Luận án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các trường đại học khối kinh tế của Việt Nam thông qua các ch-Ơng trình hợp tác đào tạo quốc tế

Việt Nam đang b-ớc vào kỷ nguyên mới với những vận hội và thách thức mới. Hơn lúc nào hết, sự nghiệp giáo dục có ý nghĩa quan trọng lớn lao đối với sự phát triển của đất n-ớc và đang là vấn đề đ-ợc xm hội hết sức quan tâm. Để chuẩn bị nguồn nhân lực cho Việt Nam trong thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập toàn cầu và cạnh tranh quốc tế, nền giáo dục Việt Nam cần có những cố gắng v-ợt bậc để đáp ứng đ-ợc đòi hỏi của xm hội. Định h-ớng phát triển giáo dục theo h-ớng tiên tiến, hiện đại, đặc biệt là giáo dục đại học, h-ớngtới các chuẩn mực quốc tế đm trở thành mục tiêu của toàn ngành cũng nh- trong từng đơn vị tr-ờng đại học. Nhiều thảo luận sôi nổi, đa chiều xung quanh việc xây dựng tr-ờng đại học Việt Nam đạt đẳng cấp quốc tế để làm “hoa tiêu” cho hệ thống đại học n-ớc ta và đề án của chính phủ về 9 ch-ơng trình đào tạo tiên tiến đm cho thấy sự cần thiết phải v-ơn tới các chuẩn mực quốc tế của các tr-ờng đại học n-ớc ta, nhằm đáp ứng đ-ợc yêu cầu phát triển kinh tế - xm hội đất n-ớc. Các tr-ờng đại học ở n-ớc ta, đặc biệt là các tr-ờng đại học thuộc khối kinh tế, vốn đ-ợc hình thành trong nền kinh tế tập trungvà hàng chục năm nay đm thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho cơ chế quản lý kinh tế này. Song tr-ớc những thay đổi của xu thế hội nhập, các tr-ờng đm, đang từng b-ớc thay đổi và sẽ cần đổi mới tích cực hơn nữa để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng về lực l-ợng các nhà quản trị doanh nghiệp, các nhà quản lý kinh tế có trình độ cao cho đất n-ớc trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá và cạnh tranh toàn cầu. Vì vậy, đổi mới và nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên theo định h-ớng v-ơn tới các chuẩn mực quốc tế sẽ là yếu tố cốt lõi cho sự chuyển mình củacác tr-ờng đại học n-ớc ta trong giai đoạn mới. Với xu h-ớng rộng mở trong quản lý giáo dục, các ch-ơng trình hợp tác đào tạo với n-ớc ngoài đm đ-ợc phép hoạt động và ngày một phát triển tại Việt Nam nh- một tất yếu khách quan của hội nhập quốc tế. Các ch-ơng trình HTĐTQT này đm và sẽ đem lại những yếu tố mới mẻ cho môi tr-ờnggiáo dục của Việt Nam. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là liệu chúng có đem lại những lợi ích về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho hệ thống giáo dục của ViệtNam giống nh- vai trò tạo 8 những chuyển biến về năng lực lao động cho lao độngViệt Nam của đầu t- trực tiếp n-ớc ngoài khi họ du nhập ph-ơng thức quản lý và công nghệ tiên tiến vào n-ớc ta? Nếu có, điều đó đm diễn ra thế nào, hiệu quả ra sao và cần làm gì để phát huy tốt hơn lợi ích đó? Trên cơ sở yêu cầu đó, tác giả đm lựa chọn vấn đề “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của các tr-ờng đại học khối Kinh tế Việt Nam thông qua các ch-ơng trình hợp tác đào tạo quốc tế” làm đề tài nghiên cứu cho luận án tiến sỹ của mình, góp phần giải quyết những vấn đề mới trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tr-ớc xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

pdf212 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1910 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các trường đại học khối kinh tế của Việt Nam thông qua các ch-Ơng trình hợp tác đào tạo quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 BộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạo Tr−ờngđạihọckinhtếquốcdân phanphan thủythủy chichi Đotạovpháttriểnnguồnnhânlựctrongcác tr−ờngĐạihọckhốiKinhtếcủaViệtNamthôngqua cácch−ơngtrìnhHợptácĐotạoQuốctế ChuyênngnhChuyênngnhChuyênngnh :::kinhtếvtổchứcl: kinhtếvtổchứclkinhtếvtổchứclaođộngkinhtếvtổchứcl aođộngaođộngaođộng MsốMsố :::: 62.31.11.01 62.31.11.01 LuậnLuận ánán tiếntiến sĩsĩ kinhkinh tếtế Ng−ờih−ớngdẫnkhoahọc:Ng−ờih−ớngdẫnkhoahọc:Ng−ờih−ớngdẫnkhoahọc: 1.GS.TS.1.GS.TS.tốngvănđ−ờng1.GS.TS. tốngvănđ−ờngtốngvănđ−ờngtốngvănđ−ờng 2.2.2.pgs.2. pgs.pgs.TS.pgs. TS.TS.bùianhtuấnTS. bùianhtuấnbùianhtuấnbùianhtuấn Hà Nội - 2008 2 LờicamđoanLờicamđoanLờicamđoan Tôi xin cam đoan đây l công trình nghiên cứu của riêngtôi.Cácsốliệu,kếtquảnêutrongluậnánltrungthực vnộidungnych−atừngđ−ợcaikháccôngbốtrongbất kỳmộtcôngtrìnhnokhác. Tácgiảluậnán Phan Thủy Chi 3 MụclụcMụclục Trangphụbìa Lờicamđoan ........................................................................................................ 2 Mụclục ................................................................................................................. 3 Danhmụccácchữviếttắt .................................................................................. 4 Danhmụccácbảng ............................................................................................. 5 Danhmụccáchìnhvẽ .......................................................................................... 6 MởđầuMởđầu .................................................................................................................. 7 Ch−ơng1:LýluậnchungvềđotạovpháttriểnngCh−ơng1:Lýluậnchungvềđotạovpháttriểnnguồnnhânlựcuồnnhânlực trongtrong các các tr−ờng tr−ờng đại đại học học khối khối kinh kinh tế tế thông thông qua qua các các ch−ơngtrìnhhợptácđotạoquốctếch−ơngtrìnhhợptácđotạoquốctế .......................................13 1.1.Đotạovpháttriểnnguồnnhânlựctrongcáctr−ờngđạihọckhốikinhtế...13 1.2.Cácch−ơngtrìnhhợptácđotạoquốctếtrongcáctr−ờngđạihọc...........45 1.3.ĐotạovPháttriểnđộingũgiảngviêntrongcáctr−ờngđạihọcthông quacácch−ơngtrìnhHTĐTQT................................................................62 Ch−ơngCh−ơng 2: 2: ThựcThực trạng trạng đo đo tạo tạo v v phát phát triển triển đội đội ngũ ngũ giảnggiảng viên viênviên thôngquacácch−ơngtrìnhhợptácthôngquacácch−ơngtrìnhhợptácđotạoquốctếthôngquacácch−ơngtrìnhhợptác đotạoquốctếđotạoquốctế .......70 2.1.Quátrìnhhìnhthnh,pháttriểnvchứcnăng,nhiệmvụcủacáctr−ờng đạihọckhốikinhtế ...................................................................................70 2.2.Thựctrạngcôngtácđotạovpháttriểntrongcáctr−ờngđạihọckhối kinhtếthôngquacácch−ơngtrìnhHTĐTQT ........................................ 85 2.3. Đánh giá chung về ĐTPT đội ngũ giảng viên thông qua các ch−ơng trìnhHTĐTQTtrongcáctr−ờngĐHkhốikinhtếởViệtNam .............. 120 Ch−ơng3:Ch−ơng3:Cácgiảipháptăngc−ờnghiệuquảcủacácCh−ơng3: Cácgiảipháptăngc−ờnghiệuquảcủacácch−ơngtrCácgiảipháptăngc−ờnghiệuquảcủacácch−ơngtrch−ơngtrìnhìnhình hợphợp tác tác đo đo tạo tạo quốc quốc tế tế đối đối với với việc việc đo đo tạo tạo v v phá phátt triểnđộingũgiảngviêntrongcáctr−ờngđạihọcktriểnđộingũgiảngviêntrongcáctr−ờngđạihọckhốihối kinhtếkinhtế ...........................................................................................133 3.1.Cácquanđiểm ........................................................................................ 133 3.2.Cácgiảipháp.......................................................................................... 145 KếtluậnvKiếnnghịKếtluậnvKiếnnghị ......................................................................................177 TiliệuthamkhảoTiliệuthamkhảo ............................................................................................180 PhụlụcPhụlục 4 DanhmụccácchữviếttắtDanhmụccácchữviếttắtDanhmụccácchữviếttắt Chữviếttắt Nộidung BBA BachelorofBusinessAdministration CửnhânQuảntrịKinhdoanh CBGV Cánbộgiảngviên CBQL Cánbộquảnlý ĐHKTQD Đạihọckinhtếquốcdân ĐHQHHN ĐạihọcquốcgiaHNội ĐTPT Đotạovpháttriển ĐH Đạihọc DHTC Duhọctạichỗ EMBA EnglishMasterofBusinessAdministration Thạcsỹquảntrịkinhdoanh(TiếngAnh) GD Giáodục GV Giảngviên GDvĐT Giáodụcvđotạo HTĐTQT Hợptácđotạoquốctế MBA MasterofBusinessAdministration Thạcsỹquảntrịkinhdoanh NCKH Nghiêncứukhoahọc NNL Nguồnnhânlực QTNNL Quảntrịnguồnnhânlực QTKD QuảntrịKinhdoanh SAV SwissAitVietnam Sida SwedishInternationalDevelopmentCooperationAgency TổchứcPháttriểnHợptácquốctếThụyĐiển SITC SingaporeInternationalTrainingCenterTrungtâmĐo tạoquốctế–Singapore TPHCM ThnhphốHồChíMinh UNESCO UnitedNationsEducational,ScientificandCultural Organsation TổchứcVănhóa,KhoahọcvGiáodụcLiênhiệpquốc 5 DanhmụccácbảngDanhmụccácbảngDanhmụccácbảng Bảng1.1: CácyêucầuĐTPTđốivớigiảngviên.............................................36 Bảng1.2: Sosánhquanniệmpháttriểncánbộgiáoviêncũvmới...............38 Bảng1.3: Vai trò các bậc đo tạo trên con đ−ờng phát triển nghề nghiệpcủaGiảngviênđạihọc ........................................................43 Bảng2.1: Sosánhsốl−ợng,chấtl−ợngcánbộgiảngviêncủangnh GDđạihọcViệtNamnăm1991v2005)......................................73 Bảng2.2: Quymôvcơcấucánbộgiảngdạycủacáctr−ờngđạihọc khốikinhtếchủchốt.......................................................................78 Bảng2.3: Mộtsốch−ơngtrìnhHTĐTQTđ−ợctitrợtonphầntạiH NộivTPHCM...............................................................................94 Bảng2.4: Cácch−ơng trình HT ĐTđ−ợc ti trợmộtphầnhoặc ton phầntạiĐHKTQD .........................................................................96 Bảng2.5: Sốgiảngviênđ−ợcđotạotạicácch−ơngtrìnhHTĐTQT lớn..................................................................................................100 Bảng2.6: Mứcđộthamgiavocácch−ơngtrìnhHTĐTQTcủagiảng viênViệtNam................................................................................107 Bảng2.7: Sosánhph−ơngphápgiảngdạytruyềnthốngvhiệnđại ............114 Bảng2.8: Thựctrạngkhảnăngsửdụngph−ơngphápgiảngdạyhiện đạicủagiảngviên..........................................................................117 Bảng3.1: SosánhđặcđiểmcủacácCh−ơngtrìnhđotạoTiêntiếnv cácCh−ơngtrìnhHTĐTQT..........................................................160 6 DanhmụccáchìnhDanhmụccáchình Hình1.1: MụctiêucủacôngtácĐTPTđốivớing−ờilaođộng .....................24 Hình1.2: Cácgiaiđoạncủaquátrìnhhọctập................................................26 Hình1.3: Môhình3khíacạnhcủacôngtácĐTPT........................................33 Hình1.4: Môhình3khíacạnhcủacôngtácĐTPTđộingũgiảng viên..................................................................................................40 Hình1.5: Quátrìnhchuyểngiaocôngnghệgiữacácđốitáctrong ch−ơngtrìnhHTĐTQT ...................................................................63 Hình3.1: Phânnhómgiáoviêntheoyêucầucủacácch−ơngtrình đotạoquốctế ..............................................................................153 Hình3.2. Matrậnthịtr−ờngDHTC..............................................................162 7 MởđầuMởđầuMởđầu 1.Tínhcấpthiếtcủađềti1.Tínhcấpthiếtcủađềti1.Tínhcấpthiếtcủađềti ViệtNamđangb−ớcvokỷnguyênmớivớinhữngvậnhộivtháchthức mới.Hơnlúcnohết,sựnghiệpgiáodụccóýnghĩaquantrọnglớnlaođốivớisự pháttriểncủađấtn−ớcvđanglvấnđềđ−ợcxhộihếtsứcquantâm.Đểchuẩn bịnguồnnhânlựcchoViệtNamtrongthờikỳmới,thờikỳhộinhậptoncầuv cạnhtranhquốctế,nềngiáodụcViệtNamcầncónhữngcốgắngv−ợtbậcđể đápứngđ−ợcđòihỏicủaxhội.Địnhh−ớngpháttriểngiáodụctheoh−ớngtiên tiến,hiệnđại,đặcbiệtlgiáodụcđạihọc,h−ớngtớicácchuẩnmựcquốctếđ trởthnhmụctiêucủatonngnhcũngnh−trongtừngđơnvịtr−ờngđạihọc. Nhiềuthảoluậnsôinổi,đachiềuxungquanhviệcxâydựngtr−ờngđạihọcViệt Namđạtđẳngcấpquốctếđểlm“hoatiêu”chohệthốngđạihọcn−ớctavđề áncủachínhphủvề9ch−ơngtrìnhđotạotiêntiếnđchothấysựcầnthiếtphải v−ơntớicácchuẩnmựcquốctếcủacáctr−ờngđạihọcn−ớcta,nhằmđápứng đ−ợcyêucầupháttriểnkinhtếxhộiđấtn−ớc. Cáctr−ờngđạihọcởn−ớcta,đặcbiệtlcáctr−ờngđạihọcthuộckhốikinh tế,vốnđ−ợchìnhthnhtrongnềnkinhtếtậptrungvhngchụcnămnayđthực hiệnnhiệmvụđotạonhânlựcchocơchếquảnlýkinhtếny.Songtr−ớcnhững thayđổicủaxuthếhộinhập,cáctr−ờngđ,đangtừngb−ớcthayđổivsẽcầnđổi mớitíchcựchơnnữađểđápứngnhucầungymộttăngvềlựcl−ợngcácnhquản trịdoanhnghiệp,cácnhquảnlýkinhtếcótrìnhđộcaochođấtn−ớctrongcông cuộccôngnghiệphoá,hiệnđạihoávcạnhtranhtoncầu.Vìvậy,đổimớiv nângcaonănglựccủađộingũgiảngviêntheođịnhh−ớngv−ơntớicácchuẩnmực quốctếsẽlyếutốcốtlõichosựchuyểnmìnhcủacáctr−ờngđạihọcn−ớcta tronggiaiđoạnmới. Vớixuh−ớngrộngmởtrongquảnlýgiáodục,cácch−ơngtrìnhhợptácđo tạovớin−ớcngoiđđ−ợcphéphoạtđộngvngymộtpháttriểntạiViệtNam nh−mộttấtyếukháchquancủahộinhậpquốctế.Cácch−ơngtrìnhHTĐTQTny đvsẽđemlạinhữngyếutốmớimẻchomôitr−ờnggiáodụccủaViệtNam.Tuy nhiên,mộtcâuhỏiđặtralliệuchúngcóđemlạinhữnglợiíchvềđotạovphát triểnnguồnnhânlựcchohệthốnggiáodụccủaViệtNamgiốngnh−vaitròtạo 8 nhữngchuyểnbiếnvềnănglựclaođộngcholaođộngViệtNamcủađầut−trực tiếpn−ớcngoikhihọdunhậpph−ơngthứcquảnlývcôngnghệtiêntiếnvo n−ớcta?Nếucó,điềuđóđdiễnrathếno,hiệuquảrasaovcầnlmgìđểphát huytốthơnlợiíchđó? Trêncơsởyêucầuđó,tácgiảđlựachọnvấnđề“Đotạovpháttriển nguồnnhânlựccủacáctr−ờngđạihọckhốiKinhtếViệtNamthôngquacác ch−ơngtrìnhhợptácđotạoquốctế ”lmđềtinghiêncứucholuậnántiếnsỹ của mình, góp phần giải quyết những vấn đề mới trong đo tạo v phát triển nguồnnhânlựctr−ớcxuthếtoncầuhóavhộinhậpkinhtếquốctếhiệnnay. 2.Tínhhìnhnghiêncứu2.Tínhhìnhnghiêncứu2.Tínhhìnhnghiêncứu Mang tínhgiao thoagiữahai lĩnhvực ĐTPT vHTĐTQT,đề ti ny còn đangkhámớimẻtrongnghiêncứuhiệnnay.Mặcdùcómộtsốđềtinghiêncứu củacácnhkhoahọcđềcậpđếncôngtácđotạovpháttriểnđộingũgiáoviên songch−athựcsựcóđềtinođềcậptrựcdiệnđếnvấnđềmtácgiảnghiêncứu. Trongđó,nổibậtcómộtsốcôngtrìnhnghiêncứusau: PGS.TSPhạmThnhNghịchủtrìđềticấpBộ“Nghiêncứuviệcbồid−ỡng cánbộgiảngdạyđạihọcvgiáoviêndạynghề”đchỉranhữngyếukémvthiếu hụt vềph−ơng pháp s− phạm trong công tác đo tạo ,bồi d−ỡng giáo viênvo nhữngnăm90củathếkỷtr−ớc. ĐềticấpBộB20033872“Tăngc−ờngcôngtácđotạo,bồid−ỡngcán bộ viên chức tr−ờngđại học kinh tế quốc dân trongquá trình xây dựng tr−ờng trọngđiểmquốcgia”chỉranhữngyêucầumớiđốivớing−ờigiảngviêntrongthời đạimới. ThS.Tr−ơngThuH,vớiđềti“Honthiệncôngtácđotạovpháttriển độingũgiảngviêntạitr−ờngđạihọckhoahọcxhộivnhânvăn,Đạihọcquốc giaHNội”đtiếnhnhkhảosátthựctrạngcôngtácđotạo,pháttriểnđộingũ giảngviêncủatr−ờngtronggiaiđoạn20012006.Đồngthời,chỉrađ−ợcnhững nộidungcủacôngtácđotạo,pháttriểnđốivớigiảngviêncủaĐạihọcquốcgia. ĐâycũnglnhữngnộidungkháthíchhợpđốivớicôngtácĐTPTđộingũgiảng viênđạihọcnóichung. Đề ti cấp Bộ B20023838 “Hợp tác quốc tế tronglĩnh vực Đo tạo về KinhtếvQuảntrịKinhdoanhtạiĐạihọcKinhtếQuốcdân:ThựctrạngvGiải 9 pháp”đđềcậpđếntìnhhìnhthựchiệncácch−ơngtrìnhHTĐTQTcủatr−ờngđại họcđầungnhvềđotạocánbộquảnlývkinhtế.Đềticũngđềcậpđếntác độngcủacácch−ơngtrìnhHTĐTQTtớiviệcnângcaonănglựcmọimặtcủanh tr−ờngtrongđócónănglựccủađộingũgiảngviên. Mộtnghiêncứukhácvề“Đổimớitổchứcvquảnlýhoạtđộnghợptác quốctếphụcvụđotạovthựctiễn”(đềticấpBộB2003.38.73)cũngđềcậpđến cácvấnđềvềmôhìnhquảnlýhoạtđộngHTĐTQT. Nh−vậy,tuyđcómộtsốnghiêncứuđềcậpđếncôngtácĐTPTđộingũ giảngviêncủacáctr−ờngđạihọchayvấnđềquảnlýhoạtđộngHTĐTQT,nh−ng ch−acómộtnghiêncứunoxemxétmộtcáchhệthốngmốiliênhệgiữahailĩnh vựcny:HTĐTQTvớicôngtácĐTPTđộingũgiảngviên. Đối với các ti liệu nghiên cứu của n−ớc ngoi, các nh nghiên cứu đ b−ớcđầuđềcậpđếntácđộngtíchcựcvcóýnghĩachiếnl−ợccủacácch−ơng trìnhHTĐTQTđốivớicôngtácpháttriểnđộingũgiảngviênvcánbộquảnlý củatrongngnhgiáodục,hayvaitròcủahợptácđotạoquốctếnh−mộtbiện phápđểrútngắnkhoảngcáchtronggiáodụcđạihọcgiữacácn−ớcpháttriểnv cácn−ớcđangpháttriển.CácbáocáovềvaitròtíchcựccủaHTĐTQTđ−ợc đăngtảitrongcácthôngtincủaBộGiáodụccủacácn−ớcpháttriểnvđang phát triển. Họ xemđó nh− một biệnpháp phát triểnv đadạng hóa giáo dục trongn−ớc[72],[73]. Tóm lại, xét một cách tổng thể, đ có nhiều nghiên cứu hoặc báo cáo khẳngđịnhýnghĩavtầmquantrọngcủaHTĐTQTtrongđotạovpháttriển nguồnnhânlựcchấtl−ợngcao,mộtyếutốđầuvoquantrọngđểđẩymạnhtăng tr−ởngvpháttriểnkinhtếđốivớicácn−ớcđặcbiệtlcácn−ớcđangpháttriển. Tuynhiên,nhữngnghiêncứuvbáocáođómớichỉtiếpcậnởgócđộđánhgiá bênngoi,ch−athựcsựtrởthnhnghiêncứuchuyênsâuvềvấnđềquantrọng ny.Nhậnthứcrõđiềuđó,luậnánkếthừanhữngthnhtựunghiêncứuđđạt đ−ợc đồng thời luậngiải chuyên sâuvềvấnđề “Đotạov phát triểnnguồn nhânlựccủacáctr−ờngđạihọckhốiKinhtếViệtNamthôngquacácch−ơng trìnhhợptácđotạoquốctế”. 10 3.Mụcđíchvnhiệmvụnghiêncứu3.Mụcđíchvnhiệmvụnghiêncứu3.Mụcđíchvnhiệmvụnghiêncứu TrêncơsởluậngiảinhữngcơsởlýluậnvềĐTPTnguồnnhân lựccủacác tr−ờng đại học khối Kinh tế Việt Nam thông qua các ch−ơng trình HTĐTQT, đánhgiáthựctrạngĐTPTđộingũgiảngviên quacácch−ơngtrìnhnythờigian qua,luậnántậptrungluậngiảivxâydựngmộthệthốngcácgiảiphápnhằm nângcaohiệuquảkhaitháccácch−ơngtrìnhHTĐTQTtrongĐTPTnguồnnhân lựcchấtl−ợngcaochocáctr−ờngđạihọc,tr−ớchếtltronglĩnhvựckinhtê. Đểhonthnhmụcđíchnghiêncứuđó,luậnáncónhiệmvụluậngiảicác vấnđềsau: 1. HệthốnghóacáclýluậncơbảnvềvấnđềĐTPTnguồnnhânlựccho các tr−ờng đại học khối kinh tế của Việt Nam thông qua các ch−ơng trình HTĐTQT,cácyêucầuđặtrađốivớicôngtácđotạopháttriểnđộingũgiảng viênlựcl−ợngchủchốtcủanguồnnhânlựctrongcáctr−ờngđạihọckhốikinh tếtr−ớcnhữngyêucầumớicủathờikỳhộinhập. 2. Tổnghợpv kháiquát hóamột số môhình của các ch−ơng trình HT ĐTQT,nhữngtácđộngcủachúngđốivớicôngtácđotạopháttriểnđộingũ giảngviên. 3. Phântíchthựctrạngcáchoạtđộngđotạovpháttriểnđộingũgiảng viên–lựcl−ợngchủchốtcủanguồnnhânlựccủacáctr−ờngđạihọc,thôngqua cácch−ơngtrìnhHTĐTQT 4. Đềxuấtcácgiảiphápnhằmkhaithácvpháthuyhiệuquảcácch−ơng trìnhHTĐTQTđốivớicôngtácđotạovpháttriểnđộingũgiảngviên,quađó nângcaonănglựctondiệnchođộingũgiảngviênphụcvụcôngtácđotạo trongcáctr−ờngđạihọckhốikinhtế. 4.Đốit−ợngvphạmvinghiêncứu4.Đốit−ợngvphạmvinghiêncứu4.Đốit−ợngvphạmvinghiêncứu Đềtinghiêncứucủaluậnán“Đotạovpháttriểnnguồnnhânlựccho cáctr−ờngđạihọckhốikinhtếthôngquacácch−ơngtrìnhHTĐTQT”cóphạm vinghiêncứucụthểnh−sau: Dùđềcậpđếnvấnđềđotạovpháttriển nguồnnhânlực củacáctr−ờng đạihọckinhtế,đốit−ợngnghiêncứuchínhcủaluậnánsẽchỉtậptrungvođộingũ giảngviên–lựcl−ợngchủchốtcủanguồnnhânlựctrongcáctr−ờngđạihọc; Luậnánđềcậpđếncácch−ơngtrìnhHTĐTQTtrongcáctr−ờngđạihọc 11 khốikinhtế.Dosựphânbốcácch−ơngtrìnhHTĐTQTởcáctr−ờngđạihọckinh tếtrảirộngtừBắcvoNam,chonêntácgiảsẽchỉtậptrungvonghiêncứunhấn mạnhtrongphạmvikhốicáctr−ờngđạihọcKinhtế,khôngtínhđếncáckhoa kinhtếcủacáctr−ờngđạihọckhác.Vềthờigian,luậnántậptrungtrongkhoảng thờigiantừđầunhữngnăm1990đếnnay,kểtừkhixuấthiệncácch−ơngtrình HTĐTQTtạiViệtNam; Ngoi ra, trong khi nghiên cứu về tác động của các ch−ơng trình HTĐTQTtớicôngtácđotạopháttriểnđộingũgiảngviên,luậnánsẽchútrọng nhiềuhơnvokhíacạnhđịnhtínhnhằmđ−aracácđềxuấtmangtínhchínhsách đốivớicôngtácđotạovpháttriểnđộingũcủacáctr−ờnghơnlchúýđến việcthốngkêđầyđủkếtquảđotạovpháttriểnđộingũgiảngviênthôngqua các ch−ơng trình HTĐTQT. Điều ny xuất phát từ hailí do: (i) thực tế khách quanvềsựhạnchếcủacôngtácthốngkê,v(ii)mụctiêuchínhcủanghiêncứu sẽítbịảnhh−ởngbởisựkhôngđầyđủcủacácsốliệuthốngkê.Dovậy,những phântíchtrongluậnánchủyếudựavocácsốliệucủahaitr−ờngkinhtếtrọng điểm l ĐH KTQD v ĐH Kinh tế TP HCM, với số l−ợng các ch−ơng trình HTĐTQTchiếmtớihơn80%sốcácch−ơngtrìnhHTĐTQTcủacáctr−ờngđại họckinhtếvớicácch−ơngtrìnhHTĐTQTcóquymôlớnnhất.Tuynhiên,luậnán vẫnsửdụngsốliệucủamộtsốtr−ờngđạihọckinhtếkháccùngcácch−ơngtrình HTĐTQTvềkinhtếtrongcáctr−ờngđạihọckhôngthuộckhốikinhtếkhicần, nhằmdiễntảbứctranhchungvềcácch−ơngtrìnhHTĐTQTởn−ớctahiệnnay. 5.5.5.5. Ph−ơngphápnghiêncứuPh−ơngphápnghiêncứuPh−ơngphápnghiêncứu Ngoi những ph−ơng pháp nghiên cứu chung của Khoa học kinh tế nh− ph−ơngphápbiệnchứngduyvật,trừut−ợnghóakhoahọc,ph−ơngphápkếthợp
Luận văn liên quan