Nghiệp vụ sƣ phạm (NVSP) là một phần trong năng lực nghề nghiệp
của nhà giáo. Đặc trƣng cơ bản của NVSP là cung cấp tri thức bao quát nhiều
lĩnh vực học vấn và rèn luyện các kĩ năng khác nhau của nghề dạy học. Mục
tiêu cơ bản nhất của dạy học NVSP là rèn luyện các kĩ năng nghề nghiệp cho
SV. Tuy nhiên hiện nay trong các trƣờng/khoa sƣ phạm dạy học NVSP vẫn
đƣợc tiến hành theo nếp cũ, tức là dạy các môn học mang nội dung NVSP và
sau đó là thực tập sƣ phạm cùng với nhiệm vụ rèn luyện NVSP thƣờng xuyên.
Nội dung NVSP chƣa thể hiện đầy đủ và sâu sắc các kĩ năng nghề nghiệp đặc
trƣng cho nghề dạy học. Các kĩ năng này là cốt lõi của năng lực sƣ phạm,
nhƣng chƣa đƣợc tổ chức có hệ thống. Phƣơng pháp, biện pháp và kĩ thuật
dạy học NVSP cũng chƣa có nhiều đổi mới. Dạy học theo kiểu truyền thống
vẫn chiếm ƣu thế, tập trung vào tri thức. Các chiến lƣợc dạy học hiện đại nhƣ
dạy học DVDA, dạy học dựa vào vấn đề, dạy học hợp tác, dạy học dựa vào
nghiên cứu trƣờng hợp chƣa đƣợc áp dụng trong dạy học NVSP.
202 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Dạy học nghiệp vụ sư phạm dựa vào dự án cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
MỤC LỤC ......................................................................................................... ii
DANH MỤC VIẾT TẮT ................................................................................. vi
DANH MỤC CÁC BẢNG.............................................................................. vii
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................ ix
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 3
3. Khách thể, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ............................................ 3
4. Gỉả thuyết khoa học ................................................................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 4
6. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ........................................ 4
7. Luận điểm bảo vệ ....................................................................................... 5
8. Những đóng góp mới của luận án .............................................................. 6
9. Cấu trúc luận án ......................................................................................... 6
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA DẠY HỌC NGHIỆP VỤ SƢ PHẠM
DỰA VÀO DỰ ÁN CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC
TIÊU HỌC ........................................................................................................ 8
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ................................................................. 8
1.1.1. Những nghiên cứu về dạy học nghiệp vụ sƣ phạm .......................... 8
1.1.2. Những nghiên cứu về dạy học dựa vào dự án ................................ 11
1.2. Dạy học nghiệp vụ sƣ phạm cho sinh viên đại học ngành giáo dục
tiểu học ........................................................................................................ 23
1.2.1. Một số khái niệm liên quan ............................................................ 23
1.2.2. Nội dung và đặc điểm của nghiệp vụ sƣ phạm trong đào tạo giáo
viên tiểu học ............................................................................................. 25
1.2.3. Đặc điểm của sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học .............. 28
iii
1.3. Dạy học nghiệp vụ sƣ phạm dựa vào dự án cho sinh viên đại học
ngành giáo dục tiểu học ............................................................................... 33
1.3.1. Một số khái niệm ............................................................................ 33
1.3.2. Đặc điểm của dự án học tập trong dạy học nghiệp vụ sƣ phạm
cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học ........................................ 35
1.3.3. Quan điểm về dạy học nghiệp vụ sƣ phạm dựa vào dự án ............ 38
Kết luận chƣơng 1 ........................................................................................ 45
Chƣơng 2. THỰC TRẠNG DẠY HỌC NGHIỆP VỤ SƢ PHẠM DỰA
VÀO DỰ ÁN CHO CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIÊU HỌC
Ở MỘT SỐ TRƢỜNG ĐHSP ......................................................................... 46
2.1. Tình hình chung về dạy học nghiệp vụ sƣ phạm ở một số trƣờng ĐHSP 46
2.1.1. Thực trạng Chƣơng trình đào tạo nghiệp vụ sƣ phạm ................... 46
2.1.2. Thực trạng phƣơng pháp dạy học và học tập ................................. 52
2.1.3. Thực trạng đánh giá kết quả học tập Nghiệp vụ sƣ phạm.............. 53
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng .................................................................. 54
2.2.1. Mục đích, qui mô, địa bàn và khách thể khảo sát .......................... 54
2.2.2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát ................................................ 55
2.3. Phân tích kết quả khảo sát .................................................................... 55
2.3.1. Thực trạng dạy học các môn Nghiệp vụ sƣ phạm .......................... 55
2.3.2. Nhận thức về học tập và dạy học dựa vào dự án ........................... 63
2.3.3. Thực trạng dạy học nghiệp vụ sƣ phạm dựa vào dự án cho sinh
viên đại học ngành giáo dục tiểu học ....................................................... 69
2.4. Nhận định chung ................................................................................... 75
2.4.1. Về dạy học các môn nghiệp vụ sƣ phạm ....................................... 75
2.4.2. Nhận thức về học tập và dạy học dựa vào dự án ........................... 77
2.4.3. Về dạy học nghiệp vụ sƣ phạm dựa vào dự án .............................. 78
Kết luận chƣơng 2 ........................................................................................ 79
iv
Chƣơng 3. CÁC BIỆN PHÁP DẠY HỌC NGHIỆP VỤ SƢ PHẠM DỰA
VÀO DỰ ÁN CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC . 80
3.1. Các biện pháp thiết kế dạy học nghiệp vụ sƣ phạm dựa vào dự án ..... 80
3.1.1. Hƣớng dẫn sinh viên thiết kế dự án học tập ................................... 80
3.1.2. Thiết kế phƣơng pháp dạy học để hỗ trợ sinh viên ........................ 91
3.2. Xây dựng và áp dụng qui trình học tập và qui trình dạy học nghiệp
vụ sƣ phạm dựa vào dự án ........................................................................... 91
3.2.1. Qui trình học tập nghiệp vụ sƣ phạm dựa vào dự án ..................... 91
3.2.2. Qui trình dạy học nghiệp vụ sƣ phạm dựa vào dự án .................... 94
3.2.3. Hƣớng dẫn, giám sát quá trình học tập theo dự án ........................ 96
3.3. Các biện pháp đánh giá học tập dựa vào dự án .................................... 97
3.3.1. Sử dụng phƣơng thức tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong quá
trình thực hiện dự án ................................................................................ 97
3.3.2. Đánh giá kết quả học tập nghiệp vụ sƣ phạm dựa vào dự án ........ 97
3.4. Minh họa qua một số thiết kế dự án và hoạt động của sinh viên ......... 98
3.4.1. Dự án Kĩ năng thiết kế câu hỏi trong dạy học ở tiểu học .............. 98
3.4.2. Dự án Kĩ năng thiết kế phƣơng pháp dạy học tiểu học ................ 108
Kết luận chƣơng 3 ...................................................................................... 118
Chƣơng 4. THỰC NGHIỆM KHOA HỌC ................................................... 119
4.1. Khái quát về thực nghiệm ................................................................... 119
4.1.1. Mục đích, qui mô, địa bàn thực nghiệm....................................... 119
4.1.2. Nội dung và phƣơng pháp thực nghiệm ....................................... 119
4.1.3. Thời gian, cách thức tiến hành thực nghiệm ................................ 125
4.2. Phân tích kết quả thực nghiệm............................................................ 126
4.2.1. Kĩ thuật và công cụ đánh giá ........................................................ 126
4.2.2. Kết quả thực nghiệm .................................................................... 127
4.3. Nhận xét chung về thực nghiệm ......................................................... 143
Kết luận chƣơng 4 ...................................................................................... 145
v
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................... 146
1. Kết luận .................................................................................................. 146
2. Khuyến nghị ........................................................................................... 148
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ LUẬN ÁN................. 150
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 151
PHỤ LỤC ...................................................................................................... 171
vi
DANH MỤC VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
CBQL Cán bộ quản lí
CNTT Công nghệ thông tin
DAHT Dự án học tập
DHDVDA Dạy học dựa vào dự án
DHGQVĐ Dạy học giải quyết vấn đề
DHNVSP Dạy học nghiệp vụ sƣ phạm
DHTDA Dạy học theo dự án
DVDA Dựa vào dự án
ĐC Đối chứng
ĐHSP Đại học sƣ phạm
ĐTGVTH Đào tạo Giáo viên tiểu học
GV Giảng viên
GiV Giáo viên
GDTH Giáo dục tiểu học
GVTH Giáo viên tiểu học
HTGQVĐ Học tập giải quyết vấn đề
HTTDA Học tập theo dự án
HTDVDA Học tập dựa vào dự án
KN Kĩ năng
NVSP Nghiệp vụ sƣ phạm
PPDA Phƣơng pháp dự án
PPDH Phƣơng pháp dạy học
SV Sinh viên
TĐĐH Trình độ đại học
TH Tiểu học
TK Thiết kế
TN Thực nghiệm
TKCH Thiết kế câu hỏi
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. Nội dung NVSP trong đào tạo GVTH trình độ đại học ................. 26
Bảng 2.1. Tỉ lệ phân bổ nội dung đào tạo của một số trƣờng đào tạo
GVTH ở Úc ..................................................................................... 46
Bảng 2.2. Chƣơng trình đào tạo Giáo viên tiểu học ....................................... 48
Bảng 2.3. Mức độ áp dụng các phƣơng pháp dạy học theo đánh giá của GV .... 56
Bảng 2.4. Mức độ áp dụng các phƣơng pháp dạy học theo đánh giá của SV .... 57
Bảng 2.5. Mức độ áp dụng các chiến lƣợc dạy học theo đánh giá của GV .... 59
Bảng 2.6. Mức độ áp dụng các chiến lƣợc dạy học theo đánh giá của SV ..... 59
Bảng 2.7. Hiệu quả rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp của SV theo đánh giá
của GV ............................................................................................ 61
Bảng 2.8. Hiệu quả rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp của SV theo đánh giá
của SV ............................................................................................. 62
Bảng 2.9. Nhận thức của GV về tầm quan trọng của các đặc điểm dạy học
DVDA ............................................................................................. 64
Bảng 2.10. Nhận thức của SV về tầm quan trọng của các đặc điểm dạy
học DVDA ...................................................................................... 65
Bảng 2.11. Đánh giá tầm quan trọng của các nguyên tắc dạy học DVDA
của GV ............................................................................................ 67
Bảng 2.12. Đánh giá tầm quan trọng của các nguyên tắc dạy học DVDA
của SV ............................................................................................. 68
Bảng 2.13. Đánh giá của GV, SV về hình thức giảng dạy, học tập DVDA ... 70
Bảng 2.14. Đánh giá khó khăn trong dạy học NVSP DVDA ......................... 71
Bảng 2.15. Lí do GV chƣa áp dụng dạy học NVSP DVDA ........................... 72
Bảng 2.16. Nhận thức của GV, SV về lợi thế của dạy học NVSP DVDA ..... 73
Bảng 2.17. Đánh giá của GV, SV về hiệu quả của dạy học NVSP DVDA .... 74
Bảng 2.18. Đánh giá qui trình chung dạy học NVSP DVDA ......................... 74
viii
Bảng 3.1. Một số chủ đề trong nội dung NVSP có thể sử dụng để học tập
DVDA ............................................................................................. 83
Bàng 3.2. Kế hoạch thực hiện dự án Thiết kế câu hỏi của nhóm ................. 105
Bảng 3.3. Phiếu đánh giá cá nhân KNTKCH ............................................... 107
Bảng 3.4. Phiếu đánh giá nhóm KNTKCH ................................................... 108
Bàng 3.5. Kế hoạch thực hiện dự án Kĩ năng thiết kế PPDH của nhóm ...... 114
Bảng 3.6. Phiếu đánh giá cá nhân KN TK PPDH ......................................... 117
Bảng 3.7. Phiếu đánh giá nhóm về KN TK PPDH ....................................... 117
Bảng 4.1. Cơ cấu SV nhóm thực nghiệm và đối chứng ................................ 119
Bảng 4.2. Tiêu chí đánh giá ý thức, thái độ rèn luyện của SV ..................... 121
Bảng 4.3. Tiêu chí đánh giá quá trình thiết kế PPDH ................................... 122
Bảng 4.4. Thang đánh giá kĩ năng TK PPDH ............................................... 123
Bảng 4.5. Kết quả kiểm tra trƣớc thực nghiệm về KN thiết kế PPDH tiểu
học của nhóm TN và nhóm ĐC trƣớc TN .................................... 127
Bảng 4.6. Kết quả rèn luyện KNTK PPDH .................................................. 128
Bảng 4.7. Phân phối tần số (Fi) và tần suất (fi) ............................................ 128
Bảng 4.8. Kết quả rèn luyện kĩ năng TKPPDH của lớp ĐC và TN ............. 133
Bảng 4.9. So sánh kết quả thực hiện các thao tác thành phần của KN ở
nhóm TN và nhóm ĐC .................................................................. 134
Bảng 4.10. Đánh giá chung KN TKPPDH của 2 nhóm ĐC và TN .............. 139
Bảng 4.11. Kết quả nghiên cứu trƣờng hợp .................................................. 141
ix
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1. Mức độ áp dụng PPDH theo đánh giá của GV và SV .................... 58
Hình 2.2. Mức độ áp dụng các chiến lƣợc dạy học trong dạy học NVSP ...... 60
Hình 2.3. So sánh đánh giá kĩ năng của GV và SV ........................................ 63
Hình 2.4. So sánh đánh giá của GV và SV về tầm quan trọng của các
nguyên tắc dạy học DVDA ............................................................. 69
Hình 4.1. Biểu đồ tần số kết quả học tập của nhóm ĐC và nhóm TN .......... 129
Hình 4.2. So sánh ĐTB các thao tác của KN ở nhóm TN và nhóm ĐC
sau TN ........................................................................................... 135
Hình 4.3. So sánh điểm TB chung của KN TKPPDH ở nhóm ĐC và TN ... 140
Hình 4.4. Kết quả rèn luyện KN TKPPDH sau TN qua nghiên cứu
trƣờng hợp .................................................................................... 142
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Nghiệp vụ sƣ phạm (NVSP) là một phần trong năng lực nghề nghiệp
của nhà giáo. Đặc trƣng cơ bản của NVSP là cung cấp tri thức bao quát nhiều
lĩnh vực học vấn và rèn luyện các kĩ năng khác nhau của nghề dạy học. Mục
tiêu cơ bản nhất của dạy học NVSP là rèn luyện các kĩ năng nghề nghiệp cho
SV. Tuy nhiên hiện nay trong các trƣờng/khoa sƣ phạm dạy học NVSP vẫn
đƣợc tiến hành theo nếp cũ, tức là dạy các môn học mang nội dung NVSP và
sau đó là thực tập sƣ phạm cùng với nhiệm vụ rèn luyện NVSP thƣờng xuyên.
Nội dung NVSP chƣa thể hiện đầy đủ và sâu sắc các kĩ năng nghề nghiệp đặc
trƣng cho nghề dạy học. Các kĩ năng này là cốt lõi của năng lực sƣ phạm,
nhƣng chƣa đƣợc tổ chức có hệ thống. Phƣơng pháp, biện pháp và kĩ thuật
dạy học NVSP cũng chƣa có nhiều đổi mới. Dạy học theo kiểu truyền thống
vẫn chiếm ƣu thế, tập trung vào tri thức. Các chiến lƣợc dạy học hiện đại nhƣ
dạy học DVDA, dạy học dựa vào vấn đề, dạy học hợp tác, dạy học dựa vào
nghiên cứu trƣờng hợp chƣa đƣợc áp dụng trong dạy học NVSP.
Do vẫn phụ thuộc cấu trúc bộ môn nên dạy học NVSP vẫn tuân theo
trật tự dạy học các môn học riêng rẽ nhƣ tâm lí học, giáo dục học, phƣơng
pháp dạy học bộ môn. Vì tách rời nhau, thậm chí có khi còn không nhất quán
với nhau bên các môn riêng lẻ này không thể tập trung phát triển năng lực sƣ
phạm. Chúng có tên là các môn NVSP nhƣng chƣa thực hiện tốt vai trò dạy
học NVSP với tƣ cách là bộ phận đặc trƣng nhất trong năng lực nghề nghiệp
của nhà giáo. Tâm lí học vẫn là tâm lí học, giáo dục học vẫn là giáo dục
học Các môn NVSP chƣa tập trung vào mục tiêu chung là tạo nền tảng cho
sự phát triển năng lực sƣ phạm của SV – nhà giáo sau này.
Ngày nay vấn đề nhà trƣờng gắn liền với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
và đời sống xã hội không còn là nguyên lí chung, mà đã là thực tiễn đời sống
[31]. Dạy học NVSP phải tăng cƣờng sự liên hệ giữa đào tạo trong nhà truờng
2
với thực tiễn GDTH, kết hợp giữa nhà trƣờng sƣ phạm với các trƣờng tiểu
học trong đào tạo và nghiên cứu khoa học. Dạy học DVDA là con đƣờng và
chiến lƣợc rất hữu ích để thực hiện nhiệm vụ gắn bó đào tạo NVSP với thực
tiễn nhà trƣờng tiểu học và phát triển năng lực sƣ phạm của SV. Tuy nhiên
cho đến nay điều đó chƣa đƣợc thực hiện ở các trƣờng và khoa sƣ phạm.
Dạy học DVDA đã đƣợc áp dụng trong giáo dục đại học, giáo dục nghề
nghiệp, giáo dục phổ thông và giáo dục mầm non. Về nguyên tắc muốn áp
dụng dự án vào dạy học tiểu học thì GiV phải hiểu biết và có năng lực dạy
học DVDA. Nghĩa là họ phải đƣợc đào tạo và sau này phải đƣợc bồi dƣỡng
thƣờng xuyên về kĩ năng thiết kế DAHT, kĩ năng tổ chức học tập theo dự án,
kĩ năng thiết kế phƣơng pháp, phƣơng tiện và học liệu và những kĩ năng thích
hợp khác. Nếu trong khi học ở trƣờng sƣ phạm họ đã đƣợc học tập theo chiến
lƣợc này thì đó là nền tảng tốt để sau này phát triển nghề nghiệp và làm tốt
nhiệm vụ dạy học ở tiểu học.
Tuy nhiên ngay từ đào tạo thì GiV tiểu học đã vƣớng phải khó khăn là
nhà trƣờng sƣ phạm không dạy học NVSP DVDA. Khi tham gia các lớp bồi
dƣỡng hay tập huấn của dự án thì cũng chƣa nắm chắc đƣợc lí luận. Bên cạnh
đó, môi trƣờng các lớp tập huấn không phải là môi trƣờng trải nghiệm nghề
nghiệp, không phải là trƣờng tiểu học, mà chủ yếu vẫn là nghe giải thích, xem
ngƣời ta làm mẫu và làm lại mẫu trong tình huống giả định.
Lí luận dạy học NVSP DVDA hiện chƣa có, đòi hỏi phải nghiên cứu lí
thuyết và thực nghiệm cụ thể. Qua phân tích bối cảnh nhƣ trên có thể nhận ra
một số vấn đề lí luận cần phải đƣợc xem xét và giải đáp thỏa đáng hơn, ví dụ:
1. Bản chất của dạy học NVSP DVDA là gì và giúp ích gì cho SV trong
quá trình đào tạo và sau này khi dạy học ở tiểu học?
2. Khi thực hiện dạy học NVSP DVDA thì những vấn đề lí luận của
nguyên tắc, nội dung, phƣơng pháp, phƣơng tiện và đánh giá kết quả học tập
sẽ đƣợc giải quyết thế nào?
3
Xuất phát từ phân tích nhƣ trên, đề tài “Dạy học nghiệp vụ sư phạm
DVDA cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học” đƣợc lựa chọn để thực
hiên luận án tiến sĩ Giáo dục học chuyên ngành giáo dục tiểu học.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp dạy học Nghiệp vụ sƣ phạm DVDA cho sinh
viên ngành giáo dục tiểu học nhằm khuyến khích và phát triển năng lực sƣ
phạm của sinh viên.
3. Khách thể, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quá trình dạy học Nghiệp vụ sƣ phạm DVDA trong đào tạo giáo viên
tiểu học trình độ đại học.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Mối quan hệ sƣ phạm giữa hoạt động dạy học của GV và các hoạt động
học tập của SV đại học ngành GDTH trong quá trình thực hiện các DAHT với
những điều kiện môi trƣờng do áp dụng các DAHT tạo ra.
3.3. Phạm vi nghiên cứu
- Qui mô nghiên cứu điều tra đƣợc giới hạn ở Trƣờng Đại học sƣ phạm
Hà Nội, Trƣờng Đại học sƣ phạm Hà Nội 2 và Trƣờng Đại học sƣ phạm Thái
Nguyên.
- Thực nghiệm đƣợc tiến hành tại Khoa Giáo dục tiểu học, Trƣờng Đại
học Sƣ phạm Hà Nội 2.
- Nội dung thực nghiệm đƣợc giới hạn ở 01 dự án với chủ đề Kĩ năng
thiết kế PPDH ở tiểu học. Đó là một trong những kĩ năng NVSP quan trọng,
tích hợp nhiều học vấn liên môn Tâm lí học lứa tuổi, Giáo dục học tiểu học,
Phƣơng pháp dạy học bộ môn, Thực tập sƣ phạm.
- Dạy học DVDA ở luận án đƣợc hiểu là chiến lƣợc, kiểu hay hệ thống
dạy học nhấn mạnh hợp tác, trải nghiệm, làm việc và chia sẻ của SV trong
học tập, phân biệt với chiến lƣợc hay hệ thống bài-lớp truyền thống.
4
4. Gỉả thuyết khoa học
Nếu các biện pháp dạy học NVSP DVDA cho SV đại học ngành
GDTH tuân thủ đúng tính chất, nguyên tắc thiết kế và tiến hành dự án, các
DAHT đó tạo ra đƣợc môi trƣờng học tập hợp tác, các cơ hội trải nghiệm và
thực hành cho SV thì chúng sẽ có tác động tích cực đến quá trình học tập và
kết quả học tập NVSP.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Xác định cơ sở lí luận của dạy học NVSP DVDA cho SV đại học
ngành GDTH.
5.2. Xác định cơ sở thực tiễn của dạy học NVSP DVDA cho SV đại
học ngành GDTH.
5.3. Đề xuất các biện pháp dạy học NVSP DVDA cho SV đại học
ngành GDTH.
5.4. Thực nghiệm khoa h