2.2.2. Vai trò của chính sách phát triển bảo hiểm thương mại trong bối cảnh hộinhập kinh tế quốc tế2.2.2.1. Vai trò trong công cuộc phát triển nền kinh tế quốc giaCác công ty bảo hiểm ở các thị trường mới nổi có thể tham gia vào các hoạt động thị trường tích cực có thể gây hại cho khách hàng - đặc biệt là các hộ gia đình và cá nhân có trình độ hiểu biết tài chính thấp và gặp khó khăn trong việc đánh giá rủi ro tài chính của các công ty bảo hiểm và các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Một biểu hiện tiềm ẩn khác của hành vi này là khả năng các công ty bảo hiểm tham gia vào các hoạt động phản cạnh tranh để hạn chế cạnh tranh. Hành vi này có thể dẫn đến các rào cản gia nhập và giá quá cao, cả hai đều cản trở sự phát triển của thị trường bảo hiểm.Các chính phủ có thể khắc phục loại thất bại thị trường này thông qua các quy định quản lý thị trường phù hợp và tương xứng, các biện pháp chống độc quyền hoặc điều tiết giá để đảm bảo rằng mức giá đưa ra phản ánh các điều kiện thị trường cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu giá bảo hiểm cao là do mức độ rủi ro cao khi các cơ quan quản lý cố gắng thực thi mức giá thấp hơn, thì điều này có thể gây hại nhiều hơn là có lợi do không khuyến khích cung cấp và đổi mới bảo hiểm. Theo Cristea, Marcu và Carstina (2014), bảo hiểm trở thành một bộ phận chính ở một số quốc gia. Tỷ trọng đóng góp của bảo hiểm vào GDP của các nền kinh tế trên 10% ở một số nước châu Âu như Hà Lan, Anh và Phần Lan cho thấy tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn khi nền kinh tế phát triển cao hơn (Valentina Peleckiene và cộng sự, 2019).
215 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 28/03/2025 | Lượt xem: 47 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của một số quốc gia đông nam á và bài học cho Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
DƯƠNG TRỌNG KHOA
CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM THƯƠNG MẠI CỦA MỘT
SỐ QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á VÀ BÀI HỌC CHO
VIỆT NAM
Chuyên ngành : Kinh tế Quốc tế
Mã số : 9.31.01.06
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS. TS. Nguyễn Huy Hoàng
TS. Nguyễn Bùi Nam
Hà Nội, 2024
HÀ NỘI - 2022
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................ 7
DANH MỤC HÌNH .................................................................................................... 8
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................ 9
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu: ...................................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận án............................... 5
4.1. Phương pháp luận ........................................................................................ 5
4.2. Phương pháp nghiên cứu của luận án ......................................................... 5
5. Tính mới của Luận án ......................................................................................... 6
6. Kết cấu của Luận án ............................................................................................ 6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ....................................... 8
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI ........................................................................................ 8
1.1. Các nghiên cứu liên quan đến bảo hiểm .......................................................... 8
1.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến chính sách bảo hiểm thương mại . 10
1.3. Những điểm đã thống nhất về cơ sở lý thuyết, những khoảng trống nghiên cứu
của Luận án ........................................................................................................... 15
1.3.1. Những kết quả đạt được sự nhất trí qua các công trình nghiên cứu ...... 15
1.3.2. Những khoảng trống và hướng nghiên cứu tiếp tục của luận án............ 15
Tiểu kết chương 1...................................................................................................... 16
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM
THƯƠNG MẠI ......................................................................................................... 17
2.1. Cơ sở lý luận về bảo hiểm thương mại .......................................................... 17 2.1.1. Khái niệm bảo hiểm thương mại ............................................................. 17
2.1.2. Các chủ thể tham gia bảo hiểm ............................................................... 19
2.1.3. Sản phẩm bảo hiểm thương mại .............................................................. 20
2.2. Cơ sở lý luận về chính sách phát triển bảo hiểm thương mại ........................ 23
2.2.1. Khái niệm liên quan ................................................................................ 23
2.2.2. Vai trò của chính sách phát triển bảo hiểm thương mại trong bối cảnh hội
nhập kinh tế quốc tế .......................................................................................... 26
2.2.3. Cơ quan điều hành, giám sát kinh doanh bảo hiểm thương mại ............ 29
2.2.4. Hệ thống chính sách phát triển bảo hiểm thương mại ............................ 30
2.3. Tiêu chí đo lường kết quả chính sách phát triển bảo hiểm thương mại ......... 34
2.3.1. Tiêu chí phát triển bảo hiểm thương mại ............................................... 34
2.3.2. Tiêu chí đánh giá chính sách phát triển bảo hiểm thương mại .............. 35
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách phát triển bảo hiểm thương mại ........ 45
2.4.1. Các yếu tố từ phía Nhà nước .................................................................. 45
2.5.2. Các yếu tố từ phía thị trường bảo hiểm thương mại .............................. 46
Tiểu kết chương 2...................................................................................................... 47
CHƯƠNG 3: CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM THƯƠNG MẠI CỦA MỘT
SỐ QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á .............................................................................. 48
3.1 Thực trạng chính sách phát triển bảo hiểm thương mại trong bối cảnh hội nhập
kinh tế quốc tế của Thái Lan ................................................................................. 48
3.1.1. Thị trường bảo hiểm thương mại tại Thái Lan ....................................... 48
3.1.2. Cơ quan điều hành, giám sát kinh doanh bảo hiểm thương mại ............ 52
3.1.3. Hệ thống chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Thái Lan ..... 55
3.1.4. Đánh giá các chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Thái Lan
........................................................................................................................... 66 3.2 Thực trạng chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Singapore .......... 76
3.2.1. Thị trường bảo hiểm thương mại tại Singapore ..................................... 76
3.2.2. Cơ quan điều hành, giám sát kinh doanh bảo hiểm thương mại ............ 82
3.2.3. Hệ thống chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Singapore ... 84
3.2.4. Đánh giá các chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Singapore
........................................................................................................................... 96
3.3. So sánh chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Singapore, Thái Lan
................................................................................................................................. 103
3.3.1. Điểm tương đồng .......................................................................................... 103
3.3.2. Điểm khác biệt....................................................................................... 103
Tiểu kết chương 3.................................................................................................... 107
CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM THƯƠNG
MẠI CỦA VIỆT NAM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ...................... 108
4.1. Thị trường bảo hiểm Việt Nam .................................................................... 108
4.1.1. Các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam ............................................ 108
4.1.2. Các sản phẩm bảo hiểm được cung cấp tại Việt Nam .......................... 110
4.1.3. Doanh thu bảo hiểm tại Việt Nam ......................................................... 113
4.2. Cơ quan quản lý ....................................................................................... 115
4.3. Hệ thống chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Việt Nam ...... 116
4.4. Đánh giá các chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của VN .............. 124
4.4.1. Tiêu chí đánh giá chính sách ................................................................ 124
4.4.2. Kết quả .................................................................................................. 131
4.4.3. Hạn chế ................................................................................................. 134
4.4.4. Nguyên nhân.......................................................................................... 135 4.5. Bài học kinh nghiệm rút ra từ thực trạng chính sách phát triển bảo hiểm thương
mại của ba nước .................................................................................................. 136
4.5.1. Tăng cường hỗ trợ của Chính phủ ........................................................ 136
4.5.2 Tăng cường ý thức của người tham gia bảo hiểm ................................. 138
4.5.3. Phát triển mô hình kinh doanh mới phù hợp với sự thay đổi của môi trường
......................................................................................................................... 138
4.5.4. Phát triển cơ sở hạ tầng bảo hiểm để thúc đẩy kinh doanh bảo hiểm .. 139
4.5.5. Phát huy vai trò của Hệ thống bảo hiểm trong việc phát triển bền vững
các hệ thống kinh tế và xã hội ......................................................................... 140
4.5.6. Tăng cường vai trò của cơ quan giám sát bảo hiểm............................. 140
4.5.7. Đảm bảo hệ thống pháp luật theo chuẩn quốc tế ................................. 141
4.5.8. Phát triển trung tâm bảo hiểm và tái bảo hiểm .................................... 142
4.6. Bối cảnh kinh tế xã hội và cơ hội, thách thức đối với phát triển bảo hiểm thương
mại tại Việt Nam ................................................................................................. 145
4.6.1. Bối cảnh kinh tế xã hội .......................................................................... 145
4.6.2. Cơ hội và thách thức đối với phát triển thị trường bảo hiểm tại Việt Nam
......................................................................................................................... 147
4.7. Một số gợi ý về giải pháp nhằm hoàn thiện việc hoạch định và thực thi chính
sách phát triển bảo hiểm thương mại của Việt Nam thời gian tới ...................... 149
4.7.1.Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý về kinh doanh bảo hiểm .................. 149
4.7.2. Tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh ...................... 150
4.7.3. Khuyến khích ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động kinh doanh bảo
hiểm ................................................................................................................. 152
4.7.4. Tăng cường hỗ trợ các chủ thể tham gia bảo hiểm .............................. 154
4.7.5. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp bảo hiểm ................................... 155 4.7.6. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong bảo hiểm ........ 157
Tiểu kết chương 4.................................................................................................... 159
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 160
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 162
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 175
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 3.1. Tỷ suất sinh lời trên vốn CSH trong các công ty BH nhân thọ của Thái Lan
năm 2020 ................................................................................................................... 50
Bảng 3.2. Chỉ tiêu đánh giá mật độ bảo hiểm và tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm của Thái
Lan trong năm 2021 .................................................................................................. 66
Bảng 3.3. Thống kê tỷ lệ an toàn vốn CAR của hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân
thọ .............................................................................................................................. 67
Bảng 3.4. Tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm của Thái Lan từ năm 2017 đến quý III năm 2021
................................................................................................................................... 73
Bảng 3.5. Tổng phí kinh doanh bảo hiểm chung (phi nhân thọ) theo loại hình năm
2021 ........................................................................................................................... 81
Bảng 3.6. Tổng phí kinh doanh bảo hiểm nhân thọ theo loại hình năm 2021 .......... 82
Bảng 3.7. Thống kê về các chỉ tiêu liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hàng
năm (cuối kỳ) ............................................................................................................ 96
Bảng 3.8. Chỉ tiêu phát triển bảo hiểm của Singapore giai đoạn 2010 - 2021 ......... 98
Bảng 4.1. Số lượng các công ty bảo hiểm theo loại hình doanh nghiệp năm 2020 tại
Việt Nam ................................................................................................................. 108
Bảng 4.2. Số lượng các công ty bảo hiểm tại Việt Nam trong giai đoạn 2010 - 2022
................................................................................................................................. 109
Bảng 4.3. Doanh thu các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ .................................... 112
Bảng 4.4: Doanh thu bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ (tỷ đồng) ........................... 113
DANH MỤC HÌNH
Hình 2.1. Khung đánh giá chính sách phát triển bảo hiểm thương mại .................... 38
Hình 3.1. Tỷ trọng bảo hiểm phi nhân thọ ở Thái Lan ............................................. 50
Hình 4.1. Cơ cấu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ năm 2022...................................... 110
Hình 4.2. Cơ cấu sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ năm 2022 ............................... 111
Hình 4.3. Cơ cấu tổ chức của Cục quản lý,Giám sát bảo hiểm ............................. 115
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Ký hiệu Diễn giải tiếng Việt Diễn giải tiếng Anh
Hiệp hội các quốc gia Đông Association of South East
ASEAN
Nam Á Asian Nations
BH Bảo hiểm
BHNT Bảo hiểm nhân thọ
BHTM Bảo hiểm Thương mại
Bảo hiểm trách nhiệm dân
BHTNDS
sự
BHPNT Bảo hiểm phi nhân thọ
DN Doanh nghiệp
DNBH Doanh nghiệp bảo hiểm
ĐNA Đông Nam Á
EU Liên minh Châu Âu European Union
HĐ Hợp đồng
HĐBH Hợp đồng bảo hiểm
KTQT Kinh tế quốc tế
KTTT Kinh tế thị trường
GTGT Giá trị gia tăng
LHQ Liên hợp quốc
WTO Tổ chức thương mại thế giới World Trade Organization
XHCN Xã hội chủ nghĩa LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Bảo hiểm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của nền
kinh tế - xã hội. Mọi quốc gia trên thế giới luôn đưa ra những giải pháp chính sách
nhằm thúc đẩy, khuyến khích hoạt động bảo hiểm phát triển, tăng số lượng các loại
bảo hiểm bắt buộc, miễm giảm thuế thu nhập đối với người kinh doanh bảo hiểm, tạo
điều kiện thuận lợi cho nhà bảo hiểm đầu tư
Thị trường bảo hiểm thương mại của Việt Nam trong những năm gần đây có
một sự tăng trưởng khá mạnh mẽ, kể cả trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân
thọ, số lượng các công ty bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm tăng, kéo theo sự phát triển
sôi động trên thị trường bảo hiểm, nhất là trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Việt
Nam là một trong những quốc gia đang có sự phát triển nhanh trong khu vực ASEAN.
Sự mở cửa và hội nhập ngày càng sâu rộng đã giúp thị trường tài chính nói chung và
thị trường bảo hiểm nói riêng tiếp cận được với các công ty bảo hiểm lớn trên thế
giới, cung cấp các sản phẩm ngày càng đa dạng cho thị trường Việt Nam. Nhiều liên
kết bảo hiểm bancassurance đã được hình thành, góp phần mở rộng thị trường bảo
hiểm thương mại tại Việt Nam. Kết quả trên là dưới sự tác động của hệ thống chính
sách về bảo hiểm tại Việt Nam. Để tạo điều kiện phát triển lĩnh vực bảo hiểm, nhất
là đối với bảo hiểm thương mại, chính phủ đã ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm, là
căn cứ cho các doanh nghiệp bảo hiểm, các doanh nghiệp tái bảo hiểm và các đại lý
bảo hiểm thực hiện các hoạt động kinh doanh theo Luật. Hệ thống luật pháp của Việt
Nam trong lĩnh vực bảo hiểm đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của các công ty bảo
hiểm cũng như những người tham gia bảo hiểm.
Song, theo đánh giá từ Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, chính sách bảo hiểm của
Việt Nam hiện nay cũng đang chưa thực sự tạo ra nền tảng vững chắc để đảm bảo thị
trường bảo hiểm thương mại phát triển một cách an toàn, bền vững. Mức độ thâm
nhập và phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng.
Việc thực thi các chính sách bồi thường còn chưa được tốt, còn nhiều vướng mắc thủ
tục hành chính, tính minh bạch chưa cao. Thứ hai, sản phẩm bảo hiểm ở một số lĩnh
1
vực quan trọng như nông nghiệp, thiên tai, rủi ro tín dụng và tài chính chưa có những
chính sách bảo hiểm hợp lý. Những năm gần đây, bối cảnh toàn cầu hóa diễn ra nhanh
chóng tạo điều kiện cho tự do thương mại hóa, dẫn tới ngày càng có nhiều doanh
nghiệp bảo hiểm nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Trong quá trình hội
nhập kinh tế quốc tế, các chính sách về bảo hiểm cũng cần tiệm cận với các quy tắc
và cam kết quốc tế trong các tổ chức và Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam
tham gia.
Chính vì vậy, việc học tập kinh nghiệm của các quốc gia láng giềng như Thái
Lan và Singapore là cần thiết. Trên cơ sở đó, Việt Nam có thể có những định hướng
và điều hỉnh hệ thống chính sách sao cho có thể khai thác được tiềm năng của thị
trường bảo hiểm Việt Nam trong tương lai.
Thị trường bảo hiểm Thái Lan và Singapore là hai thị trường sôi động hàng
đầu trong Đông Nam Á. Tốc độ tăng trưởng bảo hiểm của khu vực ASEAN được
đánh giá là ở mức độ nhanh với tăng trưởng bình quân khoảng 7 – 8%/năm. Singapore
là quốc gia có tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm cao nhất trong khu vực ASEAN, đạt khoảng
7,4%. Tuy nhiên, nếu xét về quy mô doanh thu phí bảo hiểm thì Thái Lan được đánh
giá là đứng đầu trong khu vực với tỷ trọng doanh thu phí bảo hiểm khoảng 28,7%
tổng doanh thu phí bảo hiểm ASEAN (Ngô Trung Dũng, 2019). Hai quốc gia này
cũng là những quốc gia thay nhau dẫn đầu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ (Thái
Lan) và nhân thọ (Singapore) trong tổng thị phần thị trường của ngành trong khu vực
ASEAN. Sự ổn định và hiệu quả từ các chính sách phát triển bảo hiểm thương mại
của chính phủ Thái Lan và Singapore là một trong những yếu tố tác động làm cho thị
trường bảo hiểm tại các nước này phát triển hơn.
Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 07/Q-TTg phê duyệt
chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, trong đó đẩy mạnh
chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về
kinh doanh bảo hiểm và tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về kinh doanh bảo
hiểm, nâng cao tính an toàn, hệ thống, bền vững và hiệu quả của thị trường. Luật Kinh
doanh bảo hiểm năm 2022 cũng đã được ban hành nhằm quy định về tổ chức và hoạt
2
động kinh doanh bảo hiểm cũng như quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo
hiểm trong bối cảnh mới. Đây sẽ là các nguồn cơ sở pháp lý làm kim chỉ nam để phát
triển bảo hiểm trong thời gian tới. Tuy nhiên, để thị trường bảo hiểm phát triển một
cách đúng hướng theo chiến lược, nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều vụ lùm
xùm liên quan đến bancassurance trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đã làm lòng tin
của người mua bảo hiểm bị giảm sút, thị trường bảo hiểm đang gặp nhiều thách thức,
buộc các doanh nghiệp bảo hiểm phải đổi mới cách thức hoạt động, các cơ quan quản
lý nhà nước phải vào cuộc và có những biện pháp để giúp bảo hiểm phát triển an toàn,
đem lại những lợi ích thiết thực cho cả người mua bảo hiểm cũng như cho các doanh
nghiệp bảo hiểm trong ngành.
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập vào nền kinh tế thế
giới, các hoạt động giao lưu kinh tế trở nên phổ biến hơn. Các hoạt động bảo hiểm
trong nước cũng cần phải tuân thủ các nguồn luật quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp và cá nhân thuận lợi khi hội nhập với thế giới. Bên cạnh đó,
bảo hiểm là một ngành kinh tế đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân,
cần có sự quản lý từ phía nhà nước để phát triển bảo hiểm thương mại ở Việt Nam.
Việc nghiên cứu các kinh nghiệm về chính sách phát triển bảo hiểm thương mại ở
một số quốc gia ASEAN là nơi có nền bảo hiểm phát triển là cần thiết, trên cơ sở các
bài học đó, chúng ta có thể rút ra những kinh nghiệm để áp dụng thích hợp vào điều
kiện cụ thể ở Việt Nam. Với những ý nghĩa cấp thiết đó, tác giả chọn đề tài “Chính
sách phát triển bảo hiểm thương mại ở một số quốc gia Đông Nam Á và bài học
cho Việt Nam” làm chủ đề nghiên cứu cho luận án tiến sĩ kinh tế.
2. Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu:
* Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chung:
Luận án nghiên cứu chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của một số quốc
gia Đông Nam Á, và từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong việc
hoàn thiện chính sách phát triển bảo hiểm thương mại.
Mục tiêu cụ thể:
3
- Khái quát, hệ thống hóa các khái niệm và xây dựng khung phân tích, đánh giá
về chính sách phát triển bảo hiểm thương mại.
- Phân tích thực trạng chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của một số
nước Đông Nam Á và Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2022..
- Chỉ ra các mặt tích cực và hạn chế cũng như nguyên nhân đối với các chính
sách phát triển bảo hiểm thương mại của một số nước nêu trên đồng thời rút ra bài
học cho Việt Nam
- Trên cơ sở đánh giá và rút ra bài học từ các chính sách phát triển bảo hiểm
thương mại của một số nước Đông Nam Á, luận án đề xuất một số giải pháp hoàn
thiện các chính sách cho Việt Nam
* Câu hỏi nghiên cứu:
- Chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của một số nước trong Đông Nam
Á hiện nay như thế nào?
- Có sự tương đồng hay khác biệt giữa chính sách bảo hiểm thương mại của
một số nước trong Đông Nam Á hay không?
- Có thể rút ra những bài học kinh nghiệm nào cho Việt Nam trong việc hoàn
thiện chính sách phát triển bảo hiểm thương mại?
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
* Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của Luận án là chính sách phát triển bảo hiểm thương
mại ở một số quốc gia Đông Nam Á và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
* Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi không gian: Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Thái Lan và
Singapore là các quốc gia có nền kinh tế hội nhập lớn, thị trường bảo hiểm thương
mại phát triển nhờ các chính sách mở của chính phủ. Thị trường bảo hiểm của Thái
Lan và Singapore có độ mật độ bảo hiểm và mức độ thâm nhập bảo hiểm lớn nhất
trong khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, NCS sẽ tập trung nghiên cứu kinh nghiệm
của hai quốc gia này và rút ra bài học về hoàn thiện chính sách phát triển bảo hiểm
thương mại cho Việt Nam.
4
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu tập trung phân tích thực trạng chính sách phát
triển bảo hiểm thương mại của Thái Lan, Singapore với Việt Nam giai đoạn 2010-
2022. Năm 2010 là thời điểm Việt Nam vừa hoàn thành chiến lược phát triển thị
trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2003 – 2010, và bắt đầu chuyển sang xây dựng
chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020. Năm
2022, Việt Nam ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm mới, có ảnh hưởng đến việc phát
triển bảo hiểm thương mại của Việt Nam.
- Phạm vi nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu chính sách phát triển bảo
hiểm thương mại của Thái Lan, Singapore và Việt Nam xét trên phương diện hoạch
định và thực thi chính sách. Luận án cũng phân tích bảo hiểm trên cơ sở phân tích thị
trường bảo hiểm của cả ba nước. Đây là cơ sở để các chính phủ sử dụng công cụ
chính sách nhằm tác động làm phát triển bảo hiểm và tập trung trên hai nhóm sản
phẩm thương mại là bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ. Luận án cũng phân
tích chính sách phát triển bảo hiểm tiếp cận từ góc độ chủ thể quản lý, các nội dung
quản lý từ cấp nhà nước.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận án
4.1. Phương pháp luận
Luận án được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật lịch sử, duy vật
biện chứng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm,
đường lối của Đảng Cộng Sản Việt Nam, các chính sách của Nhà nước về bảo hiểm,
đặc biệt là các chính sách về phát triển bảo hiểm thương mại
4.2. Phương pháp nghiên cứu của luận án
Ngoài việc sử dụng các phương pháp luận nghiên cứu, NCS còn sử dụng Các
phương pháp nghiên cứu khoa học khác, cụ thể gồm: phương pháp phân tích thống
kê, phương pháp nghiên cứu so sánh, phương pháp phân tích và tổng hợp. Bên cạnh
đó tác giả còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu khác như:
Phương pháp thống kê mô tả, với các nguồn dữ liệu được lấy từ cơ quan quản
lý bảo hiểm của các quốc gia Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
5
Luận án cũng đã sử dụng phương pháp nghiên cứu điển hình, tập trung vào
nghiên cứu các trường hợp của Singapore, Thái Lan, đây là hai thị trường bảo hiểm
lớn nhất trong các quốc gia Đông Nam Á. Việc học tập kinh nghiệm của các quốc gia
này sẽ giúp Việt Nam hoàn thiện được hệ thống chính sách nhằm phát triển bảo hiểm
của mình.
Ngoài ra tác giả sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu chuyên gia đối với 4 nhà
quản lý thuộc công ty bảo hiểm (trong đó có 2 công ty bảo hiểm nhân thọ và 2 công
ty bảo hiểm phi nhân thọ), và 6 chuyên gia đến từ doanh nghiệp – đại diện cho người
mua bảo hiểm. Nhận định của các chuyên gia sẽ được sử dụng để bổ sung vào các
nhận định, đánh giá về thị trường bảo hiểm của Việt Nam, cũng như các chính sách
phát triển bảo hiểm của Việt Nam, và làm căn cứ để đề xuất các giải pháp phù hợp.
5. Tính mới của Luận án
* Đóng góp về mặt lý thuyết:
Luận án đã hệ thống hóa được cơ sở lý luận về chính sách phát triển bảo hiểm
thương mại trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
Luận án có sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu chuyên gia để đánh giá thực
trạng chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Việt Nam trong bối cảnh hội
nhập kinh tế quốc tế.
* Đóng góp về mặt thực tiễn:
Luận án phân tích được kinh nghiệm chính sách phát triển bảo hiểm thương
mại của Singapore và Thái Lan để làm các bài học cho Việt Nam trong việc điều
chỉnh các chính sách phát triển bảo hiểm thương mại.
Luận án cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách phát
triển bảo hiểm thương mại của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
6. Kết cấu của Luận án
Ngoài Mục lục, các danh mục hình, bảng, danh mục từ viết tắt, Lời mở đầu,
Kết luận, Tài liệu tham khảo, Luận án có kết cấu 4 chương, cụ thể sau:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài. Trong chương
này, NCS trình bày về các vấn đề nghiên cứu liên quan đến đề tài của Luận án, đồng
6
thời rút ra các khoảng trống trong nghiên cứu, cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu
đề tài này.
Chương 2: Cơ sở lý luận về chính sách phát triển bảo hiểm thương mại. Trong
chương này, NCS phân tích các khái niệm về bảo hiểm thương mại, chính sách phát
triển bảo hiểm thương mại, các tiêu chí đánh giá về chính sách phát triển bảo hiểm
thương mại và các yếu tố ảnh hưởng. Đây là căn cứ để thực hiện các nội dung đánh
giá thực trạng tại chương 3 và chương 4.
Chương 3: Chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của một số quốc gia
Đông Nam Á. Trong chương này, NCS thực hiện phân tích thực trạng của 2 quốc gia,
so sánh các điểm tương đồng và khác biệt trong chính sách phát triển bảo hiểm ở hai
quốc gia. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm quý để giúp Việt Nam trong việc hoàn thiện
hệ thống chính sách phát triển bảo hiểm thương mại ở Việt Nam trong chương 4.
Chương 4: Thực trạng chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của Việt
Nam và một số giải pháp hoàn thiện. Trong chương này, NCS đánh giá thị trường
bảo hiểm Việt Nam, thực trạng các chính sách phát triển bảo hiểm thương mại của
Việt Nam, các bài học kinh nghiệm rút ra từ Singapore và Thái Lan để đề xuất các
giải pháp giúp phát triển bảo hiểm thương mại của Việt Nam trong thời gian tới.
7
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1.1. Các nghiên cứu liên quan đến bảo hiểm
Có nhiều nghiên cứu về bảo hiểm và phát triển bảo hiểm, nhất là phát triển thị
trường bảo hiểm tại Việt Nam. Nhiều nghiên cứu chủ yếu tập trung vào phân tích về
thị trường bảo hiểm trong một mảng nhất định, như các nghiên cứu của Nguyễn, H.
Q. N. (2021) về thị trường bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam, Nguyễn, Q. P. (2021)
về thị trường bảo hiểm phi nhân thọ của Việt Nam, Huân, N. B. (2014) về bảo hiểm
nông nghiệp, Hoàng, T. T. H. (2008) về phát triển thị trường bảo hiểm thân tàu ở Việt
Nam. Bên cạnh đó cũng có một số nghiên cứu về thực trạng thị trường bảo hiểm của
Việt Nam như của Nguyễn, H. H. N. (2022).
Một số nghiên cứu có thể kể đến như:
Trịnh Thị Xuân Dung (2012) phân tích thực trạng phát triển thị trường bảo
hiểm phi nhân thọ ở Việt Nam trong giai đoạn 2006 – 2010 cho thấy, trong giai đoạn
này, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ phát triển với tốc độ cao, nhưng vẫn tiềm ẩn
nhiều rủi ro, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm thua lỗ, thị trường phát triển chưa cân đối
và đồng bộ, chưa mang tính chuyên nghiệp do cạnh tranh chưa lành mạnh. Một trong
những nguyên nhân dẫn tới việc kinh doanh bảo hiểm của các doanh nghiệp thua lỗ
là do tỷ lệ bồi thường cao. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực tế và so sánh với các nước
(như Thái Lan, Malaysia), luận án chỉ ra rằng tình trạng kinh doanh thua lỗ của các
doanh nghiệp là nằm ở chi phí quản lý cao. Nhiều cơ chế chính sách của nhà nước
trong giai đoạn này cũng chưa thực sự hỗ trợ tích cực cho các hoạt động kinh doanh
của DNBH. Chính vì vậy, việc hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động KD BH, các
chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam, cũng như nâng cao năng lực
giám sát và quản lý bảo hiểm, chú trọng việc nâng cao năng lực của các DNBH và
vai trò của Hiệp hội bảo hiểm cũng như người dân là vô cùng quan trọng. Nghiên cứu
của tác giả này chủ yếu chỉ tập trung vào phân tích hoạt động kinh doanh của các
doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chứ không nghiên cứu sâu vào góc độ chính
sách phát triển bảo hiểm thương mại của Việt Nam.
8
Nguyễn Tiến Hùng (2015) đã khẳng định tác động của quá trình hội nhập lên
thị trường bảo hiểm Việt Nam. Một mặt, hội nhập thúc đẩy tự do thương mại hóa và
tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh, đầu tư và làm tăng nhu cầu bảo hiểm, hỗ
trợ phát triển thị trường. Mặt khác, thị trường bảo hiểm Việt Nam còn khá non trẻ
nên khung pháp lý còn chưa hoàn thiện, nguồn nhân lực thiếu kỹ năng và có năng
suất lao động chưa cao, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam
còn yếu do thiếu chính sách kinh doanh, chưa tận dụng hết nguồn năng lực gây trở
ngại cho việc cạnh tranh với các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài. Từ đó, tác giả
đưa ra một số gợi ý nhằm phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam. Qua đó tác giả
đề xuất một số giải pháp cho thị trường bảo hiểm Việt Nam trong giai đoạn hội nhập
mới bao gồm: (1) Kiện toàn môi trường pháp lý; (2) Chuẩn bị nguồn nhân lực cho
hội nhập; (3) Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp bảo hiểm VN. Nghiên
cứu chưa đưa ra các tiêu chí cụ thể để đánh giá về sự phát triển bảo hiểm Việt Nam
trong bối cảnh hội nhập.
Hồ Công Trung (2015) đánh giá thực trạng hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ
tại Việt Nam, đặc biệt tác giả làm rõ hạn chế cũng các nguyên nhân làm hạn chế sự
phát triển hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, tác giả đề
xuất một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam.
Cummins và Venard (2008) nhận định thị trường bảo hiểm đã thay đổi nhanh
chóng trong vòng 20 năm trở lại đây. Xu hướng toàn cầu hóa, sử dụng thương mại
điện tử, bancassurance, bãi bỏ các quy định để tự do thương mại hóa vừa là cơ hội
cũng vừa là thách thức cho các thị trường bảo hiểm. Các tác giả đặc biệt quan tâm
đến sự khác biệt hay sự đa dạng giữa các nước và thị trường bảo hiểm ở các nước.
Nhờ có toàn cầu hóa, rủi ro được san sẻ tốt hơn thông qua tái bảo hiểm, các tổ chức
tài chính trung gian khổng lồ xuất hiện và tầm quan trọng của các tổ chức xuyên quốc
gia như Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Thương mại Quốc tế được đề cao. Nhưng ở
khía cạnh ngược lại, thị trường bảo hiểm không hề đơn giản và giống nhau ở các
nước. Sự khác biệt lớn giữa cá nước và khu vực về chính trị, luật pháp, văn hóa cũng
như sự khác biệt về thị trường tài chính, các chính sách đầu tư của nhà bảo hiểm và
9
hệ thống phân phối bảo hiểm là một số khó khăn mà thị trường bảo hiểm phải đối mặt
trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Drechsler D. và Jütting, J. (2005) nghiên cứu bảo hiểm y tế tư nhân cho người
nghèo ở các nước đang phát triển cho thấy, các nước đang phát triển hiếm khi có đủ
nguồn lực tài chính và năng lực thể chế để cung cấp bảo hiểm y tế của nhà nước, bởi
vậy việc khuyến khích bảo hiểm y tế tư nhân sẽ giúp giảm tải cho người nghèo trong
các khoản chi cho bệnh tật. Việc tự do hóa thị trường, xu hướng tăng trưởng kinh tế
và sự gia tăng thương mại quốc tế trong bảo hiểm đã gây áp lực lên phía cung của hệ
thống bảo hiểm nhằm cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe. Trách nhiệm của các
nhà hoạch định chính sách trong nước là cần phối hợp với cộng đồng các nhà tài trợ
quốc tế để hỗ trợ quá trình phát triển bảo hiểm y tế, thông qua việc tạo nên sự bình
đẳng giữa nhà cung cấp bảo hiểm trong nước và nhà bảo hiểm nước ngoài, cũng như
khuyến khích thiết lập các sản phẩm bảo hiểm mới, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục
và tiêu chuẩn tài chính cho các cơ chế thực hiện cũng như thúc đẩy hợp tác giữa các
chương trình bảo hiểm y tế tư nhân.
Các nghiên cứu trên phân tích thị trường bảo hiểm trong một số khía cạnh nhất
định, song hầu như chưa đưa ra các tiêu chí để đo lường và đánh giá sự phát triển của
bảo hiểm thương mại, là cơ sở để đo lường các tác động từ phía chính sách của nhà
nước. Song một số kết quả nghiên cứu của các công trình trên vẫn là cơ sở để NCS
thực hiện việc đánh giá thực trạng phát triển của bảo hiểm thương mại.
1.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến chính sách bảo hiểm thương mại
Ngô Anh Phương (2023) phân tích chính sách phát triển bảo hiểm tài sản công
của một số quốc gia trên thế giới và rút ra một số bài học cho Việt Nam. Các chính
sách này thường tập trung vào việc tích hợp giữa chiến lược phát triển bảo hiểm tài
sản công với các chiến lược chung về tài chính cho phòng, chống ứng phó thiên tai;
đồng thời lựa chọn các chiến lược phù hợp với đặc điểm thị trường bảo hiểm quốc
gia, có thể theo hình thức tập trung, bán tập trung hoặc phi tập trung. Việc mua bảo
hiểm tài sản công có thể là tự nguyện hoặc bắt buộc tùy từng quốc gia, song các nước
đều có quy định về quản lý tài sản công và thiết lập thị trường chuyển giao rủi ro và
10
quản lý tài chính công. Đồng thời quy định về cơ chế chia sẻ chi phí giữa chính quyền
trung ương và địa phương để tài trợ tài sản công, cũng như quy định về danh mục tài
sản mua bảo hiểm và nguồn tài trợ phí bảo hiểm. Để làm được điều này, khung pháp
lý về mua sắm cần minh bạch và chặt chẽ trong khu vực công, xác định rõ ràng quyền
sở hữu và nguồn kinh phí chi trả phí bảo hiểm cũng như có hệ thống dữ liệu phù hợp
và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan bộ ngành liên quan. Nghiên cứu này xuất
phát từ góc độ bảo hiểm công, chưa đề cập đến bảo hiểm thương mại, là bảo hiểm
được cung cấp bởi các doanh nghiệp bảo hiểm tư nhân.
Đỗ Thị Diên (2017) cho thấy để phát triển bảo hiểm thương mại, tại Nhật Bản
và Philippine đã triển khai mô hình bảo hiểm vi mô nhằm cung cấp cho những người
có thu nhập thấp các bảo đảm về một cuộc sống bình thường, ít tổn thất khi có rủi ro
xảy ra. Mục tiêu của loại hình bảo hiểm này là nhằm tương hỗ, trợ giúp về tài chính,
hồ sơ thủ tục đơn giản. Nhà nước Philippine cung cấp các chính sách để quản lý các
hội tương hỗ hoạt động một cách có hiệu quả thông qua việc giám sát khả năng thanh
toán, quản lý hoạt động và truyền thông của các hội. Chinh phủ Nhật Bản thì cung
cấp các khoản trợ cấp tiền cho những người có hợp đồng bảo hiểm và trợ cấp các
khoản chi phí văn phòng cho các tổ chức bảo hiểm.
Hoàng Trần Hậu và Hoàng Mạnh Cừ (2011) nghiên cứu hoạt động giám sát
của Nhà nước với thị trường bảo hiểm, tuy nhiên dữ liệu về thị trường khá cũ.
Nghiên cứu của Nguyễn Thị Thành Vinh (2023) cho thấy chính sách tài chính
là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần phát triển bền vững thị trường bảo
hiểm phi nhân thọ. Nghiên cứu cũng cho thấy, để đánh giá tác động trong chính sách
tài chính của nhà nước để phát triển thị trường bảo hiểm phi nhân thọ thì cần tập trung
vào sự cần thiết của chính sách trên thị trường, tính hiệu lực của chính sách, tính
thống nhất, tính hiệu quả của chính sách. Các vấn đề trong chính sách tài chính đang
khiến cho thị trường bảo hiểm phi nhân thọ chưa thực sự phát triển bền vững như các
chính sách về vốn đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chính sách trích lập
dự phòng nghiệp vụ đối với các doanh nghiệp là chưa thống nhất do chưa có đội ngũ
chuyên gia để quản lý và đánh giá rủi ro chuyên nghiệp. Thiếu các thống kê đầy đủ
11