Luận án Các giải pháp phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam

Sự phát triển kinh tế của quốc gia gắn liền với sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải.Giao thông vận tải cũng tác động rất lớn đến sự phát triển về kinh tế, xã hội, môi trường của mỗi quốc gia.Với tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay, đặt ra rất nhiều thách thức đối với sự phát triển của ngành giao thông vận tải. Đặc biệt trong lĩnh vực vận tải, sự tăng nhanh về nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực đô thị cũng như giữa các tỉnh, thành phố khác nhau đã làm xuất hiện các hiện tượng phát triển thiếu tính bền vững trong vận tải hành khách. Hiện nay trên thế giới, nghiên cứu phát triển bền vững vừa là yêu cầu vừa là mục tiêu của các quốc gia.Xu hướng nghiên cứu này đã được tiến hành ở nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế các nước. Tại Việt Nam, nghiên cứu phát triển bền vững cũng không nằm ngoài quy luật chung của thế giới. Phát triển bền vững cho các ngành, các lĩnh vực trong nền kinh tế đã được chính phủ đề cập trong nhiều cuộc họp, nhiều văn bản chỉ đạo điều hành.Trong lĩnh vực giao thông vận tải đã có một số văn bản quy phạm pháp luật đề cập đến vấn đề phát triển bền vững.Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu cụ thể về phát triển bền vững cho hoạt động vận tải đặc biệt là vận tải hành khách bằng ô tô tại Việt Nam. Với yêu cầu của thực tiễn xã hội, cũng như với mục đích đóng góp một phần công sức nghiên cứu cho sự phát triển chung của ngành giao thông vận tải, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu theo hướng phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô. Kết quả nghiên cứu của luận án là một cơ sở khoa học, là tài liệu tham khảo để các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong ngành vận tải có định hướng phát triển theo hướng bền vững

pdf27 trang | Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1638 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Các giải pháp phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI NGUYỄN QUỐC KHÁNH CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG Ô TÔ Ở VIỆT NAM Chuyên ngành : Tổ chức và quản lý vận tải Mã số : 62.84.01.03 LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ Hà Nội – 2017 Công trình đƣợc hoàn thành tại: TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TSKH Nguyễn Hữu Hà Phản biện 1: Phản biện 2: Phản biện 3: Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại: Trường Đại học Giao thông Vận tải vào hồi giờ ngày tháng năm 2017. Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: 1. Thư viện Trường Đại học Giao thông Vận tải 2. Thư viện Quốc gia 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sự phát triển kinh tế của quốc gia gắn liền với sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải.Giao thông vận tải cũng tác động rất lớn đến sự phát triển về kinh tế, xã hội, môi trường của mỗi quốc gia.Với tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay, đặt ra rất nhiều thách thức đối với sự phát triển của ngành giao thông vận tải. Đặc biệt trong lĩnh vực vận tải, sự tăng nhanh về nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực đô thị cũng như giữa các tỉnh, thành phố khác nhau đã làm xuất hiện các hiện tượng phát triển thiếu tính bền vững trong vận tải hành khách. Hiện nay trên thế giới, nghiên cứu phát triển bền vững vừa là yêu cầu vừa là mục tiêu của các quốc gia.Xu hướng nghiên cứu này đã được tiến hành ở nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế các nước. Tại Việt Nam, nghiên cứu phát triển bền vững cũng không nằm ngoài quy luật chung của thế giới. Phát triển bền vững cho các ngành, các lĩnh vực trong nền kinh tế đã được chính phủ đề cập trong nhiều cuộc họp, nhiều văn bản chỉ đạo điều hành.Trong lĩnh vực giao thông vận tải đã có một số văn bản quy phạm pháp luật đề cập đến vấn đề phát triển bền vững.Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu cụ thể về phát triển bền vững cho hoạt động vận tải đặc biệt là vận tải hành khách bằng ô tô tại Việt Nam. Với yêu cầu của thực tiễn xã hội, cũng như với mục đích đóng góp một phần công sức nghiên cứu cho sự phát triển chung của ngành giao thông vận tải, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu theo hướng phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô. Kết quả nghiên cứu của luận án là một cơ sở khoa học, là tài liệu tham khảo để các nhà quản lý, các doanh nghiệp trong ngành vận tải có định hướng phát triển theo hướng bền vững. 2. Mục đích nghiên cứu - Tổng hợp các nghiên cứu về phát triển bền vững, đặc biệt là xây dựng cơ sở lý luận về phát triển bền vững doanh nghiệp vận tải vận tải hành khách bằng ô tô. - Đề xuất các nguyên tắc, các giải pháp mới để làm cơ sở phát triển bền vững cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam. - Đề xuất các tiêu chí, chỉ tiêu phát triển bền vững cho doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu là cơ sở lý luận và các vấn đề có liên quan đến phát triển bền vững VTHK bằng ô tô ở Việt Nam (không bao gồm dịch vụ 2 xe buýt đưa đón học sinh, vận tải liên vận quốc tế). Trong đó có ứng dụng cụ thể cho một doanh nghiệp là Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương. - Phạm vi nghiên cứu về mặt thời gian là hoạt động VTHKbằng ô tô trong giai đoạn 2012 – 2016, đề xuất các tiêu chí, chỉ tiêu, giải pháp phát triển bền vững cho các doanh nghiệp dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô từ 2017 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. 4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: Ý nghĩa khoa học: Luận án đã hệ thống hóa và làm phong phú hơn một số vấn đề lý luận về phát triển bền vững nói chung và bền vững trong lĩnh vực vận tải hành khách nói riêng; các nguyên tắc về phát triển bền vững; hệ thống các tiêu chí đánh giá sự phát triển bền vững của hoạt động vận tải hành khách bằng xe ôtô; Ý nghĩa thực tiễn: Đánh giá hiện trạng của vận tải hành khách tại Việt Nam, đi sâu phân tích sự phát triển bền vững của vận tải ô tô trên cả 3 góc độ lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và khách hàng; xác định nhân tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển là “Lấy khách hàng làm trung tâm”. 5. Kết cấu luận án Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô Chương 3: Phân tích hiện trạng phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam. Chương 4: Các giải pháp phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam và Ứng dụng cho Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Đông Dương CHƢƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới Công trình nghiên cứu đầu tiên về phát triển bền vững giao thông vận tải là của Greene và Wegnener vào năm 1997 đã chỉ ra rằng: Sự tăng trưởng không giới hạn phương tiện vận tải cá nhân gây ra các hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống giao thông vận tải. Trong khu vực đô thị chính sách thỏa mãn nhu cầu đi lại càng cao bằng cách xây dựng càng nhiều đường cao tốc là không khả thi, nhà nước càng cố gắng xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ 3 phương tiện cá nhân hơn, số lượng ùn tắc giao thông xẩy ra càng nhiều hơn. Phương tiện phát triển không chỉ mang tới sự tự do đi lại mà gây ra các hậu quả như ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn, tắc đường và tai nạn giao thông. Nghiên cứu này chỉ ra rằng xu hướng của phát triển GTVT là hướng đến phát triển bền vững bao gồm:Về phương tiện, cơ sở hạ tầng, công nghệ, thiết kế, vận hành khai thác, tài chính đều cần hướng tới phát triển bền vững. Nghiên cứu của John Hartman - Trung tâm Phát triển bền vững GTVT tại Canada cùng với các nhóm nghiên cứu đã đề xuất ý tưởng mới phát triển các tiêu chí phát triển bền vững cho giao thông vận tải. Kết quả đã công bố các tiêu chí và chỉ tiêu phát triển bền vững (STPI: Sustainable transport performance indicators) được chia làm 3 nhóm, Nhóm 1 Tiêu chí về môi trường bao gồm: Mức giới hạn ô nhiễm, mức giới hạn phát thải, tối thiểu hóa tiêu thụ năng lượng không thể tái tạo, tái sử dụng và tái chế, thiểu hóa sử dụng đất, hạn chế tiếng ồn. Nhóm 2 Tiêu chí về xã hội gồm: Đáp ứng được các nhu cầu cá nhân, đáp ứng được nhu cầu xã hội, đánh giá mức độ an toàn, đảm bảo các yêu cầu an toàn cho môi trường tự nhiên, đảm bảo sự công bằng giữa các thế hệ. Nhóm 3 Tiêu chí về kinh tế gồm: Hiệu quả của sự khai thác vận hành, cung cấp các sự lựa chọn về các phương thức vận tải, đảm bảo sự phát triển kinh tế. Peter P. Rogers, Kazi F. Jalal và John A. Boyd trong “Giới thiệu về phát triển bền vững” (An Introduction to Sustainable Development) năm 2007 đã giới thiệu những kiến thức cơ sở về PTBV, trong đó đã tập trung phân tích những vấn đề đo lường và chỉ số đánh giá tính bền vững; vấn đề đánh giá, quản lý và chính sách đối với môi trường; cách tiếp cận và mối liên kết với giảm nghèo; những ảnh hưởng đến phát triển cơ sở hạ tầng; các vấn đề về kinh tế, sản xuất, tiêu dùng, những trục trặc của thị trường và về vai trò của xã hội dân sự. John Blewitt trong “Tìm hiểu về phát triển bền vững” (Understanding Sustainable Development) năm 2008 cũng đóng góp một phần quan trọng vào lý thuyết về phát triển bền vững, trong đó phải kể đến những phân tích về mối quan hệ giữa xã hội và môi trường, phát triển bền vững và điều hành của Chính phủ; các công cụ, hệ thống để phát triển bền vững, phác thảo về một xã hội bền vững. Luận án tham khảo những lý thuyết về phát triển bền vững, NCS vận dụng phân tích các mối quan hệ giữa xã hội môi trường và cách thức điều hành của Chính phủ, Nhà nước trong đánh giá PTBV vận tải hành khách bằng ô tô. 4 1.2. Các công trình nghiên cứu trong nƣớc 1.2.1 Các luận án tiến sĩ Luận án tiến sĩ: "Nghiên cứu thống kê đánh giá phát triển bền vững ở Việt Nam" của tác giả Nguyễn Minh Thu năm 2014. Luận án đã hệ thống hóa và làm rõ các nội dung liên quan tới PTBV, hệ thống chỉ tiêu thống kê PTBV, đề xuất phương pháp tính các chỉ số riêng biệt, chỉ số thành phần, chỉ số tổng hợp đánh giá phát triển bền vững trên cơ sở hệ thống chỉ tiêu đã có ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ: "Nghiên cứu phát triển bền vững cơ sở hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long" của tác giả Đặng Trung Thành năm 2011. Luận án đã hệ thống hóa và hoàn thiện cơ sở lý luận về PTBV nói chungvà PTBVcơ sở hạ tầng giao thông vùng nói riêng. Bên cạnh đó, luận án đã xây dựng tiêu chí PTBVcơ sở hạ tầng giao thông. Thông qua việc phân tích thực trạng về đầu tư và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, tác giả đã đưa ra một số giải pháp PTBVcơ sở hạ tầng giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long. Tác giả Phạm Đức Thanh, trong công trình nghiên cứu “Phát triển hệ thống giao thông vận tải bền vững với biến đổi khí hậu”, đã nêu ra những quan điểm mang tính nguyên tắc chung về phát triển hệ thống GTVT bền vững, tổng hợp các số liệu, nêu các mối quan hệ tương tác giữa hệ thống GTVT với hiện tượng biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Bài báo đã đề xuất các nhóm giải pháp cũng như gợi mở một số hướng nghiên cứu phát triển hế thống GTVT bền vững với hiện tượng biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Kết quả phân tích của tác giả cho thấy việc nghiên cứu các giải pháp thích hợp trong ngành giao thông để thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng đang rất cần được quan tâm.Trên cở sở đó, công trình nghiên cứu đề xuất một số nhóm giải pháp tổng hợp cũng như gợi mở những hướng nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này. 1.2.2. Các Công trình, Đề án, Nghiên cứu thí điểm và Hội thảo khoa học liên quan đến nhiên liệu sạch. - Năm 1983 tại Việt Nam đã có thí nghiệm chuyển đổi xe Zin 130 chạy bằng gaz nén (CNG).Năm 2006, Trung tâm Khoa học bảo vệ Môi trường thuộc Đại học Đà Nẵng đã thí điểm và áp dụng bộ phụ kiện chuyển đổi từ xăng, diesel sang khí hóa lỏng (LPG) cho tàu và thuyền. Việc áp dụng công nghệ chuyển đổi này sẽ góp phần rất lớn trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường sông, biển do tàu thuyền chạy bằng xăng dầu gây ra, đồng thời tính 5 kinh tế khi chạy bằng LPG sẽ tốt hơn và tuổi thọ động cơ cao hơn so với chạy bằng xăng. - Ngày 26/10/2007 tại Hà Nội, Hội đồng chính sách Khoa học - Công nghệ quốc gia đã tổ chức Hội thảo: "Nhiên liệu sinh học cho vận tải: Tiềm năng - điều kiện phát triển". - Ngày 29/10/2010 tại hội thảo “Ứng dụng LPG (khí hóa lỏng) trong vận tải hành khách bằng ôtô tại TP.HCM”, Công ty cổ phần vận tải dầu khí Cửu Long - cho biết đã có gần 400 xe mang thương hiệu taxi Dầu khí chạy bằng LPG ở TP.HCM, Vũng Tàu và 05 trạm cung cấp LPG. - "Nghiên cứu toàn diện về phát triển bền vững Hệ thống giao thông vận tải ở Việt Nam, Báo cáo chuyên ngành số 4" do cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ giao thông vận tải thực hiện năm 2010. - Ngày 26/8/2011, Công ty Xe khách Sài Gòn - đơn vị trực thuộc Tổng Công ty SAMCO đã chính thức đưa 21 xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG vào hoạt động trên tuyến xe buýt số 01 Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn. Tuyến xe buýt này được gọi là tuyến xe buýt xanh vì tất cả các xe phục vụ trên tuyến đều là xe sử dụng khí nén thiên nhiên CNG. - Ngày 27/8/2015, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO) tổ chức Hội thảo sử dụng nhiên liệu CNG trong vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại Hà Nội. 1.3. Các khoảng trống nghiên cứu và đề xuất hướng nghiên cứu của đề tài. 1.3.1. Các khoảng trống nghiên cứu Có thể thấy, các công trình nghiên cứu đã có chủ yếu tập trung vào phát triển bền vững một ngành nghề, phát triển một mảng nào đó trong hệ thống giao thông vận tải hoặc là những quy hoạch, giải pháp phát triển vận tải mang tính định hướng. Các công trình nghiên cứu về phát triển bền vững mới đề cập đến những lý luận chung về phát triển bền vững hoặc lý luận về phát triển bền vững một số lĩnh vực khác như đường sắt, thủy sản, cơ sở hạ tầng vùng, công nghiệp... mà chưa có công trình nào tập trung nghiên cứu một cách toàn diện lý luận về phát triển bền vững vận tải hành khách đặc biệt là hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Một số công trình đã nghiên cứu xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá bền vững trong ngành thủy sản, ngành công nghiệp, ngành dầu khí... chưa có công trình nào nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển bền vững 6 ngành vận tải hành khách xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá PTBV vận tải hành khách đường bộ. 1.3.2. Đề xuất hướng nghiên cứu và mục tiêu của đề tài Luận án"Các giải pháp phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô ở Việt Nam" sẽ tìm câu trả lời cho những câu hỏi đối với khoảng trống nghiên cứu ở trên. Công trình nghiên cứu này sẽ tập trung nghiên cứu về hoạt động VTHK bằng ô tô trong mối tương quan với PTBV ở ba góc độ Kinh tế - Xã hội – Môi trường. Công trình sẽ tiếp cận, đi sâu làm rõ vị trí, vai trò của dịch vụ VTHK bằng ô tô tại Việt Nam và đưa ra một số giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng và PTBV loại hình dịch vụ này trong điều kiện hội nhập kinh tế. Với các khoảng trống đã phân tích ở trên.Đồng thời qua các định hướng phát triển của chính phủ, của các địa phương, kết hợp với các công trình khoa học có liên quan. Luận án sẽ đi sâu vào nghiên cứu các nhóm vấn đề sau: - Nghiên cứu tổng hợp cơ sở lý luận về phát triển bền vững. Từ đó làm cơ sở để nghiên cứu lý luận về phát triển bền vững cho VTHK và doanh nghiệp VTHKbằng ô tô. - Nghiên cứu đề xuất quy trình, trình tự nghiên cứu về phát triển bền vững cho lĩnh vực VTHK bằng ô tô. - Đề xuất các tiêu chí, chỉ tiêu phát triển bền vững cho VTHK bằng ô tô. - Nghiên cứu lý luận về marketing hiện đại ứng dụng để phát triển bền vững doanh nghiệp VTHKbằng ô tô. - Nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sạch để phát triển bền vững cho các doanh nghiệp vận tải bằng ô tô. 1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu 1.4.1. Phương pháp thu thập và xử lý số liệu Tác giả tiến hành thu thập các tài liệu về cơ sở lý luận phát triển bền vững của Việt Nam cũng như trên thế giới.Tổng hợp các văn bản về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành về phát triển bền vững, làm cơ sở để định hướng nghiên cứu của luận án. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu phân tích Phương pháp nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.PP định tính được thực hiện để điều tra khảo sát, phỏng vấn về các thông tin như 7 chất lượng dịch vụ vận tải làm cơ sở để phân tích đưa các tiêu chí, chỉ tiêu phát triển bền vững; PP định lượng được thực hiện thông qua việc thu thập số liệu thống kê, nhằm đưa ra các kết quả dưới dạng bảng, biểu đồ, đồ thị đánh giá các yếu tố liên quan đến sự phát triển bền vững CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH BẰNG Ô TÔ 2.1. Tổng quan về vận tải, đặc điểm, vai trò của các phương thức vận tải 2.1.1. Khái niệm, phân loại vận tải. 2.1.1.1 Khái niệm Vận tải là quá trình thay đổi (di chuyển) vị trí của hàng hoá, hành khách trong không gian và thời gian để nhằm thoả mãn nhu cầu nào đó của con người 2.1.1.2 Phân loại Căn cứ vào phương thức thực hiện quá trình vận tải Căn cứ vào đối tượng vận chuyển Căn cứ vào cách tổ chức quá trình vận tải Theo hình thức kinh doanh vận tải bao gồm: Kinh doanh VTHK theo tuyến cố định; VTHK bằng xe buýt; VTHK bằng taxi; VTHK hợp đồng. 2.1.2. Đặc điểm của các phương thức vận tải Vận tải ô tô.Vận tải đường sắt.Vận tải đường thủy.Vận tải đường không.Vận tải đường ống. 2.1.3. Vai trò của vận tải trong nền kinh tế quốc dân Vận tải giữ vai trò quan trọng và có tác dụng lớn đối với nền kinh tế quốc dân của mỗi nước. Hệ thống vận tải được ví như mạch máu trong cơ thể con người, nó phản ánh trình độ phát triển của một nước. Vận tải phục vụ tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội: Sản xuất, lưu thông, tiêu dùng, quốc phòng. Trong sản xuất vận chuyển nguyên, nhiên, vật liệu, bán thành phẩm, thành phẩm, lao động để phục vụ cho quá trình sản xuất, vận tải là yếu tố quan trọng của quá trình lưu thông. 2.2. Tổng quan về phát triển bền vững 2.2.1. Khái niệm phát triển bền vững Thuật ngữ "Phát triển bền vững" xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1980 trong ấn phẩm Chiến lược bảo tồn Thế giới với nội dung: "Sự phát triển của nhân loại không thể chỉ chú trọng tới phát triển kinh tế mà còn phải tôn trọng những nhu cầu tất yếu của xã hội và sự tác động đến môi trường sinh thái học". 8 Khái niệm này được phổ biến rộng rãi vào năm 1987 nhờ Báo cáo Brundtland của Ủy ban Môi trường và Phát triển Thế giới - WCED : PTBV là "sự phát triển có thể đáp ứng được những nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng, tổn hại đến những khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai...". PTBV cần trên cả 3 góc độ: Bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường Phần này nếu được cho hình tại trang 24 luận án 2.2.2. Các nguyên tắc phát triển bền vững “PTBV”bao gồm: Phát triển tổng hợp, toàn bộ, về tất cả các phương diện môi trường, môi sinh, kinh tế, xã hội và chính trị bởi vì không thể có bền vững môi trường môi sinh nếu không có bền vững chính trị để bảo vệ hệ sinh thái. Cần phải PTBV và cân bằng sinh thái cần thiết để bảo đảm con người sẽ tồn tại và phát triển. Tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, môi sinh. 2.2.3. Các tiêu chí đánh giá phát triển bền vững Mục tiêu cuối cùng của PTBV là thỏa mãn yêu cầu căn bản của con người, cải thiện cuộc sống của tất cả và song song bảo toàn và quản lý hữu hiệu hệ sinh thái, bảo đảm tương lai ổn định. PTBV cho rằng cần phải hoạt động sản xuất có giới hạn, tiêu dùng và thụ hưởng có tiết kiệm, phân phối công bằng thu nhập, điều hòa dân số và nhân lực, bảo đảm sự cân bằng giữa nhu cầu có khuynh hướng gia tăng nhanh với tài nguyên thiên nhiên bị hạn chế. Các tiêu chí PTBV : Tiêu chí về xã hội; tiêu chí về kinh tế; tiêu chí về môi trường và tiêu chí vềchính trị. 2.3. Phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô 2.3.1. Đề xuất trình tự logic nghiên cứu phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô Phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô là sự phát triển có thể đáp ứng được những nhu cầu vận tải hành khách bằng ô tô hiện tại mà không ảnh hưởng, tổn hại đến những khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách bằng ô tô trong tương lai. 9 Hình 2.5.Trình tự logic nghiên cứu xây dựng các mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí, chỉ tiêu phát triển bền vững dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô 2.3.2. Xây dựng mục tiêu, nguyên tắc phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô 2.3.2.1 Mục tiêu phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô. Sự phát triển Kinh tế - Xã hội Sự thay đổi môi trường Sự phát triển của khoa học kỹ thuật Mục tiêu phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô Thỏa mãn nhu cầu hiện tại Tiêu chí phát triển bền vững Không gây tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu trong tương lai Chỉ tiêu đánh giá phát triển bền vững giao thông vận tải Thời gian Tài chính An toàn Tác động môi trường Quy hoạch của chính phủ về hệ thống giao thông vận tải Chất lượng dịch vụ 10 * Thỏa mãn nhu cầu đi lại của hành khách, thể hiện ở hai khía cạnh: Doanh nghiệp phải thỏa mãn đầy đủ về số lượng nhu cầu của hành khách; đáp ứng được chất lượng dịch vụ mà hành khách yêu cầu. * Về phía doanh nghiệp vận tải thì phải đảm bảo hoạt động có hiệu quả: Cần nhấn mạnh là nếu doanh nghiệp không hoạt động có hiệu quả thì không có khả năng đáp ứng được nhu cầu của hành khách trong hiện tại cũng như trong tương lai. 2.3.2.2 Nguyên tắc phát triển bền vững vận tải hành khách bằng ô tô Luận án đề xuất các nguyên tắc PTBV như sau: - Dựa trên đường lối phát triển kinh tế của Nhà nước: Các chính sách kinh tế, luật pháp đã được ban hành, được cụ thể hóa trong các chiến lược phát triển ngành, các
Luận văn liên quan