Ngày nay, ngân hàng thương mại ñóng một vai trò quan trọng trong hoạt
ñộng của nền kinh tế. Với sự phát triển của nền kinh tế, NH ngày càng cung
ứng ña dạng các dịch vụ như: tiền gửi, tiền vay, quản lý tài sản, kinh doanh
chứng khoán, tiền tệ Dịch vụ NH trên thế giới pháttriển với tốc ñộ nhanh
chóng không chỉ ñáp ứng mà còn ñóng vai trò ñịnh hướng nhu cầu cho khách
hàng, ñặc biệt là các dịch vụ ứng dụng công nghệ tiên tiến. Một NHTM tại
các nước phát triển có thể cung ứng hơn 6.000 dịch vụ cho khách hàng.
Trước ñây, thu nhập của NH chủ yếu dựa vào dịch vụ tín dụng, tuy
nhiên cùng với sự biến ñổi không ngừng của môi trường kinh doanh thì dịch
vụ tín dụng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các NH. Dovậy, ñể tồn tại và không
ngừng phát triển, ña số các NHTM trên thế giới ñã và ñang thực hiện ña dạng
hoá dịch vụ ñể tăng hiệu quả, giảm rủi ro trong hoạt ñộng kinh doanh.
Tại VN, nhu cầu về dịch vụ của NH ngày càng phát triển, môi trường hoạt
ñộng cạnh tranh gay gắt, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin,
hoạt ñộng ña dạng hóa dịch vụ của NHTMVN ñã có những thành tựu nhất ñịnh
như: số lượng và chất lượng dịch vụ ñã ñược cải thiện, kênh phân phối ñã ñược
ña dạng. Bên cạnh kết quả ñạt ñược, ña dạng hóa dịch vụ của NHTMVN còn
nhiều hạn chế như: chưa ñáp ứng ñược ñòi hỏi của nền kinh tế; hiệu quả hoạt
ñộng chưa cao, chưa có chiến lược phát triển phù hợp, chất lượng dịch vụ thấp,
ña số là dịch vụ truyền thống như dịch vụ huy ñộng vốn, tín dụng, thanh toán,
cơ cấu phát triển giữa các loại hình dịch vụ chưa hợp lý; kênh phân phối hiện
ñại chưa phát triển, chủ yếu bán hàng trực tiếp; chưa có các chuyên gia trong
từng lĩnh vực; chưa có các chỉ tiêu ñánh giá về việc ña dạng hóa dịch vụ.
ðối lập với những bất cập ở trên của NHTMVN, các NHnước ngoài với
nguồn lực tài chính mạnh, kinh nghiệm hoạt ñộng lâunăm, ứng dụng công nghệ
2
thông tin trong hoạt ñộng cao, dịch vụ ña dạng phù hợp với từng ñối tượng khách
hàng, ñã và ñang triển khai nhanh chóng các hoạt ñộng cung ứng dịch vụ tại VN.
Nghiên cứu về thực trạng và ñưa ra các giải pháp thực hiện ña dạng hóa dịch
vụ là một vấn ñề mang tính cần thiết và cấp bách trong hoạt ñộng của NHTMVN.
Xuất phát từ lý do trên và với mong muốn trả lời câu hỏi liệu các
NHTMVN có ñáp ứng ñược nhu cầu về dịch vụ trong hiện tại và tương lai
hay không? Nếu ñáp ứng ñược thì phương thức thực hiện như thế nào cho
hiệu quả tối ña? ðó là câu hỏi mà tác giả muốn ñi tìm lời giải ñáp. Do vậy tác
giả ñã chọn vấn ñề “ða dạng hoá dịch vụ tại Ngân hàng thương mại Việt
nam” làm luận án Tiến sỹ của mình.
248 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Ða dạng hoá dịch vụ tại Ngân hàng thương mại Việt nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
LI CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình
nghiên cu ñc lp ca riêng tôi. Các s
liu trong lun án là trung thc và có
ngun gc rõ ràng .
Tác gi lun án
NGÔ TH LIÊN HƯƠNG
ii
MC LC
Li cam ñoan
Danh mc các ch vit tt
Danh mc bng biu
Danh mc biu ñ
PHN M ðU........................................................................................................ 1
CHƯƠNG I NHNG VN ð CƠ BN V DCH V VÀ ðA DNG HOÁ
DCH V CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI...................................................... 9
1.1. HOT ðNG CUNG NG DCH V CA NGÂN HÀNG THƯƠNG
MI ........................................................................................................................ 9
1.1.1. Khái quát v Ngân hàng thương mi.......................................................9
1.1.2. Chc năng và vai trò ca ngân hàng thương mi:..................................10
1.1.3. Khái nim và ñc trưng dch v ca ngân hàng thương mi..................12
1.1.4. Các loi hình dch v ca ngân hàng thương mi ..................................17
1.2. ðA DNG HOÁ DCH V CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI............ 26
1.2.1. Khái nim v ña dng hoá dch v .........................................................26
1.2.2. Ý nghĩa ca ña dng hoá dch v ca ngân hàng ...................................27
1.2.3. Phương thc ña dng hoá dch v ca ngân hàng..................................31
1.2.4. Các ch tiêu ñánh giá kt qu thc hin ña dng hoá dch v ca ngân
hàng ..................................................................................................................34
1.3. CÁC NHÂN T NH HƯNG ðN ðA DNG HÓA DCH V CA
NGÂN HÀNG THƯƠNG MI........................................................................... 37
1.3.1. Các nhân t bên ngoài ngân hàng .........................................................37
1.3.2. Các nhân t ch quan nh hưng ñn ña dng hoá dch v ngân hàng .41
1.4. KINH NGHIM ðA DNG HÓA DCH V CA NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI TRÊN TH GII VÀ BÀI HC RÚT RA CHO NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI VIT NAM................................................................................ 45
1.4.1. Kinh nghim ña dng hoá dch v ca mt s ngân hàng thương mi
trên th gii ......................................................................................................45
iii
1.4.2. Kinh nghim ca Chi nhánh ngân hàng nưc ngoài ti Vit nam trong
vic ña dng hoá dch v..................................................................................49
1.4.3. Bài hc kinh nghim ña dng hoá dch v ca các ngân hàng thương
mi ñi vi Vit Nam......................................................................................51
Tóm tt chương I:................................................................................................. 53
CHƯƠNG 2 THC TRNG ðA DNG HOÁ DCH V TI NGÂN HÀNG
THƯƠNG MI VIT NAM.................................................................................... 54
2.1. TNG QUAN V NGÂN HÀNG THƯƠNG MI VIT NAM ................ 54
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ca ngân hàng thương mi Vit nam.....54
2.1.2. Nhng khó khăn và thun li trong hot ñng ca Ngân hàng thương
mi Vit nam trong thi gian qua.....................................................................56
2.1.3. Mng lưi hot ñng và th phn ca ngân hàng thương mi Vit nam69
2.1.4. Mt s ch tiêu tài chính quan trng ca NHTMVN t 20052010.......71
2.1.5. Xu hưng thay ñi trong hot ñng ca ngân hàng thương mi Vit nam...72
2.2. THC TRNG ðA DNG HÓA DCH V TI NHTMVN ................... 75
2.2.1. Phm vi, phương pháp tip cn và các ch tiêu ñánh giá .......................75
2.2.2. Phân tích thc trng ña dng hoá dch v ti ngân hàng thương mi Vit
nam ...................................................................................................................78
2.3. KT LUN CHUNG V THC TRNG ðA DNG HÓA DCH V TI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MI VIT NAM .................................................... 103
2.3.1. Nhng kt qu ñt ñưc .......................................................................103
2.3.2. Hn ch.................................................................................................108
Tóm tt chương 2 ............................................................................................... 117
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯNG VÀ GII PHÁP THC HIN ðA DNG HOÁ
DCH V TI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI VIT NAM ............................... 119
3.1. XU HƯNG VÀ TRIN VNG THC HIN ðA DNG HÓA DCH V
CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI VIT NAM........................................... 119
3.1.1. Cơ hi thc hin ña dng hóa dch v..................................................119
3.1.2. Yêu cu ca hi nhp kinh t quc t phi thc hin ña dng hóa dch
v....................................................................................................................123
iv
3.2. QUAN ðIM VÀ PHƯƠNG HƯNG PHÁT TRIN DCH V NGÂN
HÀNG CA VIT NAM .................................................................................. 124
3.2.1 Chin lưc phát trin NHTMVN ñn năm 2010 và ñnh hưng ñn năm
2020................................................................................................................124
3.2.2. Chin lưc phát trin dch v ngân hàng giai ñon 20062010 và ñnh
hưng ti 2020 ...............................................................................................124
3.3. MT S GII PHÁP NHM THC HIN THÀNH CÔNG ðA DNG
HÓA DCH V TI NHTMVN ....................................................................... 126
3.3.1. Mc tiêu ca các gii pháp...................................................................126
3.3.2. Các gii pháp nhm thc hin thành công ña dng hóa dch v ti ngân
hàng thương mi Vit nam.............................................................................129
3.4. KIN NGH ................................................................................................ 157
3.4.1. V phía nhà nưc .................................................................................157
3.4. 2. V phía NHNNVN..............................................................................159
3.5. ðIU KIN THC HIN THÀNH CÔNG ðA DNG HÓA DV CA
NHTMVN .......................................................................................................... 163
3.5.1. Nâng cao trình ñ ca cán b và tuyn dng nhng cán b có trình ñ ......163
3.5.2. Hin ñi hoá công ngh ngân hàng .....................................................164
3.5.3. Lành mnh hoá và nâng cao năng lc tài chính, cơ cu li ngun thu
nhp, nâng cao vn t có................................................................................165
Tóm tt chương 3 ............................................................................................... 165
KT LUN ............................................................................................................ 167
TÀI LIU THAM KHO...................................................................................... 169
Ph lc I: Văn bn quy ñnh v dch v ca NHTMVN
Ph lc II: Bng câu hi ñiu tra ñi vi khách hàng là doanh nghip; cá nhân và
cán b ngân hàng.
Ph lc III: Mu ñiu tra và kt qu ñiu tra khách hàng là doanh nghip
Ph lc IV: Mu ñiu tra và kt qu ñiu tra khách hàng là cá nhân
Ph lc V: Dch v ca NHTMVN.
v
DANH MC CÁC T VIT TT
1. ACB : Ngân hàng thương mi c phn Á châu
2. Agribank : Ngân hàng Nông nghip và Phát trin nông thôn
3. ATM : Máy rút tin t ñng
4. BIDV : Ngân hàng ðu tư và Phát trin Vit Nam
5. CN : Cá nhân
6. CRM : H thng qun lý quan h khách hàng
7. DN : Doanh nghip
8. DNNN : Doanh nghip nhà nưc
9. DNNQD : Doanh nghip ngoài quc doanh
10. Eximbank : Ngân hàng thương mi c phn xut nhp khu Vit nam
11. FDI : ðu tư trc tip nưc ngoài
12. GATS : Hip ñnh chung v thương mi ca T chc Thương mi th gii
13. GDP : Tng sn phm quc ni
14. IMF : Qu tin t quc t
15. MIS : H thng thông tin qun lý
16. NH : Ngân hàng
17. NHBL : Ngân hàng bán l
18. NHLD : Ngân hàng liên doanh
19. NHNN&LD : Ngân hàng nưc ngoài và liên doanh
20. NHNNg : Ngân hàng nưc ngoài
21. NHNNVN : Ngân hàng nhà nưc Vit nam
22. NHTM : Ngân hàng thương mi
vi
23. NHTMCP : Ngân hàng thương mi c phn
24. NHTMQD : Ngân hàng thương mi quc doanh
25. NHTMVN : Ngân hàng thương mi Vit nam
26. NHVN : Ngân hàng Vit nam
27. POS : ðim chp nhn th
28. Samcombank : Ngân hàng thương mi Sài gòn thương tín
29. TCTD : T chc tín dng
30. Techcombank: Ngân hàng thương mi c phn k thương Vit nam
31. TT : Thanh toán
32. VCB : Ngân hàng Thương mi c phn Ngoi thương Vit Nam
33. Vietinbank : Ngân hàng thương mi c phn công thương Vit Nam
34. WTO : T chc thương mi th gii
35. XNK : Xut nhp khu
vii
DANH MC BNG BIU
Bng 1.1: Mt s ch tiêu ca Ngân hàng Bangkok bank....................................... 46
Bng 2.1: S lưng ngân hàng giai ñon 1995 ñn 2010 ........................................ 55
Bng 2.2: Tc ñ tăng trưng GDP ca Vit nam giai ñon 20002009................. 56
Bng 2.3: Kim ngch XNK ca Vit nam giai ñon 20052008. ........................... 57
Bng 2.4: Vn ñu tư nưc ngoài ti Vit nam 20052008 ..................................... 58
Bng 2.5: Vn ch s hu ca NHTM VN t 20052010....................................... 66
Bng 2.6: Ngun vn ch s hu ca NH TM trong khu vc................................. 67
Bng 2.7: H s an toàn vn ti thiu ca NHTMVN t 20052009 ...................... 68
Bng 2.8: Mt s ch tiêu tài chính ca NHTMVN t 20052010 .......................... 71
Bng 2.9: T trng thu nhp t lãi/Tng thu nhp ca NHTMVN.......................... 72
Bng 2.10: ði tác chin lưc ca mt s NHTMVN............................................. 74
Bng 2.11: Dch v tin gi mi ca NHTMVN..................................................... 80
Bng 2.12: Dch v cho vay mi ca NHTMVN .................................................... 82
Bng 2.13: Dch v hi ñoái và các công c phái sinh mi ca NHTMVN............ 89
Bng 2.14: Dch v th mi ca NHTMVN t năm 20052009.............................. 90
Bng 2.15: Dch v NH ñin t mi ca NHTMVN ............................................... 93
Bng 2.16:Dch v mi khác ca NHTMVN t năm 20052009............................ 95
Bng 2.17: Phát trin chi nhánh/ñim giao dch mi ca NHTMVN...................... 99
Bng 2.18: Phát trin dch v NH Internet và ñin thoi....................................... 100
Bng 2.19 : T l huy ñng vn và dư n so vi GDP .......................................... 103
Bng 2.20 : Mng lưi giao dch ca NHTMVN t năm 20052010.................... 105
Bng 2.21: T l thu nhp ngoài lãi tin vay trên tng thu nhp ........................... 109
Bng 2.22: Mc ñ hiu bit dch v mi ca NHTMVN .................................... 117
viii
DANH MC BIU
Biu ñ 2.1: So sánh GDP bình quân ñu ngưi 20052008 ................................... 62
Biu ñ 2.2: T l tin mt/Tng phương tin thanh toán ca................................. 63
Biu ñ 2.3: So sánh t l tin mt/Tng phương tin thanh toán.......................... 64
Biu ñ 2.4: Th phn tín dng, huy ñng vn ca NHTM ..................................... 70
Biu ñ 2.5: Ngun vn huy ñng ca NHTMVN t 20052010 ........................... 79
Biu ñ 2.6: Dư n cho vay ca NHTMVN t 20052010...................................... 81
Biu ñ 2.7: Mc ñ s dng dch v cho vay ........................................................ 83
Biu ñ 2.8: T l tin mt/Tng phương tin thanh toán ca Vit nam................. 86
Biu ñ 2.9: Mc ñ s dng dch v thanh toán .................................................... 87
Biu ñ 2.10: S lưng th ni ña phát hành t 20072010 ................................... 91
Biu ñ 2.11: Th phn th quc t 2010 ................................................................. 92
Biu ñ 2.12: Mc ñ s dng dch v NH ñin t ................................................. 94
Biu ñ 2.13: Bin ñng t giá t năm 200620010 ................................................ 97
Biu ñ 2.14: S lưng máy ATM và POS mi ca NHTMVN ........................... 101
Biu ñ 2.15: S lưng ATM và POS ca NHTMVN t 20072010.................... 106
Biu ñ 2.16: T l thu nhp ca NHTMVN t 20052010 .................................. 107
Biu ñ 2.17: So sánh li nhun thun trưc trích d phòng................................. 110
Biu ñ 2.18: Phương thc giao dch ñi vi dch v thanh toán trong nưc ....... 112
Biu ñ 2.19: Phương thc giao dch ñi vi dch v thanh toán trong nưc ....... 113
DANH MC MÔ HÌNH
Mô hình 1.1: Mô hình hot ñng ca NHTM ña năng............................................. 42
Mô hình 3.1: Mô hình t chc theo NH bán l ...................................................... 135
Mô hình 3.2: Mô hình t chc theo NH bán l ti chi nhánh ................................ 136
Mô hình 3.3: Mô hình qun lý quan h khách hàng hiu qu................................ 137
Mô hình 3.4: Mô hình h thng Mis ...................................................................... 137
ix
1
PHN M ðU
1. Tính cp thit ca ñ tài
Ngày nay, ngân hàng thương mi ñóng mt vai trò quan trng trong hot
ñng ca nn kinh t. Vi s phát trin ca nn kinh t, NH ngày càng cung
ng ña dng các dch v như: tin gi, tin vay, qun lý tài sn, kinh doanh
chng khoán, tin t… Dch v NH trên th gii phát trin vi tc ñ nhanh
chóng không ch ñáp ng mà còn ñóng vai trò ñnh hưng nhu cu cho khách
hàng, ñc bit là các dch v ng dng công ngh tiên tin. Mt NHTM ti
các nưc phát trin có th cung ng hơn 6.000 dch v cho khách hàng.
Trưc ñây, thu nhp ca NH ch yu da vào dch v tín dng, tuy
nhiên cùng vi s bin ñi không ngng ca môi trưng kinh doanh thì dch
v tín dng li tim n nhiu ri ro cho các NH. Do vy, ñ tn ti và không
ngng phát trin, ña s các NHTM trên th gii ñã và ñang thc hin ña dng
hoá dch v ñ tăng hiu qu, gim ri ro trong hot ñng kinh doanh.
Ti VN, nhu cu v dch v ca NH ngày càng phát trin, môi trưng hot
ñng cnh tranh gay gt, s phát trin nhanh chóng ca công ngh thông tin,
hot ñng ña dng hóa dch v ca NHTMVN ñã có nhng thành tu nht ñnh
như: s lưng và cht lưng dch v ñã ñưc ci thin, kênh phân phi ñã ñưc
ña dng.... Bên cnh kt qu ñt ñưc, ña dng hóa dch v ca NHTMVN còn
nhiu hn ch như: chưa ñáp ng ñưc ñòi hi ca nn kinh t; hiu qu hot
ñng chưa cao, chưa có chin lưc phát trin phù hp, cht lưng dch v thp,
ña s là dch v truyn thng như dch v huy ñng vn, tín dng, thanh toán,
cơ cu phát trin gia các loi hình dch v chưa hp lý; kênh phân phi hin
ñi chưa phát trin, ch yu bán hàng trc tip; chưa có các chuyên gia trong
tng lĩnh vc; chưa có các ch tiêu ñánh giá v vic ña dng hóa dch v...
ði lp vi nhng bt cp trên ca NHTMVN, các NH nưc ngoài vi
ngun lc tài chính mnh, kinh nghim hot ñng lâu năm, ng dng công ngh
2
thông tin trong hot ñng cao, dch v ña dng phù hp vi tng ñi tưng khách
hàng, ñã và ñang trin khai nhanh chóng các hot ñng cung ng dch v ti VN.
Nghiên cu v thc trng và ñưa ra các gii pháp thc hin ña dng hóa dch
v là mt vn ñ mang tính cn thit và cp bách trong hot ñng ca NHTMVN.
Xut phát t lý do trên và vi mong mun tr li câu hi liu các
NHTMVN có ñáp ng ñưc nhu cu v dch v trong hin ti và tương lai
hay không? Nu ñáp ng ñưc thì phương thc thc hin như th nào cho
hiu qu ti ña? ðó là câu hi mà tác gi mun ñi tìm li gii ñáp. Do vy tác
gi ñã chn vn ñ “ða dng hoá dch v ti Ngân hàng thương mi Vit
nam” làm lun án Tin s ca mình.
2. Tng quan v tình hình nghiên cu ñ tài
Liên quan ñn ni dung “ða dng hoá dch v ti Ngân hàng thương
mi Vit nam ” ñã có mt s tác gi nghiên cu. Các công trình nghiên cu
tiêu biu như sau:
Tác gi Trn Xuân Hiu ñã nghiên cu trong lun án tin s nhng vn
ñ lý lun và thc tin liên quan ñn phát trin dch v NH. Tác gi ñã ñưa ra
quan nim v dch v NH, khái nim phát trin dch v NH, ñnh hưng và
các gii pháp phát trin dch v NH. Tuy nhiên, tác gi mi ch dng li
vic nghiên cu trong phm vi ti NHTMCP Công thương Vit nam.
Nghiên cu v phát trin hot ñng bán l ti các NHTMVN, tác gi Vũ
Th Ngc Dung trong Lun án Tin s ñã trình bày các ni dung liên quan
ñn hot ñng bán l ca NH, thc trng hot ñng bán l ti NHTMVN ñ
t ñó ñưa ra các gii pháp ñng b, hu hiu, có tính thc t nhm phát trin
hot ñng bán l ca NHTMVN, ñưc gii hn trong vic nghiên cu các
dch v NH bán l ti bn NHTMQD nên chưa phn ánh ñưc thc trng
phát trin dch v bán l ti các NHTMVN.
3
Tác gi Nguyn Minh Tun trong Lun án tin s ñã nghiên cu dch
v NH h tr doanh nghip va và nh. Lun án ñ cp và phân tích các yu
t liên quan ñn phát trin dch v NH cho doanh nghip va và nh. Trong
lun án, chưa ñưa ra ñưc các s liu liên quan ñn toàn b các hot ñng
dch v cho doanh nghip va và nh do các NHTMVN cung ng.
Nghiên cu v ni dung ña dng hoá dch v, tác gi Ngu Th Sao
Chi trong lun văn thc s ñã nghiên cu v ña dng hoá dch v NH ti các
NHTM thành ph H Chí Minh trong ñiu kin VN gia nhp T chc
Thương mi Th gii. Trong ni dung ca lun văn, tác gi ch ñưa ra các
vn ñ v dch v NH khi VN gia nhp T chc Thương mi Th gii và
chưa tìm hiu ht các vn ñ liên quan ñn ña dng hoá dch v ca NHTM.
Tác gi PSG.TS Lê Hoàng Nga trong bài “ phát trin dch v ngân
hàng bán l Ngân hàng thương mi Vit nam ” cũng ñã phân tích nhng
ñim mnh ñim, ñim yu, nhưng cơ hi và xu hưng tt yu ca
NHTMVN trong m rng dch v NH bán l.
Trong tt c các nghiên cu mà tác gi có ñiu kin tham kho, ñã ñ
cp ñn các ni dung v lý lun và thc tin hot ñng NH, phát trin dch v
ca NH, nhưng cho ti thi ñim hin nay, chưa có mt công trình nghiên
cu nào ñánh giá thc trng ña dng hóa dch v ca NHTMVN da trên
ngun s liu sơ cp ñưc thu thp, ñiu tra ca riêng mình.
Vì vy, trong lun án, tác gi ñã nghiên cu tng th v NH, dch v ca
NH và ña dng hoá dch v ca NHTM; ý nghĩa ca ña dng hoá dch v ñn
hiu qu hot ñng ca NH, ca khách hàng và toàn xã hi; các yu t nh
hưng ñn ña dng hoá dch v ca NH. Trên cơ s phân tích thc trng ña
dng hoá dch v ti NHTMVN trong thi gian t năm 20052010 trên cơ s
s liu sơ cp và th cp thu thp ñưc, tác gi ñã ñ xut nhng nhóm gii
pháp ñng b, mang tính thc tin cao ñ nâng cao hiu qu ña dng hoá dch
4
v ti NHTMVN. ðây là mt công trình khoa hc nghiên cu mt cách toàn
din v ña dng hoá dch v ti NHTMVN. Phm vi nghiên cu ñưc thc
hin ti các NHTMVN, ñi din cho NHTMQD và NHTMCP. Do ñó ñ tài
nghiên cu không trùng lp vi các công trình ñã ñưc nghiên cu và công b
trưc ñây.
3. Mc ñích nghiên cu
H thng hoá các vn ñ lý lun v dch v và ña dng hoá dch v ca NHTM.
Làm rõ nhng tn ti trong hot ñng ña dng hoá dch v ca
NHTMV