An Giang là một trong chín tỉnh của Đồng Bằng Sông Cửu Long
chịu ảnh hưởng bởi lũ hàng năm và là một trong những tỉnh đầu nguồn có
biên giới giáp với Campuchia. Hàng năm, khi lũ từ thượng nguồn đổ
xuống cùng với lượng nước mưa đã gây ngập lũ. Khi lũ về đã gây ra
không ít những khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp và sinh kế
của nông dân. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm hệ thống hóa và đánh
giá tính phù hợp của kiến thức bản địa và khả năng thích ứng với lũ của
nông dân ở tỉnh An Giang, làm cơ sở khoa học cho việc đề xuất các giải
pháp bảo tồn và phát huy hiệu quả sử dụng kiến thức bản địa trong việc
giảm tính dễ bị tổn thương của nông dân vùng lũ. Bằng cách sử dụng
phương pháp tiếp cận khung sinh kế bền vững để đánh giá tính tổn thương
sinh kế của kiến thức bản địa do lũ, sử dụng chỉ số tổn thương (LVI) đánh
giá tính tổn thương sinh kế thay đổi do lũ đối với cộng đồng địa phương
và áp dụng phương pháp thống kê mô tả, bảng chéo, kiểm định t và phân
tích phương sai (ANOVA) và tương quan đa biến .Kết quả nghiên cứu cho
thấy người dân ở địa bàn nghiên cứu vẫn còn lưu giữ nhiều kiến bản địa
có giá trị trong thích ứng với lũ. Tuy nhiên, những kiến thức này chưa
được ghi chép cụ thể và lưu trữ phù hợp để truyền lại cho các hệ sau và
chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cũng có một số kiến thức
bản địa của người dân không còn phù hợp và đã sai lệch so với hiện nay
cần nên xem xét trong điều kiện hiện tại. Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ
số tổn thương sinh kế của khu vực nghiên cứu giảm dần theo các yếu tố
chính là mạng lưới xã hội, kiến thức - kỹ năng, nguồn tài nguyên thiên
nhiên, thu nhập và tài chính, chiến lược sinh kế, thảm họa thiên nhiên và
khác nhau ở vùng đầu, giữa và cuối nguồn. Vì thế nghiên cứu đã đưa ra
một số giải pháp bảo tồn kiến thức bản địa có giá trị, ứng dụng kết hợp
kiến thức bản địa với các biện pháp thích nghi hiện tại để nâng cao khả
năng chủ động thích nghi với lũ trong điều kiện khí hậu biến đổi
314 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Kiến thức bản địa và khả năng thích ứng với lũ của nông dân tỉnh An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
PHẠM XUÂN PHÚ
KIẾN THỨC BẢN ĐỊA VÀ KHẢ NĂNG THÍCH
ỨNG VỚI LŨ CỦA NÔNG DÂN TỈNH AN GIANG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
MÃ NGÀNH: 9620116
2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ
PHẠM XUÂN PHÚ
KIẾN THỨC BẢN ĐỊA VÀ KHẢ NĂNG THÍCH
ỨNG VỚI LŨ CỦA NÔNG DÂN TỈNH AN GIANG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
MÃ NGÀNH: 9620116
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN
PGs. Ts. NGUYỄN NGỌC ĐỆ
2019
i
LỜI CẢM TẠ
Để hoàn thành luận án này tôi đã nhận được sự hướng dẫn, quan
tâm, giúp đỡ nhiệt tình từ quý Thầy Cô, bạn bè và người thân. Tôi xin gửi
lời cảm ơn chân thành đến:
Thầy hướng dẫn khoa học PGs.Ts. Nguyễn Ngọc Đệ đã tận tình chỉ
bảo, hướng dẫn, động viên và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong quá
trình học tập và nghiên cứu tại trường.
Xin chân thành cám ơn quý Thầy, Cô và các anh, chị của Viện
nghiên cứu Phát triển ĐBSCL đã cung cấp thêm kiến thức, tạo mọi điều
kiện cho tôi và quan tâm, hỗ trợ tôi trong quá trình học tập.
Xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu trường Đại học An Giang,
Ban Chủ nhiệm Khoa Nông nghiệp - Tài nguyên Thiên nhiên, Bộ môn
Phát triển Nông thôn - QLTNTN đã tạo điều kiện để tôi được tham gia học
tập nâng cao trình độ chuyên môn, các bạn đồng nghiệp đã không ngừng
động viên và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập.
Sau cùng tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến gia đình và
người thân đã giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và tạo
điều kiện tốt nhất để tôi hoàn thành luận án.
Chân thành cảm ơn!
Phạm Xuân Phú
ii
TÓM TẮT
An Giang là một trong chín tỉnh của Đồng Bằng Sông Cửu Long
chịu ảnh hưởng bởi lũ hàng năm và là một trong những tỉnh đầu nguồn có
biên giới giáp với Campuchia. Hàng năm, khi lũ từ thượng nguồn đổ
xuống cùng với lượng nước mưa đã gây ngập lũ. Khi lũ về đã gây ra
không ít những khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp và sinh kế
của nông dân. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm hệ thống hóa và đánh
giá tính phù hợp của kiến thức bản địa và khả năng thích ứng với lũ của
nông dân ở tỉnh An Giang, làm cơ sở khoa học cho việc đề xuất các giải
pháp bảo tồn và phát huy hiệu quả sử dụng kiến thức bản địa trong việc
giảm tính dễ bị tổn thương của nông dân vùng lũ. Bằng cách sử dụng
phương pháp tiếp cận khung sinh kế bền vững để đánh giá tính tổn thương
sinh kế của kiến thức bản địa do lũ, sử dụng chỉ số tổn thương (LVI) đánh
giá tính tổn thương sinh kế thay đổi do lũ đối với cộng đồng địa phương
và áp dụng phương pháp thống kê mô tả, bảng chéo, kiểm định t và phân
tích phương sai (ANOVA) và tương quan đa biến .Kết quả nghiên cứu cho
thấy người dân ở địa bàn nghiên cứu vẫn còn lưu giữ nhiều kiến bản địa
có giá trị trong thích ứng với lũ. Tuy nhiên, những kiến thức này chưa
được ghi chép cụ thể và lưu trữ phù hợp để truyền lại cho các hệ sau và
chia sẻ rộng rãi trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cũng có một số kiến thức
bản địa của người dân không còn phù hợp và đã sai lệch so với hiện nay
cần nên xem xét trong điều kiện hiện tại. Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ
số tổn thương sinh kế của khu vực nghiên cứu giảm dần theo các yếu tố
chính là mạng lưới xã hội, kiến thức - kỹ năng, nguồn tài nguyên thiên
nhiên, thu nhập và tài chính, chiến lược sinh kế, thảm họa thiên nhiên và
khác nhau ở vùng đầu, giữa và cuối nguồn. Vì thế nghiên cứu đã đưa ra
một số giải pháp bảo tồn kiến thức bản địa có giá trị, ứng dụng kết hợp
kiến thức bản địa với các biện pháp thích nghi hiện tại để nâng cao khả
năng chủ động thích nghi với lũ trong điều kiện khí hậu biến đổi.
Từ khóa: Biến đổi khí hậu, dự báo, kiến thức bản địa, lũ, thích ứng
iii
ABSTRACT
An Giang is one of nine provinces of Mekong Delta affected by
monsoon flood annually and is an upstream province bordering with
Cambodia. Yearly, upstream flood water discharges to downstream along
with rain water when they cause flood. When flood comes, it causes a lot
of difficulties and damages for agricultural production and livelihood.This
research was carried out to systematize and assess the appropriateness of
farmer’s indigenous knowledge and their adaptive capacity to floods in An
Giang province, providing a scientific foundation for proposing solutions
to conserve and enhance the use of indigenous knowledge in reducing the
vulnerability of people living in flooded areas. The Sustainable Livelihood
Framework is used to create a livelihood vulnerability index for this study
and use tools statistical analysis such as descriptive statistics, crosstab, T-
test, analysis of variance (ANOVA) and Pearson correlation. The results
showed that local people used several effective indigenous knowledges for
coping with floods. However, the valuable indigenous knowledge has not
been recorded yet, nor documented in written materials for sharing to
young generation and communities; some indigenous practices are not
suitable with the current requirement for flood adaptation strategies. The
livelihood vulnerability index (LVI) in different Zone (upper zone, middle
zone, and lower zone) was decreasingly based on major components as
social networks, knowledge and skills, natural resources, finance and
incomes, livelihood strategies, natural disaster and climate variability. The
research also suggests some solutions to conserve the valuable indigenous
knowledge in adapting the change of climate of local people.
Keywords: Adaptation, climate change, flood, flood forecast, local
knowledge,
12 4
v
MỤC LỤC
Trang
LỜI CẢM TẠ .............................................................................................i
TÓM TẮT..................................................................................................ii
ABSTRACT..............................................................................................iii
LỜI CAM ĐOAN......................................................................................iv
MỤC LỤC..................................................................................................v
DANH SÁCH BẢNG...............................................................................xii
DANH SÁCH HÌNH...............................................................................xvi
HỘP THÔNG TIN...............................................................................xviii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT..................................................................xx
Chương 1: GIỚI THIỆU...........................................................................1
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................1
1.2 MỤC TIÊU CỦA LUẬN ÁN..............................................................2
1.2.1 Mục tiêu tổng quát..............................................................................2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể...................................................................................2
1.3 NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................2
1.4 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU...................................................................3
1.5 ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU...................................3
1.5.1 Đối tượng nghiên cứu.........................................................................3
1.5.2 Phạm vi nghiên cứu............................................................................4
1.6 NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI,Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC
TIỄN LUẬN ÁN.........................................................................................4
Chương 2: TỔNG QUAN TÀI LIỆU.......................................................5
vi
2.1 TỔNG QUAN VỀ KIẾN THỨC BẢN ĐỊA VÀ TÌNH HÌNH
NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC BẢN ĐỊA Ở TRÊN THẾ GIỚI VÀ
VIỆT NAM.................................................................................................6
2.1.1 Khái niệm và quan điểm về kiến thức bản địa....................................6
2.1.2 Đặc điểm của kiến thức bản địa........................................................10
2.1.3 Các loại hình của kiến thức bản địa..................................................12
2.1.4 Phương pháp tiếp cận trong nghiên cứu kiến thức bản địa...............15
2.1.5 Tầm quan trọng của kiến thức bản địa và điều kiện để phát huy tốt
vai trò của kiến thức bản địa......................................................................18
2.1.6 Các hình thức lưu giữ và bảo tồn kiến thức bản địa.........................23
2.1.7.Tình hình nghiên cứu kiến thức bản địa trên thế giới và ViệtNam..25
2.1.7.1 Tình hình nghiên cứu kiến thức bản địa trên thế giới....................25
2.1.7.2 Tình hình nghiên cứu kiến thức bản địa ở Việt Nam.....................28
2.2 TỔNG QUAN VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, THIÊN TAI VÀ TÁC
ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ THIÊN TAI TRÊN THẾ
GIỚI VÀ VIỆT NAM..............................................................................35
2.2.1 Tổng quan về biến đổi khí hậu, thiên tai trên thế giới và Việt Nam
2.2.1.1 Khái niệm về biến đổi khí hậu.......................................................35
2.2.1.2 Khái niệm về thiên tai....................................................................36
2.2.2 Tác động của BĐKH và thiên tai trên thế giới và Việt Nam............37
2.2.2.1Tác động của BĐKH về thảm họa thiên tai trên thế giới................37
2.2.2.2 Tác động của BĐKH về thảm họa thiên tai ở Việt Nam...............39
2.3 TỔNG QUAN VỀ SINH KẾ BỀN VỮNG..48
2.3.1 Khái niệm về sinh kế48
2.3.2 Khung sinh kế...48
vii
2.4 CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH TÍNH DỄ BỊ TỔN THƯƠNG
VÀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN TỔN THƯƠNG SINH
KẾ TRÊN THẾ VÀ VIỆT NAM............................................................52
2.4.1 Khái niệm về tổn thương .................................................................52
2.4.2 Các nghiên cứu liên quan đến tổn thương sinh kế trên thế giới và
Việt Nam....................................................................................................54
2.4.2.1 Đối với tổn thương trên thế giới....54
2.4.2.2 Đối với tôn thương ở Việt Nam.56
2.4.3 Các phương pháp xác định tính dễ bị tổn thương............................60
2.4.3.1 Phương pháp đánh giá tổn thương do BĐKH................................60
2.4.3.2 Phương pháp đánh giá tổn thương về sinh kế................................62
2.4.3.3 Phương pháp tổn thương về lũ.......................................................64
2.4.3.4 Phương pháp tiếp cận khung sinh kế bền vững.............................65
2.5. Thích ứng và giải pháp thích ứng với lũ và BĐKH67
2.5.1 Khái niệm thích ứng.67
2.5.2 Các biện pháp thích ứng với lũ và BĐKH67
2.6 DIỄN BIẾN LŨ Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG VÀ TỈNH
AN GIANG...............................................................................................67
2.6.1 Khái niệm lũ và phân loại lũ.............................................................69
2.6.2 Đặc điểm và diễn biến lũ ở khu vực ĐBSCL...................................73
2.6.3 Diễn biến thời tiết và lũ qua các năm ở tỉnh An Giang....................75
2.6.4 Các biện pháp thích ứng và giảm nhẹ lũ ở ĐBSCL đã thực hiện....82
2.6.4.1 Biện pháp công trình......................................................................82
2.6.4.2 Biện pháp phi công trình................................................................85
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.......................................87
viii
3.1 PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN............................................................87
3.2 PHƯƠNG PHÁP CHỌN VÙNG VÀ CHỌN MẪU NC.................89
3.2.1 Phương pháp chọn vùng nghiên cứu.................................................89
3.2.2 Phương pháp chọn mẫu....................................................................91
3.3 PHƯƠNG PHÁP THU THẬP SỐ LIỆU.........................................94
3.3.1 Thu thập tài liệu thứ cấp...................................................................94
3.3.2 Thu thập số liệu sơ cấp.....................................................................94
3.4 PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ VÀ PHÂN TÍCH SỐ LIỆU..................98
3.4.1 Phương pháp phân tích số liệu..........................................................98
3.4.1.1 Mục tiêu 1: Hệ thống hóa và đánh giá được sự phù hợp của KTBĐ
và khả năng thích ứng với lũ của nông dân ở các điều kiện khác nhau....98
3.4.1.2 Mục tiêu 2: Phân tích tính dễ bị tổn thương và khả năng thích ứng
với lũ của nông dân ở các điều kiện khác nhau.........................................99
3.4.1.3 Mục tiêu 3: Đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị sử
dụng KTBĐ của nông dân tỉnh An Giang...............................................106
3.4.2 Phương pháp xử lý số liệu..............................................................107
Chương 4: KẾT QUẢ THẢO LUẬN...................................................108
4.1 ĐẶC ĐIỂM KHẢO SÁT CỦA NÔNG HỘ...................................108
4.2 ĐẶC ĐIỂM CÁC VÙNG KHẢO SÁT..........................................111
4.2.1 Đặc điểm về kinh tế - xã hội vùng nghiên cứu...............................111
4.2.2 Diễn biến lũ tại vùng khảo sát........................................................116
4.2.3 Ảnh hưởng của lũ đến cuộc sống và sản xuất của người dân.........118
4.3 HỆ THỐNG HÓA VÀ ĐÁNH GIÁ TÍNH PHÙ HỢP KIẾN
THỨC BẢN ĐỊA VÀ KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG VỚI LŨ TRONG
SXNN VÀ ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỊA BÀN NGHIÊN
ix
CỨU........................................................................................................122
4.3.1 Hệ thống hóa kiến thức bản địa và khả năng thích ứng với lũ trong
SXNN và đời sống của người dân...........................................................122
4.3.1.1 Kiến thức bản địa của người dân trong dự báo thời tiết..............122
4.3.1.2 Kiến thức bản địa của người dân trong dự báo thích ứng với lũ.127
4.3.1.3 Kiến thức bản địa của người dân trong nhận biết đất tốt và đất xấu
qua dấu hiệu của động vật và chỉ thị môi trường.....................................129
4.3.1.4 Kiến thức bản địa của người dân trong bảo quản các loại giống và
bảo quản thực phẩm.................................................................................130
4.3.1.5 Kiến thức bản địa của người dân ươm giống nẩy mầm và bón phân
trong hoạt động SXNN............................................................................131
4.3.1.6 Kiến thức bản địa của người dân trong chăn nuôi gia súc gia
cầm...........................................................................................................133
4.3.1.7 Kiến thức bản địa của người dân trong đánh bắt cá trên
sông..........................................................................................................133
4.3.1.8 Kiến thức bản địa của người dân trong xây nhà thích ứng với
lũ..............................................................................................................134
4.3.1.9 Kiến thức bản địa của người dân trong việc chữa bệnh từ các loại
cây thuốc tự nhiên....................................................................................135
4.3.2 Đánh giá tính phù hợp kiến thức bản địa và khả năng thích ứng với
lũ trong SXNN và đời sống của người dân..............................................136
4.3.2.1 Đánh giá tính phù hợp của kiến thức bản địa mà người dân sử dụng
trong dự báo thời tiết...............................................................................136
4.3.2.2 Đánh giá tính phù hợp của kiến thức bản địa mà người dân sử dụng
trong dự báo lũ.........................................................................................137
4.3.2.3 Đánh giá tính phù hợp của kiến thức bản địa mà người dân sử dụng
trong SXNN và đời sống..........................................................................137
x
4.4 HIỆN TRẠNG SỬ DỤNG KIẾN THỨC BẢN ĐỊA CỦA NGƯỜI
DÂN Ở BA VÙNG NGHIÊN CỨU ( ĐẦU NGUỒN, GIỮA NGUỒN,
CUỐI NGUỒN) TRONG DỰ BÁO VÀ THÍCH ỨNG VỚI LŨ.......139
4.4.1 Quan điểm của người dân về lũ và vai trò của lũ trong hoạt động sản
xuất nông nghiệp......................................................................................139
4.4.2 Nhận định về sự thay đổi của lũ đối với đời sống và hoạt động
SXNN.......................................................................................................141
4.4.3 Hiện trạng sử dụng kiến thức bản địa của người dân trong dự báo lũ
ở vùng nghiên cứu...................................................................................142
4.4.4 Hiện trạng sử dụng kiến thức bản địa của người dân trong thích nghi
với lũ........................................................................................................146
4.4.5 Hiện trạng sử dụng kiến thức bản địa của người dân trong SXNN và
khả năng thích nghi với lũ.......................................................................149
4.5 XU HƯỚNG NGƯỜI DÂN SỬ DỤNG CÁC KÊNH THÔNG TIN
ĐỂ DỰ ĐOÁN VÀ KHẢ NĂNG THÍCH ỨNG VỚI LŨ...................163
4.6 ĐÁNH GIÁ TÍNH DỄ BỊ TỔN THƯƠNG DO LŨ ĐẾN SINH KẾ
CỦA NÔNG HỘ VÙNG TRONG VÀ NGOÀI ĐÊ BAO...................166
4.6.1 Đánh giá tính dễ bị tổn thương do lũ đến sinh kế của nông hộ ở vùng
ngoài đê bao.............................................................................................166
4.6.2 Đánh giá tính dễ bị tổn thương do lũ đến sinh kế của nông hộ ở
vùng trong đê bao....................................................................................178
4.7 MỐI QUAN HỆ GIỮA TÍNH DỄ BỊ TỔN THƯƠNG SINH KẾ
VÀ VIỆC SỬ DỤNG KIẾN THỨC BẢN ĐỊA CỦA NÔNG HỘ
TRONG VÀ NGOÀI ĐÊ BAO Ở VÙNG NGHIÊN CỨU.................188
4.7.1 So sánh tính dễ bị tổn thương sinh kế của nông hộ ngoài đê bao ở địa
bàn nghiên cứu.........................................................................................188
4.7.2 So sánh kiến thức bản địa của nông hộ trong SXNN trong và ngoài
xi
đê bao ở địa bàn nghiên cứu....................................................................188
4.7.3 So sánh sự khác nhau 3 vùng nghiên cứu đầu nguồn, giữa nguồn,
cuối nguồn về kinh nghiệm thích ứng thay đổi của lũ trong SXNN.189
4.7.4 So sánh tương quan kiến thức bản địa với tổn thương sinh kế trong
và ngoài đê bao ở địa bàn nghiên cứu.....................................................193
4.8 NHỮNG VẤN ĐỀ TRỞ NGẠI TRONG SXNN CỦA NÔNG HỘ
TRONG VÀ NGOÀI ĐÊ BAO Ở ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU............194
4.9 GIẢI PHÁP BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY KIẾN THỨC BẢN ĐỊA
CỦA NGƯỜI DÂN THÍCH ỨNG VỚI LŨ TRONG ĐIỀU KIỆN
BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở ĐỊA BÀN NGHIÊNCỨU............................197
4.9.1 Giải pháp thích ứng với lũ trong SXNN và đời sống.....................197
4.9.2 Giải pháp bảo tồn và phát huy kiến thức bản địa............................199
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT................................................204
5.1 KẾT LUẬN.......................................................................................204
5.2 ĐỀ XUẤT..........................................................................................205
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................206
PHỤ LỤC................................................................................................225
xii
DANH SÁCH BẢNG
Trang
Bảng 2.1 Sự khác nhau giữa kiến thức bản địa và kiến thức hàn lâm.........8
Bảng 2.2 Sự khác nhau giữa kiến thức bản địa và kiến thức khoa học.....14
Bảng 2.3 Cách nhận biết đất tốt, xấu.........................................................31
Bảng 2.4 Tổn thất trong ngành trồng trọt và chăn nuôi do các loại hình
thiên tai gây ra............................................................................................39
Bảng 2.5 Ngành nông nghiệp của các khu vự