Bối cảnh môi trường kinh doanh biến động phức tạp, khó dự đoán đã khiến
cho các nhà quản lý doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong quá trình ra quyết định,
điều hành hoạt động kinh doanh, do đó, các DN cần có một hệ thống thông tin quản
lý hiệu quả để hỗ trợ cho nhà quản lý trong việc ra quyết định. Kế toán quản trị
(KTQT) là một trong những công cụ quản lý hữu hiệu cho các nhà quản lý DN nhằm mục
đích đưa ra được những quyết định chính xác và kịp thời (Nguyễn Minh Thành, 2017).
Bên cạnh đó, đặc trưng của nền kinh tế toàn cầu là môi trường kinh doanh ngày càng
phức tạp và không chắc chắn, các DN phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt,
phải thay đổi mình để có thể thích nghi, tồn tại và phát triển. Mục tiêu mà tất cả các
DN đều hướng đến là hiệu quả hoạt động (HQHĐ) được cải thiện liên tục, và chỉ có
thông qua HQHĐ, các DN mới có thể đánh giá được sự phát triển của mình (Omar
và Zineb, 2019). Do đó, đánh giá HQHĐ là rất quan trọng, luôn được đội ngũ các nhà
quản lý quan tâm (Kaplan và Norton 1992, 1996; Neely và cộng sự., 2001; Maisel,
2001; Raffaele, 2010; Omar và Zineb, 2019). Không chỉ có vậy, vấn đề đánh giá
HQHĐ trong môi trường kinh tế hiện nay cũng là một vấn đề quan trọng đối với các
nhà nghiên cứu, vì cho đến nay, việc đánh giá HQHĐ còn có nhiều cách tiếp cận khác
nhau. Khá nhiều mô hình – được xem là các kỹ thuật của KTQT để đánh giá HQHĐ
của DN như Thẻ điểm cân bằng (tiếng Anh là Balanced Scorecard – BSC của Kaplan
và Norton, 1982), Lăng kính thành quả (tiếng Anh là Performance Prism của Neely
và cộng sự, 2001), Điểm chuẩn (tiếng anh là Benchmarking của Robert Camp, 1989),
Các kỹ thuật KTQT này đã được trình bày trong các sách/giáo trình KTQT trên thế
giới (như “Performance Measurement & Management_A strategic approach to
management accounting” của Malcolm Smith (2005); “Essential tools for
management accounting” do tổ chức KTQT toàn cầu CGMA – Chartered Global
Managemet Accountant (2013) biên soạn; và “Review of Management Accouting
Resarch” của Abdel (2011)), nhưng nội dung các mô hình này còn mang tính khái
quát cao, khó ứng dụng vào thực tế
186 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 694 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Kế toán quản trị với việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập do tôi thực hiện. Mọi
số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực. Các tài liệu tham khảo đều có
nguồn trích dẫn rõ ràng và ghi nguồn cụ thể trong danh mục các tài liệu tham khảo.
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Thúy
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT....................................................................... v
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ................................................................................... vii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ............................................................................ ix
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Bối cảnh nghiên cứu .............................................................................................. 1
2. Tổng quan nghiên cứu và xác lập vấn đề nghiên cứu ........................................ 3
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................... 16
4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................. 17
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 17
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 18
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án ....................................................... 18
8. Kết cấu của luận án ............................................................................................. 19
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN QUẢN TRỊ VỚI VIỆC ĐÁNH
GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP ........................ 20
1.1. Kế toán quản trị trong doanh nghiệp ............................................................. 20
1.1.1. Sự hình thành và phát triển các kỹ thuật kế toán quản trị để đánh giá hiệu
quả hoạt động của doanh nghiệp ............................................................................ 20
1.1.2. Khái niệm kế toán quản trị ............................................................................ 22
1.1.3. Nội dung của kế toán quản trị ....................................................................... 26
1.2. Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ........................................................... 28
1.2.1. Các khái niệm cơ bản ..................................................................................... 28
1.2.2. Các chỉ số đánh giá ........................................................................................ 31
1.3. Kế toán quản trị với việc đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp 35
1.3.1. Xác lập hệ thống các chỉ số đánh giá ............................................................ 36
1.3.2. Thu thập dữ liệu phục vụ đánh giá hiệu quả hoạt động .............................. 40
1.3.3. Xử lý dữ liệu, phân tích thông tin về hiệu quả hoạt động ............................ 45
1.3.4. Cung cấp thông tin về hiệu quả hoạt động ................................................... 50
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện kế toán quản trị để đánh giá hiệu quả
hoạt động trong các doanh nghiệp ......................................................................... 54
1.4.1. Lý thuyết nền tảng .......................................................................................... 54
1.4.2. Xây dựng mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện kế toán quản trị để
đánh giá hiệu quả hoạt động trong các doanh nghiệp ........................................... 57
iii
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 59
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................. 60
2.1. Quy trình nghiên cứu của luận án .................................................................. 60
2.2. Phương pháp nghiên cứu định tính ................................................................ 61
2.2.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu .................................................................. 61
2.2.2. Phương pháp phỏng vấn ................................................................................ 61
2.2.3. Xây dựng giả thuyết và mô hình nghiên cứu ................................................ 63
2.3. Thiết kế nghiên cứu định lượng ...................................................................... 73
2.3.1. Thiết kế phiếu điều tra ................................................................................... 73
2.3.2. Phương pháp thu thập dữ liệu....................................................................... 76
2.3.3. Phương pháp xử lý dữ liệu ............................................................................ 77
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................ 81
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU
TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THỰC HIỆN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ ĐỂ ĐÁNH GIÁ
HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI
VIỆT NAM .............................................................................................................. 82
3.1. Tổng quan về doanh nghiệp lữ hành tại Việt nam ........................................ 82
3.1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp lữ hành .................................................. 82
3.1.2. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành ................ 88
3.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý tại các doanh nghiệp lữ hành ................ 90
3.1.4. Đặc điểm tổ chức công tác kế toán ................................................................ 91
3.2. Thực trạng kế toán quản trị với việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các
DN lữ hành Việt nam .............................................................................................. 92
3.2.1. Xác lập hệ thống các chỉ số đánh giá ............................................................ 92
3.2.2. Thu thập dữ liệu phục vụ cho đánh giá hiệu quả hoạt động ..................... 101
3.2.4. Cung cấp thông tin hiệu quả hoạt động ...................................................... 109
3.3. Kết quả nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện kế toán quản trị để
đánh giá hiệu quả hoạt động trong các doanh nghiệp lữ hành ......................... 112
3.3.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ................................................................ 112
Nhà quản lý cấp cao cung cấp đầy đủ nguồn lực cho việc tổ chức KTQT để đánh giá
HQHĐ của DN ........................................................................................................ 115
3.3.2. Phân tích nhân tố khám phá ....................................................................... 117
3.3.3. Phân tích tương quan pearson .................................................................... 117
3.3.4. Phân tích hồi quy ......................................................................................... 121
iv
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ...................................................................................... 124
CHƯƠNG 4: CÁC BÀN LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ, GIẢI PHÁP VỀ THỰC
HIỆN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ ĐỂ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA
CÁC DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH TẠI VIỆT NAM ...................................... 125
4.1. Các bàn luận về thực trạng thực hiện kế toán quản trị để đánh giá hiệu quả
hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành Việt nam ........................................... 125
4.1.1. Các bàn luận về kết quả nghiên cứu thực trạng thực hiện kế toán quản trị
để đánh giá hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành Việt nam ......... 125
4.1.2. Các bàn luận về yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện kế toán quản trị để
đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp lữ hành Việt nam .................... 129
4.2. Định hướng phát triển của ngành du lịch trong thời gian tới và các yêu cầu
mang tính nguyên tắc của các khuyến nghị và giải pháp .................................. 131
4.2.1. Định hướng .................................................................................................. 131
4.2.2. Các yêu cầu mang tính nguyên tắc ............................................................. 133
4.3. Các khuyến nghị và giải pháp thực hiện kế toán quản trị để đánh giá hiệu
quả hoạt động của doanh nghiệp lữ hành Việt nam .......................................... 135
4.3.1. Các giải pháp thực hiện kế toán quản trị để đánh giá hiệu quả hoạt động của
doanh nghiệp lữ hành Việt nam ............................................................................ 135
4.3.2. Các khuyến nghị rút ra từ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện
KTQT để đánh giá HQHĐ của DN lữ hành Việt nam ......................................... 152
4.4. Điều kiện thực hiện ........................................................................................ 160
4.4.1. Về phía các cơ quan Nhà nước ................................................................... 160
4.4.2. Về phía doanh nghiệp .................................................................................. 161
4.5. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ....................................................... 161
4.5.1. Hạn chế của luận án .................................................................................... 161
4.5.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo ........................................................................ 162
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ...................................................................................... 162
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 163
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt
BSC Balanced Scorecard Thẻ điểm cân bằng
CC Cam kết của nhà quản lý cấp cao
CCTT Cung cấp thông tin
CL Chiến lược kinh doanh
CNTT Hệ thống công nghệ thông tin
CP Chi phí
DN Doanh nghiệp
DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa
DT Doanh thu
ERP Enterprise Resource
Planning
Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp
HH Học hỏi & phát triển
HQKD Hiệu quả kinh doanh
HQHĐ Hiệu quả hoạt động
KH Khách hàng
KTQT Kế toán quản trị
KTTC Kế toán tài chính
KTTN Kế toán trách nhiệm
LN Lợi nhuận
LNST Lợi nhuận sau thuế
MTKD Môi trường kinh doanh
vi
NCS Nghiên cứu sinh
NT Nhận thức của nhà quản lý cấp cao
QM Quy mô doanh nghiệp
QT Quy trình kinh doanh nội bộ
ROA Return on Assets Tỷ suất sinh lời trên tài sản
ROE Return on Equity Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu
ROI Return on Investment Tỷ suất sinh lời trên chi phí đầu tư
TC Tài chính
TD Trình độ nhân viên kế toán
TK Tài khoản
TN Trách nhiệm của doanh nghiệp với
cộng đồng địa phương
TH Thực hiện
VH Văn hóa
VHTTDL Văn hóa Thể thao và Du lịch
vii
DANH MỤC BẢNG, BIỂU
Bảng 1.1: Tổng hợp các chỉ số đánh giá đã được sử dụng trong các nghiên cứu trước
đây ............................................................................................................................. 36
Bảng 1.2: Cơ sở dữ liệu, thông tin thu thập .............................................................. 43
Bảng 1.3: Bảng tổng hợp công thức xác định các chỉ số đánh giá ........................... 46
Bảng 1.4: Bảng tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến việc vận dụng KTQT để đánh giá
HQHĐ của DN .......................................................................................................... 57
Bảng 2.1: Hệ thống các chỉ số đánh giá HQHĐ trong các DN lữ hành
Bảng 2.2.: Mã hóa các chỉ số đánh giá ...................................................................... 77
Bảng 2.3: Mã hóa tên các biến quan sát của các yếu tố ảnh hưởng đến vận dụng KTQT
để đánh giá HQHĐ của các DN lữ hành Việt nam ................................................... 79
Bảng 3.1: Đặc điểm mẫu ........................................................................................... 85
Bảng 3.2: Thống kê cơ sở xác lập hệ thống các chỉ số đánh giá HQHĐ .................. 92
Bảng 3.3: Thống kê mức độ sử dụng các chỉ số tài chính ........................................ 95
Bảng 3.4: Thống kê mức độ sử dụng các chỉ số đánh giá HQHĐ khách hàng ......... 97
Bảng 3.5: Thống kê mức độ sử dụng các chỉ số đánh giá HQHĐ quy trình kinh doanh
nội bộ ......................................................................................................................... 98
Bảng 3.6: Thống kê mức độ sử dụng các chỉ số đánh giá HQHĐ khía cạnh học hỏi và
phát triển .................................................................................................................... 99
Bảng 3.7: Thống kê mức độ sử dụng các chỉ số đánh giá HQHĐ khía cạnh trách nhiệm
của DN với cộng đồng địa phương ........................................................................... 99
Bảng 3.8: Bảng tổng hợp các loại thông tin cung cấp ............................................ 110
Bảng 3.9: Tổng hợp kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha của các biến ................ 114
Bảng 3.10: Bảng gom nhóm biến ............................................................................ 118
Bảng 3.11: Mức độ giải thích các yếu tố ảnh hưởng đến việc vận dụng KTQT để đánh
giá HQHĐ của các DN lữ hành Việt nam ............................................................... 121
Bảng 3.12: Bảng phân tích phương sai Anova các yếu tố ảnh hưởng đến việc vận
dụng KTQT để đánh giá HQHĐ của các DN lữ hành Việt nam ............................ 122
Bảng 3.13: Bảng kết quả kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến và hệ số hồi quy các
yếu tố ảnh hưởng đến việc vận dụng KTQT để đánh giá HQHĐ của các DN lữ hành
Việt nam .................................................................................................................. 122
Bảng 4.1: Hệ thống các chỉ số đánh giá HQHĐ cho các DN lữ hành quy mô lớn . 137
viii
Bảng 4.2: Hệ thống các chỉ số đánh giá HQHĐ cho các DN lữ hành quy mô nhỏ và
vừa ........................................................................................................................... 141
Biểu 3.1: Số lượng và tăng trưởng khách năm 2019 từ các thị trường gửi khách quốc
tế nhiều nhất đến Việt nam ....................................................................................................... 83
Biểu 3.2: Khách quốc tế đến Việt nam theo năm (giai đoạn 2015-2019) ................. 84
Biểu 3.3 (a & b): Tổng thu từ khách du lịch năm 2019; Và Tổng thu từ du lịch quốc
tế và du lịch nội địa giai đoạn 2015-2019 (nghìn tỷ đồng) ....................................... 84
Biểu 3.4: Biểu đồ tần số phần dư chuẩn hóa Histogram ......................................... 123
Biểu 4.1: Cơ cấu DT năm 2019............................................................................... 147
Biểu 4.2: Cơ cấu DT trong giai đoạn 2019-2021 .................................................... 148
Biểu 4.3: Cơ cấu DT trong giai đoạn 2017-2021 .................................................... 148
Biểu 4.4: Tốc độ tăng trưởng từng loại doanh thu giai đoạn 2017-2021 ................ 149
Biểu 4.5: Số lượng khách đã phục vụ giai đoạn 2017-2019 ................................... 150
ix
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
Sơ đồ 2.1. Quy trình nghiên cứu của luận án ............................................................ 60
Sơ đồ 3.1: Quy trình kinh doanh chương trình du lịch ............................................. 88
Hình 1.1. Các giai đoạn phát triển của KTQT .......................................................... 20
Hình 1.2: Nội dung KTQT với việc đánh giá HQHĐ của DN ................................. 35
Hình 1.3.: Nội dung xử lý dữ liệu, phân tích thông tin về HQHĐ ............................ 45
Hình 1.4: Nội dung công việc cung cấp thông tin về HQHĐ của DN ...................... 51
Hình 1.5: Khung lý thuyết tình huống ...................................................................... 55
Hình 1.6: Mô hình lý thuyết nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc vận dụng
KTQT để đánh giá HQHĐ của các DN .................................................................... 58
Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu thực nghiệm các yếu tố ảnh hưởng đến vận dụng KTQT
để đánh giá HQHĐ của các DN lữ hành Việt nam ................................................... 72
Hình 3.1: Thống kê theo số tuổi của DN .................................................................. 87
Hình 3.2: Thống kê theo quy mô DN về số lao động và doanh thu .......................... 88
Hình 3.3: Thống kê tác dụng của hệ thống chỉ số đánh giá đang sử dụng tại 2 nhóm
DN lữ hành .............................................................................................................. 100
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Bối cảnh nghiên cứu
* Về lý luận:
Bối cảnh môi trường kinh doanh biến động phức tạp, khó dự đoán đã khiến
cho các nhà quản lý doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn trong quá trình ra quyết định,
điều hành hoạt động kinh doanh, do đó, các DN cần có một hệ thống thông tin quản
lý hiệu quả để hỗ trợ cho nhà quản lý trong việc ra quyết định. Kế toán quản trị
(KTQT) là một trong những công cụ quản lý hữu hiệu cho các nhà quản lý DN nhằm mục
đích đưa ra được những quyết định chính xác và kịp thời (Nguyễn Minh Thành, 2017).
Bên cạnh đó, đặc trưng của nền kinh tế toàn cầu là môi trường kinh doanh ngày càng
phức tạp và không chắc chắn, các DN phải đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt,
phải thay đổi mình để có thể thích nghi, tồn tại và phát triển. Mục tiêu mà tất cả các
DN đều hướng đến là hiệu quả hoạt động (HQHĐ) được cải thiện liên tục, và chỉ có
thông qua HQHĐ, các DN mới có thể đánh giá được sự phát triển của mình (Omar
và Zineb, 2019). Do đó, đánh giá HQHĐ là rất quan trọng, luôn được đội ngũ các nhà
quản lý quan tâm (Kaplan và Norton 1992, 1996; Neely và cộng sự., 2001; Maisel,
2001; Raffaele, 2010; Omar và Zineb, 2019). Không chỉ có vậy, vấn đề đánh giá
HQHĐ trong môi trường kinh tế hiện nay cũng là một vấn đề quan trọng đối với các
nhà nghiên cứu, vì cho đến nay, việc đánh giá HQHĐ còn có nhiều cách tiếp cận khác
nhau. Khá nhiều mô hình – được xem là các kỹ thuật của KTQT để đánh giá HQHĐ
của DN như Thẻ điểm cân bằng (tiếng Anh là Balanced Scorecard – BSC của Kaplan
và Norton, 1982), Lăng kính thành quả (tiếng Anh là Performance Prism của Neely
và cộng sự, 2001), Điểm chuẩn (tiếng anh là Benchmarking của Robert Camp, 1989),
Các kỹ thuật KTQT này đã được trình bày trong các sách/giáo trình KTQT trên thế
giới (như “Performance Measurement & Management_A strategic approach to
management accounting” của Malcolm Smith (2005); “Essential tools for
management accounting” do tổ chức KTQT toàn cầu CGMA – Chartered Global
Managemet Accountant (2013) biên soạn; và “Review of Management Accouting
Resarch” của Abdel (2011)), nhưng nội dung các mô hình này còn mang tính khái
quát cao, khó ứng dụng vào thực tế.
Ở Việt nam, việc nghiên cứu “Hiệu quả hoạt động” một cách chuyên sâu và
rõ ràng trong KTQT chưa rõ nét. Nội dung các sách, giáo trình KTQT ở Việt nam
đều chưa được các nhà khoa học đề cập đến việc đánh giá HQHĐ của DN một cách
tổng thể, toàn diện, đa chiều, mới chỉ hướng đến đánh giá HQHĐ của các trung tâm
2
trách nhiệm qua một số chỉ số tài chính (Huỳnh Lợi, 2009; Nguyễn Ngọc Quang,
2010; Phạm Ngọc Toàn, 2010; Trần Thị Hồng Mai và cộng sự, 2020). Hơn thế nữa,
các nghiên cứu về KTQT trong các DN Việt nam cho thấy mức độ áp dụng các kỹ thuật
KTQT nói chung còn thấp, các kỹ thuật KTQT truyền thống vẫn được sử dụng phổ
biến hơn so với các kỹ thuật KTQT hiện đại. Hầu hết các DN Việt nam mới chỉ đánh
giá HQHĐ qua