Là một “tiểu lục địa” nằm ở miền Nam châu Á, Ấn Độ được biết đến không
chỉ bởi sự rộng lớn của lãnh thổ, sự phức tạp của cảnh quan, địa hình, khí hậu, chủng
tộc, mà còn lôi cuốn bởi sự cổ kính và đồ sộ của một nền văn minh đã tồn tại suốt
hàng ngàn năm lịch sử. Ấn Độ còn được coi là một trong những nền văn minh đi
tiên phong, mở đầu cho kỉ nguyên văn minh của nhân loại, đã để lại cho thế giới rất
nhiều thành tựu to lớn, ghi dấu ấn đậm nét của một dân tộc giàu trí tuệ và đầy bản
sắc. Bởi vậy, vị trí quan trọng của Ấn Độ trong dòng chảy lịch sử thế giới là điều đã
được khẳng định qua vô vàn trang sách nghiên cứu về vùng đất thần thánh này.
205 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 2576 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Chế độ Varna trong thư tịch cổ Ấn Độ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
------------------
TỐNG THỊ QUỲNH HƯƠNG
CHẾ ĐỘ VARNA
TRONG THƯ TỊCH CỔ ẤN ĐỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LỊCH SỬ
HÀ NỘI - 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
------------------
TỐNG THỊ QUỲNH HƯƠNG
CHẾ ĐỘ VARNA
TRONG THƯ TỊCH CỔ ẤN ĐỘ
Chuyên ngành: Lịch sử Thế giới
Mã số: 62.22.03.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LỊCH SỬ
Người hướng dẫn: PGS.TS Đinh Ngọc Bảo
HÀ NỘI - 2016
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 4
4. Nguồn tài liệu và phƣơng pháp nghiên cứu .............................................. 5
5. Đóng góp của luận án .................................................................................. 6
6. Cấu trúc của luận án .................................................................................... 6
NỘI DUNG ....................................................................................................... 7
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ......................... 7
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................................ 7
1.1.1. Những nghiên cứu về chế độ Varna .................................................. 7
1.1.2. Những nghiên cứu về thư tịch cổ Ấn Độ ......................................... 18
1.2. Những vấn đề đã đƣợc giải quyết và vấn đề đặt ra cho luận án ........ 24
CHƢƠNG 2. KHÁI QUÁT VỀ THƢ TỊCH CỔ ẤN ĐỘ .......................... 26
2.1. Hoàn cảnh ra đời của các thƣ tịch cổ Ấn Độ ........................................ 26
2.2. Một số thƣ tịch cổ đƣợc sử dụng trong luận án ................................... 30
2.2.1. Luật Manu ......................................................................................... 31
2.2.2. Luật Narada (Nârada) ...................................................................... 33
2.2.3. Tác phẩm Arthashastra .................................................................... 34
2.2.4. Mahabharata và Bhagavad Gita ...................................................... 35
2.2.5. Ramayana .......................................................................................... 36
2.2.6. Các văn bản thư tịch cổ được sử dụng trong luận án .................... 37
2.3. Giá trị của các thƣ tịch cổ trong việc tìm hiểu chế độ Varna ............. 39
*Tiểu kết chƣơng 2 ......................................................................................... 46
CHƢƠNG 3. NGUỒN GỐC VÀ SỰ PHÂN BIỆT GIỮA CÁC VARNA
TRONG THƢ TỊCH CỔ ẤN ĐỘ ................................................................. 48
3.1. Nguồn gốc của chế độ Varna ................................................................. 48
3.2. Sự phân biệt giữa các Varna .................................................................. 54
3.2.1. Về chính trị và pháp luật .................................................................. 55
3.2.2. Về kinh tế ........................................................................................... 63
3.2.2.1. Về nghề nghiệp ............................................................................ 63
3.2.2.2. Về sở hữu tài sản ......................................................................... 70
3.2.2.3. Thừa kế tài sản ............................................................................ 75
3.2.2.4. Thuế khóa và nghĩa vụ lao dịch với nhà nước ............................ 77
3.2.3. Về bổn phận tôn giáo ........................................................................ 80
3.2.4. Về hôn nhân gia đình ....................................................................... 85
3.2.4.1. Kết hôn ........................................................................................ 85
3.2.4.2. Ngoại tình, ly hôn và tái hôn ...................................................... 92
3.2.5. Về các phương diện khác ................................................................. 94
3.2.5.1. Về việc đặt tên, gọi tên ................................................................ 94
3.2.5.2. Về cách ăn, mặc, ở ...................................................................... 96
*Tiểu kết chƣơng 3 ....................................................................................... 100
CHƢƠNG 4. MỘT SỐ NHẬN XÉT VỀ CHẾ ĐỘ VARNA TRONG .... 103
THƢ TỊCH CỔ ẤN ĐỘ ............................................................................... 103
4.1. Chế độ Varna trong thƣ tịch cổ là sự phản ánh thực trạng phân hóa xã
hội ở Ấn Độ cổ đại.......................................................................................... 103
4.2. Chế độ Varna trong thƣ tịch cổ thực chất là quan niệm của Hinđu
giáo về sự phân biệt và danh phận giữa các Varna .................................. 114
4.3. Chế độ Varna trong thƣ tịch cổ là hình thức văn bản hóa quan điểm
của giai cấp thống trị về trật tự xã hội ....................................................... 122
4.4. Chế độ Varna trong thƣ tịch cổ là một chế độ đẳng cấp hà khắc, đƣợc
thần thánh hóa và tồn tại bền vững, lâu dài .............................................. 124
4.4.1. Chế độ đẳng cấp hà khắc ................................................................ 124
4.4.2. Chế độ đẳng cấp được thần thánh hóa .......................................... 128
4.4.3. Chế độ đẳng cấp tồn tại bền vững, lâu dài .................................... 130
4.5. Chế độ Varna trong thƣ tịch cổ có tác động nhiều mặt đối với xã hội Ấn Độ
cổ đại .............................................................................................................. 136
4.5.1. Đối với chính trị - xã hội ................................................................ 136
4.5.2. Đối với kinh tế ................................................................................. 142
*Tiểu kết chƣơng 4 ....................................................................................... 145
KẾT LUẬN ................................................................................................... 147
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Là một “tiểu lục địa” nằm ở miền Nam châu Á, Ấn Độ được biết đến không
chỉ bởi sự rộng lớn của lãnh thổ, sự phức tạp của cảnh quan, địa hình, khí hậu, chủng
tộc, mà còn lôi cuốn bởi sự cổ kính và đồ sộ của một nền văn minh đã tồn tại suốt
hàng ngàn năm lịch sử. Ấn Độ còn được coi là một trong những nền văn minh đi
tiên phong, mở đầu cho kỉ nguyên văn minh của nhân loại, đã để lại cho thế giới rất
nhiều thành tựu to lớn, ghi dấu ấn đậm nét của một dân tộc giàu trí tuệ và đầy bản
sắc. Bởi vậy, vị trí quan trọng của Ấn Độ trong dòng chảy lịch sử thế giới là điều đã
được khẳng định qua vô vàn trang sách nghiên cứu về vùng đất thần thánh này.
Hơn nữa, trong suốt chiều dài lịch sử của mình, nền văn hóa truyền thống Ấn
Độ không những được khắc ghi và bảo lưu lâu bền trong tư tưởng của cư dân Ấn Độ
mà nó còn có sức lan tỏa vô cùng rộng lớn, nhất là đối với các quốc gia trong khu
vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến Đông
Nam Á khá toàn diện và sâu sắc, đã góp phần đẩy nhanh quá trình tan rã của xã hội
nguyên thủy nơi đây, đưa đến sự hình thành các xã hội có giai cấp và nhà nước, kéo
theo sự ra đời của các nền văn minh ở Đông Nam Á. Nhiều thành tố của văn hóa Ấn
Độ còn tiếp tục tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử của các quốc gia Đông Nam Á.
Cho nên, tìm hiểu về Ấn Độ giúp chúng ta hiểu thêm về phương Đông và là cơ sở để
nắm bắt lịch sử Đông Nam Á.
Cội nguồn nảy sinh bản sắc văn hóa Ấn Độ chính là xã hội truyền thống Ấn
Độ. Đó là một xã hội thấm đượm màu sắc tâm linh, mang những nét điển hình của
một xã hội phương Đông, đồng thời có nhiều nét riêng biệt, mang đậm tinh thần Ấn
Độ. Một trong những nét riêng biệt đó là sự tồn tại của những chế độ đẳng cấp rất
đặc biệt xuất hiện từ thời cổ đại. Đó là những chế độ đẳng cấp đã tồn tại lâu dài và
chi phối quá trình phát triển của xã hội Ấn Độ trong suốt hàng ngàn năm lịch sử.
Trong đó, chế độ Varna là chế độ phân chia đẳng cấp xuất hiện đầu tiên ở Ấn Độ và
có ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội Ấn Độ cổ đại. Có thể nói, Varna là “chiếc chìa
khóa” để mở ra bức tranh xã hội truyền thống Ấn Độ đầy phức tạp về chủng tộc, tôn
giáo. Do đó, muốn khám phá “thế giới Ấn Độ”, không thể không tìm hiểu về chế độ
2
đẳng cấp nói chung, chế độ Varna nói riêng, bởi nó là cốt lõi căn bản và là một trong
những đặc điểm nổi bật nhất của xã hội Ấn Độ.
Sự phân biệt đẳng cấp đã từng xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng
có lẽ không ở đâu sự bất bình đẳng giữa các đẳng cấp lại khắc nghiệt và dai dẳng như
ở Ấn Độ. Ở Ấn Độ, hệ thống đẳng cấp đã trải qua hàng nghìn năm, cho đến hiện nay
những tàn dư của nó vẫn còn khá sâu đậm ở nhiều địa phương Ấn Độ. C.Mác đã từng
viết trong những nghiên cứu của mình về một xã hội Ấn Độ bảo lưu gần như nguyên
vẹn kết cấu cũ khi người Anh đến đất nước này. Gần đây hơn, báo chí và truyền thông
Ấn Độ cũng đưa tin về những hệ lụy đau lòng của chế độ đẳng cấp tại Ấn Độ như:
một gia đình đã bắt ép con gái chết để bảo toàn danh dự do cô gái đó muốn kết hôn
với một chàng trai đẳng cấp thấp; những vụ hiếp dâm tăng lên nhanh chóng mà nạn
nhân chủ yếu là người thuộc đẳng cấp tận cùng trong xã hội v.vSự tồn tại đồng thời
của một Ấn Độ hiện đại với những trung tâm công nghệ hàng đầu thế giới và một nền
kinh tế phát triển nhanh ở châu Á bên cạnh một Ấn Độ truyền thống đậm nét trong
phong tục, tập quán, lễ nghi với chế độ đẳng cấp còn hiện hữu trong tư tưởng luôn
khiến những người yêu thích lịch sử tìm cách lý giải cho hiện tượng thú vị này.
Khi nghiên cứu về Ấn Độ cổ đại thì thư tịch cổ Ấn Độ được coi là một trong
những nguồn tư liệu quan trọng nhất. Bởi sự chi phối mạnh mẽ của tôn giáo đến đời
sống xã hội, văn hóa, phong tục tập quán... đã khiến cho các thư tịch cổ, đặc biệt là
thư tịch Hinđu giáo như kinh, kệ, văn học, thần thoại của tôn giáo này trở thành
nguồn thông tin chính phản ánh về xã hội Ấn Độ. Vì thế, chế độ Varna đã được đề
cập tới trong nhiều thư tịch cổ, trong đó có luật Manu, luật Narada, kinh Vêđa, kinh
Upanishad, sử thi Mahabharata, Ramayana, tác phẩm Arthashastra v.v...Mặc dù, thời
kì này cũng đã xuất hiện một số nguồn sử liệu khác như: ghi chép của những người
nước ngoài khi đến Ấn Độ; một số sắc lệnh của các vị vua...có nhắc đến chế độ
Varna nhưng thư tịch cổ nói chung, thư tịch Hinđu giáo nói riêng có ưu thế vượt trội
trong việc phản ánh về chế độ Varna vì sự đồ sộ, phong phú, đa dạng trong loại hình
tư liệu mà lại chi tiết, cụ thể trong nội dung về Varna. Hơn nữa, những thư tịch này
đã thấm đẫm trong tư tưởng của nhân dân Ấn Độ qua hàng thế kỉ, theo thời gian nó
không hề mất đi hay mai một như những tư liệu khác mà ngày càng được hoàn
3
thiện. Cho đến nay, hệ thống thư tịch Ấn Độ vẫn được bảo tồn gần như nguyên
vẹn với hàng nghìn văn bản khác nhau, những văn bản này đã được ra đời và
hoàn chỉnh trong suốt chiều dài của lịch sử Ấn Độ. Vì thế, những thư tịch cổ Ấn
Độ không chỉ là nguồn sử liệu quan trọng trong việc nghiên cứu lịch sử Ấn Độ
thời cổ trung đại nói chung mà nó còn có giá trị đặc biệt trong việc khảo cứu một
vấn đề rất phức tạp và tồn tại lâu dài như chế độ Varna nói riêng. Do đó, việc
nghiên cứu chế độ Varna trong các thư tịch cổ Ấn Độ sẽ có cái nhìn đầy đủ, toàn
diện, sâu sắc, từ đó có thể hiểu về một phần hiện thực xã hội đương thời.
Trong những công trình nghiên cứu về Ấn Độ ở Việt Nam, hầu hết đều
nhắc đến chế độ Varna hay chế độ đẳng cấp. Tuy nhiên, do những mục đích
nghiên cứu khác nhau nên vấn đề này mới chỉ dừng lại ở mức định nghĩa và giới
thiệu một cách khái quát, chiếm một phần nhỏ trong các cuốn thông sử hoặc sách
chuyên khảo về văn hóa, tôn giáo, triết học... Ấn Độ. Vì vậy, dù vấn đề chế độ
Varna đã trở nên quen thuộc trong các cuốn sách về Ấn Độ nhưng lại chưa có
một công trình chuyên khảo nào và cũng chưa được nghiên cứu chuyên sâu ở
Việt Nam. Đặc biệt, chế độ Varna trong các thư tịch cổ vẫn còn là một khoảng
trống trong cả những nghiên cứu trong và ngoài nước. Do đó, nghiên cứu vấn đề
chế độ Varna trong các thư tịch cổ Ấn Độ là một việc làm cần thiết.
Hơn nữa, việc tìm hiểu một vấn đề cơ bản và quan trọng như chế độ Varna
thông qua khảo cứu các thư tịch cổ của Ấn Độ sẽ là một hướng nghiên cứu cần
thiết trong bối cảnh nguồn tư liệu gốc dùng trong giảng dạy còn chưa được khai
thác nhiều. Nghiên cứu thành công vấn đề này sẽ góp phần cung cấp, bổ sung
thêm nguồn tư liệu chuyên sâu về Ấn Độ thời kì cổ trung đại. Thông qua việc
cung cấp thêm tài liệu, đề tài này sẽ góp một phần nhỏ vào việc đổi mới cũng như
nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho giảng viên, sinh viên
ngành Lịch sử.
Xuất phát từ những lí do trên, có thể thấy việc nghiên cứu về “Chế độ
Varna trong thư tịch cổ Ấn Độ” là một vấn đề cần thiết, có ý nghĩa khoa học và
thực tiễn. Bởi vậy, tôi đã lựa chọn đề tài này làm hướng nghiên cứu cho luận án
của mình.
4
2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
2.1. Đối tượng nghiên cứu
- Chế độ Varna trong thư tịch cổ Ấn Độ.
2.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian: đất nước Ấn Độ thời cổ đại bao gồm chủ yếu miền Bắc Ấn
và một phần miền Trung và Nam Ấn.
- Về thời gian: khoảng từ 1500 TCN đến thế kỉ IV CN, là khoảng thời gian
chủ yếu mà các thư tịch cổ Ấn Độ phản ánh về chế độ Varna. Vì thời gian phản ánh
của các thư tịch cổ về chế độ Varna nằm trọn trong thời cổ đại, vì thế, trong tên đề
tài là “Chế độ Varna trong thư tịch cổ Ấn Độ” tức là đã giới hạn trong thời cổ đại.
- Về nội dung: Chế độ Varna được phản ánh trong một số thư tịch cổ Ấn Độ
(Manu, Narada, Mahabharata, Bhagavad Gita, Ramayana, Arthashastra). Trong đó,
tập trung vào các vấn đề cơ bản là nguồn gốc của chế độ Varna, sự phân biệt giữa
các Varna trên những lĩnh vực cơ bản như kinh tế, chính trị, pháp luật, tôn giáo, hôn
nhân gia đình....
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
Thông qua một số thư tịch cổ, luận án tìm hiểu và làm rõ những nội dung cụ
thể của chế độ Varna được phản ánh trong những văn bản đó. Từ đó, đánh giá về
chế độ Varna trong thư tịch cổ và tác động trên nhiều mặt của chế độ này đối với xã
hội Ấn Độ cổ đại. Qua những nội dung trên để hiểu về một phần hiện thực xã hội Ấn
Độ cổ đại.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Từ đối tượng, phạm vi và mục đích nghiên cứu, luận án xác định những
nhiệm vụ nghiên cứu như sau:
Thứ nhất, tìm hiểu về hệ thống thư tịch cổ Ấn Độ, đặc biệt là những thư tịch
được sử dụng trong luận án. Từ đó, bước đầu chỉ ra được những giá trị của thư tịch
cổ trong việc tìm hiểu về chế độ Varna nói riêng và xã hội Ấn Độ cổ đại nói chung.
5
Thứ hai, tìm hiểu chế độ Varna được phản ánh trong thư tịch cổ Ấn Độ về
nguồn gốc, sự phân biệt giữa các Varna trên một số lĩnh vực.
Thứ ba, rút ra những nhận xét về chế độ Varna trong thư tịch cổ Ấn Độ cũng
như vai trò của chế độ này đối với xã hội Ấn Độ thời cổ đại.
4. Nguồn tài liệu và phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Nguồn tài liệu
Trước hết là tư liệu gốc, đề tài chủ yếu sử dụng các bản dịch tiếng Anh và
bản dịch tóm tắt tiếng Việt của các thư tịch cổ Ấn Độ như bộ luật Manu, luật
Narada, sử thi Mahabharata, Bhagavadgita, sử thi Ramayana, tác phẩm Arthashastra.
Ngoài ra, luận án còn sử dụng thêm một số đoạn trích trong kinh Vêđa, Upanishad
và một số thư tịch cổ Ấn Độ khác.
Thứ hai, bên cạnh các bản dịch của tư liệu gốc, luận án còn tham khảo quan
điểm và nội dung các bài viết của C.Mác về Ấn Độ trong thời kì thống trị của thực dân
Anh, in trong “Mác – Ăng ghen toàn tập” (tập 9). Đề tài cũng sử dụng nhiều tác phẩm
chuyên khảo của các tác giả trong và ngoài nước; các giáo trình, tạp chí khoa học
chuyên ngành. Đồng thời, luận án sử dụng thêm một số tài liệu, sách báo từ nguồn
Internet đã qua chọn lọc.
Ngoài ra, trải nghiệm thực địa tại Ấn Độ vào tháng 2 năm 2014 đã giúp tác
giả có thêm một số kiến thức mới cho vấn đề nghiên cứu của mình.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu chuyên ngành và liên ngành trong
quá trình thực hiện đề tài. Trong đó, phương pháp lịch sử và phương pháp logic là hai
phương pháp chủ yếu được sử dụng để giải quyết những vấn đề cơ bản mà đề tài đặt ra.
Ngoài ra, luận án còn sử dụng các phương pháp bổ trợ khác như: phương pháp
phân tích, tổng hợp, khái quát, so sánh, thống kê văn bản, sơ đồ hóa, xác minh và phê
phán tư liệu....để đề tài có cách nhìn đa dạng, toàn diện và sâu sắc.
6
Bên cạnh đó, trong khi trình bày luận án, tác giả cũng sử dụng thêm hệ thống
tranh ảnh, bảng biểu minh họa...để luận án được sinh động và cụ thể hơn.
5. Đóng góp của luận án
Những kết quả nghiên cứu của luận án sẽ góp phần:
- Nghiên cứu về chế độ Varna trong thư tịch cổ một cách hệ thống, chi tiết, cụ
thể. Đây cũng sẽ là công trình chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu về chế
độ Varna trong thư tịch cổ, bên cạnh những nghiên cứu khác về lịch sử, văn hóa,
triết học, văn học, tư tưởngẤn Độ đã có nhắc đến Varna.
- Thông qua tìm hiểu về chế độ Varna trong thư tịch cổ Ấn Độ, hiểu được
một phần những quan điểm của Hinđu giáo nói riêng, cũng như hiểu về xã hội Ấn
Độ nói chung. Từ đó, thấy được hệ quả của chế độ này đối với sự phát triển của xã
hội Ấn Độ.
- Hệ thống hóa, cung cấp thêm một phần tư liệu gốc trong giảng dạy lịch sử
Ấn Độ ở các trường đại học và phổ thông.
6. Cấu trúc của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án được
chia làm 4 chương:
Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Chương 2. Khái quát về thư tịch cổ Ấn Độ
Chương 3. Nguồn gốc và sự phân biệt giữa các Varna trong thư tịch cổ Ấn Độ
Chương 4. Một số nhận xét về chế độ Varna trong thư tịch cổ Ấn Độ
7
NỘI DUNG
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Những nghiên cứu về chế độ Varna
Chế độ Varna là một trong những đặc điểm cơ bản của xã hội Ấn Độ cổ đại,
do đó, đây là một vấn đề không thể tách rời của lịch sử Ấn Độ thời kì này. Vấn đề
này đã được nhiều học giả trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu ở những mức
độ khác nhau. Phần lớn nó được đề cập đến trong những công trình nghiên cứu về
lịch sử - xã hội hay văn hóa Ấn Độ nói chung. Bên cạnh đó, chế độ Varna còn được
nhắc đến trong nhiều công trình nghiên cứu khái quát hoặc chuyên sâu về chế độ
đẳng cấp ở Ấn Độ trong lịch sử. Do đó, có thể chia những nghiên cứu về chế độ
Varna ở Ấn Độ thành hai nhóm như sau:
1.1.1.1.Những nghiên cứu của các học giả nước ngoài
Trong thế kỉ XIX, cùng với quá trình chinh phục vùng đất của người Ấn Độ,
thì những nghiên cứu của các học giả nước ngoài về Ấn Độ cũng ngày càng nhiều.
Trong đó, những vấn đề xã hội Ấn Độ được quan tâm hơn cả và bước đầu xuất hiện
các cuốn sách nghiên cứu về chế độ đẳng cấp Ấn Độ như:
Cuốn “Indian Caste” (Đẳng cấp Ấn Độ) của tác giả John Wilson D.D, F.R.S.,
gồm 2 tập, 1897, là một bức tranh tổng quát về cách phân chia đẳng cấp trong xã hội
Ấn Độ cổ đại dưới cái nhìn của một học giả nước ngoài. Trong phần I của tác phẩm
với tiêu đề “Đẳng cấp là gì?” tác giả lý giải chế độ đẳng cấp qua 11 chương, đi từ
khái quát đến cụ thể. Trong đó đáng chú ý là chương I và chương III, tác giả lý giải
tên gọi các đẳng cấp trong hệ thống Varna và bốn đẳng cấp nguyên thủy trong xã hội
Ấn Độ cổ đại (còn gọi là bốn Varna đầu tiên). Chương V, tác giả đi sâu phân tích
quá trình phát triển của chế độ đẳng cấp từ nhữ