Bình đẳng giới không chỉ là ước muốn chung của tất cả mọi người mà còn là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá sự phát triển và tiến bộ của một xã hội, một quốc gia.Quyền bình đẳng giới đảm bảo mọi người, bao gồm cả nam và nữ, có cơ hội truy cập và tham gia vào các lĩnh vực như giáo dục, chính trị, kinh tế và xã hội một cách công bằng và bình đẳng. Việc tăng cường quyền lợi và tiến bộ của phụ nữ không chỉ mang lại lợi ích cho chính họ mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của một đất nước. Sự tham gia đầy đủ và bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, và xã hội không chỉ mang lại đa dạng và sức sáng tạo mà còn tăng cường năng suất lao động và sự công bằng trong xã hội. Đối với Việt Nam, việc thúc đẩy tiến bộ của phụ nữ không chỉ đảm bảo quyền lợi cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Sự tham gia mạnh mẽ và đồng đều của phụ nữ trong mọi lĩnh vực không chỉ thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn tạo điều kiện cho xã hội phát triển ổn định và bền vững. Qua việc thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường tiến bộ của phụ nữ, xã hội có thể hướng đến một tương lai công bằng hơn, với cơ hội và quyền lợi được phân phối đồng đều, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững cho cả quốc gia và cộng đồng.
Quan điểm của Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới đồng nhất với tư tưởng và cam kết của Việt Nam về sự bình đẳng giới. Từ cương lĩnh đầu tiên của Đảng, thông qua vào tháng 2/1930, việc nhấn mạnh "Thực hiện nam nữ bình quyền" đã chỉ ra một trong những mục tiêu cốt lõi của cuộc cách mạng Việt Nam: sự bình đẳng giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tư duy và lý tưởng về việc tôn vinh và giải phóng phụ nữ, đã không chỉ thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với vấn đề này mà còn coi đó là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của đất nước. Việc "Thực hiện nam nữ bình quyền" không chỉ là một phương pháp để tôn vinh vai trò của phụ nữ mà còn là "kim chỉ nam" cho sự tiến triển và phát triển của Việt Nam. Sự nhất quán trong tư tưởng và cam kết của Đảng và Nhà nước Việt Nam với quyền bình đẳng giới không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một xã hội công bằng mà còn là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển toàn diện và bền vững của quốc gia. Sự đề cao vai trò của phụ nữ, quan tâm đến bình đẳng giới là một trong những nét đặc trưng quan trọng của tư tưởng và chính sách của Việt Nam.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 179 trang
179 trang | 
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 406 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM 
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM 
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI 
NGUYỄN THANH HIỀN 
BẢO ĐẢM PHÁP LÝ VỀ QUYỀN BÌNH ĐẲNG GIỚI 
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC 
HÀ NỘI – 2023 
 VIỆN HÀN LÂM 
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM 
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI 
NGUYỄN THANH HIỀN 
BẢO ĐẢM PHÁP LÝ VỀ QUYỀN BÌNH ĐẲNG GIỚI 
Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 
Ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính 
Mã số: 938.01.02 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC 
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Trần Ngọc Đường 
HÀ NỘI – 2023 
 MỤC LỤC 
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 
1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1 
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................4 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................5 
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ......................................................6 
5. Những đóng góp mới về khoa học của Luận án .....................................................7 
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án .................................................................8 
7. Kết cấu của luận án .................................................................................................9 
Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ 
TÀI LUẬN ÁN .........................................................................................................10 
1.1. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án .......................... 10 
1.1.1. Những công trình nghiên cứu về lý luận có liên quan đến bảo đảm pháp lý về 
quyền bình đẳng giới .................................................................................................10 
1.1.2. Những công trình nghiên cứu có liên quan đến thực trạng bảo đảm pháp lý 
quyền bình đẳng giới .................................................................................................18 
1.1.3. Những công trình nghiên cứu về giải pháp có liên quan đến bảo đảm pháp lý 
quyền bình đẳng giới .................................................................................................26 
1.2. Đánh giá tình hình nghiên cứu ...........................................................................27 
1.2.1. Những kết quả nghiên cứu được kế thừa trong luận án..................................27 
1.2.2. Những vấn đề còn chưa được giải quyết thấu đáo cần phải tiếp tục nghiên cứu ..28 
1.3. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ....................................................29 
1.3.1. Giả thuyết nghiên cứu .....................................................................................29 
1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu .........................................................................................30 
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .........................................................................................31 
Chương 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN BẢO ĐẢM PHÁP LÝ VỀ QUYỀN BÌNH ĐẲNG 
GIỚI..........................................................................................................................32 
2.1. Quyền bình đẳng giới và bảo đảm quyền bình đẳng giới ..................................32 
2.1.1. Quyền bình đẳng giới ......................................................................................32 
2.1.2. Bảo đảm quyền bình đẳng giới ........................................................................39 
 2.2. Bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới .........................................................46 
2.2.1. Khái niệm bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới .....................................46 
2.2.3. Vai trò của bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới .........................................55 
2.3.1. Các nguyên tắc bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ............................58 
2.3.2. Quy định của pháp luật về bảo đảm pháp lý quyền bình đẳng giới ...............62 
2.3.3. Thiết chế thực hiện quyền bình đẳng giới .......................................................64 
2.3.4. Ý thức pháp luật về bảo đảm quyền bình đẳng giới ........................................66 
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ..............68 
2.4.1. Yếu tố pháp luật ...............................................................................................68 
2.4.2. Yếu tố áp dụng pháp luật .................................................................................69 
2.4.3. Yếu tố kinh tế ...................................................................................................70 
2.4.4. Yếu tố chính trị ................................................................................................71 
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .........................................................................................73 
Chương 3 THỰC TRẠNG BẢO ĐẢM PHÁP LÝ VỀ QUYỀN BÌNH ĐẲNG 
GIỚI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY ...........................................................................74 
3.1. Quá trình hình thành và phát triển bảo đảm pháp lý quyền bình đẳng giới ở Việt 
Nam ...........................................................................................................................74 
3.2. Thực trạng các quy định pháp luật về quyền bình đẳng giới ở Việt Nam .........76 
3.2.1. Các quy định của pháp luật quốc tế về quyền bình đẳng giới mà Việt Nam đã 
tham gia .....................................................................................................................76 
3.2.2. Pháp luật Việt Nam về quyền bình đẳng giới .................................................80 
3.3. Thực trạng thực hiện pháp luật bình đẳng giới ở Việt Nam ..............................89 
3.3.1. Kết quả thực hiện pháp luật về bình đẳng giới ở Việt Nam và nguyên nhân .89 
3.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế .............................................. 100 
3.4. Thực trạng ý thức pháp luật về quyền bình đẳng giới ở Việt Nam ................. 111 
3.4.1. Thực trạng nhận thức, ý thức của các cấp ủy Đảng, Nhà nước và cộng đồng 
xã hội về quyền bình đẳng giới .............................................................................. 111 
3.4.2. Thực trạng nhận thức, ý thức của cá nhân trong việc thực hiện quyền bình 
đẳng giới ................................................................................................................ 114 
3.5. Đánh giá chung về thực trạng bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ở Việt 
Nam hiện nay ......................................................................................................... 115 
 3.5.1. Những thành tựu đã đạt được trong thực hiện bảo đảm pháp lý về quyền bình 
đẳng giới ................................................................................................................ 115 
3.5.2. Một số hạn chế và nguyên nhân của hạn chế .............................................. 116 
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ...................................................................................... 122 
Chương 4 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM PHÁP 
LÝ VỀ QUYỀN BÌNH ĐẲNG GIỚI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY .................... 123 
4.1. Quan điểm tăng cường bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ở Việt Nam 
hiện nay .................................................................................................................. 123 
4.1.1. Tăng cường pháp luật bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới nhằm hướng 
tới bình đẳng giới thực sự ...................................................................................... 123 
4.1.2. Tăng cường bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới phải trở thành một nội 
dung quan trọng trong việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân .............. 125 
4.1.3. Tăng cường bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay 
phải được thực hiện đồng bộ cùng các quyền khác của công dân ........................ 128 
4.2. Những giải pháp tăng cường bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ở Việt 
Nam hiện nay ......................................................................................................... 129 
4.2.1. Nâng cao nhận thức của các chủ thể về bảo đảm quyền bình đẳng giới..... 129 
4.2.2. Tăng cường các quy định của pháp luật về quyền bình đẳng giới .............. 138 
4.2.3. Tổ chức tốt hơn việc thi hành pháp luật về bảo đảm quyền bình đẳng giới ............ 142 
4.2.4. Xây dựng và phát huy đồng bộ các bảo đảm quyền bình đẳng giới và các 
quyền khác .............................................................................................................. 146 
4.2.5. Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế và các quốc gia khác trong bảo 
đảm quyền bình đẳng giới ...................................................................................... 153 
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ..................................................................................... 157 
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 160 
DANH SÁCH CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ............................................ 163 
ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .................................................. 163 
 ANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 164 
 BẢNG VIẾT TẮT 
Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 
BĐG Bình đẳng giới 
QBĐG Quyền bình đẳng giới 
UBVSTBCPN Ủy ban vì sự tiến bộ của phụ nữ 
ECOSOC 
XHCN 
Hội đồng Kinh tế -Xã hội 
Xã hội chủ nghĩa 
NCKH 
LĐTB&XH 
LHPN 
Nghiên cứu khoa học 
Lao động, thương binh và xã hội 
Hội Liên hiệp phụ nữ 
 1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Bình đẳng giới là một vấn đề toàn cầu đang nhận được sự quan tâm rất lớn. 
Nó không chỉ liên quan đến việc đảm bảo các quyền lợi, cơ hội và đối xử công bằng 
cho nam giới và nữ giới, mà còn đề cập đến việc thay đổi các quan điểm xã hội về 
vai trò và giá trị của mỗi giới tính trong xã hội. 
Ở nhiều quốc gia, nỗ lực để thúc đẩy Bình đẳng giới bao gồm việc thực hiện 
các chính sách pháp luật bảo vệ quyền của phụ nữ, giảm bớt sự phân biệt đối xử 
trong lĩnh vực lao động, giáo dục và tham gia chính trị. Việc thay đổi nhận thức và 
ý thức của cộng đồng cũng rất quan trọng, bởi vì đôi khi những định kiến xã hội về 
vai trò của nam và nữ có thể tạo ra sự chênh lệch và phân biệt đối xử không công 
bằng. 
Bình đẳng giới cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của nhiều 
chính sách và chương trình phát triển xã hội tại Việt Nam. Các hoạt động như tăng 
cường giáo dục về Bình đẳng giới, nâng cao tầm nhìn và ý thức cộng đồng, cùng 
với việc thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong các lĩnh vực quyết định đã và đang 
được thực hiện. 
Tuy nhiên, vấn đề vẫn còn nhiều thách thức, và việc thay đổi niềm tin, quan 
điểm xã hội không phải lúc nào cũng dễ dàng. Sự nhất quán trong việc thực hiện 
chính sách và quyết định cũng là một điểm quan trọng trong việc xây dựng một xã 
hội Bình đẳng giới. 
Việc thực hiện các chính sách và quy định pháp luật liên quan đến Bình đẳng 
giới không chỉ đòi hỏi sự có mặt của các văn bản pháp lý mà còn cần sự tham gia chủ 
động của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và cả cộng đồng để thực hiện chúng 
trong thực tế cuộc sống. Việc có các nghiên cứu cụ thể về bảo đảm pháp lý về quyền 
Bình đẳng giới ở Việt Nam là rất cần thiết để định hình và cải thiện các chính sách 
hiện có. Những nghiên cứu này có thể phản ánh tình hình thực tế về thực hiện chính 
sách, những thách thức, khó khăn gặp phải và đề xuất các giải pháp cụ thể để cải 
thiện tình hình. 
 2 
Việc tập trung vào các nghiên cứu cụ thể này không chỉ giúp cho việc xây 
dựng và điều chỉnh chính sách trở nên hiệu quả hơn mà còn giúp tăng cường nhận 
thức và hiểu biết của cộng đồng về quyền Bình đẳng giới. Điều này có thể thúc đẩy 
sự tham gia và hỗ trợ từ cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách này. Việc có 
nhiều hơn các nghiên cứu cụ thể về Bình đẳng giới trong lĩnh vực pháp luật không chỉ 
hỗ trợ quyết định chính sách mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng một xã 
hội công bằng và Bình đẳng. Vì vậy, phần bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới 
vẫn còn một khoảng trống không nhỏ. 
Hiến pháp năm 1946 của Việt Nam đã lập nền tảng cho nguyên tắc bình đẳng 
giới và bình đẳng trước pháp luật. Những điều khoản quan trọng này đã rõ ràng 
khẳng định quyền lợi và trách nhiệm của mọi công dân, không phân biệt giới tính, 
trong mọi lĩnh vực cuộc sống: “Đàn bà ngang quyền với đàn ông về mọi phương 
diện” (Điều 9); “Mọi công dân đều bình đẳng về quyền trên mọi phương diện chính 
trị, kinh tế, văn hóa” (Điều 6); và “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” 
(Điều 7).... các Hiến pháp tiếp theo của Việt Nam tiếp tục củng cố và phát triển các 
nguyên tắc bình đẳng giới tính đã được thể hiện từ Hiến pháp năm 1946. Những sửa 
đổi và bổ sung này có thể bao gồm việc mở rộng các quyền lợi của phụ nữ trong lĩnh 
vực giáo dục, lao động, tham gia chính trị và quyết định, cũng như việc đảm bảo truy 
cứu trách nhiệm pháp lý đối với việc vi phạm quyền của phụ nữ. Qua việc liên tục 
cập nhật và điều chỉnh Hiến pháp, Việt Nam đã thể hiện cam kết vững chắc của mình 
trong việc tạo điều kiện bình đẳng cho cả nam và nữ, cùng với việc thúc đẩy tiến bộ 
xã hội và sự công bằng. Điều này là một bước tiến quan trọng và thể hiện sự nhận 
thức cao về vai trò và đóng góp của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của xã hội và kinh tế. 
Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam tiếp tục phát triển từ các nguyên tắc đã được lấy 
từ các Hiến pháp trước đó, nhất là Hiến pháp năm 1992. Tuy nhiên, Hiến pháp này đi 
sâu và rõ ràng hơn vào các vấn đề liên quan đến gia đình, mang tính chất nguyên tắc 
và mở rộng nội dung bao hàm so với Hiến pháp năm 1992. Sự thay đổi từ "mọi công 
dân" sang "mọi người" có thể nhấn mạnh tính bao hàm, không chỉ giới hạn trong 
phạm vi công dân mà mở rộng ra tất cả mọi người, không phân biệt quốc tịch hay địa 
 3 
vị. So với Hiến pháp năm 1992 chỉ quy định “Mọi công dân đều bình đẳng trước 
pháp luật” và quy định cụ thể một số chính sách về vấn đề bình đẳng giới tại Điều 63, 
Hiến pháp 2013 đã bổ sung và mở rộng nội dung của nhà nước có chính sách bảo 
đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới, đặt ra tiêu chuẩn cao hơn cho việc thúc đẩy bình 
đẳng giới và đảm bảo quyền lợi cho tất cả mọi người. 
Việt Nam đã thực hiện nhiều bước đột phá quan trọng để thúc đẩy bình đẳng 
giới trong thời gian gần đây. Đảng và Nhà nước với những hành động của mình đã 
mang lại những thành tựu đáng kể trong việc giảm thiểu khoảng cách giới, được 
đánh giá là nhanh chóng nhất trong 20 năm gần đây. Một trong những điểm đáng 
chú ý là việc hoàn thiện hệ thống luật pháp và chính sách về bình đẳng giới.Việt 
Nam đã thực hiện nhiều biện pháp pháp lý, cụ thể hóa quyền lợi và trách nhiệm của 
nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục, lao động, gia đình, và các lĩnh vực khác. Công 
tác này không chỉ tạo điều kiện bình đẳng hơn cho phụ nữ trong công việc và xã hội 
mà còn khuyến khích sự tham gia của họ vào quyết định chính trị và kinh tế. Việc 
thúc đẩy bình đẳng giới không chỉ dừng lại ở mức pháp lý mà còn được thực hiện 
thông qua các chính sách hỗ trợ, chương trình giáo dục và những hoạt động thực 
tiễn hỗ trợ việc xóa bỏ những rào cản đối với sự phát triển bình đẳng của nam và 
nữ. Việc này không chỉ làm tăng cường quyền lợi và vị thế của phụ nữ mà còn góp 
phần vào sự phát triển bền vững và công bằng của xã hội, đồng thời thể hiện cam 
kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc xây dựng một cộng đồng bình đẳng và phát 
triển. Mặc dù Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể, bất bình đẳng giới vẫn 
tiếp tục là một thách thức lớn. Khoảng cách giới vẫn tồn tại trong nhiều lĩnh vực 
quan trọng như chính trị, giáo dục, lao động, kinh tế và các khía cạnh của đời sống 
xã hội. Để vượt qua những thách thức này, việc thay đổi tư duy và nhận thức của cả 
xã hội là cần thiết. Điều này có thể đạt được thông qua việc tăng cường giáo dục, 
tạo ra các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy sự chân thành và bình đẳng giới. Việc thúc 
đẩy sự nhận thức và sự thay đổi về tư duy không chỉ cần phải đến từ chính sách mà 
còn từ mọi tầng lớp xã hội, từ gia đình, giáo dục và cả thông qua các phương tiện 
truyền thông. Việc xóa bỏ những định kiến cũng sẽ mở ra cơ hội rộng lớn hơn cho 
 4 
phụ nữ thể hiện năng lực, đóng góp và tham gia vào các lĩnh vực quan trọng, góp 
phần vào sự phát triển toàn diện và bền vững của đất nước.. o đó, nghiên cứu và 
đề xuất các giải pháp về bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ở Việt Nam hiện 
nay là yêu cầu khách quan và đòi hỏi cấp thiết để đạt được mục tiêu bình đẳng giới 
thực chất nên tôi chọn đề tài nghiên cứu này. 
Vấn đề nghiên cứu các hình thức bảo đảm quyền bình đẳng giới, nhất là bảo 
đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới nhằm đi sâu vào phân tích hệ thống các quy 
định của pháp luật về quyền bình đẳng giới cũng như thực tiễn bảo đảm pháp lý về 
quyền bình đẳng trên thực tế là rất cần thiết. Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng bảo 
đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ở Việt Nam hiện nay, đồng thời đề xuất một 
số định hướng, giải pháp hữu hiệu góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện quyền 
bình đẳng giới, qua đó thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước bảo đảm 
bình đẳng giới là việc làm cần thiết phù hợp với xu thế hội nhập sâu rộng của Việt 
Nam trong thời kỳ mới. 
Nghiên cứu đề tài “Bảo đảm pháp lý về quyền bình đẳng giới ở Việt Nam 
hiện nay " thuộc chương trình đào tạo tiến sĩ Luật học sẽ đem tới nhiều ý nghĩa to 
lớn về mặt lý thuyết và thực hành tại Việt Nam hiện nay. Việc này không chỉ đáp 
ứng kịp thời yêu cầu tăng cường bình đẳng giới mà còn hỗ trợ trong việc phát triển 
dân chủ trong mọi lĩnh vực của đất nước. Với sự phát triển nhanh chóng và sự thay 
đổi trong xã hội, việc nghiên cứu sâu hơn về bình đẳng giới trong ngữ cảnh pháp 
luật sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến bộ và bảo đảm quyền lợi của 
mọi thành viên trong xã hội, đặc biệt là việc đảm bảo quyền bình đẳng giới. 
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
2.1. Mục đích nghiên cứu 
Mục tiêu cuối cùng của luận án là đề xuất những giải pháp không chỉ có tầm 
ảnh hưởng lớn đối với cải thiện hệ thống pháp luật mà còn có khả năng thực thi và 
ứng dụng thực tế cao, góp phần vào việc nâng cao bình đẳng giới trong đời sống xã 
hội và phát triển bền vững của Việt Nam.Việc nghiên cứu và đề xuất những giải 
 5 
pháp mang tính cụ thể và ứng dụng là cực kỳ quan trọng để thúc đẩy tiến bộ xã hội, 
đảm bảo quyền lợi và bình đẳng giới cho tất cả mọi người ở Việt Nam. 
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 
Nhiệm vụ đầu tiên của luận án tập trung vào việc xây dựng cơ sở lý luận về 
quyền bình đẳng giới và bảo đảm pháp lý về quyền này. 
Thứ nhất, nghiên cứu nhằm bổ sung kiến thức và giải thích rõ hơn về mặt lý 
thuyết của quyền bình đẳng giới, cũng như áp dụng nó vào các vấn đề thực tế. Việc 
đánh giá tổng thể các nghiên cứu liên quan sẽ được thực hiện để xác định rõ những 
vấn đề chưa được giải quyết. Sự tập trung vào việc giải quyết những vấn đề này và 
việc đưa ra các giải pháp cụ thể sẽ là trọng tâm của luận án. 
Thứ hai, làm rõ khái niệm, đặc điểm, vai trò của bảo đảm pháp lý về quyền 
bình đẳng giới. Đồng thời phân tích nội dung và các điều kiện bảo đảm quyền bình 
đẳng giới ở Việt Nam hiện nay. 
Thứ ba, nghiên cứu, phân tích và đánh giá tình hình bảo đảm pháp lý đối với 
quyền bình đẳng giới tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và thực trạng thi hành bảo 
đảm pháp lý đối với quyền bình đẳng giới hiện nay ở nước ta. 
Thứ tư, nghiên cứu và đề xuất các quan điểm, kiến nghị, biện pháp cải thiện 
và tăng cường bảo đảm pháp luật về thực hiện quyền bình đẳng giới tại Việt Nam 
hiện hành. 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
3.1. Đối tượng nghiên cứu 
Luận án