Khóa luận Xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam gấp rút chuẩn bị các bước cho hội nhập, mà trước mắt khu vực kinh tế tự do ASEAN-AFTA ngay từ đầu năm 2003 và đang tham gia các vòng đàm phán gia nhập WTO. Trước thềm hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam liệu đã sẵn sàng, coi đây cơ hội tốt để mở rộng thị trường tiêu thụ, cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài lớn mạnh, học hỏi kinh nghiệm. Mặc dù các thách thức có thể phát sinh trong qua trình hội nhập đã được nhận diện từ trước nhưng có thể nhận định rằng giới doanh nghiệp cũng như các bộ ngành chức năng của Việt Nam chưa chuẩn bị để hội nhập một cách đầy đủ và đồng bộ. Hiệp định thương mại Việt Mỹ có hiệu lực là lần thử lửa thực sự đối với các doanh nghiệp Việt Nam, các doanh nghiệp cũng như các bộ ngành phải đối diện với một loạt các vấn đề về tranh chấp thương mại như bán phá giá, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong đó thương hiệu là vấn đề nổi cộm. Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ thì tính vô hình trong các hoạt động của con người ngày càng cao, thương mại cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Danh tiếng, uy tín của một doanh nghiệp đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp và sự nổi tiếng của thương hiệu chính là thước đo để đánh giá, thương hiệu trở thành tài sản vô giá của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, muốn định vị trên thị trường thế giới các doanh nghiệp Việt Nam không thể không tính đến vấn đề thương hiệu. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều trong tình trạng khó khăn về cả xây dựng và bảo vệ thương hiệu do thiếu kinh nghiệp thực tế, những hạn chế về nguồn lực đầu tư cho thương hiệu, chưa được trang bị các kiến thức về luật pháp quốc tế cũng như tập quán thương mại, ngoài ra thì lý do chính là chủ quan các doanh nghiệp chưa chủ động để chuẩn bị sẵn sàng cho hội nhập. Các cơ chế chính sách của nhà nước chưa tạo ra động lực, khuyến khích các doanh nghiệp chủ động trong kinh doanh, còn những yếu tố gây cản trở đối với thương hiệu.

doc90 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng và bảo vệ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan