Trong quá trình đổi mới khu vực kinh tế nhà nƣớc, trong đó, trọng tâm là
các doanh nghiệp nhà nƣớc, đƣợc coi là những nhiệm vụ quan trọng và yê u
cầu phải xúc tiến với nhịp độ nhanh nhƣng vững chắc, có hiệu quả hơn. Một
trong những giải pháp lớn đƣợc đề cập tới trong Nghị quyết Hội nghị Trung
ƣơng 3 khoá IX là thành lập các tổng công ty nhà nƣớc theo hƣớng tập đoà n
kinh tế, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế đất nƣớc và cho các doanh
nghiệp nhà nƣớc có thể cạnh tranh với các đối tác nƣớc ngoài trong quá trình
toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế nhƣ hiện nay. Để chủ trƣơng lớn này
đƣợc thực hiện cần phải có cơ chế và chính sách phù hợp áp dụng cho các
tổng công ty.
Việc thành lập và quản lý các tập đoàn kinh tế là vấn đề không mới ở các
nƣớc phát triển nhƣng hoàn toàn mới ở Việt nam. Với xu thế mở cửa, hội
nhập, hợp tác và phát triển nhƣ hiện nay, yêu cầu phải có những tập đoàn kinh
tế lớn về quy mô, mạnh về lực là một nhu cầu cấp thiết đối với nền kinh tế
Việt nam.
Do đó, cần có những nghiên cứu sâu hơn về mô hình tập đoàn kinh tế
phát triển từ các tổng công ty nhà nƣớc và vai trò của chúng đối với sự phát
triển của nền kinh tế, từ đó đƣa ra các giải pháp để phát triển tập đoàn kinh tế
trong điều kiện hiện nay ở nƣớc ta. Đây cũng là lý do em lựa chọn vấn đề: “
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt nam”
làm đề tài cho Khoá luận tốt nghiệp của mình
99 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ NGOẠI THƢƠNG
-------***-------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
XU HƢỚNG HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
MỘT SỐ TẬP ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM
Họ và tên sinh viên : Đỗ Thị Vân
Lớp : Nhật 1
Khoá : 42 F
Giáo viên hƣớng dẫn : TS. Bùi Thị Lý
Hà Nội - Tháng 11/2007
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƢƠNG 1 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ 4
1. KHÁI NIỆM VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ ............................................ 4
2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN KINH
TẾ TRÊN THẾ GIỚI ............................................................................... 6
2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN KINH TẾ
................................................................................................................................. 6
2.2. CÁC PHƯƠNG THỨC HÌNH THÀNH TẬP ĐOÀN KINH TẾ ............ 8
3. ĐẶC ĐIỂM CỦA TẬP ĐOÀN KINH TẾ ........................................... 9
4. NGUYÊN NHÂN RA ĐỜI CỦA CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ ........ 13
5. MÔ HÌNH TỔ CHỨC CỦA TẬP ĐOÀN KINH TẾ ........................ 16
5.1. CÁC MÔ HÌNH CHỦ YẾU CỦA TẬP ĐOÀN KINH TẾ ..................... 16
5.2. CÁC LOẠI TẬP ĐOÀN KINH TẾ ............................................................ 19
6. Ý NGHĨA CỦA TẬP ĐOÀN KINH TẾ TRONG PHÁT TRIỂN
KINH TẾ XÃ HỘI ................................................................................. 21
CHƢƠNG 2: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN MỘT SỐ TẬP
ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM ............................................................... 25
1. TÍNH TẤT YẾU CỦA SỰ RA ĐỜI TẬP ĐOÀN KINH TẾ TỪ CÁC
TỔNG CÔNG TY 91 Ở VIỆT NAM ..................................................... 25
1.1. KHÁI QUÁT VỀ CÁC TỔNG CÔNG TY 91 - TIỀN THÂN CỦA CÁC
TẬP ĐOÀN KINH TẾ VIỆT NAM .................................................................. 25
1.1.1. SỰ HÌNH THÀNH CÁC TỔNG CÔNG TY 91 Ở VIỆT NAM ...... 25
1.1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
CÁC TỔNG CÔNG TY 91 ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN
KINH TẾ.......................................................................................................... 29
1.1.3. NHỮNG TỒN TẠI TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TỔNG
CÔNG TY 91 .................................................................................................. 34
Đỗ Thị Vân Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
1.2. TÍNH TẤT YẾU CỦA VIỆC CHUYỂN ĐỔI TỔNG CÔNG TY SANG
MÔ HÌNH TẬP ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM .......................................... 35
1.2.1. SỰ CẦN THIẾT CHUYỂN TỔNG CÔNG TY NHÀ NƢỚC SANG
MÔ HÌNH TẬP ĐOÀN KINH TẾ ................................................................ 36
1.2.2. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TẬP ĐOÀN KINH TẾ VÀ TỔNG CÔNG
TY NHÀ NƢỚC ............................................................................................. 37
2. THỰC TRẠNG VÀ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN TẬP
ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM .............................................................. 39
2.1. TẬP ĐOÀN BƯU CHÍNH - VIỄN THÔNG VIỆT NAM ...................... 40
2.2. TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP THAN - KHOÁNG SẢN VIỆT NAM ... 45
2.3. TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP TÀU THUỶ VIỆT NAM ......................... 47
2.4. TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM ........................................................ 50
2.5. TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ QUỐC GIA VIỆT NAM ..................................... 55
3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA TẬP ĐOÀN TRONG
THỜI GIAN QUA .................................................................................. 59
CHƢƠNG 3: ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CHO CÁC TẬP ĐOÀN
KINH TẾ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY ....................................................... 65
1. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN MỘT SỐ TẬP ĐOÀN KINH TẾ
TRÊN THẾ GIỚI ................................................................................... 65
1.1. TẬP ĐOÀN SAMSUNG VÀ KINH NGHIỆM CỦA HÀN QUỐC ....... 65
1.2. TẬP ĐOÀN SUMITOMO VÀ KINH NGHIỆM CỦA NHẬT BẢN ..... 67
1.3. TẬP ĐOÀN CHINA TELECOM VÀ KINH NGHIỆM CỦA TRUNG
QUỐC ................................................................................................................... 72
1.4. MỘT SỐ BÀI HỌC RÚT RA TỪ KINH NGHIỆM CỦA CÁC TẬP
ĐOÀN TRÊN THẾ GIỚI .................................................................................. 74
2. MỘT SỐ ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TẬP
ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM ........................................................... 75
2.1. QUAN ĐIỂM CỦA NHÀ NƯỚC VỀ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM ... 75
2.1.1. MỘT SỐ QUAN ĐIỂM CỦA NHÀ NƢỚC VỀ ĐỊNH HƢỚNG
XÂY DỰNG TẬP ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM .................................. 75
Đỗ Thị Vân Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
2.1.2. GIẢI PHÁP VỀ PHÍA NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG
VÀ PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM ......................... 80
2.2. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VỀ PHÍA CÁC TẬP
ĐOÀN KINH TẾ ................................................................................................ 84
2.2.1. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ 84
2.2.2. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CỦA CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ....... 87
KẾT LUẬN ................................................................................................. 92
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 94
Đỗ Thị Vân Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
LỜI NÓI ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong quá trình đổi mới khu vực kinh tế nhà nƣớc, trong đó, trọng tâm là
các doanh nghiệp nhà nƣớc, đƣợc coi là những nhiệm vụ quan trọng và yêu
cầu phải xúc tiến với nhịp độ nhanh nhƣng vững chắc, có hiệu quả hơn. Một
trong những giải pháp lớn đƣợc đề cập tới trong Nghị quyết Hội nghị Trung
ƣơng 3 khoá IX là thành lập các tổng công ty nhà nƣớc theo hƣớng tập đoàn
kinh tế, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế đất nƣớc và cho các doanh
nghiệp nhà nƣớc có thể cạnh tranh với các đối tác nƣớc ngoài trong quá trình
toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế nhƣ hiện nay. Để chủ trƣơng lớn này
đƣợc thực hiện cần phải có cơ chế và chính sách phù hợp áp dụng cho các
tổng công ty.
Việc thành lập và quản lý các tập đoàn kinh tế là vấn đề không mới ở các
nƣớc phát triển nhƣng hoàn toàn mới ở Việt nam. Với xu thế mở cửa, hội
nhập, hợp tác và phát triển nhƣ hiện nay, yêu cầu phải có những tập đoàn kinh
tế lớn về quy mô, mạnh về lực là một nhu cầu cấp thiết đối với nền kinh tế
Việt nam.
Do đó, cần có những nghiên cứu sâu hơn về mô hình tập đoàn kinh tế
phát triển từ các tổng công ty nhà nƣớc và vai trò của chúng đối với sự phát
triển của nền kinh tế, từ đó đƣa ra các giải pháp để phát triển tập đoàn kinh tế
trong điều kiện hiện nay ở nƣớc ta. Đây cũng là lý do em lựa chọn vấn đề: “
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt nam”
làm đề tài cho Khoá luận tốt nghiệp của mình.
2. Mục đích nghiên cứu của khoá luận
Nghiên cứu thực trạng hình thành và phát triển của các tập đoàn kinh tế
của Việt nam kết hợp nghiên cứu kinh nghiệm của một số nƣớc trên Thế giới,
từ đó đƣa ra một số định hƣớng và giải pháp phát triển cho các tập đoàn kinh
tế của Việt nam trong giai đoạn hiện nay.
Đỗ Thị Vân 1 Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của Khoá luận là quá trình hình thành các tập đoàn
kinh tế ở Việt nam, thực trạng hoạt động và vai trò của các tập đoàn đối với
nền kinh tế .
Phạm vi nghiên cứu của Khoá luận đƣợc giới hạn trong các tổng công ty
nhà nƣớc phát triển theo mô hình tập đoàn. Trong đó, tập trung nghiên cứu
một số tổng công ty thành lập theo quyết định 91/TTg của Thủ tƣớng chính
phủ, gọi tắt là các tổng công ty 91, có tiềm lực kinh tế lớn trong các ngành
quan trọng, đã và đang phát triển thành các tập đoàn kinh tế hiện nay nhƣ:
tổng công ty Bƣu chính viễn thông Việt nam, tổng công ty Dầu khí Việt nam,
tổng công ty Điện lực Việt nam, tổng công ty Than - Khoáng sản Việt nam,
tổng công ty Đóng tàu Việt nam.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Trong quá trình nghiên cứu, Khoá luận đã sử dụng những phƣơng pháp
nhƣ sau:
- Phƣơng pháp mô tả và khái quát đối tƣợng nghiên cứu.
- Phƣơng pháp phân tích - tổng hợp, dựa trên các bảng số liệu từ đó phân
tích và đánh giá.
- Phƣơng pháp tƣ duy logic.
5. Kết cấu của Khoá luận tốt nghiệp
Ngoài phần lời mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung Khoá
luận tốt nghiệp đƣợc kết cấu thành 3 chƣơng nhƣ sau:
- Chƣơng 1: Một số lý luận về tập đoàn kinh tế
- Chƣơng 2:Sự hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt
nam
- Chƣơng 3: Định hƣớng phát triển cho các tập đoàn kinh tế ở Việt nam
hiện nay
Đỗ Thị Vân 2 Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
Trong quá trình nghiên cứu, do hạn chế về mặt thời gian cũng nhƣ kiến
thức; bên cạnh đó, các tập đoàn kinh tế của Việt nam đang trong giai đoạn
đầu thí điểm thành lập, do vậy chắc chắn Khoá luận còn nhiều thiếu sót và
hạn chế. Tác giả mong nhận đƣợc sự chỉ bảo, góp ý của các thầy cô để Khoá
luận đƣợc hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn cô giáo - Tiến sĩ Bùi Thị Lý đã tận tình hƣớng
dẫn giúp đỡ em hoàn thành bài Khoá luận tốt nghiệp này.
Đỗ Thị Vân 3 Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
CHƢƠNG 1 : MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TẬP ĐOÀN
KINH TẾ
1. KHÁI NIỆM VỀ TẬP ĐOÀN KINH TẾ
Hiện nay, ở nƣớc ta, việc thành lập các tập đoàn kinh tế và mô hình “công
ty mẹ và công ty con” đang diễn ra khá sôi động. Tập đoàn kinh tế là mô hình
không mới với các nƣớc phát triển nhƣng với nƣớc ta, đây là mô hình khá mới
mẻ, đã có không ít những nghiên cứu tìm hiểu về mô hình này, từ đó cũng nảy
sinh nhiều quan điểm khác nhau về tập đoàn kinh tế, và tuỳ theo từng quốc
gia, từng tổ chức sẽ có một quan điểm của riêng mình. Trƣớc hết tập đoàn
kinh tế là một tập hợp gồm nhiều doanh nghiệp. Theo Luật Doanh nghiệp
năm 2005 của Việt Nam định nghĩa: “ Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế có
tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, đƣợc đăng ký kinh doanh
theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh
doanh”, trong đó kinh doanh đƣợc hiểu “ là việc thực hiện liên tục một, một
số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tƣ từ sản xuất đến tiêu thụ sản
phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trƣờng nhằm mục đích sinh lợi” (Điều 4
- Mục 1,2).
- Quan điểm thứ nhất: Tập đoàn kinh tế là pháp nhân kinh tế do Nhà
nƣớc thành lập gồm nhiều doanh nghiệp thành viên có quan hệ với nhau về
sản xuất, kinh doanh (sản xuất kinh doanh), dịch vụ và tài chính.
Theo quan điểm này, tập đoàn kinh tế là thể hiện bởi các liên kết kinh tế
giữa các doanh nghiệp với nhau về sản xuất kinh doanh, dịch vụ và tài chính
giữa các chủ thể thành viên và tập đoàn kinh tế là pháp nhân kinh tế tức là có
tƣ cách pháp nhân. Mà theo điều 84 - Bộ luật dân sự Việt Nam, pháp nhân
đƣợc định nghĩa nhƣ sau: “Một tổ chức đƣợc công nhận là pháp nhân khi có
đủ các điều kiện sau:
• Đƣợc thành lập hợp pháp.
Đỗ Thị Vân 4 Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
• Có cơ cấu tổ chức chặt chẽ.
• Có tài sản độc lập với cá nhân, tổ chức khác và tự chịu trách nhiệm
bằng tài sản đó.
• Nhân danh mình tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.
Những tập đoàn kinh tế đƣợc thành lập theo một quyết định hành chính
(do Nhà nƣớc thành lập), khi đó tập đoàn có con dấu riêng, đồng thời lại có
quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc tập đoàn. Đây là một quan điểm rất đặc
biệt và nhƣ theo quan điểm này thì tập đoàn kinh tế là loại hình doanh nghiệp
có quy mô lớn.
- Quan điểm thứ hai: Theo một số nhà nghiên cứu thì: “tập đoàn kinh tế
(Group of company) là một tổ hợp các công ty độc lập về mặt pháp lý nhƣng
tạo thành một tập đoàn gồm một công ty mẹ và một hay nhiều công ty con
hoặc chi nhánh góp vốn cổ phần, chịu sự kiểm soát của công ty mẹ vì công ty
mẹ chiếm 1/2 vốn cổ phần.
Theo quan điểm này, các công ty thành viên sẽ tập hợp với nhau dựa trên
việc góp vốn cổ phần và sự kiểm soát của một công ty lớn nhất (công ty mẹ)
trong tổ hợp công ty đó.
- Quan điểm thứ ba: Một số nhà nghiên cứu nƣớc ta cho rằng: tập đoàn
các doanh nghiệp - thƣờng gọi là tập đoàn kinh tế - là một loại hình tổ chức
kinh tế đƣợc hình thành trong quá trình tự liên kết, liên hợp hoá của nhiều
công ty, xí nghiệp của nhiều chủ sở hữu khác nhau, hoạt động kinh doanh
chuyên ngành hoặc đa ngành, thực hiện tập trung tƣ bản, đẩy mạnh phân công
chuyên môn hoá và đầu tƣ theo chiều sâu, nhanh chóng đổi mới công nghệ,
nhằm đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trƣờng, nâng cao năng lực cạnh
tranh để dành lợi nhuận siêu ngạch từ lợi thế hoặc độc quyền.
Trên thực tế ở nhiều nƣớc, hình thức biểu hiện tên gọi và đặc điểm của các
tổ chức kinh tế dƣới dạng tập đoàn kinh tế rất đa dạng và phong phú. Ví dụ:
Ấn Độ dùng thuật ngữ: Business house, Nhật Bản trƣớc chiến tranh thế giới
Đỗ Thị Vân 5 Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
thứ hai là Zaibatsu và sau chiến tranh gọi là Keiretsu, Hàn Quốc dùng từ
Chaebol, Trung Quốc dùng thuật ngữ Tập đoàn doanh nghiệp. Sự đa dạng về
tên gọi hay thuật ngữ sử dụng nói lên tính đa dạng của hình thức liên kết đƣợc
khái quát chung là tập đoàn kinh tế. Sự phát triển của lực lƣợng sản xuất và
những thay đổi trong tổ chức kinh tế những năm gần đây đã và đang có những
tác động nhất định đối với hình thức biểu hiện của tập đoàn kinh tế. Những
yếu tố đó thể hiện rõ nhất các sắc thái biến đổi của tập đoàn kinh tế trong thời
gian gần đây có thể đƣa ra một số điểm chủ yếu sau:
• Mức độ liên kết giữa các doanh nghiệp thành viên đã và đang đƣợc điều
chỉnh trong các tập đoàn kinh tế, kèm theo đó là sự cải cách về kiểm soát và
chiến lƣợc phát triển chung của cả tập đoàn.
• Phạm vi, lĩnh vực hoạt động của cả tập đoàn và các đơn vị thành viên đã
và đang thay đổi nhiều, một số công ty đã có những thay đổi lớn về lĩnh vực
kinh doanh để thích ứng với môi trƣờng kinh doanh hiện nay.
Mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau nhƣng có thể tổng hợp thành một khái
niệm chung về tập đoàn kinh tế nhƣ sau: Tập đoàn kinh tế là tổ hợp các công
ty hoạt động trong một ngành hay những ngành khác nhau, ở phạm vi một
nƣớc hay nhiều nƣớc, trong đó có một công ty mẹ nắm quyền lãnh đạo, chi
phối hoạt động của các công ty con về mặt tài chính và chiến lƣợc phát triển.
Tập đoàn kinh tế là một cơ cấu tổ chức vừa có chức năng kinh doanh, vừa có
chức năng liên kết kinh tế nhằm tăng cƣờng tích tụ, tập trung, tăng khả năng
cạnh tranh và tối đa hoá lợi nhuận.
2. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN KINH TẾ
TRÊN THẾ GIỚI
2.1. Quá trình hình thành và phát triển tập đoàn kinh tế
Từ khoảng thế kỷ 18, dƣới tác động của Cách mạng công nghiệp, các công
ty thi nhau tăng thêm vốn để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, mở rộng
thị trƣờng sang các nƣớc khác. Quá trình tích tụ và tập trung tƣ bản thực hiện
Đỗ Thị Vân 6 Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
bằng những hoạt động sáp nhập, thôn tính lẫn nhau đã tạo thành những tổ hợp
lớn diễn ra mạnh mẽ vào những năm cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Cho đến
nay, hàng loạt các công ty đa quốc gia, các tập đoàn kinh tế khổng lồ đã xuất
hiện, lớn mạnh và có mặt trên khắp các quốc gia và khắp các Châu lục. Tập
đoàn kinh tế ra đời, tồn tại và phát triển là tuân theo quy luật khách quan, đáp
ứng yêu cầu tích tụ và tập trung tƣ bản.
Ở Châu Âu, do điều kiện tự nhiên và xã hội khá tƣơng đồng, nền kinh tế
các nƣớc Châu Âu sớm mở cửa thông thƣơng và phát triển theo mô hình cộng
đồng. Các công ty ở đây dễ dàng hoạt động ở các vùng lãnh thổ khác nhau,
xâm chiếm thị trƣờng của nhau, tạo điều kiện cho các công ty phát triển lớn
mạnh nhanh chóng và sớm hình thành các mô hình liên kết kiểu tập đoàn. Tại
đây, các Cácten (Cartel- hình thức liên minh độc quyền về giá cả và thị trƣờng
thông qua các bản cam kết), Tơrơt ( Trust- tổ chức độc quyền của các công ty
cổ phần) và Côngxoocxiom (Consocsion- loại hình liên minh độc quyền có tổ
chức cao, là tiền thân của các tập đoàn đa ngành Conglomerate hiện
nay)…lần lƣợt ra đời và phát triển mạnh mẽ theo xu hƣớng liên kết sản xuất
kinh doanh với quy mô lớn và có thế lực mạnh trên thị trƣờng. Ngày nay, các
tập đoàn kinh tế của Châu Âu đã và đang xuất hiện ở khắp các nƣớc trên thế
giới với quy mô rất lớn và danh tiếng lâu đời trong giới kinh doanh.
Tại Mỹ, ngay từ năm 1879 đã xuất hiện hàng loạt các công ty có số vốn
lớn hàng triệu USD nhƣ Standart Oil, Rockefeller, Aromovar… các công ty
này nhanh chóng lớn mạnh và bành trƣớng thế lực kinh tế. Với nền kinh tế
khuyến khích tự do phát triển và đề cao quy luật tự nhiên của nền kinh tế thị
trƣờng, các công ty dễ dàng sáp nhập, hợp nhất hay thôn tính lẫn nhau để cho
ra đời những công ty ngày càng lớn hơn, hình thành ngày càng nhiều những
tập đoàn khổng lồ, các công ty đa quốc gia với quy mô vô cùng lớn. Cùng với
Microsoft, General Motors, General Electric… các tập đoàn của Mỹ đang
Đỗ Thị Vân 7 Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
đứng đầu trong các bảng xếp hạng và chiếm lĩnh hầu hết các ngành quan
trọng trên thế giới.
Ở Châu Á: Tại Nhật Bản, các tập đoàn lớn (trƣớc Thế chiến thứ 2 gọi là
Zaibatsu, sau chiến tranh gọi là Keiretsu) hình thành từ những năm đầu của
thế kỷ 20. Năm 1885, Chính phủ Nhật bản đã khuyến khích thành lập nhiều
công ty cổ phần có quy mô lớn nhằm khắc phục nguồn vốn hạn chế của cá
nhân. Công ty Mitsubishi thành lập năm 1870 và đến cuối thế kỷ 19 nó đã có
dáng dấp của một tập đoàn theo dạng Conglomerate. Đến khoảng năm 1918-
1919 Mitsubishi đã có tới 7 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực
đóng tàu, thép, thƣơng mại, khai thác mỏ, kho vận, bảo hiểm và ngân hàng.
Chính sách của Chính phủ Nhật bản có tác động rất lớn đối với sự phát triển
của các tập đoàn kinh tế.
Tại Hàn quốc, các tập đoàn kinh tế (gọi là các Chaebol) bắt đầu phát triển
mạnh từ những năm 1950 - 1960 và ngày càng đƣợc chú ý do những ảnh
hƣởng to lớn của chúng. Nét đặc biệt của các Chaebol ở Hàn quốc là sở hữu
gia đình và sự bành trƣớng thế lực kinh tế và chính trị của các tập đoàn đó.
Công ty Sam sung đƣợc thành lập năm 1938, lúc đầu chỉ là một doanh nghiệp
nhỏ, đến thập kỷ 80 đã trở thành một tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh, có vị trí
quan trọng trong nền kinh tế - chính trị của Hàn quốc.
Quá trình tích tụ, tập trung sản xuất và tập trung vốn phát triển mạnh mẽ
những năm sau Chiến tranh Thế giới 2, tạo ra một làn sóng hợp nhất chƣa
từng có. Quy mô và phạm vi hoạt động của các tập đoàn kinh tế đã vƣợt ra
ngoài biên giới mỗi nƣớc để biến thành những tổ chức kinh doanh quốc tế,
các công ty xuyên quốc gia. Các tập đoàn kinh tế đã trở thành trung tâm thu
hút, thâu tóm hàng loạt các công ty khác xung quanh nó để trở nên ngày càng
hùng mạnh, có sức sống mãnh liệt và tăng trƣởng không ngừng.
2.2. Các phƣơng thức hình thành tập đoàn kinh tế
Đỗ Thị Vân 8 Lớp: Nhật 1 – K42F – KTNT
Xu hướng hình thành và phát triển một số tập đoàn kinh tế ở Việt Nam
- Hình thành tập đoàn do mở rộng quy mô và chia nhỏ