Cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là giải pháp quan
trọng trong việc sắp xếp, tổ chức lại, ñổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN. Theo
số liệu tổng hợp của Bộ Tài chính, ñến ngày 25/5/2011 có 5850 doanh nghiệp
(DN) và bộ phận DN ñã ñược sắp xếp, chuyển ñổi. Trong ñó, CPH ñược 3948
DN (chiếm 67%). Còn lại gần 1902 DN (chiếm 33%) thực hiện các hình thức
sắp xếp khác như: chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một
thành viên nhà nước; sáp nhập; hợp nhất; giao bán, khoán. Trong số 3948 DN
CPH có 2294 DN thuộc các ñịa phương (chiếm 58%), 1197 DN thuộc khối Bộ,
ngành (chiếm 30%) và 457 DN thuộc các tập ñoàn, tổng công ty (chiếm 12%).
Qua gần 20 năm thực hiện, quá trình CPH DNNN ñã ñạt ñược những
thành tựu ñáng kể như: góp phần thu hút thêm vốn; ngăn chặn sự trì trệ và tiêu
cực, thúc ñẩy DN làm ăn có hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình này cũng bộc lộ
những vấn ñề bất cập, trong ñó nổi lên vấn ñề hiệu quả sử dụng vốn trong các
DN sau CPH thấp. ðiều này gây ảnh hưởng lớn ñến mụctiêu bảo toàn vốn nhà
nước (VNN) trong các DN này. Nguyên nhân chủ yếu làdo công tác quản lý
VNN trong các DN sau CPH hạn chế. Trước yêu cầu cấp thiết ñó, ngày
06/12/2000 chính phủ Việt Nam ñã ban hành Nghị ñịnhsố 73/2000/Nð-CP về
Qui chế quản lý VNN ở DN khác và gần ñây nhất là Nghị ñịnh số 09/2009/NðCP ngày 5/02/2009 của Chính phủ về Qui chế quản lý tài chính của công ty Nhà
nước và quản lý VNN ñầu tư vào DN khác. Chính sách quản lý VNN trong DN
sau CPH tuy ñã giúp cho công tác quản lý VNN thuận lợi hơn nhưng quá trình
triển khai thực hiện ñã phát sinh nhiều bất cập. Thêm vào ñó, hệ thống chính
sách còn thiếu và chưa ñồng bộ nên không thể giải quyết tốt những vướng mắc
trong công tác quản lý VNN ở DN sau CPH. Từ thực tế này, yêu cầu ñặt ra cho
các nhà khoa học cần thực hiện nghiên cứu một cách ñầy ñủ và toàn diện về quá
trình CPH DNNN nói chung và công tác quản lý VNN trong các DN sau CPH
9
nói riêng. ðặc biệt là chính sách quản lý VNN trongDN sau CPH ñể nhà nước
có can thiệp hợp lý nhằm nâng cao hiêu quả hoạt ñộng của các DN sau CPH
cũng như ñảm bảo tốt vai trò chủ ñạo của các DN nàytrong nền kinh tế.
229 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1726 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện chính sách quản lý vốn của Nhà nước trong doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé Gi¸o dôc v § o t¹o
Tr−êng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n
TrÇn V¨n ThuËn
Ho n thiÖn h¹ch to¸n t i s¶n cè ®Þnh nh»m Ho n thiÖn h¹ch to¸n t i s¶n cè ®Þnh nh»m Ho n thiÖn h¹ch to¸n t i s¶n cè ®Þnh nh»m
t¨ng c−êng qu¶n lý t i s¶n cè ®Þnh trong c¸c t¨ng c−êng qu¶n lý t i s¶n cè ®Þnh trong c¸c
doanh nghiÖp x©y dùng ViÖt Nam doanh nghiÖp x©y dùng ViÖt Nam doanh nghiÖp x©y dùng ViÖt Nam
LuËn ¸n tiÕn sÜ kinh tÕ
H Néi 2008
Bé Gi¸o dôc v § o t¹o
Tr−êng §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n
TrÇn V¨n ThuËn
Ho n thiÖn h¹ch to¸n t i s¶n cè ®Þnh nh»m Ho n thiÖn h¹ch to¸n t i s¶n cè ®Þnh nh»m Ho n thiÖn h¹ch to¸n t i s¶n cè ®Þnh nh»m
t¨ng c−êng qu¶n lý t i s¶n cè ®Þnh trong c¸c t¨ng c−êng qu¶n lý t i s¶n cè ®Þnh trong c¸c
doanh nghiÖp x©y dùng ViÖt Nam doanh nghiÖp x©y dùng ViÖt Nam doanh nghiÖp x©y dùng ViÖt Nam
Chuyªn ng nh: KÕ to¸n, KiÓm to¸n v Ph©n tÝch
M sè: 62.34.30.01
LuËn ¸n tiÕn sÜ kinh tÕ
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc:
1. PGS. TS. NguyÔn ThÞ §«ng
2. PGS. TS. Nghiªm V¨n Lîi
H Néi 2008
Lêi cam ®oan
T«i xin cam ®oan LuËn ¸n n y l c«ng tr×nh nghiªn
cøu cña riªng t«i. C¸c sè liÖu nªu trong LuËn ¸n l ho n
to n trung thùc. C¸c ®¸nh gi¸, kÕt luËn khoa häc cña LuËn
¸n ch−a tõng ®−îc ai c«ng bè trong bÊt cø c«ng tr×nh n o
kh¸c.
T¸c gi¶ luËn ¸n
TrÇn V¨n ThuËn
Lêi c¶m ¬n
T¸c gi¶ LuËn ¸n xin b y tá lßng c¶m ¬n ch©n th nh v biÕt ¬n s©u s¾c tíi
PGS.TS. NguyÔn ThÞ §«ng v PGS.TS. Nghiªm V¨n Lîi c¸n bé h−íng dÉn
khoa häc cho t¸c gi¶ ® h−íng dÉn, chØ b¶o nhiÖt t×nh v ®Þnh h−íng khoa häc cho
t¸c gi¶ trong suèt qu¸ tr×nh nghiªn cøu, thu thËp sè liÖu, kh¶o s¸t thùc tÕ v thùc
hiÖn LuËn ¸n.
T¸c gi¶ LuËn ¸n xin b y tá lßng c¶m ¬n s©u s¾c tíi TS. Ng« §øc Long KÕ
to¸n tr−ëng C«ng ty cæ phÇn LICIGI 12, Th−îng t¸, Cö nh©n Ph¹m ThÞ HiÒn KÕ
to¸n tr−ëng C«ng ty X©y dùng 789 Bé Quèc phßng, Cö nh©n Lª ThÞ Quúnh Phã
phßng KÕ to¸n C«ng ty cæ phÇn X©y l¾p c¬ giíi Constrexim v Cö nh©n §Æng
ThÞ BÝch H»ng Phã phßng H nh chÝnh tæng hîp C«ng ty cæ phÇn CÇu 5 Th¨ng
Long ® t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho t¸c gi¶ trong qu¸ tr×nh ®iÒu tra, kh¶o s¸t thùc tÕ,
thu thËp sè liÖu phôc vô cho viÖc ph©n tÝch, tæng hîp sè liÖu v viÕt LuËn ¸n.
T¸c gi¶ LuËn ¸n xin ch©n th nh c¶m ¬n c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o, c¸n bé ViÖn
§ o t¹o Sau ®¹i häc §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n; c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o ®ång nghiÖp
trong Khoa KÕ to¸n v Bé m«n KÕ to¸n §¹i häc Kinh tÕ Quèc d©n, c¸c nh khoa
häc, b¹n bÌ v ng−êi th©n ® ®éng viªn, khÝch lÖ v chia sÎ víi t¸c gi¶ trong suèt
qu¸ tr×nh häc tËp, c«ng t¸c v thùc hiÖn LuËn ¸n.
T¸c gi¶ LuËn ¸n
danh môc c¸c ch÷ viÕt t¾t trong luËn ¸n
ACRS HÖ thèng ho n vèn nhanh Accelerated cost recovery
system
ARR Tû suÊt sinh lêi kÕ to¸n Accounting rate of return
PB Kú ho n vèn Payback period
CSH Chñ së h÷u Owner
DN Doanh nghiÖp Enterprise
DNXD Doanh nghiÖp x©y dùng Construction enterprise
§TDH §Çu t− d i h¹n Long term investment
GDP Tæng gi¸ trÞ s¶n phÈm quèc néi Gross domestic products
GTGT Gi¸ trÞ gia t¨ng Value added
GTCL Gi¸ trÞ cßn l¹i Carrying values
IAS HÖ thèng chuÈn mùc kÕ to¸n quèc International accounting
tÕ cho khu vùc t− nh©n standards
IASB Héi ®ång chuÈn mùc kÕ to¸n quèc International accounting
tÕ standards board
IASC Uû ban chuÈn mùc kÕ to¸n quèc tÕ International accounting
standard committee
IFRS HÖ thèng chuÈn mùc kÕ to¸n quèc International financial report
tÕ vÒ tr×nh b y b¸o c¸o t i chÝnh standards
IPSAS HÖ thèng chuÈn mùc kÕ to¸n c«ng International public sector
quèc tÕ accounting standard
IRR Tû suÊt sinh lêi néi bé Internal rate of return
MACRS HÖ thèng ho n vèn nhanh ® ®iÒu Modified accelerated cost
chØnh recovery system
Mkh Møc khÊu hao t i s¶n cè ®Þnh Depreciation
MMTB M¸y mãc thiÕt bÞ Plant and equipment
NPV Gi¸ trÞ hiÖn t¹i thuÇn Net present value
NVL Nguyªn vËt liÖu Materials
SXKD S¶n xuÊt kinh doanh Business
TC T i chÝnh Finance
TK T i kho¶n Account
TP Th nh phÈm Finished products
TSB§ T i s¶n bÊt ®éng Immovable assets
TSC§ T i s¶n cè ®Þnh Fixed assets
TSC§HH T i s¶n cè ®Þnh h÷u h×nh Tangible fixed assets
TSC§VH T i s¶n cè ®Þnh v« h×nh Intangible fixed assets
XDCB X©y dùng c¬ b¶n Construction
VAS ChuÈn mùc kÕ to¸n ViÖt Nam Vietnamese aacounting
standards
WTO Tæ chøc Th−¬ng m¹i thÕ giíi World trade organization
Danh môc c¸c b¶ng
Ký
Tªn B¶ng Trang
hiÖu
2.1 Sè l−îng DNXD tõ n¨m 2000 2005
2.2 C¸c chØ tiªu TSC§ &