Hồ Chí Minh là lãnh tụ, người anh hùng vĩ đại của dân tộc, được các thế hệ
nhân dân Việt Nam tin yêu, trở thành ngọn cờ lan tỏa, cố kết khối đại đoàn kết dân tộc.
Người khai sinh Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam. Cùng với
chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho
hành động, là tài sản tinh thần to lớn, quý giá của Đảng và cách mạng Việt Nam.
Nhận thức vị trí, tầm quan trọng của vấn đề trên, Đảng và Nhà nước Việt Nam
trong quá trình tổ chức, lãnh đạo cách mạng luôn đặt lên hàng đầu nhiệm vụ vận dụng,
bảo vệ và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh; chú trọng tuyên truyền, giáo dục,
học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong các tầng lớp nhân dân.
Song, ở mặt khác, các thế lực chống đối Đảng và chế độ XHCN ở Việt Nam cũng luôn
xác định khâu đột phá của chiến lược này là mặt trận tư tưởng chính trị, với mục tiêu số
một là xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng ta ngày càng đẩy mạnh học tập, làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, thì các thế lực trên và kéo theo đó là
nhiều tổ chức, cá nhân cơ hội chính trị, thoái hóa, bất mãn ở trong, ngoài nước đưa ra
nhiều luận điệu phê phán, xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ Hồ Chí Minh nhằm phủ định tư
tưởng và “hạ bệ thần tượng” Hồ Chí Minh.
V.I. Lênin từng chỉ rõ: Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nó biết tự bảo vệ.
Chúng ta không cường điệu tác động của những luận điệu chống Hồ Chí Minh. Bởi,
tình cảm, sự tôn trọng, kính yêu Người đã trở thành nếp nghĩ, văn hóa của dân tộc; cán
bộ, đảng viên (CBĐV) và đại bộ phận nhân dân ta từ trước đến nay có niềm tin tuyệt
đối vào Người; có lượng kiến thức cơ bản để phân biệt thật - giả, đúng - sai những
thông tin, đánh giá về Người. Nhưng, không vì thế mà chúng ta mất cảnh giác, coi
thường sự tấn công và hậu quả của những luận điệu chống đối, xuyên tạc Hồ Chí Minh.
Bởi, sự giả tạo, sai trái khi được lặp đi lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến phai nhạt, dao
động, giảm sút niềm tin và xa hơn nữa là phản bác, phủ nhận, chống đối Người. Đảng
ta trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cũng chỉ ra nguyên nhân và thực tế vấn đề
này, xem đó là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” của một bộ phận CBĐV và nó “làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng;
làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy
cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ” [50]. Hơn nữa, trong điều kiện2
hiện nay, khi những hạn chế của công tác giáo dục lý luận chính trị; khuyết điểm, tiêu
cực của một bộ phận CBĐV và một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc chưa được sáng rõ., đã càng tạo cái cớ, “mảnh đất” nuôi dưỡng những
luận điệu xuyên tạc Người và đẩy thêm những khó khăn cho cách mạng.
190 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh trong điều kiện hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN VĂN ĐẠO
ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC
HỒ CHÍ MINH TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH HỒ CHÍ MINH HỌC
HÀ NỘI - 2019
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN VĂN ĐẠO
ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC
HỒ CHÍ MINH TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
CHUYÊN NGÀNH HỒ CHÍ MINH HỌC
Mã số: 62 31 02 04
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. Trung tướng, PGS,TS Đường Minh Hưng
2. TS Đặng Văn Thái
HÀ NỘI - 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa
học của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong
luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn
theo quy định.
Tác giả
Nguyễn Văn Đạo
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 6
1.1. Những nghiên cứu liên quan đến đề tài 6
1.2. Những vấn đề luận án cần nghiên cứu 22
CHƯƠNG 2: NHẬN DIỆN CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC HỒ CHÍ MINH 25
2.1. Khái niệm, bối cảnh xuất hiện và diễn biến 25
2.2. Các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh 36
2.3. Hậu quả, tác hại 65
CHƯƠNG 3: ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC
HỒ CHÍ MINH 75
3.1. Khái niệm và các cơ sở đấu tranh 75
3.2. Thực trạng đấu tranh 84
3.3. Kết quả, hạn chế, nguyên nhân 119
CHƯƠNG 4: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
ĐẤU TRANH CHỐNG CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC HỒ CHÍ MINH 134
4.1. Dự báo 134
4.2. Quan điểm cơ bản 139
4.3. Giải pháp 144
KẾT LUẬN 162
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ CỦA
TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 166
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 167
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CBĐV : Cán bộ, đảng viên
CNCS : Chủ nghĩa cộng sản
CNĐQ : Chủ nghĩa đế quốc
CNTB : Chủ nghĩa tư bản
CNXH : Chủ nghĩa xã hội
DBHB : “Diễn biến hòa bình”
NXB : Nhà xuất bản
XHCN : Xã hội chủ nghĩa
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Hồ Chí Minh là lãnh tụ, người anh hùng vĩ đại của dân tộc, được các thế hệ
nhân dân Việt Nam tin yêu, trở thành ngọn cờ lan tỏa, cố kết khối đại đoàn kết dân tộc.
Người khai sinh Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam. Cùng với
chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho
hành động, là tài sản tinh thần to lớn, quý giá của Đảng và cách mạng Việt Nam.
Nhận thức vị trí, tầm quan trọng của vấn đề trên, Đảng và Nhà nước Việt Nam
trong quá trình tổ chức, lãnh đạo cách mạng luôn đặt lên hàng đầu nhiệm vụ vận dụng,
bảo vệ và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh; chú trọng tuyên truyền, giáo dục,
học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong các tầng lớp nhân dân.
Song, ở mặt khác, các thế lực chống đối Đảng và chế độ XHCN ở Việt Nam cũng luôn
xác định khâu đột phá của chiến lược này là mặt trận tư tưởng chính trị, với mục tiêu số
một là xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng ta ngày càng đẩy mạnh học tập, làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, thì các thế lực trên và kéo theo đó là
nhiều tổ chức, cá nhân cơ hội chính trị, thoái hóa, bất mãn ở trong, ngoài nước đưa ra
nhiều luận điệu phê phán, xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ Hồ Chí Minh nhằm phủ định tư
tưởng và “hạ bệ thần tượng” Hồ Chí Minh.
V.I. Lênin từng chỉ rõ: Một cuộc cách mạng chỉ có giá trị khi nó biết tự bảo vệ.
Chúng ta không cường điệu tác động của những luận điệu chống Hồ Chí Minh. Bởi,
tình cảm, sự tôn trọng, kính yêu Người đã trở thành nếp nghĩ, văn hóa của dân tộc; cán
bộ, đảng viên (CBĐV) và đại bộ phận nhân dân ta từ trước đến nay có niềm tin tuyệt
đối vào Người; có lượng kiến thức cơ bản để phân biệt thật - giả, đúng - sai những
thông tin, đánh giá về Người. Nhưng, không vì thế mà chúng ta mất cảnh giác, coi
thường sự tấn công và hậu quả của những luận điệu chống đối, xuyên tạc Hồ Chí Minh.
Bởi, sự giả tạo, sai trái khi được lặp đi lặp lại nhiều lần có thể dẫn đến phai nhạt, dao
động, giảm sút niềm tin và xa hơn nữa là phản bác, phủ nhận, chống đối Người. Đảng
ta trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII cũng chỉ ra nguyên nhân và thực tế vấn đề
này, xem đó là những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” của một bộ phận CBĐV và nó “làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng;
làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy
cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ” [50]. Hơn nữa, trong điều kiện
2
hiện nay, khi những hạn chế của công tác giáo dục lý luận chính trị; khuyết điểm, tiêu
cực của một bộ phận CBĐV và một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc chưa được sáng rõ..., đã càng tạo cái cớ, “mảnh đất” nuôi dưỡng những
luận điệu xuyên tạc Người và đẩy thêm những khó khăn cho cách mạng.
Nắm vững quy luật, yêu cầu cách mạng giữa đấu tranh bảo vệ và phát triển tư
tưởng Hồ Chí Minh, cũng như đặt nó trong tổng thể nhiệm vụ đấu tranh chống các luận
điệu, quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, Đảng ta
nhiều lần khẳng định “kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động
“diễn biến hòa bình” (DBHB) của các thế lực thù địch”. Đã có nhiều công trình nghiên
cứu cơ bản và ứng dụng liên quan đến Hồ Chí Minh; nhiều tài liệu, khoảng trống
nghiên cứu về Người được bổ sung, xây dựng, tạo được những nét lớn, có tính cơ bản
về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh. Song song đó, ngày càng có nhiều
những nghiên cứu nhận diện, đấu tranh chống các quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên
tạc Hồ Chí Minh. Thành quả đó là cơ sở quan trọng giúp Đảng, nhân dân ta và thế giới
nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về Hồ Chí Minh; góp phần phản bác những luận điệu
vu khống, xuyên tạc, làm rõ đúng - sai, đồng thời có biện pháp đấu tranh phòng ngừa,
ngăn chặn, từng bước đẩy lùi các hoạt động chống Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, hiện nay
còn nhiều tài liệu của Hồ Chí Minh, về Hồ Chí Minh chưa được sưu tầm đầy đủ, chưa
được xử lý một cách khoa học; nhiều vấn đề trong cuộc đời, sự nghiệp của Hồ Chí
Minh, bao gồm cả sự vận dụng, phát triển những giá trị của Hồ Chí Minh vào công
cuộc đổi mới chưa được làm rõ. Trong đấu tranh phê phán còn bất cập, hạn chế như
công tác lãnh đạo chưa theo kịp tình hình; dự báo thiếu đầy đủ, chính xác; hệ thống
luận cứ phê phán, bác bỏ còn thiếu, yếu; phương pháp đấu tranh còn giản đơn, mang
tính áp đặt. Trong khi đó, lực lượng đấu tranh, nhất là những chuyên gia ngày càng
thiếu hụt; không ít cơ quan và CBĐV chưa nhận thức đúng tính chất nguy hiểm của
những âm mưu, thủ đoạn, quan điểm sai trái, xuyên tạc Hồ Chí Minh; nhiều người
không thấy rõ trách nhiệm trong cuộc đấu tranh, thậm chí có người còn phụ họa theo
những quan điểm sai trái; sự phối kết hợp giữa các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ
đấu tranh phê phán chưa chặt chẽ, đồng bộ. Những điều này, đặt trong bối cảnh đất
nước ngày càng mở cửa, hội nhập sâu rộng với thế giới, với mặt trái của nó và sự gia
tăng chống phá của các thế lực thù địch, đã làm cho nhiệm vụ đấu tranh chống những
luận điệu, quan điểm sai trái, thù địch nói chung và về Hồ Chí Minh nói riêng càng
thêm thách thức, khó khăn. Nhiệm vụ này vừa cơ bản, lâu dài, nhưng cũng là cấp bách,
thường xuyên phải quán triệt, thực hiện.
3
Nhận thấy ý nghĩa và tính cấp thiết của những vấn đề trình bày trên, tác giả
chọn vấn đề “Đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh trong điều
kiện hiện nay” làm đề tài nghiên cứu luận án Tiến sĩ chuyên ngành Hồ Chí Minh học.
Thực hiện đề tài, tác giả mong muốn góp phần nhận diện các luận điệu xuyên tạc Hồ
Chí Minh, chỉ ra thực trạng và nguyên nhân của cuộc đấu tranh chống lại nó thời gian
qua. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp, góp phần vào việc thực hiện thành công
nhiệm vụ đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, Nhà
nước và chế độ XHCN ở Việt Nam.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích
Nghiên cứu, nhận diện rõ các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh và thực trạng
đấu tranh chống các luận điệu này; từ đó, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đấu
tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh trong điều kiện hiện nay.
2.2. Nhiệm vụ
Để đạt được mục đích trên, nhiệm vụ của luận án là:
- Làm rõ một số khái niệm liên quan; nhận diện âm mưu, chủ thể, nội dung,
phương thức, thủ đoạn các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh.
- Phân tích thực trạng đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh ở
Việt Nam từ 1986 đến nay. Thông qua đó, làm rõ kết quả đạt được, hạn chế và những
nguyên nhân của nó.
- Đề xuất các giải pháp có tính khả thi góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh
chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh trong điều kiện hiện nay.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh;
- Cuộc đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc đó ở Việt Nam thời kỳ đổi mới
(từ 1986 đến nay).
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi đối tượng nghiên cứu:
Luận án nghiên cứu những vấn đề cơ bản, có tính phổ biến của các luận điệu
xuyên tạc Hồ Chí Minh và cuộc đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh.
- Phạm vi thời gian nghiên cứu:
+ Nghiên cứu luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh ra đời và tồn tại, tập trung trong
giai đoạn từ 1986 đến nay;
4
+ Nghiên cứu thực trạng cuộc đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí
từ 1986 đến nay;
+ Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả đấu tranh chống các luận điệu xuyên
tạc Hồ Chí Minh đến năm 2030.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận
Cơ sở lý luận nghiên cứu của luận án là những quan điểm của chủ nghĩa Mác-
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt
Nam, pháp luật của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về bảo vệ Đảng, Nhà
nước và chế độ xã hội XHCN trên mặt trận tư tưởng - lý luận.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án chủ yếu sử dụng các phương pháp sau:
Phương pháp lịch sử và phương pháp lôgíc nhằm khái quát bối cảnh xuất hiện
và diễn biến các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh theo trình tự thời gian, gắn với hoàn
cảnh và các sự kiện lịch sử cụ thể, chính xác, khách quan; trong nhận diện bản chất và
nội dung các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh và thông qua đó góp phần đấu tranh
chống lại các luận điệu này.
Phương pháp thống kê và tổng hợp nhằm làm rõ tình hình nghiên cứu liên quan
đến đề tài ở Chương 1. Ngoài ra, để làm rõ bản chất các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí
Minh cũng như tầm vóc, giá trị của sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh, luận án đã thống kê những nhận xét, đánh giá tiêu biểu về những điều này.
Phương pháp phân tích và tổng hợp, so sánh và chứng minh, văn bản học nhằm
vạch ra những dẫn chứng, luận cứ có sức thuyết phục khi đấu tranh trực diện với các
luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh.
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án
- Bước đầu hình thành được khung lý thuyết có tính chất hệ thống về luận điệu
xuyên tạc Hồ Chí Minh và cuộc đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh ở
Việt Nam.
- Trình bày ở mức độ hệ thống hơn, sâu sắc và toàn diện hơn thực trạng cuộc
đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh ở Việt Nam.
- Xây dựng được các giải pháp mang tính đồng bộ, toàn diện và khả thi, góp
phần nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh ở
Việt Nam.
5
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
Về lý luận: Luận án góp phần làm phong phú và sáng rõ hơn tri thức lý luận về
luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh; bước đầu chỉ ra những cơ sở và quan điểm đấu tranh
chống các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh; đấu tranh và khẳng định tính đúng đắn,
những giá trị khoa học của Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam
về Người.
Về thực tiễn: Luận án góp phần nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh chống các
luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng
thêm nhận thức, niềm tin của CBĐV, nhân dân vào Hồ Chí Minh và con đường, mục
tiêu đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở Việt Nam, vào sự nghiệp đổi mới đất nước do
Đảng ta lãnh đạo.
Luận án là tài liệu tham khảo hữu ích cho các tổ chức, cá nhân trong nghiên
cứu, giảng dạy, học tập và tuyên truyền các vấn đề liên quan.
7. Kết cấu của luận án
Luận án gồm: Mở đầu, 4 chương, 11 tiết, Kết luận, Danh mục tài liệu
tham khảo.
6
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
1.1. NHỮNG NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1.1.1. Những nghiên cứu liên quan đến nhận diện các luận điệu xuyên tạc
Hồ Chí Minh
Những nghiên cứu liên quan đến nhận diện các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí
Minh chủ yếu là bài viết riêng hoặc trong sách, đề tài khoa học về cuộc đấu tranh
chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng - lý luận. Tiêu biểu có:
Sách Phê phán các quan điểm sai trái là sản phẩm của Đề tài khoa học độc lập
cấp Nhà nước do Đào Duy Quát là Chủ nhiệm [178]. Tác phẩm đặt trọng tâm vào làm
rõ chiến lược DBHB trong những vấn đề về chủ nghĩa Mác-Lênin, con đường đi lên
CNXH, Đảng lãnh đạo, kinh tế thị trường định hướng XHCN, v.v.. Những nhận thức
chung, tổng quan này góp phần làm rõ âm mưu, chủ thể và thủ đoạn của các luận điệu
xuyên tạc Hồ Chí Minh từ các thế lực thù địch.
Sách Nhận dạng các quan điểm sai trái, thù địch do Tiễn sĩ Hồng Vinh là Chủ
biên [251] cung cấp khá toàn diện về nội dung, âm mưu, thủ đoạn các quan điểm sai
trái, thù địch trên các lĩnh vực tư tưởng, lý luận, chính trị, dân chủ, tôn giáo, nhân
quyền, v.v.. Liên quan đến luận án, công trình đưa ra (không phân tích) hệ thống các
luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh là: Hồ Chí Minh du nhập chủ nghĩa Mác-Lênin với
thuyết đấu tranh giai cấp gây ra cảnh “nồi da nấu thịt” suốt mấy chục năm; Hồ Chí
Minh thực chất chỉ là người dân tộc chủ nghĩa, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm phương
tiện; Hồ Chí Minh không hề có tư tưởng, tư tưởng “không có gì quý hơn độc lập tự do”
là phi nhân tính, nhấn mạnh “sự tác hại của tư tưởng Hồ Chí Minh”.
Sách Phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam do Nguyễn Hồng Vinh là Chủ biên [252]. Sách
gồm 7 chương, đi từ nhận dạng đến thực trạng đấu tranh, phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và đưa ra những dự báo, phương hướng,
giải pháp nâng cao cuộc đấu tranh này trong thời gian tới.
Đề tài khoa học cấp Bộ Vai trò của đội ngũ cán bộ khoa học ở Học viện Chính
trị quốc gia Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh
vực tư tưởng, lý luận hiện nay do Lê Kim Việt là Chủ nhiệm [250]. Đề tài gồm 3 phần,
trong đó phần đầu khi đề cập đến chiến lược DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận của
các thế lực thù địch, đề tài chỉ ra bản chất, âm mưu, thủ đoạn nói chung và khẳng định,
một trong những nội dung của chiến lược này là xuyên tạc, phủ nhận bản chất khoa học
7
và cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin; phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ thể và
nội dung xuyên tạc Hồ Chí Minh cũng được đề tài nêu khái quát là các thế lực thù địch
và những người trong các trào lưu, khuynh hướng tư tưởng đối lập; nội dung những
luận điệu xuyên tạc như: Hồ Chí Minh không phải nhà tư tưởng, bất lực trong cách
mạng XHCN, không biết gì về CNXH mà vẫn lựa chọn; Hồ Chí Minh để lại bi kịch
cho dân tộc, v.v..
Bài viết Tư tưởng Hồ Chí Minh - ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam
của Nguyễn Mạnh Hưởng, đã vạch rõ âm mưu, bản chất, thủ đoạn “trong chiến dịch
nhằm “hạ bệ thần tượng” Hồ Chí Minh” là các thế lực thù địch “đã đi bằng con đường
vòng, khi ngụy biện rằng: bây giờ chủ nghĩa Mác - Lênin đã lỗi thời, không còn phù
hợp với sự phát triển của lịch sử, chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh là đáng giá, là phù hợp
với dân tộc Việt Nam”. Bài viết khẳng định tính nguy hiểm của thủ đoạn này là: một
mặt, dễ gây nên sự hoang mang, dao động trong một bộ phận nhân dân ta về nền tảng
tư tưởng và con đường đi lên của dân tộc; mặt khác, nhằm tạo ra “khoảng trống” về tư
tưởng và ý thức hệ, để chúng dễ bề đưa các tư tưởng phi vô sản, tư tưởng tư sản vào
đời sống tinh thần tư tưởng của xã hội ta.
Đề tài khoa học cấp Bộ Một số giải pháp đấu tranh phản bác lại luận điệu sai
trái, thù địch về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, góp phần thực hiện thắng lợi cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Dương Minh Đức là
Chủ nhiệm [59], có chuyên đề của Mạch Quang Thắng về “Nguyên nhân của các luận
điệu xuyên tạc về Hồ Chí Minh và giải pháp đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên
tạc đó”. Chuyên đề đã nhận diện ba nguyên nhân của các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí
Minh là: từ sự thâm thù chủ nghĩa cộng sản (CNCS); muốn “hạ bệ thần tượng”; từ sự
bất mãn của một số cá nhân; đồng thời đề ra ba giải pháp đấu tranh chống các luận điệu
này: đẩy mạnh việc nghiên cứu một cách sâu sắc và đúng đắn, đầy đủ về Hồ Chí Minh;
tăng cường giáo dục, tuyên truyền về Hồ Chí Minh; tăng cường đấu tranh trực diện với
các luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh. Những nội dung này cũng được Mạch Quang
Thắng nhắc lại khi xuất bản cuốn Hồ Chí Minh đồng hành cùng dân tộc [207].
Luận án Phê phán quan điểm sai trái về tư tưởng chính trị trên mạng Internet
góp phần bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay của Trần Doãn Tiến
[218], đã làm rõ những mục tiêu, thủ đoạn truyền bá các quan điểm sai trái về tư tưởng
chính trị trên mạng Internet; tiến hành khảo sát thực trạng phê phán và đưa ra những
quan điểm và giải pháp nâng cao hiệu quả phê phán các quan điểm sai trái về tư tưởng
chính trị trên mạng Internet. Công trình giúp luận án nhận diện rõ hơn phương thức, thủ
8
đoạn và có được một số số liệu về thực trạng cũng như tác hại của quan điểm sai trái,
xuyên tạc trên mạng Internet có liên quan đến luận điệu xuyên tạc Hồ Chí Minh.
Sách Góp phần chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận của
Nguyễn Mạnh Hưởng [105], gồm ba phần, trình bày từ những vấn đề chung về đấu
tranh chống DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận đến các vấn đề về hệ tư tưởng, con
đường cách mạng Việt Nam và bản chất chế độ XHCN mà nhân dân ta đang xây dựng.
Trong phần viết về âm mưu, thủ đoạn DBHB trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận của các thế
lực thù địch trong thời kỳ mới, tác giả chỉ đề cập (không phân tích) sự xuyên tạc, bóp
méo, bôi nhọ tư tưởng, đạo đức, tác phong, cuộc đời riêng của Hồ Chí Minh. Ngoài ra,
sách cũng đề cập đến âm mưu, mục đích và liệt kê nhiều hình thức, biện pháp của các
thủ đoạn chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.
Sách Phòng, chống “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên
hiện nay do Vũ Văn Phúc là Chủ biên [167], gồm 48 bài viết được tuyển chọn từ hội
thảo cùng tên do Tạp Chí Cộng sản, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam
và Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp tổ chức. Trực tiếp liên quan và
được luận án tham khảo là bài viết “Những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch
đối với tư tưởng Hồ Chí Minh” của tác giả Phạm Hạnh đã chỉ ra ba âm mưu, nội dung
xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là: Không có tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ
Chí Minh chỉ là sự rập khuôn máy móc các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin; tư
tưởng Hồ Chí Minh chỉ là chủ nghĩa dân tộc; đồng nhất “chủ nghĩa dân tộc” trong tư
tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa dân tộc sôvanh, chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, mang bản
chất của giai cấp tư sản.
Bài viết Xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh - Thủ đoạn nham hiểm của các thế lực
thù địch của Quang Thắng [209], đã làm rõ mục đích chính của luận điệu xuyên tạc
này là “để chống phá sự nghiệp cách mạng Việt Nam, đưa Việt Nam đi theo con đường
khác con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và chính lịch sử dân tộc ta đã lựa chọn”; chỉ
ra một số thủ đoạn xuyên tạc như “cắt xén những câu nói, câu viết của Hồ Chí
Minh; có kẻ làm ra vẻ là người “trong cuộc”, “nắm chắc” được bản chất của vấn đề”.
Sách Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh