Luận án Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cốt lõi của hệ thống trường đại học tư thục: Nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cốt lõi của trường đại học tư thục: nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh”, với mục tiêu khám phá thang đo về các yếu tố tác động đến năng lực của ĐHTT tại Tp.HCM và thang đo năng lực cốt lõi của ĐHTT tại Tp.HCM. Bên cạnh đó, xác định mức độ tác động của các yếu tố này đến năng lực cốt lõi của ĐHTT tại Tp.HCM. Trên cơ sở đó, đề xuất hàm ý quản trị giúp các trường có những đối sách thiết thực để nâng cao năng lực của đơn vị mình. Đồng thời, đề xuất hàm ý đối với chính phủ về cải cách chính sách, thể chế và những hỗ trợ cần thiết, kịp thời để tạo điều kiện cho các ĐHTT tại Tp.HCM nâng cao năng lực hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Luận án này được nghiên cứu trên cơ sở khoảng trống lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng và cơ chế nâng cao năng lực cốt lõi của ĐHTT tại Tp.HCM trong bối cảnh hội nhập và đổi mới GDĐH mà tác giả nhận ra qua quá trình lược khảo tài liệu và xem xét quá trình phát triển lý thuyết về năng lực của tổ chức, năng lực của ĐHTT và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cốt lõi của ĐHTT. Trên cơ sở đó, tác giả xây dựng mô hình lý thuyết cho nghiên cứu tổng quát. Nghiên cứu này được thực hiện tại các ĐHTT tại Tp.HCM, Việt Nam. Nghiên cứu này kết hợp sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng để kiểm định mô hình nghiên cứu. Nghiên cứu định tính được thực hiện với thông qua kỹ thuật phỏng vấn sâu và thảo luận nhóm với mục đích xác định các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cốt lõi của ĐHTT tại Tp.HCM, xác định thang đo các khái niệm trong mô hình nghiên cứu. Thang đo được đánh giá sơ bộ thông qua kỹ thuật kiểm định hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA. Kết quả sau đánh giá sơ bộ là nền tảng chính thức cho việc thiết kế lại bảng câu hỏi, phục vụ cho hoạt động nghiên cứu chính thức sau này.” Nghiên cứu định lượng được thực hiện sử dụng kỹ thuật khảo sát sử dụng bảng câu hỏi với quy mô mẫu là 465. Đối tượng tham gia khảo sát là các đội ngũ quản lý, giảng viên đang công tác tại các ĐHTT tại Tp.HCM. Hình thức khảo sát là gửi bảng câu hỏi giấy đến người tham gia khảo sát bằng cách phát trực tiếp hoặc gửi nhanh bằng dịch vụ giao nhận hàng hoặc đồng thời gửi bản mềm để thu thập theo nhóm trường ĐH. Cuộc khảo sát này được thực hiện từ tháng 10 năm 2020 đến tháng 02 năm 2021. Mục tiêu củaxiii nghiên cứu định lượng là kiểm định lại mô hình lý thuyết đã được xây dựng và kiểm tra mối liên hệ giữa các nhân tố. Phương pháp phân tích được sử dụng trong hoạt động nghiên cứu chính thức đó là phân tích nhân tố khẳng định CFA và mô hình cấu trúc tuyến tính SEM.” Kết quả kiểm định thang đo đã xác định mức độ tin cậy và phù hợp của các thang đo. Tuy nhiên, đối với thang đo nguồn vốn, việc kiểm định độ tin cậy được thực hiện 2 lần do kết quả kiểm định lần đầu cho thấy NV2 không phù hợp (do NV2 có hệ số tương quan Biến - Tổng hiệu chỉnh nhỏ hơn 0,3). Như vậy, kết quả xác định 6 biến độc lập bao gồm “Cơ sở vật chất”; “Nguồn vốn”; “Đội ngũ quản lý, giảng viên”; “Đào tạo và nghiên cứu khoa học”; “Ứng dụng khoa học công nghệ”; “Chất lượng sinh viên và số lượng sinh viên”; và 1 biến phụ thuộc là “Nâng cao năng lực trường ĐHTT”.

pdf212 trang | Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 219 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cốt lõi của hệ thống trường đại học tư thục: Nghiên cứu tại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA HỆ THỐNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC: NGHIÊN CỨU TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Đồng Nai, năm 2022 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC LẠC HỒNG MẠCH TRẦN HUY CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC CỐT LÕI CỦA HỆ THỐNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC: NGHIÊN CỨU TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN ÁN TIẾN SĨ Ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 9340101 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS NGUYỄN TRỌNG HOÀI TS. NGUYỄN VĂN TÂN Đồng Nai, năm 2022 i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh với tên đề tài “các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cốt lõi của trường đại học tư thục: nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi với sự hướng dẫn của cả hai giảng viên hướng dẫn là GS.TS Nguyễn Trọng Hoài và TS. Nguyễn Văn Tân. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Đồng Nai, ngày 25 tháng 11 năm 2022 NCS. Mạch Trần Huy ii LỜI CẢM ƠN Trải qua suốt thời gian học tập tại Trường Đại Học Lạc Hồng và quá trình nghiên cứu đề tài này, cá nhân tôi luôn nỗ lực và luôn cố gắng học hỏi cho bản thân thì còn có sự đóng góp rất lớn từ phía Nhà trường trong việc truyền đạt kiến thức, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân tôi trong suốt thời gian học tập cũng như nghiên cứu. Với việc hỗ trợ và tạo điều kiện như trên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến: Tất cả các Thầy, Cô đã tham gia giảng dạy và hướng dẫn một cách nhiệt tình, đã truyền đạt kiến thức sâu rộng theo hướng tốt nhất trong suốt quá trình tôi học tập ở Trường Đại Học Lạc Hồng. Tất cả các Thầy, Cô là các cán bộ của Khoa đào tạo Sau đại học đã tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, trang thiết bị học tập cùng môi trường học tập tốt. Xin cảm ơn các Thầy, Cô và các cán bộ quản lý đang công tác tại các trường Đại học Tư thục tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện về thời gian cũng như điều kiện làm việc để tôi cập nhật thông tin, số liệu, khảo sát và viết bài trong thời gian làm luận án. Đặc biệt, tôi rất trân trọng và cảm ơn GS.TS Nguyễn Trọng Hoài và TS. Nguyễn Văn Tân đã tận tình hướng dẫn tôi hoàn thành luận án này. Cuối cùng, tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả đồng nghiệp, bạn bè và gia đình, là những người luôn ủng hộ tôi và kịp thời động viên và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu để tôi hoàn thành được công trình nghiên cứu này. Xin chân thành cảm ơn, NCS. Mạch Trần Huy iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................. i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................... ii MỤC LỤC ....................................................................................................................... iii DANH MỤC TỪ VIÊT TẮT ......................................................................................... vii DANH MỤC BẢNG ....................................................................................................... ix DANH MỤC HÌNH ......................................................................................................... xi TÓM TẮT ....................................................................................................................... xii CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .................................................................. 1 1.1 Lý do chọn đề tài luận án ............................................................................................ 1 1.1.1 Bối cảnh thực tiễn .................................................................................................... 1 1.1.2 Bối cảnh lý thuyết .................................................................................................... 5 1.1.3 Đánh giá chung bối cảnh thực tiễn và bối cảnh lý thuyết ........................................ 7 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 9 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................... 10 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 10 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 10 1.4.2 Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 11 Về nội dung ........................................................................................................ 11 Về không gian và thời gian ................................................................................ 11 1.5 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án ............................................................... 11 1.5.1 Ý nghĩa khoa học của luận án ................................................................................ 11 1.5.2 Ý nghĩa thực tiễn của luận án ................................................................................ 12 1.6 Kết cấu của luận án ................................................................................................... 12 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU............................ 14 2.1 Tổng quan các khái niệm về năng lực ...................................................................... 14 2.1.1 Năng lực cốt lõi của tổ chức .................................................................................. 14 2.1.1.1 Khái niệm năng lực cốt lõi của tổ chức .............................................................. 14 2.1.1.2 Cấu thành năng lực cốt lõi ................................................................................. 16 2.1.1.3 Quan điểm của luận án về năng lực cốt lõi ....................................................... 18 2.1.2 Năng lực cốt lõi của ĐHTT ............................................................................... 19 2.2 Khung lý thuyết .................................................................................................... 21 iv 2.3 Tổng quan các nghiên cứu trước .......................................................................... 25 2.3.1 Tổng quan các nghiên cứu nước ngoài ............................................................. 25 2.3.2 Tổng quan các nghiên cứu trong nước .............................................................. 32 2.3.3 Khoảng trống nghiên cứu .................................................................................. 36 2.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cốt lõi của ĐHTT ...................................... 37 2.4.1 Về cơ sở vật chất ............................................................................................... 38 2.4.2 Về nguồn lực tài chính ...................................................................................... 39 2.4.3 Về đội ngũ quản lý, giảng viên ......................................................................... 40 2.4.4 Về chất lượng và số lượng sinh viên ................................................................. 41 2.4.5 Về ứng dụng khoa học công nghệ ..................................................................... 42 2.4.6 Về đào tạo và nghiên cứu khoa học .................................................................. 43 2.5 Phát triển giả thuyết nghiên cứu và khung phân tích đề xuất ............................... 45 2.5.1 Giả thuyết nghiên cứu ....................................................................................... 46 2.5.1.2 Cơ sở vật chất và NLL của trường ĐHTT ........................................................ 47 2.5.1.3 Nguồn lực tài chính và NLL của trường ĐHTT ............................................... 48 2.5.1.4 Đội ngũ quản lý, giảng viên và NLL của trường ĐHTT................................... 50 2.5.1.5 “Đào tạo, nghiên cứu khoa học và NLL của trường ĐHTT” ............................ 51 2.5.1.6 “Ứng dụng khoa học công nghệ và NLL của trường ĐHTT” .......................... 52 2.5.1.7 “Chất lượng sinh viên, số lượng sinh viên và NLL của trường ĐHTT” .......... 53 2.5.2 Khung phân tích đề xuất cho nghiên cứu .......................................................... 55 2.5.3 “Mô hình nghiên cứu đề xuất” .......................................................................... 56 Tóm tắt chương 2 ............................................................................................................ 57 CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ...................................................................... 58 3.1 Quy trình nghiên cứu ................................................................................................ 58 3.2 Thiết kế nghiên cứu .................................................................................................. 60 3.2.1 Thiết kế nghiên cứu định tính ................................................................................ 60 Mục đích: ........................................................................................................... 60 Đối tượng mục tiêu ............................................................................................ 60 Phương thức ....................................................................................................... 60 Thời gian thực hiện: ........................................................................................... 61 3.2.2 Nghiên cứu định lượng .......................................................................................... 61 Thiết kế mẫu nghiên cứu chính thức ................................................................. 62 Thu thập thông tin mẫu nghiên cứu ................................................................... 63 v Phương pháp phân tích dữ liệu .......................................................................... 64 3.3 “Kết quả nghiên cứu định tính và thang đo nghiên cứu”.......................................... 68 3.3.1 Thang đo “Cơ sở vật chất” ..................................................................................... 68 3.3.2 Thang đo “Nguồn vốn” .......................................................................................... 69 3.3.3 Thang đo “Đội ngũ quản lý, giảng viên” ............................................................... 70 3.3.4 Thang đo “Đào tạo và nghiên cứu khoa học” ........................................................ 71 3.3.5 Thang đo “Ứng dụng khoa học công nghệ” .......................................................... 72 3.3.6 Thang đo “Chất lượng sinh viên và số lượng sinh viên” ....................................... 73 3.3.7 Thang đo “Năng lực cốt lõi của ĐHTT”................................................................ 74 Tóm tắt chương 3 ............................................................................................................ 75 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ....................................... 76 4.1 Mô tả mẫu nghiên cứu .............................................................................................. 76 4.1.1 Về đặc điểm tổ chức: ............................................................................................. 76 4.1.2 Về thành phần tham gia khảo sát: .......................................................................... 76 4.2 Kiểm định Cronbach’s Alpha ................................................................................... 78 4.2.1 Thang đo “Cơ sở vật chất” ..................................................................................... 79 4.2.2 Thang đo “Nguồn vốn” .......................................................................................... 79 4.2.3 Thang đo “Đội ngũ quản lý, giảng viên” ............................................................... 80 4.2.4 Thang đo “Đào tạo và nghiên cứu khoa học” ........................................................ 81 4.2.5 Thang đo “Ứng dụng khoa học công nghệ” .......................................................... 81 4.2.6 Thang đo “Chất lượng sinh viên và số lượng sinh viên” ....................................... 82 4.2.7 Thang đo “Năng lực trường ĐHTT” ..................................................................... 83 4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................................. 83 4.3.1 Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................................. 83 4.3.2 Xác định mô hình hiệu chỉnh ................................................................................. 86 4.4 Phân tích nhân tố khẳng định CFA ........................................................................... 87 4.5 Kiểm định giả thuyết ................................................................................................. 90 4.5.1 Kiểm định giả thuyết bằng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) ............................ 90 4.5.2 Phân tích Bootstrap ................................................................................................ 92 4.6 Thảo luận kết quả nghiên cứu ................................................................................... 93 4.6.1 Thảo luận về yếu tố “Cơ sở vật chất” .................................................................... 93 4.6.2 Thảo luận về yếu tố “Nguồn lực tài chính” ........................................................... 95 4.6.3 Thảo luận về yếu tố “Đội ngũ quản lý, giảng viên” .............................................. 95 vi 4.6.4 Thảo luận về yếu tố “Đào tạo và nghiên cứu khoa học” ....................................... 97 4.6.5 Thảo luận về yếu tố “Ứng dụng khoa học công nghệ” .......................................... 98 4.6.6 Thảo luận về yếu tố “Chất lượng sinh viên và số lượng sinh viên” .................... 100 4.6.7 Thảo luận về yếu tố “Năng lực cốt lõi của ĐHTT” ............................................. 102 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ................................................... 105 5.1 Kết luận ................................................................................................................... 105 5.2 Hàm ý quản trị ........................................................................................................ 111 5.2.1 Hàm ý quản trị về cải thiện “Cơ sở vật chất” cho nâng cao NLL của các ĐHTT tại Tp.HCM ........................................................................................................................ 111 5.2.2 Hàm ý quản trị về cải thiện “Nguồn vốn” cho nâng cao NLL của các ĐHTT tại Tp.HCM ........................................................................................................................ 113 5.2.3 Hàm ý quản trị về phát triển “Đội ngũ quản lý, giảng viên” cho nâng cao NLL của các ĐHTT tại Tp.HCM ................................................................................................. 115 5.2.4 Hàm ý quản trị về phát triển “Đào tạo và nghiên cứu khoa học” cho nâng cao NLL của các ĐHTT tại Tp.HCM .......................................................................................... 117 5.2.5 Hàm ý quản trị về phát triển “Ứng dụng khoa học công nghệ” cho nâng cao NLL của các ĐHTT tại Tp.HCM .......................................................................................... 119 5.2.6 Hàm ý quản trị về nâng cao “Chất lượng sinh viên và số lượng sinh viên” cho nâng cao NLL của các ĐHTT tại Tp.HCM ........................................................................... 121 5.2.7 Hàm ý quản trị về nâng cao “Năng lực cốt lõi các ĐHTT” tại Tp.HCM ............ 123 5.3 Hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu ................................................... 126 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1 PHỤ LỤC 2 PHỤ LỤC 3 PHỤ LỤC 4 PHỤ LỤC 5 PHỤ LỤC 6 PHỤ LỤC 7 PHỤ LỤC 8 vii DANH MỤC TỪ VIÊT TẮT AMOS Analysis of Moment Structures AUN-QA ASEAN University Network – Quality Assurance CĐ Cao đẳng CNH Công nghiệp hóa CĐNCL Cao đẳng ngoài công lập CĐTT Cao đẳng tư thục CĐDL Cao đẳng dân lập CSGD Cơ sở giáo dục CFA Confirmatory Factor Analysis CFI Comparative Fit Index CSVC Cơ sở vật chất ĐH Đại học ĐHDL Trường Đại học dân lập ĐHTT Trường Đại học tư thục ĐHCL Trường Đại học công lập ĐHNCL Trường Đại học ngoài công lập EFA Exploratory Factor Analysis GDĐH Giáo dục đại học GDP Gross Domestic Products GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Đội ngũ quản lý, giảng viên GDU Trường ĐH Gia Định H Hypothesis HĐH Hiện đại hóa HUTECH Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM HIU Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng HSU Trường ĐH Hoa Sen viii HUFLIT Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học Tp.HCM HVUH Trường ĐH Hùng Vương Tp.HCM KMO Kaiser-Meyer-Olkin KH Ứng dụng khoa học công nghệ NCL Ngoài công lập NLL Năng lực cốt lõi (Core competence) NV Nguồn vốn NCKH Đào tạo và nghiên cứu khoa học NL Năng lực trường Đại học tư thục NTTU Trường ĐH Nguyễn Tất Thành RMSEA Root Mean Square Error of Approximation SEM Structural Equation Model SV Chất lượng sinh viên và số lượng sinh viên STU Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn SIU Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn Tp.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TLI Tucker & Lewis UBND Ủy ban nhân dân UEF Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM VHU Trường ĐH Văn Hiến VLU Trường ĐH Văn Lang ix DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1 Thang đo “CSVC” .................................................................................. 69 Bảng 3.2 Thang đo “NV” ....................................................................................... 70 Bảng 3.3 Thang đo “GV” ...................................................................................... 71 Bảng 3.4 Thang đo “NCKH” ................................................................................. 72 Bảng 3.5 Thang đo “KH” ...................................................................................... 73 Bảng 3.6 Thang đo “SV” ....................................................................................... 74 Bảng 3.7 Thang đo “NL” ....................................................................................... 75 Bảng 4.1 Mô tả mẫu nghiên cứu ............................................................................ 77 Bảng 4.2 Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo CSVC .................................... 79 Bảng 4.3 Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo NV Lần 1 ............................... 80 Bảng 4.4 Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo NV Lần 2 ............................... 80 Bảng 4.5 Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo GV ......................................... 81 Bảng 4.6 Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo NCKH ................................... 81 Bảng 4.7 Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo KH ......................................... 82 Bảng 4.8 Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo SV .......................................... 82 Bảng 4.9 Kết quả Cronbach’s Alpha của thang đo NL ......................................... 83 Bảng 4.10 Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s - Biến độc lập .......................... 84 Bảng 4.11 Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s - Biến phụ thuộc ...................... 84 Bảng 4.12 Kết quả phân tích EFA ......................................................................... 85 Bảng 4.13 Các biến sau khi hiệu chỉnh .................................................................. 86 Bảng 4.14 Kết quả phân tích hồi quy chưa chuẩn hóa .................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_cac_yeu_to_anh_huong_den_nang_luc_cot_loi_cua_he_tho.pdf
  • pdf2. MACHTRANHUY_tom tat luan an_tieng viet.pdf
  • pdf3. MACHTRANHUY_tom tat luan an_tieng anh.pdf
  • pdf4. MACHTRANHUY_thong_tin_dong_gop_moi_Luan_an_tieng viet.pdf
  • pdf5. MACHTRANHUY_thong_tin_dong_gop_moi_Luan_an_tieng anh.pdf
  • pdf20211217_659_QD thanh lap HD co so NCS Mach Tran Huy.pdf
  • pdf20221126_1439_Cv dang dai web Bo_NCS Mach Tran Huy.pdf
Luận văn liên quan