Trong vài năm gần đây, sựphát triển nhanh của công nghệdi động đã tạo ra
những thay đổi lớn trong nhiều lĩnh vực quan trọng nhưthương mại, giáo dục, y tế,
giao thông, công nghiệp giải trí.
Năm 2004, Việt Nam đã tiêu thụ1,6 triệu máy điện thoại di động, tăng 50% so
với năm 2003. Theo dựbáo của các chuyên gia
công nghệvà tập đoàn nghiên cứu thịtrường GFK (www.gfk.com), năm 2005 doanh
số điện thoại di động trên thịtrường Việt Nam tiếp tục tăng với dựtính khoảng 2,4
triệu chiếc sẽ được bán. Trong khi đó, các nhà sản xuất không ngừng đưa ra những sản
phẩm mới được tích hợp các tính năng và công nghệhiện đại nhất với mức giá hợp lí
góp phần tạo nên sựtăng trưởng chung của thịtrường di động Việt Nam. Chính phủvà
bộbưu chính viễn thông (VNPT) đã đưa ra cơchế đổi mới cùng với chủtrương xây
dựng một thịtrường di động sôi động, có sựcạnh tranh lành mạnh giữa những nhà
cung cấp dịch vụ, đem lại lợi ích thật sựcho người sửdụng. Nhờvậy, sựxuất hiện của
các nhà cung cấp dịch vụmới nhưS-Fone, CityPhone, Viettel và sắp tới là VP
Telecom và Ha Noi Telecom sẽlàm cho thịtrường di động nước nhà ngày càng khởi
sắc.
Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, công nghệdi động đã trởnên phổ
biến. Trên 164 triệu chiếc điện thoại cầm tay đã được bán trong năm 2004 (chưa tính
sốlượng tiêu thụtại Nhật Bản, một cường quốc công nghệcủa thếgiới). Đây là một
con số ấn tượng thểhiện tiềm năng phát triển của ngành điện toán di động trong tương
lai.
Vềmặt công nghệ, người ta đã thống kê được, cứtrung bình 6 tháng sẽcó một
phiên bản sản phẩm mới được tích hợp những công nghệtiên tiến hơn thếhệtrước. Hiện nay, những chiếc điện thoại đa phương
tiên thếhệthứ3 (3G) đã được nghiên cứu chếtạo và bắt đầu được đưa vào sửdụng tại
một sốmạng di động ởMỹvà Châu Âu, cùng với chuẩn công nghệ3G với những thế
mạnh vượt trội vềbăng thông truyền dữliệu cũng nhưcác tính năng đa phương tiện.
Với các ưu thế đó, thiết bịdi động nói chung và điện thoại di động nói riêng sẽtrở
thành công cụsốtrợgiúp đắc lực cho cuộc sống hiện đại.
Nhưvậy, với những thếmạnh rõ rệt của thiết bịdi động và tính phổcập mang
tính toàn cầu, việc ứng dụng những tiện ích đa dạng nhằm phục vụcuộc sống và
thương mại là vấn đềrất đáng quan tâm, xét cảtrên bình diện kinh tế, xã hội và công
nghệ.
Trong khoá luận này, chúng tôi tập trung nghiên cứu các xu thế, nguyên lí, cấu
trúc của mô hình thương mại điện tửdựa trên thiết bịdi động. Sau đó, chúng tôi xây
dựng một ứng dụng thửnghiệm sửdụng tin nhắn SMS làm phương tiện đểxác nhận
và thực hiện các thanh toán thông qua hệthống “ví điện tử”. Đây sẽlà một ứng dụng
nhỏlàm ví dụminh hoạcho khảnăng của thương mại điện tửdựa trên thiết bịdi động.
Ngành điện toán di động số(mobile computing) nói chung và thương mại điện
tửdựa trên thiết bịdi động (mobile commerce) nói riêng là những lĩnh vực rất rộng,
bao gồm rất nhiều lĩnh vực khác nhưbảo mật, thanh toán, ngân hàng, công nghệtác tử
di động (mobile agent).Trong khuôn khổkhoá luận này chúng tôi chỉxem xét một số
khía cạnh liên quan tới các xu thế, nguyên lí, cấu trúc của mô hình thương mại điện tử
dựa trên thiết bịdi động. Khoá luận sẽkhông nghiên cứu chi tiết các công nghệliên
quan khác của thương mại điện tửdựa trên thiết bịdi động như: bảo mật, ngân hàng,
thanh toán, công nghệtác tửdi động (mobile agent).
Khoá luận bao gồm 4 chương
Chương I:Tổng quan vềcác công nghệdi động phổbiến nhất, các yếu tốcấu
thành một hệthống thương mại điện tửnói chung và thương mại điện tửcho thiết bịdi
động (mobile commerce) nói riêng.
Do khoá luận định huớng đến việc xây dựng một ứng dụng thanh toán thông
qua thiết bịdi động, có sửdụng tin nhắn SMS làm cơchế điều khiển ví điện tửnên
trong chương này chúng tôi cũng sẽtập trung vào nghiên cứu sâu vềSMS.
Chương II:Các vấn đềchung vềthương mại điện tửvà thương mại điện tử
dựa trên các hệthống di động (mobile commerce) và các ứng dụng của nó. Chương
này sẽgiới thiệu chi tiết vềthương mại điện tửnói chung và đi sâu vào nghiên cứu mô
hình thương mại điện tửdựa trên thiết bịdi động, đồng thời đưa ra cấu trúc chi tiết của
mô hình này.
Cuối cùng, chúng tôi tập trung trình bày vềcác vấn đềliên quan tới thanh toán
và các nguy cơan ninh có thể ảnh hưởng tới hệthống thương mại điện tửnhằm tìm ra
giải pháp thanh toán hợp lí cho các giao thương trong thương mại điện tử.
Chương III:Tiếp tục đềcập đến việc thanh toán, vấn đềnan giải nhất trong
các hệthống thương mại điện tửthông thường và cảhệthống thương mại điện tửdựa
trên thiết bịdi động. Trong đó, chúng tôi tập trung vào giải pháp “ví điện tử” được
điều khiển thông qua tin nhắn SMS.
Do chương này hướng tới một giải pháp cụthể, chúng tôi sẽtập trung đểtrình
bày vềbản phân tích thiết kếhệthống thửnghiệm: “sửdụng tin nhắn SMS để điều
khiển ví điện tử”
Chương IV:Trình bày và cài đặt ứng dụng thửnghiệm mới xây dựng dựa
trên hệthống quản lí và điều khiển tin nhắn SMS của trung tâm công nghệphần mềm
thuộc đại học công nghệ, ĐHQGHN (seLab)
Chương I do Ngô Văn Thứthực hiện
Chương II do Đào Quốc Trung thực hiện
Chương III và chương IV do cảNgô Văn Thứvà Đào Quốc Trung thực hiện.
Trong khi triển khai ứng dụng thửnghiệm, chúng tôi sửdụng SMS portal của Trung
tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệPhần mềm nhưmột môi trường dịch vụnền.
Ứng dụng triển khai ví điện tửvới cơchếthanh toán qua SMS là do chúng tôi thực
hiện.
84 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2698 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
Đào Quốc Trung
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ DI ĐỘNG VÀO
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHÍNH QUY
Ngành: Tin học
Cán bộ hướng dẫn: Thạc Sỹ Nguyễn Cảnh Hoàng
HÀ NỘI - 2005
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 2
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin cảm ơn các thầy cô trong khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học
Công Nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội, đặc biệt là các thầy cô ở Bộ môn Mạng và
Truyền Thông đã giúp đỡ tôi trưởng thành trong những năm học tập tu dưỡng.
Chân thành cảm ơn các cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công
nghệ Phần mềm Selab đã tạo điều kiện cho chúng tôi thí nghiệm và triển khai tích hợp
hệ thống trong quá trình làm khoá luận.
Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy Nguyễn Cảnh Hoàng, anh Đặng
Việt Dũng là những người đã nhiệt tình hướng dẫn giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài khoá
luận này.
Cảm ơn bạn Phan Trần Hùng đã cùng với chúng tôi chia sẻ những tài liệu và
kinh nghiệm trong quá trình triển khai đề tài.
Hà Nội, tháng 5 năm 2005
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 3
TÓM TẮT NỘI DUNG
Trong khóa luận này, chúng tôi sẽ trình bày về việc ứng dụng công nghệ di
động vào thương mại điện tử.
Phần đầu của khoá luận là tổng quan về công nghệ di động, các khái niệm cơ
bản trong lĩnh vực điện toán di động số (mobile computing) và nghiên cứu sơ qua một
số công nghệ di động phổ biến như GSM, CDMA, WireLess...Đặc biệt SMS, một
phương tiện sẽ được dùng để xây dựng ứng dụng thử nghiệm cho khoá luận sẽ được
nghiên cứu chi tiết hơn.
Phần tiếp theo của khoá luận dành để trình bày về các khái niệm cơ bản của
thương mại điện tử, một số mô hình thương mại điện tử và tình hình thương mại điện
tử ở Việt Nam. Cũng trong phần này, chúng tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu về
các khái niệm, cấu trúc và nguyên lí của một mô hình thương mại điện tử cho các thiết
bị di động (mobile commerce), đưa ra một số ứng dụng điển hình của mobile
commerce đối với các lĩnh vực trong cuộc sống.
Phần thứ ba của khoá luận dành để trình bày về ứng dụng thử nghiệm, về cơ
chế thanh toán trong giải pháp ví điện tử trong thương mại địên tử sử dụng SMS.
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 4
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ..............................................................................................................1
TÓM TẮT NỘI DUNG................................................................................................3
MỤC LỤC....................................................................................................................4
MỞ ĐẦU......................................................................................................................7
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ DI ĐỘNG ........................................9
1.1. Công nghệ di động ............................................................................................9
1.1.1 Thiết bị cầm tay ........................................................................................10
1.1.2. GSM.........................................................................................................13
1.1.3. CDMA .....................................................................................................14
1.1.4. GPRS .......................................................................................................19
1.1.5. Phần mềm trung gian ...............................................................................21
1.1.6. Các mạng không dây ...............................................................................23
1.1.7. Máy tính phục vụ .....................................................................................29
1.2. SMS................................................................................................................30
1.2.1. Một số nguyên lí cơ bản ..........................................................................31
1.2.2. Kiến trúc của SMS..................................................................................32
1.2.3. Các ứng dụng SMS..................................................................................36
CHƯƠNG II. THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG .................................................................38
2.1. Thương mại điện tử.........................................................................................38
2.1.1 Một số khái niệm cơ bản...........................................................................39
2.1.2. Lợi ích của thương mại địên tử...............................................................40
2.1.3. Các yêu cầu trong thương mại điện tử.....................................................41
2.2. Thương mại điện tử dựa trên thiết bị di động .................................................42
2.2.1 Cấu trúc của một hệ thống mobile commerce ..........................................43
2.2.2. Các ứng dụng mobile commerce .............................................................47
2.2.3 Vấn đề thanh toán và bảo mật...................................................................50
2.3. Việt Nam với e-Commerce và m-Commerce .................................................54
2.3.1 Hiện trạng .................................................................................................54
2.3.2 Đánh giá....................................................................................................56
CHƯƠNG III. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG THỬ NGHIỆM VỀ VÍ ĐIỆN TỬ HOẠT
ĐỘNG DỰA TRÊN TIN NHẮN SMS ....................................................................................57
3.1. Ví điện tử ........................................................................................................58
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 5
3.1.1. Khái niệm ví điện tử ...............................................................................58
3.1.2. Tại sao phải dùng ví điện tử ....................................................................59
3.2. Thử nghiệm hệ thống thanh toán qua SMS.....................................................61
3.2.1. Các yêu cầu và mục đích cần đạt được....................................................61
3.2.2. Phân tích và thiết kế hệ thống..................................................................61
Chương IV. TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG THỬ NGHIỆM ........................................78
4.1. Giải pháp SelabSMS Server ..........................................................................78
4.2. Cài đặt ứng dụng thử nghiệm..........................................................................80
4.3. Kết quả thử nghiệm.........................................................................................81
KẾT LUẬN ................................................................................................................82
5.1. Đánh giá kết quả của khoá luận ......................................................................82
5.2. Định hướng tương lai ......................................................................................82
Tài liệu tham khảo......................................................................................................84
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 6
Bảng các thuật ngữ viết tắt
BSS base station system
BTS base transceiver station
EMS enhanced messaging service
ETSI European Telecommunication Standard Institute
GMSC gateway MSC for short message service
GSM global system for mobile communication
HLR home location register
IWMSC short message service interworking mobile switching
center
MMS multimedia messaging service
MO-SM mobile originated short message
MS mobile station
MSC mobile switching center
MT-SM mobile terminated short message
PLMN public land mobile network
SC service center
SME short message entity
SMS GMSC short message service gateway MSC
SMSC short message service center
VLR visitor location register
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 7
MỞ ĐẦU
Trong vài năm gần đây, sự phát triển nhanh của công nghệ di động đã tạo ra
những thay đổi lớn trong nhiều lĩnh vực quan trọng như thương mại, giáo dục, y tế,
giao thông, công nghiệp giải trí...
Năm 2004, Việt Nam đã tiêu thụ 1,6 triệu máy điện thoại di động, tăng 50% so
với năm 2003 ( Theo dự báo của các chuyên gia
công nghệ và tập đoàn nghiên cứu thị trường GFK (www.gfk.com), năm 2005 doanh
số điện thoại di động trên thị trường Việt Nam tiếp tục tăng với dự tính khoảng 2,4
triệu chiếc sẽ được bán. Trong khi đó, các nhà sản xuất không ngừng đưa ra những sản
phẩm mới được tích hợp các tính năng và công nghệ hiện đại nhất với mức giá hợp lí
góp phần tạo nên sự tăng trưởng chung của thị trường di động Việt Nam. Chính phủ và
bộ bưu chính viễn thông (VNPT) đã đưa ra cơ chế đổi mới cùng với chủ trương xây
dựng một thị trường di động sôi động, có sự cạnh tranh lành mạnh giữa những nhà
cung cấp dịch vụ, đem lại lợi ích thật sự cho người sử dụng. Nhờ vậy, sự xuất hiện của
các nhà cung cấp dịch vụ mới như S-Fone, CityPhone, Viettel và sắp tới là VP
Telecom và Ha Noi Telecom sẽ làm cho thị trường di động nước nhà ngày càng khởi
sắc.
Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, công nghệ di động đã trở nên phổ
biến. Trên 164 triệu chiếc điện thoại cầm tay đã được bán trong năm 2004 (chưa tính
số lượng tiêu thụ tại Nhật Bản, một cường quốc công nghệ của thế giới). Đây là một
con số ấn tượng thể hiện tiềm năng phát triển của ngành điện toán di động trong tương
lai.
Về mặt công nghệ, người ta đã thống kê được, cứ trung bình 6 tháng sẽ có một
phiên bản sản phẩm mới được tích hợp những công nghệ tiên tiến hơn thế hệ trước
( Hiện nay, những chiếc điện thoại đa phương
tiên thế hệ thứ 3 (3G) đã được nghiên cứu chế tạo và bắt đầu được đưa vào sử dụng tại
một số mạng di động ở Mỹ và Châu Âu, cùng với chuẩn công nghệ 3G với những thế
mạnh vượt trội về băng thông truyền dữ liệu cũng như các tính năng đa phương tiện.
Với các ưu thế đó, thiết bị di động nói chung và điện thoại di động nói riêng sẽ trở
thành công cụ số trợ giúp đắc lực cho cuộc sống hiện đại.
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 8
Như vậy, với những thế mạnh rõ rệt của thiết bị di động và tính phổ cập mang
tính toàn cầu, việc ứng dụng những tiện ích đa dạng nhằm phục vụ cuộc sống và
thương mại là vấn đề rất đáng quan tâm, xét cả trên bình diện kinh tế, xã hội và công
nghệ.
Trong khoá luận này, chúng tôi tập trung nghiên cứu các xu thế, nguyên lí, cấu
trúc của mô hình thương mại điện tử dựa trên thiết bị di động. Sau đó, chúng tôi xây
dựng một ứng dụng thử nghiệm sử dụng tin nhắn SMS làm phương tiện để xác nhận
và thực hiện các thanh toán thông qua hệ thống “ví điện tử”. Đây sẽ là một ứng dụng
nhỏ làm ví dụ minh hoạ cho khả năng của thương mại điện tử dựa trên thiết bị di động.
Ngành điện toán di động số (mobile computing) nói chung và thương mại điện
tử dựa trên thiết bị di động (mobile commerce) nói riêng là những lĩnh vực rất rộng,
bao gồm rất nhiều lĩnh vực khác như bảo mật, thanh toán, ngân hàng, công nghệ tác tử
di động (mobile agent)...Trong khuôn khổ khoá luận này chúng tôi chỉ xem xét một số
khía cạnh liên quan tới các xu thế, nguyên lí, cấu trúc của mô hình thương mại điện tử
dựa trên thiết bị di động. Khoá luận sẽ không nghiên cứu chi tiết các công nghệ liên
quan khác của thương mại điện tử dựa trên thiết bị di động như: bảo mật, ngân hàng,
thanh toán, công nghệ tác tử di động (mobile agent)...
Khoá luận bao gồm 4 chương
Chương I: Tổng quan về các công nghệ di động phổ biến nhất, các yếu tố cấu
thành một hệ thống thương mại điện tử nói chung và thương mại điện tử cho thiết bị di
động (mobile commerce) nói riêng.
Do khoá luận định huớng đến việc xây dựng một ứng dụng thanh toán thông
qua thiết bị di động, có sử dụng tin nhắn SMS làm cơ chế điều khiển ví điện tử nên
trong chương này chúng tôi cũng sẽ tập trung vào nghiên cứu sâu về SMS.
Chương II: Các vấn đề chung về thương mại điện tử và thương mại điện tử
dựa trên các hệ thống di động (mobile commerce) và các ứng dụng của nó. Chương
này sẽ giới thiệu chi tiết về thương mại điện tử nói chung và đi sâu vào nghiên cứu mô
hình thương mại điện tử dựa trên thiết bị di động, đồng thời đưa ra cấu trúc chi tiết của
mô hình này.
Cuối cùng, chúng tôi tập trung trình bày về các vấn đề liên quan tới thanh toán
và các nguy cơ an ninh có thể ảnh hưởng tới hệ thống thương mại điện tử nhằm tìm ra
giải pháp thanh toán hợp lí cho các giao thương trong thương mại điện tử.
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 9
Chương III: Tiếp tục đề cập đến việc thanh toán, vấn đề nan giải nhất trong
các hệ thống thương mại điện tử thông thường và cả hệ thống thương mại điện tử dựa
trên thiết bị di động. Trong đó, chúng tôi tập trung vào giải pháp “ví điện tử” được
điều khiển thông qua tin nhắn SMS.
Do chương này hướng tới một giải pháp cụ thể, chúng tôi sẽ tập trung để trình
bày về bản phân tích thiết kế hệ thống thử nghiệm: “sử dụng tin nhắn SMS để điều
khiển ví điện tử”
Chương IV: Trình bày và cài đặt ứng dụng thử nghiệm mới xây dựng dựa
trên hệ thống quản lí và điều khiển tin nhắn SMS của trung tâm công nghệ phần mềm
thuộc đại học công nghệ, ĐHQGHN (seLab)
Chương I do Ngô Văn Thứ thực hiện
Chương II do Đào Quốc Trung thực hiện
Chương III và chương IV do cả Ngô Văn Thứ và Đào Quốc Trung thực hiện.
Trong khi triển khai ứng dụng thử nghiệm, chúng tôi sử dụng SMS portal của Trung
tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Phần mềm như một môi trường dịch vụ nền.
Ứng dụng triển khai ví điện tử với cơ chế thanh toán qua SMS là do chúng tôi thực
hiện.
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ DI ĐỘNG
1.1. Công nghệ di động
Vào đầu những năm 70 của thế kỷ 19, người ta biết đến những chiếc điện
thoại đầu tiên gắn với phát minh của các nhà khoa học tiên phong A.G.Bell và E.Gay.
Trong suốt 2 thế kỷ qua, đã có rất nhiều sáng chế phát minh khác thuộc lĩnh vực viễn
thông, mở ra cả một ngành dịch vụ viễn thông đồ sộ. Điện thoại trở thành phương tiện
liên lạc phổ biến nhất thế giới.
Xuất hiện sau điện thoại cố định tròn một thế kỷ, chiếc điện thoại di động đầu
tiên (Motorola Dyna) được giới thiệu tại New York vào năm 1973. Trong vòng 30
năm qua, thế giới đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ di động
số. Điện thoại di động ngày càng trở nên cần thiết và tiện lợi. Ở những nước phát triển,
hầu hết người dân đều sở hữu ít nhất một thiết bị di động.
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 10
Với sự bùng nổ của công nghệ số, ngày nay điện thoại di động đã được tích
hợp rất nhiều tính năng số hiện đại như khả năng chụp ảnh số, chức năng đa phương
tiện, khả năng kết nối không dây băng thông rộng...Chưa kể tới những dòng thiêt bị hỗ
trợ cá nhân (PDA) có gắn chức năng điện thoại với hệ điều hành và phần mềm kèm
theo không thua kém so với máy tính sách tay. Bên cạnh đó, điện thoại thế hệ thứ 3
(3G) cũng đang là niềm mơ ước của những người ham mê khám phá công nghệ mới.
Ngày 16/03/1993 bộ bưu chính viễn thông (VNPT) đã thành lập công ty VMS
Mobifone (công ty viễn thông cung cấp dịch vụ di động đầu tiên của Việt Nam) nhằm
cung cấp dịch vụ di động 090 theo chuẩn công nghệ GSM ở tần số 900KHz. Chỉ sau
12 năm, thị trường di động Việt Nam đã có sự tham gia của rất nhiều nhà sản xuất thiết
bị di động nổi tiếng thế giới, những nhà cung cấp giải pháp công nghệ và dịch vụ có
kinh nghiệm từ Châu Âu, cùng với sự ra đời của một số nhà cung cấp dịch vụ di động
trong và ngoài VNPT. Hơn 3,3 triệu thuê bao di động tính đến tháng 12 năm 2004 và
tỷ lệ tăng trưởng trên 50% mỗi năm sẽ làm cho điện thoại di động phổ cập hơn cả điện
thoại cố định. Không những thế, số thuê bao di động cũng lớn hơn nhiều lần so với số
máy tính được nối mạng Internet trên toàn quốc.
Qua những mốc trên và những đánh giá tổng quan, chúng ta có thể thấy tiềm
năng vô cùng lớn của thiết bị di động số và những ứng dụng thực tiễn của nó trong
cuộc sổng và thương mại.
Sau đây là một số công nghệ di động phổ biến
1.1.1 Thiết bị cầm tay
1.1.1 .1. Phần cứng
Một thiết bị cầm tay như thiết bị hỗ trợ cá nhân PDA (personal digital
assistant) hoặc một chiếc điện thoại có hỗ trợ việc lướt web thường chứa rất nhiều tính
năng của một chiếc máy tính hiện đại. Hơn thế, những thiết bị này còn có chứa chức
năng đàm thoại, fax, PIM (quản lí thông tin cá nhân: personal information managers)
như lịch làm việc, sổ địa chỉ...Nhưng thiết bị cầm tay khác một máy tính sách tay về
khối lượng, kích thước, các giới hạn kỹ thuật mạng và các giới hạn băng thông...Giới
hạn về băng thông khiến tất cả các ứng dụng đa phương tiện không thể hiển thị đầy đủ
trên trình duyệt rút gọn (microbrowser), tuy nhiên với công nghệ wi-fi không dây mới
Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 11
và chuẩn di động số thế hệ 3 (3G) các vấn đề trên đã dần được khắc phục. Khác với
máy tính sách tay, các thiết bị di động số thường có nền tảng công nghệ cảm ứng (pen-
based systems), sử dụng màn hình cảm ứng thay vì bàn phím thông thường. Một số
thiết bị cầm tay còn sử dụng công nghệ nhận dạng và giao tiếp bằng giọng nói.
Ngày nay, thị trường thiết bị di động rất đa dạng cả về chủng loại, mẫu mã,
nhà sản xuất. Bảng dưới đây sẽ chỉ rõ những thiết bị phổ biến nhất với những tính
năng cơ bản.
Bảng 1: Chi tiết một số thiết bị di động phổ biến
Thiết bị Hệ ĐH Bộ xử lí RAM Nhập liệu Tính năng
Compaq iPAQ
H3870
MS
Pocket PC
2002
206 MHz Intel
StrongARM 32-
bit RISC
64 MB/32
MB
Touchscreen Wireless E-
mail/Internet
Handspring
Treo 300
Palm OS
3.5.2H
33 MHz Motorola
Dragonball VZ
16 MB/8 MB Keyboard/
Stylus
CDMA
network
Motorola
Accompli 009
Wisdom
OS 5.0
33 MHz Motorola
Dragonball VZ
8 MB/4 MB Keyboard GPRS network
Nokia 9290
Communicator
Symbian
OS
32-bit ARM9
RISC
16 MB/8 MB Keyboard WAP
Palm i705 Palm OS
4.1
33 MHz Motorola
Dragonball VZ
8 MB/4 MB Stylus Wireless E-
mail/Internet
Samsung
SPH-i330
Palm OS 16 MB/8 MB Touchscreen/St
ylus
Color screen
SONY Clie
PEG-NR70V
Palm OS
4.1
66 MHz Motorola
Dragonball Super
VZ
16 MB/8 MB Keyboard/Stylu
s/Touchscreen
Multimedia
Toshiba E740 MS
Pocket PC
2002
400 MHz Intel
PXA250
64 MB/32
MB
Stylus/Touchsc
reen
Wireless
Internet
1.1.1 .2. Hệ điều hành
Mặc dù thị trường thiết bị di động rất đa dạng, nhưng hệ điều hành, thành
phần quan trọng nhất để điều khiển mọi hoạt động của một thiết bị cầm tay lại chỉ
được đề cập với 3 dòng sản phẩm nổi bật Palm OS, Pocket PC, và Symbian OS
("Mobile Computing", 2002). Gần đây, với sự đầu tư mạnh của Microsoft, hệ điều
hành ‘Microsoft Windows Mobile 2003 Second Edition’ v