Luận án Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa trong các trường đại học, cao đẳng sư phạm vùng trung bắc

Đảng ta đã xác định “Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người đồng thời là vốn quí để tạo ra tài sản trí tuệ và vật chất cho xã hội”, vì vậy “Tạo chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả GDTC trong trường học” và “Thực hiện GDTC trong tất cả các trường học nhằm mục tiêu làm cho việc tập luyện TDTT trở thành nếp sống hàng ngày của học sinh, sinh viên” là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó ngành TDTT và GD&ĐT đóng vai trò chủ đạo [3], [8], [59]. GDTC trong đào tạo ở bậc đại học là quá trình gồm: GDTC nội khóa và hoạt động thể thao ngoại khóa, là hai mặt khác nhau về hình thức tổ chức thực hiện nhưng thống nhất về mục tiêu; là hai giai đoạn của một quá trình giáo dục với phương châm: Học đi đôi với hành; đào tạo kết hợp với tự đào tạo. Vì vậy, để hoạt động GDTC thực sự có hiệu quả, ngoài sự cố gắng của nhà trường, đòi hỏi sinh viên phải chủ động và tích cực tham gia với vai trò chủ thể, xuất phát từ nhu cầu của bản thân [80]. Trước yêu cầu đổi mới nền giáo dục nước nhà theo hướng căn bản và toàn diện, công tác đào tạo giáo viên của các nhà trường sư phạm đang có những thay đổi lớn cả về mục tiêu và chuẩn đầu ra: Sinh viên khi ra trường phải có trình độ chuyên môn tiệm cận với qui định chuẩn nghề nghiệp của giáo viên từng cấp học; có khả năng tự học, tự phát triển trình độ, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đổi mới giáo dục qua từng thời kỳ; có khả năng tổ chức các hoạt động TDTT phục vụ công tác giáo dục học sinh. Trong điều kiện đó, GDTC ở các nhà trường sư phạm còn là nội dung và hình thức đào tạo nhằm góp phần nâng cao năng lực hoạt động nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên tương lai

pdf347 trang | Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa trong các trường đại học, cao đẳng sư phạm vùng trung bắc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO VŨ TUẤN ANH BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG SƢ PHẠM VÙNG TRUNG BẮC LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC HÀ NỘI – 2019 VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THỂ DỤC THỂ THAO NGOẠI KHÓA TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG SƢ PHẠM VÙNG TRUNG BẮC LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Tên ngành: Giáo dục học Mã ngành: 9140101 Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS. TS Hồ Đắc Sơn 2. PGS. TS Vũ Đức Thu HÀ NỘI, 2019 LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, số liệu và kết quả trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tác giả luận án Vũ Tuấn Anh DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT CĐSP: ĐHSP: ĐHSPHN2: ĐH&CĐSP GD&ĐT: GDTC: RLTT SVĐ: TDTT: TNCSHCM: VĐV: Cao đẳng Sư phạm Đại học Sư phạm Đại học Sư phạm Hà Nội 2 Đại học và cao đẳng sư phạm Giáo dục và Đào tạo Giáo dục thể chất Rèn luyện thân thể Sân vận động Thể dục thể thao Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Vận động viên MỤC LỤC Trang Trang bìa Trang phụ bìa Lời cam đoan Danh mục các chữ viết tắt Mục lục Danh mục các bảng, biểu đồ trong luận án PHẦN MỞ ĐẦU 1 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 5 1.1. ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 5 1.1.1. Đào tạo giáo viên và quá trình đổi mới đào tạo giáo viên 5 1.1.2. Quan điểm và định hƣớng đổi mới đào tạo giáo viên của Đảng và Nhà nƣớc 6 1.1.2.1. Quan điểm đổi mới đào tạo giáo viên của Đảng và Nhà nước 7 1.1.2.2. Định hướng đổi mới đào tạo giáo viên trong các nhà trường sư phạm trước yêu cầu của đổi mới giáo dục phổ thông 9 1.2. GIÁO DỤC THỂ CHẤT TRONG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC 14 1.2.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về GDTC trƣờng học qua các thời kỳ 14 1.2.2. Đặc điểm của GDTC nội và ngoại khóa trong đào tạo đại học 18 1.2.2.1. Đặc điểm của GDTC nội khóa 18 1.2.2.2. Đặc điểm của GDTC ngoại khóa 20 1.2.2.3. Mối quan hệ giữa GDTC nội và ngoại khóa 21 1.2.3. Những thành tựu và hạn chế của GDTC trong đào tạo đại học 22 1.2.3.1. Thành tựu của GDTC trường học 22 1.2.3.2. Thành tựu và hạn chế của GDTC đại học 26 1.2.4. Đặc điểm của GDTC trong đào tạo theo học chế tín chỉ 28 1.2.4.1. Đặc điểm của đào tạo theo học chế tín chỉ 28 1.2.4.2. Các yếu tố chi phối GDTC nội khóa và ngoại khóa trong học chế tín chỉ 30 1.3 KHÁI NIỆM VÀ CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN 31 1.3.1. Các khái niệm có liên quan đến vấn đề nghiên cứu 31 1.3.2. Các công trình nghiên cứu có liên quan 33 1.4. KHÁI QUÁT VỀ CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG SƢ PHẠM VÙNG TRUNG BẮC 40 1.4.1. Khái quát về vùng Trung Bắc 40 1.4.2. Khái quát về các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 41 1.4.3. Đặc điểm đào tạo của các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 42 CHƢƠNG 2. ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 46 2.1. ĐỐI TƢỢNG VÀ KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 46 2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu 46 2.1.2. Khách thể nghiên cứu 46 2.2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 46 2.2.1. Phƣơng pháp phân tích và tổng hợp tài liệu 46 2.2.2. Phƣơng pháp phỏng vấn 48 2.2.3. Phƣơng pháp quan sát sƣ phạm 49 2.2.4. Phƣơng pháp kiểm tra sƣ phạm 50 2.2.5. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm 52 2.2.6. Phƣơng pháp toán học thống kê 53 2.3. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 55 2.3.1. Địa điểm và cơ quan phối hợp nghiên cứu 55 2.3.2. Kế hoạch nghiên cứu 55 CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 56 3.1. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THỂ THAO NGOẠI KHÓA CỦA SINH VIÊN CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG SƢ PHẠM VÙNG TRUNG BẮC 56 3.1.1. Thực trạng nhận thức của giảng viên và sinh viên các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về hoạt động thể thao ngoại khóa 56 3.1.1.1. Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về vai trò của hoạt động thể thao ngoại khóa 56 3.1.1.2. Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về các yếu tố cấu thành và chi phối hoạt động thể thao ngoại khóa 58 3.1.2. Thực trạng các loại hình biện pháp nhằm phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa đã đƣợc triển khai tại các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 59 3.1.2.1. Thực trạng các loại hình biện pháp nhằm phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên 59 3.1.2.2 Đánh giá các biện pháp đã triển khai nhằm phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa trong các ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 60 3.1.3. Thực trạng cơ cấu tổ chức và hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa trong các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 61 3.1.3.1. Cơ cấu và hiệu quả tổ chức, quản lý hoạt động thể thao ngoại khóa trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 61 3.1.3.2 Các hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa và sức thu hút đối với sinh viên trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 63 3.1.4 Thực trạng số lƣợng sân bãi, nhà tập và nguồn tài chính phục vụ hoạt động thể thao ngoại khóa cho sinh viên các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 66 3.1.4.1. Thực trạng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể thao ngoại khóa 66 3.1.4.2. Thực trạng nguồn kinh phí phục vụ hoạt động thể thao ngoại khóa 67 3.1.5. Thực trạng hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 68 3.1.5.1. Tính tích cực của sinh viên trong hoạt động thể thao ngoại khóa 68 3.1.5.2. Các hình thức và mục đích hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên 69 3.1.5.3. Nguyên nhân hạn chế tính tích cực của sinh viên đối với hoạt động thể thao ngoại khóa 70 3.1.5.4. Nhu cầu tập luyện thể thao ngoại khóa của sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 72 3.1.6. Thực trạng GDTC nội khóa trong các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 73 3.1.6.1. Nội dung chương trình GDTC nội khóa trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 73 3.1.6.2. Thực trạng tổ chức thực hiện chương trình GDTC trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 76 3.1.6.3. Thực trạng kết quả học tập môn học GDTC của sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 77 3.1.6.4. Thực trạng trình độ thể lực sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 77 3.1.7. Bàn luận về thực trạng hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 78 3.2. BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG THỂ THAO NGOẠI KHÓA TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG SƢ PHẠM VÙNG TRUNG BẮC 87 3.2.1. Định hƣớng lựa chọn biện pháp 87 3.2.1.1. Căn cứ lựa chọn biện pháp 87 3.2.1.2. Định hướng lựa chọn biện pháp 88 3.2.2. Nguyên tắc lựa chọn biện pháp 91 3.2.2.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu 91 3.2.2.2. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý 92 3.2.2.3. Nguyên tắc đảm bảo tính sư phạm 93 3.2.2.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học 94 3.2.2.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi 95 3.2.2.6. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn 96 3.2.2.7. Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả 97 3.2.3. Các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể thao ngoại khóa trong các trƣờng ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 98 3.2.3.1. Biện pháp thứ nhất: Đổi mới cơ cấu bộ máy tổ chức và quản lý hoạt động thể thao ngoại khóa trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc theo hướng hiệu lực và hiệu quả. 98 3.2.3.2. Biện pháp thứ hai: Đổi mới tổ chức thực hiện chương trình GDTC nội khóa theo hướng tạo động lực để phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa 103 3.2.3.3. Biện pháp thứ ba: Phát triển hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa theo nhóm, lớp có giáo viên hướng dẫn 109 3.2.3.4. Bước đầu đánh giá tính thực tiễn, tính khả thi của các biện pháp 112 3.2.4. Tổ chức thực nghiệm các biện pháp 113 3.2.4.1. Thời gian và địa điểm thực nghiệm 113 3.2.4.2. Nội dung và đối tượng thực nghiệm 114 3.2.4.3. Tiêu chí đánh giá hiệu quả các biện pháp thông qua thực nghiệm 114 3.2.5. Kết quả thực nghiệm các biện pháp 116 3.2.5.1. Kết quả thực nghiệm biện pháp thứ nhất (Đổi mới cơ cấu bộ máy tổ chức và quản lý hoạt động thể thao ngoại khóa trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc theo hướng hiệu lực và hiệu quả) 116 3.2.5.2. Kết quả thực nghiệm biện pháp thứ hai (Đổi mới tổ chức thực hiện chương trình GDTC nội khóa theo hướng tạo động lực để phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa) 122 3.2.5.3. Kết quả thực nghiệm biện pháp thứ ba (phát triển hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa theo nhóm, lớp có giáo viên hướng dẫn) 125 3.2.5.4. Hiệu quả tổng hợp của các biện pháp đối với hoạt động thể thao ngoại khóa và GDTC nội khóa 128 3.2.6. Bàn luận về các biện pháp và kết quả thực nghiệm 137 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 146 A. KẾT LUẬN 146 B. KIẾN NGHỊ 147 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN PHỤ LỤC DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN ÁN Bảng DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang 1.1 Thống kê số lượng giảng viên và sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc năm 2014 42 3.1 Kết quả khảo sát cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về vai trò của hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 57 3.2 Kết quả khảo sát sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về vai trò của hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 1050) Sau trang 57 3.3 Kết quả khảo sát cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC về các yếu tố cấu thành và chi phối hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 58 3.4 Kết quả khảo sát sinh viên về các yếu tố cấu thành và chi phối hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 1050) Sau trang 58 3.5 Kết quả khảo sát cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về các loại hình biện pháp nhằm phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 59 3.6 Đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về các biện pháp đã triển khai để phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 60 3.7 Kết quả khảo sát cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về cơ cấu và hiệu quả tổ chức, quản lý hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 62 3.8 Kết quả khảo sát cán bộ quản lý, giảng viên khoa GDTC về các hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa và sức thu hút đối với sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc (n = 71) Sau trang 63 3.9 Kết quả khảo sát sinh viên về các hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa và sức thu hút đối với sinh viên trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc (n = 1050) Sau trang 63 3.10 Kết quả thống kê số lượng đội tuyển và câu lạc bộ thể thao trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 65 3.11 Thống kê về sân bãi và dụng cụ phục vụ hoạt động thể thao ngoại khóa trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc 67 3.12 Kết quả khảo sát đối với cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC về nguồn kinh phí và tính đáp ứng đối với hoạt động thể thao ngoại khóa trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc (n = 71) Sau trang 67 3.13 Tự đánh giá về tính tích cực tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc (n = 1050) Sau trang 68 3.14 Thống kê kết quả khảo sát về hình thức và mục đích tập luyện của sinh viên thường xuyên hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 278) 69 3.15 Kết quả khảo sát cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về nguyên nhân hạn chế tính tích cực của sinh viên đối với hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 71 3.16 Kết quả khảo sát sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về nguyên nhân hạn chế tính tích cực đối với hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 1050) Sau trang 71 3.17 Kết quả khảo sát sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về nhu cầu tham gia hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 1050) Sau trang 72 3.18 Khái quát về chương trình GDTC trong các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc Sau trang 74 3.19 Đánh giá về chương trình môn học GDTC của cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc (n = 71) Sau trang 75 3.20 Đánh giá về chương trình môn học GDTC của sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc (n = 1050) Sau trang 75 3.21 Đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về thực trạng tổ chức thực hiện chương trình (n = 71) Sau trang 76 3.22 Đánh giá của sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về thực trạng tổ chức thực hiện chương trình (n = 1050) Sau trang 76 3.23 Tổng hợp kết quả học tập môn GDTC của sinh viên năm thứ 2 các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc Sau trang 77 3.24 Kết quả kiểm tra thể lực của sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc (n = 1050) Sau trang 77 3.25 Kết quả xếp loại thể lực sinh viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc theo tiêu chuẩn đánh giá của Bộ GD&ĐT (n = 1050) Sau trang 77 3.26 Đánh giá của chuyên gia về định hướng lựa chọn biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 12) Sau trang 90 3.27 Đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên khoa GDTC các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về định hướng lựa chọn biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 90 3.28 Đánh giá của chuyên gia về tính thực tiễn của các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 12) Sau trang 112 3.29 Đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về tính thực tiễn của các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 112 3.30 Đánh giá của chuyên gia về tính khả thi của các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể thao ngoại khóa (n =12) Sau trang 112 3.31 Đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên các trường ĐH&CĐSP vùng Trung Bắc về tính khả thi của các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 71) Sau trang 112 3.32 Thống kê các hoạt động của Hội thể thao Đại học trường ĐHSPHN2 trong hai năm học 2016 - 2017 và 2017 – 2018 118 3.33 Kết quả khảo sát ý kiến đánh giá hiệu lực, hiệu quả tổ chức, quản lý hoạt động thể thao ngoại khóa của Hội thể thao Đại học trường ĐHSPHN2 (n = 36) Sau trang 120 3.34 Đánh giá nội dung tổ chức thực hiện chương trình GDTC nội khóa theo hướng tạo động lực để phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa của giảng viên tham gia thực nghiệm (n = 25) Sau trang 122 3.35 Đánh giá nội dung tổ chức tổ chức thực hiện chương trình GDTC nội khóa theo hướng tạo động lực để phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên tham gia thực nghiệm (n = 538) Sau trang 122 3.36 Đánh giá hiệu quả tổ chức thực hiện chương trình GDTC nội khóa theo hướng tạo động lực để phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa của giảng viên tham gia thực nghiệm (n = 25) Sau trang 123 3.37 Đánh giá hiệu quả tổ chức thực hiện chương trình GDTC nội khóa theo hướng tạo động lực để phát triển hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên tham gia thực nghiệm (n = 538) Sau trang 123 3.38 Các số liệu thông kê về hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa theo nhóm lớp có giảng viên hướng dẫn trong quá trình thực nghiệm 126 3.39 Đánh giá hiệu quả của hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa theo nhóm, lớp có giáo viên hướng dẫn của giảng viên sau 2 năm tham gia thực nghiệm (n = 25) Sau trang 127 3.40 Đánh giá hiệu quả của hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa theo nhóm, lớp có giảng viên hướng dẫn của sinh viên sau 2 năm tham gia thực nghiệm (n = 538) Sau trang 127 3.41 Kết quả khảo sát hoạt động thể thao ngoại khóa của sinh viên khóa thực nghiệm (n = 538) 129 3.42 Đánh giá của giảng viên về nhu cầu và tính tích cực của sinh viên khóa thực nghiệm đối với hoạt động thể thao ngoại khóa (n = 25) Sau trang 129 3.43 Tự đánh giá của sinh viên khóa thực nghiệm về nhu cầu và tính tích cực đối với hoạt động thể thao ngoại khóa (n= 538) Sau trang 129 3.44 Tổng hợp kết quả học tập môn học GDTC của sinh viên khóa thực nghiệm (n = 538) 130 3.45 Kết quả kiểm tra thể lực ban đầu của sinh viên khóa thực nghiệm (n = 538) 131 3.46 Kết quả xếp loại trình độ thể lực ban đầu (trước thực nghiệm) của sinh viên khóa thực nghiệm (n = 538) Sau trang 131 3.47 Kết quả kiểm tra trình độ thể lực sau 1 năm thực nghiệm của sinh viên khóa thực nghiệm (n = 538) Sau trang 132 3.48 So sánh trình độ thể lực của sinh viên khóa thực nghiệm trước và sau 1 năm thực nghiệm (n = 538) Sau trang 132 3.49 Kết quả kiểm tra trình độ thể lực sau 2 năm thực nghiệm của sinh viên khóa thực nghiệm (n = 538) 133 3.50 So sánh trình độ thể lực của sinh viên khóa thực nghiệm sau 1 và 2 năm thực nghiệm (n = 538) Sau trang 133 3.51 So sánh trình độ thể lực ban đầu với trình độ thể lực sau 2 năm thực nghiệm của sinh viên khóa thực nghiệm (n = 538) Sau trang 133 3.52 Đánh giá nhịp tăng trưởng trình độ thể lực của sinh viên khóa thực nghiệm sau 1 năm thực nghiệm (n = 538) 134 3.53 Đánh giá nhịp tăng trưởng trình độ thể lực của sinh viên khóa thực nghiệm sau 2 năm thực nghiệm (n = 538) Sau trang 134 3.54 Kết quả xếp loại thể lực sinh viên theo tiêu chuẩn đánh giá của Bộ GD và ĐT sau 2 năm thực nghiệm (n = 538) Sau trang 135 DANH MỤC BIỂU ĐỒ 3.1 Kết quả xếp loại thể lực ban đầu của sinh viên nam khóa thực nghiệm Sau trang 131 3.2 Kết quả xếp loại thể lực ban đầu của sinh viên nữ khóa thực nghiệm 132 3.3 So sánh trình độ thể lực trước và sau 1 năm thực nghiệm của sinh viên khóa thực nghiệm Sau trang 132 3.4 So sánh trình độ thể lực sau 1 và 2 năm thực nghiệm của sinh viên khóa thực nghiệm Sau trang 133 3.5 So sánh trình độ thể lực ban đầu và sau 2 năm thực nghiệm của sinh viên khóa thực nghiệm Sau trang 133 3.6 Nhịp tăng trưởng trình độ thể lực sau 1 năm thực nghiệm của sinh viên nam khóa thực nghiệm Sau trang 134 3.7 Nhịp tăng trưởng trình độ thể lực sau 1 năm thực nghiệm của sinh viên nữ khóa thực nghiệm Sau trang 134 3.8 Nhịp tăng trưởng trình độ thể lực sau 2 năm thực nghiệm của sinh viên nam khóa thực nghiệm Sau trang 134 3.9 Nhịp tăng trưởng trình độ thể lực sau 2 năm thực nghiệm của sinh viên nữ khóa thực nghiệm 135 3.10 Kết quả xếp loại thể lực sau 2 năm thực nghiệm của sinh viên nam khóa thực nghiệm Sau trang 135 3.11 Kết quả xếp loại thể lực sau 2 năm thực nghiệm của sinh viên nữ khóa thực nghiệm 136 1 PHẦN MỞ ĐẦU Đảng ta đã xác định “Sự cường tráng về thể chất là nhu cầu của bản thân con người đồng thời là vốn quí để tạo ra tài sản trí tuệ và vật chất cho xã hội”, vì vậy “Tạo chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả GDTC trong trường học” và “Thực hiện GDTC trong tất cả các trường học nhằm mục tiêu làm cho việc tập luyện TDTT trở thành nếp sống hàng ngày của học sinh, sinh viên” là trách nhiệm chung của toàn xã hội, trong đó ngành TDTT và GD&ĐT đóng vai trò chủ đạo [3], [8], [59]. GDTC trong đào tạo ở bậc đại học là quá trình gồm: GDTC nội khóa và hoạt động thể thao ngoại khóa, là hai mặt khác nhau về hình thức tổ chức thực hiện nhưng thống nhất về mục tiêu; là hai giai đoạn của một quá trình giáo dục với phương châm: Học đi đôi với hành; đào tạo kết hợp với tự đào tạo. Vì vậy, để hoạt động GDTC thực sự có hiệu quả, ngoài sự cố gắng của nhà trường, đòi hỏi sinh viên phải chủ động và tích cực tham gia với vai trò chủ thể, xuất phát từ nhu cầu của bản thân [80]. Trước yêu cầu đổi mới nền giáo dục nước nhà theo hướng căn bản và toàn diện, công tác đào tạo giáo viên của các nhà trường sư phạm đang có những thay đổi lớn cả về mục tiêu và chuẩn đầu ra: Sinh viên khi ra trường phải có trình độ chuyên môn tiệm cận với qui định chuẩn nghề nghiệp của giáo viên từng cấp học; có khả năng tự học, tự phát triển trình độ, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đổi mới giáo dục qua từng thời kỳ; có khả năng tổ chức các hoạt động TDTT phục v
Luận văn liên quan