Cạnh tranh là một xu thế tất yếu trong nền kinh tế, đặc biệt trong nền kinh
tế hội nhập thì sự bảo hộ dần bị thay thế bởi sự cạnh tranh công bằng giữa các DN
không chỉ trong và ngoài nước. Các DN tồn tại trong môi trường kinh doanh hội
nhập thì tất yếu bị chi phối bởi quy luật cạnh tranh của nền kinh tế.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, việc mở cửa, giao lưu kinh tế - văn
hoá là điều không thể tránh khỏi và việc chúng ta gia nhập WTO đã tạo ra một môi
trường kinh doanh mang tính toàn cầu đầy cạnh tranh. Từ đó sẽ có nhiều cơ hội hơn
nhưng cũng không kém phần rủi ro cho các DN trong nước. Trước tình hình đó DN
cần nắm vững được cơ hội và thách thức của môi trường kinh doanh trước khi đề ra
chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường của DN.
“Phân tích SWOT sẽ giúp các DN “cân - đo - đong - đếm” một cách chính
xác trước khi quyết định một chiến lược kinh doanh có lợi cho DN hay quyết đinh
thâm nhập thị trường quốc tế. Phân tích SWOT là một trong 5 bước hình thành
chiến lược kinh doanh của một DN bao gồm: xác lập tôn chỉ của DN, phân tích
SWOT, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến
lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược. Nó không chỉ có ý nghĩa đối với DN
trong việc hình thành chiến lược kinh doanh nội địa mà còn có ý nghĩa rất lớn trong
việc hình thành chiến lược kinh doanh quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của
DN. Một khi DN muốn phát triển, từng bước tạo lập uy tín, thương hiệu cho mình
một cách chắc chắn và bền vững thì phân tích SWOT là một khâu không thể thiếu
trong quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh của DN.”
106 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4880 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Ứng dụng mô hình phân tích swot dể hoạch định chiến lược phát triển trong lĩnh vực internet tại tổng công ty viễn thông quân đội - Viettel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ
-------------------------------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH PHÂN TÍCH SWOT DỂ
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRONG
LĨNH VỰC INTERNET TẠI TỔNG CÔNG TY VIỄN
THÔNG QUÂN ĐỘI - VIETTEL
Sinh viên thực hiện : Đào Thị Thanh Nhàn
Lớp : Anh 5
Khóa : 45B
Giáo viên hướng dẫn : TSKH. Nguyễn Văn Minh
Hà Nội, tháng 5 năm 2010
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1
CHƢƠNG I. NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ MÔ HÌNH SWOT .............. 4
I. KHÁI NIỆM VỀ MÔ HÌNH SWOT VÀ PHÂN TÍCH SWOT .......... 4
1. Khái niệm về mô hình SWOT .......................................................... 4
1.2. Phân tích SWOT ............................................................................ 7
1.2.1. Môi trường bên ngoài ............................................................... 7
1.2.2. Môi trường toàn cầu ............................................................... 10
1.2.3. Môi trường vi mô .................................................................... 10
1.3. Môi trƣờng bên trong ................................................................... 12
1.4. Tổng hợp kết quả phân tích môi trƣờng DN .............................. 14
II. VAI TRÒ VÀ Ý NGHĨA CỦA SWOT TRONG LẬP KẾ HOẠCH
KINH DOANH........................................................................................ 16
1. Vị trí của mô hình SWOT trong chu trình lập kế hoạch chiến lƣợc.
.............................................................................................................. 16
1.1. Vai trò của phân tích SWOT. .................................................... 16
1.2. Ý nghĩa của phân tích SWOT trong việc hình thành chiến lược
của DN .............................................................................................. 17
III. VÀI NÉT VỀ THỊ THƢỜNG INTERNET VIỆT NAM ................ 18
1. Thị trƣờng Internet Việt Nam ........................................................ 18
2. Những xu hƣớng Viễn thông và Internet trong năm 2010. ........... 19
IV. THIỆU PHƢƠNG PHÁP PHÂN TÍCH SWOT ............................ 20
1. Quy trình nghiên cứu ...................................................................... 20
2. Các công cụ hỗ trợ quá trình phân tích SWOT lĩnh vực Internet
tại DN Viettel ....................................................................................... 21
2.1. Phương pháp thu thập và xử lý thông tin.................................. 21
2.2. Phương pháp bảng câu hỏi điều tra (Questionnaire) ............... 23
2.3. Phương pháp phỏng vấn trực tiếp chuyên gia .......................... 23
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH SWOT LĨNH VỰC INTERNET TẠI
DOANH NGHIỆP VIETTEL .................................................................... 24
I. PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN THỨ CẤP .......................... 24
1. Tìm hiểu lĩnh vực Internet và Tổng Cty Viễn thông Quân đội
Viettel ................................................................................................... 24
1.1. Chức năng, nhiệm vụ chính của Tập đoàn Viễn thông Viettel đối
với dịch vụ Internet .......................................................................... 24
1.2. Sản phẩm, thị trường Internet của Tổng Cty Viễn thông Viettel
.......................................................................................................... 25
2. Phân tích môi trƣờng bên ngoài của lĩnh vực Internet tại Tổng Cty
Viễn thông Viettel ............................................................................... 26
2.1. Môi trường quốc tế ảnh hưởng đến lĩnh vực Viễn thông và
Internet ............................................................................................. 26
2.2. Môi trường kinh doanh bên ngoài ............................................ 29
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô .................................................. 29
2.2.2. Môi trường cạnh tranh ngành .............................................. 33
2.2.3. Đánh giá cơ hội và thách thức từ môi trường bên ngoài ...... 43
3. Phân tích môi trƣờng bên trong của lĩnh vực Internet tại Tổng Cty
Viễn thông Viettel ............................................................................... 43
3.1. Tình hình kinh doanh Internet của Viettel trong thời gian qua 44
3.2. Phân tích nguồn lực, năng lực và năng lực riêng biệt của Viettel
.......................................................................................................... 45
3.3. Phân tích chuối giá trị của M. Porter ........................................ 50
3.3.1. Sản phẩm ............................................................................. 51
3.3.2. Phân tích marketing ............................................................. 51
3.3.3. Phân tích dịch vụ ................................................................. 53
3.4. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu lĩnh vực Internet của Viettel ... 54
II. PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN SƠ CẤP ............................ 55
1. Phân tích bảng câu hỏi đối với khách hàng ................................... 55
2. Phân tích bảng khảo sát DN Viettel về lĩnh vực Internet .............. 59
3. Phân tích kết quả phỏng vấn chuyên gia ....................................... 62
3.1. Cơ hội ........................................................................................ 62
3.2. Thách thức ................................................................................. 64
3.3. Điểm mạnh ................................................................................ 66
3.4. Điểm yếu .................................................................................... 68
III. TỔNG HỢP MÔ HÌNH SWOT VÀ NHẬN XÉT .......................... 70
1. Mô hình SWOT tổng hợp ............................................................... 70
2. Nhận xét và đánh giá ....................................................................... 70
CHƢƠNG III. ĐỄ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOẠCH ĐỊNH
CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN TRONG LĨNH VỰC INTERNET CỦA
VIETTEL .................................................................................................... 72
I. MỘT SỐ GIẢI PHÁP SỬ DỤNG KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SWOT 72
1. Giải pháp nhằm sử dụng điểm mạnh nhằm tận dụng cơ hội ........ 74
2. Giải pháp khắc phục điểm yếu để có thể tận dụng tốt nhất cơ hội
.............................................................................................................. 75
3. Giải pháp sử dụng điểm mạnh để khắc phục nguy cơ .................. 76
4. Giải pháp khắc phục điểm yếu để giảm thiểu nguy cơ từ môi
trƣờng .................................................................................................. 78
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ VIỆC KINH DOANH DỊCH VỤ
INTERNET CỦA VIETTEL ................................................................. 79
1. Cần xây dựng chiến lƣợc sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng
tăng của khách hàng trong thời gian tới. ........................................... 79
2. Cần có chiến lƣợc quảng cáo truyền thông .................................... 81
3. Xây dựng chiến lƣợc nguồn nhân lực ............................................. 82
4. Một số kiến nghị khác ..................................................................... 83
KẾT LUẬN ................................................................................................. 85
DANH SÁCH TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................. 87
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ
Hình 1: Môi trƣờng bên ngoài .............................................................................. 7
Hình 2: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của M.Porter .......................................... 10
Hình 3: Chuỗi giá trị của M. Porter ................................................................... 13
Hình 4: Mô hình quản trị chiến lƣợc toàn diện .................................................. 16
Hình 5: Quy trình tổng quát phân tích SWOT để hoạch định chiến lƣợc tại Cty
Internet Viettel..................................................................................................... 22
Hình 6: Biểu đồ tăng trƣởng thuê bao Internet ................................................. 34
Bảng 1: Mô hình SWOT........................................................................................ 4
Bảng 2: Tổng hợp phân tích SWOT ................................................................... 14
Bảng 3: Các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức .................................. 15
Bảng 4: Các giải pháp từ việc kết hợp điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức
.............................................................................................................................. 15
Bảng 5: Các bƣớc phân tích tổng quát ............................................................... 21
Bảng 6: Biến động kinh tế Việt Nam từ năm 2006 đến 2009 ............................. 29
Bảng 7: Thị phần của các ISP ............................................................................. 33
Bảng 8: Tổng hợp cơ hội và thách thức từ môi trƣờng bên ngoài .................... 43
Bảng 9: Nguồn vốn và cơ cấu nguồn vốn............................................................ 48
Bảng 10: Thống kê số lƣợng lao động theo cơ cấu ............................................. 49
Bảng 11: Tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu trong lĩnh vực Internet của Viettel 54
Bảng 12: Kết quả khảo sát khách hàng .............................................................. 55
Bảng 13: Mô hình tổng hợp SWOT .................................................................... 70
Bảng 14 : Giải pháp và chiến lƣợc từ kết quả phân tích SWOT ....................... 73
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
1. ADSL: Asymmetric Digital Subscriber Line
2. ASEAN: Association of Southeast Asia Nations – Hiệp hội các Quốc gia
Đông Nam Á
3. BTS: Base transceiver station: trạm thu phát sóng
4. CNTT: Công nghệ thông tin
5. Cty: Công ty
6. DN: Doanh nghiệp
7. DSL: Digital Subscriber Line
8. ĐTDĐ: Điện thoại di động
9. EVNTelecom: Cty Viễn thông Điện lực
10. FPT Telecom: Cty Cổ Phần Viễn thông FPT
11. FTTH: Fiber to the Home
12. G7: Group of Seven industrialized Nations
13. GDP: Gross Domestic Product –Tổng sản phẩm quốc nội
14. GIS: Georaphic Information System – Hệ thống thông tin địa lý
15. GTGT: Giá trị gia tăng
16. HDSL : High bit – rate Digital Subscriber Line
17. IP: Internet Protocol – Giao thức liên mạng
18. ISP: Internet Service Provider – Nhà cung cấp dịch vụ Internet
19. IXP: Internet Exchange Point – Internet trao đổi điểm
20. MPLS: Mutiprotocol Label Swiching – Công nghệ chuyển mạch nhãn
21. NGN: Next Generation Network
22. PC to Phone: Personal computer to phone
23. POP: Post office Protocol
24. PSTN: Public Switched Telephone Network
25. SPT: Cty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Sòn
26. TCN 68 – 227: 2008: Tiêu chuẩn chất lượng đo lường của Bộ BC - VT
27. TP. HCM: Thành phố Hồ Chí Minh
28. TP: Thành phố
29. USD: đô la Mỹ
30. VND: Việt Nam Đồng
31. VNNIC: Trung tâm Internet Việt Nam
32. VNPT: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
33. VPN: Virtual Private Network – Mạng riêng ảo
34. VSAT: Very Small Aperture Terminal – Trạm thông tin mặt đất cỡ nhỏ
35. Wimax: Worldwide Interoperability for Microwave Access
36. WTO: World Trade Organization (Tổ chức Thương mại Thế giới)
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cạnh tranh là một xu thế tất yếu trong nền kinh tế, đặc biệt trong nền kinh
tế hội nhập thì sự bảo hộ dần bị thay thế bởi sự cạnh tranh công bằng giữa các DN
không chỉ trong và ngoài nước. Các DN tồn tại trong môi trường kinh doanh hội
nhập thì tất yếu bị chi phối bởi quy luật cạnh tranh của nền kinh tế.
Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, việc mở cửa, giao lưu kinh tế - văn
hoá là điều không thể tránh khỏi và việc chúng ta gia nhập WTO đã tạo ra một môi
trường kinh doanh mang tính toàn cầu đầy cạnh tranh. Từ đó sẽ có nhiều cơ hội hơn
nhưng cũng không kém phần rủi ro cho các DN trong nước. Trước tình hình đó DN
cần nắm vững được cơ hội và thách thức của môi trường kinh doanh trước khi đề ra
chiến lược thâm nhập và phát triển thị trường của DN.
“Phân tích SWOT sẽ giúp các DN “cân - đo - đong - đếm” một cách chính
xác trước khi quyết định một chiến lược kinh doanh có lợi cho DN hay quyết đinh
thâm nhập thị trường quốc tế. Phân tích SWOT là một trong 5 bước hình thành
chiến lược kinh doanh của một DN bao gồm: xác lập tôn chỉ của DN, phân tích
SWOT, xác định mục tiêu chiến lược, hình thành các mục tiêu và kế hoạch chiến
lược, xác định cơ chế kiểm soát chiến lược. Nó không chỉ có ý nghĩa đối với DN
trong việc hình thành chiến lược kinh doanh nội địa mà còn có ý nghĩa rất lớn trong
việc hình thành chiến lược kinh doanh quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của
DN. Một khi DN muốn phát triển, từng bước tạo lập uy tín, thương hiệu cho mình
một cách chắc chắn và bền vững thì phân tích SWOT là một khâu không thể thiếu
trong quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh của DN.”1
Chính vì tầm quan trọng của việc phân tích mô hình SWOT, cùng với sự thu
hút của mô hình này và sự hiểu biết về lĩnh vực Internet của Tổng Cty Viễn thông
Quân đội – Viettel mà tác giả đã lựa chọn đề tài: “ Ứng dụng mô hình phân tích
SWOT để hoạch đinh chiến lược phát triển trong lĩnh vực Internet tại Tổng Cty
1 Mai
Thùy Trang – Nhà quản lý.
1
Viễn thông Quân đội – Viettel.”
2. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của khóa luận này là áp dụng mô hình phân tích SWOT vào
lĩnh vực Internet của Tổng Cty Viễn thông Quân đội – Viettel.
3. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của khóa luận này là áp dụng mô hình phân tích SWOT vào
phân tích SWOT lĩnh vực Internet tại Tổng Cty Viễn thông Quân đội – Viettel. Qua
đó đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện chiến lược phát triển của Tổng Cty
Viễn thông Quân đội – Viettel. Do những hạn chế về mặt chủ quan và khách quan
nên khóa luận này chỉ hướng vào phân tích những yếu tố cơ bản nhất để tìm ra được
điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Tác giả hy vọng những tìm hiểu này sẽ
giúp ích cho những nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này trong thời gian tới.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để hoàn thành được khóa luận này là phân tích SWOT lĩnh vực Internet của Tổng
Cty Viễn thông Quân đội – Viettel để hoạch định chiến lược phát triển cho DN
Viettel thì tác giả đã đưa ra nhiệm vụ nghiên cứu để đạt được mục tiêu như sau: tìm
hiểu về lý thuyết mô hình SWOT, tìm hiểu về lĩnh vực Internet của Viettel, phân
tích SWOT trong lĩnh vực Internet của Viettel và cuối cùng là đề xuất một số ý kiến
hoạch định chiến lược phát triển dịch vụ Internet của Viettel.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Để có thể phân tích SWOT được lĩnh vực Internet của Tổng Cty Viễn thông Quân
đội – Viettel và đề xuất ý kiến của mình thì tác giả sử dụng phương pháp nghiên
cứu lý thuyết (thông qua việc tổng hợp và phân tích các nguồn tài liệu); phương
pháp quy nạp và diễn dịch; đồng thời sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp
chuyên gia và sử dụng các bảng câu hỏi khảo sát để tìm ra được điểm mạnh, điểm
yếu, cơ hội và thách thức của lĩnh vực Internet trong DN Viettel. Từ đó, tác giả có
những đề xuất nhắm giúp Viettel đưa ra những chiến lược kinh doanh dịch vụ
Internet hiệu quả hơn.
2
6. Bố cục của đề tài
Về mặt bố cục, ngoài lời mở đầu, danh mục bảng biểu và hình vẽ, danh mục các tử
viết tắt, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, khóa luận này gồm có 3
chương như sau:
Chương I: Những lý luận chung về mô hình SWOT
Chương II: Phân tích SWOT về lĩnh vực Internet tại Tổng Cty Viễn thông
Quân đội – Viettel
Chương III: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoạch định chiến lược phát triển
dịch vụ Internet của Viettel
Nhậ n đượ c sự hướ ng dẫ n và giú p đỡ nhiệ t tì nh từ Tiế n sĩ Khoa học Nguyễn
Văn Minh cù ng vớ i nhiề u cố gắ ng trong quá trì nh nghiên cứ u , tôi đã hoà n thà nh
khóa luận này . Tuy nhiên do hạ n chế về năng lự c , thờ i gian và nguồ n tà i liệ u nên
thiế u só t và nhầ m lẫ n là không thể trá nh khỏ i . Tôi rất cảm ơn và mong nhận được
sự phê bình, góp ý và phát triển thêm từ các Thầy Cô giáo nhằm hoàn thiện vấn đề
nghiên cứu.
3
CHƢƠNG I. NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ MÔ HÌNH SWOT
I. KHÁI NIỆM VỀ MÔ HÌNH SWOT VÀ PHÂN TÍCH SWOT
1. Khái niệm về mô hình SWOT
SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh:
Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats
(Nguy cơ). Đây là công cụ cực kỳ hữu ích giúp chúng ta tìm hiểu vấn đề hoặc ra
quyết định trong việc tổ chức, quản lý cũng như trong kinh doanh. “Nói một cách
hình ảnh, SWOT là khung lý thuyết mà dựa vào đó, chúng ta có thể xét duyệt lại
các chiến lược, xác định vị thế cũng như hướng đi của một tổ chức, một Cty, phân
tích các đề xuất kinh doanh hay bất cứ ý tưởng nào liên quan đến quyền lợi của DN.
Và trên thực tế, việc vận dụng SWOT trong xây dựng kế hoạch kinh doanh, hoạch
định chiến lược, đánh giá đối thủ cạnh tranh, khảo sát thị trường, phát triển sản
phẩm và cả trong các báo cáo nghiên cứu … đang ngày càng được nhiều DN lựa
chọn.”2
Bảng 1: Mô hình SWOT
Strenghts Weaknesses
INTERNAL (Những điểm mạnh của DN) (Những điểm yếu của DN)
Opportunities Threats
EXTERNAL (Những cơ hội từ môi trường) (Những thách thức từ môi
trường)
Strengths: là thế mạnh của DN, là tổng hợp tất cả các thuộc tính, các yếu
tố bên trong làm tăng khả năng cạnh tranh của DN so với các đối thủ cạnh tranh.
Hay nói cách khác đó là tất cả các nguồn lực mà DN có thể huy động, sử dụng để
thực hiện các hoạt động kinh doanh có hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh. Thế
mạnh của DN thường thể hiện ở lợi thế của DN trong hoạt động kinh doanh trên thị
2
Luoc/Mo_hinh_phan_tich_SWOT/
4
trường. Như lợi thế về quy cách, mẫu mã, chí phí, thương hiệu, tính chất quản lý,
phẩm chất kinh doanh, uy tín DN trên thị trường. Strengths: thường trả lời cho câu
hỏi: Lợi thế của mình là gì? Công việc nào mình làm tốt nhất? Nguồn lực nào mình
cần, có thể sử dụng? Ưu thế mà người khác thấy được ở mình là gì? Phải xem xét
vấn đề từ trên phương diện bản thân và của người khác. Cần thực tế chứ không
khiêm tốn. Các ưu thế thường được hình thành khi so sánh với đối thủ cạnh tranh.
Chẳng hạn, nếu tất cả các đối thủ cạnh tranh đều cung cấp các sản phẩm chất lượng
cao thì một quy trình sản xuất với chất lượng như vậy không phải là ưu thế mà là
điều cần thiết phải có để tồn tại trên thị trường.
Weaknesses: là những điểm yếu của DN, là tất cả những thuộc tính làm suy
giảm tiềm lực của DN so với đối thủ cạnh tranh. Khả năng cạnh tranh của một DN
là khả năng mà DN có thể duy trì vị trí của mình một cách lâu dài và giành được thế
mạnh, sự thắng lợi trên thị trường cạnh tranh, đạt được các mục tiêu chiến lược đề
ra. Weaknesses thường trả lời cho các câu hỏi: Có thể cải thiện điều gì? Công việc
nào mình làm tồi nhất? Cần tránh làm gì? Phải xem xét vấn đề trên cơ sở bên trong
và cả bên ngoài. Người khác có thể nhìn thấy yếu điểm mà bản thân mình không
thấy. Vì sao đối thủ cạnh tranh có thể làm tốt hơn mình? Lúc này phải nhận định
một cách thực tế và đối mặt với sự thật.
Strengths và Weaknesses của một DN được coi là yếu tố bên trong DN. Mỗi
yếu tố bên trong của DN vừa là điểm yếu vừa là điểm mạnh trong quá trình kinh
doanh trên thị trường. Vấn đề là DN đó phải cố gắng phát huy, phát hiện, khai thác,
phân tích cặn kẽ các yếu tố nội bộ để tìm ra những