đích kiếm lãi nên ngân hàng muốn tăng khoản
này thì phải trả lãi thỏa đáng cho ngƣời gửi vừa đƣợc bảo toàn vốn vừa có
đƣợc một khoản thu nhập hợp lý từ tiền gửi của mình. Tiền gửi có kỳ hạn là
nguồn vốn tƣơng đối ổn định nên ngân hàng có thể chủ động sử dụng chúng
để cho vay ngắn, trung và dài hạn.
- Tiền gửi không kỳ hạn: là loại tiền gửi mà ngƣời gửi tiền có thể rút ra để
sử dụng bất cứ lúc nào, gồm có tiền gửi tạm thời của các tổ chức kinh tế, tiền
gửi tiết kiệm không kỳ hạn của dân cƣ. Loại này tuy biến động thƣờng xuyên
nhƣng nó vẫn có đƣợc một số dƣ ổn định do số tiền gửi vào và rút ra trong
một thời kỳ bù trừ cho nhau. Do vậy, ngoài việc dùng nguồn vốn này cho vay
ngắn hạn, ngân hàng còn có thể cho vay trung hạn. Về nguyên tắc, do mục
đích ngƣời của ngƣời gửi tiền là các dịch vụ thanh toán mà ngân hàng cung
cấp nên đối với loại này ngân hàng sẽ không trả lãi hoặc trả lãi rất thấp.
(3) Nguồn vốn đi vay: bao gồm:
- Vốn vay trên thị trƣờng vốn là nguồn vốn huy động từ việc phát hành các
loại kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi của ngân hàng nhằm bổ sung
nguồn vốn hoạt động của ngân hàng khi vốn tự có và vốn tiền gửi chƣa đủ
đáp ứng yêu cầu kinh doanh.
- Vốn vay của NHNN: NHTM đƣợc vay vốn ngắn hạn của NHNN dƣới hình
thức tái cấp vốn.
- Vốn vay của các NHTM khác thông qua thị trƣờng liên ngân hàng. Tại
đây, các ngân hàng thiếu tiền thanh toán sẽ vay của các ngân hàng khác,
10
nghiệp vụ này vừa giúp cho các ngân hàng thiếu tiền có tiền mặt ngay để
thanh toán, vừa giúp cho những ngân hàng còn thừa tiền có thể cho vay để
sinh lời.
- Vốn vay của công ty mẹ
1.1.3.2 Hoạt động sử dụng nguồn vốn (Nghiệp vụ tài sản có)
Là nghiệp vụ sử dụng vốn của ngân hàng, chúng thuộc bên Có trên bảng tổng
kết tài sản nên còn đƣợc gọi là Nghiệp vụ tài sản Có. Bao gồm:
(1)Nghiệp vụ ngân quỹ:
Thu lợi nhuận là mục đích của NHTM, song cần giữ lại một khoản tiền trong
tổng số huy động đƣợc để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách
hàng, đảm bảo khả năng thanh khoản. Từ đó tạo lập và giữ vững lòng tin của
khách hàng. Phần vốn để dành này gọi là dự trữ.
- Tiền mặt tại quỹ: NHTM phải để tại quỹ của mình một số tiền phòng hộ
theo nhất định tùy quy mô của ngân hàng và theo từng thời vụ, để đáp ứng
nhu cầu thanh toán hoặc rút tiền mặt của khách hàng.
- Tiền gửi tại NHTW: theo quy định, NHTM phải mở tài khoản tại NHTW
và gửi vào đó một số tiền nhất định gọi là dự trữ bắt buộc. Mục đích của việc
hình thành khoản dự trữ bắt buộc này là đảm bảo tính thanh khoản cho các
NHTM, đồng thời là công cụ để NHTW thực hiện chính sách tiền tệ bằng
cách thay đổi số nh