Rekusasu) là phân khúc xe hơi hạng sang của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corporation. Được giới thiệu lần đầu tiên tại Hoa Kỳ năm 1989, Lexus đã nhanh chóng trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang bán chạy nhất tại đây, tới năm 2006 Lexus đã có mặt tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2005, phân khúc xe này được giới thiệu tại Nhật Bản và trở thành xe marque đầu tiên được giới thiệu tại thị trường nội địa. Từ đó, Lexus đã được ra mắt tại nhiều thị trường xuất khẩu khác như là một chiến dịch mở rộng thị trường của công ty.
Lexus khởi nguồn từ một dự án phát triển mẫu xe sedan flagship của Toyota bắt đầu từ năm 1983. Nỗ lực này đã đưa đến sự phát triển thành công chiếc lexus đầu tiên của dòng Lexus LS, đây là chiếc xe đầu tiên gắn mác thương hiệu Lexus khi ra mắt năm 1989. Những năm sau đó, Lexus bổ sung thêm các mẫu xe Sedan, Coupe, mui trần và xe thể thao đa dụng. Năm 2005, mẫu xe Hybrid của dòng RX ra mắt và nhiều mẫu Hybrid bổ sung cũng lần lượt được giới thiệu sau đó. Năm 2007, Lexus cho ra đời phân khúc xe biểu diễn F marque với sự ra mắt của mẫu sedan thể thao IS F.
Từ khi ra đời cho tới nay, các xe của Lexus vẫn thường xuyên được sản xuất tại Nhật Bản, với trung tâm sản xuất được đặt tại vùng Chūbu và Kyūshū, và đặc biệt là tại nhà máy Tahara của Toyota tại tỉnh Aichi, Chūbu và nhà máy Kyūshū tại Miyata, Fukuoka. Chiếc Lexus đầu tiên được lắp ráp ngoài Nhật Bản là chiếc RX 330 được sản xuất tại Ontario, Canada năm 2003. Sau một cuộc tái cơ cấu công ty từ năm 2001 tới 2005, Lexus đã tự chịu trách nhiệm mọi khâu sản xuất từ thiết kế cho đến cơ khí.
Kể từ năm 1989, Lexus đã phát triển danh tiếng với chất lượng đáng tin cậy và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Công ty thăm do khách hàng, J.D. Power and Associates đã bốn mươi lần chọn Lexus là dòng xe đáng tin cậy nhất tại Mỹ, lần gần nhất là năm 2008 , dựa vào những cuộc thăm dò về độ đáng tin cậy của các hãng xe với sự tham gia của hơn 53,000 chủ sở hữu ô tô cũng như những vấn đề gặp phải trong 3 năm đầu kể từ khi mua xe.
Khẩu hiệu của Lexus là "The Pursuit of Perfection."
15 trang |
Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2541 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lexus và thị trường mỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI _ KHOA KINH TẾ
ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HCM
BÀI TIỂU LUẬN
KINH DOANH QUỐC TẾ
ĐỀ TÀI: LEXUS VÀ THỊ TRƯỜNG MỸ
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PHẠM TỐ MAI
NHÓM THỰC HIỆN:
LƯU QUỐC CƯỜNG
ĐẶNG THANH HOÀNG
LÊ THÀNH MINH
ĐẶNG HỒNG DƯƠNG TÚ
KHÁNH
K074020160
K074020181
K074020
K074020252
K074020
I. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC:
1. Giới thiệu chung về Toyota:
Toyota Motor Corporation (Nhật: トヨタ自動車株式会社 Toyota Jidosha Kabushiki-gaisha?) là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản, và là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Về mặt công nhận quốc tế, hãng Toyota là nhà sản xuất xe hơi duy nhất có mặt trong nhóm top 10 xếp hạng công nhận tên BrandZ.
2. Dòng xe Lexus:
a. Khái quát:
Lexus (レクサス Rekusasu) là phân khúc xe hơi hạng sang của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota Motor Corporation. Được giới thiệu lần đầu tiên tại Hoa Kỳ năm 1989, Lexus đã nhanh chóng trở thành thương hiệu xe hơi hạng sang bán chạy nhất tại đây, tới năm 2006 Lexus đã có mặt tại 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2005, phân khúc xe này được giới thiệu tại Nhật Bản và trở thành xe marque đầu tiên được giới thiệu tại thị trường nội địa. Từ đó, Lexus đã được ra mắt tại nhiều thị trường xuất khẩu khác như là một chiến dịch mở rộng thị trường của công ty.
Lexus khởi nguồn từ một dự án phát triển mẫu xe sedan flagship của Toyota bắt đầu từ năm 1983. Nỗ lực này đã đưa đến sự phát triển thành công chiếc lexus đầu tiên của dòng Lexus LS, đây là chiếc xe đầu tiên gắn mác thương hiệu Lexus khi ra mắt năm 1989. Những năm sau đó, Lexus bổ sung thêm các mẫu xe Sedan, Coupe, mui trần và xe thể thao đa dụng. Năm 2005, mẫu xe Hybrid của dòng RX ra mắt và nhiều mẫu Hybrid bổ sung cũng lần lượt được giới thiệu sau đó. Năm 2007, Lexus cho ra đời phân khúc xe biểu diễn F marque với sự ra mắt của mẫu sedan thể thao IS F.
Từ khi ra đời cho tới nay, các xe của Lexus vẫn thường xuyên được sản xuất tại Nhật Bản, với trung tâm sản xuất được đặt tại vùng Chūbu và Kyūshū, và đặc biệt là tại nhà máy Tahara của Toyota tại tỉnh Aichi, Chūbu và nhà máy Kyūshū tại Miyata, Fukuoka. Chiếc Lexus đầu tiên được lắp ráp ngoài Nhật Bản là chiếc RX 330 được sản xuất tại Ontario, Canada năm 2003. Sau một cuộc tái cơ cấu công ty từ năm 2001 tới 2005, Lexus đã tự chịu trách nhiệm mọi khâu sản xuất từ thiết kế cho đến cơ khí.
Kể từ năm 1989, Lexus đã phát triển danh tiếng với chất lượng đáng tin cậy và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Công ty thăm do khách hàng, J.D. Power and Associates đã bốn mươi lần chọn Lexus là dòng xe đáng tin cậy nhất tại Mỹ, lần gần nhất là năm 2008 , dựa vào những cuộc thăm dò về độ đáng tin cậy của các hãng xe với sự tham gia của hơn 53,000 chủ sở hữu ô tô cũng như những vấn đề gặp phải trong 3 năm đầu kể từ khi mua xe.
Khẩu hiệu của Lexus là "The Pursuit of Perfection."
b. Danh pháp và logo:
Năm 1986, công ty quảng cáo lâu năm Toyota Saatchi & Satchi thành lập một đơn vị chuyên ngành. Team One, để xử lý tiếp thị cho các thương hiệu cao cấp mới . Công ty tư vấn hình ảnh thươung hiệu. Lippincott & Margulies được thuê để phát triển một danh sách 219 tên tiềm năng;. Vectre, Vérone , Chaparel, calibre, và Alexis đã được chọn là ứng viên hàng đầu . Trong khi Alexis nhanh chóng trở thành Á hậu phía trước (cũng liên kết với các nhân vật Alexis Carrington vào thập niên 1980) và sau đó là Lexus, cái tên đã được quy cho sự kết hợp của những từ "sang trọng" và” thanh lịch ", và lý thuyết khác tuyên bố nó là một từ viết tắt cho xuất khẩu sang trọng "sang Hoa Kỳ" . Theo Team One, tên không có ý nghĩa cụ thể và chỉ đơn giản là liên quan đến một hình ảnh sang trọng và hình ảnh về công nghệ cao.
Các bản gốc khẩu hiệu Lexus, được phát triển sau khi đại diện Team One viếng thăm các nhà thiết kế Lexus tại Nhật Bản và ghi nhận sự quan tâm của họ, trở thành "The Relentless Pursuit of Perfection" . Những biểu tượng Lexus đã được phát triển bởi Molly Designs and Hunter Communications. Việc thiết kế cuối cùng cho logo của Lexus đặc trưng một cách điệu "L" trong vòng một hình bầu dục, và theo Toyota, đã được kết xuất bằng cách sử dụng một công thức toán học chính xác. Các quảng cáo đầu tiên gắn với tên Lexus và biểu tượng, được thiết kế bởi Team One, đã xuất hiện tại Chicago, Los Angeles, và New York tại các showroom vào năm 1988 .
c. Thiết kế công nghệ:
Lexus là dòng xe với phong cách sang trọng, dáng vẻ lịch lãm, nội thất phong phú và đẹp mắt, bên cạnh đó những thiết kế về máy móc và công nghệ hết sức hiện đại và vượt trội. Được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhằm tạo cho người cầm lái một cảm giác thoải mái và chất lượng lâu bền.thế hệ Lexus đấu tiên mà Toyota cho ra đời đó là LS400(1990-1994).
Những thông tin từ nhà sản xuất cho biết: “Thế hệ Lexus LS400 đầu tiên-(1990-1994) có thể là một trong năm xe hơi tốt nhất thế giới. Năm 1989 khi Toyota giới thiệu chiếc xe này với thị trường Mỹ, báo chí ô tô nghĩ rằng nó đã không có cơ hội chống lại thị hiếu của khách hang đối với Mercedes và BMW. Mất ít hơn một năm sau đó để cho tất cả mọi người trong ngành công nghiệp ô tô thay đổi thái độ của họ và yêu cầu cung cấp chiếc xe này là sự tôn trọng xứng đáng đối với nó. Lexus đã trở thành tiêu chuẩn đểcác xe khác làm chỉ tiêu đánh giá .Hôm nay, chúng ta biết rằng thế hệ đầu tiên Lexus LS400s có thể là những chiếc xe đáng tin cậy nhất trên hành tinh. Các đời xe từ năm 1993 mà chúng tôi sử dụng cho các báo cáo này với 101.000 dặm là đáng tin cậy hơn so với hầu hết các xe mới. Và điều này là không có may mắn. Kiểm tra đánh giá độ tin cậy của nó ở bất kỳ ấn phẩm người tiêu dùng rằng tỷ lệ sử dụng xe ô tô và xem cho chính mình. . Chủ sở hữu của chiếc xe thử nghiệm của chúng tôi đã mua nó hơn một năm trước đây từ rất nhiều bán buôn (có nghĩa là không có warrantee) và có hướng khoảng 16.000 dặm. Cho đến nay, ông đã thay đổi dầu 3 lần và thay thế một bóng đèn bãi đậu xe.
Lexus thiết kế theo truyền thống đặt trọng tâm vào mục tiêu theo tiêu chuẩn sang trọng. Từ khi tao ra các nhãn hịệu, mục tiêu thiết kế mà Lexus nhắm đến là từ khí động học và chất lượng xe cho đến nội thất.. Các ý tưởng xuất phát từ chuỗi từ "ấn tượng, năng động, lịch lãm, tiên tiến, và lâu bền ", và điều đó được sử dụng trong suốt quá trình phát triển . Mỗi chiếc xe được thiết kế theo tiêu chuẩn khoảng 500 sản phẩm cụ thể, được gọi là" Lexus Musts ".
Cabins xe có kết hợp hệ thống định vị màn hình giao diện cảm ứng, một mục nhập khoá và hệ thống khởi động thông minh SmartAccess, hệ thống đồng hồ đo phát quang điện. Năm 1989, Lexus đã trở thành trong số các nhãn hiệu sang trọng đầu tiên được trang bị các mô hình với hệ thống âm thanh cao cấp, hợp tác với hãng âm thanh nổi Nakamichi. Từ năm 2001, các hệ thống âm thanh được lắp ráp thông qua nhà cung cấp âm thanh cao cấp Mark Levinson .
Nhờ sự họat động của động cơ êm ái, tiếng ồn cabin bị giảm, lần đầu tiên LS giới thiệu những miếng thép mỏng được si mạ,có chức năng giảm độ rung của động cơ và các thế hệ Lexus sau đó được trang bị các thiết bị kính âm thanh.
Sau đó, Lexus ra mắt các ống khuếch tán trần không khí trước và cảm biến nhiệt độ cơ thể hồng ngoại trong xe hơi. các hệ thống từ xa cảm ứng, gồm có một con chuột máy tính giống như bộ điều khiển cảm ứng.
Trong năm 2006, Lexus hợp nhất các sản phẩm đầu tiên gồm bộ truyền tải tốc độ tự động trong một ô tô với LS 460, hộp số này sau đó điều chỉnh cho các GS 460 và IS các mô hình F. Hệ thống truyền biến liên tục, động cơ tái tạo phanh, và có điện được sử dụng trên tất cả các mẫu Lexus hybrid . Năm 2007, Lexus viên điều hành báo hiệu ý định để trang bị thêm các mô hình với chuỗi truyền năng lượng, phục vụ nhu cầu cắt giảm carbon cả và sự phụ thuộc dầu. Mô hình Hybrid đã được phân biệt bởi công nghệ chiếu sáng; trong năm 2008, LS 600h L trở thành chiếc xe sản xuất đầu tiên sử dụng đèn pha LED .
Tính năng an toàn trên các mô hình Lexus gồm hệ thống kiểm sóat sự cân bằng và hệb thống quản lý tích hợp(Vehicle Stability Control và Vehicle Dynamics Integrated Management) , bên cạnh đó còn có các chức năng sao lưu ảnh, xoay đèn pha, và hệ thống cảnh báo phát hiện những chướng ngại vật từ xa. Lexus Pre-Collision System (PCS) nhiều tích hợp hệ thống an toàn .Năm 2007, Lexus giới thiệu hệ thống xe an toàn đầu tiên với khả năng phát hiện hồng ngoại và người đi bộ, giúp giữ cho làn xe,. Một hệ thống giám sát trạng thái của người lái trong quá trình điều khiển, trước và phía sau-va chạm có các dây ràng bảo vệ, là một phần của LS 460 PCS.
Các thiết kế bên trong lexus luôn được cập nhật những xu hướng mới nhất và luôn được nâng cấp, bảo đảm sự thanh lịch và sang trọng cho chủ sở hữu. Các ghế ngồi trong xe được bọc da tốt, lụa chọn những loại nệm êm nhất , tạo sự thoải mái khi đi đường dài.
d. Sản xuất:
Nhiều chiếc xe Lexus được sản xuất tại nhà máy Tahara của Toyota , trên dàn vi máy tính rất tinh vi. Kỹ thuật sản xuất Lexus bao gồm các phương pháp và tiêu chuẩn quản lý chất lượng khác biệt với các mô hình của Toyota.Tại nhà máy Tahara, dây chuyền lắp ráp riêng biệt được phát triển dành riêng cho xe Lexus, cùng với những thiết kế mới và chế tạo thiết bị chuyên ngành quy trình hàn, bảng dung sai phù hợp, và sơn yêu cầu với chất lượng được kiểm tra nghiêm ngặt hơn.. Công nhân làm việc tại nhà máy Lexus hầu hết là cựu chiến binh, kỹ thuật, được xác định thông qua các đánh giá hiệu suất lặp đi lặp lại và xếp hạng theo cấp kỹ năng, với giới hạn nộp hồ sơ được chấp nhận .Mức cao nhất Takumi (tiếng Nhật cho các "nghệ nhân") các kỹ sư có trách nhiệm duy trì các tiêu chuẩn sản xuất tại các điểm chính trong quá trình lắp ráp, chẳng hạn như thử nghiệm hiệu suất động cơ .Phương tiện sản xuất được cho kiểm tra trực quan cho các sai sót, riêng thử nghiệm-hướng ở tốc độ cao, và phải chịu sự thử nghiệm độ rung động.
e. Dịch vụ:
Lexus đã trở nên nổi tiếng với những nỗ lực xây dựng dự án về một hình ảnh sang trọng, đặc biệt với cung cấp dịch vụ sau bán hàng. Các khu vực chờ đợi tại bộ phận dịch vụ được trang bị đầy đủ mọi tiện nghi, từ quán bar uống để phụ trong nhà đặt. đại lý thường cung cấp xe chạy thử và rửa xe miễn phí,và một số đã được gửi vào-quán cà phê và nhà thiết kế trang web cửa hàng . Bên trong khu dịc vụ được lót bằng các cửa sổ hình ảnh lớn để chủ xe có thể xem các dịch vụ của chiếc xe của họ. Năm 2005, Lexus cũng đã bắt đầu đặt bãi đậu xe tại vũ đài thể thao, vui chơi giải trí, và các trung tâm mua sắm, với yêu cầu duy nhất cho mục đăng quyền sở hữu một chiếc xe Lexus. Một ấn phẩm dành cho chủ sở hữu,đó là Tạp chí Lexus, nói về các tính năng ô tô và các bài viết về lối sống và được cấp hàng quý .
Từ năm 2002, Lexus đã liên tiếp xếp hạng đầu trong Express Auto và 76.000- sự hài lòng của khách hàng tại Vương quốc Anhtrong cuộc điều tra có tên là Grear. Lexus cũng đã liên tục đứng đầu 79.000 lời khen về Dịch vụ khách hàng. và sự sang trọng của Viện bào trì trong những cuộc khảo sát tại New York, Mỹ . Kết quả sự hài lòng về các dịch vụ , đó là nhãn hiệu có một trong những tỷ lệ cao nhất về lòng trung thành của khách hàng trong ngành công nghiệp ô tô. Để cải thiện dịch vụ khách hàng., nhân viên được hướng dẫn để làm theo các lời hứa sáng lập của nhãn hiệu("Lexus sẽ coi mỗi khách hàng như chúng tôi sẽ coi chủ nhân của nó là khách trong nhà của chúng tôi.
VÀI CỘT MỐC QUAN TRỌNG TRONG LỊCH SỬ
- Tháng 4.2005: giới thiệu RX400h là xe thể thao tiện ích sang trọng “lưỡng tính” xăng và điện đầu tiên trong lịch sử
- Tháng 3.2005: kiểu GS đời 2006 Euphoria vừa sang, vừa mạnh và vừa có nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến
- Tháng 11.2002: phát triển dòng xe sang vĩ đại GX470
- Tháng 6.2000: gây tiếng vang khi tung ra dòng
sedan tốc độ cao IS300
- Tháng 11.1999: chiếc Lexus thứ 1 triệu tiêu thụ tại thị trường Mỹ
- Tháng 9.1999: sinh nhật thứ 10 ngày chiếc Lexus đầu tiên bán ra tại Mỹ
- Tháng 1.1998: Lexus trình làng dòng SUV mới là chiếc RX300
- Tháng 1.1996: giới thiệu SUV sang trọng LX450
II. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG MỸ:
Mùa xuân 1989, tại triển lãm ôtô Detroit trên đất Mỹ, Lexus chính thức trình làng và cái tên Lexus ghép hai từ “Luxury” (sang trọng) và “Elegance” (thanh lịch) cùng với nó là cụm từ Luxury Export to US (dòng xe sang trọng xuất khẩu sang Mỹ) đã nói rõ tất cả. Tuy là bậc hậu thế, nhưng tất cả những gì thuộc về Lexus đều thể hiện cho sự hoàn hảo. Nó là sản phẩm nhưng đứng ngoài những sản phẩm khác về mặt ý nghĩa và giá trị. Trải qua gần 20 năm, Lexus đã thành công và đang được kỳ vọng sẽ đại diện cho sản những sản phẩm cao cấp của chính hãng.
Lý do chọn thị trường Mỹ:
Mỹ là thị trường lớn, đông dân ( trên 300 triệu người ), kinh tế phát triển, mức sống người dân cao.
Mỹ là nơi tập trung đông cộng đồng Châu Á ( trên 14 triệu người ).
Hệ thống giao thông phát triển.
Quan hệ Nhật-Mỹ đang có những bước tiến mới.
a. Thể chế Nhà nước:
Theo thể chế Cộng hoà Tổng thống, chế độ lưỡng viện (từ năm 1789).
Hiến pháp đầu tiên được ban hành năm 1787, với nhiều lần sửa đổi, lần gần nhất vào năm 1992.
Có 50 bang, một quận và 4 đảo phụ thuộc - với 55 đơn vị hành chính lớn và 14 lãnh thổ hải ngoại, các quốc đảo phụ thuộc gồm: Gu-am, Pu-éc-tô Ri-cô, Viếc-gin Ai-xơ-len, A-mê-ri-ca Sa-moa, Bắc Ma-ri-a-na, Mít -uây, Uếch, giôn-xtơn....
Quốc hội gồm hai viện, Thượng nghị viện và Hạ nghị viện. Thượng nghị viện gồm 100 thành viên, trong đó có mỗi bang được bầu hai người bằng tuyển cử phổ thông đầu phiếu, nhiệm kỳ 6 năm. Hai năm một thần 1/3 số thượng nghị sỹ được miễn nhiệm. Hạ nghị viện gồm 435 thành viên được bầu trực tiếp từ 435 khu vực cử tri, nhiệm kỳ 2 năm. Ngoài ra còn có các thành viên không có quyền biểu quyết khác của Hạ nghị viện đại diện cho Quận Cô-lôm-bi-a (nơi đặt thủ đô Oa-sinh-tơn), các quốc đảo: Gu-am, Pu-éc-tô Ri-cô, U-nai-tít Xtết. Viếc-gin Ai-xơ-len và A-mê-ri-ca Sa-moa. Quyền hành pháp liên bang thuộc về tổng thống Hoa Kỳ với thời hạn tại chức tối đa là 2 nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ 4 năm. Tổng thống và Phó tổng thống được bầu theo số phiếu của 538 đại cử tri. Đại cử tri được bầu bằng tuyển cử phổ thông đầu phiếu. Sau khi được Thượng nghị viện phê chuẩn, Tổng thống chỉ định các thành viên Chính phủ và phải được Thượng nghị viện phê chuẩn. Mỗi bang trong 50 bang đều có cơ quan lập pháp và thể chế riêng với các quyền rộng rãi. quyền hành pháp của mỗi bang nằm trong tay Thống đốc bang, được bầu bằng tuyển cử phổ thông đầu phiếu. Các bang của Mỹ có pháp luật riêng, nhưng không được trái với Hiến pháp Liên bang; các bang lại có Quốc hội riêng, gôm hai viện, trừ (bang Nét-ra-xca- Netraska chỉ có một viện), chịu sự chi phối của Quốc hội Liên bang.
Trong lịch sử chính trị nước Mỹ, chỉ có hai đảng thay nhau cầm quyền là Đảng Cộng hoà và Đảng dân chủ.
b. Địa lý :
Thuộc Bắc Mỹ. Phía đông ven biển Đại Tây Dương là dải đồng bằng, trong đó có vùng đất thấp của bán đảo Phlo-ri-đa và bờ biển của vịnh Mê-hi-cô. Tại vùng bờ biển của Vịnh Mê-hi-cô, đồng bằng ven biển rất rộng, có nơi bề ngang tới 800km.
Phía tây của đồng bằng này là dãy núi dốc đứng Blu Rít-giơ. Đây cũng là đầu phía đông của dãy núi Áp-pa-la-chi-an có rừng bao phủ. Dãy núi áp-pa-la-chi-an chạy dai 2.400km, có đỉnh cao nhất là Mít-chen, cao 2.037m. Vùng lớn nhất của Hoa Kỳ là một đồng bằng nội địa rộng, được sông Mi-si-si-pi và các sông nhánh của con sông này, gồm có các sông Mít-su-ri, A-kan-sát, nê-bra-xka, Ô-hai-ô và sông Đỏ tưới tiêu. Vùng này trải dài từ khu vực Đại hồ, ở phía Bắc, đến đồng bằng ven biển ở phía nam và từ dãy núi đá Rôc-ki ở phía tây sang dãy núi Áp-pa-la-chi-an ở phía đông. Vùng đất thấp trung tâm, tức khu vực phía đông của vùng nội địa gồm có vành đai bông ở phía nam và vành đai ngô ở phía bắc. Vùng đồng bằng lớn nằm ở phía tây của vùng nội địa. Vùng phía tây của Hoa Kỳ là khu vực cao nhất gồm dãy núi đá (Rốc-ki) ở phía đông có đỉnh En-béc, cao 4.399m, các dãy núi còn chạy lên phía bắc đến vùng A-la-xca, nơi có đỉnh Mắc-kin-lây cao nhất Hoa Kỳ, 6194m. Vành đai núi phía tây thường có động đất, nhất là khu vực dọc theo dải núi San An-đơ-rê-át Phôn-tơ ở a-ni-phoóc-ni-a. Giữa các núi là các sa mạc, trong đó có sa mạc Mô-da-ve, sa mac A-ri-dô-na xung quanh hồ mặn lớn, và khu vực lưu vực lớn của cao nguyên In-te-mông-tan-ne. 20 hòn đảo ở khu vực Ha - oai nằm giữa Thái Bình Dương là các đảo núi lửa với các núi lửa vẫn đang hoạt động. Thảm thực vật tự nhiên của Hoa kỳ đa dạng, từ thực vật lãnh nguyên ở A-la-xca đến thực vật nhiệt đới ở Ha-oai, từ rừng thông ở vùng tây -bắc, thực vật cây bụi Địa Trung Hải ở phía nam Ca-li-phoóc-ni-a đến thực vật sa mạc ở cao nguyên In-te-mông-tan-ne phía tây và thực vật đồng cỏ bắc mỹ ở mùng đồng bằng lớn.
c.Kinh tế :
Trong cơ cấu kinh tế của Hoa Kỳ hiện nay, có tới 80% GDP được tạo ra từ các ngành dịch vụ, trong khi đó công nghiệp chỉ chiếm 18%, và nông nghiệp chỉ đóng góp 2%. Tỷ trọng dịch vụ trong GDP của Hoa Kỳ còn tiếp tục tăng trong các năm tới.
Hoa Kỳ đã duy trì được vị thế là một nền kinh tế có tính cạnh tranh cao, sản lượng lớn và có tầm ảnh hưởng rộng lớn nhất trên thế giới. Năm 2008, GDP ước đạt hơn 14 nghìn tỷ USD, tăng trưởng GDP đạt 1,3%, GDP đầu người đạt 47.000 USD. Hoa Kỳ đóng vai trò chi phối thế giới trong các lĩnh vực tài chính tiền tệ, thương mại điện tử, thông tin, tin học, bưu điện, du lịch, vận tải hàng không, vận tải biển, y tế, giáo dục, điện ảnh, tư vấn v.v. Trong lĩnh vực tài chính tiền tệ, hiện nay, Hoa Kỳ chiếm khoảng 50% tổng lưu lượng thanh toán và đầu tư quốc tế thực hiện bằng đồng đô la.
Kể từ thập kỷ 90 trở lại đây, Hoa Kỳ đã duy trì được mức tăng trưởng GDP cao hơn mức tăng trưởng chung của cả khối G7. Mức tăng trưởng GDP bình quân của Hoa Kỳ trong thập kỷ 90 là 3,6% trong khi đó mức tăng chung của cả khối G7 trong cùng thời kỳ chỉ là 2,6%. Tuy nhiên, tốc độ tăng GDP thực tế của Hoa Kỳ từ năm 2000 trở lại đây không ổn định và thấp hơn so với mức bình quân của thập kỷ 90. Cụ thể là mức tăng năm 2000 là 5%, 2001 là 0,5%, 2002 là 2,2%, và 2003 là 3,1%. Năm 2004, kinh tế Hoa Kỳ được nhiều nguồn dự báo sẽ tăng trong khoảng 4 - 4,5%.
Các ngành công nghiệp chính của Hoa Kỳ bao gồm: dầu lửa, sắt thép, ô tô, hàng không, viễn thông, hóa chất, điện tử, chế biến thực phẩm, hàng tiêu dùng, khai thác gỗ, khai khóang. Các ngành chế tạo hàng không, điện tử, tin học, nguyên tử, vũ trụ, hóa chất là những ngành công nghiệp mũi nhọn của Hoa Kỳ. Các sản phẩm nông nghiệp chính của Hoa Kỳ gồm lúa mỳ, các loại ngũ cốc khác, ngô, hoa quả, bông, thịt bò, thịt lợn, gia cầm, sản phẩm sữa, lâm sản, cá.
Tuy nhiên, càng ngày kinh tế Mỹ càng chịu nhiều tác động từ các nền kinh tế năng động khác. Hiện nay, nước Mỹ vẫn đang phải đối mặt với cả các thách thức đến từ bên trong lẫn những thách thức đến từ bên ngoài.
Giá dầu tăng cao trong giai đoạn 2005 và nửa đầu năm 2008 đã đe dọa về tình trạng lạm phát và thất nghiệp, do kim ngạch nhập khẩu dầu lửa chiếm tới 2/3 tổng nhu cầu tiêu thụ của Hoa Kỳ
Các vấn đề của kinh tế Hoa Kỳ trong dài hạn bao gồm đầu tư chưa phù hợp vào hệ thống cơ sở hạ tầng, chi phí y tế và lương hưu dành cho người cao tuổi tăng lên, thâm hụt ngân sách và thương mại khá lớn, thu nhập của các hộ gia đình có thu nhập thấp không tăng lên.
Thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ đạt mức đỉnh điểm 847 tỷ USD trong năm 2007 nhưng đã giảm xuống còn 810 tỷ USD trong năm 2008, do tỷ giá hối đoái của đồng USD giảm so với hầu hết các đồng tiền mạnh trên thế giới làm giảm nhập khẩu của Hoa Kỳ và làm tăng mức cạnh tranh của hàng xuất khẩu của nước này.
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, khủng hoảng thế chấp, các vụ thất bại trong đầu tư của các ngân hàng, giá nhà giảm, và tín dụng thắt chặt đã khiến Hoa Kỳ rơi vào khủng hoảng từ giữa năm 2008. Nhằm ổn định thị trường tài chính, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Chương trình hỗ trợ thị trường bất động sản ( Troubled Asset Relief Program - TARP) vào tháng 10/2008. Chính phủ đã sử dụng một phần trong số quỹ này để mua lại các tài sản của các ngân hàng Hoa Kỳ và các nghiệp đoàn công nghiệp khác. Vào tháng 1/2009, Quốc hội tiếp tục thông qua và Tổng thống Obama ký ban hành điều luật cung cấp thêm gói kích thíc