TôiđãlàmsángtỏcáckháiniệmvềDHTH,hệthốnghoácácnộidung
cơbảncủalýthuyếtDHTH,từđóvậndụngvàoquátrìnhdạyhọclàm
choHSbiếtphốihợpcáckiếnthức, kỹnăngđãđượclĩnh hộitrong
cáctình huốngnhằmđạtđượccácmụctiêu trong mỗibàihọccông
nghệ,tạo điềukiệnpháttriển tư duytích cực,vậndụngsángtạo kiến
thức.
- Nghiêncứuthực tiễn việcdạyhọccôngnghệởtrường THPTđểthấy
mụcđíchhọckhôngchỉđơnthuầnlàlĩnhhội,nắmvữngkiếnthứcmà
cònhìnhthành vàpháttriển ởHSbiếtcáchtự lực tìm ra conđường
chiếmlĩnh kiếnthức vàbiếtcáchsửdụngkiếnthức, vậndụngkiến
thức vàothực tế. QuađóđãđềxuấtphươngánvậndụngDHTHvào
dạyhọccôngnghệnhằmpháttriển hứngthú vànănglực vậndụng
kiếnthứccủaHSgópphầnnângcaochấtlượnggiáodục.
15 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3950 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khóa luận Vận dụng dạy học tích hợp vào phân môn vẽ kĩ thuật môn công nghệ lớp 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH: SƯ PHẠM KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
TÊN ĐỀ TÀI:
VẬN DỤNG DẠY HỌC TÍCH HỢP VÀO PHÂN MÔN
VẼ KĨ THUẬT MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11.
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Dung
Giáo viên hướng dẫn: Th.s Hồ Ngọc Vinh
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI
PHẦN III:
KẾT LUẬN
PHẦN I: MỞ PHẦN II:
VÀ
ĐẦU NỘI DUNG
KHUYẾN
NGHỊ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Đối
tượng
Mục Giả Nhiệm Phương
Lý do và
tiêu thuyết vụ pháp
chọn phạm
nghiên khoa nghiên nghiên
đề tài. vi
cứu học cứu cứu
nghiên
cứu
PHẦN II: NỘI DUNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬTSƯ PHẠM ĐẠI HỌC TRƯỜNGHƯNG YÊN
môn dạy Chương
thuật hợp Chương thuật dụng Chương
KHOAKĨ SƯ PHẠM THUẬTNGHIỆP CÔNG
học
cho Công
môn môn
dạy
tích
1
2
3
học
một
: C
:
công công
:
nghệ
Cơ
Xây
hợp
ơ
tích
số
sở sở
nghệ nghệ
11.
vào
dựng
hợp
thực lý
bài
luận
phân
lớp lớp
trong
vào
trạng
tiến
11 11.
của
môn
phân
.
trình
của
phân
việc
vẽ
môn
việc
dạy
vận
kĩ
môn
thuật
vẽ
vận
học
dụng
kĩ
vẽ
tích
kĩ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
Tình
Các
Các hình
Nguyên biện
khái nghiên Mục
tắc vận pháp
niệm cơ cứu và tiêu của
dụng vận
bản của vận DHTH
DHTH dụng
DHTH dụng
DHTH
DHTH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
CHƯƠNG II: CƠ SỞ THỰC TRẠNG CỦA VIỆC VẬN
DỤNG DẠY HỌC TÍCH HỢP VÀO PHÂN MÔN VẼ KĨ
THUẬT MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11.
Mục đích và
Nội dung điều Kết quả điều
phương pháp
tra tra
điều tra
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TÍCH HỢP CHO MỘT SỐ BÀI TRONG PHÂN MÔN VẼ
KĨ THUẬT MÔN CÔNG NGHỆ LỚP 11.
Vài nét về chương trình SGK Xây dựng tiến trình DHTH
nội dung phần vẽ kĩ thuật cho một số bài
Vị trí, vai Biên soạn
Chương
trò nội Xây dựng một số bài
trình SGK
dung kiến kế hoạch trong phần
công nghệ
thức phần DHTH VKT theo
11
VKT DHTH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
Kết luận:
- Tôi đã làm sáng tỏ các khái niệm về DHTH, hệ thống hoá các nội dung
cơ bản của lý thuyết DHTH, từ đó vận dụng vào quá trình dạy học làm
cho HS biết phối hợp các kiến thức, kỹ năng đã được lĩnh hội trong
các tình huống nhằm đạt được các mục tiêu trong mỗi bài học công
nghệ, tạo điều kiện phát triển tư duy tích cực, vận dụng sáng tạo kiến
thức.
- Nghiên cứu thực tiễn việc dạy học công nghệ ở trường THPT để thấy
mục đích học không chỉ đơn thuần là lĩnh hội, nắm vững kiến thức mà
còn hình thành và phát triển ở HS biết cách tự lực tìm ra con đường
chiếm lĩnh kiến thức và biết cách sử dụng kiến thức, vận dụng kiến
thức vào thực tế. Qua đó đã đề xuất phương án vận dụng DHTH vào
dạy học công nghệ nhằm phát triển hứng thú và năng lực vận dụng
kiến thức của HS góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
- Tôi đã xây dựng các bước vận dụng DHTH trong dạy học công nghệ
kết hợp với các phương pháp DHTC nhằm thực hiện các mục tiêu
tích hợp.
- Dựa vào cơ sở lý luận và thực tiễn của việc vận dụng DHTH chúng
tôi đã xây dựng tiến trình dạy học một số bài học cụ thể trong
chương trình phần vẽ kĩ thuật môn công nghệ 11 THPT.
Bài 2 : Hình chiếu vuông góc
Bài 8: Thiết kế và bản vẽ kĩ thuật
Bài 9: Bản vẽ cơ khí
Khuyến nghị:
- Để vận dụng DHTH vào dạy học công nghệ, GV công nghệ phải
được bồi dưỡng về lý luận và thực hành DHTH, do đó cần phải đưa
những cơ sở lý luận về DHTH vào chương trình đào tạo và bồi
dưỡng thường xuyên cho GV. Cần soạn thảo tài liệu hướng dẫn GV
về DHTH.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
- GV THPT phải được bồi dưỡng thường xuyên, coi trọng các
phương pháp DHTC, vận dụng thường xuyên và phối hợp có hiệu
quả các PPDH trong từng bài học công nghệ để nâng cao chất lượng
bài học.
- Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng thí nghiệm,
phòng học bộ môn… để hỗ trợ cho quá trình dạy học trong nhà
trường được tốt hơn.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
Các khái niệm cơ bản của DHTH:
- Tích hợp.
- Dạy học tích hợp .
- Nội dung dạy học.
- Kĩ năng cơ bản.
- Mục tiêu.
- Năng lực.
- Mục tiêu tích hợp.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
Các nguyên tắc vận dụng DHTH:
- DHTH làm cho các quá trình học tập có ý nghĩa phong phú hơn
bằng cách đặt quá trình học tập vào các tình huống để HS thấy được
ý nghĩa của các kiến thức, kỹ năng, năng lực cần lĩnh hội .
- Vận dụng hợp lý các phương pháp DHTC , PTDH để tạo ra hiệu
quả tích hợp cao.
- Tăng cường khai thác mối liên hệ liên môn và liên kết các kiến
thức trong nội bộ môn học .
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
Các biện pháp vận dụng DHTH:
- Biện pháp tích hợp các kiến thức gắn với thực tế.
- Sử dụng các bài tập , câu hỏi có nội dung thực tế, kỹ thuật.
- Vận dụng các phương pháp DHTC.
- Vận dụng các PTDH.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
Thái độ của HS: Hứng thú, mức độ tích
cực, ý kiến về trách nhiệm của GV …
Năng lực nhận thức, hình thức học tập
của HS.
Nội
Năng lực và mức độ vận dụng kiến thức
dung vào các lĩnh vực của HS.
điều
tra Việc sử dụng phương pháp và phương tiện
giảng dạy phần vẽ kĩ thuật của GV
Vấn đề tổ chức hoạt động dạy học của GV
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
KHOA SƯ PHẠM KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP
Kết quả điều tra:
• Thực trạng học các kiến thức về phần vẽ kĩ thuật của HS: Đa
phần HS chưa có hứng thú hoc tập đối với môn công nghệ, chưa
tích cực kể cả học trên lớp lẫn tự học ở nhà, dẫn tới chất lượng
học tập môn công nghệ chưa cao.
• Hình thức tổ chức học tập của HS khi học môn công nghệ chủ
yếu là tự học , chưa có các phương pháp học tập tích cực như theo
nhóm, thảo luận...kéo theo năng lực vận dụng kiến thức cũng chỉ ở
mức trung bình.
• Thực trạng dạy các kiên thức môn công nghệ đặc biệt là các kiến
thức phần vẽ kĩ thuật còn có một số vấn đề đáng quan tâm: một số
GV chỉ dạy qua loa cho hêt chương trình.Đa phần GV chưa sử
dụng thường xuyên các biện pháp DHTC, PTDH...Chất lượng dạy
học chưa cao.chưa tạo được hứng thú cho HS