Khởi nghiệp định hướng phát triển bền vững đóng vai trò quan trọng trong tăng
trưởng kinh tế và giải quyết vấn đề xã hội của mỗi quốc gia (Schumpeter, 1934; Shane
và Venkataraman, 2000). Các học giả lập luận: suy thoái môi trường là kết quả của sự
thất bại thị trường (Dean và McMullen, 2007). Để vượt qua thất bại thị trường liên quan
đến môi trường, khởi nghiệp định hướng bền vững là cơ hội đạt được lợi nhuận và giảm
các hành vi suy thoái về môi trường (Poter và Kramer, 2011). Bên cạnh các vấn đề liên
quan đến môi trường, khởi nghiệp định hướng bền vững được đánh giá như một quá
trình xúc tác thay đổi xã hội và giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng: giảm tệ nạn xã
hội, tăng việc làm cho người dân, v.v. (Mair và Marti, 2006). Các kết luận này nhấn
mạnh tác động to lớn từ khởi nghiệp định hướng bền vững của cá nhân đối với mục tiêu
phát triển bền vững của quốc gia (Chương trình nghị sự 2030).
Đứng trước sự phát triển chung của xã hội và sự hội nhập toàn cầu, các nghiên
cứu hướng đến việc tìm hiểu về ý định khởi nghiệp định hướng bền vững của cá nhân
và việc gia tăng trách nhiệm xã hội của các doanh nhân trong hành vi kinh doanh
(Koegh và Polonsky, 1998). Động lực này giống như một chìa khóa thúc đẩy tinh thần
khởi nghiệp, gia tăng mong muốn sở hữu doanh nghiệp của cá nhân (Krueger và cộng
sự, 2000) đồng thời đem đến mong muốn nghiên cứu cho các học giả về quá trình hình
thành và các nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp của một người có mong muốn
khởi nghiệp.
Dựa trên kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới, đối tượng khởi nghiệp
phần lớn tập trung vào giới trẻ và khởi nghiệp khi đang là sinh viên. Sinh viên là những
người có nhu cầu được đào tạo cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ để trở thành một
doanh nhân tài năng trong tương lai (Gürol và Bal, 2009). Do đó, dựa trên nhu cầu
phát triển bền vững của xã hội, giáo dục khởi nghiệp ra đời mang trọng trách trang bị
cho sinh viên những kỹ năng cần thiết cho sinh viên, từ đó sinh viên hình thành ý định
khởi nghiệp định hướng phát triển bền vững, đo lường được những rủi ro có thể gặp
phải trong tương lai xa để đưa ra các quyết định khởi nghiệp, không chấp nhận những
rủi ro quá lớn, lựa chọn phương án tối ưu nhất để hành động.
170 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Ảnh hưởng của giáo dục khởi nghiệp đến ý định khởi nghiệp theo hướng bền vững của sinh viên Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
---------------------------------
GIAO THỊ HOÀNG YẾN
ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP
ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP THEO HƯỚNG
BỀN VỮNG CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH KINH TẾ PHÁT TRIỂN
HÀ NỘI - 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
---------------------------------
GIAO THỊ HOÀNG YẾN
ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP
ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP THEO HƯỚNG
BỀN VỮNG CỦA SINH VIÊN VIỆT NAM
Chuyên ngành: KINH TẾ PHÁT TRIỂN
Mã số: 9310105
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. NGÔ THẮNG LỢI
HÀ NỘI - 2022
i
LỜI CAM KẾT
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi cam
kết bằng danh dự cá nhân rằng luận án này do tôi tự thực hiện và không vi phạm yêu
cầu về sự trung thực trong học thuật.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Nghiên cứu sinh
Giao Thị Hoàng Yến
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT ............................................................................................................... i
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii
DANH MỤC VIẾT TẮT .............................................................................................. vi
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... viii
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 9
1. Tính cấp thiết của nghiên cứu .............................................................................. 9
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 11
3. Câu hỏi nghiên cứu .............................................................................................. 11
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 12
5. Cách tiếp cận nghiên cứu .................................................................................... 12
6. Tính mới của nghiên cứu ..................................................................................... 13
7. Kết cấu của nghiên cứu ....................................................................................... 14
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ............................................................. 15
1.1. Nghiên cứu về giáo dục khởi nghiệp ............................................................... 15
1.2. Các nghiên cứu về ý định khởi nghiệp ............................................................ 17
1.2.1. Các nghiên cứu về ý định khởi nghiệp ......................................................... 17
1.2.2. Các nghiên cứu về ý định khởi nghiệp định hướng bền vững ...................... 19
1.3. Các nghiên cứu về tác động trực tiếp của giáo dục khởi nghiệp đến ý định
khởi nghiệp định hướng bền vững ......................................................................... 22
1.4. Các nghiên cứu về tác động gián tiếp của giáo dục khởi nghiệp đến ý định
khởi nghiệp định hướng bền vững ......................................................................... 25
1.4.1. Các nghiên cứu về tác động của giáo dục khởi nghiệp đến kỹ năng chấp nhận
rủi ro, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện ................................. 25
1.4.2. Các nghiên cứu về tác động của giáo dục khởi nghiệp đến động lực nội tại ...... 28
1.4.3. Các nghiên cứu về tác động của động lực nội tại đến nhận thức được tính khả thi
về kinh doanh và thái độ hướng tới khởi nghiệp định hướng bền vững .................... 29
1.4.4. Các nghiên cứu về tác động của kỹ năng đánh giá rủi ro, kỹ năng xử lý vấn
đề, kỹ năng tư duy phản biện đến nhận thức được tính khả thi về kinh doanh và thái
độ hướng tới khởi nghiệp định hướng bền vững .................................................... 31
iii
1.4.5. Các nghiên cứu về tác động của nhận thức được tính khả thi về kinh doanh
và thái độ hướng tới khởi nghiệp định hướng bền vững đến ý định khởi nghiệp định
hướng bền vững ...................................................................................................... 32
1.5. Khoảng trống và những vấn đề của nghiên cứu ............................................ 34
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 35
CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ............... 36
2.1. Giáo dục khởi nghiệp ........................................................................................ 36
2.1.1. Khái niệm giáo dục khởi nghiệp................................................................... 36
2.1.2. Vai trò của giáo dục khởi nghiệp.................................................................. 37
2.2. Ý định khởi nghiệp của sinh viên. ................................................................... 40
2.2.1. Khởi nghiệp .................................................................................................. 40
2.2.2. Ý định khởi nghiệp. ...................................................................................... 40
2.2.3. Ý định khởi nghiệp định hướng bền vững. ................................................... 41
2.3. Lý thuyết nền tảng ............................................................................................ 43
2.3.1. Lý thuyết các giai đoạn tư duy hành động ................................................... 43
2.3.2. Mô hình về sự kiện khởi sự kinh doanh (EEM) ........................................... 45
2.3.3. Lý thuyết hai yếu tố động lực và rào cản ..................................................... 47
2.4. Giả thuyết và mô hình nghiên cứu .................................................................. 48
2.4.1. Mối quan hệ trực tiếp giữa giáo dục khởi nghiệp và ý định khởi nghiệp định
hướng bền vững ...................................................................................................... 48
2.4.2. Mối quan hệ gián tiếp giữa giáo dục khởi nghiệp và ý định khởi nghiệp định
hướng bền vững ...................................................................................................... 50
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 58
CHƯƠNG 3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 59
3.1. Quy trình nghiên cứu........................................................................................ 59
3.2. Phương pháp nghiên cứu định tính ................................................................. 60
3.2.1. Thiết kế và mẫu nghiên cứu ......................................................................... 61
3.2.2. Thu thập dữ liệu ............................................................................................ 62
3.2.3. Phân tích dữ liệu ........................................................................................... 64
3.2.4. Kết quả nghiên cứu định tính ....................................................................... 64
3.3. Phương pháp nghiên cứu định lượng.............................................................. 68
iv
3.3.1. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ................................................................ 68
3.3.2. Phát triển thang đo và phiếu khảo sát ........................................................... 70
3.3.3. Thiết kế và mẫu nghiên cứu định lượng ....................................................... 74
3.3.4. Thu thập dữ liệu ............................................................................................ 76
3.3.5. Phân tích dữ liệu trong nghiên cứu định lượng ............................................ 77
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 79
CHƯƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................... 80
4.1. Bối cảnh nghiên cứu.......................................................................................... 80
4.1.1. Thực tiễn giáo dục khởi nghiệp trong các trường đại học tại Việt Nam ...... 80
4.1.2. Thực trạng về hoạt động khởi nghiệp của sinh viên tại Việt Nam trong vài
năm gần đây ............................................................................................................ 82
4.1.3. Những rào cản đối với giáo dục khởi nghiệp trong các trường đại học ở Việt
Nam ........................................................................................................................ 85
4.2. Kết quả nghiên cứu định lượng ....................................................................... 88
4.2.1. Kết quả thống kê mô tả ................................................................................. 88
4.2.2. Kết quả đánh giá độ tin cậy, độ giá trị của thang đo .................................... 90
4.2.3. Kết quả đánh giá mô hình đo lường ............................................................. 91
4.2.4. Đánh giá mô hình cấu trúc ............................................................................ 96
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 .......................................................................................... 105
CHƯƠNG 5 THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP,
KHUYẾN NGHỊ PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP Ở VIỆT NAM . 106
5.1. Thảo luận kết quả nghiên cứu ....................................................................... 106
5.1.1. Mối quan hệ tích cực của giáo dục khởi nghiệp tới động lực nội tại, kỹ năng đánh
giá rủi ro, kỹ năng xử lý vấn đề và kỹ năng tư duy phản biện của sinh viên ............. 106
5.1.2. Mối quan hệ tích cực của động lực nội tại, kỹ năng đánh giá rủi ro, kỹ năng
xử lý vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện tới nhận thức về tính khả thi kinh doanh và
thái độ hướng tới định hướng bền vững của sinh viên ......................................... 108
5.1.3. Mối quan hệ tích cực giữa nhận thức về tính khả thi kinh doanh và thái độ hướng
tới định hướng bền vững tới ý định khởi nghiệp bền vững của sinh viên .................. 109
5.2. Định hướng phát triển giáo dục khởi nghiệp ở Việt Nam ........................... 109
5.3. Kinh nghiệm phát triển giáo dục khởi nghiệp trên thế giới ....................... 111
5.3.1. Kinh nghiệm đến từ Mỹ.............................................................................. 111
v
5.3.2. Kinh nghiệm đến từ Trung Quốc ................................................................ 113
5.3.3. Kinh nghiệm đến từ Singapore ................................................................... 114
5.4. Một số gợi ý hoặc khuyến nghị cho các nhà quản lý ................................... 115
5.4.1. Các giải pháp phát triển giáo dục khởi nghiệp ở Việt Nam ....................... 115
5.4.2. Đề xuất khuyến nghị phát triển giáo dục khởi nghiệp ở Việt Nam ............ 118
5.5. Một số đóng góp và hạn chế của luận án, định hướng nghiên cứu trong tương
lai ............................................................................................................................. 120
5.5.1. Đóng góp của nghiên cứu ........................................................................... 120
5.5.2. Hạn chế trong nghiên cứu ........................................................................... 121
5.5.3. Định hướng nghiên cứu trong tương lai ..................................................... 122
KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 .......................................................................................... 124
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 125
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ..... 126
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 127
PHỤ LỤC: PHIẾU KHẢO SÁT ĐỊNH LƯỢNG ................................................... 145
vi
DANH MỤC VIẾT TẮT
CTK Kĩ năng tư duy phản biện
DN Doanh nghiệp
EAO Mô hình thái độ về khởi nghiệp
EE Giáo dục khởi nghiệp
EEM Mô hình sự kiện khởi nghiệp
GDKN Giáo dục khởi nghiệp
GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
HSSV học sinh - sinh viên
IM Động lực nội tại
KNDHBV Khởi nghiệp định hướng bền vững
MBA Thạc sĩ quản trị kinh doanh
PF Nhận thức về tính khả thi
PSK Kĩ năng giải quyết vấn đề
TPB Lý thuyết hành vi dự định
EEM Lý thuyết về Sự kiện khởi sự
THPT Trung học phổ thông
RTK Kĩ năng chấp nhận rủi ro
SEO Thái độ hướng tới khởi nghiệp định hướng bền vững
SOEI Ý định khởi nghiệp định hướng bền vững
WIPO World Intellectual Property Organization
vii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1. Loại hình khởi nghiệp và mục tiêu khởi nghiệp ........................................... 42
Bảng 3.1. Phân loại mẫu nghiên cứu định tính.............................................................. 62
Bảng 3.2. Các giả thuyết nghiên cứu ............................................................................. 69
Bảng 3.3. Bảng nguồn gốc thang đo.............................................................................. 70
Bảng 3.4. Mã hóa các biến nghiên cứu ......................................................................... 75
Bảng 4.1. Độ tin cậy tổng hợp (Construct Reliability and Validity) ............................. 91
Bảng 4.2. Độ giá trị phân biệt (Discriminant Validity – Heterotrait-Monotrait Ratio HTMT) ...... 92
Bảng 4.3. Bảng hệ số tải của các nhân tố (Outer Loadings) ......................................... 92
Bảng 4.4. Hệ số R-square .............................................................................................. 94
Bảng 4.5. Hệ số F – square ............................................................................................ 94
Bảng 4.6. Hệ số VIF ...................................................................................................... 95
Bảng 4.7. Sự phù hợp của mô hình nghiên cứu (Model fit) .......................................... 96
Bảng 4.8. Tổng hợp các giả thuyết nghiên cứu ............................................................. 99
Bảng 4.9. Bảng tổng tác động gián tiếp (Total indirect effects) ................................... 99
Bảng 4.10. Tổng hợp mối quan hệ chi tiết .................................................................. 100
Bảng 4.11. Kiểm định sự khác biệt về tác động của biến theo nhóm giới tính ........... 101
viii
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1. Mô hình các giai đoạn hình thành và thực thi ý định .................................... 44
Hình 2.2. Mô hình các giai đoạn tư duy hành động ...................................................... 44
Hình 2.3. Mô hình sự kiện khởi nghiệp ......................................................................... 46
Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu dự kiến.......................................................................... 58
Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 60
Hình 3.2. Mô hình nghiên cứu thực nghiệm ................................................................. 68
Hình 4.1. Thống kê theo giới tính ................................................................................. 88
Hình 4.2. Thống kê theo số năm học tích lũy ................................................................ 89
Hình 4.3. Thống kê theo quê quán ................................................................................ 89
Hình 4.4. Mô hình nghiên cứu trong Smart PLS ........................................................... 91
Hình 4.5. Kết quả kiểm định mô hình khi chưa có biến trung gian .............................. 96
Hình 4.6. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............................................... 97
Hình 4.7. Kết quả kiểm định vai trò điều tiết .............................................................. 102
Hình 4.8. Vai trò điều tiết của số năm học tích lũy ..................................................... 103
Hình 4.9. Vai trò điều tiết quê quán ............................................................................ 103
Hình 4.10. Vai trò điều tiết của mức độ cởi mở trong các mối quan hệ xã hội .......... 104
PHẦN MỞ ĐẦU
Trong phần mở đầu, nghiên cứu sẽ giới thiệu về: (1) Tính cấp thiết của nghiên
cứu, (2) Mục tiêu nghiên cứu, (3) Câu hỏi nghiên cứu, (4) Đối tượng và phạm vi
nghiên cứu, (5) Phương pháp nghiên cứu, (6) Tính mới của nghiên cứu, và (7) Kết
cấu của nghiên cứu.
1. Tính cấp thiết của nghiên cứu
Khởi nghiệp định hướng phát triển bền vững đóng vai trò quan trọng trong tăng
trưởng kinh tế và giải quyết vấn đề xã hội của mỗi quốc gia (Schumpeter, 1934; Shane
và Venkataraman, 2000). Các học giả lập luận: suy thoái môi trường là kết quả của sự
thất bại thị trường (Dean và McMullen, 2007). Để vượt qua thất bại thị trường liên quan
đến môi trường, khởi nghiệp định hướng bền vững là cơ hội đạt được lợi nhuận và giảm
các hành vi suy thoái về môi trường (Poter và Kramer, 2011). Bên cạnh các vấn đề liên
quan đến môi trường, khởi nghiệp định hướng bền vững được đánh giá như một quá
trình xúc tác thay đổi xã hội và giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng: giảm tệ nạn xã
hội, tăng việc làm cho người dân, v.v. (Mair và Marti, 2006). Các kết luận này nhấn
mạnh tác động to lớn từ khởi nghiệp định hướng bền vững của cá nhân đối với mục tiêu
phát triển bền vững của quốc gia (Chương trình nghị sự 2030).
Đứng trước sự phát triển chung của xã hội và sự hội nhập toàn cầu, các nghiên
cứu hướng đến việc tìm hiểu về ý định khởi nghiệp định hướng bền vững của cá nhân
và việc gia tăng trách nhiệm xã hội của các doanh nhân trong hành vi kinh doanh
(Koegh và Polonsky, 1998). Động lực này giống như một chìa khóa thúc đẩy tinh thần
khởi nghiệp, gia tăng mong muốn sở hữu doanh nghiệp của cá nhân (Krueger và cộng
sự, 2000) đồng thời đem đến mong muốn nghiên cứu cho các học giả về quá trình hình
thành và các nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp của một người có mong muốn
khởi nghiệp.
Dựa trên kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới, đối tượng khởi nghiệp
phần lớn tập trung vào giới trẻ và khởi nghiệp khi đang là sinh viên. Sinh viên là những
người có nhu cầu được đào tạo cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ để trở thành một
doanh nhân tài năng trong tương lai (Gürol và Bal, 2009). Do đó, dựa trên nhu cầu
phát triển bền vững của xã hội, giáo dục khởi nghiệp ra đời mang trọng trách trang bị
cho sinh viên những kỹ năng cần thiết cho sinh viên, từ đó sinh viên hình thành ý định
khởi nghiệp định hướng phát triển bền vững, đo lường được những rủi ro có thể gặp
phải trong tương lai xa để đưa ra các quyết định khởi nghiệp, không chấp nhận những
rủi ro quá lớn, lựa chọn phương án tối ưu nhất để hành động.
10
Tuy nhiên, các nghiên cứu tiền nhiệm đã chỉ ra một thách thức rất lớn đối với
giới trẻ là việc ứng dụng và phát triển các lý thuyết và kỹ năng trên giảng đường liên
quan đến ý định khởi nghiệp và xem xét vấn đề khởi nghiệp như một sự lựa chọn nghề
nghiệp trong tương lai. Nhiều sinh viên mong muốn khởi nghiệp nhưng lúng túng trong
mô hình hoạt động, gặp rào cản trong ý định khởi nghiệp hoặc bị cản trở bởi một số
hạn chế về pháp lý. Các học giả đã dành nhiều tâm huyết để tìm ra những yếu tố ảnh
hưởng đến ý định khởi nghiệp định hướng bền vững của sinh viên (Seçgin và Sungur,
2021). Các yếu tố đó có thể đến từ môi trường hoặc các nền tảng cá nhân, đồng thời
sẽ có tác động tích cực hoặc tiêu cực, trực tiếp hoặc gián tiếp đối với ý định khởi
nghiệp định hướng bền