Ngày nay, ngân hàng thương mại ñóng một vai trò quan trọng trong hoạt
ñộng của nền kinh tế. Với sự phát triển của nền kinh tế, NH ngày càng cung
ứng ña dạng các dịch vụ như: tiền gửi, tiền vay, quản lý tài sản, kinh doanh
chứng khoán, tiền tệ Dịch vụ NH trên thế giới pháttriển với tốc ñộ nhanh
chóng không chỉ ñáp ứng mà còn ñóng vai trò ñịnh hướng nhu cầu cho khách
hàng, ñặc biệt là các dịch vụ ứng dụng công nghệ tiên tiến. Một NHTM tại
các nước phát triển có thể cung ứng hơn 6.000 dịch vụ cho khách hàng.
Trước ñây, thu nhập của NH chủ yếu dựa vào dịch vụ tín dụng, tuy
nhiên cùng với sự biến ñổi không ngừng của môi trường kinh doanh thì dịch
vụ tín dụng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các NH. Dovậy, ñể tồn tại và không
ngừng phát triển, ña số các NHTM trên thế giới ñã và ñang thực hiện ña dạng
hoá dịch vụ ñể tăng hiệu quả, giảm rủi ro trong hoạt ñộng kinh doanh.
Tại VN, nhu cầu về dịch vụ của NH ngày càng phát triển, môi trường hoạt
ñộng cạnh tranh gay gắt, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin,
hoạt ñộng ña dạng hóa dịch vụ của NHTMVN ñã có những thành tựu nhất ñịnh
như: số lượng và chất lượng dịch vụ ñã ñược cải thiện, kênh phân phối ñã ñược
ña dạng. Bên cạnh kết quả ñạt ñược, ña dạng hóa dịch vụ của NHTMVN còn
nhiều hạn chế như: chưa ñáp ứng ñược ñòi hỏi của nền kinh tế; hiệu quả hoạt
ñộng chưa cao, chưa có chiến lược phát triển phù hợp, chất lượng dịch vụ thấp,
ña số là dịch vụ truyền thống như dịch vụ huy ñộng vốn, tín dụng, thanh toán,
cơ cấu phát triển giữa các loại hình dịch vụ chưa hợp lý; kênh phân phối hiện
ñại chưa phát triển, chủ yếu bán hàng trực tiếp; chưa có các chuyên gia trong
từng lĩnh vực; chưa có các chỉ tiêu ñánh giá về việc ña dạng hóa dịch vụ.
ðối lập với những bất cập ở trên của NHTMVN, các NHnước ngoài với
nguồn lực tài chính mạnh, kinh nghiệm hoạt ñộng lâunăm, ứng dụng công nghệ
2
thông tin trong hoạt ñộng cao, dịch vụ ña dạng phù hợp với từng ñối tượng khách
hàng, ñã và ñang triển khai nhanh chóng các hoạt ñộng cung ứng dịch vụ tại VN.
Nghiên cứu về thực trạng và ñưa ra các giải pháp thực hiện ña dạng hóa dịch
vụ là một vấn ñề mang tính cần thiết và cấp bách trong hoạt ñộng của NHTMVN.
Xuất phát từ lý do trên và với mong muốn trả lời câu hỏi liệu các
NHTMVN có ñáp ứng ñược nhu cầu về dịch vụ trong hiện tại và tương lai
hay không? Nếu ñáp ứng ñược thì phương thức thực hiện như thế nào cho
hiệu quả tối ña? ðó là câu hỏi mà tác giả muốn ñi tìm lời giải ñáp. Do vậy tác
giả ñã chọn vấn ñề “ða dạng hoá dịch vụ tại Ngân hàng thương mại Việt
nam” làm luận án Tiến sỹ của mình.
248 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Ða dạng hoá dịch vụ tại Ngân hàng thương mại Việt nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình
nghiên c u ñ c l p c a riêng tôi. Các s
li u trong lu n án là trung th c và có
ngu n g c rõ ràng .
Tác gi lu n án
NGÔ TH LIÊN HƯƠNG
ii
M C L C
L i cam ñoan
Danh m c các ch vi t t t
Danh m c b ng bi u
Danh m c bi u ñ
PH N M ð U........................................................................................................ 1
CHƯƠNG I NH NG V N ð CƠ B N V D CH V VÀ ðA D NG HOÁ
D CH V C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I...................................................... 9
1.1. HO T ð NG CUNG NG D CH V C A NGÂN HÀNG THƯƠNG
M I ........................................................................................................................ 9
1.1.1. Khái quát v Ngân hàng thương m i.......................................................9
1.1.2. Ch c năng và vai trò c a ngân hàng thương m i:..................................10
1.1.3. Khái ni m và ñ c trưng d ch v c a ngân hàng thương m i..................12
1.1.4. Các lo i hình d ch v c a ngân hàng thương m i ..................................17
1.2. ðA D NG HOÁ D CH V C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I............ 26
1.2.1. Khái ni m v ña d ng hoá d ch v .........................................................26
1.2.2. Ý nghĩa c a ña d ng hoá d ch v c a ngân hàng ...................................27
1.2.3. Phương th c ña d ng hoá d ch v c a ngân hàng..................................31
1.2.4. Các ch tiêu ñánh giá k t qu th c hi n ña d ng hoá d ch v c a ngân
hàng ..................................................................................................................34
1.3. CÁC NHÂN T NH HƯ NG ð N ðA D NG HÓA D CH V C A
NGÂN HÀNG THƯƠNG M I........................................................................... 37
1.3.1. Các nhân t bên ngoài ngân hàng .........................................................37
1.3.2. Các nhân t ch quan nh hư ng ñ n ña d ng hoá d ch v ngân hàng .41
1.4. KINH NGHI M ðA D NG HÓA D CH V C A NGÂN HÀNG
THƯƠNG M I TRÊN TH GI I VÀ BÀI H C RÚT RA CHO NGÂN HÀNG
THƯƠNG M I VI T NAM................................................................................ 45
1.4.1. Kinh nghi m ña d ng hoá d ch v c a m t s ngân hàng thương m i
trên th gi i ......................................................................................................45
iii
1.4.2. Kinh nghi m c a Chi nhánh ngân hàng nư c ngoài t i Vi t nam trong
vi c ña d ng hoá d ch v ..................................................................................49
1.4.3. Bài h c kinh nghi m ña d ng hoá d ch v c a các ngân hàng thương
m i ñ i v i Vi t Nam......................................................................................51
Tóm t t chương I:................................................................................................. 53
CHƯƠNG 2 TH C TR NG ðA D NG HOÁ D CH V T I NGÂN HÀNG
THƯƠNG M I VI T NAM.................................................................................... 54
2.1. T NG QUAN V NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM ................ 54
2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a ngân hàng thương m i Vi t nam.....54
2.1.2. Nh ng khó khăn và thu n l i trong ho t ñ ng c a Ngân hàng thương
m i Vi t nam trong th i gian qua.....................................................................56
2.1.3. M ng lư i ho t ñ ng và th ph n c a ngân hàng thương m i Vi t nam69
2.1.4. M t s ch tiêu tài chính quan tr ng c a NHTMVN t 2005 2010.......71
2.1.5. Xu hư ng thay ñ i trong ho t ñ ng c a ngân hàng thương m i Vi t nam...72
2.2. TH C TR NG ðA D NG HÓA D CH V T I NHTMVN ................... 75
2.2.1. Ph m vi, phương pháp ti p c n và các ch tiêu ñánh giá .......................75
2.2.2. Phân tích th c tr ng ña d ng hoá d ch v t i ngân hàng thương m i Vi t
nam ...................................................................................................................78
2.3. K T LU N CHUNG V TH C TR NG ðA D NG HÓA D CH V T I
NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM .................................................... 103
2.3.1. Nh ng k t qu ñ t ñư c .......................................................................103
2.3.2. H n ch .................................................................................................108
Tóm t t chương 2 ............................................................................................... 117
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG HƯ NG VÀ GI I PHÁP TH C HI N ðA D NG HOÁ
D CH V T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM ............................... 119
3.1. XU HƯ NG VÀ TRI N V NG TH C HI N ðA D NG HÓA D CH V
C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM........................................... 119
3.1.1. Cơ h i th c hi n ña d ng hóa d ch v ..................................................119
3.1.2. Yêu c u c a h i nh p kinh t qu c t ph i th c hi n ña d ng hóa d ch
v ....................................................................................................................123
iv
3.2. QUAN ðI M VÀ PHƯƠNG HƯ NG PHÁT TRI N D CH V NGÂN
HÀNG C A VI T NAM .................................................................................. 124
3.2.1 Chi n lư c phát tri n NHTMVN ñ n năm 2010 và ñ nh hư ng ñ n năm
2020................................................................................................................124
3.2.2. Chi n lư c phát tri n d ch v ngân hàng giai ño n 2006 2010 và ñ nh
hư ng t i 2020 ...............................................................................................124
3.3. M T S GI I PHÁP NH M TH C HI N THÀNH CÔNG ðA D NG
HÓA D CH V T I NHTMVN ....................................................................... 126
3.3.1. M c tiêu c a các gi i pháp...................................................................126
3.3.2. Các gi i pháp nh m th c hi n thành công ña d ng hóa d ch v t i ngân
hàng thương m i Vi t nam.............................................................................129
3.4. KI N NGH ................................................................................................ 157
3.4.1. V phía nhà nư c .................................................................................157
3.4. 2. V phía NHNNVN..............................................................................159
3.5. ðI U KI N TH C HI N THÀNH CÔNG ðA D NG HÓA DV C A
NHTMVN .......................................................................................................... 163
3.5.1. Nâng cao trình ñ c a cán b và tuy n d ng nh ng cán b có trình ñ ......163
3.5.2. Hi n ñ i hoá công ngh ngân hàng .....................................................164
3.5.3. Lành m nh hoá và nâng cao năng l c tài chính, cơ c u l i ngu n thu
nh p, nâng cao v n t có................................................................................165
Tóm t t chương 3 ............................................................................................... 165
K T LU N ............................................................................................................ 167
TÀI LI U THAM KH O...................................................................................... 169
Ph l c I: Văn b n quy ñ nh v d ch v c a NHTMVN
Ph l c II: B ng câu h i ñi u tra ñ i v i khách hàng là doanh nghi p; cá nhân và
cán b ngân hàng.
Ph l c III: M u ñi u tra và k t qu ñi u tra khách hàng là doanh nghi p
Ph l c IV: M u ñi u tra và k t qu ñi u tra khách hàng là cá nhân
Ph l c V: D ch v c a NHTMVN.
v
DANH M C CÁC T VI T T T
1. ACB : Ngân hàng thương m i c ph n Á châu
2. Agribank : Ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n nông thôn
3. ATM : Máy rút ti n t ñ ng
4. BIDV : Ngân hàng ð u tư và Phát tri n Vi t Nam
5. CN : Cá nhân
6. CRM : H th ng qu n lý quan h khách hàng
7. DN : Doanh nghi p
8. DNNN : Doanh nghi p nhà nư c
9. DNNQD : Doanh nghi p ngoài qu c doanh
10. Eximbank : Ngân hàng thương m i c ph n xu t nh p kh u Vi t nam
11. FDI : ð u tư tr c ti p nư c ngoài
12. GATS : Hi p ñ nh chung v thương m i c a T ch c Thương m i th gi i
13. GDP : T ng s n ph m qu c n i
14. IMF : Qu ti n t qu c t
15. MIS : H th ng thông tin qu n lý
16. NH : Ngân hàng
17. NHBL : Ngân hàng bán l
18. NHLD : Ngân hàng liên doanh
19. NHNN&LD : Ngân hàng nư c ngoài và liên doanh
20. NHNNg : Ngân hàng nư c ngoài
21. NHNNVN : Ngân hàng nhà nư c Vi t nam
22. NHTM : Ngân hàng thương m i
vi
23. NHTMCP : Ngân hàng thương m i c ph n
24. NHTMQD : Ngân hàng thương m i qu c doanh
25. NHTMVN : Ngân hàng thương m i Vi t nam
26. NHVN : Ngân hàng Vi t nam
27. POS : ði m ch p nh n th
28. Samcombank : Ngân hàng thương m i Sài gòn thương tín
29. TCTD : T ch c tín d ng
30. Techcombank: Ngân hàng thương m i c ph n k thương Vi t nam
31. TT : Thanh toán
32. VCB : Ngân hàng Thương m i c ph n Ngo i thương Vi t Nam
33. Vietinbank : Ngân hàng thương m i c ph n công thương Vi t Nam
34. WTO : T ch c thương m i th gi i
35. XNK : Xu t nh p kh u
vii
DANH M C B NG BI U
B ng 1.1: M t s ch tiêu c a Ngân hàng Bangkok bank....................................... 46
B ng 2.1: S lư ng ngân hàng giai ño n 1995 ñ n 2010 ........................................ 55
B ng 2.2: T c ñ tăng trư ng GDP c a Vi t nam giai ño n 2000 2009................. 56
B ng 2.3: Kim ng ch XNK c a Vi t nam giai ño n 2005 2008. ........................... 57
B ng 2.4: V n ñ u tư nư c ngoài t i Vi t nam 2005 2008 ..................................... 58
B ng 2.5: V n ch s h u c a NHTM VN t 2005 2010....................................... 66
B ng 2.6: Ngu n v n ch s h u c a NH TM trong khu v c................................. 67
B ng 2.7: H s an toàn v n t i thi u c a NHTMVN t 2005 2009 ...................... 68
B ng 2.8: M t s ch tiêu tài chính c a NHTMVN t 2005 2010 .......................... 71
B ng 2.9: T tr ng thu nh p t lãi/T ng thu nh p c a NHTMVN.......................... 72
B ng 2.10: ð i tác chi n lư c c a m t s NHTMVN............................................. 74
B ng 2.11: D ch v ti n g i m i c a NHTMVN..................................................... 80
B ng 2.12: D ch v cho vay m i c a NHTMVN .................................................... 82
B ng 2.13: D ch v h i ñoái và các công c phái sinh m i c a NHTMVN............ 89
B ng 2.14: D ch v th m i c a NHTMVN t năm 2005 2009.............................. 90
B ng 2.15: D ch v NH ñi n t m i c a NHTMVN ............................................... 93
B ng 2.16:D ch v m i khác c a NHTMVN t năm 2005 2009............................ 95
B ng 2.17: Phát tri n chi nhánh/ñi m giao d ch m i c a NHTMVN...................... 99
B ng 2.18: Phát tri n d ch v NH Internet và ñi n tho i....................................... 100
B ng 2.19 : T l huy ñ ng v n và dư n so v i GDP .......................................... 103
B ng 2.20 : M ng lư i giao d ch c a NHTMVN t năm 2005 2010.................... 105
B ng 2.21: T l thu nh p ngoài lãi ti n vay trên t ng thu nh p ........................... 109
B ng 2.22: M c ñ hi u bi t d ch v m i c a NHTMVN .................................... 117
viii
DANH M C BI U
Bi u ñ 2.1: So sánh GDP bình quân ñ u ngư i 2005 2008 ................................... 62
Bi u ñ 2.2: T l ti n m t/T ng phương ti n thanh toán c a................................. 63
Bi u ñ 2.3: So sánh t l ti n m t/T ng phương ti n thanh toán.......................... 64
Bi u ñ 2.4: Th ph n tín d ng, huy ñ ng v n c a NHTM ..................................... 70
Bi u ñ 2.5: Ngu n v n huy ñ ng c a NHTMVN t 2005 2010 ........................... 79
Bi u ñ 2.6: Dư n cho vay c a NHTMVN t 2005 2010...................................... 81
Bi u ñ 2.7: M c ñ s d ng d ch v cho vay ........................................................ 83
Bi u ñ 2.8: T l ti n m t/T ng phương ti n thanh toán c a Vi t nam................. 86
Bi u ñ 2.9: M c ñ s d ng d ch v thanh toán .................................................... 87
Bi u ñ 2.10: S lư ng th n i ñ a phát hành t 2007 2010 ................................... 91
Bi u ñ 2.11: Th ph n th qu c t 2010 ................................................................. 92
Bi u ñ 2.12: M c ñ s d ng d ch v NH ñi n t ................................................. 94
Bi u ñ 2.13: Bi n ñ ng t giá t năm 2006 20010 ................................................ 97
Bi u ñ 2.14: S lư ng máy ATM và POS m i c a NHTMVN ........................... 101
Bi u ñ 2.15: S lư ng ATM và POS c a NHTMVN t 2007 2010.................... 106
Bi u ñ 2.16: T l thu nh p c a NHTMVN t 2005 2010 .................................. 107
Bi u ñ 2.17: So sánh l i nhu n thu n trư c trích d phòng................................. 110
Bi u ñ 2.18: Phương th c giao d ch ñ i v i d ch v thanh toán trong nư c ....... 112
Bi u ñ 2.19: Phương th c giao d ch ñ i v i d ch v thanh toán trong nư c ....... 113
DANH M C MÔ HÌNH
Mô hình 1.1: Mô hình ho t ñ ng c a NHTM ña năng............................................. 42
Mô hình 3.1: Mô hình t ch c theo NH bán l ...................................................... 135
Mô hình 3.2: Mô hình t ch c theo NH bán l t i chi nhánh ................................ 136
Mô hình 3.3: Mô hình qu n lý quan h khách hàng hi u qu ................................ 137
Mô hình 3.4: Mô hình h th ng Mis ...................................................................... 137
ix
1
PH N M ð U
1. Tính c p thi t c a ñ tài
Ngày nay, ngân hàng thương m i ñóng m t vai trò quan tr ng trong ho t
ñ ng c a n n kinh t . V i s phát tri n c a n n kinh t , NH ngày càng cung
ng ña d ng các d ch v như: ti n g i, ti n vay, qu n lý tài s n, kinh doanh
ch ng khoán, ti n t … D ch v NH trên th gi i phát tri n v i t c ñ nhanh
chóng không ch ñáp ng mà còn ñóng vai trò ñ nh hư ng nhu c u cho khách
hàng, ñ c bi t là các d ch v ng d ng công ngh tiên ti n. M t NHTM t i
các nư c phát tri n có th cung ng hơn 6.000 d ch v cho khách hàng.
Trư c ñây, thu nh p c a NH ch y u d a vào d ch v tín d ng, tuy
nhiên cùng v i s bi n ñ i không ng ng c a môi trư ng kinh doanh thì d ch
v tín d ng l i ti m n nhi u r i ro cho các NH. Do v y, ñ t n t i và không
ng ng phát tri n, ña s các NHTM trên th gi i ñã và ñang th c hi n ña d ng
hoá d ch v ñ tăng hi u qu , gi m r i ro trong ho t ñ ng kinh doanh.
T i VN, nhu c u v d ch v c a NH ngày càng phát tri n, môi trư ng ho t
ñ ng c nh tranh gay g t, s phát tri n nhanh chóng c a công ngh thông tin,
ho t ñ ng ña d ng hóa d ch v c a NHTMVN ñã có nh ng thành t u nh t ñ nh
như: s lư ng và ch t lư ng d ch v ñã ñư c c i thi n, kênh phân ph i ñã ñư c
ña d ng.... Bên c nh k t qu ñ t ñư c, ña d ng hóa d ch v c a NHTMVN còn
nhi u h n ch như: chưa ñáp ng ñư c ñòi h i c a n n kinh t ; hi u qu ho t
ñ ng chưa cao, chưa có chi n lư c phát tri n phù h p, ch t lư ng d ch v th p,
ña s là d ch v truy n th ng như d ch v huy ñ ng v n, tín d ng, thanh toán,
cơ c u phát tri n gi a các lo i hình d ch v chưa h p lý; kênh phân ph i hi n
ñ i chưa phát tri n, ch y u bán hàng tr c ti p; chưa có các chuyên gia trong
t ng lĩnh v c; chưa có các ch tiêu ñánh giá v vi c ña d ng hóa d ch v ...
ð i l p v i nh ng b t c p trên c a NHTMVN, các NH nư c ngoài v i
ngu n l c tài chính m nh, kinh nghi m ho t ñ ng lâu năm, ng d ng công ngh
2
thông tin trong ho t ñ ng cao, d ch v ña d ng phù h p v i t ng ñ i tư ng khách
hàng, ñã và ñang tri n khai nhanh chóng các ho t ñ ng cung ng d ch v t i VN.
Nghiên c u v th c tr ng và ñưa ra các gi i pháp th c hi n ña d ng hóa d ch
v là m t v n ñ mang tính c n thi t và c p bách trong ho t ñ ng c a NHTMVN.
Xu t phát t lý do trên và v i mong mu n tr l i câu h i li u các
NHTMVN có ñáp ng ñư c nhu c u v d ch v trong hi n t i và tương lai
hay không? N u ñáp ng ñư c thì phương th c th c hi n như th nào cho
hi u qu t i ña? ðó là câu h i mà tác gi mu n ñi tìm l i gi i ñáp. Do v y tác
gi ñã ch n v n ñ “ða d ng hoá d ch v t i Ngân hàng thương m i Vi t
nam” làm lu n án Ti n s c a mình.
2. T ng quan v tình hình nghiên c u ñ tài
Liên quan ñ n n i dung “ða d ng hoá d ch v t i Ngân hàng thương
m i Vi t nam ” ñã có m t s tác gi nghiên c u. Các công trình nghiên c u
tiêu bi u như sau:
Tác gi Tr n Xuân Hi u ñã nghiên c u trong lu n án ti n s nh ng v n
ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n phát tri n d ch v NH. Tác gi ñã ñưa ra
quan ni m v d ch v NH, khái ni m phát tri n d ch v NH, ñ nh hư ng và
các gi i pháp phát tri n d ch v NH. Tuy nhiên, tác gi m i ch d ng l i
vi c nghiên c u trong ph m vi t i NHTMCP Công thương Vi t nam.
Nghiên c u v phát tri n ho t ñ ng bán l t i các NHTMVN, tác gi Vũ
Th Ng c Dung trong Lu n án Ti n s ñã trình bày các n i dung liên quan
ñ n ho t ñ ng bán l c a NH, th c tr ng ho t ñ ng bán l t i NHTMVN ñ
t ñó ñưa ra các gi i pháp ñ ng b , h u hi u, có tính th c t nh m phát tri n
ho t ñ ng bán l c a NHTMVN, ñư c gi i h n trong vi c nghiên c u các
d ch v NH bán l t i b n NHTMQD nên chưa ph n ánh ñư c th c tr ng
phát tri n d ch v bán l t i các NHTMVN.
3
Tác gi Nguy n Minh Tu n trong Lu n án ti n s ñã nghiên c u d ch
v NH h tr doanh nghi p v a và nh . Lu n án ñ c p và phân tích các y u
t liên quan ñ n phát tri n d ch v NH cho doanh nghi p v a và nh . Trong
lu n án, chưa ñưa ra ñư c các s li u liên quan ñ n toàn b các ho t ñ ng
d ch v cho doanh nghi p v a và nh do các NHTMVN cung ng.
Nghiên c u v n i dung ña d ng hoá d ch v , tác gi Ngu Th Sao
Chi trong lu n văn th c s ñã nghiên c u v ña d ng hoá d ch v NH t i các
NHTM thành ph H Chí Minh trong ñi u ki n VN gia nh p T ch c
Thương m i Th gi i. Trong n i dung c a lu n văn, tác gi ch ñưa ra các
v n ñ v d ch v NH khi VN gia nh p T ch c Thương m i Th gi i và
chưa tìm hi u h t các v n ñ liên quan ñ n ña d ng hoá d ch v c a NHTM.
Tác gi PSG.TS Lê Hoàng Nga trong bài “ phát tri n d ch v ngân
hàng bán l Ngân hàng thương m i Vi t nam ” cũng ñã phân tích nh ng
ñi m m nh ñi m, ñi m y u, nhưng cơ h i và xu hư ng t t y u c a
NHTMVN trong m r ng d ch v NH bán l .
Trong t t c các nghiên c u mà tác gi có ñi u ki n tham kh o, ñã ñ
c p ñ n các n i dung v lý lu n và th c ti n ho t ñ ng NH, phát tri n d ch v
c a NH, nhưng cho t i th i ñi m hi n nay, chưa có m t công trình nghiên
c u nào ñánh giá th c tr ng ña d ng hóa d ch v c a NHTMVN d a trên
ngu n s li u sơ c p ñư c thu th p, ñi u tra c a riêng mình.
Vì v y, trong lu n án, tác gi ñã nghiên c u t ng th v NH, d ch v c a
NH và ña d ng hoá d ch v c a NHTM; ý nghĩa c a ña d ng hoá d ch v ñ n
hi u qu ho t ñ ng c a NH, c a khách hàng và toàn xã h i; các y u t nh
hư ng ñ n ña d ng hoá d ch v c a NH. Trên cơ s phân tích th c tr ng ña
d ng hoá d ch v t i NHTMVN trong th i gian t năm 2005 2010 trên cơ s
s li u sơ c p và th c p thu th p ñư c, tác gi ñã ñ xu t nh ng nhóm gi i
pháp ñ ng b , mang tính th c ti n cao ñ nâng cao hi u qu ña d ng hoá d ch
4
v t i NHTMVN. ðây là m t công trình khoa h c nghiên c u m t cách toàn
di n v ña d ng hoá d ch v t i NHTMVN. Ph m vi nghiên c u ñư c th c
hi n t i các NHTMVN, ñ i di n cho NHTMQD và NHTMCP. Do ñó ñ tài
nghiên c u không trùng l p v i các công trình ñã ñư c nghiên c u và công b
trư c ñây.
3. M c ñích nghiên c u
H th ng hoá các v n ñ lý lu n v d ch v và ña d ng hoá d ch v c a NHTM.
Làm rõ nh ng t n t i trong ho t ñ ng ña d ng hoá d ch v c a
NHTMV