Du lịch là một ngành cạnh tranh rất gay gắt và để cạnh tranh có hiệu quả, điểm
du lịch phải cung cấp các dịch vụ và hàng hóa với chất lượng cao cho khách du lịch.
Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trước hết các chủ thể tại điểm du lịch
phải cùng nhau hợp tác để tạo ra sự thống nhất trong phương thức phục vụ khách, vì
từ thời điểm khách đến cho đến khi họ rời đi khỏi điểm đến du lịch, những trải
nghiệm và cảm nhận họ bị ảnh hưởng không chỉ bởi các dịch vụ và hàng hóa mà cả
các dịch vụ công và sự tương tác và lòng hiếu khách của cộng đồng.
Nhờ chính sách phát triển du lịch, nhiều địa điểm du lịch đã được các địa
phương đưa vào khai thác phát huy giá trị, giải quyết việc làm cho nhiều lao động,
góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành khác như: giao thông, hàng không,
xây dựng, bưu điện, ngân hàng. Đến hiện nay, việc khám phá và đăng kí địa điểm du
lịch quốc gia có 1.962 địa điểm tăng lên so với năm 2012 là 46 địa điểm, trong đó du
lịch thiên nhiên có 1.145 địa điểm, du lịch văn hóa 539 địa điểm và du lịch di tích lịch
sử có 271 địa điểm. Trong đó năm 2012 thủ đô Viên Chăn có 36 địa điểm du lịch và
năm 2014 đã tăng thêm 41% thành 51 địa điểm [29].
Mặc dù Lào đã mở rộng dịch vụ du lịch và phát triển toàn diện nhưng bên cạnh
đó cũng còn rất nhiều khó khăn về mặt quản lý. Quản lý hoạt động du lịch nói chung
và điểm du lịch tại thủ đô Viêng Chăn còn nhiều hạn chế. Trong thời gian qua, mặc
dù đã có những chính sách quản lý cụ thể cho hoạt động tại các điểm du lịch tuy
nhiên quản lý về chất lượng dịch vụ du lịch và an toàn cho du khách tại các điểm du
lịch chưa thực sự hiệu quả, cụ thể nhất là trong 3 tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận
con số giảm mạnh của lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Viêng Chăn tới 32%, điều
này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khả năng vẫn bắt nguồn từ chất lượng dịch vụ
thấp, giá cả đắt đỏ tại các điểm du lịch nổi tiếng. Ngoài ra, sau một cuộc hành trình
mệt mỏi vì chất lượng không tốt của đường xá, các điểm du lịch không tạo được ấn
tượng cho du khách cũng là lý do khiến nhiều người quyết định không quay trở lại
Viêng Chăn nói riêng và nước Lào nói chung thêm lần nào nữa.
200 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện quản lý điểm du lịch tại Thủ đô Viêng Chăn, nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
Manivanh LOBRIAYAO
HOÀN THIỆN QUẢN LÝ ĐIỂM DU LỊCH
TẠI THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN, NƯỚC CỘNG HÒA
DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
Ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI DŨNG THỂ
HUẾ, 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập của tôi. Các số liệu,
kết quả nghiên cứu, điều tra nêu trong luận án là trung thực. Kết luận khoa học của
luận án chưa từng được ai công bố trong các công trình khác.
Tác giả luận án
Manivanh LOBRIAYAO
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận án này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ quý báu của các cơ
quan, các cấp lãnh đạo và các cá nhân. Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả
các tập thể và cá nhân liên quan đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban Giám đốc Đại học Huế, Ban
Đào tạo công tác sinh viên - Đại học Huế, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - Đại
học Huế đã hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn đến Phòng Đào tạo, Khoa Quản trị kinh doanh,
các phòng ban chức năng và tập thể các nhà khoa học của Trường Đại học Kinh tế
đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS.Bùi Dũng Thể, đã tận tình
giúp đỡ và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo UBND Thủ đô Viêng Chăn,
CHDCND Lào, các Sở ban ngành trực thuộc, Ban quản lý các điểm du lịch, các tổ
chức, doanh nghiệp và cá nhân đã nhiệt tình đóng góp ý kiến, cung cấp tài liệu và
thông tin cần thiết để tôi hoàn thành luận án này.
Cuối cùng, tôi xin chân thành bày tỏ lòng cảm ơn sự giúp đỡ, động viên của
gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trong suốt thời gian qua.
Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!
Tác giả Luận án
Manivanh LOBRIAYAO
iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU
ASEAN Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
BQLVHL Ban quản lý Vịnh Hạ Long
CHXNCN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
CNH – HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa
CHDCND Cộng hòa dân chủ nhân dân
DL Du lịch
GDP Tổng thu nhập quốc dân
HĐND Hội đồng nhân dân
LĐ-TB&XH Lao động – Thương binh và Xã hội
MLC Diễn đàn truyền thông hợp tác Mê Công - Lan Thương
TT-VH&DL Thông tin – Văn hóa và Du lịch
TAT Cơ quan du lịch Thái Lan
UBND Uỷ ban nhân dân
UNESCO Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa Liên Hiệp Quốc
WTO Tổ chức thương mại thế giới
XHCN Xã hội chủ nghĩa
iv
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ........................................... iii
MỤC LỤC ................................................................................................................. iv
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ......................................................................... viii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ HÌNH VẼ .............................................................. x
PHẦN I: MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................... 5
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN LÝ ĐIỂM DU LỊCH . 5
1.1. Tổng quan các nghiên cứu trong và ngoài nước về các khía cạnh của hoạt động
quản lý điểm du lịch .................................................................................................... 5
1.1.1. Các nghiên cứu về xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển
điểm du lịch ............................................................................................................ 5
1.1.2. Các nghiên cứu về xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch ......... 7
1.1.3. Các nghiên cứu về quản lý hoạt động kinh doanh tại điểm du lịch .............. 9
1.1.4. Các nghiên cứu về quản lý môi trường tại các điểm du lịch ...................... 11
1.1.5. Các nghiên cứu về bảo tồn và phát triển tài nguyên du lịch ....................... 13
1.2. Khoảng trống nghiên cứu .................................................................................. 15
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ ĐIỂM DU
LỊCH ......................................................................................................................... 17
2.1. Các khái niệm về du lịch .................................................................................... 17
2.1.1. Điểm du lịch................................................................................................ 17
2.1.2. Phân loại điểm du lịch ................................................................................ 19
2.1.3. Sản phẩm du lịch......................................................................................... 21
2.1.4. Tài nguyên du lịch ...................................................................................... 21
2.2. Quản lý điểm du lịch .......................................................................................... 22
2.2.1. Khái niệm .................................................................................................... 22
v
2.2.2. Sự cần thiết của quản lý điểm du lịch ......................................................... 23
2.2.3. Đặc điểm của quản lý điểm du lịch ............................................................ 24
2.2.4. Nội dung quản lý điểm du lịch ................................................................... 24
2.2.5. Các nhân tố ảnh hưởng tới quản lý điểm du lịch ........................................ 35
2.3. Kinh nghiệm hoàn thiện quản lý điểm du lịch ................................................... 39
2.3.1. Kinh nghiệm của một số tỉnh/thành của Việt Nam .................................... 39
2.3.2. Kinh nghiệm của một số tỉnh/thành của Thái Lan ...................................... 41
2.3.3. Kinh nghiệm của một số địa phương ở Lào [29] ........................................ 43
2.3.4. Bài học kinh nghiệm cho thủ đô Viêng Chăn ............................................. 46
2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................................... 47
2.4.1. Tổng quan các mô hình nghiên cứu về quản lý điểm du lịch ..................... 47
2.4.2. Mô hình nghiên cứu quản lý điểm du lịch thủ đô Viêng Chăn .................. 48
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 56
3.1. Thiết kế nghiên cứu ............................................................................................ 56
3.2. Nghiên cứu định tính .......................................................................................... 57
3.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ........................................................ 57
3.2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp .......................................................... 57
3.3. Nghiên cứu định lượng ....................................................................................... 60
3.3.1. Kỹ thuật chọn mẫu ...................................................................................... 61
3.3.2. Phương pháp phân tích ............................................................................... 62
Tiểu kết chương 3...................................................................................................... 66
CHƯƠNG 4: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐIỂM DU LỊCH Ở THỦ ĐÔ VIÊNG
CHĂN, NƯỚC CHDCND LÀO ............................................................................. 67
4.1. Giới thiệu về thủ đô Viêng Chăn ....................................................................... 67
4.1.1. Điều kiện tự nhiên ....................................................................................... 67
4.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội .............................................................................. 69
4.1.3. Các loại hình du lịch và chính sách quản lý ............................................... 70
4.1.4. Tình hình du khách ..................................................................................... 77
4.1.5. Doanh thu từ du lịch ................................................................................... 78
vi
4.1.6. Các điểm du lịch ở thủ đô Viêng Chăn ....................................................... 78
4.1.7. Hệ thống quản lý về du lịch ........................................................................ 79
4.2. Tình hình thực hiện quản lý các điểm du lịch ở thủ đô Viêng Chăn ................. 82
4.2.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển điểm du lịch ............ 82
4.2.2. Xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch ..................................... 86
4.2.3. Quản lý hoạt động kinh doanh tại điểm du lịch .......................................... 89
4.3. Đánh giá của đối tượng khảo sát về quản lý điểm du lịch ............................... 102
4.3.1. Thông tin về đối tượng khảo sát ............................................................... 102
4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis – EFA) ......... 105
4.3.3. Kiểm định độ tin cậy thang đo .................................................................. 108
4.3.4. Kiểm định phân phối chuẩn ...................................................................... 109
4.3.5. Phân tích hồi quy các nhân tố tác động đến đánh giá chung về công tác
quản lý điểm du lịch tại thủ đô Viêng Chăn ....................................................... 110
4.3.6. Kiểm định đánh giá của cán bộ về công tác quản lý điểm du lịch ........... 114
4.3.7. Kiểm định One way ANOVA sự khác biệt giữa các nhóm đối tượng khảo
sát theo "Nơi làm việc" trong đánh giá về công tác quản lý điểm du lịch .......... 121
4.4. Đánh giá chung thực trạng quản lý điểm du lịch ở Thủ đô Viêng Chăn, nước
Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ............................................................................. 125
4.4.1. Những thành tựu ....................................................................................... 125
4.4.2. Một số hạn chế .......................................................................................... 127
CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ ĐIỂM DU LỊCH TẠI
THỦ ĐÔ VIÊNG CHĂN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO130
5.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển du lịch thủ đô Viêng Chăn ................... 130
5.1.1. Phương hướng phát triển du lịch thủ đô Viêng Chăn ............................... 130
5.1.2. Mục tiêu .................................................................................................... 131
5.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đối với điểm du lịch tại Thủ
đô Viêng Chăn ......................................................................................................... 131
5.2.1 Đẩy mạnh công tác xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển du
lịch, đầu tư có trọng điểm và thu hút đầu tư phát triển du lịch ........................... 131
vii
5.2.2 Chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo lập gắn kết vùng, miền,
quốc gia trong hoạt động du lịch ........................................................................ 133
5.2.3 Tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch và vệ sinh môi trường tại
điểm du lịch ở Viêng Chăn ................................................................................. 134
5.2.4 Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh điểm du lịch .......................... 137
5.2.5. Tăng cường chính sách bảo tồn và phát triển tài nguyên du lịch ............. 138
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 141
1. Kết luận ............................................................................................................... 141
2. Đóng góp và hạn chế của nghiên cứu ................................................................. 142
3. Kiến nghị ............................................................................................................. 143
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 145
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 151
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Các giả thuyết thống kê ....................................................................... 51
Bảng 4.1. Tình hình khách du lịch đến Viêng Chăn giai đoạn 2014-2018 ......... 77
Bảng 4.2. Tổng thu từ du lịch của Viêng Chăn giai đoạn 2014-2018 ................. 78
Bảng 4.3. Điểm du lịch ở thủ đô Viêng Chăn ..................................................... 78
Bảng 4.4: Trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý du lịch ............................... 85
Bảng 4.5. Tổng hợp nguồn vốn bố trí cho hoạt động lập quy hoạch và xây dựng
kết cấu hạ tầng về du lịch tại thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2016 - 2018
............................................................................................................. 86
Bảng 4.6. Tình hình hoạt động xúc tiến, hợp tác liên kết vùng, miền, hợp tác
quốc tế về du lịch tại thủ đô Viêng chăn giai đoạn 2016 - 2018 ......... 88
Bảng 4.7: Nguồn vốn dự kiến phân bổ cho các chương trình quảng bá xúc tiến
du lịch tại thủ đô Viêng Chăn đến năm 2030 ...................................... 88
Bảng 4.8: Tình hình vi phạm quy định kinh doanh du lịch ................................. 90
Bảng 4.9: Thành phần điển hình của rác thải từ kinh doanh khách sạn và các
dịch vụ ở các khu du lịch tại thủ đô Viêng Chăn ................................ 97
Bảng 4.10. Tình hình vi phạm về bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch ở thủ đô
Viêng Chăn ........................................................................................ 100
Bảng 4.11: Danh mục di tích lịch sử văn hóa được đầu tư, tôn tạo giai đoạn 2016 -
2018 ................................................................................................... 101
Bảng 4.12: Mẫu điều tra theo giới tính ................................................................ 103
Bảng 4.13: Mẫu điều tra theo tuổi ....................................................................... 103
Bảng 4.14: Mẫu điều tra theo trình độ học vấn ................................................... 104
Bảng 4.15: Mẫu điều tra theo nơi làm việc .......................................................... 104
Bảng 4.16. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test ................................................... 105
Bảng 4.17. Kết quả phân tích nhân tố EFA ......................................................... 107
Bảng 4.18. Kết quả phân tích nhân tố đánh giá chung công tác quản lý điểm du lịch
.................................................................................................................... 107
ix
Bảng 4.19: Hệ số Cronbach Alpha của các nhóm biến quan sát ......................... 108
Bảng 4.20: Kết quả kiểm định phân phối chuẩn .................................................. 109
Bảng 4.21: Tóm tắt mô hình ................................................................................ 110
Bảng 4.22: Kiểm định độ phù hợp của mô hình .................................................. 110
Bảng 4.23. Tổng hợp kết quả kiểm định các giả thuyết ...................................... 112
Bảng 4.24: Kết quả phân tích hồi quy đa biến ..................................................... 113
Bảng 4.25: Kết quả kiểm định One sample t –test đối với nhóm nhân tố “Xây
dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển điểm du lịch” ........ 115
Bảng 4.26: Kết quả kiểm định One sample t –test đối với nhóm nhân tố “Xúc tiến,
tuyên truyền, quảng bá điểm du lịch” ............................................... 116
Bảng 4.27: Kết quả kiểm định One sample t –test đối với nhóm nhân tố “Quản lý
hoạt động kinh doanh điểm du lịch” ................................................. 118
Bảng 4.28: Kết quả kiểm định One sample t –test đối với nhóm nhân tố “Quản lý
môi trường điểm du lịch” .................................................................. 119
Bảng 4.29: Kết quả kiểm định One sample t –test đối với nhóm nhân tố “Bảo tồn
và phát triển tài nguyên du lịch” ....................................................... 120
Bảng 4.30: Kết quả kiểm định One way ANOVA đối với nhóm “Quản lý môi
trường điểm du lịch” ......................................................................... 122
Bảng 4.31: Kết quả kiểm định One way ANOVA đối với nhóm “Quản lý hoạt
động kinh doanh điểm du lịch” ......................................................... 123
Bảng 4.32: Kết quả kiểm định One way ANOVA đối với nhóm “Xây dựng và tổ
chức thực hiện quy hoạch phát triển điểm du lịch” ........................... 125
x
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ HÌNH VẼ
Hình 2.1. Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................. 48
Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................. 56
Hình 4.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức Tổng cục Du lịch ............................................... 79
Hình 4.2. Sơ đồ bộ máy tổ chức Sở Du lịch thủ đô Viêng Chăn .......................... 80
Hình 4.3. Kết quả hồi quy tương quan ................................................................ 113
1
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Du lịch là một ngành cạnh tranh rất gay gắt và để cạnh tranh có hiệu quả, điểm
du lịch phải cung cấp các dịch vụ và hàng hóa với chất lượng cao cho khách du lịch.
Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng trước hết các chủ thể tại điểm du lịch
phải cùng nhau hợp tác để tạo ra sự thống nhất trong phương thức phục vụ khách, vì
từ thời điểm khách đến cho đến khi họ rời đi khỏi điểm đến du lịch, những trải
nghiệm và cảm nhận họ bị ảnh hưởng không chỉ bởi các dịch vụ và hàng hóa mà cả
các dịch vụ công và sự tương tác và lòng hiếu khách của cộng đồng.
Nhờ chính sách phát triển du lịch, nhiều địa điểm du lịch đã được các địa
phương đưa vào khai thác phát huy giá trị, giải quyết việc làm cho nhiều lao động,
góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành khác như: giao thông, hàng không,
xây dựng, bưu điện, ngân hàng. Đến hiện nay, việc khám phá và đăng kí địa điểm du
lịch quốc gia có 1.962 địa điểm tăng lên so với năm 2012 là 46 địa điểm, trong đó du
lịch thiên nhiên có 1.145 địa điểm, du lịch văn hóa 539 địa điểm và du lịch di tích lịch
sử có 271 địa điểm. Trong đó năm 2012 thủ đô Viên Chăn có 36 địa điểm du lịch và
năm 2014 đã tăng thêm 41% thành 51 địa điểm [29].
Mặc dù Lào đã mở rộng dịch vụ du lịch và phát triển toàn diện nhưng bên cạnh
đó cũng còn rất nhiều khó khăn về mặt quản lý. Quản lý hoạt động du lịch nói chung
và điểm du lịch tại thủ đô Viêng Chăn còn nhiều hạn chế. Trong thời gian qua, mặc
dù đã có những chính sách quản lý cụ thể cho hoạt động tại các điểm du lịch tuy
nhiên quản lý về chất lượng dịch vụ du lịch và an toàn cho du khách tại các điểm du
lịch chưa thực sự hiệu quả, cụ thể nhất là trong 3 tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận
con số giảm mạnh của lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Viêng Chăn tới 32%, điều
này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khả năng vẫn bắt nguồn từ chất lượng dịch vụ
thấp, giá cả đắt đỏ tại các điểm du lịch nổi tiếng. Ngoài ra, sau một cuộc hành trình
mệt mỏi vì chất lượng không tốt của đường xá, các điểm du lịch không tạo được ấn
tượng cho du khách cũng là lý do khiến nhiều người quyết định không quay trở lại
Viêng Chăn nói riêng