Trong những năm qua, ngành chế biến gỗ xuất khẩu của nước ta không
ngừng phát triển và ñã vươn lên vị trí thứ 5 trong các mặt hàng xuất khẩu chủ
lực của Việt Nam, chỉ sau dầu thô, dệt may, giày dép và thuỷ sản. Trong vòng
10 năm, giá trị xuất khẩu của ngành này tăng hơn 10lần, từ 219 triệu USD
năm 2000 lên ñến 3,43 tỷ USD trong năm 2010 [56]. Tốc ñộ tăng trưởng
trung bình hàng năm của ngành ñạt trên 30%. Ngành chế biến gỗ xuất khẩu
ñặc biệt phát triển tại các khu vực Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
Quá trình hội nhập và hợp tác kinh tế quốc tế mà rõ nét nhất là việc
Việt Nam gia nhập WTO ñã mở ra rất nhiều cơ hội phát triển cho ngành chế
biến gỗ xuất khẩu của cả nước, nhưng ñồng thời cũngmang ñến nhiều khó
khăn, thử thách. Do vậy, ñể ñạt ñược kết quả như mong ñợi, các doanh nghiệp
cần có những chiến lược, sách lược ñúng ñắn và hợp lí nhằm tăng cường hiệu
quả kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Có thể nói, hiệu
quả kinh doanh vừa là mục tiêu, ñộng lực phấn ñấu, vừa là ñiều kiện sống còn
quyết ñịnh sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập
kinh tế khu vực và quốc tế. Doanh nghiệp không thể ñứng vững hay tồn tại
trong cạnh tranh nếu sản xuất kinh doanh kém hiệu quả.
Là một trung tâm sản xuất gỗ phát triển mạnh, khu vực Nam Trung bộ
có khá nhiều ñiều kiện thuận lợi như có các cảng biển lớn, có hệ thống giao
thông ñi qua gồm quốc lộ 1A, quốc lộ 19, ñường sắt Bắc – Nam; là cửa ngõ ra
biển ðông của các tỉnh Tây Nguyên và một số quốc gia ðông Nam Á như
Lào, Campuchia, Thái Lan, tạo ñiều kiện thuận lợi cho ngành chế biến gỗ
xuất khẩu phát triển. Cho ñến nay ñã có 221 cơ sở chế biến gỗ với kim ngạch
2
xuất khẩu 154,2 triệu USD (năm 2008), trong ñó có khoảng 80% cơ sở chế
biến ñồ gỗ xuất khẩu [7].
Kết quả ñạt ñược thời gian qua của các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất
khẩu khu vực Nam Trung bộ khá ấn tượng; tuy nhiên, trong bối cảnh chung,
cũng như các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khác của Việt Nam, quá
trình hội nhập WTO mang ñến không ít khó khăn, thách thức cho ngành chế
biến gỗ xuất khẩu của khu vực này. Có thể kể ñến các thách thức như năng
lực cạnh tranh của các doanh nghiệp còn yếu do hiểubiết về hội nhập chưa
thật sâu sắc, sử dụng nguồn nhân lực chưa thoả ñángnên làm giảm khá nhiều
hiệu quả kinh doanh, nguồn nguyên liệu cung ứng cònhạn chế ñã ảnh hưởng
ñến tốc ñộ tăng trưởng và hiệu quả
Chính vì vậy, ñể có thể ñạt ñược hiệu quả kinh doanh tốt, ñạt ñược
những mục tiêu của doanh nghiệp, các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu
khu vực Nam Trung bộ cần ñánh giá ñược hiệu quả kinh doanh thời gian qua
của mình, tìm hiểu các nguyên nhân ảnh hưởng ñến hiệu quả kinh doanh ñể
có những giải pháp hợp lí trong tương lai thông quahoạt ñộng phân tích hiệu
quả kinh doanh hàng năm.
Hiện nay, ñã có rất nhiều doanh nghiệp trong ngành này sử dụng một số
chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh nhằm ñánh giá thực trạng, dự báo tương
lai và ñưa ra các quyết sách phù hợp. Tuy nhiên, việc phân tích hiệu quả kinh
doanh mới chỉ tập trung thực hiện ở những doanh nghiệp ñã cổ phần hóa như
Công ty cổ phần công nghệ gỗ ðại Thành, Công ty cổ phần gỗ xuất khẩu Tân
Thành Dung Quất, Công ty cổ phần Gia ðại Toàn, Côngty Pisico, Công ty gỗ
Ánh Việt. ðồng thời hệ thống chỉ tiêu phân tích hiệu quả kinh doanh vẫn còn
khá sơ sài, hầu hết tập trung vào các chỉ tiêu kết quả và còn một số chỉ tiêu
không phù hợp với quy mô, loại hình của doanh nghiệp. Mặt khác, các phương
pháp phân tích ñược sử dụng mới chỉ dừng lại ở việcso sánh sự biến ñộng của
3
chỉ tiêu giữa các kỳ. Thêm vào ñó, công tác phân tích hiệu quả kinh doanh
chưa ñược tổ chức ñộc lập và chưa thực sự ñược chú trọng, hoạt ñộng phân tích
hiệu quả kinh doanh không diễn ra ñều ñặn. Như vậy,vấn ñề ñặt ra ñối với các
doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ không chỉ dừng lại
ở việc nắm vững các kiến thức về hiệu quả kinh doanh, mà còn phải tổ chức
hoạt ñộng phân tích hiệu quả kinh doanh gắn liền với việc xây dựng cho doanh
nghiệp mình một hệ thống chỉ tiêu và phương pháp phân tích hiệu quả kinh
doanh phù hợp với ñặc ñiểm ngành, quy mô, loại hìnhdoanh nghiệp.
Chính vì vậy, xuất phát từ các nghiên cứu sâu sắc ngành chế biến gỗ xuất
khẩu khu vực Nam Trung bộ, tác giả ñã mạnh dạn chọn ñề tài “Hoàn thiện
phân tích hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu
khu vực Nam Trung bộ”cho luận án của mình nhằm thiết kế quy trình phân
tích, phương pháp phân tích và một hệ thống chỉ tiê u phân tích hiệu quả kinh
doanh cho các doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ xuất khẩu khu vực này
273 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1835 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện phân tích hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu khu vực Nam Trung bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BéBé gi¸ogi¸o dôcdôc vµvµ ®µo®µo t¹ot¹o
Tr−êngTr−êng ®¹i®¹i hächäc kinhkinh tÕtÕ quècquèc d©nd©n
®ç huyÒn trang
HOµN THIÖN Ph©n tÝch hiÖu qu¶ kinh doanh
trong c¸c doanh nghiÖp chÕ biÕn gç xuÊt khÈu
khu vùc nam trung bé
ChuyªnChuyªn ngµnh:ngµnh: kÕkÕ to¸n,to¸n, kiÓmkiÓm to¸nto¸n vµvµ ph©nph©n tÝchtÝch
M·M· sè:sè: 62.34.62.34.3062.34. 303030.01.01.01.01
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc : 1. pGS.TS. ph¹m thÞ bÝch chi
2. PGS.TS. nguyÔn thÞ lêi
HµHµ néi,néi, n¨mn¨m 2012012201 222
i
L I CAM ðOAN
Nghiên c u sinh cam ñoan r ng, trong lu n án này:
Các s li u, thông tin ñư c trích d n theo ñúng quy ñ nh.
Các d li u kh o sát và k t qu nêu trong lu n án là trung th c, có
ngu n g c rõ ràng và chưa t ng ñư c ai công b trong b t c m t công trình
khoa h c nào.
L p lu n, phân tích, ñánh giá, ki n ngh ñư c ñưa ra d a trên quan
ñi m cá nhân c a tác gi lu n án, không có s sao chép c a b t kỳ tài li u nào
ñã ñư c công b .
Nghiên c u sinh cam ñoan ñây là công trình nghiên c u ñ c l p và hoàn
toàn ch u trách nhi m v nh ng nh n xét ñã ñưa ra trong lu n án.
Tác gi lu n án
ð Huy n Trang
ii
L I C M ƠN
ð hoàn thành lu n án này, nghiên c u sinh ñã nh n ñư c s quan tâm, giúp ñ ,
t o ñi u ki n và ñóng góp ý ki n c a nhi u t p th và cá nhân.
L i c m ơn chân thành nh t xin ñư c dành cho gia ñình, ngư i thân vì ñã t o ñi u
ki n v th i gian, v t ch t và tinh th n ñ nghiên c u sinh hoàn thành nghiên c u.
Nghiên c u sinh xin t lòng bi t ơn sâu s c ñ n t p th giáo viên hư ng d n
PGS.TS Ph m Th Bích Chi và PGS.TS Nguy n Th L i vì ñã dành th i gian hư ng d n,
góp ý, ng h và ñ ng viên giúp nghiên c u sinh hoàn thành lu n án.
Nghiên c u sinh chân thành bi t ơn s quan tâm, giúp ñ c a quý th y cô giáo
Vi n sau ñ i h c, khoa K toán Trư ng ð i h c Kinh t qu c dân Hà N i, Khoa Kinh t
& K toán Trư ng ð i h c Quy Nhơn, Ban lãnh ñ o Công ty C ph n công ngh g ð i
Thành, Công ty c ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t, Công ty c ph n Gia ð i
Toàn, Xí nghi p ch bi n lâm s n An Nhơn.
Xin chân thành c m ơn nh ng góp ý và s giúp ñ c a quý th y cô giáo, b n bè,
ñ ng nghi p v i nghiên c u sinh trong quá trình th c hi n lu n án.
M t l n n a xin bày t l i c m ơn sâu s c vì t t c nh ng giúp ñ này ñã c vũ và
giúp nghiên c u sinh nâng cao nh n th c và làm sáng t thêm c lý lu n và th c ti n v
lĩnh v c nghiên c u c a lu n án.
Lu n án này là k t qu nghiên c u công phu, s làm vi c khoa h c và nghiêm túc
c a b n thân, nhưng do kh năng và trình ñ còn h n ch nên không th tránh kh i
nh ng khi m khuy t nh t ñ nh. Nghiên c u sinh mong mu n ti p t c nh n ñư c nh ng
góp ý t phía quý th y cô giáo và nh ng ai quan tâm ñ n ñ tài nghiên c u c a lu n án.
Kính
Tác gi
ð Huy n Trang
iii
M C L C
Trang
L I CAM ðOAN............................................................................... i
L I C M ƠN..................................................................................... ii
M C L C........................................................................................... iii
DANH M C CH VI T T T........................................................... vi
DANH M C SƠ ð , B NG BI U................................................... vii
PH N M ð U ................................................................................ 1
Chương 1: LÝ LU N CƠ B N V PHÂN TÍCH HI U QU
KINH DOANH TRONG CÁC DOANH NGHI P S N XU T....... 14
1.1. Hi u qu và hi u qu kinh doanh trong các doanh nghi p.......... 14
1.1.1. Khái ni m, b n ch t hi u qu và hi u qu kinh doanh ............. 14
1.1.2. Tiêu chu n ñánh giá hi u qu kinh doanh ................................ 30
1.1.3. H th ng ch tiêu phân tích hi u qu kinh doanh ..................... 33
1.2. Phân tích hi u qu kinh doanh trong các doanh nghi p .............. 40
1.2.1. Ý nghĩa và nhi m v c a phân tích hi u qu kinh doanh .......... 40
1.2.2. T ch c phân tích hi u qu kinh doanh .................................... 43
1.2.3. Phương pháp phân tích hi u qu kinh doanh ........................... 46
1.2.4. N i dung phân tích hi u qu kinh doanh .................................. 60
1.3. ð c ñi m phân tích hi u qu kinh doanh trong các doanh
nghi p ch bi n g xu t kh u ............................................................. 61
1.3.1. ð c ñi m ngành công nghi p ch bi n g xu t kh u nh
hư ng ñ n hi u qu kinh doanh và phân tích hi u qu kinh doanh ... 61
1.3.2. Hi u qu kinh doanh và phân tích hi u qu kinh doanh trong
các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u ............................................ 64
1.3.3. ð c ñi m h th ng ch tiêu phân tích hi u qu kinh doanh
ngành ch bi n g xu t kh u ............................................................... 67
1.4. Kinh nghi m phân tích hi u qu kinh doanh m t s nư c trên
th gi i và bài h c rút ra cho Vi t Nam ............................................. 72
1.4.1. Kinh nghi m phân tích hi u qu kinh doanh m t s nư c
trên th gi i ......................................................................................... 72
iv
1.4.2. Bài h c rút ra ñ i v i ho t ñ ng phân tích hi u qu kinh
doanh t i Vi t Nam .............................................................................. 77
Chương 2: TH C TR NG PHÂN TÍCH HI U QU KINH
DOANH TRONG CÁC DOANH NGHI P CH BI N G XU T
KH U KHU V C NAM TRUNG B ............................................. 79
2.1. T ng quan v các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c
Nam Trung b .................................................................................... 79
2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n ........................................... 79
2.1.2. ð c ñi m ho t ñ ng kinh doanh ............................................... 84
2.1.3. ð c ñi m th trư ng xu t kh u ................................................. 86
2.1.4. Vai trò c a ngành công nghi p ch bi n g xu t kh u ñ i v i
s phát tri n kinh t xã h i c a khu v c Nam Trung b .................. 87
2.2. Th c t ho t ñ ng phân tích hi u qu kinh doanh trong các
doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c Nam Trung b ........... 89
2.2.1. Khái quát th c tr ng phân tích hi u qu kinh doanh trong
các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c Nam Trung b ...... 89
2.2.2. Th c tr ng t ch c phân tích .................................................... 93
2.2.3. Th c tr ng phương pháp phân tích ........................................... 95
2.2.4. Th c tr ng ngu n thông tin ph c v phân tích......................... 96
2.2.5. Th c tr ng n i dung và h th ng ch tiêu phân tích ................. 97
2.3. ðánh giá th c tr ng phân tích hi u qu kinh doanh trong các
doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c Nam Trung b ........... 120
2.3.1. V t ch c phân tích ………………………………………….. 120
2.3.2. V phương pháp phân tích …………………………………… 122
2.3.3. V ngu n thông tin ph c v cho phân tích …………………… 123
2.3.4. V n i dung phân tích ………………………………………... 125
2.3.5. V h th ng ch tiêu phân tích ………………………………... 127
Chương 3: QUAN ðI M VÀ GI I PHÁP HOÀN THI N PHÂN
TÍCH HI U QU KINH DOANH TRONG CÁC DOANH
NGHI P CH BI N G XU T KH U KHU V C NAM
TRUNG B ....................................................................................... 131
3.1. ð nh hư ng phát tri n và quan ñi m xây d ng gi i pháp hoàn
v
thi n phân tích hi u qu kinh doanh trong các doanh nghi p ch
bi n g xu t kh u khu v c Nam Trung b ........................................ 131
3.1.1. ð nh hư ng phát tri n ngành ch bi n g xu t kh u khu v c
Nam Trung b giai ño n 2011 – 2015, ñ nh hư ng ñ n năm 2020 .... 131
3.1.2. Quan ñi m xây d ng gi i pháp hoàn thi n phân tích hi u qu
kinh doanh trong các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c
Nam Trung b ..................................................................................... 135
3.2. H th ng gi i pháp cơ b n nh m hoàn thi n phân tích hi u qu
kinh doanh trong ngành ch bi n g xu t kh u khu v c Nam Trung
b ......................................................................................................... 140
3.2.1. Hoàn thi n t ch c phân tích .................................................... 140
3.2.2. Hoàn thi n phương pháp phân tích ........................................... 155
3.2.3. Hoàn thi n ngu n thông tin ph c v cho phân tích .................. 169
3.2.4. Hoàn thi n n i dung và h th ng ch tiêu phân tích ................. 171
3.3. M t s gi i pháp cơ b n nh m nâng cao hi u qu kinh doanh
trong các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c Nam Trung
b ........................................................................................................ 186
3.3.1. ð y m nh ho t ñ ng ñ u tư tr ng r ng nguyên li u ................ 186
3.3.2. Tăng cư ng ñ u tư và ñ y m nh s n xu t m t hàng n i th t ... 188
3.3.3. Khai thác, s d ng nguyên li u g n li n v i vi c b o v môi
trư ng .................................................................................................. 192
3.3.4. ð u tư phát tri n ngu n nhân l c ............................................. 193
3.4. ði u ki n th c hi n các gi i pháp hoàn thi n phân tích hi u qu
kinh doanh nh m nâng cao hi u qu kinh doanh trong các doanh
nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c Nam Trung b ..................... 195
3.4.1. V phía Nhà nư c, ngành, Hi p h i và các ñ a phương ........... 195
3.4.2. V phía các doanh nghi p ......................................................... 198
K T LU N ........................................................................................ 202
TH NG KÊ CÔNG TRÌNH KHOA H C......................................... 205
DANH M C TÀI LI U THAM KH O ........................................... 206
PH L C ........................................................................................... 215
vi
DANH M C CH VI T T T
Ch vi t t t Ch vi t ñ y ñ ti ng Vi t Ch vi t ñ y ñ ti ng Anh
bq Bình quân
COC Ch ng ch h th ng chu i Chain of Custody
hành trình s n ph m
CP Chi phí
CSH Ch s h u
FSC Ch ng ch phát tri n r ng b n The Forest Stewardship
v ng Council
GTCL Giá tr còn l i
GTSX Giá tr s n xu t
HTK Hàng t n kho
KPT Kho n ph i thu
KPTr Kho n ph i tr
NVL Nguyên v t li u
TSCð Tài s n c ñ nh
TSNH Tài s n ng n h n
vii
DANH M C SƠ ð , B NG BI U
Trang
1. Danh m c b ng bi u :
B ng 1.1: H th ng ch tiêu phân tích hi u qu kinh doanh áp d ng
cho các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u ....................................... 68
B ng 1.2: M u báo cáo giá tr gia tăng c a doanh nghi p s n xu t ..... 72
B ng 1.3: H th ng ch tiêu ñánh giá hi u qu kinh doanh ngành may
m c Singapore ....................................................................................... 73
B ng 1.4: Các k t qu ñ u ra và y u t ñ u vào liên quan ñ n lao
ñ ng ...................................................................................................... 75
B ng 1.5: Các k t qu ñ u ra và y u t ñ u vào liên quan ñ n v n ..... 76
B ng 1.6: Các k t qu ñ u ra và y u t ñ u vào liên quan ñ n nguyên
v t li u .................................................................................................. 76
B ng 2.1: Cơ c u và ch t lư ng lao ñ ng ngành ch bi n g xu t
kh u khu v c Nam Trung b ............................................................... 81
B ng 2.2: M t s k t qu s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p
ch bi n ñ g xu t kh u t i Bình ð nh ................................................ 83
B ng 2.3: Th ng kê các ch tiêu phân tích hi u qu kinh doanh ñư c
s d ng t i các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c Nam
Trung b ................................................................................................ 97
B ng 2.4: B ng phân tích khái quát hi u qu kinh doanh c a Công ty
c ph n Công ngh g ð i Thành ........................................................ 100
B ng 2.5: B ng phân tích khái quát hi u qu kinh doanh c a Công ty
c ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t ....................................... 102
B ng 2.6: B ng phân tích khái quát hi u qu kinh doanh c a Công ty
c ph n Gia ð i Toàn ........................................................................... 103
viii
B ng 2.7: B ng phân tích khái quát hi u qu kinh doanh c a Xí
nghi p ch bi n Lâm s n An Nhơn ....................................................... 105
B ng 2.8: B ng phân tích t c ñ luân chuy n các y u t ñ u vào c a
Công ty c ph n Công ngh g ð i Thành ........................................... 107
B ng 2.9: B ng phân tích t c ñ luân chuy n các y u t ñ u vào c a
Công ty c ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t ......................... 109
B ng 2.10: B ng phân tích t c ñ luân chuy n các y u t ñ u vào c a
Công ty c ph n Gia ð i Toàn ............................................................. 111
B ng 2.11: B ng phân tích t c ñ luân chuy n các y u t ñ u vào c a
Xí nghi p ch bi n Lâm s n An Nhơn .................................................. 113
B ng 2.12: B ng phân tích s c sinh l i c a các y u t ñ u vào c a
Công ty c ph n Công ngh g ð i Thành ........................................... 115
B ng 2.13: B ng phân tích s c sinh l i c a các y u t ñ u vào c a
Công ty c ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t ......................... 116
B ng 2.14: B ng phân tích s c sinh l i c a các y u t ñ u vào c a
Công ty c ph n Gia ð i Toàn ............................................................. 117
B ng 2.15: B ng phân tích s c sinh l i c a các y u t ñ u vào c a Xí
nghi p ch bi n Lâm s n An Nhơn ....................................................... 118
B ng 3.1: Phân lo i chi phí c a Công ty c ph n g xu t kh u Tân
Thành Dung Qu t năm 2010 theo cách ng x ..................................... 147
B ng 3.2: S li u chi phí h n h p các lo i c a Công ty c ph n g
xu t kh u Tân Thành Dung Qu t trong năm 2010 ............................... 148
B ng 3.3 : B ng chia tách chi phí h n h p các lo i c a Công ty c
ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t t i ñi m c c ñ i và c c ti u 150
B ng 3.4: Phân lo i chi phí h n h p c a Công ty c ph n g xu t
kh u Tân Thành Dung Qu t năm 2010 thành bi n phí và ñ nh phí....... 151
B ng 3.5: Báo cáo k t qu kinh doanh theo s dư ñ m phí c a Công
ix
ty c ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t năm 2010................... 152
B ng 3.6: Báo cáo b ph n chi ti t c a Công ty c ph n g xu t kh u
Tân Thành Dung Qu t năm 2010.......................................................... 153
B ng 3.7: B ng tính l i ch tiêu S vòng quay tài s n ng n h n c a
Công ty c ph n Công ngh g ð i Thành ........................................... 158
B ng 3.8: B ng tính l i các ch tiêu trong phương trình Dupont c a
ROA t i Công ty c ph n Công ngh g ð i Thành ............................ 161
B ng 3.9: B ng tính l i các ch tiêu trong phương trình Dupont c a
ROE t i Công ty c ph n Công ngh g ð i Thành ............................. 164
B ng 3.10: B ng th ng kê t ng chi phí ho t ñ ng và s n lư ng s n
xu t – tiêu th t i Công ty c ph n Công ngh g ð i Thành ……….. 167
B ng 3.11: Các ch tiêu hi u su t s d ng chi phí, y u t ñ u vào áp
d ng cho các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c Nam
Trung b ................................................................................................ 172
B ng 3.12: B ng phân tích hi u su t s d ng các y u t ñ u vào t i
Công ty c ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t.......................... 175
B ng 3.13: B ng phân tích hi u su t s d ng chi phí t i Công ty c
ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t............................................. 176
B ng 3.14: B ng phân tích t c ñ luân chuy n chi phí và các y u t
ñ u vào t i Công ty c ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t........ 180
B ng 3.15: B ng phân tích s c sinh l i c a chi phí và các y u t ñ u
vào t i Công ty c ph n g xu t kh u Tân Thành Dung Qu t............... 183
2. Danh m c sơ ñ :
Sơ ñ 1.1: H th ng ch tiêu phân tích hi u qu kinh doanh t i các
doanh nghi p Singapore .................................................................... 74
Sơ ñ 3.1: Quy trình t ch c phân tích hi u qu kinh doanh trong các
doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khu v c Nam Trung b ............. 141
1
PH N M ð U
1. GI I THI U NGHIÊN C U VÀ M C ðÍCH NGHIÊN C U
Trong nh ng năm qua, ngành ch bi n g xu t kh u c a nư c ta không
ng ng phát tri n và ñã vươn lên v trí th 5 trong các m t hàng xu t kh u ch
l c c a Vi t Nam, ch sau d u thô, d t may, giày dép và thu s n. Trong vòng
10 năm, giá tr xu t kh u c a ngành này tăng hơn 10 l n, t 219 tri u USD
năm 2000 lên ñ n 3,43 t USD trong năm 2010 [56]. T c ñ tăng trư ng
trung bình hàng năm c a ngành ñ t trên 30%. Ngành ch bi n g xu t kh u
ñ c bi t phát tri n t i các khu v c Nam b , Nam Trung b và Tây Nguyên.
Quá trình h i nh p và h p tác kinh t qu c t mà rõ nét nh t là vi c
Vi t Nam gia nh p WTO ñã m ra r t nhi u cơ h i phát tri n cho ngành ch
bi n g xu t kh u c a c nư c, nhưng ñ ng th i cũng mang ñ n nhi u khó
khăn, th thách. Do v y, ñ ñ t ñư c k t qu như mong ñ i, các doanh nghi p
c n có nh ng chi n lư c, sách lư c ñúng ñ n và h p lí nh m tăng cư ng hi u
qu kinh doanh, nâng cao tính c nh tranh c a doanh nghi p. Có th nói, hi u
qu kinh doanh v a là m c tiêu, ñ ng l c ph n ñ u, v a là ñi u ki n s ng còn
quy t ñ nh s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p trong quá trình h i nh p
kinh t khu v c và qu c t . Doanh nghi p không th ñ ng v ng hay t n t i
trong c nh tranh n u s n xu t kinh doanh kém hi u qu .
Là m t trung tâm s n xu t g phát tri n m nh, khu v c Nam Trung b
có khá nhi u ñi u ki n thu n l i như có các c ng bi n l n, có h th ng giao
thông ñi qua g m qu c l 1A, qu c l 19, ñư ng s t B c – Nam; là c a ngõ ra
bi n ðông c a các t nh Tây Nguyên và m t s qu c gia ðông Nam Á như
Lào, Campuchia, Thái Lan, t o ñi u ki n thu n l i cho ngành ch bi n g
xu t kh u phát tri n. Cho ñ n nay ñã có 221 cơ s ch bi n g v i kim ng ch
2
xu t kh u 154,2 tri u USD (năm 2008), trong ñó có kho ng 80% cơ s ch
bi n ñ g xu t kh u [7].
K t qu ñ t ñư c th i gian qua c a các doanh nghi p ch bi n g xu t
kh u khu v c Nam Trung b khá n tư ng; tuy nhiên, trong b i c nh chung,
cũng như các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u khác c a Vi t Nam, quá
trình h i nh p WTO mang ñ n không ít khó khăn, thách th c cho ngành ch
bi n g xu t kh u c a khu v c này. Có th k ñ n các thách th c như năng
l c c nh tranh c a các doanh nghi p còn y u do hi u bi t v h i nh p chưa
th t sâu s c, s d ng ngu n nhân l c chưa tho ñáng nên làm gi m khá nhi u
hi u qu kinh doanh, ngu n nguyên li u cung ng còn h n ch ñã nh hư ng
ñ n t c ñ tăng trư ng và hi u qu …
Chính vì v y, ñ có th ñ t ñư c hi u qu kinh doanh t t, ñ t ñư c
nh ng m c tiêu c a doanh nghi p, các doanh nghi p ch bi n g xu t kh u
khu v c Nam Trung b c n ñánh giá ñư c hi u qu kinh doanh th i gian qua
c a mình, tìm hi u các nguyên nhân nh hư ng ñ n hi u qu kinh doanh ñ
có nh ng gi i pháp h p lí trong tương lai thông qua ho t ñ ng phân tích hi u
qu kinh doanh hàng năm.
Hi n nay, ñã có r t nhi u doanh nghi p trong ngành này s d ng m t s
ch tiêu phân tích hi u qu kinh doanh nh m ñánh giá th c tr ng, d báo tương
lai và ñưa ra các quy t sách phù h p. Tuy nhiên, vi c phân tích hi u qu kinh
doanh m i ch t p trung th c hi n nh ng doanh nghi p ñã c ph n hóa như
Công ty c ph n công ngh g ð i Thành, Công ty c ph n g xu t kh u Tân
Thành Dung Qu t, Công ty c ph n Gia ð i Toàn, Công ty Pisico, Công ty g
Án