Thương hiệu - tài sản quan trọng ñối với tất cả cácdoanh nghiệp, là yếu tố
quyết ñịnh ñến khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng, thâm nhập thị trường và
tạo dựng uy tín. Trong bối cảnh Việt nam hiện nay, thuật ngữ “thương hiệu”
ñược cả xã hội quan tâm. Nhiều hội thảo, diễn ñàn, phương tiện thông tin ñại
chúng nhắc ñến thương hiệu như một sính từ như “xây dựng thương hiệu”, “phát
triển thương hiệu” . Vậy hiểu chính xác thế nào là thương hiệu trong khi trong
thực tế ñã có nhiều diễn giải và cách hiểu khác nhau về thương hiệu nhưng trong
những văn bản pháp quy hay những văn bản mang tính chuẩn tắc, thuật ngữ
“thương hiệu” vẫn chưa có khái niệm chính xác và thống nhất. Ngoài ra, dù
thương hiệu là tài sản vô hình có giá trị lớn của doanh nghiệp nhưng giá trị của
thương hiệu là như thế nào? cơ sở nào ñể xác ñịnh ra mức giá trị ñó vẫn là vấn
ñề bỏ ngỏ. Việc nghiên cứu và ñề xuất ra một khái niệm chuẩn mực và chính xác
về thương hiệu, nghiên cứu lý thuyết làm cơ sở cho việc xác ñịnh giá trị thương
hiệu là việc rất cần thiết.
Ngân hàng thương mại - trung gian tài chính hoạt ñộng trên lĩnh vực tiền tệ,
có quan hệ mật thiết với tất cả các thành phần trong nền kinh tế quốc dân, khách
hàng của ngân hàng là mọi thành viên của xã hội nếucó nhu cầu, hoạt ñộng của
ngân hàng liên quan ñến mọi lĩnh vực của ñời sống. Trong kinh doanh ngân
hàng, lòng tin là yếu tố then chốt ñể hàng triệu cánhân và tổ chức gửi những
khoản tiết kiệm, thoả mãn nhu cầu về những khoản vay hay những tư vấn tài
chính hiệu quả. ðồng thời, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và quá trình
hội nhập, cạnh tranh trong ngân hàng ngày càng gay gắt, những lợi thế ñơn lẻ và
hữu hình như sản phẩm, giá, kênh phân phối ngày càng giảm dần tác dụng.
Yếu tố quyết ñịnh ñể khách hàng lựa chọn ngân hàng phục vụ không chỉ còn là
2
nhân tố hữu hình, vật chất mà là những yếu tố về tình cảm, sự nhận biết, niềm tin
tưởng. Do vậy, thương hiệu trong ngân hàng trở thành nhân tố cốt yếu ñể các
ngân hàng thương mại ñạt ñược thành công. Có thươnghiệu tốt, ngân hàng sẽ có
ñược ñông ñảo khách hàng truyền thống, có ñược sự tin tưởng của cơ quan quản
lý, sự tôn trọng của ñối thủ cạnh tranh và niềm yêuquý của toàn xã hội. Không
những thế, thương hiệu còn là yếu tố ñể các nhà ñầutư lựa chọn và ra quyết ñịnh
có hay không ñầu tư vào ngân hàng. Do vậy, giá trị thương hiệu ngân hàng ngày
càng trở nên một nội dung quan trọng trong các lĩnhvực như: Ghi nhận thương
hiệu như một tài sản có giá trị trên bảng cân ñối kế toán, mua bán và sáp nhập
ngân hàng, phương pháp hạch toán và ñóng thuế, pháthành chứng khoán ñể huy
ñộng vốn nhượng quyền thương hiệu ngân hàng
Vậy làm thế nào ñể xác ñịnh giá trị thương hiệu ngân hàng thương mại
bằng một con số tài chính cụ thểtrong khi việc chấp nhận sự hiện diện giá trị
kinh tế của thương hiệu ngân hàng khá rộng rãi là câu hỏi ñược nhiều nhà quản
lý quan tâm.
Từ những bức thiết ñó trong thực tiễn, tác giả ñã chọn vấn ñề ”ðịnh giá
thương hiệu ngân hàng thương mại Việt nam” cho ñề tài nghiên cứu luận án.
164 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1750 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Ðịnh giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BéBé gi¸ogi¸o dôcdôc vµvµ ®µo®µo t¹ot¹o
Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n
®ç®ç hoµihoµi linhlinh
®Þnh gi¸ th−¬ng hiÖu ng©n h ng
th−¬ng m¹i viÖt nam
Chuyªn ng nh : Kinh tÕ, T i chÝnh Ng©n h ng
M sè : 623402 01
LUËNLUËN ¸N¸N TIÕNTIÕN SÜSÜ KINHKINH TÕTÕ
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc: 1. pgs.ts. nguyÔn h÷u t i
2. ts. do n ho ng minh
HµHµ NéiNéi –––– 20142014
ii
L I CAM ðOAN
Nghiên c u sinh cam ñoan trong lu n án này:
Các thông tin, s li u trích d n ñư c trình bày theo ñúng quy ñ nh
Các thông tin, s li u s d ng là trung th c, xác ñáng, tin c y, có căn
c
Nh ng lu n c , phân tích, ñánh giá, ki n ngh ñư c trình bày trong
lu n án là nghiên c u và quan ñi m cá nhân riêng c a nghiên c u
sinh. Không sao chép nguyên văn c a b t kỳ tài li u nào ñã ñư c
công b
Nghiên c u sinh cam ñoan ñây là công trình nghiên c u ñ c l p và
hoàn toàn ch u trách nhi m v n i dung c a lu n án.
Tác gi lu n án
iii
M C L C
L I CAM ðOAN .........................................................................................................ii
DANH M C CÁC T VI T T T.............................................................................v
DANH M C B NG....................................................................................................vi
DANH M C BI U ð .............................................................................................viii
DANH M C SƠ ð ...................................................................................................ix
L I M ð U...............................................................................................................1
CHƯƠNG 1: T NG QUAN V N ð NGHIÊN C U V THƯƠNG HI U
VÀ ð NH GIÁ THƯƠNG HI U................................................................................9
1.1 T ng quan v thương hi u................................................................................9
1.1.1 Khái ni m thương hi u.......................................................................................9
1.1.2 Ch c năng c a thương hi u ..............................................................................13
1.2 T ng quan v ñ nh giá thương hi u...............................................................15
1.2.1 Quá trình ghi nh n giá tr thương hi u trên th gi i .........................................15
1.2.2 Các cách ti p c n nghiên c u v xác ñ nh giá tr thương hi u .........................19
K T LU N CHƯƠNG 1...........................................................................................38
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ THUY T V ð NH GIÁ THƯƠNG HI U NGÂN
HÀNG THƯƠNG M I .............................................................................................39
2.1 Khái quát v ngân hàng thương m i.............................................................39
2.1.1 Khái ni m ngân hàng thương m i.....................................................................39
2.1.2 Ch c năng cơ b n c a ngân hàng thương m i..................................................45
2.1.3 Vai trò c a ngân hàng thương m i....................................................................47
2.2 Khái quát v ñ nh giá thương hi u ngân hàng thương m i ........................48
2.2.1 Cơ s lý thuy t và khái ni m ñ nh giá thương hi u ngân hàng ........................48
2.2.2 Các ñi u ki n và s c n thi t c a ñ nh giá thương hi u ngân hàng thương
m i.....................................................................................................................56
2.3 Mô hình cơ s cho ñ nh giá thương hi u ngân hàng thương m i...............58
2.3.1 Mô hình c a Interbrand.....................................................................................62
iv
2.3.2 Mô hình c a Brand Finance..............................................................................71
K T LU N CHƯƠNG 2...........................................................................................84
CHƯƠNG 3: HI N TR NG H TH NG PHÁP LÝ V ð NH GIÁ
THƯƠNG HI U VÀ H TH NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T
NAM ............................................................................................................................85
3.1 Hành lang pháp lý v ñ nh giá thương hi u Vi t nam..............................85
3.1.1 Hành lang pháp lý ñ i v i thương hi u và s h i nh p v i qu c t v
thương hi u Vi t nam ....................................................................................85
3.1.2 Hành lang pháp lý ñ i v i ñ nh giá thương hi u Vi t nam............................87
3.2 Hi n tr ng h th ng ngân hàng thương m i Vi t nam................................93
3.2.1 ð c ñi m c a ngân hàng thương m i Vi t nam................................................93
3.2.2 ð nh giá thương hi u ngân hàng thương m i t i Vi t nam...............................98
K T LU N CHƯƠNG 3.........................................................................................102
CHƯƠNG 4: XÂY D NG MÔ HÌNH ð NH GIÁ THƯƠNG HI U NGÂN
HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM .....................................................................103
4.1 Phương hư ng xây d ng mô hình ñ nh giá thương hi u ngân hàng
thương m i Vi t Nam ...................................................................................103
4.2 Mô hình ñ nh giá thương hi u ngân hàng thương m i Vi t nam.............104
4.3 Th nghi m mô hình ñ nh giá thương hi u Ngân hàng thương m i c
ph n ð u tư và phát tri n Vi t nam (BIDV)..............................................125
4.3.1 Lý do l a ch n (BIDV) làm ngân hàng th nghi m.......................................125
4.3.2 ð nh giá thương hi u BIDV............................................................................128
4.4 Các ñi u ki n ñ áp d ng mô hình trong th c ti n .........................................142
K T LU N CHƯƠNG 4.........................................................................................145
K T LU N ...............................................................................................................146
CÁC CÔNG TRÌNH C A TÁC GI CÓ LIÊN QUAN ð N LU N ÁN.........149
DANH M C TÀI LI U THAM KH O................................................................150
v
DANH M C CÁC T VI T T T
ATM Auto Teller Machine
BIDV Ngân hàng ð u tư và Phát tri n Vi t nam
BVA Brand Value Added
CAPM Capital Asset Pricing Model
DCF Discount Cash Flow
IPO Initial Public Offering
METI Ministry of economic, trade and Industry
NPV Net Present Value
NHTM Ngân hàng thương m i
NPLs Non – performing Loans
RBI Role of Brand Index
RHM Rank Hovis McDougall
ROI Return on Investment
ROA Return on Asset
R&D Research and Development
POS Point of Sale
WIPO World Intellectual Property Organization
WACC Weighted Average Cost of Capital
WTO World Trade Organization
Y&R Young and Rubicam
vi
DANH M C B NG
B ng 1.1: Mô hình t Tài s n thương hi u ñ n V n thương hi u ...................... 12
B ng 2.1: So sánh các phương pháp ñ nh giá thương hi u c a cách ti p c n
d a trên các s li u tài chính ................................................................. 61
B ng 2.2: B ng ñi m s c m nh thương hi u ......................................................... 64
B ng 2.3: S li u tài chính năm nghiên c u c a Nh a Bình Minh........................ 65
B ng 2.4: Tách dòng thu nh p do thương hi u Nh a Bình Minh mang l i........... 66
B ng 2.5: B ng tính ch s s c m nh thương hi u ................................................ 69
B ng 2.6: Giá tr thương hi u Nh a Bình Minh .................................................... 71
B ng 2.7: B ng ñi m h s ß thương hi u ............................................................. 75
B ng 2.8: Giá tr doanh nghi p A .......................................................................... 77
B ng 2.9: Tính giá tr thương hi u A ..................................................................... 80
B ng 2.10: ðánh giá Top 10 thương hi u ñ t giá nh t th gi i năm 2012 c a
Brand Finance và Interbrand ................................................................. 82
B ng 3.1: So sánh lĩnh v c ngân hàng Vi t nam v i các nư c trong khu v c
năm 2012 [16]......................................................................................... 96
B ng 4.1: B ng tính h s chi t kh u thương hi u Ngân hàng thương m i ........ 109
B ng 4.2 : Tiêu chí ch m ñi m thu c tính th i gian trên th trư ng..................... 110
B ng 4.3: B ng tính tiêu chí thu c tính m ng lư i chi nhánh ............................. 111
B ng 4.4: B ng tính ñi m thu c tính gia tăng s n ph m m i .............................. 113
B ng 4.5 : Các ký hi u tính thu c tính t l gia tăng kh i lư ng khách hàng ...... 114
B ng 4.6: B ng tính thu c tính gia tăng s lư ng khách hàng ............................ 115
B ng 4.7: B ng tính ñi m thu c tính th ph n v n huy ñ ng .............................. 117
vii
B ng 4.8 : B ng tính ñi m thu c tính th ph n v n huy ñ ng .............................. 119
B ng 4.9: B ng tính ñi m thu c tính th ph n dư n ........................................... 121
B ng 4.10: B ng tính ñi m thu c tính n x u........................................................ 122
B ng 4.11: B ng tính ñi m thu c tính ROA .......................................................... 124
B ng 4.12 : Các ch s tài chính cơ b n c a BIDV tính ñ n năm 2018................. 130
B ng 4.13: Ch s BVA c a các ngân hàng thương m i n m trong top 500
thương hi u l n nh t th gi i năm 2012.............................................. 131
B ng 4.14: ðóng góp c a thương hi u BIDV vào L i nhu n sau thu ................. 132
B ng 4.15: B ng tính h s chi t kh u thương hi u BIDV.................................... 132
B ng 4.16: 10 ngân hàng có lư ng v n huy ñ ng l n nh t h th ng năm 2012.... 135
B ng 4.17: B ng tính ñi m thu c tính th ph n V n huy ñ ng năm 2013............. 136
B ng 4.18: 4 NHTM có t tr ng dư n l n nh t 2012 [16]................................... 137
B ng 4.19: B ng tính ñi m thu c tính th ph n dư n năm 2013 .......................... 138
B ng 4.20: B ng tính ñi m thu c tính t l tăng trư ng ROA năm 2013.............. 140
B ng 4.21 : Giá tr thương hi u BIDV năm 2013 (ñv: tri u VNð) ....................... 142
viii
DANH M C BI U ð
Bi u ñ 1.1. M i tương quan gi a giá c phi u v i s c m nh thương hi u c a
S&P 500 .............................................................................................. 23
Bi u ñ 1.2. Mô t k t qu các c p ñ nh n di n thương hi u c a hãng
Tylenol ................................................................................................ 24
Bi u ñ 1.3. K t qu ñánh giá c a Y&R ................................................................. 26
Bi u ñ 2.1: Sơ ñ h s ß thương hi u................................................................... 76
Bi u ñ 3.1: V n ñi u l c a các t ch c tín d ng tính ñ n 30/12/2012................. 94
Bi u ñ 3.2: T su t sinh l i trên t ng tài s n (ROA) năm 2012 ........................... 95
Bi u ñ 3.3: T su t sinh l i trên v n ch s h u (ROE) năm 2013 ...................... 95
ix
DANH M C SƠ ð
Sơ ñ 1.1: Mô hình: Tháp ñ ng l c thương hi u ................................................. 22
Sơ ñ 1.2: Mô hình v n tài s n thương hi u d a trên khách hàng c a Y&B ...... 25
Sơ ñ 1.3: Chu kỳ tài chính thương hi u c a Y&R [60]...................................... 27
Sơ ñ 2.1: Các s n ph m cơ b n c a ngân hàng thương m i............................... 40
Sơ ñ 2.2: Thương hi u ngân hàng thương m i................................................... 49
Sơ ñ 2.3: Sơ ñ d báo tài chính thương hi u .................................................... 63
Sơ ñ 2.4: ðư ng cong thương hi u .................................................................... 70
Sơ ñ 2.5: Mô hình ñ nh giá thương hi u c a David Haugh ............................... 72
Sơ ñ 2.6: Mô hình xác ñ nh ch s vai trò thương hi u ...................................... 74
Sơ ñ 2.7: Mô hình tính h s chi t kh u............................................................. 74
1
L I M ð U
1. Gi i thi u nghiên c u
1.1 Tính c p thi t c a ñ tài
Thương hi u tài s n quan tr ng ñ i v i t t c các doanh nghi p, là y u t
quy t ñ nh ñ n kh năng c nh tranh, thu hút khách hàng, thâm nh p th trư ng và
t o d ng uy tín. Trong b i c nh Vi t nam hi n nay, thu t ng “thương hi u”
ñư c c xã h i quan tâm. Nhi u h i th o, di n ñàn, phương ti n thông tin ñ i
chúng nh c ñ n thương hi u như m t sính t như “xây d ng thương hi u”, “phát
tri n thương hi u”…. V y hi u chính xác th nào là thương hi u trong khi trong
th c t ñã có nhi u di n gi i và cách hi u khác nhau v thương hi u nhưng trong
nh ng văn b n pháp quy hay nh ng văn b n mang tính chu n t c, thu t ng
“thương hi u” v n chưa có khái ni m chính xác và th ng nh t. Ngoài ra, dù
thương hi u là tài s n vô hình có giá tr l n c a doanh nghi p nhưng giá tr c a
thương hi u là như th nào? cơ s nào ñ xác ñ nh ra m c giá tr ñó v n là v n
ñ b ng . Vi c nghiên c u và ñ xu t ra m t khái ni m chu n m c và chính xác
v thương hi u, nghiên c u lý thuy t làm cơ s cho vi c xác ñ nh giá tr thương
hi u là vi c r t c n thi t.
Ngân hàng thương m i trung gian tài chính ho t ñ ng trên lĩnh v c ti n t ,
có quan h m t thi t v i t t c các thành ph n trong n n kinh t qu c dân, khách
hàng c a ngân hàng là m i thành viên c a xã h i n u có nhu c u, ho t ñ ng c a
ngân hàng liên quan ñ n m i lĩnh v c c a ñ i s ng. Trong kinh doanh ngân
hàng, lòng tin là y u t then ch t ñ hàng tri u cá nhân và t ch c g i nh ng
kho n ti t ki m, tho mãn nhu c u v nh ng kho n vay hay nh ng tư v n tài
chính hi u qu . ð ng th i, v i s phát tri n c a khoa h c k thu t và quá trình
h i nh p, c nh tranh trong ngân hàng ngày càng gay g t, nh ng l i th ñơn l và
h u hình như s n ph m, giá, kênh phân ph i… ngày càng gi m d n tác d ng.
Y u t quy t ñ nh ñ khách hàng l a ch n ngân hàng ph c v không ch còn là
2
nhân t h u hình, v t ch t mà là nh ng y u t v tình c m, s nh n bi t, ni m tin
tư ng... Do v y, thương hi u trong ngân hàng tr thành nhân t c t y u ñ các
ngân hàng thương m i ñ t ñư c thành công. Có thương hi u t t, ngân hàng s có
ñư c ñông ñ o khách hàng truy n th ng, có ñư c s tin tư ng c a cơ quan qu n
lý, s tôn tr ng c a ñ i th c nh tranh và ni m yêu quý c a toàn xã h i. Không
nh ng th , thương hi u còn là y u t ñ các nhà ñ u tư l a ch n và ra quy t ñ nh
có hay không ñ u tư vào ngân hàng. Do v y, giá tr thương hi u ngân hàng ngày
càng tr nên m t n i dung quan tr ng trong các lĩnh v c như: Ghi nh n thương
hi u như m t tài s n có giá tr trên b ng cân ñ i k toán, mua bán và sáp nh p
ngân hàng, phương pháp h ch toán và ñóng thu , phát hành ch ng khoán ñ huy
ñ ng v n như ng quy n thương hi u ngân hàng…
V y làm th nào ñ xác ñ nh giá tr thương hi u ngân hàng thương m i
b ng m t con s tài chính c th trong khi vi c ch p nh n s hi n di n giá tr
kinh t c a thương hi u ngân hàng khá r ng rãi là câu h i ñư c nhi u nhà qu n
lý quan tâm.
T nh ng b c thi t ñó trong th c ti n, tác gi ñã ch n v n ñ ”ð nh giá
thương hi u ngân hàng thương m i Vi t nam” cho ñ tài nghiên c u lu n án.
1.2 Ph m vi nghiên c u
• Thương hi u là lĩnh v c nghiên c u r t r ng. Có nhi u cách ti p c n ñ
xác ñ nh giá tr thương hi u nói chung và thương hi u ngân hàng thương
m i nói riêng. Các cách ti p c n khác nhau s cho nh ng k t qu v giá tr
thương hi u không gi ng nhau. Tuy nhiên, dù có nhi u cách ti p c n
nghiên c u nhưng sau khi t ng k t các ñ tài nghiên c u v lĩnh v c, tác
gi nh n th y có hai cách ti p c n v i k t qu r t khác bi t v giá tr
thương hi u:
Cách ti p ti p c n th nh t: Xác ñ nh giá tr thương hi u b ng nghiên
c u th trư ng. N i dung cơ b n c a cách th c này là ti n hành ñi u tra/kh o
sát v thái ñ , nh n th c, tình c m, ph n ng… c a khách hàng và các ñ i
3
tư ng h u quan v thương hi u. Các k t qu ño lư ng ñư c v giá tr thương
hi u theo cách th c này mang tính ñ nh tính (Tác gi lu n án g i là “ ðánh giá
thương hi u ”)
Cách ti p c n th hai: Xác ñ nh giá tr thương hi u b ng các s li u tài
chính. D a vào các s li u tài chính c a ngân hàng thương m i (có th là l y s
li u t quá kh ho c l y các s li u tương lai) ñ tính toán giá tr thương hi u.
K t qu ño lư ng giá tr thương hi u theo cách th c này ñưa ra m t con s c th
mang tính ñ nh lư ng (Tác gi lu n án g i là “ ð nh giá thương hi u ”)
K t qu c a hai cách ti p c n ñ u cho bi t giá tr thương hi u ngân hàng
thương m i v i nh ng ý nghĩa l n. Tuy nhiên, m c tiêu c a tác gi lu n án là
xác ñ nh giá tr thương hi u ngân hàng thương m i Vi t nam v i m t k t qu tài
chính c th nên lu n án s t p trung nghiên c u ñ ñ xu t mô hình ñ nh giá
thương hi u ngân hàng thương m i Vi t nam d a trên cách ti p c n th hai .
• ð nh giá thương hi u ngân hàng thương m i là m t quá trình g m r t
nhi u n i dung như khái ni m, m c tiêu, quy trình, mô hình tính toán, các
ñi u ki n th c thi. Tuy nhiên, khuôn kh lu n án t p trung vào nghiên
c u và ñ xu t mô hình ñ nh giá thương hi u ngân hàng thương m i
Vi t nam .
1.3 M c ñích nghiên c u
ð tr l i cho câu h i qu n lý ”Làm th nào ñ ñ nh giá thương hi u ngân hàng
thương m i Vi t nam?”, m t lo t nh ng câu h i nghiên c u hình thành, ñó là:
(i) Thương hi u cũng như thương hi u ngân hàng thương m i là gì?
(ii) Có nh ng cách ti p c n nào ñ xác ñ nh giá tr thương hi u? M i
cách ti p c n có bao nhiêu phương pháp cũng như bao nhiêu mô
hình c th ñ xác ñ nh giá tr thương hi u? M i cách ti p c n, m i
phương pháp, mô hình có nh ng ưu ñi m, như c ñi m gì và cho k t
qu c th như th nào?
(iii) ð nh giá thương hi u ngân hàng thương m i Vi t nam d a trên
phương pháp nào?
4
(iv) Mô hình ñ nh giá thương hi u ngân hàng thương m i Vi t nam có
nh ng n i dung gì?
(v) Có th th nghi m mô hình ñ nh giá thương hi u ñ xu t ñ ñ nh giá
thương hi u Ngân hàng ð u tư và Phát tri n Vi t nam (BIDV) năm
2013 hay không?
(vi) Nh ng ñi u ki n c n thi t l p ñ ng d ng mô hình ñ nh giá thương
hi u Vi t nam trong th c ti n là gì?
Câu tr l i cho các các câu h i nghiên c u trên ñây cũng chính là m c ñích
nghiên c u c a lu n án, là nh ng k t qu cu i cùng lu n án ph i ñ t ñư c.
1.4 ð i tư ng nghiên c u
Lu n án t p trung vào v n ñ : ð nh giá thương hi u ngân hàng thương m i
Vi t nam
2 Phương pháp nghiên c u và ngu n s li u
2.2 Phương pháp nghiên c u
Do ñ i tư ng nghiên c u c a lu n án là ”ð nh giá thương hi u ngân hàng
thương m i Vi t nam” là ph c t p, có liên quan ñ n nhi u lĩnh v c nên lu n án
s d ng các phương pháp nghiên c u sau:
Phương pháp k th a: Thu th p, t ng h p, phân tích, ñánh giá các tài
li u t các nghiên c u trư c, k th a có ch n l c nh ng tài li u này. K t qu c a
phương pháp này là t ng k t ñư c các lý thuy t v ñ nh giá thương hi u. Trình
bày ñư c ưu như c ñi m c a t ng phương pháp trong t ng lý thuy t, là cơ s
cho vi c l a ch n lý thuy t ñ nh hư ng cho ñ tài nghiên c u c a lu n án.
Phương pháp phân tích so sánh: Lu n án phân tích và so sánh các k t
qu nghiên c u, các tài li u trong và ngoài nư c ñã công b liên quan ñ n thương
hi u ngân hàng thương m i và ñ nh giá thương hi u ngân hàng thương m i ñ làm
cơ s cho xây d ng mô hình ð nh giá thương hi u ngân hàng thương m i Vi t nam.
Phương pháp nghiên c u liên ngành: N i dung nghiên c u c a lu n án
liên quan ñ n nhi u lĩnh v c chuyên ngành như: Marketing, Ngân hàng thương