1.1 Lý do chọnđềtài
An Giang và Đồng Tháp là 2 tỉnh nằm ở đầu nguồn của dòng Mêkông đổ vào
nước ta, với hệ thống kênh rạch chằng chịt, rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá nước
ngọt, đặc biệt là những loại cá có giá trị kinh tế cao như cá Tra, cá Basa. Những năm
gần đây, các công ty chế biến xuất khẩu cá Tra, cá Basa của 2 tỉnh như: Nam Việt,
Agifish, Vĩnh Hoàn, QVD Đồng Tháp.có những bước phát triển mạnh mẽ và ngành
chếbiến thủy sản đãtrởthành ngành kinh tếmũinhọn của2 tỉnh này.
Sau vụ kiện bán phá giá cá Tra, cá Basa vào thị trường Mỹ, ngành sản xuất chế
biến và xuất khẩu cá Tra, cá Basa ở Đồng Tháp và cả nước gặp nhiều khó khăn, nhiều
nông dân đã phải trắng tay sau nhiều năm gắn bó với nghề nuôi cá, nhiều công nhân bị
sa thải do nhà máy không tìm được đầu ra cho sản phẩm. Tuy năm 2005, ngành chế
biến và xuất khẩu cá Tra đã tăng trưởng trở lại nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải
quyết như: Rào cản chất lượng từ các nước nhập khẩu, sự biến động của cá nguyên liệu
về giá và sản lượng, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các đối thủ. Trong bối cảnh
như vậy, để có thể tồn tại và phát triển thì yêu cầu đặt ra là QVD Đồng Tháp cần phải
không ngừng đổi mới và phải có một chiến lược kinh doanh hợp lý. Tôi chọn đề tài:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM
QVD ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2006 – 2010 với hy vọng có thể đóng góp một phần
nhỏ công sứcvào việcxây dựng mộtchiến lượckinh doanh hiệu quảcho công ty.
1.2 Mụctiêuvà phạm vinghiêncứu
Môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty luôn cố gắng tìm ra những
hướng đi mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Mục tiêu của đề tài là phân tích hoạt động
hiện tại của công ty QVD Đồng Tháp, phân tích những yếu tố quyết định sự thành công
trong tương lai của công ty để từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho
công ty. Bên cạnh đó đề xuất những giải pháp thực hiện chiến được đã nêu nhằm giúp
công ty công ty có đượcmộtvịthếcạnh tranh nhấtđịnh trên thịtrường cáTra, cáBasa.
1.3 Phương phápvà nộidung nghiêncứu
Phương phápnghiêncứu
- Phương pháp thu thập dữ liệu: Bao gồm dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp, trong
đó thiên về dữ liệu thứ cấp nhiều hơn. Đối với dữ liệu sơ cấp, thu thập từ các nguồn
như: công ty QVD Đồng Tháp, công ty Agifish, các tạp chí, báo đài, internet. Đối với
dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn các thành viên của công ty ( Giám
đốc, phó giámđốc, cáctrưởng phòng).
- Phương pháp xử lý dữ liệu: sử dụng các phương pháp so sánh, phân tích, tổng
hợp, phân tích SWOT.
Nộidung nghiêncứu
Đề tài đi sâu nghiên cứu các biến động của môi trường kinh doanh trong hiện tại
và tương lai, bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp, trên cơ sở đó biết
được những lợi thế, cơ hội mà công ty có thể tận dụng và những điểm yếu, đe dọa mà
công ty nên chú ý khắcphụcđểxây dựng chiến lượckinh doanh cho công ty.
1.4 Ýnghĩa của đềtài
Đồng Tháp là một tỉnh còn nghèo ở ĐBSCL, việc xây dựng chiến lược kinh doanh
của một số doanh nghiệp trong tỉnh còn nhiều hạn chế, tỉnh đã chọn thủy sản là ngành
mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Với vốn kiến thức được học ở trường và từ thực tiễn,
tôi muốn vận dụng vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho một công ty đang hoạt
động trong lĩnh vực thủy sản, hy vọng nó sẽ có ích cho các doanh nghiệp khi tiến hành
xây dựng chiến lược kinh doanh của riêng họ, góp phần nhỏ công sức vào việc xây
dựng và phát triển kinh tế xã hội của Đồng Tháp.
65 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2608 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty TNHH thực phẩm QVD Đồng Tháp giai đoạn 2006-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LÝ CAO BẰNG
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO
CÔNG TY QVD ĐỒNG THÁP
GIAI ĐOẠN 2006 - 2010
Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH NÔNG NGHIỆP
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Long Xuyên, tháng 5 năm 2006
Trang 1
LỜI CẢM ƠN
Được sự giới thiệu của trường Đại học An Giang và sự chấp nhận của ban lãnh
đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm QVD Đồng Tháp , tôi được nhận vào
công ty thực tập , tại đây tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm, tiếp thu những kiến
thức quí báu để viết chuyên đề tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn các thầy cô Khoa KT-QTKD, trường Đại học An Giang ,
các cô chú, anh chị ở Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm QVD Đồng Tháp , nhất
là chú Uyên, thầy Duy đã tận hình hướng dẫn tôi trong suốt thời gian làm chuyên đề.
Những công lao đó tôi luôn ghi nhớ, và xin gửi đến các cô, chú, các thầy, các
anh chị những lời chúc tốt đẹp nhất .
Sinh viên thực hiện
Lý Cao Bằng
Trang 2
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐẠI HỌC AN GIANG
Người hướng dẫn: ThS. NGUYỄN VŨ DUY
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Người chấm, nhận xét 1:.................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Người chấm, nhận xét 2:.................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn
Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh ngày......tháng.....năm.....
Trang 3
MỤC LỤC
Chương 1: MỞ ĐẦU....................................................................................................... 2
1.1 Lý do chọn đề tài......................................................................................................... 2
2.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu............................................................................... 2
1.3 Phương pháp và nội dung nghiên cứu......................................................................... 2
1.4 Ý nghĩa của đề tài........................................................................................................ 3
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG
CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP...............................................................5
Chương 3: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY
TNHH THỰC PHẨM QVD ĐỒNG THÁP........................................... 13
3.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty..........................................................13
3.2 Sản phẩm dịch vụ...................................................................................................... 13
3.3 Thị trường trọng điểm................................................................................................13
3.4 Kết quả sản xuất kinh doanh .....................................................................................13
Chương 4: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG
CỦA CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM QVD ĐỒNG THÁP................................. 16
4.1 Phân tích các yếu tố nội bộ........................................................................................16
4.1.1 Quản trị............................................................................................................. 16
4.1.1.1 Hoạch định.............................................................................................. 16
4.1.1.2 Tổ chức....................................................................................................16
4.1.1.3 Lãnh đạo.................................................................................................. 16
4.1.1.4 Kiểm tra................................................................................................... 16
4.1.2 Marketing..........................................................................................................16
4.1.2.1 Sản phẩm................................................................................................. 17
4.1.2.2 Giá cả.......................................................................................................17
4.1.2.3 Phân phối................................................................................................. 17
4.1.2.4 Chiêu thị.................................................................................................. 18
4.1.3 Tài chính kế toán.............................................................................................. 18
4.1.3.1 Khả năng huy động vốn...........................................................................18
4.1.3.2 Tình hình tài chính...................................................................................19
4.1.4 Sản xuất – tác nghiệp - quản trị chất lượng...................................................... 19
4.1.4.1 Quy trình sản xuất....................................................................................19
4.1.4.2 Bố trí nhà máy chế biến...........................................................................19
4.1.4.3 Công suất................................................................................................. 19
4.1.4.4 Máy móc thiết bị......................................................................................20
4.1.4.5 Chất lượng............................................................................................... 20
4.1.4.6 Quản lý nguyên liệu.................................................................................20
Trang 4
4.1.5 Nghiên cứu và phát triển (R&D)......................................................................20
4.1.6 Nhân sự.............................................................................................................21
4.1.7 Hệ thống thông tin............................................................................................ 22
4.2 Phân tích ảnh hưởng của môi trường tác nghiệp....................................................... 23
4.2.1 khách hàng........................................................................................................23
4.2.2 Đối thủ cạnh tranh hiện tại............................................................................... 24
4.2.2.1 Xác định đối thủ cạnh tranh.....................................................................24
4.2.2.2 Phân tích các đối thủ cạnh tranh chính.................................................... 24
4.2.3 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.............................................................................. 28
4.2.4 Sản phẩm thay thế............................................................................................29
4.2.5 Nhà cung cấp.................................................................................................... 29
4.3 Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô.............................................................. 30
4.3.1 Ảnh hưởng kinh tế............................................................................................ 30
4.3.2 Ảnh hưởng văn hóa - xã hội - nhân khẩu......................................................... 31
4.3.3 Ảnh hưởng địa lý và điều kiện tự nhiên........................................................... 31
4.3.4 Ảnh hưởng của thể chế .................................................................................... 31
4.3.5 Ảnh hưởng của khoa học - công nghệ.............................................................. 32
Chương 5: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO
CÔNG TY QVD ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2006 – 2010................35
5.1 Xây dựng các mục tiêu chiến lược............................................................................ 35
5.1.1 Căn cứ đề ra mục tiêu....................................................................................... 35
5.1.2 Mục tiêu của QVD Đồng Tháp đến năm 2010................................................35
5.2 Xây dựng các phương án chiến lược......................................................................... 35
5.2.1 Xây dựng các phương án chiến lược................................................................ 35
5.2.1.1 Ma trận SWOT........................................................................................ 35
5.2.1.2 Ma trận chiến lược chính......................................................................... 36
5.2.2 Phân tích các chiến lược đề xuất...................................................................... 36
5.2.2.1 Nhóm chiến lược S-O..............................................................................36
5.2.2.2 Nhóm chiến lược S-T.............................................................................. 38
5.2.2.3 Nhóm chiến lược W-O............................................................................ 39
5.2.2.4 Nhóm chiến lược W-T.............................................................................39
5.2.3 Lựa chọn chiến lược: ma trận QSPM............................................................... 40
Chương 6: CÁC GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC .................................. 46
6.1 Giải pháp về quản trị................................................................................................. 46
6.2 Giải pháp về sản xuất, tác nghiệp........................................................................ 47
6.2.1 Giải pháp về nguyên liệu.................................................................................. 47
6.2.2 Giải pháp về sản xuất .......................................................................................48
6.3 Giải pháp về nghiên cứu và phát triển và quản lý chất lượng................................... 48
6.4 Giải pháp về Marketing............................................................................................. 49
6.4.1 Giải pháp về sản phẩm......................................................................................49
Trang 5
6.4.2 Giải pháp về giá................................................................................................49
6.4.3 Giải pháp về phân phối.....................................................................................50
6.4.4 Giải pháp về chiêu thị.......................................................................................50
6.5 Giải pháp về tài chính - kế toán.................................................................................51
6.6 Giải pháp về nhân sự................................................................................................. 51
KIẾN NGHỊ................................................................................................................... 54
KẾT LUẬN.................................................................................................................... 55
DANH MỤC BẢNG
Bảng 4.1: Cơ cấu thị trường xuất khẩu của QVD Đồng Tháp năm 2005...................18
Bảng 4.2: Các chỉ số tài chính của một số công ty trong ngành.................................. 19
Bảng 4.3: Trình độ chuyên môn lực lượng lao động công ty QVD Đồng Tháp........ 21
Bảng 4.4: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) của QVD Đồng Tháp........... 23
Bảng 4.5: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của QVD Đồng Tháp................................... 28
Bảng 4.6: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) của QVD Đồng Tháp..........33
Bảng 5.3: Ma trận QSPM của QVD Đồng Tháp – Nhóm chiến lược S-O ................40
Bảng 5.4: Ma trận QSPM của QVD Đồng Tháp – Nhóm chiến lược S-T................. 41
Bảng 5.5: Ma trận QSPM của QVD Đồng Tháp – Nhóm chiến lược W-O............... 42
Bảng 5.6: Ma trận QSPM của QVD Đồng Tháp – Nhóm chiến lược W-T................43
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 4.1: Sơ Đồ Tổ Chức Của QVD Đồng Tháp........................................................17
Hình 4.2: Sơ đồ nhóm chiến lược................................................................................ 27
Hình 5.1: Ma trận SWOT của QVD Đồng Tháp......................................................... 36
Hình 5.2: Ma trận chiến lược chính............................................................................. 37
Hình 6.1: Sơ Đồ Tổ Chức Mới Của QVD Đồng Tháp................................................ 47
BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 3.1: Kết quả hoạt động của QVD Đồng Tháp năm 2005
Trang 6
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
Trang 7
Chương 1: MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
An Giang và Đồng Tháp là 2 tỉnh nằm ở đầu nguồn của dòng Mêkông đổ vào
nước ta, với hệ thống kênh rạch chằng chịt, rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá nước
ngọt, đặc biệt là những loại cá có giá trị kinh tế cao như cá Tra, cá Basa. Những năm
gần đây, các công ty chế biến xuất khẩu cá Tra, cá Basa của 2 tỉnh như: Nam Việt,
Agifish, Vĩnh Hoàn, QVD Đồng Tháp...có những bước phát triển mạnh mẽ và ngành
chế biến thủy sản đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của 2 tỉnh này.
Sau vụ kiện bán phá giá cá Tra, cá Basa vào thị trường Mỹ, ngành sản xuất chế
biến và xuất khẩu cá Tra, cá Basa ở Đồng Tháp và cả nước gặp nhiều khó khăn, nhiều
nông dân đã phải trắng tay sau nhiều năm gắn bó với nghề nuôi cá, nhiều công nhân bị
sa thải do nhà máy không tìm được đầu ra cho sản phẩm. Tuy năm 2005, ngành chế
biến và xuất khẩu cá Tra đã tăng trưởng trở lại nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải
quyết như: Rào cản chất lượng từ các nước nhập khẩu, sự biến động của cá nguyên liệu
về giá và sản lượng, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các đối thủ. Trong bối cảnh
như vậy, để có thể tồn tại và phát triển thì yêu cầu đặt ra là QVD Đồng Tháp cần phải
không ngừng đổi mới và phải có một chiến lược kinh doanh hợp lý. Tôi chọn đề tài:
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM
QVD ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2006 – 2010 với hy vọng có thể đóng góp một phần
nhỏ công sức vào việc xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho công ty.
1.2 Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu
Môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty luôn cố gắng tìm ra những
hướng đi mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Mục tiêu của đề tài là phân tích hoạt động
hiện tại của công ty QVD Đồng Tháp, phân tích những yếu tố quyết định sự thành công
trong tương lai của công ty để từ đó xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho
công ty. Bên cạnh đó đề xuất những giải pháp thực hiện chiến được đã nêu nhằm giúp
công ty công ty có được một vị thế cạnh tranh nhất định trên thị trường cá Tra, cá Basa.
1.3 Phương pháp và nội dung nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập dữ liệu: Bao gồm dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp, trong
đó thiên về dữ liệu thứ cấp nhiều hơn. Đối với dữ liệu sơ cấp, thu thập từ các nguồn
như: công ty QVD Đồng Tháp, công ty Agifish, các tạp chí, báo đài, internet. Đối với
dữ liệu thứ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn các thành viên của công ty ( Giám
đốc, phó giám đốc, các trưởng phòng).
- Phương pháp xử lý dữ liệu: sử dụng các phương pháp so sánh, phân tích, tổng
hợp, phân tích SWOT.
Nội dung nghiên cứu
Đề tài đi sâu nghiên cứu các biến động của môi trường kinh doanh trong hiện tại
và tương lai, bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp, trên cơ sở đó biết
Trang 8
được những lợi thế, cơ hội mà công ty có thể tận dụng và những điểm yếu, đe dọa mà
công ty nên chú ý khắc phục để xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty.
1.4 Ý nghĩa của đề tài
Đồng Tháp là một tỉnh còn nghèo ở ĐBSCL, việc xây dựng chiến lược kinh doanh
của một số doanh nghiệp trong tỉnh còn nhiều hạn chế, tỉnh đã chọn thủy sản là ngành
mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Với vốn kiến thức được học ở trường và từ thực tiễn,
tôi muốn vận dụng vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho một công ty đang hoạt
động trong lĩnh vực thủy sản, hy vọng nó sẽ có ích cho các doanh nghiệp khi tiến hành
xây dựng chiến lược kinh doanh của riêng họ, góp phần nhỏ công sức vào việc xây
dựng và phát triển kinh tế xã hội của Đồng Tháp.
Trang 9
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
DOANH NGHIỆP
Trang 10
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA VIỆC XÂY DỰNG
CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP
Do phần cơ sở lý thuyết đã được nhiều luận văn tốt nghiệp của khóa trước đề
cập khá đầy đủ nên tôi không nhắc lại, tôi chỉ xin có vài nhận xét về phần này và tôi
chọn các bài luận của các tác giả Lâm Thị Như Nguyệt, đề tài“ Xây dựng chiến lược
phát triển kinh doanh cho Xí nghiệp đông lạnh thủy sản Afiex (giai đoạn 2005-2010)” ;
Nguyễn Đức Bảo Hòa, đề tài “Xây dựng chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần
XNK thủy sản An Giang” ; Tường Ngọc Quỳnh Giao, đề tài “Nâng cao hiệu quả
chiến lược kinh doanh công ty bảo hiểm Cần Thơ” để nhận xét, trong đó chú trọng
nhiều hơn đề tài của Như Nguyệt, lý do là vì cũng giống như Xí nghiệp đông lạnh thủy
sản Afiex còn phụ thuộc nhiều mặt vào công ty Afiex, công ty QVD Đồng Tháp cũng
còn chịu nhiều sự tác động của QVD TP. HCM. Bên cạnh đó, tôi cũng xin nêu vài nhận
định về tình hình vận dụng những cơ sở lý thuyết này trong thực trạng quản lý doanh
nghiệp ở các công ty của Việt Nam. Với khả năng còn hạn chế, trong quá trình nhận xét
có thể không tránh khỏi những nhận định chủ quan, rất mong nhận được sự chia sẽ ý
kiến của các quý công ty và các tác giả Như Nguyệt, Quỳnh Giao và Bảo Hòa.
- Ở phần quy trình quản trị chiến lược, do công việc chúng ta đang làm là xây
dựng chiến lược kinh doanh cho doanh nghiệp, do đó chúng ta không nên đánh đồng cả
3 giai đoạn: Giai đoạn đánh giá chiến lược, giai đoạn thực thi chiến lược, giai đoạn thiết
lập chiến lược, chúng ta nên chú trọng vào giai đoạn hình thành chiến lược, theo tôi để
hoàn thiện hơn phần cơ sở lý thuyết, chúng ta nên bổ sung những điểm sau: Xác định
nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược hiện tại của tổ chức, xét lại nhiệm vụ kinh doanh,
nghiên cứu môi trường - xác định cơ hội và đe dọa chủ yếu.
- Ở phần môi trường vĩ mô và môi trường tác nghiệp thay vì chỉ liệt kê các yếu
tố trong môi trường như: kinh tế, văn hoá - xã hội - nhân khẩu, chính trị - pháp luật, tự
nhiên và khoa học - công nghệ (môi trường vĩ mô) và đối thủ cạnh tranh, khách hàng,
nhà cung cấp,