Loài nắp ấm Thorel ở VQG Lò Gò-Xa Mát

Vị trí địa lý:  Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát nằm trên địa phận 3 xã: Tân Lập, Hoà Hiệp, Tân Bình thuộc huyện Tân Biên tỉnh Tây Ninh (cách thị xã Tây Ninh 30km) Ranh giới hành chính: Phía Bắc giáp với ranh giới Việt Nam - Campuchia Phía Đông giáp ranh lâm trường Tân Lập Tân Bình Phía Nam giáp ranh Lâm trường Hòa Hiệp Phía Tây giáp ranh Sông Vàm Cỏ Đông Toạ độ địa lý:  Từ 11độ 02' đến 11 độ 47' vĩ độ bắc và từ 105 độ 57' đến 106 0 độ 04' kinh độ đông.

pptx27 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 1778 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Loài nắp ấm Thorel ở VQG Lò Gò-Xa Mát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NhómTÀI NGUYÊN THỰC VẬTBài thuyết trìnhDANH SÁCH NHÓM: HỒNG HOA XINH- 11157368NGUYỄN THỊ THÙY VƯƠNG- 11157365PHẠM MINH TÂM – 11157380TRẦN THỊ LÂM VIÊN- 11157045NGUYỄN THẢO PHƯƠNG-11157026NGUYỄN THỊ PHƯƠNG KHÁNH- 11157163NGUYỄN THỊ THU HƯỜNG- Loài nắp ấm Thorel ở VQG Lò Gò-Xa MátNỘI DUNG A. VQG LÒ GÒ-XA MÁTB. HỆ THỰC VẬT CỦA VQGC. LOÀI CÂY NẮP ẤM VÀ GIÁ TRỊD. LOÀI NẮP ẤM THORELQuyết định thành lập:  Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát được thành lập theo Quyết định số 91/2002/QĐ-TTg ngày 12/07/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển hạng Khu BTTN Lò Gò - Xa Mát thành Vườn quốc gia.Quy mô diện tích:  S=18.765 ha, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 8.594 ha, phân khu phục hồi sinh thái: 10.084 ha, phân khu dịch vụ hành chính: 87 ha.Vùng đệm:   Vườn quốc gia có diện tích vùng đệm là 18.600 ha, bao gồm 4 xã thuộc huyện Tân Biên.  VQG LÒ GÒ-XA MÁTVị trí địa lý:  Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát nằm trên địa phận 3 xã: Tân Lập, Hoà Hiệp, Tân Bình thuộc huyện Tân Biên tỉnh Tây Ninh (cách thị xã Tây Ninh 30km)Ranh giới hành chính: Phía Bắc giáp với ranh giới Việt Nam - CampuchiaPhía Đông giáp ranh lâm trường Tân Lập Tân BìnhPhía Nam giáp ranh Lâm trường Hòa HiệpPhía Tây giáp ranh Sông Vàm Cỏ ĐôngToạ độ địa lý:  Từ 11độ 02' đến 11 độ 47' vĩ độ bắc và từ 105 độ 57' đến 106 0 độ 04' kinh độ đông. VQG LÒ GÒ-XA MÁTMục tiêu, nhiệm vụ: Bảo tồn mẫu chuẩn HST rừng dày bán ẩm, sự ĐDSH đặc trưng của vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên, Miền đông Nam Bộ và Đồng bắng sông Cửu Long.Điều tra, phát hiện bổ sung và bảo tồn các loài động, thực vật đặc hữu, quý hiếm hiện có trong Vườn.Bảo tồn và tôn tạo các di tích lịch sử cấp quốc gia như: Căn cứ của chính phủ cách mạng Lâm thời cộng hoà Miền Nam Việt Nam, Mặt trận giải phóng Miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ.Làm cơ sở triển khai hợp tác bảo tồn thiên nhiên vùng biên giới Việt Nam - Cambodia và bảo tồn ĐDSH giữa các nước Đông Dương.Góp phần duy trì cân bằng sinh thái và gia tăng độ che phủ của rừng, phát huy các giá trị sinh thái phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, tham quan và DLST.Địa hình- địa mao: VQG Lò Gò -Xa Mát có địa hình bằng phẳng là vùng chuyển tiếp giữa vùng Tây Nguyên và Đồng Bằng sông Cửu Long.Hoạt động du lịch:  VQG Lò Gò - Xa Mát có tiềm năng to lớn về phát triển du lịch, đặc biệt là DLST kết hợp với DLVH, bởi vì nơi đây cách thị xã không xa và có nhiều di tích lịch sử.NẤM CHÂN CHIMNẤM LY HỒNG THÔĐùi gà (Decaschistia parviflora)BƯỚM NÂU ĐỎ ĐỐM TRẮNGRẮN LỤC MÉP TRẮNGGà Lôi hông tía (Laphura diardi)Thằn lằn bay Đông DươngCác giá trị đa dạng sinh học:   Thảm thực vật rừng có dạng khảm giữa nửa lá rụng và lá rụng trên đất thấm, gần biên giới Cambodia có diện tích trảng cỏ ngập nước. Các loài cây gỗ ưu thế trong Vườn là Vên vên, Dầu rái, Dầu cát, Dầu trai, Sao đen, Sến cát, căm xe, Gõ đỏ, Bằng lăng .Khu hệ động vật ở đây chưa được điều tra, nghiên cứu đầy đủ nhưng theo một số nhà khoa học nơi đây vẫn tồn tại nhiều loài động vật quý hiếm như: Voọc vá chân xám, Voọc bạc, Gấu ngựa, Chó sói....Nhiều loài chim qúy hiếm vẫn còn hiện diện như: Gà lôi hông tía, Hồng hoàng, Già đẫy nhỏ, Vẹt má vàng, Quắm cánh xanh...chứng tỏ mức độ đa dạng nơi đây vẫn còn khá cao.Hệ thực vật của VQG rất đa dạng và phong phú với 696 loài thuộc về 5 ngành thực vật, 60 bộ, 115 họ và 395 chi.Có 158 loài cây có khả năng làm thuốc hoặc đã được sử dụng làm thuốc nam truyền thống địa phương; 58 loài cây cho gỗ; 21 loài cây làm cảnh; 10 loài cây thực phẩm; 7 loài cây dùng làm rau xanh.Tất cả các kiểu thảm thực vật tại VQG LGXM được hình thành trên đất cát phù sa có tầng ferralit mỏng/ dày.HỆ THỰC VẬT CỦA VQGNgoài ra khu hệ thực vật của LGXM bao gồm một số lượng đáng kinh ngạc các loài cây bắt côn trùng. HỆ THỰC VẬT CỦA VQGDrosera burmanniiUtricularia sppLoài cây nắp ấm: Nắp ấm còn có tên cây bình nước, nắp bình cất, nắp nước, trư lung thảo, bình nước kỳ quan, cây bắt mồiTên khoa học : Tên khoa học Nêpnthes mirabilis (Lour.) Druce. ANơi sống và sinh thái: Cây ăn thịt. Mọc ở vùng đầm lầy nước ngọt, nước tù đọng và đất chua.Phân bố: Là loài của nhiệt đới, phân bố chủ yếu ở Nam Trung Quốc và Việt Nam, thường gặp từ Quảng Trị trở vào các tỉnh Tây Nguyên cho tới Cà Mau.LOÀI CÂY NẮP ẤM VÀ GIÁ TRỊCấu tạoCây bụi nửa thường xanh, ít phân nhánh.Nắp ấm thân hình trụ, màu lục nhạt lúc non, màu nâu sậm lúc già, lúc đầu non có lông sau nhẵn, thân rất dai, đường kính 5-6mm (loại thấp), 10-20mm (loại cao)Những chiếc lá của nó có cuống rất dài, gốc của cuống là biến thành lá giả rộng, phần giữa biến thành dạng cuộn tròn nhỏ mà dài, phần trên đỉnh của lá biến thành hình cái ống hình trụ, bản thân phiến lá lại trở thành nắp bìnhTrên miệng của vật hình cái bình cũng tiết ra một dịch mật, vách trong thành bình thì nhẵn bóng.LOÀI CÂY NẮP ẤM VÀ GIÁ TRỊChiếc bẫy chứa một chất lỏng do cây tự sinh ra, nó có thể là dạng nước hay xi rô và được sử dụng để làm con mồi chết đuối.Bên trong lá hình ấm có lông răng. Đó là vòng tròn chứa các gai nhỏ hướng xuống dưới và bao quanh lối vào ấm. Ở đáy bình có chất chua do các tuyến ở thành túi tiết ra, có khả năng tiêu hóa được các phần mềm của sâu bọ khi chúng rơi vào túi. Cụm hoa mọc ở nách lá. Bao hoa có 4 phiến hình mác, có lông ở mặt ngoài và ở mép, có tuyến ở mặt trong.Hoa đơn tính,có cây đực và cái, 4 lá dài, không cánh hoa; nhị nhiều, dính thành ống; bầu noãn 3-4 bồng do 3-4 lá noãn dính nhau.Quả mở 3-4 mảnh, nhiều hạt.Giá trị của cây nắp ấm:Nguồn gen quý, hiếm.Một số cây có chứa nhóm naphthoquinones có hoạt tính chống sốt rét.Nắp ấm có thể làm thuốc trong y học dân gian, có vị ngọt, nhạt, tính mát, dùng tiêu đờm, tiêu viêm, hạ huyết ám. Theo y học dân gian, nắp ấm có thể dùng trị tiêu chảy và các bệnh về gan, loét dạ dày, sỏi thận, đái tháo đường...nắp ấm Nepenthes alba Cách bắt mồi:- Các cây thuộc họ nắp ấm tự tiết ra những chất lỏng để thu hút con mồi, bên trong thành của nắp ấm có lớp sáp trơn để con mồi rơi vào đó không thể thoát được ra ngoài.- Khi một côn trùng đậu xuống miệng bình, lớp gai nhọn dày ở mép lá liền khép chặt lại và nhốt con vật bên trong. Các enzyme được tiết ra từ các tuyến ở bên trong bình sẽ tiêu hóa các bộ phận của con mồi thành các hợp chất hữu cơ đơn giản, dễ hấp thụ để nuôi cơ thể. Đến khi nào dịch trong bình hết dinh dưỡng thì nắp bình lại được "lệnh" mở ra để tiếp tục đón con mồi mới.- Sự hoạt động của cái nắp liên quan đến ứng động không sinh trưởng, một loại vận động của thực vật liên quan đến các tế bào mà không có tác dụng đến sự sinh trưởng của thực vật - Ngoài bắt mồi, cây nắp ấm còn là một hệ sinh thái thu nhỏ, với tảo, giun tròn, các vi khuẩn đơn bào và đa bào, ấu trùng của ruồi, muỗi...sống bên trong.- Hay nắp ấm cũng có mối quan hệ cộng sinh với loài dơi. Dơi sẽ nghỉ ngơi nhờ nắp ấm, còn nắp ấm sẽ hấp thụ dinh dưỡng từ phân dơi.nắp ấm Nepenthes rafflesiananắp ấm Nepenthes ploisa Nepenthes pervillei nắp ấm Cephalotus folliculariLOÀI NẮP ẤM THOREL (Nepenthes thorelii) Được xác nhận ở Việt Nam vào tháng 08/2011 bởi Viện Sinh học Nhiệt đới và Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát cùng các nhà nghiên cứu đến từ Pháp và Anh.Được nhà thực vật học người Pháp Clovis Thorel phát hiện lần đầu tiên ở Thị Tính (Bình Dương) vào khoảng 1861-1869 và được mô tả vào năm 1909. Là loài cây đặc hữu của khu vực Đông DươngLà một loài cây bụi rậm với thân thẳng đứng và những chỗ giao nhau trơn láng hình tròn và có ở thể búp măng. Cành có thể cao 40cm và có đường kính từ 4 đến 8mm.Lá có hình dạng từ hình ngọn giáo dài đến hình trứng ngược hẹp. Phiến lá có thể đạt đến độ dài 26cm và rộng 3cm. Đỉnh lá nhọn, có hình mũi nhọn. Ấm thấp có hình trứng và có thể cao 11.5cm và rộng 4.5cm. Chúng có màu xanh nhạt với những điểm đỏ và nắp ửng đỏ.Nắp hình trứng hoặc hình tròn, dài 3.5cm và rộng 2.8cm.Những giống liên quan: N.thorelii thì có quan hệ gần gũi với một loài ở Đông Dương: N.smilesii. Hai phân loài này có những đặc điểm hình thái giống nhau, như là có phiến lá dọc và đuôi lá ôm vào thân chính. Hơn nữa, N.smilesii sống cùng điều kiện với N.thorelii. Địa điểm các nhà khoa học tìm thấy cây nắp ấmVới số lượng cá thể được tìm thấy ít hơn 100, tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) xếp loại nắp ấm Thorel ở tình trạng Cực kỳ nguy cấp.Cần có biện pháp bảo tồn và kế hoạch phục hồi loài nắp ấm Thorel, bảo tồn nguồn gene quý hiếm của nước ta.